30-05-2018
Thứ Tư Tuần VIII Mùa Thường Niên Năm chẵn
Bài Ðọc I: (Năm
II) 1 Pr 1, 18-25
"Anh em được cứu
độ bằng máu châu báu của Ðức Kitô, Con Chiên tinh tuyền".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, anh
em biết rằng không phải bằng vàng bạc hay hư nát mà anh em đã được cứu chuộc khỏi
nếp sống phù phiếm tổ truyền, nhưng bằng máu châu báu của Ðức Kitô, Con Chiên
tinh tuyền, không tì ố. Người đã được tiền định trước khi tác thành vũ trụ và
được tỏ bày trong thời sau hết vì anh em. Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa,
Ðấng làm cho Người sống lại từ cõi chết, và ban vinh quang cho Người để anh em
đặt cả lòng tin và niềm hy vọng nơi Thiên Chúa.
Khi anh em thánh hoá
linh hồn anh em trong sự vâng phục đức ái, trong tình bác ái huynh đệ, anh em
hãy thật lòng yêu mến nhau với một tâm hồn đơn sơ. Anh em đã được tái sinh
không phải do hạt giống hay hư nát, mà là do hạt giống không hư nát, nhờ lời
Thiên Chúa hằng sống và tồn tại muôn đời. Vì chưng xác phàm chẳng qua là cỏ rác
và tất cả vinh quang của nó ví như hoa cỏ: cỏ thì khô cháy và hoa rũ tàn, còn lời
Chúa thì tồn tại muôn đời. Ðó là Tin Mừng đã rao giảng cho anh em.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 147, 12-13.
14-15. 19-20.
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Giêrusalem hỡi,
hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! vì Người giữ
chặt các then cửa ngươi, Người chúc phúc cho con cái ngươi trong thành nội. -
Ðáp.
2) Người đã sai lời
Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người khiến tuyết rơi
như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng. - Ðáp.
3) Người đã loan truyền
lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã
không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh
của Người. - Ðáp.
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! -
Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 10, 32-45
"Giờ đây chúng
ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, các môn đệ và
Chúa Giêsu lên đường đi Giêrusalem, Chúa Giêsu dẫn đầu đi trước họ, và các ông
hết sức bỡ ngỡ, những người theo sau thì sợ hãi. Người gọi mười hai ông lại gần
và nói cho các ông biết những gì sẽ xẩy đến cho Người: "Giờ đây chúng ta
lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế, các luật sĩ và các kỳ
lão. Họ sẽ kết án tử hình Người và nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo cười Người,
phỉ nhổ vào Người, đánh đòn và giết Người, và ngày thứ ba Người sẽ sống lại".
Giacôbê và Gioan, con
ông Giêbêđê, đến gần Người và thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con muốn
Thầy ban cho chúng con điều chúng con sắp xin Thầy". Người đáp: "Các
con muốn Thầy làm gì cho các con?" Các ông thưa: "Xin cho chúng con một
người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy".
Chúa Giêsu bảo: "Các con không biết các con xin gì. Các con có thể uống
chén Thầy sắp uống và chịu cùng một phép rửa Thầy sắp chịu không?" Các ông
đáp: "Thưa được". Chúa Giêsu bảo: "Chén Thầy uống, các con cũng
sẽ uống, và phép rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu
hay bên tả Thầy, thì không thuộc quyền Thầy ban, nhưng là dành cho những ai đã
được chỉ định". Mười môn đệ khác nghe chuyện đó liền bực tức với Giacôbê
và Gioan. Chúa Giêsu gọi các ông lại gần mà bảo: "Các con biết rằng những
người được coi là lãnh tụ các nước thì sai khiến dân chúng như ông chủ, và những
người làm lớn thì lấy uy quyền mà trị dân. Còn các con không như thế. Trái lại,
ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành
người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con
Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình
làm giá cứu chuộc cho nhiều người".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tiên báo cuộc
Tử Nạn
Dù không có ghi lại những
chỉ dẫn địa lý chính xác, người ta cũng biết rằng Chúa Giêsu đang tiến đến gần
các biến cố trọng yếu của định mệnh Ngài. Ngài đã băng ngang vùng Galilê từ Bắc
tới Nam. Thánh sử Marcô đã nhấn mạnh hành trình lên Yêrusalem này qua ba lần
loan báo về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, và đây là lần loan báo thứ ba.
Thật vậy, trong bài
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến cái chết của Ngài như một con đường tất
yếu phải đi qua. Giữa lúc mọi người đang thán phục về những lời rao giảng và
các phép lạ của Ngài, giữa lúc mọi người đang chờ những điều phi thường hơn nữa,
thì Chúa Giêsu lại tuyên bố: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, sẽ bị
đánh đòn và bị giết chết".
Chết là điều tất yếu của
thân phận làm người. Ðã nhập thể làm người, Chúa Giêsu cũng không thoát khỏi định
luật ấy. Thế nhưng, khi loan báo về cái chết của mình, Chúa Giêsu muốn nối kết
nó với sứ mệnh của Ngài. Sứ mệnh của Ngài chỉ được thực hiện bằng con đường sự
chết. Người ta chống đối Ngài, người ta giết chết Ngài vì cuộc sống, lời nói và
việc làm của Ngài là một tố cáo tội ác của con người; Ngài bị chống đối đến
cùng, vì cuộc sống và sứ mệnh của Ngài là một hành trình đi ngược dòng đời.
Người Kitô hữu đích thực
cũng không thể tránh được số phận ấy. Là chứng nhân của Ðấng đã đi ngược dòng đời,
họ cũng không thể thoát khỏi những chống đối. Cái chết âm thầm, cái chết từng
giây phút chống lại tội lỗi và sự dữ là điều tất yếu trong cuộc sống người môn
đệ Chúa Kitô; có chết như thế, họ mới biết rằng mình đang đi đúng con đường của
Chúa Kitô, con đường dẫn đến sự sống đích thực.
Dù sống trong nghèo
nàn, dù sống trong cơ cực, khổ đau, xin cho chúng ta luôn vững tin vào Ðấng đã
đi qua con đường sự chết để dẫn đưa chúng ta vào cõi trường sinh.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 8 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1
Pet 1:18-25; Mk 10:32-45.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống
như nào sẽ lãnh nhận hậu quả như vậy
Sự hiểu biết của con
người rất quan trọng, vì biết thế nào sẽ tin như thế. Kế tiếp, tin thế nào sẽ sống
như vậy, dù điều này cũng có luật trừ vì tính yếu đuối của xác thịt. Sau cùng,
sống thế nào sẽ lãnh hậu quả tương xứng. Một số người đưa ra một lý luận rất
nguy hiểm: không cần học biết, vì biết mà không làm sẽ có tội. Nhưng những người
này phải hiểu tuy họ không có trách nhiệm luân lý; họ vẫn phải lãnh nhận hình
phạt. Một ví dụ dẫn chứng, một người vượt đèn đỏ bị cảnh sát bắt dừng lại: biết
hay không người đó vẫn phải trả tiền phạt. Trong lãnh vực chung cuộc của đời
người cũng thế, con người cần bỏ thời gian học hỏi để biết đâu là đích điểm của
cuộc đời và cách thức để đạt đích điểm đó.
Các bài đọc hôm nay muốn
hướng dẫn con người biết sự thật, để rồi con người biết sống sự thật và đạt được
kết quả như Thiên Chúa tiên định. Trong bài đọc I, tác giả Thư Phêrô I cho con
người biết ý định của Thiên Chúa muốn cứu con người nhờ bửu huyết của Đức Kitô
đã đổ ra, để con người biết sống làm sao cho xứng đáng với tình yêu Thiên Chúa
để đạt được cuộc sống đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu phải sửa sai các tông
đồ khi các ông bắt đầu tranh giành quyền hành. Ngài nhấn mạnh đến việc hy sinh,
phục vụ như là con đường để chung hưởng vinh quang với Ngài trong Nước Thiên
Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn
toàn là Đức Kitô.
1.1/ Lối sống phù phiếm
do cha ông anh em truyền lại: Tác giả nhắc
cho các tín hữu biết lối sống của họ trước khi trở lại và tin theo Đức Kitô. Mục
đích của tác giả là muốn cho các tín hữu không chỉ tin; nhưng còn biết sống
theo những gì Đức Kitô truyền dạy.
+ Theo sự giả trá: Đối
với những Dân Ngoại, họ quan niệm chết là hết. Điều này là một sự sai lầm, ngược
lại với ý định của Thiên Chúa. Người Hy-lạp tiến bộ hơn, họ đã biết lý luận:
thân xác sẽ tiêu tan vì là vật chất; nhưng linh hồn bất tử vì không lệ thuộc vật
chất.
+ Hưởng thụ vật chất:
Nếu chết là hết, con người sẽ dùng mọi cố gắng để hưởng thụ tối đa những gì thế
gian dâng tặng. Họ sẽ tranh đấu mọi cách để có quyền hành, danh vọng, và hưởng
thụ khoái lạc đời này.
+ Tranh dành và chia rẽ:
Vì mọi người đều mong hưởng thụ nên họ sẽ tìm mọi cách để tranh dành quyền lợi,
mà không để ý gì đến công bằng, bác ái và hiệp nhất.
Hậu quả của lối sống
phù hoa: Cỏ khô, hoa rụng. Mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang của họ
cũng đều như hoa cỏ.
1.2/ Lối sống theo Lời
Chúa như đã được cứu độ bởi Đức Kitô:
+ Theo sự thật: Tác giả
tóm gọn Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa vào biến cố cứu độ của Đức Kitô: Anh em
đã được cứu chuộc không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc; nhưng
nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Kitô. Người là Đấng
Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa được dựng nên, và Người đã xuất hiện
vì anh em trong thời cuối cùng này. Tuy nhiên, tác giả vẫn nhấn mạnh vào tích
cách liên tục của Lời Chúa, vì Lời Chúa vẫn tồn tại đến muôn thuở muôn đời. Đó
chính là Lời đã được loan báo cho anh em như một Tin Mừng.
+ Hướng về cuộc sống đời
sau: Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết,
và ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên
Chúa. Nhờ Đức Kitô, cuộc sống đời đời dành cho tất cả những ai tin và làm theo
những gì Ngài truyền dạy.
+ Yêu thương huynh đệ:
Một khi đã tin vào cuộc sống đời sau, con người không nên dành mọi thời gian và
nỗ lực để mưu cầu ích lợi đời này. Tác giả khuyên: “Nhờ vâng phục sự thật, anh
em đã thanh luyện tâm hồn để thực thi tình huynh đệ chân thành. Anh em hãy tha
thiết yêu mến nhau với tất cả tâm hồn.”
2/ Phúc Âm: Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.
Đây là lần thứ ba
Marcô tường thuật Chúa Giêsu nói cho các tông đồ biết những gì sẽ xảy ra cho
Ngài tại Jerusalem: “Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ
lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc
nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại.”
Lần thứ nhất, Phêrô khuyên Chúa Giêsu gạt bỏ ý định lên Jerusalem để chịu chết.
Lần thứ hai, các môn đệ tranh luận ai sẽ là người lớn nhất trong số họ, khi
Chúa Giêsu khôi phục vương quốc của Cha Ngài.
2.1/ Lối sống của người đời:
Các tông đồ của Chúa Giêsu vẫn còn bị ảnh hưởng
bởi lối sống của thế gian.
+ Ham muốn uy quyền và
danh vọng: Sau lời tiên báo, hai người con ông Zebedee là Giacôbê và Gioan đến
gần Đức Giêsu và nói: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu,
một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” Hai ông ham muốn chức
vị vì muốn được mọi người biết đến và phục vụ. Tuy nhiên, các ông sẵn sàng
thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa, chứ không chỉ muốn vinh quang mà thôi.
+ Khi ham muốn mà
không nhận được, con người tức tối và thù ghét nhau: “Nghe vậy, mười môn đệ kia
đâm ra tức tối với ông Giacôbê và ông Gioan.” Các ông tức tối là vì tất cả các
ông đều muốn như thế. Nếu Giacôbê và Gioan ngồi hai địa vị quan trọng nhất, các
ông sẽ ngồi đâu, vì các ông cũng theo Chúa!
+ Hậu quả là cộng đoàn
bị phân chia: Chúa Giêsu nhìn thấy trước những gì sẽ xảy ra nếu các tông đồ cứ
giữ thái độ tranh dành quyền hành và địa vị như thế. Họ sẽ bị phân chia và sẽ
không nhớ sứ vụ rao giảng Tin Mừng, làm sao ơn cứu độ được rao truyền tới muôn
người.
2.2/ Lối sống của người
môn đệ Đức Kitô: Chúa Giêsu tập họp các ông
và khuyên bảo các tông đồ ba điều:
+ Không được theo lối
sống của người đời: “Những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống
trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em
thì không được như vậy.”
+ Sống phục vụ: “Ai muốn
làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em
thì phải làm đầy tớ mọi người.”
+ Sống theo gương Đức
Kitô: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ,
và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần học hỏi
Kinh Thánh để biết sự thật Thiên Chúa muốn cho con người. Nếu không, chúng ta sẽ
dễ dàng nghe theo để sống lối sống của thế gian và của ma quỉ.
– Nếu chúng ta muốn
lãnh nhận ơn cứu độ, chúng ta phải làm những gì Thiên Chúa muốn. Nếu không,
chúng ta sẽ phải lãnh nhận hậu quả của những người không tuân phục Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/05/2018 – THỨ TƯ TUẦN 8 TN
Mc 10,32-45
ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ
“Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh
em; ai muốn làm đầu thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải
để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc
muôn người.” (Mc 10,43-45)
Suy niệm: Sau lần thứ ba loan báo về cuộc khổ nạn sắp chịu, Chúa Giê-su cùng các
môn đệ tiến về Giê-ru-sa-lem. Thế mà, trong khung cảnh đó, các môn đệ lại tưởng
rằng sắp tới lúc được hưởng vinh hoa phú quí. Gia-cô-bê và Gio-an “tranh thủ” đến
gặp Chúa Giê-su để xin được ngồi bên hữu bên tả trong vinh quang của Chúa. Các
môn đệ khác cũng “tham-sân-si” chẳng kém gì hai người con ông Giê-bê-đê kia. Bằng
chứng là các ông cũng tức giận trước “hai tên phá bĩnh” này. Đối lại thái độ
đó, Đức Giê-su dạy các ông lối hành xử của Ngài: Muốn làm lớn thì phải làm tôi
tớ. Và Ngài không đến để bắt người khác phục vụ, nhưng để phục vụ mọi người.
Khi chọn con đường cứu chuộc bằng thập giá, Chúa Giê-su đã muốn sống tinh thần
phục vụ.
Mời Bạn: Chúa Giê-su đã định nghĩa lại “làm lớn” nghĩa là “phục vụ”. Phục vụ
không phải là những mỹ từ để hô hào, quảng cáo mà phải là cuộc sống thực: là “rửa
chân cho nhau”, là “chịu đóng đinh thập giá”; có thế mới cứu độ được thế giới.
Vậy bạn hãy trả lời cho Chúa: “Con có uống nổi chén đắng mà Thầy sắp uống đây
không?”
Chia sẻ: Làm gì để việc phục vụ của bạn trở thành cuộc sống thực
chứ không chỉ là những mỹ từ?
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ cụ thể, khiêm tốn cho một ai đó đang
sống gần bạn.
Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà
Bình” hoặc “Bài Ca Phục Vụ”.
(5 Phút Lời Chúa)
Không được
như vậy
(30.5.2018 – Thứ
Tư Tuần
8 Thường niên)
Suy niệm:
Khi nghĩ đến
những đau
khổ Đức
Giêsu
phải chịu
chúng ta thường nghĩ ngay đến cuộc Khổ nạn của Ngài.
Chúng ta ít nghĩ đến một đau
khổ khác,
đó là Ngài phải
chịu đựng
sự chậm hiểu của các môn đệ.
Bài Tin Mừng
hôm nay là một thí dụ khá rõ.
Khi đang trên đường
lên Giêrusalem,
Thầy Giêsu kéo riêng
Nhóm Mười Hai để
loan báo
cho họ lần thứ ba
về những gì sắp xảy đến cho mình trong cuộc
Khổ nạn (c. 32).
Tiếc thay, hai môn đệ thân tín là Giacôbê và Gioan,
vẫn loay hoay ở lại trong tham vọng về chức quyền của mình.
Họ nói với
Thầy Giêsu
một câu
không được lịch sự lắm:
“Chúng con muốn
Thầy làm
cho chúng
con bất kỳ điều gì chúng con xin.”
Vậy mà Thầy vẫn nhẹ nhàng trả lời họ:
“Các anh muốn
Thầy làm gì cho các anh?”
(c. 36).
Họ đã dám xin được
ngồi hai chỗ
cao nhất trong vinh quang Nước
Thầy.
Thầy Giêsu thú nhận mình không có
quyền cho điều đó,
nhưng Thầy lại mời hai ông
chia sẻ chén đắng Thầy sắp uống
và dìm mình thật sâu trong phép rửa Thầy sắp chịu (c. 38).
Khi thấy mười môn đệ kia tức giận với Giacôbê và
Gioan,
Thầy Giêsu đã huấn dụ cho cả nhóm về cách lãnh đạo
trong Giáo Hội.
Cách lãnh đạo
này khác hẳn cách
lãnh đạo ngoài đời,
thường dùng quyền
uy để thống trị và mưu cầu tư lợi.
“Giữa anh em thì không được
như vậy!” (c. 43).
Mọi chức vụ và quyền bính là để phục vụ cho Dân Chúa.
Thầy Giêsu chỉ cách hành xử cho những ai muốn làm lớn,
làm đầu.
Đó là sống
như người đầy tớ, người phục vụ (c. 44).
Thầy Giêsu đã không
nói suông, nhưng sống điều Ngài
giảng.
Rõ ràng Thầy là người có uy quyền
(Mc 1, 22.27; 2, 10).
Nhưng quyền uy đó chỉ được dùng để rao giảng
và để giải phóng.
Suốt đời Thầy đã sống
như một người phục vụ.
Và giờ đây, cái chết của Thầy chính là một việc phục vụ cao nhất.
Lần đầu tiên
Thầy Giêsu
nói rõ ý
nghĩa cái chết của mình.
Như người Tôi
Trung trong ngôn sứ Isaia (Is 52,13 - 53,12)
Thầy phải trả giá bằng
mạng sống để cứu chuộc muôn
người (c. 45).
Không dễ kéo các môn đệ ra khỏi những tham vọng
trần tục.
Thầy Giêsu vẫn
thấy mình
lạc lõng
bên cạnh
các môn đệ.
Họ không hiểu được Thầy, và cũng chẳng muốn đi đường Thầy đi.
Làm sao để chúng ta cảm được hạnh phúc của
việc phục vụ?
Làm sao để chúng ta hiểu rằng phục vụ không
làm con người hèn hạ,
nhưng lại nâng
cao con người và
ban cho nó sự lớn lao đích thực?
Chính Chúa Giêsu, Đấng được thành
toàn
nhờ suốt đời phục vụ,
là chỗ dựa đầy
hy vọng của chúng ta.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi
nhuận,
xin dạy
con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống
trị và chiếm đoạt,
xin dạy
con biết yêu thương
tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy
con biết cộng
tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy
con biết coi mọi
người như
anh em.
Lạy
Chúa
Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các Kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của
thế giới.
Xin dạy
chúng
con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống
cho tha nhân,
biết
quảng đại cho đi
và khiêm nhường
nhận lãnh.
Lạy
Ba Ngôi
chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện
diện của
Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng
con người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG NĂM
Công Cuộc Của Thiên
Chúa Ba Ngôi
“Khi Thần Khí sự thật
đến, Ngài sẽ tôn vinh Thầy, vì Ngài sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho
anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy; vì thế Thầy đã nói: Ngài sẽ lấy những
gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16, 13 – 15).
Đức Kitô đã nói những
lời đó vào buổi tối trước khi vào cuộc Khổ Nạn. Người đang nói về Chúa Cha, về
chính Người, và về Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Đấng “lấy từ Chúa Con” –
trong sự hoàn thành nhiệm cục cứu độ. Ngài lấy những gì thuộc về Chúa Con và những
gì – nơi Chúa Con – thuộc về Chúa Cha: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy”.
Từ Chúa Cha, qua Chúa
Con, trong Chúa Thánh Thần – đó là công cuộc sáng tạo. Từ Chúa Cha, qua Chúa
Con, trong Chúa Thánh Thần – đó là công cuộc cứu chuộc. Đó là công cuộc đổi mới
thiêng liêng của tất cả những gì đã được tạo dựng. Bất luận cái gì được đổi mới
trong Chúa Thánh Thần qua cuộc hy sinh của Chúa Con đều phải qui hồi về với
Chúa Cha là Đáng Sáng Tạo. Và, như vậy, mọi sự đều tham dự vào sự sống. Thiên
Chúa “không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống” (Mc 12, 27).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30/ 5
1Pr 1, 18-25; Mc
10, 32-45.
Lời suy niệm: “Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: ‘Anh em
biết những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những
người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được
như vậy; ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em, ai muốn
là đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người.’”
Trong cuộc sống của con người trần gian luôn luôn muốn bản thân mình chiếm những
vị trí cao nhất có nhiều quyền nhất để thống trị người khác, và coi thường những
người khác, đặc biệt với những con người nhỏ bé, yếu hèn. Đối với hai Tông Đồ
Gioan và Giacôbê cũng chưa thoát khỏi quan niệm và ý muốn đó, mặc dầu trong khi
Chúa loan báo sự thương khó của Người. Qua ước muốn của Gioan và Giacôbê với sự
cầu xin của hai ông. Chúa Giêsu đã cho một giáo huấn đi ngược lại với quan niệm
của thế gian, giúp cho các Tông Đồ của Chúa canh tân lại chính mình.
Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con nghe lại Tin Mừng này chúng con cũng bị giật
mình, vì những tham vọng và ước muốn của chúng con đang đi ngược lại với giáo
huấn của Chúa. Xin cho chúng con nhận ra ý Chúa qua giáo huấn này để chúng con
sống với nhau được đẹp lòng Chúa hơn.
Mạnh Phương
30 Tháng Năm
Một Chỗ Khủng Khiếp
Câu chuyện xảy ra tại
một nhà giam bên Liên Xô. Một cựu tù nhân, bà Arsenjeff, thuật lại một kinh
nghiệm mắt thấy tai nghe diễn ra tại đó, nơi bà gọi là “Một chỗ khủng khiếp”
như sau: Một buổi chiều kia, một cô gái trẻ cùng bị giam với chúng tôi kề miệng
vào tai tôi khẽ nói: chị biết mai là ngày gì không? Rồi không đợi tôi trả lời,
cô ta nói tiếp: “Mai là ngày lễ Phục Sinh”.
Nghe thế, tôi tự hỏi:
“Lễ Phục Sinh đã đến rồi sao, lễ của niềm vui và hy vọng? Nhưng trong tù, niềm
vui của chúng tôi đã héo úa và khô cằn. Còn niềm hy vọng?…”. Tôi đi lại trong
phòng và không dám suy nghĩ tiếp.
Bỗng một tiếng reo vang nổi lên phá tan bầu không khí nặng nề: “Ðức Kitô đã sống lại thật”.
Bỗng một tiếng reo vang nổi lên phá tan bầu không khí nặng nề: “Ðức Kitô đã sống lại thật”.
Quá sức sửng sốt,
các nhân viên trở nên bất động như những tượng gỗ. Có lẽ trong tâm trí, họ giận
dữ lên án một diễn tiến không bao giờ xảy ra tại đây. Sau một lúc yên lặng, tôi
nghe tiếng giày nặng nề tiến đến gần phòng giam của chúng tôi. Rồi cửa phòng được
mở tung. Hai nhân viên giận dữ hỏi ai đã xướng câu mê tín dị đoan và hùng hổ
túm lấy cô gái, lôi cô ta sền sệt ra khỏi phòng.
Một tuần lễ sau, cô
ta được thả về phòng giam, mặt cô ta xanh xao, người gầy đi thấy rõ. Qua tuần lễ
Phục Sinh, người ta đã biệt giam cô vào một phòng không có lò sưởi, để cái lạnh
thấu xương và cơn đói hành hạ thân thể một con người họ cho là cuồng tín. Sau
khi nằm yên tại một góc phòng hồi lâu, cô ta vẫy tay gọi tôi lại thều thào: “Dù
sao tôi cũng đã tuyên xưng niềm tin vào sự Phục Sinh trong trại giam. Những cái
khác không quan trọng gì cho lắm”. Nói xong cô cố gắng mỉm cười và tôi thấy ánh
mắt cô vẫn lóe sáng lên như dạo nào.
Ðược dịp tuyên xưng niềm
tin Phục Sinh cách đặc biệt như cô gái trên thật hiếm hoi. Nhưng mẫu gương can
đảm của cô phải nhắc nhở chúng ta cố gắng thực thi lời nguyện chúng ta luôn
cùng nhau xướng lên sau những lời truyền phép: “Chúng con loan truyền việc Chúa
chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho đến khi Chúa lại đến”.
Tuyên xưng việc Chúa sống
lại bằng cách hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của sự chết, của những đau khổ, của những
vấn đề khó khăn. Cuộc sống của chúng ta không chỉ đóng khung và chấm cùng tại
đó. Nhưng người mang niềm tin Phục Sinh phải chiến đấu để vượt qua, để lướt thắng
những khó khăn, hạn chế những đau khổ, những sự dữ, những tội lỗi, để phát huy
cuộc sống mới của những tạo vật được tái sinh nhờ cái chết và sự Phục Sinh của
Chúa Kitô.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét