Trang

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Linh Hồn Bất Tử

Linh Hồn Bất Tử

Trong tác phPhaedo ca Plato, Socrates có mt cuc đi thoi quan trng vi các bn trước khi ông chết. Theo li ca nhng người bn này, h s rng, khi linh hn lìa khi thân xác, linh hn s chết ngay lp tc. Thế nhưng, Socrates khng đnh: linh hn bt t, vì ba lý do: mt là, nguyên lý đi nghch luôn luôn đúng; hai là, linh hn có kh năng nh li; ba là, linh hn là ngun ca s sng. Nhng điu này có được chng minh hay không?
Trước hết, nguyên lý đi nghch (the principle of Opposites) là mt nim tin có tính nghch lý. Socrates nói rng, mi th đu có cái đi nghch ca nó, và mt th sinh ra t cái đi nghch ca nó; s sng và cái chết là đi nghch ca nhau, nên s sng đến t cái chết. Theo đó, linh hn đến thế gii bên kia sau cái chết, và sau đó, nó tr v thế gii này; thế nên, mt con người được sinh ra t người đã chết. Như vy, mt là, ông khng đnh, mi th đến t cái đi nghch ca nó. Đây không phi là mt chân lý hin nhiên, mà ch là mt nim tin mà ông cũng như nhng người bn ông tha nhn. Hai là, ông lit kê các cp đi lp: xu tt, bt công công bng Hơn na, ông nói v hai quá trình biến đi: phân chia hp nht, tiến trin tht lùi Tóm li, t vic quan sát thc tế trong vũ tr và suy tư v chúng, ông c gng mô t cách thế mà linh hn tn ti sau cái chết; tuy nhiên, điu này không đ đ chng minh s bt t ca linh hn, thm chí là s tn ti ca linh hn sau khi chết, dù ch là mt khong thi gian nào đó.  
Th hai, hc thuyết v s nh li (the Recollection) dường như là mt lý l yếu cho s bt t, vì hai lý do. Mt là, nếu hc thuyết này sai, thì không có gì cn bàn. Hai là, nếu hc thuyết này đúng, thì kết qu đáng mong đi cũng không đt được. Ông nói, tri thc ch là s nh li, nghĩa là linh hn đã hc trước khi con người được sinh ra; thế nên, linh hn phi tn ti trước khi nó sng trong thân xác. Tuy nhiên, s tn ti trước y ca linh hn là bao lâu, và bng cách nào? Và mt khong thi gian thì khác xa s bt t.
Đ làm cho vic chng minh ca mình thuyết phc hơn, Socrates kết hp hai lun c trên li vi nhau. S sng đến t cái chết, và linh hn tn ti trước khi con người được sinh ra, nên linh hn phi tn ti sau khi con người chết, đ nó có th sng trong mt con người mi. Điu này ch có th hiu được trong nim tin v luân hi, tc thi gian như đường vòng tròn. Còn trong nim tin ca người Do-thái chng hn, thi gian là đường thng, thì không th hiu được lp lun này ca ông.
Th ba, điu khng đnh: linh hn là ngun ca s sng (the sourse of life), không ni kết mch lc cách trc tiếp vi s bt t. Ông nói, thân xác sng đng là do linh hn, và bt c cái gì có linh hn thì có s sng; nếu linh hn mang sc sng cho thân xác, thì nó không th mang s đi nghch ca s sng tc s chết; như vy, linh hn không th chp nhn cái chết, tc là nó bt t. Nhng lý do này có v không hin nhiên. Ngay t đu, ý kiến chc nch v vic linh hn ch sng đng đã được coi như mt chân lý. Ti sao linh hn không chết ging thân xác? Hơn na, linh hn không th nhn c s sng và cái chết cùng mt lúc, nhưng li là có th trong nhng thi đim khác nhau, nếu thế câu chuyn đây s tr nên rt khác. Vượt ra ngoài vic bàn v linh hn ca con người, chúng ta th áp dng suy nghĩ ca ông cho cây ci và loài vt, thì chúng có linh hn và linh hn y cũng bt t. Vy nên, lp lun th ba này ch vòng vo và không đ sáng t.
Như vy, các lun đim và lp lun ca Socrates tht tuyt khi ông s dng chúng đ din t quan nim ca mình v linh hn, tht tuyt khi chúng ta tìm cách gii thích huyn nhim ca con người trên con đường đi tìm ý nghĩa cuc đi. Mt khác, nhng lp lun y không có giá tr đ chng minh s bt t, nhưng chúng li mang mt giá tr ln lao trong cách hiu v thc ti, cái mà chúng ta luôn luôn kiếm tìm và không bao gi nm bt cho đ. Ông không th chng minh nim tin ca mình, nhưng ông có th gii thích nim tin cách đc đáo và tường minh.

Vincent Vũ T Quyết, S.J.
Hc viên Triết I
Hc Vin Thánh Giuse Dòng Tên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét