Trang

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Bốn vị Hồng Y được nâng lên hàng Hồng Y đẳng linh mục

Bn v Hng Y được nâng lên hàng Hng Y đng linh mc
Đng T Do6/20/2016

Trong công nghị Hồng Y ngày 20 tháng Sáu, bao gồm các vị Hồng Y đang có mặt tại Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng 4 vị Hồng Y đẳng phó tế lên hàng Hồng Y đẳng linh mục.

Cả bốn vị tân Hồng Y đẳng linh mục đã là Hồng Y đẳng phó tế trong mười năm qua, sau khi nhận mũ đỏ từ tay Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 vào tháng 3 năm 2006. Tất cả các vị hiện nay đã trên 80 tuổi và vậy không đủ điều kiện để tham gia trong một mật nghị Hồng Y bầu Giáo Hoàng.

Bốn vị tân Hồng Y đẳng linh mục là:


Đức Hồng Y William Levada, nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và trước đó, là Tổng Giám Mục San Francisco, Hoa Kỳ.



Đức Hồng Y Franc Rode, nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Tu Sĩ và Đời Sống Thánh Hiến và, trước đó, Đức Tổng Giám mục của Ljubljana, Slovenia.

Đức Hồng Y Andrea Cordero di Montezemolo, linh mục trưởng Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành và trước đó từng là một nhà ngoại giao lỗi lạc của Tòa Thánh.


Đức Hồng Y Albert Vanhoye, linh mục Dòng Tên người Pháp, nguyên là hiệu trưởng Học viện Giáo Hoàng về Kinh Thánh.

Hồng Y Đoàn bao gồm 3 đẳng là đẳng Giám Mục, Linh Mục, và Phó Tế. Sự phân biệt chỉ có tính chất nghi lễ. Thông thường, khi Đức Giáo Hoàng nâng một vị giám mục giáo phận (hoặc, thường hơn, một tổng giám mục) lên hàng Hồng Y, vị tân Hồng Y ấy sẽ là Hồng Y đẳng Linh Mục. Các vị giám mục là các thành viên của Giáo Triều Rôma thường được nhận đẳng Hồng Y phó tế. Sau mười năm, một Hồng Y đẳng Phó Tế, có thể thỉnh cầu Đức Thánh Cha xin nâng lên Hồng Y đẳng linh mục trong trường hợp bốn vị Hồng Y nêu trên.

Hiện nay, trong toàn Giáo Hội có 9 Hồng Y đẳng Giám Mục (trong đó có 3 Đức Thượng Phụ của các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương), 168 Hồng Y đẳng Linh mục, và 36 Hồng Y đẳng Phó tế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét