Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

29-05-2016 : (phần II) CHÚA NHẬT MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊ-SU năm C

29/05/2016
Chúa Nhật tuần 9 thường niên
Mình Máu Thánh Chúa Giêsu năm C.
Lễ TRỌNG. Lễ HỌ. Cầu cho giáo dân.
(Phần II)


Phng v Li Chúa: Chúa Nht L Mình Máu Thánh Chúa - Năm C
CHÚA NHT IX THƯỜNG NIÊN C
L MÌNH MÁU THÁNH CHÚA
St 14,18-20; 1 Cr 11,23-26
Lc 9,11b-17
TRUNG GIAN CU Đ
“Mi người đu ăn, và ai ny được no nê”
(Lc 9,17)
I. CÁC BÀI ĐC
Các bài đc trong phng v l Mình và Máu Thánh Chúa làm ni bt vai trò trung gian: ông Menkixêđê là trung gian đ ông Ápraham nhn phúc lành t Thiên Chúa; Chúa Giêsu là trung gian ca Giao Ước Mi khi hiến thân cho nhân loi; Nhóm Mười Hai là trung gian đ Chúa Giêsu làm phép l hóa bánh ra nhiu nuôi đám đông dân chúng. Mi vai trò trung gian cui cùng đu qui v Chúa Giêsu, Đng là trung gian cu đ duy nht ca nhân loi, vì “ngoài Người ra, không ai đem li ơn cu đ (Cv 4,12).
1. Bài đc 1:
Đây là ln đu tiên ông Menkixêđê được tác gi Kinh Thánh đ cp đến. Ông được gii thiu như là vua và thượng tế ca Thiên Chúa ti cao, ngay c trước khi có s thiết lp hàng tư tế Lêvi. Sau này, hình nh ông Menkixêđê s được tác gi Tân Ước dùng đ trình bày nn thn hc v chc tư tế ca Chúa Kitô.
Trước hết, tác gi sách Sáng Thế tường thut vic ông Menkixêđê ra đón gp và chúc lành cho ông Ápram (Ápraham) khi ông này va thng trn tr v (St 14,19-20). Li chúc lành ca ông Menkixêđê cho thy v thế cao trng ca ông trên ông Ápraham, vì “ch người dưới mi nhn li chúc lành ca người trên (Hr 7,7). V thế cao trng ca ông Menkixêđê còn được khng đnh hơn na qua vic ông Ápraham “biếu ông Menkixêđê mt phn mười tt c chiến li phm (St 14,20b). Mt đàng, theo truyn thng, chi tc tư tế Lêvi nhn mt phn mười hoa li t các chi tc khác; đàng khác, tư tế Menkixêđê li nhn mt phn mười t Ápraham là t ph ca các chi tc Israen. Như thế, chc tư tế ca ông Menkixêđê không nhng khác mà còn tri vượt hơn chc tư tế Lêvi. Sau này, tác gi thư Hípri dùng hình nh tư tế Menkixêđê, như được nhc đến trong sách Sáng Thế và Thánh Vnh 110, đ trình bày Đc Kitô như là Vua và là Thượng Tế, theo phm trt Menkixêđê” (Tv 110,4; Hr 5,6.10; 6,20; 7,11.17).
Sau na, khi chúc lành cho ông Ápraham, ông Menkixêđê cũng nhn được phúc lành ca Thiên Chúa theo như li ha ca Thiên Chúa đi vi ông Ápraham rng:“Ta sẽ chúc phúc cho nhng ai chúc phúc cho ngươi (St 12,3). Qu vy, li chúc lành ca ông Menkixêđê: “Chúc tụng Thiên Chúa Ti Cao, Đấng đã trao vào tay ông nhng thù đch ca ông (St 14,20a) cho thy rng mi phúc lành đu phát xut t Thiên Chúa. Chiến thng ca ông Ápraham cũng do Thiên Chúa, Đng ban phúc lành và xng đáng nhn mi li chúc tng. Ông Menkixêđê, vì là vua và tư tế, đóng vai trò trung gian va đ chuyn đến ông Ápraham phúc lành ca Thiên Chúa, va thay li cho Ápraham mà tôn vinh chúc tng Thiên Chúa. Sau này, tác gi thư Hípri s dùng hình nh ông Menkixêđê đ trình bày Đc Giêsu như là tư tế trung gian ca mt giao ước mi gia Thiên Chúa và con người (x. Hr 8,6; 9,15; 12,24).
Như thế, khi cho thy v thế ca ông Menkixêđê như là trung gian gia Thiên Chúa và ông Ápraham, tác gi sách Sáng Thế cung cp mt nn tng thn hc quan trng, mà sau này tác gi thư Hípri dùng đ trình bày v vai trò trung gian giao ước mi ca Đc Giêsu, Đng là tư tế đến muôn đi theo phm trt Menkixêđê.
2. Bài đc 2:
Đt trong bi cnh có s chia r trong cng đoàn Côrintô khi các tín hu c hành ba ti ca Chúa cách bt xng, khiến vic c hành không đem li li ích cho h (x. 1 Cr 11,17-22), thánh Phaolô xác nhn rng vic c hành ba ti ca Chúa là giáo hun mà ngài “đã lãnh nhn t nơi Chúa (11,23) và đóng mt vai trò rt quan trng trong vic tưởng nh và loan truyn v cái chết ca Ngài. Bài tường thut ca thánh Phaolô có các đim chính sau đây.
Trước hết, bài tường thut ca thánh Phaolô minh xác v Mình và Máu Chúa Kitô. Qu vy, trong ba tic ly, Chúa Giêsu đã khng đnh cách rõ ràng và chn chn rng bánh và rượu mà ngài trao cho các môn đ chính là Mình và Máu Ngài. Cũng vy, bánh và rượu mà các tín hu Côrintô đón nhn trong khi c hành ba ti ca Chúa không còn là bánh và rượu na, nhưng đã được biến đi thành Mình và Máu Chúa Giêsu. Vì thế, vic c hành ba ti ca Chúa không phi là chuyn ăn, chuyn ung, đ ri có k no say, người li đói (x. 1 Cr 11,21), nhưng là tht s đón nhn Mình và Máu Chúa Kitô. Do đó, cn có s cung kính, xét mình cn thn đ không đón nhn Mình và Máu Chúa Kitô cách bt xng, vì bt k s xúc phm nào đu dn đến án pht (x. 1 Cr 11,27-29).
Hơn na, bài tường thut ca thánh Phaolô xác nhn v giá tr Giao Ước Mi được lp bng máu Chúa Giêsu. Tht vy, theo truyn thng Do thái, ch có máu mi có th xá ti cho con người (x. Lv 17,11). Tuy nhiên, máu các con vt trong giao ước cũ, dù được lp đi lp li nhiu ln, không th vĩnh vin thanh ty ti li con người. Trái li, “Đức Kitô đã t hiến tế ch mt ln, đ xoá b ti li muôn người (Hr 9,28), vì “Người là trung gian ca mt Giao Ước Mi, ly cái chết ca mình mà chuc ti li người ta đã phm trong thi giao ước cũ, và đem li cho nhng ai được Thiên Chúa kêu gi quyn lãnh nhn gia nghip vĩnh cu Thiên Chúa đã ha (Hr 9,15).
Sau cùng, bài tường thut ca thánh Phaolô nhn mnh lnh truyn ca Chúa Giêsu v vic tiếp tc c hành ba ti ca Chúa. Tht vy, thánh Phaolô hai ln nhc li li Chúa Giêsu rng “anh em hãy làm việc này mà nh đến Thy(11,24.25), vì “mỗi lần ăn Bánh và ung Chén này, là anh em loan truyn Chúa đã chu chết (11,26). Vic c hành ba ti ca Chúa không ch là mt s chn la mà là mt mnh lnh ca Chúa Giêsu thúc bách các tín hu Côrintô hãy tiếp tc thi hành, va đ tưởng nh hiến tế Thy đã thc hin đ đem li s sng cho h, va đ loan truyn v cái chết ca Thy “cho tới ngày Chúa đến (11,26), ngày Đc Giêsu tr li trong vinh quang.
3. Bài Tin Mng:
Khi các Tông Đ tr v sau chuyến hành trình rao ging Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu đưa riêng các ngài đến mt nơi yên tĩnh đ ngh ngơi. Nhưng khi đi din vi đám đông dân chúng đang tìm cách đến vi mình, Chúa Giêsu không nhng không chi t mà còn ân cn đón tiếp, rao ging, cha lành cho h (9,11b), đng thi, qua phép l hóa bánh ra nhiu, Người đáp ng nhu cu ca h (9,12-17).
Trước hết, các môn đ nhn thc rõ rng vào bui chiu tà dân chúng cn ch tr và thc ăn, nhưng gii pháp các ông đưa ra ch đơn gin là gii tán đám đông đ h t gii quyết vn đ ca h. Chúa Giêsu không chn cách gii quyết đó, nhưng đòi buc các môn đ: “Chính anh em hãy cho họ ăn (9,13). Các môn đ cn phi n lc trong kh năng ca mình đ nhm đáp ng nhu cu ca dân chúng và dù s n lc ca các ông không đ đ tha mãn h (chúng con ch có năm chiếc bánh và hai con cá”), vn có giá tr như mt s hp tác khi đu đ phép l xy ra. S n lc ca các môn đ va giúp các ông nhn thy gii hn ca mình, va làm ni bt quyn năng ca Chúa Giêsu.
Thêm vào đó, trng tâm ca phép l là hành đng mang đy tính biu tượng ca Chúa Giêsu. Tht vy, các hành đng ca Chúa Giêsu như cm ly, chúc tng,b ra và trao cho là du ch báo trước vic Người s cm ly bánh, dâng li t ơn, b ra, trao cho các ông và nói: ‘Đây là mình Thy, hiến tế vì anh em’” (Lc 22,19). Năm chiếc bánh và hai con cá không thm vào đâu so vi đám đông dân chúng, nhưng mt khi được b ra và ban phát như là mình Thy thì luôn đ cho tt c mi người. Ch có tm bánh cuc đi Chúa Giêsu, mt khi được b ra qua cuc sng và cái chết cho con người, mi có sc sng thn thiêng đ tha mãn nhng khát vng sâu xa nht ca con người.
Cui cùng, t năm chiếc bánh và hai con cá mà mi người đu được ăn no nê nhưng vn còn dư mười hai thúng. Trong tư cách là môn đ ca Chúa Giêsu, Nhóm Mười Hai vn ch như nhng “qun gia trung tín và khôn ngoan đ ban phát ân sng ca Thiên Chúa cho dân ca Ngài “đúng gi đúng lúc (x. Lc 12,41-48). Ân sng Thiên Chúa luôn dư tràn, nên các Tông Đ hãy tr nên nhng qun gia qung đi ca Thiên Chúa. Vic thu li nhng miếng vn còn tha như mt li nhc nh các ông v li mi gi trước đó ca Chúa Giêsu rng “anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho li, vì Ngài “sẽ đong cho anh em đu đ lượng đã dn, đã lc và đy tràn, mà đ vào vt áo anh em” (Lc 6,38).
II. GI Ý ÁP DNG:
1/ Trong vai trò là vua và tư tế ca Thiên Chúa ti cao, ông Menkixêđê tr nên trung gian đ Thiên Chúa chúc lành cho ông Ápraham và nh ông mi gia tc trên mt đt được chúc lành (St 12,3). Khi lãnh nhn phép Ra Ti, tôi cũng được tham gia vào ba chc v ca Chúa Giêsu là tư tế, vương đế và ngôn s. Tôi được trao cho nhim v làm trung gian đ phúc lành ca Thiên Chúa đến vi người khác. Tôi thc hin nhim v này thế nào?
2/ Đt trong bi cnh các tín hu Côrintô c hành ba ti ca Chúa cách bt xng và gây chia r, thánh Phaolô cho thy rng ba ti ca Chúa không phi là chuyn ăn ung, mà có k no say người li đói, nhưng là ba tic Mình và Máu Chúa Kitô đ ra đ thiết lp Giao Ước Mi vi con người, nh đó con người được tha ti mà giao hòa vi Thiên Chúa. Do đó, các tín hu phi c hành mà loan truyn vic Chúa Kitô đã chết và đã sng li cho đến khi Người tr li trong vinh quang. Tôi có tham d tic Mình và Máu Chúa Kitô cách bt xng? Tôi có xem ba tic Thánh Th là cách loan truyn v Chúa Kitô, Đng đã chết và sng li vì tôi, cho đến khi Người li đến?
3/ Phép l hóa bánh ra nhiu cho thy quyn năng ca Đc Giêsu, Đng hiến thân mình đ ban phát di dào ân sng ca Thiên Chúa cho nhng ai tin. Phép l còn thôi thúc các môn đ hãy tr nên nhng trung gian qung đi ban phát ơn lành ca Thiên Chúa cho nhng ai đang khao khát Ngài. Biết bao người vn đang đói khát lương thc thiêng liêng, là môn đ Chúa Kitô, tôi có sn sàng tr nên cu ni đ dn người ta đến vi Chúa là ngun s sng đích thc?
III. LI NGUYN CHUNG:
Ch tế: Anh ch em thân mến! Chúa Giêsu đã thiết lp bí tích Thánh Th đ hiến ban Mình và Máu Người làm lương thc dưỡng nuôi linh hn chúng ta. Trong tâm tình cm mến tri ân, chúng ta hãy đng thanh cm t Chúa và khn khon cu xin.
1- Bí tích Thánh Th là du ch s hin din yêu thương ca Chúa Kitô gia nhân loi. Chúng ta cùng cu xin cho các v mc t trong Hi Thánh luôn chuyên cn và st sng c hành mu nhim Thánh Th, sng theo gương hy sinh quên mình ca thy chí thánh, đ gii thiu Chúa Kitô cách sng đng cho con người thi đi.
2- Đc Kitô là bánh bi tri ban cho con người sc sng di dào. Chúng ta cùng cu xin cho các nhà lãnh đo trên thế gii biết quan tâm bo v và phc v quyn sng ca con người, cho người dân ca các nước nghèo được th hưởng nhng quyn li ti thiu c vt cht ln tinh thn cho xng vi phm giá làm người ca h.
3- Bí tích Thánh Th là quà tng thn linh Chúa Giêsu dành cho mi tín hu. Chúng ta cùng cu xin cho các Kitô hu biết trân trng và yêu mến Bí tích Cc Thánh, luôn siêng năng tham d c hành Thánh Th, đ được kết hip mt thiết vi Chúa Kitô và hip thông huynh đ vi nhau, hu tích cc xây dng Nhim Th Chúa là Hi Thánh. 
4- Bí tích Thánh Th là bo chng cho đi sng vĩnh cu và vinh quang thiên quc. Chúng ta cùng cu xin cho mi người trong cng đoàn chúng ta được Chúa liên kết và biến đi tr nên nhng tm bánh b ra cho thế gii mi, hăng hái xây dng nước Chúa nơi trn gian, hu ngày sau xng đáng chung hưởng hnh phúc nước tri.
Ch tế: Ly Chúa Giêsu Kitô là ngun sng và hy vng ca nhân loi, xin nhm li chúng con cu nguyn; và nâng đ chúng con trong cuc sng làm chng hôm nay, đ mai sau xng đáng tham d bàn tic Nước Tri. Chúa hng sng và hin tr muôn đi.

SCĐ L KÍNH MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
Ch đ :
Mình và Máu Chúa Giêsu là lương thc cho loài người

Phép lạ hóa bánh ra nhiều  (Lc 9,11-17)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (St 14,18-20) : Thầy cả Melkixêđê dâng bánh rượu cho ông Abraham.
- Đáp ca (Tv 109) : ca tụng Đức Kitô là Thượng Tế.
- Tin Mừng (Lc 9,11-17) : Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều
- Bài đọc II (1 Cr 11,23-26) : Tường thuật việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể.

I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Thánh lễ là Bàn tiệc. Rước lễ là ăn uống chính Mình và Máu Thánh Chúa, thứ lương thực tuyệt hảo nuôi sống và bổ dưỡng linh hồn chúng ta. Nếu linh hồn chúng ta yếu, Mình Máu Thánh Chúa sẽ bổ sức cho mạnh ; nếu ta đang chán nản, Chúa sẽ ban lại cho ta niềm hy vọng ; nếu chúng ta cảm thấy người khác khó thương, Ngài sẽ ban thêm cho ta lòng mến.
Chúng ta hãy sốt sắng tham dự Thánh Lễ này, nhất là sốt sắng rước Chúa vào lòng để cho Ngài nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.

II. Gợi ý sám hối
- Chúng ta lo tìm lương thực phần xác hơn là lương thực phần hồn.
- Chúng ta cùng tham dự một bàn tiệc Chúa, cùng ăn một thứ lương thực là Mình Máu Chúa, nhưng chúng ta không đoàn kết yêu thương nhau.
- Chúng ta được nuôi dưỡng bằng bánh bởi trời, nhưng chúng ta còn quá lo lắng trước những khó khăn trần thế.

III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (St 14,18-20) :
Văn mạch của câu chuyện này là Abraham vừa mới chiến thắng liên minh nhiều vua trong vùng (xem St 14,1-16).
Hay tin ấy, Melkisêđê, vừa là vua vừa là tư tế thành Salem, đã đem lễ vật gồm bánh và rượu tới dâng cho Abraham để chúc mừng ông ; đồng thời Melkisêđê cũng nhân danh Thiên Chúa tối cao chúc lành cho Abraham.
Phần Abraham. mặc dù lúc ấy ông đã hùng mạnh, nhưng ông cũng bày tỏ lòng thần phục vị Tư Tế của Thiên Chúa, nên đã nộp cho vị này một phần mười tất cả các chiến lợi phẩm.
2. Đáp ca (Tv 109)
Tv 109 ca tụng Đấng Messia như một vì vua thống trị tất cả các vua trên mặt đất.
Câu đáp "Con là Thượng tế đến muôn đời theo phẩm hàm Melkisêđê" lại cho thấy Vua Messia ấy còn là Thượng tế nữa.
Cả hai tước hiệu Vua và Thượng Tế đều được áp dụng cho Chúa Giêsu.
3. Tin Mừng (Lc 9,11-17) :
Phép lạ hóa bánh ra nhiều.
Cách viết của thánh Luca chứa nhiều ngụ ý :
- Ngụ ý nhắc lại phép lạ manna ngày xưa : nơi diễn ra phép lạ là "sa mạc", một đám đông dân chúng đang đói, họ đã được ban cho một thứ bánh phép lạ, dư lại 12 thúng tương đương con số các chi tộc Israel à Như thế, phép lạ này tái diễn phép lạ manna trong sa mạc ngày xưa và còn trổi vượt hơn phép lạ xưa ấy nữa.
- Ngụ ý ám chỉ bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu sẽ lập : thời điểm diễn ra là "khi đã xế chiều" (giống bữa tiệc ly), những cử chỉ của Chúa Giêsu "cầm lấy", "nhìn lên", "chúc tụng", "bẻ ra" và "chia" (giống những cử chỉ Chúa Giêsu làm khi lập phép Thánh Thể).
Tóm lại, phép lạ hóa bánh ra nhiều này nhắc lại phép lạ manna ngày xưa và là hình ảnh tiên báo về Bí tích Thánh Thể.
4. Bài đọc II (1 Cr 11,23-26) :
Thời đó, tín hữu có thói quen cử hành "bữa tiệc Thánh Thể" (Cena) trong khung cảnh một "bữa ăn huynh đệ" (agape). Ý nghĩa của bữa Cena là như sau : mỗi khi họp nhau để cử hành Thánh Thể, các tín hữu đem theo của ăn thức uống góp chung lại, một phần để giúp những anh em nghèo túng, phần còn lại chia nhau dùng chung.
Nhưng ở Côrintô những người giàu đã vội vàng ngồi vào bàn và ăn uống trước không chờ những người nghèo. Tệ hơn nữa, những bữa ăn ấy lại là dịp cho họ nhậu nhẹt say sưa.
Để sửa tệ nạn ấy, Thánh Phaolô nhắc lại truyền thống bữa Tiệc ly của Chúa. Ở đây, Phaolô trích dẫn một bản văn phụng vụ về việc Chúa lập bí tích Thánh Thể. Đây là một tài liệu rất quý giá (cc 23-27). Sau đó (cc 28-34) ngài khuyến khích họ cử hành Thánh Thể một cách xứng đáng và đúng nghĩa. Tham dự cách bất xứng là tham dự Thánh Thể mà không quan tâm đến việc chia xẻ với những anh em nghèo túng, không nhận biết cộng đoàn Giáo Hội là thân mình của Đức Kitô được xây dựng trong tiệc Thánh Thể (ý nghĩa kiểu nói "phân biệt được Thân mình").

IV. Gợi ý giảng
1. Lễ Tạ Ơn
Theo nguyên ngữ, Eucharistia, Thánh lễ là một lễ Tạ ơn. Ý nghĩa này rất rõ trong các bài đọc hôm nay :
- Tư tế Melkisêđê hay tin Abraham chiến thắng thì đã "chúc tụng Thiên Chúa" (bài đọc I). Chúc tụng là một cách tạ ơn.
- Abraham nộp cho vị Tư Tế của Thiên Chúa một phần mười tất cả các chiến phẩm cũng là để bày tỏ tâm tình tạ ơn (bài đọc I).
- Khi Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, Ngài cũng "cầm lấy bánh và tạ ơn" (bài đọc II)
- Khi Ngài làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, hình ảnh tiên báo Bí tích Thánh Thể, Ngài cũng "cầm lấy, ngước mắt nhìn lên trời và chúc tụng" (chúc tụng là tạ ơn) (bài Tin Mừng).
Nhưng ngày nay khi chúng ta dự Thánh lễ, hầu như chúng ta chỉ biết xin ơn mà quên tạ ơn.
Có biết bao điều ta có thể tạ ơn Chúa mỗi khi tham dự Thánh Lễ.
2. Những điều tầm thường trở thành phi thường
Trong các bài đọc hôm nay, chúng ta thấy nhiều điều rất tầm thường trong cuộc sống bình thường : bánh, rượu, ăn, uống, cầm, bẻ ra, chia…
Nhưng Melkisêđê đã dùng bánh và rượu ấy để làm lễ tế ; Chúa Giêsu cũng dùng bánh và rượu để biến thành Mình và Máu Ngài. Và Chúa Giêsu đã làm việc đó bằng những cử chỉ bình thường như cầm lấy, bẻ ra, trao…
Trong Thánh lễ, tất cả những điều bình thường và thậm chí tầm thường đều có thể trở thành phi thường, cao cả, thánh thiện.
Vậy mỗi khi tham dự Thánh lễ, chúng ta hãy đến với những sự tầm thường và thánh hóa chúng thành những điều phi thường. Thí dụ : mồ hôi, nước mắt, việc làm, tâm tư, nguyện ước….
3. Quen thuộc hóa
Linh mục Walter Ciszek bị quân Nga bắt trong thế chiến thứ hai. Ngài bị kết tội là "Gián điệp Vatican" và phải qua 23 năm trong tù và trong các trại lao động Sibêrica. Cuối cùng, khi ra khỏi tù, Ngài viết lại một quyển sách về những kinh nghiệm của mình và đặt tựa cho nó là : "He Liadeth me" (Ngài dẫn dắt tôi)
Một số câu chuyện cảm động trong cuốn sách nói về những hy sinh mà các tù nhân phải chịu để được nhận lãnh Mình Thánh Chúa Kitô ở trong tù. Đặc biệt có một câu chuyện đáng ghi nhớ. Trước khi chia sẻ câu chuyện này với anh chị em, tôi xin trình bày bối cảnh của câu chuyện :
Vào những ngày xảy ra thế chiến thứ hai, tức là trước Công Đồng Vatican II, giáo luật buộc kiêng ăn uống suốt 24 giờ đồng hồ trước khi rước lễ. Xin lưu ý điều này khi đọc đoạn văn sau trích từ quyển sách của Linh mục Ciszek :
"Tôi thấy các tù nhân phải bỏ bớt giấc ngủ cần thiết và thức dậy trước chuông rung để tham dự thánh lễ bí mật. Chúng tôi sẽ bị trừng trị nghiêm khắc nếu bị khám phá đang hành lễ và luôn luôn lúc nào cũng có những tên chỉ điểm… Tất cả điều trên khiến cho những thánh lễ có đông tù nhân trở nên rất khó khăn, vì thế khi có thể chúng tôi thường truyền phép thêm bánh lễ để phân phối cho các tù nhân khác. Đôi khi chúng tôi thường chỉ trông thấy họ khi chúng tôi trở về trại vào ban tối trước bữa ăn. Tuy vậy, những người này thường phải thực sự nhịn đói cả ngày và phải lao động cật lực mà không dám ăn một miếng kể từ bữa ăn tối chiều hôm trứơc chỉ với mục đích là để có thể rước Thánh Thể, điều này cho thấy Bí Tích Thánh Thể có ý nghĩa với họ biết là dường nào !" (Trích từ He Leadeth me của Walter Ciszek và Daniel Fatherly, bản 1973 của Walter J. Ciszek S. J).
Nói cách khác, trường hợp các tù nhân có thể sánh hệt như vào giờ này hôm qua đến giờ này hôm nay anh chị em và tôi chẳng hề ăn uống gì cả, đồng thời chúng ta lại đang phải lao động vất vả trong thời tiết dưới không độ. Điều ấy cho thấy sự rước lễ có ý nghĩa biết bao đối với Linh Mục Ciszek và các tù nhân của Ngài.
Câu chuyện trên thật thích hợp với lễ Mình Thánh Chúa Kitô hôm nay. Hai tiếng La Tinh "Corpus Christi" có nghĩa là "Thân Thể Chúa Kitô"… Vào dịp lễ Mình Thánh Chúa Kitô này, chúng ta tôn vinh thân xác Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể.
Tại sao chúng ta dành riêng một ngày đặc biệt để tôn vinh "Mình Thánh" Chúa Kitô ? Chúng ta đã chẳng tôn vinh Mình Thánh Chúa Kitô vào mỗi khi dâng Thánh lễ sao ? Vậy tại sao lại có ngày dành riêng đặc biệt này ?
Lý do chúng ta mừng lễ Mình Thánh Chúa Giêsu cũng chính là lý do khiến chúng ta mừng ngày dành riêng cho các bậc làm cha hôm nay. Bởi khuynh hướng con người chúng ta thường xem những tặng phẩm đặc biệt là điều dĩ nhiên, chẳng hạn như thân mình Chúa Giêsu hoặc các người bố của chúng ta.
Một trong những bi kịch lớn nhất của cuộc đời chúng ta thường đánh mất sự quí trọng đối với một vài tặng phẩm quí giá nhất mà chúng ta đang có. Tại sao vậy ? Các nhà tâm lý học cho chúng ta hay là nếu chúng ta cứ phải chú ý đến từng âm thanh chúng ta nghe hoặc từng mầu sắc chúng ta thấy thì chắc chắn chúng ta sẽ phát điên lên. Vì thế để bảo vệ chúng ta khỏi sự điên khùng này, chúng ta liền thích ứng với những âm thanh và mầu sắc này, chúng ta đóng khung chúng khỏi ý thức mình. chẳng hạn, nếu chúng ta nghe ai đó đánh máy trong phòng bên cạnh thì chúng ta sẽ để cho lỗ tai làm quen với âm thanh ngay. Các nhà tâm lý học gọi tiến trình này là "Quen thuộc hoá" (habituation).
Tuy nhiên cũng có mặt trái của sự quen thuộc này. Bởi vì chúng ta thường dễ có khuynh hướng làm ngơ trước mọi sự, chẳng hạn những buổi mặt trời lặn, những bông hoa, bè bạn, các bà mẹ, các ông bố và ngay cả Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Chúng ta đánh mất sự quý chuộng và sự biết ơn về những điều ấy. Chúng ta xem đó như những điều đương nhiên.
Sự quen thuộc hoá này là một trong những lý do quan trọng khiến môn Thiền đã trở nên khá phổ biến. Mục đích của việc thiền định là giúp chúng ta tiêu trừ "sự quen thuộc hoá" này. Nó giúp chúng ta ý thức trở lại vẻ đẹp của hoàng hôn, của bông hoa, của bè bạn. Trong thiền định, người ta cố gắng tập trung chú ý vào một đối tượng thân thuộc, chẳng hạn một bông hoa, như thể lần đầu tiên người ta trông thấy nó ; hoặc tập trung vào một kẻ mình yêu mến chẳng hạn ông bố của mình như thể đây là lần sau cùng mình trông thấy ông và ao ước cho hình ảnh ông ấy trường tồn mãi trong tâm trí.
Điều này dẫn chúng ta đến với Mình Thánh Chúa Kitô. Lễ Mình Thánh Chúa Kitô đưa ra cho chúng ta lời mời gọi lẫn thách thức.
Trước hết là lời mời gọi. Mình Thánh Chúa Kitô mời gọi chúng ta tự vấn xem việc rước lễ có ý nghĩa gì với chúng ta ? Chúng ta còn trân trọng việc ấy nhiều như khi chúng ta rước lễ lần đầu không ? Việc rước lễ có ý nghĩa đối với chúng ta nhiều như đối với các tù nhân trong cuốn sách của Linh Mục Ciszek không ?
Nếu câu trả lời của chúng ta là không thì chúng ta sẽ gặp phải một lời thách thức. Đây cũng là lời thách thức dành cho các bậc làm bố đặt ra cho chúng ta. Thách thức đó là : "Làm thế nào chúng ta có thể tìm lại được sự quí chuộng đối với phép Thánh Thể cũng như sự quí chuộng đối với bố mình ? Làm thế nào chúng ta có thể phấn khích trở lại về cả hai tặng phẩm ấy ?"
Một phương cách giúp chúng ta làm được điều đó là bắt chước các thiền sư. Chúng ta cố gắng suy niệm về Mình Thánh Chúa Kitô như thể lần đầu tiên chúng ta khám phá ra mầu nhiệm này.
Cách đây một ít năm, bà Emilie Griffin làm nghề quảng cáo ở Nữu Ước đã trở lại đạo Công Giáo. Bà có viết một cuốn sách hấp dẫn tựa đề Turning (Trở lại), trong đó bà bàn về lý do lôi kéo bà đến với đạo Công Giáo như sau :
"Lòng sùng mộ gia tăng đối với phép Thánh Thể và niềm tin vào việc Chúa hiện diện thực sự đã lôi kéo tôi đến nhà các nhà thờ thuộc Công giáo Rôma và trong khi lòng sùng mộ phép Thánh Thể càng gia tăng thì tôi lại càng bị lôi cuốn đến với Công giáo Rôma".
Như thế, chúng ta nên cố gắng suy niệm về bí tích Thánh Thể theo gương Emilie Griffin khi bà khám phá ra mầu nhiệm khôn dò này ngay trong lần đầu tiên.
Tôi xin được phép kết thúc bài giảng với hai gợi ý sau.
Thứ nhất, trong tuần lễ sắp tới, anh chị em hãy gia tăng lời cảm tạ Chúa Giêsu vào giờ kinh nguyện hằng ngày vì Ngài đã tặng ban Máu Thịt Ngài làm quà cho chúng ta.
Thứ đến, kể từ nay trong giờ lễ mỗi khi bước ra khỏi hàng ghế để lên nhận Mình Thánh Chúa, anh chị em hãy tập trung ý nghĩ một cách đặc biệt vào Đấng mà anh chị em sắp lãnh nhận khi thừa tác viên Bí tích Thánh Thể nâng Bánh Thánh lên nói : "Mình Máu Chúa Kitô". Bởi vì :
Anh chị em sắp lãnh nhận thân xác sống động của Chúa Kitô.
Anh chị em sắp lãnh nhận chính Chúa Giêsu đã sinh ra ở Belem.
Anh chị em sắp lãnh nhận chính Chúa Giêsu đã chết trên thập giá.
Anh chị em sắp lãnh nhận chính Chúa Giêsu phục sinh từ cõi chết.
Khi anh chị em suy nghĩ về điều này, chắc chắn anh chị em khó thể nào tin nổi vì điều ấy thật khó mà tưởng tượng được, tuy nhiên nhờ đức tin chúng ta biết rằng điều ấy quả có thực. Chỉ một mình Thiên Chúa giàu lòng yêu thương mới có thể ban cho chúng ta một quà tặng khôn tưởng như thế. (Vietcatholic)
4. Lương thực thần linh
Một số anh chị em dự tòng sau khi được học hỏi về sự cao quý, về tầm quan trọng và về sự cần thiết của thánh lễ cũng như của bí tích Thánh Thể đã đưa ra câu hỏi : Nếu thánh lễ và mầu nhiệm Thánh Thể cao quí và cần thiết cho đời sống thiêng liêng như vậy, thì tại sao nhiều người công giáo lại không đi dâng lễ, hay nếu có đi thì lại ngồi ở ngoài hút thuốc, nói chuyện, chơi giỡn và hầu như không bao giờ rước Mình Thánh Chúa ?
Một câu hỏi quả là gây nhức nhối và rất đáng để những người mang danh là Kitô hữu phải suy nghĩ. Có lẽ ta khó có thể tìm được một lý do nào chính đáng để trả lời cho thắc mắc này ngoài việc nhận thực rằng : tại do yếu kém về giáo lý, do thiếu hiểu biết về Chúa, về những gì Người đã dạy và đã làm, do thiếu ý thức về những sự thánh thiêng, do thiếu trưởng thành trong đời sống đạo nên mới xảy ra những trường hợp như vậy. Vì thiếu hiểu biết nên không thấy được sự cao quí và tầm quan trọng của việc dâng lễ và việc rước Thánh Thể. Những người này coi việc đi dâng lễ ngày Chúa Nhật chỉ là một khoản luật phải giữ để khỏi có tội, để khỏi bị phạt mà thôi. Họ không ý thức rằng : thánh lễ và Thánh Thể là những điểm hẹn để họ gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của mình. Họ cũng không biết rằng đây là cơ hội rất quý báu để có thể kín múc lấy nguồn sự sống, nguồn ân sủng cần thiết cho cuộc đời.
Thánh lễ và bí tích Thánh Thể không do Hội Thánh, không do bất cứ ai bịa đặt ra, nhưng là do chính Chúa Kitô thiết lập. Thánh lễ ngày nay tái diễn và làm sống lại thánh lễ Chúa Kitô đã dâng khi xưa trên thánh giá để tiếp tục chuyển thông ơn cứu rỗi cho mọi người, mọi thời và mọi nơi. Và thánh Thể chính là lương thực nuôi sống linh hồn ta trong hành trình làm người, cũng là hành trình đi về quê hương trên trời. Chúa Giêsu đã nói đi nói lại nhiều lần : "Thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì sẽ được sống đời đời" (Ga 6,54-55). Ngay cả khi Người biết rõ ràng rằng : Khi Người nói ra những điều ấy, người ta sẽ không tin, sẽ nhạo cười và sẽ bỏ đi, Người vẫn cứ nói. Điều đó cho thấy vấn đề Chúa Giêsu nói ra quan trọng và cần thiết như thế nào.
Con người không chỉ có thân xác nhưng còn có linh hồn. Và mục đích của đời sống làm người không chỉ là sự no đủ cơm áo phần xác mà còn là sự no đủ của đời sống tâm linh nữa : "Người ta sống không chỉ bởi bánh" (Lc 4,4).
Thiết tưởng mỗi người chúng ta đang hiện diện nơi đây đều có dư khả năng để nhận thức điều này. Vấn đề còn lại là thái độ của chúng ta đối với thánh lễ và Thánh Thể như thế nào mà thôi. (Sưu tầm)
5. Bí tích tình yêu
Trái bom nguyên tử đầu tiên đã nổ tại Hiroshima ngày 6 tháng 8, 1945. Năm giờ rưỡi sáng hôm sau, một thánh lễ được cử hành ở ngoại ô thành phố giữa những nạn nhân nằm la liệt.
Linh mục giám đốc tập viện Dòng Tên mở cửa nguyện đường đón nhận họ và tìm cách săn sóc họ. Về sau, khi đã trở nên Bề Trên Cả Dòng Tên, cha giám đốc tập viện Pedro Arrupe kể lại cảnh tượng sáng hôm đó như sau : "Nguyện đường tập viện chúng tôi phân nửa đã bị tàn phá, khi ấy tràn ngập những người bị thương do bom nguyên tử. Họ nằm la liệt bên nhau trên nền nhà, co quắp lại, bị đau khủng khiếp. Tôi khởi sự dâng thánh lễ, ráng tập trung trong một thế giới chẳng hiểu biết gì về những điều đang thực hiện trên bàn thờ. Họ là người ngoại đạo chưa hề dự một thánh lễ. Tôi không thể nào quên được cử chỉ tôi làm khi hướng về họ và nói : Chúa ở cùng anh chị em, giữa cảnh họ đang chịu đau đớn. Tôi hầu như bị tê liệt với hai tay giang ra mà tôi nghĩ tới thảm kịch con người dùng tiến bộ khoa học và kỹ thuật để tiêu diệt loài người. Đáp lại là những cặp mắt của những nạn nhân đang chờ nguồn an ủi nào đó từ bàn thờ giữa cảnh họ đang hấp hối và tuyệt vọng (...)
Sáu tháng sau, tất cả các nạn nhân được chữa trị đều trở về nhà, chỉ trừ hai người đã chết. Nhiều người trong số họ đã chịu Phép Rửa và ai thì cũng được biết thế nào là đức Ái Kitô giáo (...)
Bí Tích Thánh Thể - Dấu chỉ hữu hình của Tình Yêu siêu việt
Bí Tích Thánh Thể lại một lần nữa làm cho tôi kinh ngạc và cúi đầu thán phục trước sáng kiến vĩ đại của mầu nhiệm Nhập Thể, một sáng kiến chỉ có thể là sáng kiến của Tình Yêu. Chính để cứu chuộc con người mà Thiên Chúa đã nên một Con Người như ta. Chính để trao ban Sự Sống Đích Thực cho ta, mà Ngài đã trở nên của ăn thật sự, cụ thể cho ta. Điều kỳ diệu là sức sống thiêng liêng lại có thể ban cho ta qua Bàn Tiệc rất hữu hình và cụ thể. Ta không chỉ ăn Đức Giêsu cách biểu tượng và mầu nhiệm, mà còn một cách thực sự hữu hình và vật chất. Đó chính là sự kỳ diệu của Bí Tích vậy. Hội Thánh của Đức Giêsu được nuôi dưỡng bởi chính những dấu chỉ hữu hình đó. Thán phục trước sự kỳ diệu đó, tôi thấy mình được mời gọi yêu mến Hội Thánh, Thân Thể Mầu Nhiệm của Đức Giêsu hơn, với những phương tiện hữu hình, giới hạn nhưng đem lại sức sống dồi dào của Mẹ Thánh.
Đức Giêsu ban sự sống cho ta không với tư cách một người ban phát từ bên ngoài, nhưng Ngài tự nguyện trở thành của ăn cho ta. Đó là một hành vi tự nguyện tiêu tan đi, để cho kẻ khác nhờ đó mà được sống, tựa như hạt giống kia mục nát đi để đem lại sự sống cho vô số hạt khác. Một hành vi phục vụ đúng nghĩa. Tôi tự hỏi mình đã có một ước muốn phục vụ đích thực theo nghĩa là dám tự nguyện quên mình để nghĩ đến lợi ích người khác hay chưa.
Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích của sự hiệp thông. Thánh Thể hiện diện nơi Nhà Tạm là trung tâm của cộng đoàn tụ họp lại trong tình huynh đệ, dâng lên Cha hiến lễ chính Người Con. Vì Hội Thánh là Nhiệm Thể của Đức Kitô, nên khi dâng lên Cha Người Con, cộng đoàn tụ họp cũng dâng lên Cha chính mình với tư cách là Hội Thánh, Thân Mình của Đức Kitô vậy. Và khi cử hành Bàn Tiệc Thánh, cộng đoàn cũng cử hành mầu nhiệm hiệp thông vậy. Làm cho tôi được kết hợp với Đức Giêsu Phục Sinh, Bí Tích Thánh Thể còn liên kết tôi với anh chị em khác vốn cũng đang mang Đức Giêsu trong mình : bởi vì họ cũng được Ngài yêu mến, hiến thân cho. Liệu tôi có thể yêu mến Đức Giêsu đích thực không khi tôi chẳng yêu thương những người mà chính Ngài yêu thương đến nỗi hiến mạng vì họ ? Nếu tôi yêu mến Thánh Thể của Đức Giêsu, thì liệu tôi có sẵn sàng quan tâm, săn sóc những thành phần đau yếu nghèo đói, bị bỏ rơi của Nhiệm Thể Ngài là Hội Thánh chăng ? Còn biết bao anh chị em trong cùng Thân Thể với tôi đang rên xiết dưới sức nặng của đau khổ và cần tôi giúp đỡ và yêu mến. Chính Bí Tích Thánh Thể là nguồn sức mạnh khiến tôi có khả năng yêu mến và thể hiện Tình Yêu đó cho anh chị em tôi. (Lm Augustine, sj. Vietcatholic)
6. "Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy"
Đôi khi chúng ta bị coi thường. Điều này thật đau buồn. Chúng ta thấy việc mình làm chẳng ai biết tới, và ngay chính bản thân chúng ta cũng bị đối xử như chẳng có gì đáng chú ý.
Nhưng tệ hơn nữa là chúng ta bị quên lãng. Điều này còn đau buồn hơn. Người ta quên chúng ta có nghĩa là không chỉ người ta không coi trọng chúng ta mà còn coi như chúng ta không có.
Bởi vậy ai cũng cố gắng làm cho người ta nhớ tới mình. Có câu nói rằng điều đáng sợ nhất không phải là chết mà là bị bỏ quên.
Chúa Giêsu cũng thế. Ngài muốn chúng ta nhớ tới Ngài. Vì thế trong đêm trước khi chịu chết, Ngài đã ngồi xuống cùng ăn với các môn đệ, rồi cầm lấy bánh và nói : "Này là Mình Thầy được ban cho các con". Rồi Ngài cầm lấy chén rượu và nói : "Này là chén Máu Thầy… Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy".
Dĩ nhiên Chúa muốn các môn đệ nhớ đến Ngài không phải chỉ vì ích lợi cho Ngài mà vì ích lợi cho chính họ. Họ cũng cần nhớ đến Ngài nữa. Vì yêu thương họ nên Ngài đã để lại một cách đặc biệt để nhớ đến Ngài, đó là Bí tích Thánh Thể.
Mỗi lần chúng ta cử hành Bí tích Thánh Thể là chúng ta nhớ lại một số lời Ngài nói và một số việc Ngài làm. Chúng ta suy gẫm những điều đó và cố gắng thực hành trong đời sống.
Mỗi lần chúng ta nhớ đến Ngài bằng cách đó thì Ngài trở nên hiện diện gần gũi với chúng ta, tuy không hiện diện hữu hình nhưng là hiện diện thực sự.
Nhờ cử hành bí tích Thánh Thể, một mối dây yêu thương nối kết chúng ta lại với Ngài, kết quả là chúng ta có khả năng đi vào sự thân mật sâu đậm với Ngài, sâu đậm hơn cả khi Ngài hiện diện hữu hình. Chúng ta không chỉ thông giao với Ngài, mà còn hiệp thông với Ngài nữa, một sự hiệp thông thánh thiện.
Nhớ là một khả năng quý giá. Nó nối kết chúng ta lại với những người và những sự việc không còn nữa. Khi chúng ta nhớ đến những người thân yêu thì họ trở thành hiện diện với chúng ta. Họ không chỉ là một ký ức mà là một sự hiện diện thực sự. Khi nhớ tới họ là chúng ta tiếp tục gặt hái những hoa trái mà họ đã gieo khi còn sống với chúng ta.
Huống chi là khi chúng ta nhớ đến Chúa Giêsu, hoa trái chúng ta gặt hái còn nhiều hơn đến mức nào nữa. Nhất là nhớ đến Ngài bằng cách thức Ngài chỉ dạy, đó là cử hành Bí tích Thánh Thể (FM)
7. Chuyện vui
            Cô giáo giảng cho các học sinh về việc Chúa Giêsu lấy 5 chiếc bánh và 2 con cá nuôi cả một đám đông : "Các em phải biết là Chúa Giêsu không thực sự nuôi dân bằng vài mẩu bánh. Chuyện đó không thể làm được. Đúng ra là Ngài đã dùng lời ngon ngọt mê hoặc họ để họ không còn cảm giác đói khát và về đến nhà vẫn còn cảm thấy no nê." Chợt một bé gái đứng lên hỏi : "Thưa cô, vậy 12 thúng bánh vụn lấy đâu ra ?"

V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, khi cùng với các tông đồ dự bữa Tiệc Ly. Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh thể để thánh hóa và dưỡng nuôi các tín hữu trong cuộc lữ hành trần thế. Với tâm tình cảm tạ tri ân, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Bí tích Thánh thể là bí tích tình yêu / dấu chỉ hiệp nhất / mối dây bác ái / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần Dân Chúa / khi tham dự bàn tiệc Thánh thể / được đức tin duy nhất chiếu soi / và được liên kết trong cùng một đức ái vững bền.
2 Chính Chúa Giêsu đón nhận người Kitô hữu khi họ rước Chúa vào lòng / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa dạy các tín hữu / biết niềm nở đón tiếp những ai đang tìm Người.
3. Chính Chúa Giêsu tự hiến làm của ăn của uống cho loài người trong bí tích Thánh thể / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho sức mạnh người Kitô hữu đã tìm được nơi bàn thánh / tồn tại mãi trong cuộc sống chứng nhân thường ngày.
4. Việc rước lễ thường xuyên sẽ giúp ta tránh xa tội lỗi / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta hiểu được điều này / và chuẩn bị thật tốt tâm hồn / để mỗi khi tham dự thánh lễ / đều có thể rước Chúa một cách xứng đáng và hữu hiệu.
Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu, là Linh mục đích thực và vĩnh cửu, Chúa đã thiết lập hy lễ trường tồn và truyền cho chúng con cử hành mà tưởng nhớ đến Chúa. Xin cho chúng con biết tham dự thánh lễ một cách sốt sắng như Hội thánh đã dạy. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời

VI. Trong Thánh lễ
- Kinh Tiền Tụng : nên xử dụng kinh Tiền Tụng Thánh Thể I, đặc biệt nhấn mạnh phần cuối đoạn 2 "Khi chúng con lãnh nhận Mình Người hiến tế vì nhân loại, chúng con được mạnh sức. Và khi chúng con uống Máu Người đổ ra vì nhân loại, chúng con được rửa sạch tội khiên.
- Trước kinh Lạy Cha : Chút nữa đây khi đọc câu "Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày", chúng ta hãy nhớ rằng lương thực ấy không phải chỉ là cơm nước vật chất, mà còn là tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống linh hồn chúng ta. Chúng ta hãy tha thiết xin Cha trên trời ban cho chúng ta cả hai thứ lương thực ấy.
- Trước lúc rước lễ : Rước lễ chính là kết hợp với Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, là được hưởng dùng lương thực tuyệt hảo. Xin cho việc rước Mình Máu Chúa thánh hóa chúng ta, làm cho chúng ta ngày càng kết hợp mật thiết hơn với Chúa. "Đây Chiên Thiên Chúa…"

VII. Giải tán
Chúng ta đã được nuôi dưỡng bằng chính Mình Máu Chúa Giêsu. Khi ra về, chúng ta hãy quan tâm chia sẻ và giúp đỡ anh chị em chúng ta để họ cũng được thoát khỏi những cơn đói cả vật chất lẫn tinh thần.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: L Kính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu (C)
Chúa Nhật, 29 Tháng 5, 2016
Việc bánh hóa ra nhiều cho những người đang đói
Chúa Giêsu giảng dạy về sự chia sẻ
Lc 9:10-17


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của mình.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin Chúa hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tác Tạo và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen

2.  Bài Đọc

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:  bối cảnh văn học:

Đoạn Tin Mừng của chúng ta được trích từ giữa quyển Phúc Âm viết bởi thánh Luca:  Chúa Giêsu nới rộng và tăng cường sứ vụ của mình trong các làng vùng Galilêa và Người sai mười hai môn đệ đi giúp mình (Lc 9:1-6).  Tin tức này lọt tới tai vua Hêrôđê, người đã ra lệnh giết chết Gioan Tẩy Giả (Lc 9:7-9).  Khi các môn đệ hoàn thành sứ vụ trở về, Chúa Giêsu mời gọi các ông đi đến một nơi thanh vắng (Lc 9:10). Tiếp theo sau là đoạn Tin Mừng của chúng ta nói về những chiếc bánh hóa ra nhiều(Lc 9:11-17).
Ngay sau sự kiện này, Chúa Giêsu hỏi các ông rằng:  “Người ta nói Thầy là ai?” (Lc 9:18-21).  Thế rồi, lần đầu tiên, Người tiếp tục nói về cuộc thương khó và cái chết của mình và những hệ quả của tất cả các việc này cho các môn đệ nghe (Lc 9:22-28).  Sau đó, chúng ta thấy Chúa Giêsu Biến Hình đàm đạo với các ông Môisen và Êlia về cuộc thương khó và sự tử nạn của Chúa ở Giêrusalem (Lc 9:28-43).  Tiếp theo đó là lời công bố nữa về cuộc thương khó của Chúa, rồi đến sự kinh ngạc và không thông hiểu của các môn đệ Người (Lc 9:44-50).  Cuối cùng, Chúa Giêsu quyết định đi lên Giêrusalem để đối diện với cái chết của Người (Lc 9:52).

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:

Lc 9:10:  Chúa và các môn đệ đi đến một nơi hoang vắng.
Lc 9:11:  Đám đông dân chúng đi theo Chúa Giêsu và Người tiếp đón họ.
Lc 9:12:  Các môn đệ lo lắng về việc đám đông sẽ bị đói.
Lc 9:13:  Chúa Giêsu đưa ra lời đề nghị và câu trả lời cho các môn đệ.
Lc 9:14-15:  Sáng kiến của Chúa Giêsu để giải quyết vấn đề tìm thức ăn cho đám đông.
Lc 9:16:  Ý thức và ý nghĩa của Phép Thánh Thể.
Lc 9:17:  Phép lạ cao quý: mọi người đều ăn và no nê

c)  Phúc Âm:

10 Các Tông Đồ trở về thuật lại cho Đức Giêsu những việc các ông đã làm. Người đem các ông đi riêng với mình, lui về thành kia gọi là Bếtxaiđa. 11 Đám đông dân chúng biết thế, liền đi theo Người. Người tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được chữa. 12 Ngày đã bắt đầu tàn; và Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giêsu thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng."  13 Nhưng Đức Giêsu bảo: "Chính các con hãy cho họ ăn đi." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này." 14 Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông.  Và Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một."  15 Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. 16 Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. 17 Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê.  Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

3.  Giây phút cầu nguyện trong thinh lặng

Để Lời của Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta

4. Một vài câu hỏi gợi ý

Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân

a)  Điều gì bạn thích nhất và điều gì đã đánh động bạn nhất trong đoạn Kinh Thánh này?
b)  Theo như đoạn Tin Mừng này, đám đông dân chúng đã ở trong hoàn cảnh nào?
c)  Các môn đệ đã có phản ứng hay cảm nghĩ gì trước tình cảnh của đám đông?
d)  Chúa Giêsu đã có phản ứng hoặc ý nghĩ gì trước hoàn cảnh của đám đông?
e)  Đoạn Tin Mừng này gợi cho chúng ta nhớ lại sự kiện gì đã ghi trong Cựu Ước?
f)  Ngày nay, bạn có biết người nào có những sáng kiến để cung cấp lương thực cho đám đông đang đói để ăn không?
g)  Làm cách nào chúng ta có thể giúp đám đông đây?  Chúng ta sẽ phân phát cá cho họ ăn hay chúng ta sẽ dạy họ cách câu cá?

5.  Chìa khóa dẫn đến bài đọc

Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ đề.

a)  Bối cảnh lịch sử của bài Tin Mừng:

Bối cảnh lịch sử của sách Phúc Âm viết bởi Luca luôn có hai khía cạnh: khía cạnh thời đại của Chúa Giêsu, đó là những năm thuộc thập niên 30 tại miền đất Paléstin, và bối cảnh của các cộng đoàn Kitô hữu vào thập niên 80 là các đối tượng mà Luca đang viết sách Phúc Âm của ông.
Vào thời gian Chúa Giêsu sống tại đất Paléstin, người ta đang sống trong sự mong chờ một Đấng Cứu Thế, Đấng sẽ là một Môisen mới và là người sẽ lặp lại những phép lạ tuyệt vời như ông Môisen đã làm trong Thời Gian Lưu Đày:  hướng dẫn dân chúng qua khỏi sa mạc và cho họ sống bằng bánh manna.  Việc các chiếc bánh hóa ra nhiều trong sa mạc đã cho đám đông một chỉ dấu là thời điểm của đấng cứu tinh đã đến (Ga 6:14-15)
Trong thời đại của ông Luca, trong các cộng đoàn giáo hữu Hy-lạp, việc xác tín của các Kitô hữu về đức tin của họ là điều quan trọng và điều này cho họ tìm được hướng đi ở giữa các khó khăn. Cách mà Luca mô tả những chiếc bánh đã được hóa ra nhiều, nhắc lại việc cử hành Bí Tích Thánh Thể như đã được cử hành trong các cộng đoàn của những năm 80, và giúp cho họ có thể đào sâu sự hiểu biết của mình về Bí Tích Thánh Thể trong cuộc sống hằng ngày của họ.  Ngoài ra, trong lời mô tả của Luca về việc những chiếc bánh hóa ra nhiều, như chúng ta sẽ thấy, ông nhắc lại những nhân vật quan trọng trong lịch sử dân riêng của Chúa: các ông Môisen, Êlia và Êlisa, cho thấy rằng Chúa Giêsu thực sự là Đấng Cứu Thế, người đến để thực hiện những lời hứa trong quá khứ.

b)  Lời bình luận về văn bản:

Lc 9:10:  Chúa Giêsu đem các môn đệ đi riêng với mình về một nơi hoang vắng
Các môn đệ vừa trở về từ sứ vụ mà các ông đã được sai đi (Lc 9:1-6).  Chúa Giêsu đem các ông đi theo đến một nơi hoang vắng gần Bếtxaiđa, phía bắc hồ Galilê.  Phúc Âm của thánh Máccô viết thêm rằng Chúa bảo các ông hãy nghỉ ngơi một chút (Mc 6:31).  Khi Luca viết về sứ vụ của 72 môn đệ, ông cũng mô tả việc cải sửa các hoạt động mục vụ của Chúa Giêsu, một hoạt động được hoàn thành bởi các môn đệ (Lc 10:17-20).

Lc 9:11:  Đám đông dân chúng biết thế, liền đi theo Người. Người tiếp đón họ
Đám đông dân chúng biết Chúa Giêsu đi đâu và họ đi theo Người.  Máccô thì cho biết một cách chi tiết hơn.  Ông viết là Chúa Giêsu và các môn đệ di chuyển bằng thuyền trong khi đám đông đi bộ theo Người bằng một ngả đường khác đến một nơi định trước.  Đám đông đến nơi trước Chúa Giêsu (Mc 6:32-33).  Khi Chúa Giêsu đến nơi để tĩnh dưỡng, Người thấy đám đông và tiếp đón họ.  Chúa nói với họ về Nước Trời và chữa lành những người bệnh.  Máccô thêm rằng đám đông được ví như những con chiên không có người chăn.  Trước tình cảnh như thế, Chúa Giêsu đã phản ứng như một “người chăn chiên tốt lành”, hướng dẫn đám đông bằng lời của Người và cho họ ăn với những chiếc bánh và các con cá (Mc 6:33).

Lc 9:12:  Nỗi lo âu của các môn đệ và sự đói khát của đám đông
Ngày đã tàn, nắng sắp tắt.  Các môn đệ lo lắng và thưa với Chúa Giêsu xin để cho đám đông dân chúng đi về.  Các ông nói rằng không cách nào có thể tìm được đủ thức ăn cho bằng ấy người ở giữa nơi hoang vắng.  Đối với các ông, giải pháp duy nhất là để cho dân chúng đến những làng mạc gần đó tìm mua thức ăn.  Các ông không thể nghĩ ra được một phương kế nào khác.
Nếu đọc thật kỹ qua lời mô tả tình cảnh của đám đông, chúng ta tìm thấy một sự kiện rất quan trọng.  Người ta đã quên ăn để được ở bên Chúa Giêsu.  Điều này có nghĩa là Chúa Giêsu có sức thu hút đám đông, đến nỗi mà họ quên hết tất cả để theo Người vào giữa sa mạc.

Lc 9:13:  Lời đề nghị của Chúa Giêsu và lời đáp lại của các môn đệ
Đức Giêsu bảo: "Chính các con hãy cho họ ăn đi."  Các môn đệ hoảng sợ, bởi vì các ông chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá.  Vậy mà các ông phải giải quyết vấn nạn và các ông chỉ có thể nghĩ ra một phương cách là để cho đám đông tự đi tìm mua thức ăn.  Các ông chỉ có thể nghĩ ra được một lối giải quyết thông thường, đó là một người nào đó phải đi mua bánh cho đám đông.  Người ấy phải đi lấy tiền, đi mua bánh và phân phát cho đám đông, nhưng lối giải quyết này thì bất khả thi giữa sa mạc.  Các ông không thể tìm ra được một cách giải quyết nào khác.  Nói cách khác, nếu Chúa Giêsu nhất quyết không chịu giải tán đám đông, thì không có một phương cách nào giải quyết được vấn nạn nuôi ăn cho đám đông.  Các ông không hề nghĩ được rằng phương cách giải quyết có thể đến từ chính Đức Giêsu và từ đám đông.

Lc 9:14-15:  Sáng kiến của Chúa Giêsu để giải quyết vấn đề đói của đám đông
Đám đông với năm ngàn người.  Rất nhiều người.  Chúa Giêsu bảo các môn đệ cho đám đông ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một.  Vào lúc này, Luca bắt đầu dùng Thánh Kinh để đưa ra ánh sáng các sự thật về cuộc đời Chúa Giêsu.  Ông nhắc đến ông Môisen.  Chính Môisen là người đầu tiên cho đám đông đang đói có chút gì để ăn trong hoang địa sau khi rời bỏ đất Ai-cập (xem sách Dân Số các chương 1-4).  Luca cũng nhắc đến tiên tri Êlisa.  Thật ra, trong Cựu Ước, chính vị tiên tri này đã hóa ít chiếc bánh ra nhiều để có thể nuôi được nhiều người (2V 4:42-44).  Đoạn Tin Mừng cho chúng ta thấy là khi ấy Chúa Giêsu là một ông Môisen mới, một tiên tri mới phải đến với thế gian (Ga 6:14-15). Vô số những người trong các cộng đoàn đã biết Cựu Ước, và một nửa sự ám chỉ là đã đủ cho họ.  Vì vậy họ dần dần khám phá ra được sự mầu nhiệm đang mở ra trong con người của Chúa Giêsu.

Lc 9:16:  Nhắc lại Phép Thánh Thể và ý nghĩa của nó
Khi đám đông đã ngồi xuống đất, Chúa Giêsu đã hóa bánh ra nhiều và bảo các môn đệ đem phân phát cho họ.  Điều quan trọng cần lưu ý là cách Luca mô tả sự việc này.  Ông viết:  “Chúa Giêsu đã cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng; bẻ ra và trao cho các môn đệ để các ông phân phát cho dân chúng”.  Điều này nói đến các cộng đoàn vào những năm 80 (và vào mọi thời điểm) nhắc lại Phép Thánh Thể. Bởi vì chính những chữ này sẽ được dùng (và vẫn còn được dùng) trong dịp cử hành Bữa Tiệc của Chúa (22:19).  Ông Luca gợi ý rằng Phép Thánh Thể phải dẫn đến việc hóa các chiếc bánh ra nhiều, có nghĩa là, để chia sẻ.  Điều này giúp các Kitô hữu phải để ý chăm sóc đến các nhu cầu cụ thể của người chung quanh.  Chính bánh hằng sống mang lại lòng dũng cảm và hướng dẫn người Kitô hữu khi phải đối diện với các vấn nạn của đám đông theo một phương cách mới, không phải từ bên ngoài, mà từ trong đám đông.

Lc 9:17:  Dấu hiệu tốt lành: mọi người đều ăn và no nê
Mọi người đều ăn, tất cả sẽ no nê và sẽ có những thúng bánh vụn còn sót lại!  Một giải pháp bất ngờ, được thực hiện bởi Chúa Giêsu và phát sinh chính từ trong đám đông, bắt đầu từ cái nhỏ nhặt họ mang đến, năm chiếc bánh và hai con cá.  Và đã có mười hai thúng đầy những mẩu bánh vụn sau khi năm ngàn người đã ăn xong với năm chiếc bánh và hai con cá!

c)  Suy gẫm sâu xa hơn:  một phép lạ trọng đại hơn:

Có người sẽ thắc mắc:  “Đó không phải là phép mầu sao?  Hay đó chỉ là một sự chia sẻ?”  Sau đây là ba sự suy gẫm bằng phương cách dùng câu trả lời:

Suy gẫm thứ nhất:  Phép lạ nào sẽ nên cao trọng hơn ngày nay: vào một ngày nhất định trong năm, ví dụ như lễ Giáng Sinh, mọi người đều có thức ăn đầy đủ và nhận được một giỏ thức ăn Giáng Sinh; hay là người ta bắt đầu chia sẻ thức ăn để không một ai bị đói và rồi sẽ có những thức ăn dư lại cho đám đông khác.  Phép lạ nào cao trọng hơn phép lạ nào?  Bạn nghĩ sao?

Suy gẫm thứ hai:  Chữ Phép lạ (miraculum) xuất phát từ động từ ngưỡng mộ.  Phép lạ là một sự việc ngoại hạng, ngoài sự hiểu biết bình thường, gây ra sự ngưỡng mộ và dẫn đến suy nghĩ về Thiên Chúa.  Phép lạ vĩ đại, phép lạ cao trọng hơn tất cả là (1) Chúa Giêsu, Thiên Chúa mặc lấy xác loài người!  Vì thế, Thiên Chúa trở nên một con người phi phàm như việc Thiên Chúa có thể làm người!  Một phép lạ lớn lao khác là (2) sự thay đổi mà Chúa Giêsu đã thành công trong lối làm việc với đám đông đã quen với cách giải quyết từ bên ngoài.  Chúa Giêsu thành công trong việc làm cho đám đông phải đối diện với vấn nạn của họ từ bên trong và chính họ nhận phương cách giải quyết.  Một phép lạ vĩ đại, một việc phi phàm là (3) qua cử chỉ của Chúa Giêsu, tất cả mọi người đều được ăn và lại còn dư!  Khi chúng ta chia sẻ, luôn luôn có thêm …. và lại còn dư thừa!  Như thế là có ba phép lạ vĩ đại:  chính Chúa Giêsu, việc hoán cải của dân chúng, và việc chia sẻ của ăn dẫn đến sự phong phú dư dật!  Ba phép lạ nảy sinh ra một kinh nghiệm mới về Thiên Chúa như Chúa Cha mặc khải cho chúng ta trong Chúa Giêsu.  Kinh nghiệm này về Thiên Chúa đã thay đổi tất cả các não trạng và cách sống, nó mở ra một chân trời hoàn toàn mới lạ và tạo nên một cách sống hòa đồng với những người khác.  Đây là một phép lạ to lớn nhất:  một thế giới khác có cơ hội được tạo nên!

Suy gẫm thứ ba:  Rất khó để biết những việc đã xảy ra như thế nào.  Không ai có thể nói rằng Chúa Giêsu đã không làm phép lạ.  Người đã làm nhiều phép lạ!  Nhưng chúng ta không được quên rằng phép lạ lớn nhất là sự phục sinh của Chúa Giêsu.  Qua đức tin vào Chúa Giêsu, người ta bắt đầu sống theo một phương cách mới, chia sẻ cơm bánh với các anh chị em là những người nghèo khó và đang đói:  “Không ai trong số các cộng đoàn phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các Tông Đồ” (Cv 4:34-35).  Khi một phép lạ được mô tả trong Thánh Kinh, sự quan tâm lớn hơn được chú ý đến không phải là hướng tới khía cạnh kỳ diệu, mà là hướng tới ý nghĩa phép lạ đã ban cho đời sống và cho đức tin của cộng đoàn là những người tin vào Chúa Giêsu, sự mặc khải của Chúa Cha.  Trong nơi gọi là “thế giới thứ nhất” của các quốc gia “Kitô hữu”, các thú vật có dư thừa thức ăn hơn là những con người đang sống trong “thế giới thứ ba”.  Rất nhiều người đang đói khổ!  Điều này có nghĩa là Phép Thánh Thể đã chưa bén rễ sâu xa hoặc là đã chưa lan rộng ra như đã đáng lẽ ra.

6.  Cầu nguyện với Thánh Vịnh: 81 (80)

Thiên Chúa giải thoát và nuôi sống dân Người
Reo lên mừng Thiên Chúa, Đấng trợ lực chúng ta!
Hò vang dậy đi nào kính Chúa nhà Giacóp!
Đàn hát lên nào, hoà nhịp trống cơm,
bổng trầm gieo tiếng cầm tiếng sắt.
Rúc lên đi, hãy rúc tù và,
mồng một ngày rằm cho ta mừng lễ.
Đó là luật Ít-ra-en phải cứ,
Thiên Chúa nhà Giacóp đã phán truyền.
Chỉ thị này, nhà Giuse đã nhận khi bỏ miền Ai-cập ra đi.
Một giọng nói tôi nghe khác lạ,
rằng: "Gánh nặng vai dân, Ta đã cất cho,
tay họ thôi cầm chiếc ky người nô lệ.
Lúc ngặt nghèo, ngươi đã kêu lên,
Ta liền giải thoát.
Giữa mây mù sấm chớp, Ta đã đáp lời,
bên mạch nước Mơ-ri-va, Ta thử lòng ngươi.
"Dân Ta hỡi, nghe Ta cảnh cáo, Ít-ra-en này, phải chi ngươi chịu nghe Ta,
thì đừng đem thần lạ về nhà,
thần ngoại bang, chớ hề cúng bái.
Chính Ta là THƯỢNG ĐẾ Chúa ngươi,
đã đưa ngươi lên tự miền Ai-cập,
há miệng ngươi ra, Ta sẽ cho đầy ứ.
"Nhưng dân Ta đã chẳng nghe lời,
Ít-ra-en nào đâu có chịu.
Ta đành mặc họ lòng chai dạ đá,
muốn đi đâu thì cứ việc đi!
"Ôi dân Ta mà đã nghe lời,
Ít-ra-en chịu theo đường Ta chỉ,
thì hết những địch thù của chúng,
những kẻ hà hiếp chúng xưa nay,
Ta tức khắc trở tay quật ngã;
"Kẻ thù CHÚA sẽ cầu thân nịnh bợ,
ấy là số phận chúng muôn đời;
còn dân Ta, Ta sẽ nuôi bằng lúa mì tinh hảo,
mật ong rừng, Ta cho hưởng thoả thuê."
7.  Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét