Đức Thánh Cha Phanxicô: Bóc lột lao động là tội nặng
Sáng ngày 24 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh lễ
tại nhà nguyện thánh Marta để cầu nguyện cho nhân dân Trung hoa nhân ngày lễ
kính nhớ Đức Maria phù hộ các tín hữu, ngày được dành để cầu nguyện cho các tín
hữu Công giáo Trung quốc. Ngài nhắc rằng ngày hôm nay tại Đền Thánh Đức Mẹ Xà
Sơn (Sheshan), gần Thượng Hải, bên Trung Quốc, các tín hữu Trung quốc mừng kính
đặc biệt Đức Maria Phù hộ các giáo hữu.
Ngày cầu nguyện cho Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc được
ĐGH Biển Đức 16 thiết lập trong thư gửi các tín hữu Công Giáo tại nước này hồi
năm 2007 và ấn định vào ngày 24-5 hàng năm.
Giảng trong Thánh lễ, dựa trên bài đọc thứ nhất trích từ thư
thánh Giacôbê, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu xa tránh những của cải
giàu sang quyến rũ và làm cho chúng ta trở thành nô lệ; của cải được Thiên Chúa
ban cho chúng ta để trao tặng cho tha nhân.
Khó nghèo là tâm điểm của Tin mừng
Đoạn thư thánh Giacôbê cho thấy rằng những người lao động
không được trả lương đã than khóc và những lời phản kháng của họ đã đến tai
Thiên Chúa. Thánh Tông đồ Giacôbê đã nói với những người giàu, không bằng ngôn
ngữ nhẹ nhàng, nhưng bằng những lời mạnh mẽ. Ngài nhắc đến sự giàu có hư hoại,
cách thiếu đạo đức. Chúa Giêsu cũng nói mạnh mẽ như thế:
“Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có!”. Trong Tin mừng
thánh Luca, ngay sau các Mối Phúc thật, Chúa Giêsu đã nói đến mối họa đầu tiên
là “Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có!” Nếu hôm nay một linh mục giảng như
thế, trên báo chí, ngày hôm sau người ta sẽ nói: ông cha đó là cộng sản!” Nhưng
nghèo khó là trung tâm của Tin Mừng. Giảng dạy về nghèo khó là trung tâm lời
rao giảng của Chúa Giêsu: “Phúc cho những người nghèo” là mối phúc đầu
tiên trong các mối phúc và nó là thẻ căn cước, tấm thẻ căn cước mà Chúa Giêsu tự
giới thiệu khi trở về làng của Người, ở Nazareth, trong hội đường Do thái:
“Thần Khí ngự trên tôi, tôi được sai đi rao giảng Tin Mừng, Tin Tốt lành,
cho người nghèo, tin vui cho người nghèo.” Nhưng trong lịch sử, chúng ta luôn
có điểm yếu này khi cố gắng loại bỏ lời giảng dạy về nghèo khó này, bằng cách
tin rằng đó là một vấn đề chính trị, xã hội. Không! Đó là Tin mừng thuần khiết,
là Phúc âm tinh tuyền.
Kính yêu Chúa với cả trái tim
Tại sao lời giảng của Chúa Giêsu cứng cỏi như thế. Lý do
chính là vì của cải là ngẫu tượng, chúng có thể cám dỗ. Chính Chúa Giêsu nói rằng
“người ta không thể làm tôi hai chủ: hoặc là bạn phục vụ Chúa hoặc là bạn phục
vụ của cải”: do đó nếu bạn xem của cải là chủ của mình thì của cải sẽ nắm lấy bạn,
không buông bạn ra và như thế là đối nghịch lại với điều răn thứ nhất là thờ
kính Thiên Chúa, yêu Chúa hết lòng. Của cải cũng làm cho chúng ta đi ngược lại
với giới răn thứ hai, vì nó phá hủy mối liên hệ hòa hợp giữa con người chúng ta
với nhau, hủy hoại cuộc sống, hủy hoại linh hồn. Dụ ngôn người giàu có, người
nghĩ về cuộc sống sung sướng, nghĩ đến yến tiệc hội hè, đến quần áo nhung lụa
sang trọng, nhưng không hề nghĩ đến người ăn mày Ladarô tí nào. Của cải giàu
sang đưa chúng ta ra khỏi sự hòa hợp với anh em, xa với tình yêu thương dành
cho người lân cận, làm cho chúng ta trở nên ích kỷ.
Thánh Giacôbê tuyên bố tiền lương của những người lao động
làm việc trên những vùng đất của người giàu và họ không được trả tiền. Có thể
có người nào đó so sánh thánh tông đồ Giacôbê với “một thành viên công đoàn.”
Tuy nhiên, ngài chính là “người nói theo sự linh hứng của Chúa Thánh Thần.
Ngay cả ở Ý này, để cứu những thủ đô lớn, người ta để cho
dân chúng thất nghiệp. Điều này đi ngược lại điều răn thứ hai và ai làm điều
này thì: “Khốn cho các bạn!” Không phải tôi nói, nhưng chính Chúa Giêsu: Khốn
cho các bạn, những kẻ khai thác bóc lột người, thuê người làm lậu, không đóng
tiền nghỉ hưu, không cho ngày nghỉ. Khốn cho các bạn! Làm “phá giá”, lừa đảo về
những việc các bạn phải trả tiền, về tiền lương. Đó là tội, thật sự là tội. Có
người nói: “Không, thưa cha, con đi lễ mỗi Chúa Nhật và tham dự Hội đoàn Công
giáo đó và con rất là Công giáo và con làm tuần chín ngày ...” Nhưng mà các bạn
không trả tiền lương? Sự bất công này là tội nặng. Tôi không nói điều đó, Chúa
Giêsu đã phán như vậy, thánh tông đồ Giacôbê đã nói như thế. Đây là lý do tại
sao của cải giàu có làm bạn xa cách điều răn thứ hai, xa cách tình yêu với người
xung quanh.
Cầu nguyện và đền tội cho người giàu
Của cải có khả năng làm cho chúng ta trở thành những nô lệ.
Bạn không tự do trước của cải. Để được tự do đối với của cải bạn phải xa lánh
chúng và cầu nguyện với Chúa. Nếu Chúa ban cho bạn của cải giàu có thì chính là
để trao tặng cho người khác, để nhân danh Chúa làm nhiều điều tốt cho tha nhân.
Nhưng của cải có khả năng cám dỗ chúng ta và chúng ta bị sa ngã, trở thành nô lệ
của sự giàu có. Chúng ta hãy cầu nguyện một tí và hy sinh một tí, không phải
cho người nghèo, nhưng cho người giàu. (REI 24/05/2018)
Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét