Trang

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Cuộc đời Thánh Gioan Baotixita

Cuc đi Thánh Gioan Baotixita

Trong Phúc Âm thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã khen “Trong nhng k sinh bi người n không mt người nào ln hơn Gioan Baotixita”. Qa tht, Gioan Baotixita là v thánh cao trng vi nhiu nét khác thường.


Gioan Baotixita được th thai bi s can thip ca Thiên Chúa. Ông Zacarya và bà Êlisabet đu đã cao tui.Theo l thường ông bà không th có con đ tui đó nhưng Thiên Chúa qua s thn Gabriel đã cho Zacarya biết ông bà được Thiên Chúa giáng phúc cho bà Êlizabet mang thai tui gìa.


Tên Gioan cũng được chính Thiên s đt cho khi nói vi ông Zacarya“v ngươi s sinh cho ngươi mt người con và ngươi s đt tên nó là Gioan”. Ông Zacarya đã không th nói được sau khi được Thiên s báo cho biết bà Êlizabet đã mang thai và truyn cho ông phi đt tên con là Gioan. Tám ngày sau khi bà Êlisabet sinh con, người thân và láng ging đến làm phép ct bì và đt tên cho con tr. H mun ly tên cha là Zacarya mà đt nhưng bà Êlisabet nói mun đt tên con là Gioan. Mi người nói trong dòng h không có ai mang tên đó c và h mun hi ý kiến Zacarya v vic đt tên cho con trai. Ông Zacaria đã viết trên miếng giy t cho mi người biết ông mun đt tên cho con trai là Gioan. Và tht l lùng ngay khi đó ông đã nói được, không còn b câm na.


Gioan Baotixita đã được đy ơn Chúa Thánh Thn ngay khi còn trong bng m.Trong kinh ông thánh Gioan Baotixita có viết “Khi còn trong lòng m (Gioan Baotixita) đã đy ơn Đc Chúa Thánh Thn và được khi ti t tông truyn…”. (Truyn Thánh Gioan Baotixita- LM Mai Ngc Sơn). Nói theo linh mc Ngô Tôn Hun, Gioan Baotixita mc ti t tông trong 6 tháng, nghĩa là thi gian trong bng m t khi bà Êlizabet th thai cho đến khi Đc Maria đang mang thai Đc Giêsu đến thăm và Gioan Baotixita đã nhy mng trong lòng bà Êlisabet.


Gioan Baotixita có cuc sng khác thường. Ông thoát ly cuc sng bình thường đ sng âm thm trong hoang đa, mc áo da thú, ăn châu chu và ung mt ong rng. Ông ăn chay hãm mình, cu nguyn và đm mình trong suy nim trước khi xut hin công khai đ thi hành s mng ca mình.


S mng ca Gioan Baotixita là dn đường cho Chúa Giêsu vì thế ông còn được gi là Gioan Tin hô. Ông kêu gi dân chúng “Anh em hãy ci thin đi sng, vì nước Thiên Chúa đã gn đến”. Rt đông dân chúng kéo đến nghe ông rao ging, chu phép ra và tin theo ông. Nhưng khác hn vi người đi thường hay đ cao mình, Gioan Baotixita đã rt khiêm nhường vi vàng minh xác “Tôi không phi là Đng Cu Thế, s có mt người đến sau tôi và tôi không xng đáng ci dây giy Người” . Ông t nhn “Tôi ch là tiếng kêu trong sa mc: Hãy sa đường cho ngay thng, đ Đc Chúa đi”


Gioan Baotixita cũng được gi là Gioan Ty ga vì ông đã đng ra làm phép ra cho dân chúng và kêu gi h sám hi. Gioan Baotixita đã có vinh d ra ti cho Đc Giêsu trên sông Giodan. đim này người Kitô hu cn phi phân bit rõ ràng, không nên lm ln gia phép ra ca Gioan Baotixita và Bí tích Ra tôi do Đc Giêsu thiết lp. Phép ra ca Gioan ch có mc đính kêu gi ăn năn, sám hi đ đón Đng Cu Thế. Phép ra do Đc Giêsu thiết lp là phép ra đ được ơn tái sinh và ơn cu đ.


Tht vy “Phép ra ca Gioan ch có tính cách tượng trưng, t nó không có sc xóa b được ti li mà ch là nghi thc nhc nh cho mi người phi ăn năn sám hi và ci thin đi sng. Chính thánh Gioan đã khng đnh điu đó :’Phn tôi, tôi ra anh em trong nước đ anh em được sám hi. Nhưng Đng cao trng hơn tôi đang đến, Ngài quyn phép hơn tôi, chính Ngài s ra anh em trong Thánh Thn và bng la’(Mt 3,11).


“Phép ra ca Gioan bng nước ch là nghi thc tượng trưng nhm thúc đy và din t tâm tình thng hi. Còn phép ra ca Đc Giêsu được Gioan mô t là bng la và trong Thánh Thn, nghĩa là phép ra ca Đc Giêsu là mt bí tích tuôn tràn Chúa Thánh Thn, mc du cũng dùng nước, nhưng nước ch là điu kin, là nghi thc bên ngòai, còn thc s ta được ra bng la. La đây ám ch sc mnh ca Chúa Thánh Thn biến đi con người ti li nên con Thiên Chúa, và đáng được hưởng gia nghip vĩnh cu Nước Tri. Vì thế, phép ra ti ca chúng ta có mc đích xóa ti t tông và các ti riêng, ban ân sng siêu nhiên, đi sng ơn thánh, làm cho ta tr nên con Thiên Chúa, làm công dân Nước Tri và thành viên ca Hi thánh”.


“Bí tích ra ti mang li cho chúng ta mt hiu qu vô cùng cao quí, đó là s tái sinh. Mi Kitô hu là mt người đã được tái sinh, nghĩa là chúng ta đã sinh ra ln th nht vi s sng t nhiên do cha m, ln th hai vi s sng siêu nhiên do bí tích ra ti. Nói rõ hơn, mi người chúng ta sinh ra hai ln: ln th nht do cha m, các ngài đã truyn cho chúng ta s sng t nhiên. Ln th hai do Thiên Chúa qua bí tích Ra ti, Ngài ban cho chúng ta s sng siêu nhiên” (Trích Lm Giuse Đinh Lp Lim)


Gioan Baotixita là người can đm khac thường. Trong vai trò ngôn s Ông đã thng thn phê phán vic vua Hêrôđê ly ch dâu là bà Hêrôđia làm v du biết rng vic can ngăn s có hu qa thm khc như thế nào. Ông đã b chém đu vì s tr thù hèn h ca người đàn bà lăng loàn Hêrôđia, chm dt vai trò ngôn s ca Ông.


Khác vi các thánh, trong lch Phng v ca Giáo Hi, Gioan Baotixita được mng ngày sinh và k nim ngày t. L sinh nht thánh Gioan Baotixita là ngày 24/6 và ngày ông b chém đu là ngày 29/8.


Mng l sinh nht thánh Gioan Baotixita chúng ta hc hi thánh nhân v s trung tín, mt lòng vi s v, khiêm nhường nhưng ngay thng, dũng cm và không s cường quyn. Xã hi ngày nay rt cn nhng người như Gioan Baotixita.


Lại Thế Lãng6/20/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét