Trang

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Sứ điệp Đức Thánh Cha Ngày Thế Giới di dân và tị nạn 2016

Sứ điệp Đức Thánh Cha Ngày Thế Giới di dân và tị nạn 2016

VATICAN. ĐTC Phanxicô cnh giác rng ”dng dưng và im lng đi vi thm cnh người di dân và t nn là m đường cho s đng lõa, khi chúng ta chng kiến như khán gi cái chết vì ngp th, vì kit lc, bo lc và đm tàu”.
 Ngài bày t lp trường trên đây trong s đip công b sáng ngày 1-10-2015, nhân ngày Thế gii di dân và t nn s được c hành vào ngày 17-1 năm ti, 2016, vi ch đ ”Người di dân và t nn gi hi chúng ta. Câu tr li ca Tin Mng Lòng Thương Xót. S đip được gii thiu trong cuc hp báo ti Vatican do ĐHY Antonio Maria Vegliò, Ch tch Hi đng Tòa Thánh mc v di dân và người lưu đng, cùng vi v Tng thư ký là Đc Cha Joseph Kalathiparampil.
 Trong s đip, ĐTC nói đến ”làn sóng di dân liên tc gia tăng mi min trên thế gii.. Càng ngày càng có nhng nn nhân ca bo lc và nghèo đói ri b nguyên quán, chu s hành h ca nhng k buôn người trong hành trình tiến v gic mơ mt tương lai tt đp hơn. Và ri, gi s h sng còn sau nhng lm dng và nghch cnh, h li phi đương đu vi nhng thc ti trong đó có tim n nhng nghi ng và s hãi. Sau cùng nhiu khi h gp tình trng thiếu nhng qui lut rõ ràng và kh thi, điu hành vic đón tiếp.. Hơn mi thi đi trước đây, ngày nay Tin Mng v lòng thương xót đánh đng lương tâm, ngăn cn chúng ta đng tr nên quen thuc vi nhng đau kh ca người khác, và ch dn nhng con đường đáp ng, ăn r sâu trong các nhân đc đi thn tin, cy, mến, và được din t qua các hot đng t bi bác ái v tinh thn cũng như th lý”.
 ĐTC nhc nh cho các tín hu rng ”nhng người di dân là anh ch em chúng ta đang tìm kiếm mt cuc sng tt đp hơn, tránh được nn nghèo đói, nn bóc lt và bt công trong vic phân phi tài nguyên thế gii..
 Ngài cũng khng đnh rng ”s hin din ca nhng người di dân và t nn đang đt nhng câu hi nghiêm trng cho các xã hi đón tiếp h... Làm thế nào đ s hi nhp người di dân và t nn y làm cho nhau được phong phú, m ra nhng con đường tích cc cho cng đoàn, và vượt thng nhng nguy cơ phân bit đi x, kỳ th chng tc, quc gia ch nghĩa thái quá và nn bài người ngoi quc”.
 ĐTC ly làm tiếc vì trong dư lun ti nhiu nước ngày nay ch ni bt nhng cuc tho lun v nhng điu kin và nhng gii hn cn đ ra cho vic đón tiếp người di dân và t nn, không nhng trong các chính sách ca Nhà Nước, nhưng c trong mt s cng đoàn giáo x, cho rng s yên hàn theo truyn thng ca mình b đe da”.
 Sau cùng, ĐTC mi gi toàn th Giáo Hi hãy hành đng theo gương li nói và hành đng ca Chúa Giêsu Kitô đi vi người di dân và t nn. Câu tr li ca Tin Mng chính là lòng t bi thương xót... Không th thu hp các vn đ di dân vào chiu kích chính tr và qui lut, vào nhng khía cnh kinh tế hoc s đng hin din ca các nn văn hóa khác nhau trên cùng mt lãnh th. Các khía cnh này ch có tính cht b túc cho s bo v và thăng tiến con người, cho nn văn hóa gp g ca các dân đc và hip nht, trong đó Tin Mng v lòng t bi thương xót soi sáng và khích l nhng hành trình đi mi và biến đi toàn th nhân loi” (SD 1-10-2015)
 G. Trn Đc Anh OP



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét