Trang

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN HIỆP NHẤT


Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2012

WHĐ (13.01.2012) - Như mọi năm, Hội đồng Tòa thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu đều phổ biến một Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất (từ ngày 18 đến 25 tháng 01). Chủ đề năm nay của Tuần cầu nguyện là “Tất cả chúng ta sẽ được biến đổi nhờ cuộc chiến thắng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1 Cr 15, 51-58). Tài liệu được dùng cho Tuần lễ cầu nguyện và cho cả năm 2012. 
Tập tài liệu được đề nghị cho Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất năm 2012 này do một nhóm các vị đại diện của Giáo hội Công giáo Rôma, Giáo hội Chính thống, các cộng đoàn Giáo hội Công giáo cổ và Tin lành ở Ba Lan thực hiện. 
Tài liệu do Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Hải Phòng dịch từ bản tiếng Pháp “Textes pour la Semaine de Prière pour l’Unité des Chrétiens et pour toute l’année 2012”
Tài liệu này khá dài, WHĐ sẽ lần lượt giới thiệu trong nhiều kỳ. Riêng phần “Suy niệm Kinh Thánh và lời nguyện trong tám ngày” và phần “Những gợi ý phụ thêm cho phần cử hành nghi thức” sẽ được gửi đến độc giả trước một ngày theo từng ngày trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất.
***
HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH CỔ VÕ SỰ HIỆP NHẤT CÁC KITÔ HỮU

TÀI LIỆU DÙNG TRONG TUẦN CẦU NGUYỆN
CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT VÀ TRONG CẢ NĂM 2012
Tất cả chúng ta sẽ được biến đổi
nhờ cuộc chiến thắng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta
(1 Cr 15, 51-58)
Do Hội Đồng Tòa Thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
và Ủy Ban Đức tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội
đồng soạn thảo và phát hành
KÍNH GỬI TẤT CẢ NHỮNG NGƯỜI TỔ CHỨC
TUẦN CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHẤT CÁC KITÔ HỮU
Tìm kiếm sự hiệp nhất trong suốt cả năm
Các Giáo hội ở phía Bắc bán cầu thường tổ chức Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất từ ngày 18 đến 25 tháng Giêng. Thời điểm này do Paul Wattson đề nghị vào năm 1908 vì cho rằng đây là thời điểm bao trùm giữa lễ thánh Phêrô và lễ thánh Phaolô. Do đó, sự lựa chọn này mang tính tượng trưng. Còn các Giáo hội ở phía Nam bán cầu, vì tháng Giêng là thời gian nghỉ hè nên họ lại thích chọn một thời điểm khác, chẳng hạn vào khoảng lễ Hiện xuống (do phong trào Đức tin và Hiến pháp gợi ý vào năm 1926). Đây cũng là một thời điểm tượng trưng cho sự hiệp nhất của Giáo hội.
Chúng tôi cũng muốn duy trì tinh thần uyển chuyển này để khích lệ và mời gọi các bạn tìm hiểu tài liệu này vào các thời điểm khác nhau trong suốt cả năm, qua đó chúng ta tỏ lộ tầm mức hiệp thông mà các cộng đoàn Giáo hội đã đạt tới và cùng nhau cầu nguyện cho tới khi đạt tới sự hiệp nhất hoàn toàn như Chúa Kitô mong ước.
Thích nghi tài liệu
Đây là tài liệu được đề nghị, do vậy khi sử dụng, nếu có thể, chúng ta cố gắng thích nghi nó với thực tế ở mỗi nơi và mỗi quốc gia khác nhau. Chúng ta nên để ý đến những thực hành phụng vụ và đạo đức cũng như bối cảnh văn hóa xã hội ở mỗi địa phương. Sự thích nghi như thế thông thường là kết quả của một sự hợp tác đại kết. Trong một số quốc gia, cơ cấu đại kết đã hình thành và nó cho phép họ có thể thực hiện việc hợp tác này. Chúng tôi hy vọng việc thích nghi Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất với thực tế của các địa phương có thể tạo ra những cơ chế hợp tác đại kết ở những địa phương vẫn chưa có được.
Cách thức sử dụng tài liệu dùng cho Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất
– Đối với các Giáo hội và các cộng đoàn Kitô hữu cử hành Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất trong một nghi lễ duy nhất, thì được đề nghị dùng mẫu Cử hành đại kết phần Lời Chúa trong tài liệu này.
– Các Giáo hội và các cộng đoàn Kitô hữu cũng có thể sử dụng các bản văn được đề nghị dùng trong phần Tám Ngày và chọn phần lời nguyện ở phần phụ thêm ở cuối tập sách này làm tài liệu để cử hành cầu nguyện hay để cử hành đại kết theo Lời Chúa.
– Các Giáo hội và các cộng đoàn Kitô hữu cử hành Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất các ngày trong tuần có thể lấy bản văn Tám Ngày làm gợi ý cho việc cử hành.
– Với những anh chị em muốn tìm hiểu Kinh thánh về chủ đề Tuần cầu nguyện hiệp nhất này, anh chị em cũng có thể dựa vào các bài suy niệm Kinh thánh trong phần Tám Ngày. Các bài suy niệm mỗi ngày có thể kết thúc bằng một lời nguyện.
– Với những anh chị em muốn cầu nguyện cá nhân, anh chị em cũng có thể dùng tài liệu này để làm tài liệu cầu nguyện cho mình và anh chị em cũng được mời gọi hiệp thông với tất cả mọi người trên thế giới đang cầu nguyện cho Giáo hội Chúa Kitô có được sự hiệp nhất hữu hình rộng lớn hơn.

BẢN VĂN KINH THÁNH
1 Cr 15,51-58
Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ trỗi dậy mà không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử.
Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật.
Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Bởi vậy, anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích. 
DẪN VÀO CHỦ ĐỀ NĂM 2012

Tất cả chúng ta sẽ được biến đổi nhờ cuộc chiến thắng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (1 Cr 15, 51-58)
Tập tài liệu được đề nghị cho Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất năm 2012 này do một nhóm các vị đại diện của Giáo hội Công giáo Rôma, Giáo hội Chính thống, các cộng đoàn Giáo hội Công giáo cổ và Tin lành ở Ba Lan thực hiện.
Sau những lần trao đổi dài với nhau, các vị đại diện của nhiều nhóm đại kết khác nhau ở Ba Lan đã đi đến quyết định tập trung vào chủ đề có liên sức mạnh biến đổi nhờ lòng tin vào Đức Giêsu, một chủ đề rất có liên hệ với những lời chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội, là Thân mình Chúa Kitô. Chủ đề này đặt nền tảng trên giáo huấn của thánh Phaolô gửi cho cộng đoàn Côrintô nói về tính hữu hạn trong cuộc đời hiện tại của con người (với những ảo vọng của “chiến thắng” và “thất bại”) so với hồng ân mà Chúa Kitô tặng ban nhờ chiến thắng trong mầu nhiệm Vượt qua của Người.
Lý do chọn chủ đề theo thể loại này?
Lịch sử đất nước Ba Lan được ghi dấu bằng một chuỗi dài những thất bại và chiến thắng. Đất nước này đã phải gánh chịu vô số những cuộc xâm lăng, chia cắt và đàn áp do các thế lực ngoại bang và các hệ thống thù địch trong nước gây ra. Nhưng lịch sử Ba Lan cũng được ghi dấu bởi cuộc chiến đấu trường kỳ nhằm chiến thắng tất cả các cuộc xâm lăng và khao khát tự do. Chính cuộc chiến đấu trường kỳ và lòng khao khát tự do này đã giúp cho đời sống quốc gia có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, cuộc chiến thắng nào cũng giả thiết có những người thất bại. Những người thất bại này không thể chia sẻ niềm vui và chiến thắng với những người chiến thắng.
Chính lịch sử riêng của đất nước Ba Lan này đã giúp các nhóm đại kết soạn thảo tài liệu cầu nguyện đại kết năm nay suy tư sâu xa hơn về ý nghĩa đích thực của “thắng” và “bại” nhất là ý thức hơn về từ “chiến thắng” mà người ta vẫn thường hiểu là sự thành công vinh thắng. Nhưng Chúa Kitô lại giới thiệu cho chúng ta cái nhìn hoàn toàn khác!
Năm 2012, giải vô địch bóng đá châu Âu sẽ được tổ chức tại Ba Lan và Ucraina- trước đây điều này khó có khả năng xảy ra. Đối với nhiều người, đây là dấu hiệu cho thấy Ba Lan sẽ “chiến thắng” bởi vì họ có hàng trăm triệu cổ động viên đang nóng lòng chờ đợi để được xem các đội chiến thắng sẽ tranh tài với nhau trong đất nước mình. Ví dụ này có thể giúp chúng ta suy nghĩ về cái khó khăn của những người không chiến thắng và không chỉ trong lãnh vực thể thao mà còn trong đời sống cá nhân và cộng đoàn: ai còn nhớ đến những người thua trận, ai còn nhớ đến người thường xuyên thất bại, những người mà vì nhiều lý do và hoàn cảnh khác nhau không bao giờ biết đến chiến thắng? Cạnh tranh không chỉ là đặc tính thường xuyên trong lãnh vực thể thao mà còn trong cả lãnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa và cả trong Giáo hội.
Sự việc các môn đệ Đức Giêsu tranh cãi với nhau xem “ai là người lớn nhất” (Mc 9,34) đã cho thấy sự cám dỗ ghê gớm của động lực này. Nhưng phản ứng của Đức Giêsu lại rất đơn sơ: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35). Chiến thắng mà Đức Giêsu đề cập đến ở đây, được thể hiện qua sự phục vụ, tương trợ, nâng đỡ nhau để những người “rốt hết”, những người bị lãng quên, những người bị loại trừ được tôn trọng đúng với nhân vị của họ. Đối với mỗi người Kitô hữu, Chúa Giêsu đã thể hiện tinh thần phục vụ khiêm nhường cách hoàn hảo nhất khi Ngài chiến thắng sự chết và đã sống lại. Chính qua cuộc đời, qua các hoạt động, qua những lời giáo huấn, qua sự đau khổ, qua cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu mà ngày nay, chúng ta biết phải sống tinh thần chiến thắng như thế nào, một tinh thần được thể hiện qua việc sống dấn thân vào xã hội bằng tinh thần khiêm hạ, phục vụ và trung tín với Tin mừng. Và khi Đức Giêsu đã biết Ngài sắp phải chịu đau khổ và chịu chết, Ngài đã cầu nguyện cho các môn đệ của Ngài được nên một để thế gian tin vào Ngài. Cuộc “chiến thắng” này chỉ là một trở lại nhờ một sự biến đổi thiêng liêng. Như vậy, dường như những suy niệm của chúng ta đang đề cập đến lời giáo huấn của vị Tông đồ Dân ngoại. Mục đích là làm sao đạt được chiến thắng, một chiến thắng mà tất cả các Kitô hữu đều được tham dự qua việc phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.
Chính nhờ lời chúng ta cầu nguyện và nhờ những cố gắng chúng ta làm hầu đạt tới sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội mà chính chúng ta -và các truyền thống của chúng ta- được biến đổi và được trở nên giống Chúa Kitô. Sự hiệp nhất mà chúng ta cầu xin có lẽ đòi hỏi chúng ta phải đổi mới một số cách sống trong Giáo hội mà chúng ta đã quá quen thuộc. Đó là lòng nhiệt thành; nhưng chính lòng nhiệt thành cũng có thể làm cho chúng ta khủng khiếp! Chúng ta không cầu xin một sự hiệp nhất chỉ mang tính tình cảm bạn bè và một hợp tác “cùng có lợi”. Nhưng chúng ta cầu xin một sự hiệp nhất trong đó nó đòi hỏi chúng ta phải tự nguyện từ bỏ mọi canh tranh với nhau. Chúng ta phải cởi mở với nhau, trao tặng cho nhau và đón nhận quà tặng mà chúng ta trao cho nhau để có thể thực sự đi vào đời sống mới mà Đức Giêsu, đấng là chiến thắng duy nhất đích thực mong ước.
Mỗi người đều có chỗ đứng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Qua cái chết và sự sống lại của mình, Đức Giêsu đã ôm ấp tất cả mọi người, không còn chuyện thắng hay thua, “để bất cứ ai tin vào Ngài đều được sự sống đời đời”(Ga 3,15). Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng được tham dự vào chiến thắng của Ngài! Đơn giản, chúng ta hãy tin vào Ngài và chúng ta sẽ dễ dàng chiến thắng sự dữ bằng sự lành.
Tám ngày suy niệm về sự biến đổi của chúng ta trong Chúa Kitô
Trong suốt Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất của năm 2012 này, chúng ta được mời gọi luôn luôn tin tưởng sâu sắc hơn rằng chính chúng ta cũng sẽ được biến đổi nhờ chiến thắng của Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Toàn bộ các bài đọc Kinh thánh, các bài suy niệm, các lời nguyện và các câu hỏi gợi ý suy tư, đều đào sâu các khía cạnh khác nhau cần thiết cho đời sống người Kitô hữu và cho sự hiệp nhất các Kitô hữu trong và cho thế giới ngày nay. Chúng ta bắt đầu bằng việc chiêm ngưỡng Chúa Kitô phục vụ và con đường chúng ta đi sẽ dẫn chúng ta đến cuộc cử hành cuối cùng là cuộc cử hành triều đại Chúa Kitô qua cái chết và sự phục sinh của Ngài.
Ngày thứ nhất
Được biến đổi nhờ Chúa Kitô, Người tôi tớ phục vụ
Con Người đến để phục vụ (x. Mc 10,45)
Hôm nay chúng ta được gặp gỡ Đức Giêsu, Đấng đi đến chiến thắng bằng con đường phục vụ. Chúng ta sẽ thấy Ngài chính là: “Đấng đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45). Cũng vậy, Giáo hội Chúa Kitô là một cộng đoàn phục vụ. Khi chúng ta dùng những khả năng khác nhau của mỗi người để phục vụ lợi ích chung của nhân loại lúc đó chúng ta làm cho sự hiệp nhất của chúng ta vào Chúa Kitô thực sự trở nên hữu hình.
Ngày thứ hai
Được biến đổi nhờ kiên nhẫn chờ đợi Chúa
Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính (Mt 3,15)
Hôm nay chúng ta chú tâm đến việc kiên nhẫn chờ đợi Chúa. Bất kỳ việc thay đổi nào, nếu muốn thành công, chúng ta đều phải kiên nhẫn chờ đợi. Việc cầu xin Chúa biến đổi, dù là xin biến đổi về điều gì, cũng đều là hành vi của đức tin và phó thác vào lời Chúa hứa. Tin tưởng và chờ đợi lời Chúa hứa là nền tảng để tất cả những người cầu xin cho sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội trong Tuần này. Mọi hoạt động đại kết đòi hỏi phải có thời gian, đòi hỏi các bên quan tâm đến nhau và phải hành động chung với nhau. Tất cả chúng ta đều được mời gọi cộng tác với Chúa Thánh Thần, Đấng liên kết các tín hữu.
Ngày thứ ba
Được biến đổi nhờ Người Tôi Trung chịu khổ đau
Đức Kitô đã chịu đau khổ vì chúng ta (1 P 2,21)
Ngày hôm nay, chúng ta được mời gọi suy tư về sự đau khổ của Chúa Kitô. Là những người tiến bước theo Chúa Kitô Người Tôi Trung chịu đau khổ, các tín hữu được mời gọi liên đới với những anh chị em chịu khổ đau. Càng tiến lại gần thập giá Đức Kitô, chúng ta càng đến gần nhau hơn.
Ngày thứ tư
Được biến đổi nhờ Chúa Kitô chiến thắng sự ác
Hãy lấy thiện mà thắng ác (Rm 12,21)
Ngày hôm nay chúng ta được dẫn đi xa hơn trong cuộc chiến chống lại sự ác. Chiến thắng của Chúa Kitô vượt trên tất cả những gì đã làm tổn thương công trình tạo dựng của Thiên Chúa và vượt lên tất cả những gì làm cho con người chia rẽ nhau. Trong Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi chia sẻ sự sống mới của Ngài, cùng với Ngài chống lại sự ác trong thế giới chúng ta và đặt niềm tin tưởng mới và niềm vui sâu xa vào những điều tốt đẹp. Bao lâu chúng ta vẫn còn chia rẽ thì bấy lâu chúng ta không đủ sức mạnh để chiến thắng sự dữ trong thời đại chúng ta.
Ngày thứ năm
Được biến đổi nhờ ơn bình an của Chúa Phục sinh
Đức Giêsu đứng giữa các môn đệ và nói: Bình an cho anh em! (Ga 20,19)
Hôm nay chúng ta suy niệm về ơn bình an của Chúa Phục sinh tặng ban. Đấng Phục sinh là Đấng chiến thắng sự chết và thế giới bóng tối. Trong lúc các môn đệ đang lo âu sợ hãi, Ngài đã quy tụ họ lại. Và Ngài mở ra cho họ những viễn tượng mới về sự sống và hoạt động cho Vương quốc của Ngài đang đến. Chúa Phục sinh đã liên kết và tăng sức mạnh cho các tín hữu. Bình an và hiệp nhất là dấu hiệu chúng ta được biến đổi nhờ sự phục sinh của Chúa Kitô.
Ngày thứ sáu
   Được biến đổi nhờ tình yêu không lay chuyển của Thiên Chúa
Điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta (1 Ga 5,4)
Hôm nay, chúng ta dành thời gian chú tâm vào tình yêu không lay chuyển mà Thiên Chúa dành cho con người. Mầu nhiệm vượt qua tỏ lộ cho chúng ta thấy tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa và mời gọi chúng ta tiến bước trên con đường mới của đức tin. Đức tin này giúp chúng ta chiến thắng sự sợ hãi và giúp chúng ta mở trái tim mình ra cho sức mạnh Thánh Thần hoạt động. Nó cũng mời gọi chúng ta sống tình thân với Chúa Giêsu và dĩ nhiên với những người anh chị em mình.
Ngày thứ bảy
Được biến đổi nhờ Người Mục Tử Tốt Lành
Hãy chăm sóc chiên của Thầy (Ga 21,17)
Các bản văn Kinh thánh hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu tăng cường sức mạnh cho đàn chiên. Là môn đệ Đức Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi giúp nhau nên vững mạnh trong tình yêu Chúa, nâng đỡ và khích lệ những người yếu đuối và lầm lạc. Chỉ có một Vị Mục Tử còn chúng ta là đoàn chiên của Ngài.
Ngày thứ tám
Quy tụ trong Vương quốc Đức Kitô
    Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta (Kh 3,21)
Trong ngày cuối cùng của Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất này, chúng ta cử hành Triều đại Chúa Kitô. Chiến thắng của Chúa Kitô làm cho chúng ta hướng về tương lai với niềm hy vọng. Cuộc chiến thắng này loại bỏ những gì ngăn cản chúng ta chia sẻ sự viên mãn của cuộc đời mình với Đức Giêsu và với tha nhân. Những người Kitô hữu chúng ta biết rằng hiệp nhất trước hết là hồng ân của Chúa. Hiệp nhất có được nhờ chiến thắng vinh quang của Chúa Kitô trên tất cả những gì là chia rẽ. 
Dẫn vào nghi thức cử hành
Phần cử hành đại kết trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất 2012 này do một nhóm đại kết của Ba Lan thực hiện. Họ đã soạn thảo phần nghi thức phụng vụ này dựa trên kinh nghiệm vui cũng như buồn mà chính các tín hữu Ba Lan đã từng trải qua.
Lịch sử đất nước Ba Lan được ghi dấu bằng một chuỗi dài những thất bại và chiến thắng, những cuộc xâm lăng, chia cắt và đàn áp do các thế lực ngoại bang và các hệ thống thù địch trong nước gây ra. Nhưng lịch sử Ba Lan cũng được ghi dấu bởi cuộc chiến đấu trường kỳ nhằm chiến thắng tất cả các cuộc xâm lăng và lòng khao khát tự do.
Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất năm nay lấy chủ đề từ 1 Cr 15,51-58 trong đó đề cập đến sức mạnh biến đổi nhờ lòng tin vào Đức Kitô, sức mạnh này được hướng đến cách đặc biệt trong lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội là Thân Mình Chúa Kitô. Chính khi chúng ta cầu nguyện và khi chúng ta hành động nhằm đạt tới sự hiệp nhất hữu hình trọn vẹn của Giáo hội mà chính chúng ta -cũng như các truyền thống của chúng ta- được biến đổi và được trở nên giống Chúa Kitô. Đó là viễn tượng đầy hào khí nhưng nó cũng có thể làm cho chúng ta đầy lo sợ. Sự hiệp nhất mà chúng ta cầu xin có lẽ đòi hỏi chúng ta phải đổi mới một số cách sống trong Giáo hội mà chúng ta đã quá quen thuộc. Sự hiệp nhất này vượt lên trên “mối” tương quan huynh đệ và tương quan cộng tác làm việc. Chúng ta phải cởi mở với nhau, trao tặng cho nhau và đón nhận quà tặng mà chúng ta trao cho nhau để có thể thực sự đi vào đời sống mới mà Đức Giêsu, đấng là chiến thắng duy nhất đích thực.
Diễn tiến nghi thức cử hành
A. Mở đầu
Tùy theo thói quen của từng địa phương, có thể bắt đầu bằng bài hát, tiếp đến là lời nguyện mở đầu hay một hành động sám hối.
B. Lời Chúa
Có ba bài đọc Kinh thánh. Bài đọc 1 Cr 15 là chính yếu, được lấy làm chủ đề. Tiếp là bài giảng hay một bài suy niệm. Sau đó có thể lời tuyên xưng đức tin (giống như Kinh Tin Kính).
C. Lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất và được biến đổi
Các ý cầu nguyện đều xin ơn hiệp nhất và xin cho những hoàn cảnh khác nhau được biến đổi. Sau những lời cầu nguyện này là “dấu chỉ bình an”.
Dấu chỉ bình an và chia sẻ bánh opłatek
Người Ba Lan có tập tục chia cho nhau một miếng bánh không men, loại đặc biệt, mà người ta gọi là opłatek ở trong gia đình vào trước bữa ăn canh thức đêm Giáng sinh, trong nhà thờ trong Mùa Giáng sinh và cả trong lúc đi làm. Tập tục này thiêng liêng đối với người Ba Lan đến nỗi dù thuộc các niềm tin Kitô giáo khác nhau và ngay cả những người vô tín ngưỡng, dù họ sống ở Ba Lan hay ở nước ngoài, đều thực hành. Mỗi người được nhận một chiếc bánh “opłatek”. Người ta chia sẻ cho người khác một miếng bánh của mình rồi lại bẻ một miếng bánh mà người khác đang cầm và cùng ăn với nhau. Trong khi cùng ăn như thế, họ trao cho nhau những lời cầu chúc tốt đẹp. Tập tục chia bánh opłatek này biểu hiện sự hiệp nhất, tình yêu thương và sự tha thứ giữa những người được Đấng Cứu Thế viếng thăm. Dù đây không phải là Bánh Thánh Thể, nhưng nó có phần nào rất giống bởi vì nó tượng trưng cho sự hiện diện của Đấng được sinh ra trong Nhà của Bánh (ở Belem), Đấng trở nên Bánh Sự Sống cho mọi người.
Nếu không có bánh opłatek và bánh không men, chúng ta có thể sử dụng bánh thường dùng.
Việc trao “dấu chỉ bình an” này, nếu thấy thích hợp hơn, có thể thực hiện theo thói quen địa phương.
D. Kết thúc
Phần này gồm có một lời nguyện dấn thân dựa trên những chủ đề khác nhau trong tám ngày. Và buổi cử hành kết thúc bằng một phép lành theo như truyền thống địa phương.
DIỄN TIẾN NGHI THỨC CỬ HÀNH
Cs: Chủ sự
Cđ: Cộng đoàn
A. Mở đầu
Bài hát mở đầu hay nhạc dạo đầu
Trong khi hát, các vị giáo sĩ và những người tham dự có thể đi thành đoàn rước.
Chào mở đầu
Cs: Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em.
Cđ: Và ở cùng Cha
Dẫn vào
Sau lời chào hay lời giới thiệu những người hiện diện, vị chủ sự có thể nói mấy lời ngắn gọn để dẫn vào chủ đề. Chẳng hạn, vị chủ sự có thể nói:
Cs: Tôi xin loan báo cho quí ông bà và anh chị em một mầu nhiệm. Đó là tất cả chúng ta sẽ không phải chết nhưng tất cả chúng ta đều sẽ được biến đổi.
Cđ: Tạ ơn Chúa, Đấng đã cho chúng con được chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.
Cs: Thiên Chúa đã chiến thắng trong Đức Kitô.
Chiến thắng nhờ sự nỗ lực và thử thách. Khi chúng ta cầu nguyện và hành động cho Giáo hội được hiệp nhất toàn vẹn, là chính chúng ta, cũng như các truyền thống của chúng ta, được thay đổi, biến đổi và trở nên giống Chúa Kitô. Các Kitô hữu cần phải cùng nhau cố gắng, không phải bằng những việc hào nhoáng bên ngoài nhưng bằng lòng khiêm hạ phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, noi gương Chúa Kitô. Đó là thái độ mà chúng ta mong muốn cùng nhau cầu xin Thiên Chúa khi chúng ta xây dựng sự hiệp nhất.
Lời nguyện mở đầu
Cs: Lạy Thiên Chúa Toàn Năng,
Qua Đức Giêsu, Chúa đã nói với chúng con: Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người đứng hàng chót và phục vụ mọi người. Đặt mình trước sự hiện diện của Ngài, chúng con hiểu rằng Chúa đã chiến thắng bằng sự thất bại của cây thập giá. Chúng con cầu xin Chúa cho Giáo hội được hiệp nhất nên một. Xin dạy chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận sự hiệp nhất chính là quà tặng của Thần Khí; xin ban Thần Khí cho chúng con, để Người biến đổi chúng con và làm cho chúng con ngày càng giống Chúa Giêsu, Con Chúa.
: Amen
Lời nguyện thống hối
Cs: Lạy Thiên Chúa Toàn Năng, Chúa đã cho chúng con được hiệp nhất trong Đức Kitô nhưng chúng con vẫn cứ chia rẽ nhau. Xin Chúa thương xót chúng con!
: Xin Chúa thương xót chúng con ! (đọc hoặc hát)
Cs: Chúng con vẫn cứng lòng khi chúng con đón nghe Tin mừng của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.!
: Xin Chúa thương xót chúng con!
Cs: Chúng con đã không phục vụ anh chị em chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con!
: Xin Chúa thương xót chúng con!
Cs: Vì sự bất tuân của Adam và Evà mà loài người chúng con bị đau khổ và phải chết, mọi loài thọ tạo bị tổn thương và giằng xé. Xin Chúa thương xót chúng con!
: Xin Chúa thương xót chúng con!
(Thinh lặng một lát)
Cs: Xin Thiên Chúa Toàn Năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
: Amen.
B. Lời Chúa
Các bài đọc Kinh Thánh:
Kb 3,17-19. 1 Cr 15, 51-58; Ga 12,21-26.
Bài hát
Bài giảng
Thinh lặng một lát hoặc dạo nhạc
Tuyên xưng đức tin
Đọc Kinh Tin Kính (Kinh Tin Kính Các Tông đồ hay Kinh Tin Kính Công Đồng Nicea).
Bài hát
Trong lúc hát, mang bánh “oplatek” ra và đặt trên một cái bàn để ở trung tâm.
C. Cầu nguyện cho sự hiệp nhất và biến đổi
Cs: Được liên kết với Chúa Kitô, Đấng ban chiến thắng cho chúng ta. Chúng ta cầu xin Chúa.
Cầu nguyện cho Giáo hội là Thân Thể Chúa Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta thực sự sống tình hiệp nhất mà chúng ta đã lãnh nhận từ Chúa Thánh Thần. Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho những người có trách nhiệm trong Giáo hội. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các ngài trung thành sống ơn hiệp nhất mà tất cả các Kitô đều được kêu mời. Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho các dân tộc trên thế giới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các dân tộc trên thế giới được sống trong hòa bình với nhau và xin cho họ gia tăng việc thực thi công lý cho mọi người. Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho mọi người để mọi người chúng ta trở thành những chủ nhân tốt lành của thế giới. Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho những người anh em đồng bào của chúng ta để mọi người chúng ta được biến đổi và biết quan tâm, chăm sóc nhau.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho những anh chị em bệnh tật và khổ đau. Chúng ta cùng cầu xin cho những anh chị em bệnh tật và khổ đau được biến đổi nhờ sự hiện diện chữa lành của Chúa. Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho các gia đình và các mái ấm. Chúng ta cùng cầu xin cho các thử thách và niềm vui của các gia đình được nên trọn vẹn trong tình yêu Chúa. . Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
: Xin dùng ơn Chúa mà biến đổi chúng con.
Cs: Cầu nguyện cho những người đang hấp hối. Chúng ta cùng cầu xin cho những người đang hấp hối được nên vững mạnh nhờ sự hiện diện của Ngài. Lạy Chúa là sức mạnh của chúng con.
Cs: Lạy Chúa, xin ở giữa chúng con và xin ban cho chúng con ơn hiệp nhất và bình an.
: Amen.
Lời nguyện của Chúa
Cs: Khi các môn đệ xin với Đức Giêsu: “Xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện”, Chúa đã dạy họ: “Khi cầu nguyện, các con hãy cầu nguyện thế này:
: Lạy Cha chúng con ở trên trời….(có thể đọc hoặc hát).
Dấu chỉ bình an và chia sẻ bánh oplatek
Người Ba Lan có tập tục chia sẻ cho nhau một miếng bánh không men, loại đặc biệt, mà người ta gọi là oplatek, trong gia đình, trong nhà thờ vào Mùa Giáng sinh. Mỗi người được nhận một chiếc bánh “oplatek”. Người ta chia sẻ cho người khác một miếng bánh của mình rồi lại bẻ một miếng bánh mà người khác đang cầm và cùng ăn với nhau. Trong khi cùng ăn như thế, họ trao cho nhau những lời cầu chúc tốt đẹp. Tập tục chia bánh oplatek này bày tỏ sự hiệp nhất, tình yêu thương và sự tha thứ. Giờ đây xin mọi người cùng trao cho nhau cử chỉ bình an và hiệp nhất này.
Cs: Bình an của Chúa ở cùng anh chị em.
: Và ở cùng Cha.
Cs: Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau.
D. Kết thúc
Bài hát (trong khi hát có thể quyên tiền)
Lời nguyện dấn thân
Cs: Giờ đây chúng ta hãy nhớ lại lời thánh Phaolô Tông đồ trong thư gửi tín hữu Côrintô (1 Cr 15,57-58):
Tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Bởi vậy, anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích.
Chúc tụng Chúa, Đấng dẫn đưa chúng con về hiệp nhất với nhau! Lạy Chúa, chúng con xin dành trọn tuần lễ cầu nguyện này để suy nghĩ sâu xa hơn về sự hiệp nhất của chúng con trong Chúa Kitô. Đức Kitô đã chiến thắng sự chết và Ngài đã kêu gọi chúng con tới sự sống mới trong Chúa Thánh Thần. Chúng con khẩn khoản:
Cs: Chúng ta được biến đổi, nhờ Đức Kitô, Người Tôi Tớ Phục Vụ-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được biến đổi, nhờ biết kiên nhẫn đợi chờ Chúa-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được biến đổi, nhờ Người Tôi Tớ Đau Khổ-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được biến đổi, nhờ Chúa Kitô đã chiến thắng sự dữ-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được biến đổi, nhờ ơn bình an của Đức Kitô Phục sinh-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được biến đổi, bằng tình yêu không lay chuyển của Chúa-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được biến đổi, nhờ Vị Mục Tử Nhân Lành-
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Cs: Chúng ta được hiêp nhất trong Nước Chúa Kitô.
: Xin sai chúng con đi và chúng con sẽ cùng nhau lên đường.
Phép lành và sai đi
Các vị chức trách của các Giáo hội khác nhau có thể cùng ban phép lành theo như công thức sau đây hoặc một công thức khác.
Cs: Chúa ở cùng anh chị em
: Và ở cùng Cha
Cs: Xin Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em.
Xin Chúa tươi nét mặt nhìn anh chị em và ban cho anh chị em dư đầy ơn phúc.
Xin Chúa đoái nhìn và ban cho anh chị em được bình an.
: Amen.
Hoặc
Cs: Xin Thiên Chúa Toàn Năng là Cha và Con Và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
: Amen
Cs: Chúc anh chị em đi trong bình an của Chúa Kitô
: Tạ ơn Chúa.
Bài hát hay dạo đàn kết thúc
KINH CẦU CHO HIỆP NHẤT
(Đức Giáo Hoàng Phaolô VI biên soạn)
Lạy Chúa Giêsu, 
trước ngày chịu chết vì chúng con, 
Chúa đã nguyện cầu cho các Tông đồ
và tất cả mọi người được liên kết với nhau nên một, 
như Con ở trong Cha và như Cha ở trong Con.
Xin cho chúng con cảm thấy xót xa đau buồn 
về những thất tín, chia rẽ nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết thẳng thắn nhìn nhận, 
và có lòng cam đảm để khai trừ mọi lãnh đạm, 
lòng nghi ngờ và tính đố kỵ tiềm ẩn nơi chúng con.
Xin cho chúng con được gặp nhau trong Chúa 
hầu cho tâm hồn và môi miệng chúng con 
luôn vang lên lời nguyện cầu hiệp nhất như lòng Chúa ước ao.
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu hoàn hảo, 
xin giúp chúng con tìm thấy nơi Chúa
con đường dẫn đưa đến Hiệp Nhất trong đức Vâng Phục,
đến Yêu Thương và Sự Thật. Amen.
 Nguồn: hdgmvietnam.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét