Trang

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

24-05-2018 : THỨ NĂM - TUẦN VII THƯỜNG NIÊN


24/05/2018
Thứ Năm tuần 7 thường niên


Bài Ðọc I: (Năm II) Gc 5, 1-6
"Tiền công của những người làm công mà các ngươi đã gian lận đang kêu gào, và tiếng gào ấy đã lọt thấu tai Chúa".
Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết.
Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào, và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 48, 14-15ab. 15cd-16. 17-18. 19-20
Ðáp: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5, 3).
Xướng: 1) Ðó là đường lối của những người tự tín ngu si, chung cục của những ai thoả mãn về số phận. Chúng như đoàn chiên bị dẫn xuống âm ty, tử thần chăn nuôi và người hiền lương cai trị chúng. - Ðáp.
2) Trong giây phút chúng thay đổi hình dung, và địa ngục sẽ là gia cư của chúng. Nhưng Chúa sẽ cứu hồn tôi thoát nơi địa ngục, bởi lẽ rằng Người sẽ tiếp nhận tôi. - Ðáp.
3) Ðừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm mồ. - Ðáp.
4) Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rằng: "Thiên hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi biết khôn ngoan tự liệu", họ sẽ tìm đến nơi đoàn tụ của tổ tiên, những người muôn thuở không được nhìn xem sự sáng. - Ðáp.
  
Alleluia: Tv 144, 13cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 9, 40-49 (Hl 41-50)
"Thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
"Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.
"Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với nhau".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Sẵn Sàng Hy Sinh
Vào thời trước, có một đoàn thám hiểm từ Âu Châu lên đường đi tìm vùng đất mới. Vị trưởng đoàn cho mọi người biết hễ ai chạm đến vùng đất mới trước tiên, người đó sẽ làm chủ vùng đất ấy. Một người trong nhóm quyết chiếm vùng đất mới bằng mọi giá. Ông tận lực chèo thuyền, nhưng một chiếc thuyền bạn đã bắt kịp và đang tiến lên phía trước gần sát bờ. Là một con người có ý chí sắt đá và gan dạ, ông đã can đảm lấy chiếc rìu chặt đứt bàn tay trái của ông, rồi ném lên bờ. Thế là bàn tay ông đã chạm đến đất trước tiên, do đó vùng đất này thuộc về ông.
Câu truyện trên đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay: "Nếu tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt tay mà được vào cõi trường sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục". Ðiều Chúa muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải sẵn sàng hy sinh những gì gần gũi thân thiết nhất, hơn là phạm tội mất lòng Chúa. Như thế, việc chặt chân, chặt tay, móc mắt, không thể hiểu theo nghĩa đen được. Chúa không có ý bảo chúng ta hủy bỏ một phần thân thể, nhưng qua cách nói ấy, Ngài có ý nói rằng Nước Trời đáng cho chúng ta hy sinh tất cả để chiếm hữu, cho dù phải đau đớn như việc chặt chân, chặt tay. Chẳng hạn, hy sinh của cải vật chất cho sự sống và hạnh phúc của đồng loại, cũng đau đớn như hy sinh một phần thân thể, nhưng sẽ chiếm hữu được Nước Trời. Chính Chúa Giêsu đã nói: Ai cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ không nhà trú ngụ, người ấy sẽ được Nước Trời làm cơ nghiệp. Cũng vậy, chúng ta sẽ chiếm hữu Nước Trời, nếu chúng ta dám hy sinh của cải, sức lực để hỗ trợ Giáo Hội và phục vụ cho công cuộc truyền giáo.
Chính Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta, Ngài không chỉ hy sinh một phần nào thôi, mà là dâng hiến toàn thân Ngài. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta cử hành việc hy hiến của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin Ngài ban sức mạnh để chúng ta cũng biết trao ban chính mình để làm vinh danh Chúa và đem lại hạnh phúc cho đồng loại.

Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 7 TN2, Năm Chẵn
Bài đọcJam 5:1-6; Mk 9:41-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lối sống phải có của người môn đệ Đức Kitô           
            Khi một người muốn trở thành môn đệ của ai, anh muốn trở nên giống thầy mình, không chỉ vì thầy có những đạo lý khôn ngoan và hiệu quả cho cuộc sống; nhưng còn vì thầy có cách sống phản chiếu những đạo lý này. Tương tự như thế cho người môn đệ Đức Kitô, chúng ta đi theo Đức Kitô là vì chúng ta thấy Ngài mặc khải cho chúng ta những đạo lý tuyệt vời của Thiên Chúa. Chúng ta muốn thực thi các đạo lý này để mưu cầu những hiệu quả tốt cho cuộc đời. Thật không còn gì vô ích hơn khi theo Thầy mà không chịu thực thi những đạo lý Thầy dạy.
            Hai bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhìn xem hai lối sống theo tiêu chuẩn của thế gian và của Đức Kitô. Trong bài đọc I, thánh Giacôbê muốn các tín hữu phải tránh xa lối sống tham lam, vơ vét của cải của người thế gian, vì lối sống này sẽ tố cáo chúng ta trong Ngày Phán Xét và không được dự phần vào cuộc sống đời đời với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải có lòng bác ái, phải làm gương sáng, và phải diệt trừ tội lỗi bằng bất cứ giá nào.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lối sống của con cái thế gian.
1.1/ Kẻ tham lam sẽ phải đền tội: Một khuynh hướng rất xấu nơi con người là lòng tham lam vô đáy. Kẻ tham lam muốn thu tích của cải cho mình bằng mọi cách, mà không cần biết mình sẽ gây đau khổ và thiệt hại cho người khác thế nào. Thánh Giacôbê đã chứng kiến kẻ giầu bóc lột người nghèo trong cộng đồng của ngài, nên ngài tuyên cáo họ: ”Giờ đây, hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai hoạ sắp đổ xuống trên đầu các ngươi. Tài sản của các ngươi đã hư nát, quần áo của các ngươi đã bị mối ăn. Vàng bạc của các ngươi đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các ngươi. Các ngươi đã lo tích trữ trong những ngày sau hết này.”
            Những người lo tích trữ của cải cho mình còn phạm tội không tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa. Họ nghi ngờ Thiên Chúa có uy quyền cung cấp cho họ trong tương lai, nên họ phải dùng khôn ngoan con người tích trữ để khi về già có của ăn, hay để đề phòng những bất trắc có thể xảy đến trong tương lai. Khi dọc Kinh Lạy Cha, miệng họ xin lương thực hàng ngày, trong khi lòng họ tính toán làm sao có của ăn, của để suốt đời. Những của cải tích trữ sẽ là bằng chứng tố cáo những người tham lam, vì họ không thể từ chối Thiên Chúa là họ không vi phạm điều đó.
1.2/ Những tội gây ra bởi lòng tham lam của con người: Kẻ tham lam không chỉ phạm tội vơ vét của cải; nhưng còn kéo theo nhiều tội khác nữa.
            (1) Lỗi đức công bằng: ”Các ngươi đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của các ngươi. Kìa, tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các ngươi, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo binh.” Tội lỗi đức công bằng thời đại hôm nay còn được ngụy trang dưới đủ mọi hình thức: trốn thuế, bóc lột sức lao động, lấy lệ phí gấp mấy lần việc họ làm, ăn cắp của công, hối lộ, buôn người, bán đồ quốc cấm.
            + Tiêu xài xa hoa vào những việc bất chính: Trong khi người nghèo không có của ăn, kẻ giàu có phung phí tiền bạc trong những sòng bạc và những cuộc truy hoan đêm ngày. Thánh Giacôbê trách cứ hành động bất công của họ: ”Trên cõi đất này, các ngươi đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc, lòng các ngươi đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại.”
            + Giết hại người công chính: Để thỏa mãn lòng tham, kẻ gian ác loại trừ tất cả những ai dám ngăn cản, phê bình, hay tố cáo lối sống của họ: ”Các ngươi đã kết án, đã giết hại người công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các ngươi.”
2/ Phúc Âm: Lối sống của người môn đệ Đức Kitô           
2.1/ Bác ái và gương sáng là hai cách hiệu quả để rao giảng Tin Mừng.
            (1) Phải biết chia cơm sẻ áo cho mọi người: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” Đạo của Chúa Giêsu là đạo bác ái yêu thương. Người môn đệ của Chúa không thể mến Chúa mà không yêu người. Tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét người môn đệ là đức bác ái (x/c Mt 25). Nếu ai làm cho tha nhân, người đó làm cho chính Chúa, hậu quả là người đó sẽ được hưởng cuộc sống đời đời trong Nước của Cha Ngài.
            (2) Phải làm gương lành cho người khác: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” Cùng một tư tưởng như trên: ai không làm gương lành cho tha nhân, là không làm cho chính Chúa. Hậu quả là họ sẽ không được hưởng hạnh phúc với Ngài. Nếu đã không làm điều tốt cho tha nhân, họ còn ngăn cản tha nhân đến với Chúa bằng gương xấu họ làm, chắc chắn họ phải sống xa Thiên Chúa. Rất nhiều gương mù người lớn cần để ý khi sống gần con trẻ như: văng tục, chửi thề, bài bạc, rượu chè, trai gái, hút xái… Các trẻ rất dễ bị nhiễm lây những tội lỗi này.
2.2/ Phải đoạn tuyệt mọi tội lỗi: Năm câu kế tiếp có vấn đề về văn mạch: câu 44 và câu 46 được các nhà chú giải coi giống như câu 48: “nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.” Năm câu được sắp xếp như sau: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.” Có ít nhất hai cách để hiểu đoạn văn này:
            (1) Những người theo chủ thuyết Nền Tảng, Fundamentalism: Họ hiểu theo nghĩa đen. Theo họ, Chúa Giêsu muốn con người phải cắt bỏ các phần thân thể, nếu họ muốn được vào Nước Trời. Có một số người đã cắt các phần thân thể để khỏi phạm tội.
            (2) Con người phải nhận ra nguy hiểm của tội: Tội lỗi làm con người có nguy cơ sa hỏa ngục; vì thế, cần phải tìm mọi cách để diệt trừ tội lỗi. Nếu hiểu theo nghĩa đen như trên, con người chắc chẳng còn gì để cắt hay loại bỏ nữa, vì con người vẫn thường xuyên phạm tội. Chúa Giêsu muốn con người nhận ra nguy hiểm của tội, vì tội có thể làm con người sa hỏa ngục, và không đạt được cuộc sống đời đời. Vì thế, con người phải tìm mọi cách để diệt trừ tội lỗi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
            – Của cải trong vũ trụ là của Thiên Chúa ban cho mọi người. Chúng ta đừng tham lam thu tích của cải để tích trữ cho mình; trong khi bao anh chị em phải đói khát.
            – Chúng ta có bổn phận làm gương sáng cho mọi người bằng cuộc sống nhân đức. Chúng ta cũng phải cố gắng để tránh mọi tội và đừng tạo gương mù làm lung lạc đức tin của tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


24/05/2018 – THỨ NĂM TUẦN 7 TN
Mc 9,41-50

VÌ “NHỮNG KẺ BÉ MỌN” CỦA CHÚA
“Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” (Mc 9,42)
Suy niệm: Không cần phải tham khảo những bản thống kê phức tạp chúng ta cũng dễ thấy rằng ngay trong môi trường học đường, tình trạng đạo đức và chất lượng giáo dục đang xuống cấp một cách trầm trọng. Hiện tượng bạo lực nơi học sinh, thậm chí nơi thầy cô giáo, đã là chuyện thường ngày trên mặt báo. Người sống công bằng và trung thực trở thành những “sinh vật lạ” lạc lõng trên ghế nhà trường, trên bục giảng. Hình ảnh những thầy cô giáo mẫu mực tận tâm đang dần trở nên “hàng hiếm”. Mà đối tượng nạn nhân của sự xuống cấp đó không phải ai khác hơn là những “kẻ bé mọn” mà Chúa rất trân quý. Ngài không ngần ngại dùng những lời nặng nề lên án những kẻ nào làm gương xấu cho “những kẻ bé mọn” ấy phải vấp ngã: “Thà buộc cối đá vào cổ chúng mà ném xuống biển còn hơn.”
Mời Bạn: Đã hơn một lần các vị chủ chăn kêu gọi các tín hữu nỗ lực củng cố môi trường giáo dục ki-tô ngay trong gia đình của mình, chú trọng việc dạy giáo lý cũng như đào tạo giáo lý viên và hình thành các cơ sở giáo dục tại các giáo xứ (x. Thư Chung HĐGMVN 2007). Một mặt, đó là những phương thế khả thi trong hoàn cảnh hiện nay của Giáo hội, mặt khác đó là nền tảng vững chắc cho một nền giáo dục toàn diện và lâu bền.
Sống Lời Chúa: Rà soát và loại trừ khỏi gia đình bạn tất cả những gì có thể trở thành gương xấu cho “những kẻ bé mọn” của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết sống yêu thương không chỉ bằng lời mà còn bằng mẫu gương sáng trong đời sống chúng con.
(5 Phút Lời Chúa)


Làm c cho anh sa ngã (24.5.2018 – Th Năm Tun 7 Thường Niên B)

Suy nim:
Khi nghe mt người chu tháo khp vì mc bnh tiu đường,
chúng ta chng ngc nhiên my.
Mt đi bàn chân mà kéo dài được s sng
thì còn hơn là gi li mà phi chết.
Có bao nhiêu người chu gii phu mi ngày.
H chp nhn ct b mt phn thân th b hư hoi,
đ mong gi li được c mng sng.
Tuy vic ct b luôn đi kèm vi đau đn và mt mát sut đi,
nhưng người ta vn vui vì thy mình còn sng. 
Bài Tin Mng hôm nay có th làm ta ngc nhiên và không vui.
Bài này có nhiu câu được lp li như mt đip khúc.
“Nếu tay anh làm c cho anh sa ngã, thì anh hãy cht nó đi
Nếu chân anh làm c cho anh sa ngã, thì anh hãy cht nó đi
nếu mt anh làm c cho anh sa ngã thì anh hãy móc nó đi…”
Có cn phi cht tay, cht chân hay móc mt không ?
Có cn phi hiu các câu này ca Chúa theo nghĩa đen không?
Nếu hiu theo nghĩa đen, chc khó mà có mt kitô hu lành ln. 
Bi vy chúng ta thường d b qua hay hiu theo nghĩa bóng,
và có nguy cơ làm yếu đi s đip mà Đc Giêsu mun chuyn ti.
Giá Tr ti hu mà Đc Giêsu mun chúng ta coi trng
đó là S Sng vĩnh hng, là Nước Thiên Chúa (cc. 43-47).
Đ có được Giá Tr này, ta phi chp nhn hy sinh nhiu giá tr khác.
Hơn na, chúng ta li càng phi t b hy sinh
nhng gì cn tr khiến ta không th đt ti mc đích mình theo đui.
Tay, chân, mt là nhng b phn rt quan trng trong cơ th.
Chúng là nhng chi th không th thiếu đ có mt đi sng bình thường.
Tuy nhiên, chúng có th tr thành duyên c khiến ta vp phm, sa ngã.
Sa ngã  đây là th sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đi đi,
nơi toàn b cuc đi chúng ta b đ v nát tan không sao hàn gn.
Vì cuc đi ca chúng ta là vô giá,
mt cuc đi đã được chuc bng chính Máu Con Thiên Chúa,
mt cuc đi mà chính chúng ta đã dày công xây đp,
nên vic ct b nhng điu phá hoi cuc đi y là chuyn t nhiên. 
Cht tay, cht chân hay móc mt là nhng điu kinh khng, gây đau đn.
B què tay, què chân hay cht mt  đi này là điu chng ai mong.
Nhưng Đc Giêsu mi chúng ta nghĩ đến giá tr ca đi sng vĩnh cu,
đ có can đm ct đt vi nhng th to đang làm hư hng đi ta.
Ct đt vi mt thói quen xu lâu năm,
hay ct đt tương quan ti li vi mt người,
nhng điu y nhiu khi còn khó hơn vic móc mt hay cht tay.
Chúng ta ch có th sng Li Chúa hôm nay
nếu chúng ta không b hút bi khoái lc trn gian ngay trước mt.
Xin Chúa giúp ta thc hin nhng cuc gii phu mi ngày,
đ đau đn ca đon tuyt hôm nay đem li hnh phúc trn vn mãi mãi.
Cu nguyn:

Ly Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vng, khoái lc
là nhng điu hp dn chúng con.
Chúng trói buc chúng con
và không cho chúng con t do ngước lên cao
đ sng cho nhng giá tr tt đp hơn.

Xin gii phóng chúng con
khi s mê hoc ca kho tàng dưới đt,
nh cm nghim được phn nào
s phong phú ca kho tàng trên tri.

Ước gì chúng con mau mn và vui tươi
bán tt c nhng gì chúng con có,
đ mua được viên ngc quý là Nước Tri.

ước gì chúng con không bao gi quay lưng
trước nhng li mi gi ca Chúa,
không bao gi ngonh mt
đ tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho tng người trong chúng con. Amen.
 Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG NĂM
Thiên Chúa Rọi Ánh Sáng Ngài Trên Tội Lỗi Chúng Ta
Chúa Thánh Thần hoạt động như một nguồn ánh sáng soi chiếu tâm hồn, giúp tội nhân nhận ra tội lỗi của mình. Bao lâu con người còn khép mắt lại trước tội lỗi của mình, bấy lâu họ không thể được biến đổi. Thánh Thần soi rọi ánh sáng của Thiên Chúa trong linh hồn người ta, xét xử lương tâm người ta và làm cho tội nhân được giải phóng khỏi tình trạng mù tối vốn không cho họ thấy thân phận tội lỗi của mình. Đó là lý do tại sao những người tham gia vào vụ xử án Đức Giêsu (qua việc yêu cầu tử hình Người) đã bất thần khám phá ra rằng thái độ của họ là tội lỗi.
Thánh Thần cũng sản sinh lòng sám hối và thúc đẩy tội nhân xưng thú tội lỗi. Thánh Thần giúp chúng ta hiểu rằng ơn thứ tha của Thiên Chúa luôn có sẵn đó cho ta, nhờ lễ hy sinh của Đức Kitô. Ai cũng có thể nhận được ơn tha thứ đó. Chương 2 Sách Công Vụ Tông Đồ kể rằng sau diễn từ của Phê-rô, các thính giả đã hỏi: “Vậy thì chúng tôi phải làm gì đây?” Bằng cách nào tội nhân có thể quay lưng lại với tội lỗi? Không có con đường nào để vượt thoát ra được nếu ơn tha thứ bị đóng lại trước mặt tội nhân! Nhưng thực tế thì ơn tha thứ luôn rộng mở; và con người chỉ cần làm một việc là bước vào để lãnh nhận sự thứ tha. Thánh Thần làm dậy lên trong lòng người ta niềm tin tưởng vào tình yêu thứ tha của Thiên Chúa. Thánh Thần đưa dẫn người ta vào nẻo đường cứu rỗi trong Chúa Giê-su Kitô.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24/ 5
Gc 5, 1-6; Mc 9 41-50.

Lời suy niệm: Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hòa thuận với nhau.”
            Chúa Giêsu đang gợi cho chúng ta nhớ đến của tế lễ trong Cựu Ước: “Các ngươi phải bỏ muối vào các lễ phẩm các ngươi dâng tiến, các ngươi không được để lễ phẩm các ngươi thiếu muối của giao ước của Thiên Chúa các ngươi; các ngươi phải dâng muối cùng với mọi lễ tiến của các ngươi.” (Lv 2,13), Và lửa để thiêu đốt của lễ; để giúp cho người Kitô hữu, biết mình cần được phải thanh luyện bằng lửa cũng như ướp mặn Lời Chúa, giúp cho đời sống của chúng ta đẹp lòng Chúa, và sinh ích cho chúng ta.
            Lạy Chúa Giêsu. Đời sống đẹp lòng Chúa là đời sống đã được thanh luyện bằng lửa và ướp mặn đời mình bằng Lời Chúa. xin cho chúng con biết khép mình lại trong kỷ luật và vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của chúng con.
Mạnh Phương


24 Tháng Năm
Lòng Tham Không Ðáy
Hôm ấy, trời vừa rạng đông, một ông hoàng nói với tên đầy tớ: “Xem chừng anh mơ ước giàu lắm. Vậy từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần nào thì cứ chạy. Tất cả những ruộng vườn anh chạy vòng quanh được, tôi vui lòng nhường lại cho anh hết”.
Sướng quá! Cha chết sống lại cũng không bằng.
Tức thì chàng cắm đầu chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên lưng con ngựa Ô-Truy. Chín mười tiếng đồng hồ qua, chàng ta làm chủ được mấy cánh đồng bao la mù mịt. Chàng vừa dừng chân, thì một khu rừng mơn mởn hiện ra trước mắt cám dỗ chàng. Không kịp thở, chàng lại cắm đầu chạy tiếp, chạy một vòng dài nữa.
Vừa dừng chân, lại một hồ cá mênh mông, với mặt nước trong ngần, huyền ảo phản chiếu ánh mặt trời đã xế chiều. Lại một vòng nữa… Sau cùng, màn đêm đã phủ xuống trên nẻo đường đi. Chàng hổn hển quay bước trở về nhà, để làm bậc tỉ phú với “Ruộng vườn mặc sức chim bay, biển hồ lai láng mặc bầy cá đua”.
Nhưng vừa bước chân qua ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống đất bất tỉnh. Vợ con vội vàng thuốc thang săn sóc… Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn sau một ngày dài lao lực quá sức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong lòng địa cầu, vừa dài vừa rộng, nhưng không quá ba tấc đất.
Ðiểm qua những câu chuyện cổ kim về lòng tham, chúng ta rút ra được bài học gì?… Chắc có người tự hỏi: sống trong thời củi quế gạo châu, chạy ăn từng bữa này làm gì có nhiều của mà tham với lam. Như những anh ăn mày cũng gắn bó với manh chiếu rách, với chiếc áo tơi đến độ có thể “ăn thua đủ” với những ai đánh cắp.
Lòng tham không cần bị nhiều cám dỗ mới nổi tính tham. Vì thế đức tính đầu tiên chúng ta cần phải tập là tinh thần từ bỏ, dùng của cải như những phương tiện chứ không phải như mục đích. Bước thứ hai là tập cho có quan niệm: chúng ta chỉ là những người quản lý chứ không phải là chủ nhân những của cải vật chất và có như thế chúng ta mới dễ dàng tiến thêm bước thứ ba: sẵn sàng chia sẻ với những người cần thiết hơn. Không cần phải đợi có tiền muôn bạc vạn mới chia sẻ. Hạt muối cắn hai mới thật sự sưởi ấm lòng người và công đức trước mặt Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)



Ngày 24 tháng 5
Ðức Mẹ Xà Sơn
Thượng Hải, Trung Quốc

Xin Mẹ Nâng Ðỡ Mọi Người Tại Trung Quốc Giữa Khó Khăn Vẫn Tin Cậy Mến!
Mẹ là Ðấng mà toàn thể Giáo Hội tại Trung Quốc ngước nhìn với lòng trìu mến sâu xa.
Roma (Vat. 24-05-2015) - Ngày 24 tháng 5: lễ Ðức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu cũng là ngày Ðức Thánh Cha Biển-Ðức XVI chọn làm Ngày Cầu Nguyện cho Giáo Hội tại Trung Quốc. Trong bức thư đề ngày 27 tháng 5 năm 2007 gởi các Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ và tín hữu Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, Ðức Thánh Cha viết:
- Tôi mời gọi anh chị em cử hành ngày này trong tâm tình canh tân mối hiệp thông Ðức Tin nơi Ðức Giêsu Chúa chúng ta và lòng trung thành với Giáo Hoàng, và sốt sắng cầu xin cho mối giây hiệp nhất giữa anh chị em được mỗi ngày một sâu xa và hữu hình hơn (số 19).
Trước đó, trong khung cảnh Ðại Năm Thánh, Chúa Nhật 1 tháng 10 năm 2000, Ðức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1920-2005) đã tôn phong 120 vị Tử Ðạo Trung Hoa lên bậc Hiển Thánh. Các Vị đổ máu đào làm chứng cho Ðức Tin Công Giáo trong thời gian từ thế kỷ XIV đến đầu thế kỷ XX dưới 3 triều đại: nhà Nguyên (1281-1367), nhà Minh (1606-1637) và nhà Thanh (1648-1907).
Trong số 120 thánh tử vì đạo có 87 vị người Hoa (gồm 5 Linh Mục, 12 nữ tu và 70 giáo dân). 33 thánh tử vì đạo khác là các Thừa Sai Âu Châu (gồm 6 Giám Mục, 19 Linh Mục, 1 tu huynh và 7 nữ tu Phan-Sinh Thừa Sai Ðức Mẹ Maria).
86 trong số 120 thánh Tử Ðạo Trung Hoa chịu chết vì Ðạo vào năm 1900.
Năm 1900 mở ra một trang sử hãi hùng cho Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc. Các làng mạc Công Giáo bị bọn giặc Quyền-Phỉ (boxer) hay cũng gọi là phiến quân Nghĩa-Hòa-Ðoàn nổi lên đốt phá. Các tín hữu Công Giáo bị tàn sát. Phiến quân này cho rằng chính vì các tín hữu Kitô nên mới có sự hiện diện của các thế lực ngoại bang bấy giờ trên đất nước Trung Hoa.
Xin giới thiệu cuộc tuyên xưng Ðức Tin Công Giáo của 2 vị:
1/ Thánh nữ Maria Vương Lý.
Một người ngoại giáo nói với bọn giặc Quyền Phỉ:
- Ðừng động đến bà này, vì bà không phải tín hữu Công Giáo!
Ngạc nhiên, bọn lính hỏi lại người phụ nữ:
- Có thật bà là người Công Giáo không?
Bà quả quyết:
- Thật, tôi là tín hữu Công Giáo!
Nghe vậy, người đàn ông ngoại giáo đâm cáu kỉnh và trách mắng người đàn bà:
- Sao dại dột thế! Bà không biết nói bà không phải là người Công Giáo sao? Chỉ cần nói: "tôi không phải là tín hữu Công Giáo" đủ để thoát chết. Bà không nói được sao?
Thế nhưng, người phụ nữ Công Giáo quả cảm, trung thành, làm sao có thể nói dối mình không phải tín hữu Công Giáo, để được cứu sống? Do đó, người đàn bà tiếp tục tuyên xưng:
- Tôi là người Công Giáo. Gia đình tôi theo Ðạo Công Giáo từ không biết bao nhiêu thế hệ qua!
Câu chuyện trên đây xảy ra vào mùa hè năm 1900 tại làng Ðại Ninh bên Trung Quốc. Người đàn bà Công Giáo nói trên chính là thánh nữ Maria Vương Lý, 49 tuổi, có chồng và ba đứa con.
Khi thấy làng Công Giáo gặp nguy hiểm, bà Vương đem hai đứa con trai nhỏ - lên 9 và 14 tuổi - trốn sang một làng khác, không Công Giáo.
Nhưng chẳng may vừa ra khỏi làng, ba mẹ con chạm phải bọn giặc. Bọn lính hỏi bà Vương:
- Bà có phải là người Công Giáo không?
Bà đáp ngay:
- Phải, tôi là người Công Giáo và tôi theo đạo Công Giáo từ lâu lắm rồi!
Bọn lính bảo bà:
- Vậy phải quay trở về làng.
Trên đường về, một người không Công Giáo trong làng, trông thấy bọn lính áp giải bà Vương, ông hiểu ngay bọn lính muốn giết bà, vì bà là người Công Giáo. Ông liền can thiệp:
- Ðừng bắt bà này vì bà không phải người Công Giáo!
Nghe vậy, bà Vương cải chính:
- Làm sao ông lại nói thế! Tôi là tín hữu Công Giáo từ lúc còn nhỏ tuổi. Xin ông đừng lo lắng đến chúng tôi làm gì!
Lợi dụng trong lúc cãi cọ, bọn lính lơ đãng, hai đứa con trai của bà Vương nhanh trí lẻn trốn vào một đống rơm gần đó và may mắn thoát nạn. Chỉ còn lại bà Vương.
Trên đường về làng, bà Vương còn gặp hai người không Công Giáo khác cùng làng. Cả hai đều tìm cách cứu bà Vương. Nhưng bà cương quyết tuyên xưng mình là tín hữu Công Giáo. Thấy thế, bọn lính quyết định xử tử bà. Họ ra lệnh:
- Quỳ gối xuống và ngửa mặt lên trời!
Bà Vương mau mắn thi hành. Bà quỳ xuống, chắp hai tay lại và ngước mắt nhìn Trời. Một lưỡi gươm vung mạnh chém đứt đầu, đưa linh hồn người phụ nữ Công Giáo Trung Hoa can đảm về thiên quốc. Hôm ấy là ngày 22 tháng 7 năm 1900. Bà Maria Vương Lý hưởng dương 49 tuổi.
2/ Thánh Phêrô Vương Tá Long
Thánh Phêrô Vương Tá Long là cựu chủng sinh Công Giáo Trung Hoa. Ðời sống tu đức hấp thụ nơi chủng viện ghi dấu vết sâu đậm trong cuộc đời ông Vương. Ông luôn nêu cao mẫu gương của một tín hữu Công Giáo đạo đức.
Ngày 6 tháng 7 năm 1900, khi nghe tin bọn giặc Quyền-Phỉ tiến đến làng ông để giết hại người Công Giáo, ông sợ hãi bỏ làng trốn đi. Ði một quãng đường xa, ông bỗng nhớ đến anh cả và cảm thấy lo lắng cho số phận của anh. Ông tức tốc trở lại làng. Vừa lúc đó bọn giặc cũng ồ ạt kéo đến. Ông Vương khéo léo ẩn mình khiến bọn lính không nhận ra. Không may, một người đàn bà ngoại giáo xuất hiện. Bọn lính tưởng bà là người Công Giáo liền túm lấy bà. Hoảng sợ, bà ta phân trần:
- Tôi không phải Công Giáo. Nhưng nếu mấy ông muốn tìm người Công Giáo, thì đây, chính ông này!
Vừa nói bà vừa chỉ vào ông Vương. Ông Vương nhanh nhẹn tẩu thoát. Nhưng bọn lính nhanh chân hơn đã đuổi kịp ông. Họ nói với ông:
- Nếu ông bằng lòng chối Ðạo, chúng tôi sẽ tha cho ông.
Ông Vương trả lời:
- Tôi theo Ðạo từ lúc còn nhỏ tuổi. Dòng họ tôi cũng theo Ðạo Công Giáo từ không biết bao nhiêu đời. Tôi không bỏ Ðạo. Nếu bị giết tôi sẽ lên Thiên Ðàng ngay!
Nghe vậy, bọn lính cười chế nhạo:
- Coi kìa, ông ta muốn lên Thiên Ðàng. Vậy tụi mình treo ông ta lên, càng cao càng tốt!
Nói rồi, chúng lôi ông đến trước cổng ngôi chùa của làng. Tại đây có một trụ cờ. Chúng túm tóc và cột ông Vương treo trên trụ cờ rồi bỏ đó từ sáng đến tối.
Không ai có thể tưởng tượng tất cả nỗi đau đớn ông Vương phải chịu. Nhưng giữa mọi cực hình, ông Vương không ngớt miệng kêu xin Thiên Chúa cứu giúp. Bọn lính lại một phen chế nhạo:
- Coi kìa, kinh nguyện ông ta đã kéo ông lên khỏi mặt đất!
Một người không Công Giáo trong làng sau đó kể lại rằng. Tôi đứng xa nhìn ông Vương. Thấy tôi, ông làm hiệu cho tôi đến gần và nói:
- Anh à, tôi còn mắc nợ người bán bánh trong làng một số tiền. Tôi muốn thanh toán món nợ trước khi chết. Vậy anh làm ơn đến nhà tôi, lấy tiền trong tủ và đem trả cho người bán bánh.
Sau một ngày ròng rã bị treo trên cột cờ, ông Vương bị rơi xuống đất, mình đầy máu. Tuy nhiên ông vẫn không ngớt miệng nói:
- Tôi sẽ lên Thiên Ðàng!
Bọn lính chế nhạo:
- Vậy thì đi đi!
Sau cùng, bọn lính lấy gươm chém ông chết. Năm đó thánh Phêrô Vương Tá Long hưởng dương 58 tuổi.
... Kinh Ðức Thánh Cha Biển-Ðức XVI cầu cùng Ðức Mẹ Xà-Sơn (Trung Quốc)
Lạy Ðức Nữ Trinh Rất Thánh, Mẹ Ngôi Lời nhập thể và là Mẹ chúng con, được tôn kính nơi đền thánh Xà-Sơn dưới tước hiệu "Ðức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu", Mẹ là Ðấng mà toàn thể Giáo Hội tại Trung Quốc ngước nhìn với lòng trìu mến sâu xa, ngày hôm nay chúng con đến trước nhan Mẹ để khẩn cầu ơn che chở đặc biệt của Mẹ. Xin Mẹ ghé mắt nhìn đến dân Chúa với mối quan tâm từ mẫu và dẫn dắt dân Chúa bước đi trên con đường sự thật và tình yêu, hầu cho trong mọi hoàn cảnh đều có mối chung sống hòa điệu giữa mọi công dân. Nhờ tiếng "Thưa Vâng" Mẹ thuần thục đáp lại ở Nazareth mà Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người trong cung lòng vô nhiễm của Mẹ và khởi đầu công trình cứu chuộc trong lịch sử loài người, công trình mà Mẹ mau mắn hợp tác cách tận tụy khi chấp nhận lưỡi đòng đau đớn đâm thủng hồn Mẹ, cho đến giờ phút tối cao của Thánh Giá, khi, trên đồi Can-Vê, Mẹ đứng bên Thánh Giá Con Mẹ, chịu chết để cho loài người được sống.
Từ đó, Mẹ trở thành, theo cách thức mới, Người Mẹ của tất cả những ai đón tiếp trong Ðức Tin Ðức Chúa Giêsu Con Mẹ và sẵn sàng bước theo Ngài khi chấp nhận vác Thánh Giá trên vai. Lạy Mẹ của niềm Hy Vọng, khi trong đêm đen của Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, với trọn lòng tin tưởng phó thác không lay chuyển, Mẹ đã can đảm tiến bước cho đến buổi sáng Phục Sinh, xin Mẹ ban cho con cái Mẹ khả năng biết phân biệt trong mọi hoàn cảnh, cho dù đen tối nhất, vẫn nhận ra những dấu chỉ sự hiện diện ưu ái của ThiênChúa.
Lạy Ðức Mẹ Xà-Sơn, xin Mẹ nâng đỡ sự dấn thân của tất cả mọi người, tại Trung Quốc, giữa những khó khăn hàng ngày, vẫn tiếp tục tin, cậy, mến, hầu cho họ không bao giờ sợ hãi nói về Ðức Chúa Giêsu cho thế giới và nói về thế giới với Ðức Chúa Giêsu. Nơi bức tượng Mẹ đặt trong đền thánh, Mẹ giơ cao Con Mẹ để giới thiệu cho thế giới với đôi tay giang rộng trong cử điệu đầy yêu thương. Xin Mẹ hãy giúp các tín hữu Công Giáo được luôn luôn là những chứng nhân đáng tin cậy về tình yêu thương này. Xin Mẹ gìn giữ các tín hữu Công Giáo luôn hiệp nhất với Ðá Tảng là Phêrô, trên đó được xây dựng Hội Thánh. Lạy Mẹ là Hiền Mẫu của Trung Quốc và của Á Châu, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con bây giờ và mãi mãi. Amen!
(Celestino Testore, S.I, "Sangue e Palme e Corone sul Fiume Giallo", I Beati Martiri Cinesi nella persecuzione della Boxe, Celi Sud-Est 1900, Curia Generalizia della Compagnia di Gesù, 1955)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
(Radio Vatican)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét