Trang

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Gia đình là câu trả lời cho các thách đố của thế giới ngày nay

Gia đình là câu trả lời cho các thách đố của thế giới ngày nay

Gia đình là câu tr li cho các thách đ ln ca thế gii
Gia đình, nghĩa là giao ưóc gia mt ngưòi nam và mt người n, là câu tr li cho thách đ ln ca thế gii chúng ta: đó là s tan v tng mnh và đám đông hóa, là hai thái cc chung sng vi nhau, tương tr nhau và chúng cùng ym tr mô thc kinh tế duy tiêu th.
Kính thưa quý v ĐTC đã khng đnh như trên trong bui tiếp kiến hơn 40.000 tín hu và du khánh hành hương năm châu sáng th tư hôm qua. Sau khi chào tín hu ĐTC cho biết cùng tham d bui tiếp kiến trên màn truyn hình có nhiu anh ch em tàn tt và già yếu trong đi thính đường Phaolô VI. Vì thế ngài mi mi người chào nhau bng mt tràng pháo tay.
Như quý v đã biết, ĐTC va công du mc v Cuba và Hoà Kỳ v, vì thế trong bài hun d ngài đã chia s vi tín hu mt s cm tưởng và kinh nghim ca chuyến viếng thăm này.
ĐTC đã cám ơn Ch tch Raul Castro, tng thng Barack Obama, ông Ban Ki Moon Tng thư ký Liên Hip Quc, nhân dân hai nước, cách riêng các Giám Mc và các cng s viên đã làm vic vì tình yêu thương đi vi Giáo Hi linh hot các v, và mi người đã dành cho ngài mt s tiếp đón rt nng hu. ĐTC nói ngài đã t gii thiu như là tha sai ca Lòng Thương Xót ti Cuba,  là mt vùng đt giu v đp thiên nhiên, văn hóa và đc tin. Lòng xót thương ca Thiên Chúa ln lao hơn mi vết thương, mi xung khc, mi ý thc h. Và vi cái nhìn ca lòng thương xót tôi đã có th ôm vào lòng toàn dân Cuba, ti quê hương cũng như bên ngoài, vượt qua mi chia r. Biu tượng ca s hip nht này ca tâm hn cuba là Đc Trinh N Bác Ái M Đng, cách đây 100 năm đã được công b là Bn Mng ca Cuba. Tôi đã đến đn thánh  M ca nim hy vng, Đng hướng dn trên con đường công lý, hòa bình, t do và hòa gii. ĐTC nói tiếp trong bài hun d:
Tôi đã có th chia s vi nhân dân Cuba nim hy vng vic thành toàn li tiên tri ca thánh Gioan Phaolô II: Ước chi Cuba rng m cho thế gii, và thế gii rng m cho Cuba, Không còn đóng kín na, không còn khai thác nghèo túng na, nhưng t do trong phm giá. Đây là con đường làm rung đng con tim ca biết bao nhiêu người tr cuba: không phi là mt con đường ca trn tránh, ca kiếm li d dàng, nhưng là con đường ca tinh thn trách nhim, phc v tha nhân, săn sóc nhng ai giòn mng. Mt con đường rút ti ra sc mnh t các gc r kitô ca dân tc y, đã đau kh rt nhiu. Mt con đường trong đó tôi đã khích l mt cách đc bit các linh mc và tt c nhng người sng đi thánh hiến, các sinh viên và các gia đình. Xin Chúa Thánh Thn, qua li bu c ca M Maria Rt Thánh, làm cho các ht ging mà chúng ta đã gieo vãi ln lên.
T Cuba sang Hoa Kỳ: đây đã là mt chuyn tiếp biu tượng, mt cây cu đang được xây, t ơn Chúa. Thiên Chúa luôn luôn xây các cây
cu ni kết; chính chúng ta là nhng người xây các bc tường ngăn cách.
Ti Hoa Kỳ tôi đã có ba chng viếng thăm: Washington, New York và Philadelphia. Ti Washington tôi đã gp g các v lãnh đo chính tr, dân thường, các Giám Mc, linh mc, người sng đi thánh hiến, và nhng người nghèo và b gt b ngoài l nht. Tôi đã nhc nh rng kho tàng ln nht ca đt nước và ca nhân dân Hoa Kỳ là gia tài tinh thn và luân lý đo đc. Và như thế tôi đã mun khích l tiếp tc xây dng xã hi trong s trung thành vi nguyên tc nn tng, nghĩa là tt c mi người đu được dng nên bình đng và có các quyn bt kh nhượng, như quyn sng, quyn t do và quyn theo đui hnh phúc. Các giá tr này được mi người chia s, tìm thy trong Phúc Âm vic thành toàn tràn đy ca chúng, như được minh nhiên bi vic phong hin thánh cho chân phước Junipero Serra, mt tu sĩ Phanxicô, v truyn giáo ln ca vùng California. Thánh Junipero cho thy con đường  ca nim vui: ra đi và chia s tình yêu ca Chúa Kitô vi nhng người khác. Đó là con đường ca kitô hu, nhưng cũng là con đường ca mi người đã biết ti tình yêu: không gi nó cho chính mình nhưng chia s nó vi nhng người khác. Trên nn tng tôn giáo và luân lý đo đc này Hoa Kỳ đã sinh ra và ln lên, và trên nn tng này h có th tiếp tc là vùng đt ca t do và tiếp đón,  và cng tác đ xây dng mt thế gii công bng và huynh đ hơn.
Tiếp tc bài  hun d ĐTC nói: Ti New York tôi đã có th viếng thăm Tr s ca Liên Hip Quc  và chào các nhân viên  làm vic ti đây. Tôi đã có các cuc tho lun vi ông Tng thư ký và các v ch tch ca các Hi đng khoáng đi cui cùng cũng như ca Hi Đng Bo An. Khi nói chuyn vi  các v đi din các Quc gia, theo gót các v Tin Nhim, tôi đã canh tân li khích l ca Giáo Hi Công Giáo đi vi T chc này và vai trò ca nó trong vic thăng tiến s phát trin và hòa bình, bng cách đc bit nhc li s cn  thiết cùng nhau dn thân c th săn sóc th to. Tôi cũng lp li li kêu gi chn đng và phòng nga các bo lc chng li các nhóm chng tc và tôn giáo thiu s cũng như chng li các thường dân.
Chúng tôi đã cu nguyn cho hòa bình và tinh huynh đ gn Đài tưởng nim Ground Zero, cùng vi các đi din các tôn giáo, thân nhân nhng người đã chết, biết bao người đã ngã gc và nhân dân New York, giu s khác bit văn hóa. Tôi cũng đã c hành thánh l cho hòa bình và công lý ti Madison Square Garden.
Ti Washington cũng như ti New York tôi đã có th gp g vài thc ti bác ái giáo dc, biu tượng cho vic phc v khng l  mà các cng đoàn công giáo, các linh mc, tu sĩ nam n và giáo dân cng hiến trong các lãnh vc này.
ĐTC nói thêm trong bài hun d: Tt đnh chuyến công du đã là cuc găp g quc tế các gia đình ti Philadelphia, nơi chân tri đã rng m cho toàn thế gii, qua “lăng kính” ca gia đình. ĐTC tái đnh nghĩa gia đình như sau:
Gia đình, nghĩa là giao ưóc gia mt ngưòi nam và mt người n, là câu tr li cho thách đ ln ca thế gii chúng ta: đó là s tan v tng mnh và đám đông hóa, là hai thái cc chung sng vi nhau, tương tr nhau và chúng cùng ym tr mô thc kinh tế duy tiêu th. Gia đình là câu tr li, vì nó là tế bào ca mt xã hi quân bình chiu kích cá nhân và chiu kích cng đoàn, và đng thi nó có th là mô thc cho vic điu hành các ca ci và
tài nguyên ca th to mt cách có th chu đng ni. Gia đình là ch th tác nhân ca mt môi sinh toàn vn, bi vì nó là ch th xã hi đu tiên, cha đng bên trong hai nguyên lý nn tng ca nn văn minh nhân loi trên trái đt: nguyên lý ca s hip thông và nguyên lý ca s phong phú. Nn nhân bn kinh thánh gii thiu vi chúng ta hình nh này: cp v chng con người hip nht và phong phú, được Thiên Chúa đt trong ngôi vườn ca thế gii, đ vun trng và gi gìn nó.
Tôi mun gi li chào huynh đ và cám ơn nng nhit ti ĐC Chaput, TGM Philadelphia vì s dn thân, lòng đo đc, s hăng say và tình yêu ln lao ca ngài đi vi gia đình trong vic t chc biến c này. Nhìn cho k thì không phi là tình c nhưng là quan phòng s đip và hơn na chng tá ca Cuc gp g quc tế các gia đình din ra trong lúc này t Hoa Kỳ, nghĩa là t đt nước trong thế k qua đã đt ti s phát trin tt bc v kinh tế và k thut mà không chi b các gc r tôn giáo ca mình. Gi đây các gc r này đòi được tái khi hành t gia đình d suy tư tr li và thay đi mô thc phát trin, cho thin ích ca toàn gia đình nhân loi.
ĐTC đã chào nhiu nhóm khác nhau, đc bit phái đoàn hành hương quc gia Guinea do ĐC Coulibaly, TGM Conakry hướng dn, cũng như các đoàn hành hương nước Côte d’ Ivoire. Ngài xin mi người cu nguyn cho ngài và cho Thượng Hi Đng Giám Mc s bt đu trong vài ngày na. Ngài cũng chào các nhóm hành hương đến t các nước như Kenya, Nigeria,  Nam Phi,  Ân Đ, Sri Lanka, Nht Bn, Philippines, cũng như các đoàn hành hương các nước Bc M và châu Âu và t châu M Latinh như các nhóm Brasil; hay t vùng Trung Đông như Libăng và Thánh Đa. Ngài xin Chúa che ch mi gia đình khi rơi vào cám d lơ là hay chi b ơn gi ca mình và xin Chúa che ch h khi K D.
ĐTC cũng chào mt nhóm n tu và N tu Tng ph trách dòng N t Thánh Tâm Chúa Giêsu, v Roma t ơn vì l phong chân phước cho ch Klara Ludwika Szezesna, đng sáng lp dòng. N chân phước đã có cuc sng tn hiến cho Chúa, khiêm tn phc v tha nhân, sng theo tinh thn Tin Mng, giúp đ người nghèo và lc hướng, Khu hiu sng ca chân phước là “Tât c cho Trái Tim Chúa Giêsu”. Xin ch bu c cho chúng ta biết sng theo thánh ý Chúa.
Trong các nhóm tiếng Ý ĐTC đc bit chào các tín hu sùng m thánh Rita thành Cascia, do ĐC Renato Boccoardo TGM Spoleto-Norcia hưóng đn. Đoàn đã đem theo mt bc tượng thánh n rt ln đ ĐTC làm phép. ĐTC nói khi làm phép bc tượng thánh n, tôi mi gi mi người trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, đc li kinh nghim nhân bn và thiêng liêng ngoi thường ca thánh n như du ch quyn năng lòng thương xót ca Thiên Chúa.
Ngài cũng chào các linh mc sinh viên trường Thánh Phaolô, trong đó có mt s linh mc Vit Nam sính viên mi ca trường.
Chào người tr, rt đông người đau yếu theo  dõi bui tiếp kiến trên màn truyn hình trong đi thính đường PhaolôVI cũng như các đôi tân hôn, ĐTC nói hôm nay chúng ta kính nh thánh Gierolamo. Ước chi lòng đam mê Thánh Kinh ca ngài giúp gii tr say mê cun Sách S Sng, cuc sng kh hnh ca thánh nhân khiến cho các kh đau ca các người m yếu tràn đy ý nghĩa, và sc mnh tinh thn ca ngài giúp cng c đc tin ca các cp v chng mi cưới.
Bui tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mi người
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét