Trang

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

16-05-2018 : THỨ TƯ - TUẦN VII PHỤC SINH


16/05/2018
Th Tư tun 7 Phc Sinh

Bài Ðc I: Cv 20, 28-38
"Tôi xin ký thác các ông cho Thiên Chúa, Ðng có quyn năng kiến to và ban cho các ông được d phn gia nghip".
Trích sách Tông đ Công v.
Trong nhng ngày y, Phaolô nói vi các trưởng giáo đoàn Êphêxô rng: "Các ông hãy thn trng, và săn sóc đoàn chiên mà Thánh Thn đã đt các ông làm giám qun điu khin giáo đoàn ca Chúa đã được Người cu chuc bng máu. Phn tôi, tôi biết rng sau khi tôi đi ri, s có nhng sói d đt nhp gia các ông, chúng không dung tha đoàn chiên; và ngay gia các ông s có nhng k ăn nói xo trá ni dy đ lôi kéo các môn đ theo h. Vì thế, các ông hãy tnh thc, và nh rng trong ba năm tri, đêm ngày tôi không ngng sa l mà khuyên bo tng người. Và bây gi, tôi xin ký thác các ông cho Thiên Chúa và cho li ân sng ca Người, Người là Ðng có quyn năng kiến to và ban cho các ông được d phn gia nghip làm mt vi tt c mi người đã được thánh hoá. Tôi đã không ham mun bc, vàng, hay y phc ca ai hết, như chính các ông đã biết. Nhng đ gì tôi và nhng k vi tôi cn dùng, thì chính hai bàn tay này đã làm ra. Bng mi cách, tôi đã ch bo cho các ông rng phi làm vic như vy, đ nâng đ nhng người yếu đui, và ghi nh li Chúa Giêsu đã phán: "Cho thì có phúc hơn là nhn"."
Nói xong, ngài quỳ xung cu nguyn vi mi người. Ai ny đu khóc ln tiếng, và ôm c Phaolô mà hôn, h đau bun nht là vì li ngài va nói rng h s không còn thy mt ngài na. Ri h tin đưa ngài xung tàu.
Ðó là li Chúa.

Ðáp Ca: Tv 67, 29-30. 33-35a. 35b-36c
Ðáp: Chư quc trn ai, hãy ca khen Thiên Chúa (c. 33a).
Hoc đc: Alleluia.
Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa, xin t ra quyn năng ca Chúa. Ôi Thiên Chúa, xin cng c s vic Chúa đã làm cho chúng con! Vì thánh đài ca Chúa Giêrusalem, các vua s tiến dâng Ngài l vt. - Ðáp.
2) Chư quc trn ai, hãy ca khen Thiên Chúa, hãy xướng lên bài ca mng Chúa, mng Ðng ng giá qua cõi tri, cõi tri ngàn thu! Kìa Ngài lên tiếng, tiếng nói quyn năng: "Các ngươi hãy nhìn biết quyn năng Thiên Chúa". - Ðáp.
3) Oai nghiêm Ngài chiếu giãi trên Israel, và quyn năng Ngài trên cõi nước mây. T thánh đin ca Ngài, Thiên Chúa đáng tôn s. Thiên Chúa ca Israel, chính Ngài ban cho dân Ngài được quyn năng và mãnh lc. - Ðáp.

Alleluia: Mt 28, 19 và 20
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Các con hãy đi ging dy muôn dân: Thy s cùng các con mi ngày cho đến tn thế". - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 17, 11b-19
chúng được nên mt như Ta".
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi y, Chúa Giêsu ngước mt lên tri cu nguyn rng: "Ly Cha chí thánh, xin hãy gìn gi trong danh Cha nhng k Cha đã ban cho Con, đ chúng được nên mt như Ta. Khi Con còn vi chúng, Con đã gìn gi chúng trong Cha. Con đã gìn gi nhng k Cha đã giao phó cho Con, không mt ai trong chúng b mt, tr ra con người hư vong, đ li Kinh Thánh được nên trn. Bây gi Con v cùng Cha, và Con nói nhng điu này khi Con còn dưới thế, đ chúng được đy s vui mng ca Con trong lòng.
"Con đã ban li Cha cho chúng, và thế gian đã ghét chúng, vì chúng không thuc v thế gian, cũng như Con không thuc v thế gian. Con không xin Cha đem chúng ra khi thế gian, nhưng xin gìn gi chúng cho khi s d. Chúng không thuc v thế gian, cũng như Con không thuc v thế gian. Xin hãy thánh hoá chúng trong chân lý: li Cha là chân lý. Cũng như Cha đã sai Con vào thế gian, thì Con cũng sai chúng vào thế gian. Và vì chúng, Con đã t thánh hoá, đ c chúng cũng được thánh hoá trong chân lý".
Ðó là li Chúa.


Suy Nim: Thánh Trong Chân Lý
Khi đc đon Phúc Âm trên, chúng ta thy Chúa Giêsu cu nguyn nhiu ln và có ln như thánh Luca k li "Chúa Giêsu đã cu nguyn sut đêm". Phúc âm đã k li mt vài câu kinh ngn mà Chúa Giêsu cu nguyn, ch có ln này thánh Gioan k li câu kinh rt dài và t m ca Chúa Giêsu. Ðiu đc bit hơn na là khi nói đến cu nguyn, chúng ta nghĩ là mình cùng cu nguyn vi Chúa Giêsu và cu nguyn cùng Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu. Còn đây, chính Chúa Giêsu cu nguyn và cu nguyn vơí Chúa Cha cho chúng ta, cho các tông đ và nhng người theo Chúa sau này. Phi! Chúa Giêsu cu nguyn cho các tông đ lúc by gi, đng thi Ngài còn cu nguyn cho các môn đ ca Ngài trong tương lai. Ngài cũng cu nguyn cho chúng ta khi chúng ta nghe nhng li dy ca các tông đ và các Ðng kế v các tông đ và Ngài cũng cu nguyn cho tt c nhng người theo đo Chúa Giêsu. Người nói: "Con không ch cu cho nhng người này, nhưng còn cho nhng ai nh h mà tin vào Con".
Ti sao Người cu nguyn cho các Tông đ? Vì Người sp v cùng Cha Người, các tông đ còn li, các ông đã được Ngài sng bên và gìn gi. Bây gi Người ra đi, nhưng h còn li trên trn gian đ tiếp tc s mnh ca Người. Người lo cho h là phi, vì Người nói rng: "Bi h không thuc v thế gian này nên thế gian ghét h" (Ga 15,18); các tông đ còn phi b bt b, nht là Người e ngi h phi sa ngã.
Vy Người xin điu gì vi Chúa Cha? Ðiu gì làm Ngài bn tâm hơn hết cho các Tông đ lúc đó và cho ta sau này? Thì đây Người đã cu nguyn ba ln:
* Cu cho h được hip nht trong tình thương.
* Cu cho h khi b bách hi.
* Cu cho h được thánh hiến trong s tht.
- Th nht: Chúa Giêsu đã cu nguyn cho các tông đ được hip nht trong tình thương "Ly Cha Chí Thánh, xin gìn gi chúng nh danh Cha mà Cha đã ban cho Con đ chúng nên mt như Chúng Ta" (Ga 17,11.21-23). Người mun cho h hip nht trong tình thương đ khi nhìn h, người ta biết được h là môn đ ca Người "c du này mà người ta nhn biết các con là môn đ Thy là nếu các con yêu thương nhau" (Ga 13,35), đó là cách tín nhim Người hơn hết.
Tình thương y phi vô điu kin và cao thượng, tình thương mà Người đã biu l là yêu đến chết và dám chết cho người mình yêu "không có lòng mến nào ln hơn là thí mng sng cho người mình yêu" (Ga 15,13). Và nếu biết rng yêu là dám chết cho người mình yêu, thì đây yêu là đưa người mình yêu được hiu biết và nhìn nhn Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đ nh đó được hnh phúc trn vn, tc là được hưởng s sng đi đi. Chúa Giêsu cũng nêu gương hip nht đ h noi theo, đó là gương hip nht gia Ngài và Thiên Chúa Cha: "Ly Cha Chí Thánh, xin hip nht đ h nên mt như Chúng Ta là mt".
- Th đến: Chúa Giêsu cu nguyn đ gìn gi cho các Tông đ và chúng ta sau này khi b ác hi bi thn d. Nói đến ác thn và s d, Chúa Giêsu không nhng nh đến chúng ta phi chu nhng đau kh th thách hay k c b bt b, vì Người đã biết và nói trước "thế gian ghét anh em, vì Thy đã chn anh em và tách anh em ra khi thế gian, vì thế mà thế gian ghét anh em" (Ga 15,18-21). Sng trong ti li là mt thân tình vi Thiên Chúa, là xa ri Thiên Chúa, như vy là phá v s hip thông vơí Chúa và trong Chúa.
- Sau đó, Người cu cho h được thánh hiến trong s tht: "Xin Cha dùng Chân Lý Cha mà cho h nên thánh, Li Cha tc là Chân Lý, Cha đã sai Con xung thế làm sao, Con cũng sai h đến cùng thế gian như vy. Chính vì h mà Con đã t thánh hiến, ngõ hu h cũng được thánh hiến trong Chân Lý" (Ga 17,17-19). Ch "thánh hiến" đây đa s các nhà bình gii Thánh Kinh hiu là thánh hóa và hiến tế Chính Chúa Giêsu hiến thánh chính mình làm l vt đ kính tiến lên Chúa Cha.
Người được thánh hiến, tc là được xc du đ làm công vic Chúa Cha sai đi là thánh hóa và cu chuc chúng ta, chúng ta cũng được thánh hóa và hiến tế, cũng nhn ba chc v là thánh hóa, tư tế và vương quyn đ làm nhim v thánh hóa chính mình và thánh hóa tha nhân. Thánh hiến nh S Tht và trong S Tht. S Tht đó là gì? Là S Tht ca Thiên Chúa, là Cha nhân t đy yêu thương, Ngài mun cho con cái mình được cu ri. S tht chúng ta rt yếu đui vì b nh hưởng ca ti li, nhưng nếu chúng ta tht lòng nhìn nhn và tôn th Thiên Chúa thì chúng ta s lãnh nhn được ơn Chúa cu chuc.
Ly Chúa Giêsu, Chúa ha s gi Chúa Thánh Thn là thn Chân Lý và S Tht vi chúng con luôn mãi, xin Chúa hãy sai Thánh Thn đến và trong chúng con, ân ban cho chúng con ba điu mà Chúa Giêsu đã dy là xin ban cho con, cho tt c mi thành phn trong Giáo Hi được gìn gi trong tình thương, được hip nht trong Thánh Thn và được thánh hiến trong S Tht. Amen.
Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VII PS
Bài đọc: Acts 20:28-38: Jn 17:11-19.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nỗi quan tâm của mục tử khi phải rời bỏ đoàn chiên của mình.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã từng phân biệt người mục tử tốt lành khác với người chăn chiên. Các Bài Đọc hôm nay đi xa hơn, khi nói lên mối quan tâm của những người mục tử tốt lành lo lắng cho đoàn chiên khi ông phải xa cách đoàn chiên mình. Người mục tử tốt lành không những lo chăm sóc, dạy dỗ, và bảo vệ đoàn chiên khi còn sống; mà còn kiếm người bảo vệ và săn sóc chiên khi biết mình sắp qua đời. Người chăn chiên có tốt lắm cũng chỉ săn sóc và bảo vệ chiên khi còn sống, ông không quan tâm đến đoàn chiên khi phải từ giã cuộc đời.
Trong Bài Đọc I, Thánh Phaolô giao đoàn chiên mình cho những kỳ mục tại Ephesô. Ngài muốn họ hãy chăm sóc đòan chiên một cách vui vẻ và vô vị lợi, bảo vệ họ khỏi những nanh vuốt của quỉ dữ và của thế gian. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu nguyện và đặt đoàn chiên dưới sự che chở của Chúa Cha. Ngài cầu xin Chúa cha thánh hiến các môn đệ của Ngài trong sự thật, và gìn giữ họ khỏi thế gian và ác thần.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời căn dặn của Phaolô cho các kỳ mục tại Ephesus trước khi về Jerusalem.
1.1/ Họ phải ý thức bổn phận cao quí và quan trọng của họ: Đó là họ phải bảo vệ món quà vô giá là đức tin của họ và của đoàn chiên. Phaolô khuyên nhủ họ: "Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình." Để bảo vệ đức tin, Phaolô nêu bật hai điều quan trọng hơn cả:
(1) Họ phải bảo vệ sự thật giữa bao điều giả trá: Phaolô biết rõ tầm quan trọng của việc biết sự thật, và sự nguy hiểm của bao điều giả trá, từ kinh nghiệm mục vụ của mình. Ông cảnh giác giới lãnh đạo: "Phần tôi, tôi biết rằng khi tôi đi rồi, thì sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đoàn chiên. Ngay từ giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng." Đoàn chiên còn ngây thơ, non dại; chúng chưa biết tất cả sự thật. Vì thế, bổn phận của các mục tử là không ngừng dạy dỗ đòan chiên để chúng biết nhận ra sự thật giữa bao sự gian xảo.
(2) Họ phải canh thức và khuyên nhủ: Các con chiên không luôn nghe tiếng chủ: có con ham chơi rồi đi lạc, có con cứng đầu chống lại cần phải sửa phạt; nhưng người mục tử tốt lành không bao giờ bỏ rơi bất cứ con nào. Vì thế, việc chăm sóc đòan chiên đòi người mục tử phải để ý tới từng cá nhân khi có thể, như Phaolô trưng dẫn kinh nghiệm của mình: "Vì vậy anh em phải canh thức, và nhớ rằng, suốt ba năm, ngày đêm tôi đã không ngừng khuyên bảo mỗi người trong anh em, lắm khi phải rơi lệ."
1.2/ Những điều quan trọng khác:
(1) Sức mạnh của Lời Chúa: Nhận ra sự khẩn thiết của việc biết sự thật như đã nêu trên, Phaolô chỉ cho họ biết kho tàng khôn ngoan của Lời Chúa: "Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến." Lãnh đạo khôn ngoan cần đặt căn bản trên Lời Chúa, và xây dựng trên niềm tin vào Thiên Chúa.
(2) Phần thưởng của người mục tử không dựa trên những lợi lộc vật chất: Khác với những nhà lãnh đạo thế gian, họ quan tâm đến địa vị, uy quyền, và những lợi lộc vật chất; người lãnh đạo dân Chúa phải biết hy sinh cách vô vị lợi, và cố gắng sinh sống bằng bàn tay của mình, như Phaolô đã làm: "Vàng bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng ham. Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp." Dĩ nhiên, đó là điều lý tưởng; nhưng như Chúa Giêsu dạy và Phaolô nói sau này: "thợ làm vườn đáng được trả công." Hơn nữa, việc khai mở và nuôi dưỡng đức tin phải được ưu tiên hơn việc kiếm kế sinh sống.
(3) Hãy lo lắng cho những người yếu kém: "Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giêsu đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận." Trong đoàn chiên, sức mạnh và khả năng của mỗi con chiên khác nhau; người mục tử cần chú ý hơn đến những con chiên yếu ớt, bệnh tật.
Khi đã khuyên bảo xong, ông Phaolô cùng với tất cả các anh em quỳ gối xuống cầu nguyện. Ai nấy oà lên khóc và ôm cổ ông mà hôn. Họ đau đớn nhất vì lời ông vừa nói là họ sẽ không còn thấy mặt ông nữa. Rồi họ tiễn ông xuống tàu.
2/ Phúc Âm: Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.
2.1/ Chúa Giêsu biết sự nguy hiểm cho các môn đệ khi sống trong thế gian.
Chúa Giêsu biết đã đến giờ Ngài phải bỏ thế gian, nên Ngài tâm sự với Chúa Cha: "Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha." Giờ Chúa Giêsu phải rời bỏ các môn đệ, cũng là giờ mà các ông phải đương đầu với quyền lực của thế gian một mình. Ngài biết hậu quả sẽ nghiêm trọng chừng nào, như Ngài đã từng nói với các môn đệ: "Họ sẽ tiêu diệt chủ chăn và đoàn chiên sẽ tan tác." Nhìn lại kết quả việc chăn chiên của mình, Chúa Giêsu hãnh diện nói với Chúa Cha: "Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh."
Thế gian sẽ ghét bỏ và truy tố các môn đệ như họ sắp ghét bỏ và truy tố Chúa Giêsu. Lý do là vì cả Chúa Giêsu và các môn đệ không thuộc về thế gian. Ngài muốn cho các ông biết rõ điều này; để các ông không ngạc nhiên khi điều đó xảy đến.
2.2/ Chúa Giêsu cầu xin cho các môn đệ: Biết những nguy hiểm sẽ xảy đến cho các môn đệ như thế, Ngài cầu xin Chúa Cha ban cho các ông những điều quan trọng sau:
(1) Xin Chúa Cha bảo vệ các môn đệ khỏi ác thần: "Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian." Chúa Giêsu không xin "cất các môn đệ khỏi thế gian;" nhưng Ngài xin "gìn giữ họ khỏi ác thần." Các ông phải ở lại thế gian để tiếp tục sứ vụ rao giảng của Ngài.
(2) Xin Chúa Cha thánh hiến các môn đệ trong sự thật: Giống như Phaolô, Chúa Giêsu biết nguy hiểm của sự sai lạc: "Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật." Sự thật đây là Lời Kinh Thánh và những lời tâm huyết Chúa Giêsu vừa dạy dỗ họ. Ngài biết mọi hành động sai bắt đầu từ sự hiểu biết sai; vì thế, hiểu biết sự thật là điều không thể thiếu cho các môn đệ của Chúa.
Cả hai điều cầu xin này đều được Chúa Cha ban cho các môn đệ qua việc ban Thánh Thần. Ngài là thần sự thật, Ngài sẽ giúp các ông nhận ra sự thật và sẽ hướng dẫn các ông tới tất cả sự thật. Ngài cũng là người bảo vệ và giúp các ông có sức mạnh làm chứng nhân cho Chúa.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều được kêu gọi để trở thành mục tử nhân lành: hoặc một số người con như bậc làm cha mẹ, hoặc một số đông như bậc linh mục, giám mục. Chúng ta phải lo cho đoàn chiên không chỉ lúc còn sống, mà còn cả khi chúng ta phải rời bỏ họ.
- Người mục tử nhân lành phải xây dựng đời mình trên đức tin và Lời Chúa. Họ phải làm hết cách sao cho đoàn chiên có một đức tin vững mạnh và hiểu biết Lời Chúa cách sâu xa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


16/05/2018
TH TƯ TUN 7 PS
Ga 17,11b-19


ƠN GI GIÁO DÂN
“Con không xin Cha ct h khi thế gian, nhưng xin Cha gìn gi h khi ác thn. H không thuc v thế gian, cũng như con đây không thuc v thế gian.” (Ga 17,15-16)

Suy nim: Theo cha Congar, giáo dân là nhng người được Chúa Giê-su đt gia thế gian cách đc bit và luôn chiếm ch trong mi quan tâm mc t ca Chúa Giê-su, đin hình trong li nguyn Ngài dâng lên Chúa Cha hôm nay. Thc vy, giáo dân, ch không phi linh mc hay tu sĩ, hin din trong mi lãnh vc xã hi, do đó vai trò ca h trong công cuc truyn giáo rt quan trng, đến ni vic loan báo Tin Mng cho thế gii ch được thc hin bi h, vì h được mi gi sng ơn gi trong các lãnh vc trn thế. gia thế gian, nhưng h được ơn Chúa tr lc đ “không thuc v thế gian,” hơn na, còn tr nên chng nhân ca Chúa bng đi sng đm cht Tin Mng. Trong tông huNgười Tín Hu Giáo Dân, Đc Gioan-Phaolô II nhn mnh rng vai trò này ca giáo dân là không th thay thế.

Mi Bn: Giáo dân gia thế gii chng khác gì hoa sen trong đm ly, “gn bùn mà chng hôi tanh mùi bùn.” Chính vì đ làm chng cho s tht mà Chúa Giê-su đã sai chúng ta vào thế gian như Chúa Cha đã sai Ngài. Bn đang ta hương thơm Tin Mng nơi bn sng đy ch?

Chia s: Theo ý Chúa Giê-su, thế nào là  trong thế gian nhưng không thuc v thế gian”?

Sng Li Chúa: Tun này bn quyết tâm tp luyn mt nhân đc.

Cu nguyn: Ly Cha, xin thánh hoá chúng con, đ chúng con luôn thuc v Cha trong mi hoàn cnh, như Đc Giêsu con yêu du ca Cha đã sng và nêu gương cho chúng con. Amen.
(5 phút Lời Chúa)



Xin Cha gìn gi h 
 Đi người Kitô hu chng an toàn, vì h được sai vào thế gian. Thế gian đy bóng ti, di trá, hn thù, chính là nơi h phi đến, phi đm mình vào, đ biến đi nó thành ánh sáng, s tht, tình yêu. 

Suy nim:
Chúng ta đang sng trong mt thế gii t nhn là khoa hc k thut,
trong đó dường như Thiên Chúa vng mt,
và Qu d, Ác thn, Satan cũng không có ch.
Tht ra, c Thiên Chúa ln Satan đu có mt trong thế gii này.
Con người sng trong thế gii là chu s lôi kéo ca c hai.
Khi dâng li cu nguyn lúc sp tr v vi Cha,
Đc Giêsu ý thc hơn khi nào hết quyn lc có tht ca qu d
đang tác đng trên các môn đ còn sng trn gian.
Chính vì thế Ngài khn khon xin Cha gìn gi h khi Ác thn (c. 15).
“Khi còn vi h, Con đã gìn gi h Con đã canh gi h…” (c. 12).
Gìn gi các môn đ là vic Đc Giêsu đã làm trong sut s v,
và Ngài đã không đ ai trong h phi hư mt, tr Giuđa.
Nhng sói d bao gi vn có, chúng khuy phá đàn chiên.
Mc t Giêsu đã không đ ai cướp được chiên khi tay mình,
và trong cuc chiến đu này, Ngài đã dám hy sinh mng sng (Ga 10, 11).
Bây gi Ngài xin Cha tiếp tc gìn gi các môn đ (c. 11b),
là đoàn chiên ca Cha mà Cha đã ban cho Ngài chăm sóc.
Vì Thiên Chúa là Cha chí thánh đi vi Đc Giêsu (c. 11b),
nên Cha có kh năng làm cho các môn đ nên thánh.
Thánh thin là thuc tính ca Thiên Chúa Cha,
nhưng Đc Giêsu cũng được gi là Đng Thánh ca Thiên Chúa (Ga 6, 69),
và Đng Phù Tr được gi là Thánh Thn (Ga 14, 26).
Thánh thin là nét chung ca Ba Ngôi, tách bit Ba Ngôi khi thế gii,
dù thế gii vn là đi tượng đ Ba Ngôi luôn cùng nhau hướng v.
Ba Ngôi vn mun chia s s thánh thin ca mình cho thế gii.
“Các ngươi phi nên thánh vì Ta là Đng Thánh (Lv 11, 44).
Đc Giêsu xin Cha thánh hóa các môn đ (c. 17),
nh Thánh Thn mà Cha sp ban xung trên h.
Làm cho các môn đ nên thánh chính là tách bit h ra khi thế gian,
vi li suy nghĩ và hành đng, vi nhng giá tr riêng ca nó.
Thánh hóa môn đ chính là làm cho h không thuc v thế gian na,
đ như Đc Giêsu, h thuc v Cha trn vn (c. 16).
Nhưng tách bit khi thế gian li không có nghĩa là ct h khi đó (c. 15),
và gi h an toàn trong tháp ngà bo đm.
Đi người Kitô hu chng an toàn, vì h được sai vào thế gian (c.18).
Thế gian đy bóng ti, di trá, hn thù, chính là nơi h phi đến,
phi đm mình vào, đ biến đi nó thành ánh sáng, s tht, tình yêu.
“Các con là mui ca trái đt, là ánh sáng ca thế gian (Mt 5, 13).
Được thánh hóa, được tách khi thế gian, chính là đ được sai vào đó.
Nếu không được thánh hóa, không thuc v Chúa, thì khi được sai vào,
ta s chng biến đi được thế gian, và s b nó nut chng.
Cu nguyn:

L
y Cha,
thế gii hôm nay cũng như hôm qua
vn có nhng người bơ vơ lc hướng
vì không tìm được mt người đ tin;
vn có nhng người đã chết t lâu
mà vn tưởng mình đang sng;
vn có nhng người b ám nh bi thn ô uế,
ô uế ca bc tin, ca tình dc, ca tiếng tăm;
vn có nhng người mang đ th bnh hon,
bnh hon trong li nhìn, li nghĩ, li sng;
vn có nhng người b sng bên l xã hi,
dù không phi là người phong...

Xin Cha cho chúng con nhìn th
y h
và biết chnh lòng thương như Con Cha.

Nh
ưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thy chính bn thân chúng con.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hn Lên
16 THÁNG NĂM
Tiếng Gi Bước Ti Vinh Quang
Vào ngày th bn mươi, Người đã được đưa lên tri” (Cv 1, 2). Phng v ngày l Thăng Thiên c hành biến c hng phúc này. Nơi chn thc s ca cuc vinh thăng Đc Kitô không phi là trên mt đt này mà là trong cung lòng Chúa Cha. “Lên tri” đây ám ch vic đi đến mt nơi hoàn toàn khác vi cõi trn gian.
Đó là s hip thông hoàn toàn vi Thiên Chúa – Đng Thiên Chúa hip nht Cha, Con và Thánh Thn. Đó là v Thiên Chúa “làm cho tt c được viên mãn” (Ep 1, 23), v Thiên Chúa là “Cha vinh hin”.
Nơi chn ca s thông hip hoàn toàn vi Thiên Chúa chính là nơi mà Đc Kitô được vinh thăng. đó Người được tôn th trong tư cách là Con đi đi đng bn tính vi Cha, và là Chúa T ca mi loài đã được cu chuc. Tht vy, Chúa Cha đã đt tt c dưới chân Người và đt Người làm đu toàn th Hi Thánh – mà Hi Thánh là Thân Th Người, là s viên mãn ca Đng làm cho tt c được viên mãn” (Ep 1, 22 – 23).
Đc Kitô, Chúa T ca to vt đã được gii cu, được tuyên dương nơi cuc Phc Sinh và được vinh thăng nơi cuc Thăng Thiên. Người tiếp tc hot đng vi chính quyn lc thn linh đã th hin nơi Người trong cuc sng dương thế. Quyn lc này, được đóng n bi mu nhim phc sinh, dn dt loài người và mi to vt tiến đến vinh quang ca Chúa Cha.
Hoa qu ca quyn lc y là toàn b kho tàng vinh quang được kế tha bi các thánh. Quyn lc y cũng th hin mt cách vô cùng ln lao cho chúng ta là nhng tín hu (Ep 1, 18 – 9). Vì thế, tính trang trng ca s kin Chúa Thăng Thiên nói vi chúng ta v tiếng gi bước ti vinh quang, tiếng gi mà loài người và mi to vt phi nhn ra nơi Thiên Chúa qua Đc Kitô – Đng đã được đưa lên tri.
- suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II

Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16 - 5
Cv 20, 28-38; Ga 17, 11b-19.

LI SUY NIM: “Ly Cha chí Thánh, xin gìn gi các môn đ trong Danh Cha, mà Cha đã ban cho Con, đ h nên mt như chúng ta.
Chúa Giêsu đang cu nguyn cùng Chúa Cha; Người xin chính Chúa Cha gìn gi mi người trong chúng ta, trong chính Danh ca Ngài; đng thi Người cũng trình bày vi Chúa Cha ước mun ca Người là: tt c chúng ta là nhng người đã được Chúa Cha ban cho Người, đu được nên mt trong Ba Ngôi Thiên Chúa.
Ly Chúa Giêsu. Chúng con cm t Chúa. Xin Chúa ban cho mi thành viên trong gia đình chúng con luôn biết cng tác vi Chúa trong li cu xin này, đ chúng con được vui hưởng hnh phúc đi đi trong Nước Chúa.
Mnh Phương

16 Tháng Năm
Cái Hôn
Hãng thông tn AFP ca Pháp trong bn tin ngày 23/01/1991 đã ghi mt mu chuyn l như sau:
Mt ph n Brazil đã li dng cái hôn đ cn và nut mt khúc lưỡi ca người yêu. Bà cho biết: làm như thế là đ tr thù người đàn ông vì đã đánh đp, hành h bà.
Cnh sát ti thành ph Salvador de Bahia, mn đông bc Brazil cho biết như sau: Lucia b người yêu là ông Djalm dos Santos, 47 tui, đã đánh đp, hành h thm t. Nàng kiên nhn ch đi cơ hi. Hôm 22/01/1991, ông Djalm đến thăm Lucia đ xin li. Cô ta lin nhy x vào người yêu, ôm hôn ông mt cách rt tình t, không cho ông có thì gi đ gii thích.
Hai người đang hôn nhau, thì đt nhiên, Lucia cn đt mt phn lưỡi ca Djalim và nut luôn vào bng đ người ta không th vá li khúc lưỡi đã b mt.
Người đàn ông được đưa vào bnh vin cp cu. Nhưng theo các bác sĩ điu tr, ông ta s không bao gi có th nói li mt cách bình thường được, vì đã mt mt khúc lưỡi.
Ông Djalm than th như sau: "Ðây là n hôn thê thm nht trong đi tôi. Ðó tht là n hôn ca Giuda".
Cái hôn có nhiu hình thc và ý nghĩa khác nhau.
Có cái hôn ca các nhà lãnh đo tôn giáo, chính tr đ nói lên tình hu ngh, s hòa gii. Có cái hôn bình an ca các tín đ ca mt tôn giáo. Có cái hôn dt dào thương mến gia cha m và con cái. Có cái hôn nng cháy dc tình gia đôi tình nhân hay v chng.
Tu trung, trong cái hôn nào cũng có hai yếu t: yếu t hu hình là s tiếp giáp gia hai thân xác qua môi ming và yếu t vô hình mà cái hôn mun din t như tình liên đi, hu ngh, s hòa gii, tình mu t, tình yêu la đôi. Cái hôn s tr thành đng nghĩa vi s phn bi khi nó tước đot khi yếu t vô hình trên đây. Ðó là trường hp cái hôn ca người đàn bà Brazil trên đây.
Nhưng đin hình nht ca cái hôn phn bi vn là cái hôn Giuda dành cho Chúa Giêsu. Ðiu b i nht trong cái hôn ca Giuda chính là dùng mt c ch ca tình thân như mt du hiu ca s bán np.
Cái hôn ca Giuda được lp li khi người ta dùng nhng chiêu bài cao đp đ che đy nhng ý đ đen ti. Cái hôn ca Giuda được lp li khi người ta nhân danh nhân nghĩa, nhân danh phc v, nhân danh người nghèo đ kiếm quyn bính, tư li cho mình.
Ði vi người tín hu Kitô, thì cái hôn ca Giuda chính là thái đ sng gi hình mà Chúa Giêsu không ngng kết án trong Phúc Âm. Ðó là điu mà tiên tri Isaia đã cnh cáo khi ông nói: "Dân này th Ta ngoài môi ming, mà lòng trí chúng thì xa Ta". Nếu cái hôn ca Giuda là mt c ch thân tình ngoài môi ming, nhưng lòng trí thì li cht cha âm mưu thâm đc, thì thái đ sng gi hình ca người tín hu cũng là mt cái hôn như thế.
Khi môi ming st sng cu kinh, nhưng cuc sng li đy nhng hành đng gian ác ích k, phi chăng đó không là chiếc hôn ca Giuda mà chúng ta dành cho Chúa.
(L Sng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét