Trang

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Tìm hiểu chức năng Mẹ Thiên Chúa


Ngày 01
LỄ MẸ THIÊN CHÚA

            1. Truyện lịch sử: Thế kỷ thứ 5 , trong khi tín lý Mẹ Thiên Chúa đang được các Giáo phụ rao giảng rất minh bạch và phấn khởi, thì Nestoriô, thượng phụ giáo chủ thành Constantinopôli (Turkey-Thổnhĩkì-Đông phương) lên tiếng trong các bài giảng phản đối, vì ông chủ trương rằng: "Chúa Giêsu có hai bản tính nên có hai ngôi vị. Đức Maria chỉ là Mẹ ngôi vị nhân tính của Chúa Giêsu, nên không phải là Mẹ Thiên Chúa".
Năm 430, một hội đồng tại Rôma lên án lạc giáo Nestôriô, và Đức Thánh Celestinô I viết một bức thư khuyến cáo Nestôriô. Nestôriô tâu xin hoàng đế Thêôdôsiô I triệu tập Công đồng Êphêsô (Turkey) năm 431. Nhưng Thánh Cyrillô, Thượng phụ giáo chủ thành Alexandria (Egypt), được Đức Thánh Celestinô uỷ nhiệm chủ toạ công đồng gồm khoảng 250 giám mục Đông phương, một giám mục Tây phương và một phó tế thành Carthage cùng với ba đặc sứ của Đức Celestinô. Mặc dù sự phản kháng của 68 giám mục ủng hộ lập trường của Nestôriô và sự cản ngăn của Candidianô, sứ giả của hoàng đế Thêôdôsiô, Công đồng vẫn khai mạc ngày 22 tháng 6 năm 431 tại đền thờ Đức Mẹ tại Êphêsô. Công đồng minh định Chúa Giêsu có hai bản tính nhưng chỉ có một ngôi vị duy nhất là Thiên Chúa. Mẹ Maria là Mẹ thật của Chúa Giêsu nên Mẹ thật là Mẹ Thiên Chúa. Rồi Công đồng long trọng tuyên tín: "Nếu ai không tuyên xưng Emmanuel là Thiên Chúa thật, và do đó Rất Thánh Trinh Nữ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ sinh ra xác phàm của Ngôi Lời nhập thể, thì mắc vạ tuyệt thông". Đồng thời, các Nghị phụ ký giấy ra vạ cho Nestôriô: "Vì Chúa Giêsu Kitô bị Nestôriô xỉ nhục, Thánh Công Đồng này đã tuyên bố Nestôriô bị loại trừ khỏi chức phẩm giám mục và khỏi mọi hiệp thông linh mục". Sau này, Nestôriô bị đày vào đan viện Euprépia gần Antiôkia, rồi đày ra hòn đảo bắc Aicập cho tới chết trong sự cố chấp và buồn bực.
Ngay chiều hôm Công đồng tuyên bố tín điều Mẹ Thiên Chúa, toàn dân thành Êphêsô phấn khởi nô nức tổ chức một cuộc rước đuốc vĩ đại reo mừng sự vinh thắng của Mẹ Thiên Chúa, và hoan hô các Nghị phụ Công đồng Êphêsô. Họ cũng đem đuốc hộ tống các ngài về đến tận nhà.
Tín điều Mẹ Thiên Chúa do Công đồng Êphêsô (năm 431) long trọng tuyên tín, như một luồng gió xuân tươi mát dịu dàng trào thổi từ Êphêsô sang khắp các miền Alexandria, Constantinopôli, Antiôkia, sang Rôma, khắp Âu châu rồi dần dần ra khắp hoàn cầu. Lòng sùng kính mến yêu Mẹ Maria thêm muôn phần phấn khởi đã được biểu hiện ra nhiều việc sùng mến Mẹ Thiên Chúa: Nhà thờ Đức Mẹ nơi diễn tiến Công đồng Êphêsô đã trở thành Vương cung thánh đường Mẹ Thiên Chúa.
2. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì:
1/ Chúa chọn Mẹ. Thánh Luca kể: "Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilêa,  gọi là Nazareth,  gặp một trinh nữ đã đính hôn với Giuse thuộc dòng Davít. Trinh nữ ấy tên là Maria... Thiên sứ nói : Kính chào Maria đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng trinh nữ.  Này Trinh nữ sẽ thụ thai, sinh một con trai,  đặt tên là Giêsu.  Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc.1,28-32).
2/ Bà Elizabeth là người trước tiên được ơn nhận biết và tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa khi Mẹ đến viếng thăm gia đình bà:"Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm ? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong lòng tôi đã nhảy mừng sung sướng"(Lc.1,43-44).
3/ Công Đồng Vaticano 2 (năm 1962-1965) lại xác nhận Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa như sau:"Khi sứ thần truyền tin, Đức Maria đón nhận Ngôi Lời trong tâm hồn và trong thân xác. Ngài được công nhận là Mẹ thật của Đấng Cứu Thế là Thiên Chúa  thật.  Đức Mẹ được cứu chuộc cách lạ lùng hơn nhờ công nghiệp của Con Ngài và hiệp nhất mật thiết bền chặt với Con, Đức Maria đã lãnh nhận nhiệm vụ và vinh dự cao cả là được làm Mẹ Con Thiên Chúa. Do đó làm Con  của Chúa Cha và Đền thờ của Chúa Thánh Thần" (LG.53).
           
            3. Mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ta hãy nghe lại lời chính quỉ bị bắt buộc ca ngợi quyền phép cao cả của Đức Mẹ:
"Tại thành Carcassone nước Pháp, thời thánh Đaminh còn sống, có một chàng thanh niên khô đạo, lại kiêu ngạo khinh chê kinh Mân côi mà Đức Mẹ đã truyền dạy thánh Đaminh khuyên dạy mọi người lần hạt.
Chúa đã để cho chàng thanh niên đó bị quỉ nhập, chàng bị vậ vã đau đớn. Người nhà dẫn hắn đến xin thánh Đaminh trừ quỉ ra.
Thánh Đaminh dạy đưa hắn đến nhà thờ, và trước mặt đông người, ngài hỏi:
- Trên trời, không kể Thiên Chúa Ba Ngôi, còn có ai mày sợ hơn cả?
- Quỉ khóc tru trếu không chịu nói, nó xin chỉ nói nhỏ với một mình thánh nhân thôi.
Thánh nhân không chịu, Ngài sấp mình nài xin Đức Mẹ bắt quỉ nói ra công khai. Quỉ miễn cưỡng nói:
- Chúng tôi là những kẻ dối trá, đừng tin chúng tôi, hãy hỏi các thiên thần chỉ bảo cho.
Thánh nhân lại sấp mình xuống nữa nài xin Đức Mẹ. Đức Mẹ hiện đến cầm roi đáng quỉ, bắt nó phải xưng thật ra cho mọi người nghe, nó liền hằn học thú nhận:
   - "Hỡi mọi người hãy nghe đây: Bà Maria là Mẹ Đức Chúa Trời, Bà có quyền phép bảo vệ kẻ nào kính mến Bà khỏi sa hỏa ngục. Ai tôn sùng Bà thật lòng thì thoát khỏi tay chúng tao. Mỗi lời Bà ấy xin cùng Chúa thì hiệu quả hơn mọi lời cầu của các thánh. Ai sắp mất linh hồn sa hỏa ngục mà kêu Tên Bà Maria thế nào cũng được cứu giúp. Nếu không có Bà Maria, thì chúng tao đã phá hủy đạo Chúa từ lâu rồi. Bà ấy ban cho kẻ siêng năng lần hạt Mân côi được khỏi mọi sự dữ, được ăn năn thống hối mọi tội lỗi, và được về thiên đàng".
(Tháng Đức Bà,Hiện Tại xb, tr. 33) (Những Ơn lạ Mẹ ban tập I, số 50 trang 53)

            4. Để bảo đảm cho phần rỗi quan trọng vô cùng, năm mới, ta thực hành kĩ hơn 3 mệnh lệnh Mẹ yêu thương dạy dỗ tại Fatima:
Năm mới, ta thực hành mệnh lệnh Mẹ dạy tại Fatima kỹ hơn:
1- Cải thiện (xấu nên tốt, tốt nên đạo đức, đạo đức nên thánh thiện)
2- Năng đọc KMC để cùng với Mẹ ngợi khen Chúa.
Đọc kinh Mân côi để hợp với Thiên Thần ca ngợi Mẹ: Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời...Nếu ai bền tâm kêu cầu Mẹ, thế nào Mẹ cũng che chở phù hộ khi sống và khi chết.
3- Ẩn mình trong Trái Tim Mẹ, là đường đưa con về trời.
Đó là sống hạnh phúc trong năm mới. Từ địa đàng trần gian tới Thiên đàng trên trời.
- "Có Mẹ mọi lẽ đều xuôi, quỉ ma đừng hóng thò đuôi vào rờ".
(Carthage, MO 2006)
( theo xuanha.net )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét