Trang

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

HÃY MAI TÁNG CHÍNH MÌNH


Hãy Mai Táng Chính Mình

Mt v linh mc n đã có mt sáng kiến rt ng nghĩnh đ đánh đng giáo dân trong giáo x. Mt bui sáng Chúa Nht n, dân chúng bng nghe mt li rao báo như sau: “Mt nhân vt trong giáo x va qua đi. Tang l s được c hành vào sáng th Tư ti”. Nghe li loan báo y, c giáo x nhn nháo lên. Người nào cũng mun biết con người quan trng y là ai.
Đúng ngày tang l, mi người trong giáo x nườm nượp kéo nhau đến nhà th. T cung thánh cho đến cui nhà th, không còn mt ch trng. Người ta đến không phi đ cu nguyn cho người quá c cho bng đ nhìn mt ln cui cùng con người mà ai cũng mun biết.
Sau thánh l, v linh mc đến m np quan tài đ cho mi người đến chào t bit ln cui cùng người quá c. Ai ai cũng sp hàng đ nhìn cho kỳ được người chết. Nhưng ai cũng đu ngc nhiên, bi vì thay cho thi hài ca người chết, mi người ch nhìn thy trong quan tài mt tm gương và dĩ nhiên, khi cúi nhìn vào quan tài, mi người ch nhìn thy dung nhan ca mình mà thôi.
Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng của bạn trên đời ...

Ch cho mi người làm xong nghi thc t bit y, v linh mc mi gii thích: “Như anh ch em đã có th nhn thy, tôi đã cho đt vào trong quan tài mt tm kính. Con người mà anh ch em nhìn thy trong quan tài không ai khác hơn là chính mi người trong chúng ta. Vâng, đúng thế, thưa anh ch em, mi người chúng ta cn phi mai táng chính mình… Thánh l va ri đã được c hành cho tt c chúng ta”.
Bt đu s mnh công khai ca Ngài bng c ch dìm mình xung dòng nước sông Giodan, Chúa Giêsu mun loan báo cho mi người thy rng Ngài đã vâng phc Ý Chúa Cha đ đi vào Cái Chết và nh đó cu ri nhân loi. Mt cách nào đó, mu nhim ca S Chết và Sng li đã được din t qua vic Chúa Giêsu dìm mình trong dòng nước.
Thiết lp Phép Ra như ca ngõ đ đưa chúng ta vào cuc sng trường sinh, Chúa Giêsu cung mun chúng ta tham d vào mu nhim chết và sng li ca Ngài. Dìm mình trong nước ca Phép Ra, chúng ta khi đu cuc sng Kitô hu bng chính cái chết. Sng đi vi chung ta có nghĩa là chết: chết cho nhng khuynh hướng xu, chết cho nhng đam mê xu, chết cho ti li, chết cho ích k, chết cho hn thù. Cuc sng do đó đi vi chúng ta cũng là mt cuc mai táng liên l. Cũng như ht lúa rơi xung đt phi thi đi, cũng thế chúng ta phi chp nhn chôn vùi con người cũ ti li ca chúng ta.

Ly Chúa Giêsu, 
nếu ngày mai Chúa quang lâm, 
chc chúng con s vô cùng lúng túng. 
Thế gii này còn bao điu khiếm khuyết, d dang, 
còn bao điu nm ngoài vòng tay ca Chúa.
Chúa đâu mun đến đ hy dit, 
Chúa đâu mun mt mt người nào…
Xin cho chúng con biết cng tác vi Chúa 
xây dng mt thế gii yêu thương và công bng, 
vui tươi và hnh phúc, 
đ ngày Chúa đến thc là mt ngày vui trn vn 
cho mi người và cho c vũ tr.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
nim tin vng vàng
và nim hy vng nng cháy,
đ tt c nhng gì chúng con làm
đu nhm chun b cho ngày Chúa tr li. (Rabbuni 48)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét