Trang

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

24-5: ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU - NGÀY CẦU NGUYỆN CHO TRUNG QUỐC

24-5: ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU - NGÀY CẦU NGUYỆN CHO TRUNG QUỐC

... Thứ Năm Tuần Thánh 16-4-1992, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am, Giám Mục Bảo Định, Hà Bắc, qua đời hưởng thọ 85 tuổi, sau 34 năm vừa bị cầm tù vừa bị quản thúc tại gia. Tuy nhiên không ai biết chính xác nơi chốn ngày cuối đời của vị Giám Mục Công Giáo can cường.

Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am chào đời năm 1907 tại Siao Wang Ting, thuộc giáo phận Bảo Định. Ngài chịu chức Linh Mục năm 1934 và sau đó được chỉ định làm giáo sư tại đại chủng viện giáo phận Vạn Huyện thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Ngày 12-4-1951 Đức Thánh Cha Pio XII (1939-1958) nâng Cha Phạm lên hàng Giám Mục. Lễ tấn phong diễn ra ngày 24-6-1951. Trong vòng 7 năm (1951-1958) Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am bị nhà nước Trung Quốc không ngừng gây áp lực bắt phải gia nhập cái gọi là ”Hội Công Giáo yêu nước”, do chính nhà nước lập ra để gây chia rẽ trong hàng ngũ Linh Mục - Giám Mục và để tách rời Giáo Hội Công Giáo Trung Hoa khỏi Giáo Hội Mẹ Roma và Giáo Hội Hoàn Vũ. Cầm cự cứng rắn với chính quyền mãi cho đến năm 1958 thì Đức Cha Phạm bị chính quyền bắt đi biệt tích trong vòng 21 năm. Năm 1979 Đức Cha được trả tự do.

Ngày ra khỏi tù, Đức Cha được các tín hữu Công Giáo giáo phận Bảo Định hân hoan đón rước vị chủ chăn trở về với đàn chiên. Họ hết lòng kính mến vị Giám Mục can cường nêu gương sáng:
- Phải vâng phục THIÊN CHÚA hơn tuân lệnh người phàm (TĐCV 5,29).

Được sự hỗ trợ yêu thương đặc biệt của đoàn chiên giáo phận, Đức Cha Phạm tiếp tục nhất quyết không lùi bước trước bất cứ lệnh cấm trái phép nào của nhà cầm quyền. Đức Cha truyền chức bí mật cho 3 Giám Mục và vài Linh Mục. Năm 1982 Đức Cha lại bị bắt và ngày 7-7-1983 Đức Cha bị kết án 10 năm tù vì 3 cái tội gọi là “chống đối cách mạng”:
1/ liên lạc với quyền lực ngoại lai Tòa Thánh Vatican
2/ phổ biến các bí mật quốc gia
3/ truyền chức bất hợp pháp cho các Linh Mục và Giám Mục.

Trong thời gian này Đức Cha phải làm các công việc nặng nhọc giống như các tù nhân trẻ tuổi khác.

Nhờ áp lực của các tổ chức quốc tế, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am được trả tự do vào tháng 11 năm 1987, nhưng bị quản thúc tại tòa Giám Mục Bảo Định. Tuy cảnh sát và công an nghiêm cấm rất ngặt, các tín hữu Công Giáo của toàn giáo phận vẫn tìm cách đến thăm Đức Cha, biến chỗ ở của Đức Cha thành địa điểm hành hương.

Năm 1990, ít lâu trước khi bị nhà nước bỏ tù, Đức Cha Phạm xin từ chức Giám Mục Bảo Định. Ngài khẳng định:
- Tôi đã nói tất cả những gì tôi phải nói và đã làm tất cả những gì tôi phải làm.

Nhờ lòng kiên trung, Đức Cha Phêrô Giuse Phạm Học Am là một trong những vị Giám Mục được các tín hữu Công Giáo Trung Hoa kính trọng và yêu mến nhất. Họ nhìn thấy nơi vị Giám Mục lão thành can cường tấm gương kiên trung với Đức Chúa GIÊSU KITÔ, với Giáo Hội Hoàn Vũ và với Đức Giáo Hoàng, vị Chủ Chăn tinh thần của tất cả các tín hữu Công Giáo.

... Kinh Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI cầu cùng Đức Mẹ Xà-Sơn (Trung Quốc)

Lạy Đức Nữ Trinh Rất Thánh, Mẹ Ngôi Lời nhập thể và là Mẹ chúng con, được tôn kính nơi đền thánh Xà-Sơn dưới tước hiệu ”Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu”, Mẹ là Đấng mà toàn thể Giáo Hội tại Trung Quốc ngước nhìn với lòng trìu mến sâu xa, ngày hôm nay chúng con đến trước nhan Mẹ để khẩn cầu ơn che chở đặc biệt của Mẹ. Xin Mẹ ghé mắt nhìn đến dân Chúa với mối quan tâm từ mẫu và dẫn dắt dân Chúa bước đi trên con đường sự thật và tình yêu, hầu cho trong mọi hoàn cảnh đều có mối chung sống hòa điệu giữa mọi công dân. Nhờ tiếng ”THƯA VÂNG” Mẹ thuần thục đáp lại ở Nazareth mà Con THIÊN CHÚA đã nhập thể làm người trong cung lòng vô nhiễm của Mẹ và khởi đầu công trình cứu chuộc trong lịch sử loài người, công trình mà Mẹ mau mắn hợp tác cách tận tụy khi chấp nhận lưỡi đòng đau đớn đâm thủng hồn Mẹ, cho đến giờ phút tối cao của Thánh Giá, khi, trên đồi Can-Vê, Mẹ đứng bên Thánh Giá Con Mẹ, chịu chết để cho loài người được sống.

Từ đó, Mẹ trở thành, theo cách thức mới, Người Mẹ của tất cả những ai đón tiếp trong Đức Tin Đức Chúa GIÊSU Con Mẹ và sẵn sàng bước theo Ngài khi chấp nhận vác Thánh Giá trên vai. Lạy Mẹ của niềm Hy Vọng, khi trong đêm đen của Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, với trọn lòng tin tưởng phó thác không lay chuyển, Mẹ đã can đảm tiến bước cho đến buổi sáng Phục Sinh, xin Mẹ ban cho con cái Mẹ khả năng biết phân biệt trong mọi hoàn cảnh, cho dù đen tối nhất, vẫn nhận ra những dấu chỉ sự hiện diện ưu ái của THIÊN CHÚA.

Lạy Đức Mẹ Xà-Sơn, xin Mẹ nâng đỡ sự dấn thân của tất cả mọi người, tại Trung Quốc, giữa những khó khăn hàng ngày, vẫn tiếp tục tin, cậy, mến, hầu cho họ không bao giờ sợ hãi nói về Đức Chúa GIÊSU cho thế giới và nói về thế giới với Đức Chúa GIÊSU. Nơi bức tượng Mẹ đặt trong đền thánh, Mẹ giơ cao Con Mẹ để giới thiệu cho thế giới với đôi tay giang rộng trong cử điệu đầy yêu thương. Xin Mẹ hãy giúp các tín hữu Công Giáo được luôn luôn là những chứng nhân đáng tin cậy về tình yêu thương này. Xin Mẹ gìn giữ các tín hữu Công Giáo luôn hiệp nhất với Đá Tảng là Phêrô, trên đó được xây dựng Hội Thánh. Lạy Mẹ là Hiền Mẫu của Trung Quốc và của Á Châu, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con bây giờ và mãi mãi. Amen!

(”AVVENIRE”, 24-4-1992, trang 12)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét