Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

BẠN CÓ THỂ GIẪM LÊN HÙM THIÊNG RẮN ĐỘC, ĐẠP NÁT ĐẦU SƯ TỬ KHỦNG LONG!

BẠN CÓ THỂ GIẪM LÊN HÙM THIÊNG RẮN ĐỘC, ĐẠP NÁT ĐẦU SƯ TỬ KHỦNG LONG!

... Ông Thibaud là một người cha gia đình có con cái tàn tật. Khi nhận tin người cháu họ của mình, có đứa con mới chào đời với chứng khuyết tật tâm trí, ông vội cầm bút viết thư cho cháu. Ông cẩn trọng chọn ngôn từ thích hợp để chân thành chia sẻ kinh nghiệm của mình đồng thời vẫn tôn trọng tâm tình riêng tư của cháu.

Cháu thương mến. Chú vui mừng tiếp nhận tin bé Matthieu vừa sinh ra. Và niềm xúc động của Chú càng mênh mông lớn lao hơn khi cháu báo tin bé mang chứng khuyết tật tâm trí. Chú hiểu cháu đang rơi vào trạng huống lúng-túng cùng đường. Với tư cách là Cha Mẹ của những đứa con - nay đã trưởng thành - cũng mang chứng khuyết tật thuộc loại này, Chú có thể quả quyết với cháu rằng trạng huống bối-rối bồi-hồi của cháu là lẽ đương nhiên là chuyện thường tình. Chú Thím biết rằng các tâm tình buồn sầu, bất lực, phản loạn cùng với những niềm vui nho nhỏ và tình thương yêu vô bờ từ nay sẽ hiện diện trường kỳ trong cuộc sống của gia đình cháu. Chứng khuyết tật của đứa bé đưa hai vợ chồng cháu vào một cuộc sống mà không ai được chuẩn bị và có lẽ sẽ trao cho cuộc sống một ý nghĩa mới.

Các cháu hãy tin tưởng. Các cháu hãy thận trọng.

Riêng cháu hãy tin tưởng nơi cuộc sống lứa đôi và tin tưởng vào hiền thê của cháu. Niềm tin tưởng này được tạo thành, được bảo tồn và được triển nở nhờ đối thoại. Cuộc đối thoại đôi lúc thật khó khăn. Nhưng rất cần thiết. Đối thoại là suối nguồn của chia sẻ, suối nguồn của sự sống. Hai cháu hãy cùng nhau bàn thảo tranh cãi rồi luôn luôn lấy quyết định chung.

Hãy tin tưởng nơi bạn hữu, nơi những người sống chung quanh và có lẽ nơi cả gia đình nữa. Đừng ngần ngại xin trợ giúp và chấp nhận sự trợ giúp. Hãy đơn sơ bày tỏ điều gì các cháu cần, nhưng đôi khi cũng có thể khước từ sự trợ giúp vào một thời điểm thích hợp.

Hãy tin tưởng nơi ban y tế và ban giáo dục: họ giúp giữ quân bình cho đứa bé và cho gia đình của hai cháu.

Hãy đặt trọn niềm tin tưởng nơi THIÊN CHÚA. Chính Ngài hướng dẫn các cháu trên hành trình đặc biệt khó khăn này.

Đứa bé mỏng giòn yếu ớt này trước tiên là con của hai cháu. Đối với đứa bé, hai cháu sẽ sẵn sàng chu toàn không biết bao nhiêu là công tác để bảo vệ, giúp nó lớn lên rồi đồng hành với nó trong mọi nhu cầu và trạng huống của cuộc đời.

Nhưng hãy thận trọng. Cháu biết vợ cháu, vợ cháu biết cháu, mỗi người với giới hạn, với ước muốn và nhu cầu riêng. Hai cháu hãy chăm sóc lẫn nhau và yêu thương nhau. Cùng sát cánh bên nhau hai vợ chồng cháu sẽ biết rõ đứa bé tàn tật con mình hơn bất cứ người nào khác. Hãy lắng nghe những lời khuyên nhưng không bao giờ để người khác quyết định thay cho hai cháu.

Hai cháu cũng có thể tìm kiếm và gặp được sự nâng đỡ bên cạnh các nhóm, các hội đoàn như phong trào Đức Tin và Ánh Sáng hoặc Cánh Tay Rộng Mở chẳng hạn .. cũng như nơi nhiều môi trường khác dành cho việc gặp gỡ và chia sẻ.

Hãy giữ vững niềm vui sống. Cuộc sống với một người tàn tật hoàn toàn khác hẳn với cuộc sống ”bình thường” như người ta thường tưởng tượng. Phải chăng thậm tệ? Phải chăng khá hơn? Không biết được! nhưng trong mọi lý lẽ thì có thể nói đây là cuộc sống khác, với các khó khăn đôi khi thật nặng nề nhưng đó cũng là một cuộc sống thật phong phú với các cuộc gặp gỡ, với tình yêu nhận lãnh và cho đi.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc lành cho các cháu và ban ơn sủng dồi dào để các cháu có thể sống tràn đầy cuộc sống bất ngờ này.

... ”Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối, hãy thưa với Chúa rằng: ”Lạy THIÊN CHÚA, Ngài là nơi con nấu ẩn, là đồn lũy che chở, con tin tưởng vào Ngài”. Chính Chúa gìn giữ bạn khỏi lưới kẻ thù giăng, khỏi tai ương tàn khốc. Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân: lòng Chúa tín trung là khiên che thuẫn đỡ. Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng hay mũi tên bay giữa ban ngày, cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa. Dù tả hữu có ngàn người quỵ ngã, dù hai bên có chết cả vạn người, riêng phần bạn, tuyệt nhiên không hề hấn .. Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà, bởi chưng Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá. Bạn có thể giẫm lên hùm thiêng rắn độc, đạp nát đầu sư tử khủng long. Chúa phán: ”Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát, người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì. Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại, lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên. Ta giải cứu và ban nhiều vinh dự, cho sống lâu, tuổi thọ dư đầy và hưởng ơn cứu độ Ta ban” (Thánh Vịnh 91(90)).

(”OMBRES & lumière”, Revue Chrétienne Des Personnes Malades Et Handicapées, De Leurs Familles Et Amis, No 198, Mars-Avril 2014)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét