Trang

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

31-05-2016 : THỨ BA - TUẦN IX THƯỜNG NIÊN - ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ EELIZABET - Lễ Kính

31/05/2016
Thứ Ba tuần 9 thường niên
Đức Maria thăm viếng bà Ê-li-sa-bét.
Lễ kính.

* Trong khong thi gian gia l Truyn Tin và l Sinh Nht thánh Gioan Ty Gi, Hi Thánh mng l Đc Maria đi thăm viếng bà Êlisabét. L này mng biến c hai bà m gp nhau, nhưng nht là, mng Chúa Cu Thế trong lòng Đc M gp g v Tin Hô ca mình trong lòng bà Êlisabét. L này tràn ngp nim vui ca bài thánh ca “Linh hn tôi ngi khen Đc Chúa”.

Bài Ðọc I: Xp 3, 14-18a
"Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi".
Trích sách Tiên tri Xôphônia.
Hỡi thiếu nữ Sion, hãy cất tiếng ca! Hỡi Israel, hãy hoan hỉ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy hân hoan và hãy nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi, và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi, ngươi không còn sợ khổ cực nữa.
Trong ngày đó, ở Giêrusalem thiên hạ sẽ nói rằng: "Hỡi Sion, đừng sợ! Tay đừng bủn rủn! Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Ðấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi. Người hân hoan vui mừng vì ngươi. Với ngươi, Người làm mới lại tình yêu của Người. Vì ngươi, Người nhảy mừng trong tiếng reo vui, như thuở tao phùng".
Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc: Rm 12, 9-16
"Hãy giúp đỡ các thánh khi họ thiếu thốn, và ân cần tiếp khách đỗ nhà".
Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, đức ái không được giả hình: Hãy chê ghét điều ác và trìu mến điều lành. Hãy thương yêu nhau trong tình bác ái huynh đệ. Hãy nhân nhượng tôn kính nhau. Hãy siêng năng, chớ biếng nhác: Hãy sốt mến trong tâm hồn và phụng sự Chúa. Hãy hân hoan trong niềm cậy trông, nhẫn nại trong gian truân và kiên tâm cầu nguyện. Hãy giúp đỡ các thánh khi họ thiếu thốn, và ân cần tiếp khách đỗ nhà.
Hãy chúc phúc cho những kẻ bắt bớ anh em: Hãy chúc phúc, chứ đừng chúc dữ. Hãy vui mừng với kẻ vui mừng, và khóc lóc với kẻ khóc lóc. Hãy đồng tâm hiệp ý với nhau: đừng tự cao tự đại, một hãy ưa thích những sự hèn kém. Ðừng tự đắc cho mình là khôn.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6
Ðáp: Ðấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi (c. 6b).
Xướng: 1) Này là Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi, tôi sẽ tin tưởng hành động và không sợ hãi: vì Chúa là sức mạnh và là sự ngợi khen của tôi, và Người đã đem lại cho tôi ơn cứu độ. - Ðáp.
2) Hãy tuyên xưng Chúa và kêu cầu thánh danh Người; hãy làm cho các dân tộc biết việc Chúa sáng tạo; hãy nhớ rằng danh Người thật cao sang. - Ðáp.
3) Hãy ca mừng Chúa, vì người đã làm những việc trọng đại; hãy công bố việc đó trong khắp hoàn cầu. Hỡi dân thành Sion, hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì Ðấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi. - Ðáp.

Alleluia: Lc 1, 45
Alleluia, alleluia! - Hỡi Trinh Nữ Maria, phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 1, 39-56
"Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Elisabeth. Và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
"Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, thì hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Và Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa.
"Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa đã săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời".
Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.
Ðó là lời Chúa.


Suy niệm : NIỀM VUI CÓ CHÚA
Khát vọng niềm vui ẩn chứa nơi tâm hồn con người. Ai ai cũng mong có được niềm vui hoàn hảo, trọn vẹn và bền vững. Nhưng niềm vui ở đâu nếu không phải ở nơi những con người có Chúa trong lòng, những người gặp Chúa trong cuộc đời? Niềm vui đó được thể hiện rõ nét nhất nơi Đức Maria trong ngày Đức Maria đi thăm người chị họ Ê-li-sa-bét mà bài Tin Mừng hôm nay thuật lại.
1. Niềm vui có Chúa
Đức Maria đã được sứ thần mời gọi “Mừng vui lên”. Hôm ấy, Mẹ càng vui vì có Chúa trong lòng mình. Mẹ vui vì cảm nhận được tình yêu thương của Chúa trên cuộc đời Mẹ cũng như trên dân tộc của Mẹ. Mẹ vui vì Chúa đã làm cho Mẹ bao điều cao cả, đến nỗi hết mọi đời sẽ khen Mẹ có phúc (Lc 1,48-49).
Niềm vui được manh nha từ trong Cựu ước. Bài đọc thứ I ghi lại lời mời gọi, qua đó loan báo niềm vui: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi… Đức vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa” (Xp 3,14-15). Niềm vui được loan báo này đã thành hiện thực qua Đức Maria. “Đức vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi” ấy chính là Đức Giêsu đang ngự trong lòng Đức Maria.
Đứng trước ân huệ lớn lao là được cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa, Mẹ chỉ biết dâng lời chúc tụng Chúa bằng bài ca “Ngợi khen” (Magnificat), mà chúng ta hát trong giờ Kinh Chiều. Ngày xưa, dân Ít-ra-en vui mừng ca tụng Chúa qua những thánh vịnh, thánh thi vì họ thấy Chúa hiện diện giữa họ, yêu thương họ (Tv 33; 149 …).
2. Niềm vui chia sẻ Niềm vui
 Khi có Chúa trong mình, có niềm vui trong mình, Đức Maria vội vã lên đường để chia sẻ niềm vui đang trào tràn với người chị họ Ê-li-sa-bét (Lc 1,39). Mẹ đã không quản ngại, dù đường xa cách trở, dù núi non cheo leo. Mẹ chia sẻ niềm vui vì mình được cưu mang Chúa, là Chúa Tể muôn loài, lại là Đấng cứu chuộc mọi sinh linh. Mẹ chia sẻ niềm vui với người chị họ cao niên. Chị là người hiếm muộn mà Chúa đã cho chị mang thai và sắp được làm mẹ, sắp rửa được tủi nhục không con theo quan niệm thời ấy giờ.
Mẹ đã cảm nghiệm được niềm vui yêu thương nên Mẹ sống quảng đại. Mẹ đến để phục vụ, chăm sóc người chị trong những ngày sắp mãn nguyệt khai hoa. Tình bác ái này được thánh Phao-lô nói đến trong bài đọc II, trích từ thư Rôma chương 12: chúng ta phải yêu thương nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với nhau, cầu nguyện cho nhau, sốt sắng phục vụ Chúa, ngay cả người bắt bớ mình, mình cũng phải chúc lành. Chân phước Tê-rê-sa Calcutta qua kinh nghiệm phục vụ, trao ban của ngài, cũng đã nói: “Ai trao ban cách vui vẻ là trao ban nhiều hơn thế”.
3. Niềm vui đón nhận
Bà Ê-li-sa-bét vui vì bà biết đón nhận niềm vui từ người em họ, bà vui vì được người em họ của bà đến viếng thăm, vui vì em đến chăm sóc mình trong lúc thai nghén. Niềm vui to lớn nhất là được Đức Maria đem Chúa đến cho gia đình mình, vui vì Chúa đến cư ngụ trong nhà của mình. Niềm vui của bà được lan truyền qua người con trong bụng, khiến người con ấy tuy chưa chào đời mà đã nhảy mừng. Niềm vui bà Ê-li-sa-bét có được, bà nhận ra được Chúa đến nhà bà là nhờ Chúa Thánh Thần ban cho bà (Lc 1,41), vì như chân phước Phao-lô VI đã viết: “Nơi chính Thiên Chúa, tất cả đều là niềm vui bởi tất cả đều là ân ban (Tông huấn Gaudete in Domino 9/5/1975).
Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống niềm vui và trao ban niềm vui. VìKitô hữu là người có Chúa Kitô. Chúng ta vui vì có Chúa trong mình, Chúa luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình dương thế. Chúng ta vui vì có những anh chị em Kitô hữu khác cùng sống với chúng ta trong cuộc đời, có người bạn đường chia sẻ niềm vui nỗi buồn của kiếp người với chúng ta. Đó cũng là dịp để chúng ta thực tập, thi thố, trao ban niềm vui cho những người chúng ta gặp gỡ. Đồng thời chúng ta cũng biết ơn đón nhận tình thương, niềm vui từ anh chị em trao ban cho chúng ta.
Nữ đan sĩ Maria Maximiliano Kolbe


LI CHÚA MI NGÀY
Lễ Mẹ đi thăm viếng, Năm Chẵn
Bài đọc: Sop 3:14-18a (Rom 12:9-16); Lk 1:39-56.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa hạ bệ người quyền thế và nâng cao kẻ khiêm nhường.
Luôn luôn có một sự tương phản giữa con người và Thiên Chúa: Con người yêu thích quyền cao, chức trọng; Thiên Chúa yêu mến kẻ hèn kém, khiêm nhường. Con người thích được mọi người phục vụ; Thiên Chúa yêu mến kẻ phục vụ mọi người. Con người trốn tránh đau khổ; Thiên Chúa yêu mến những người đau khổ... Một cách cụ thể, Thiên Chúa chọn cha sở xứ Ars, một người ít học, quê mùa làm quan thầy hàng giáo sĩ; Ngài chọn Mẹ Têrêxa phục vụ kẻ nghèo để đưa bao nhiêu người vào Giáo Hội. Ngài chọn một y tá Martinô để chữa bệnh biết bao người, ngay cả tại Việt Nam.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật công trình kỳ diệu của Thiên Chúa nơi những người vâng phục nghèo hèn. Trong bài đọc I, ngôn sứ Sophonia tiên báo Chúa sẽ đưa con cái Israel và Judah còn lại từ khắp nơi trở về để xây dựng lại quê hương và Đền Thờ trong vui mừng, giữa lúc không còn tia hy vọng nào nữa. Trong Phúc Âm, bà Elisabeth nhận ra ngay lý do Maria được tôn phong làm Mẹ Thiên Chúa vì Maria tin những gì Chúa phán sẽ được thực hiện. Mẹ Maria cũng nhận ra quyền năng của Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ, một thôn nữ nghèo hèn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa.
1.1/ Bất tuân lệnh Thiên Chúa là lý do của hai cuộc lưu đày: Hai lý do khơi dậy sự tức giận của Thiên Chúa khiến Ngài để mặc dân Do-thái cho kẻ thù phương Bắc Assyria và Babylon giày xéo và mang đi lưu đày:
(1) Rời bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại bang: Khi con người trở nên giàu có, họ có khuynh hướng xa lìa Thiên Chúa như câu tục ngữ Việt Nam “no cơm rửng mỡ.” Đọc các Sách Ngôn Sứ, chúng ta thấy Thiên Chúa không ngừng gởi các ngôn sứ tới để kêu gọi dân ăn năn trở lại; nhưng họ đã không thèm nghe, lại còn bắt bớ, xỉ nhục và bỏ tù nữa.
(2) Sống bất công với người nghèo khổ: Lý do chính con người trở nên giàu có không phải vì chăm chỉ làm ăn, mà là đối xử bất công với người nghèo khổ. Những kẻ quyền thế lợi dụng quyền hành để chiếm đất đai của dân nghèo hay trả lương không đủ để họ có thể sống. Khi tiếng dân nghèo kêu kên Thiên Chúa, Ngài sẽ lắng nghe họ.
1.2/ Tin tưởng nơi tình thương Thiên Chúa: Thiên Chúa phải ra tay sửa phạt dân không phải vì Ngài ghét bỏ họ; nhưng để họ nhận ra những lỗi lầm mà ăn năn trở lại. Trong khi dân chúng phải sống cực khổ nơi lưu đày, Thiên Chúa vẫn không ngừng gởi các ngôn sứ tới để cung cấp niềm hy vọng cho dân: Nếu họ biết ăn năn trở lại, Ngài sẽ ra tay cứu thoát họ.
Tiên tri Sophonia là một trong các tiên tri sống trong nơi lưu đày với dân. Sứ điệp của tiên tri gởi đến cho dân là “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi!
Hỡi thiếu nữ Jerusalem, hãy nức lòng phấn khởi. Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa.”
Nhiều người sẽ nản lòng và không tin, nếu họ nghĩ xưa kia còn vua và binh lính mà còn chưa giữ được quốc gia; phương chi bây giờ phải chịu khốn khổ nơi lưu đày, lấy binh lính và khí giói đâu mà chống lại quân thù? Những người hiểu như thế là chưa biết uy quyền và sự quan phòng của Thiên Chúa. Lịch sử chứng minh Thiên Chúa đưa dân về mà không cần đến lực lượng quân sự. Ngài thay dạ đổi lòng vua Dân Ngoại Persia để vua này không những ra chiếu chỉ cho dân hồi hương mà còn cấp tiền của để dân kiến thiết lại xứ sở và Đền Thờ.

2/ Phúc Âm: Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?
2.1/ Elisabeth nhận ra chức vụ “Mẹ Thiên Chúa” của Maria: Có hai điều kỳ lạ xảy ra cho Elisabeth trong cuộc gặp gỡ này.
+ Điều lạ thứ nhất: Maria chưa hề hé môi nói cho Elisabeth biết những gì Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi mình; nhưng chỉ cần sự hiện diện của Maria, Elisabeth đã biết tất cả. Bà biết là do sự hiện diện của Thánh Thần bao trùm cả hai mẹ con như lời bà thú nhận: “vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên vui sướng, và bà được đầy tràn Thánh Thần.” Ngài là Thần Chân Lý, vì thế, không lạ gì Elisabeth biết: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.”
+ Điều lạ thứ hai: Elisabeth biết rõ Maria được Thiên Chúa tôn phong là thân mẫu của Chúa Giêsu vì Maria “tin Lời Chúa phán cùng em sẽ được thực hiện.”
2.2/ Maria nhận ra ý thích và quyền năng thực hiện của Thiên Chúa.
Nhiều học giả cho bài ngợi ca “Magnigicat” không phải của thánh sử Lucas, cũng không phải của Maria; nhưng đã có trong truyền thống và được đặt vào đây để nói lên tâm trạng biết ơn của Maria dành cho Thiên Chúa. Điều này cũng dễ hiểu, vì các tín hữu thường thuộc lòng những bài ca quen thuộc và hát lên để tạ ơn Thiên Chúa khi cơ hội tới như bài “Tán tụng hồng ân” mà nhiều người chúng ta hát trong các dịp để tạ ơn. Tuy nhiên, chúng ta đừng đánh giá thấp sự linh hứng của Thánh Thần trong Mẹ Maria, Ngài có thể giúp Mẹ làm chuyện này.
Hai điều quan trọng chúng ta học được trong bài “Ngợi Ca” hôm nay:
(1) Chúa yêu thích kẻ khiêm nhường và ghét người kiêu căng: Trước tiên, Mẹ nhận ra những điều Chúa làm cho Mẹ là hoàn toàn do ý định và uy quyền của Ngài. Mẹ chỉ là phận nữ tỳ hèn mọn, không đáng nhận những ơn lành này. Mẹ ngợi ca tình yêu của Thiên Chúa và ước mong cho mọi người biết những việc Ngài làm.
Tại sao Thiên Chúa không thích người kiêu căng? Thứ nhất, người kiêu căng ăn cắp công ơn của Thiên Chúa đã làm cho họ. Hiểu cho tới ngọn nguồn, chẳng có sự gì con người có được mà không đến từ Thiên Chúa: quyền thế, danh vọng, của cải, tài năng, thời gian... Thứ hai, kiêu căng làm con người kiêu căng nghĩ mình không cần Thiên Chúa. Nếu họ nghĩ mình có thể làm mọi sự, họ sẽ không cần chạy đến với Ngài. Sau cùng, kiêu căng làm con người khinh thường tha nhân, vì không được như họ.
(2) Chúa trông đến kẻ khó nghèo: “Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” Đây cũng là phúc đầu tiên trong Bát Phúc. Khó nghèo không chỉ hiểu là nghèo khó về phương diện vật chất, nhưng giầu có khó vào Nước Trời vì nó làm cho con người xa Thiên Chúa, như trường hợp của chàng thanh niên giàu có. Nghèo khó hiểu cho đúng phải bao gồm mọi khía cạnh của đời sống. Con người phải ý thức mình cần Thiên Chúa trong mọi sự và không thể sống thiếu ơn lành của Thiên Chúa: sự hiện hữu, tình yêu, sự thật, ơn thánh...
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin tưởng và tuân giữ những gì Thiên Chúa truyền nếu muốn được Thiên Chúa bảo vệ và chúc lành. Cãi lệnh Thiên Chúa chỉ chuốc lấy thiệt hại vào thân.
- Làm theo thánh ý Thiên Chúa là điều kiện để được Ngài chúc phúc. Chúng ta đừng kiêu căng đánh cắp công ơn của Ngài đã đổ xuống trên chúng ta.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.

31/05/16 TH NĂM TUN 9 TN 
Đức Ma-ri-a thăm viếng bà Ê-li-sa-bét
Lc 1,39-56

Suy nim: Đc Ma-ri-a và bà Ê-li-sa-bét, hai người hai cnh sng, nhưng mi người trong vai trò ca mình đu đóng góp các tuyt ho vào công cuc loan báo Tin Mng. Nh li ca ngi ca thánh n Ê-li-sa-bét, chúng ta biết được rng cái thai trong lòng Đc Ma-ri-a dù là mi ch được ít ngày đã thc s là mt con người và là Con Thiên Chúa, và người đang cưu mang xng danh là “Thân Mu ca Chúa”. Còn Đc Ma-ri-a thì dùng li chào đ chng thc mi li ca bà ch h, li chào có sc chuyn thông ơn cu đ t người con mình là Thiên Chúa nhp th đến người con ca bà ch mình.
Mi Bn: Bn nh chuyến viếng thăm đy tình bác ái ca Đc Ma-ri-a và thái đ đón tiếp đy trân trng ca bà Ê-li-sa-bét là nhng phương thế mà các ngài dùng đ loan báo Tin Mng và chuyn thông ơn cu đ. Chúng ta cũng thế, phi bt đu công vic loan báo Tin Mng bng vic chia s cho nhau mt cuc sng thm đm tình người.
Chia s: T cuc gp g ca Đc Ma-ri-a vi bà Ê-li-sa-bét, bn có th rút ra được điu gì đ áp dng vào các mi quan h giao tiếp ca chúng ta trong xã hi?
Sng Li Chúa: Hôm nay, bn đến thăm mt người nào đó trong cng đoàn mà lâu nay b bn lãng quên nhiu nht.
Cu nguyn: M Ma-ri-a ơi, xin M dy con biết sng bác ái vi tha nhân, đ nh đi sng bác ái, Chúa Giê-su con M được biết đến nhiu hơn và được yêu mến nhiu hơn.

Maria li đ ba tháng 
Trong nim vui ca Thánh Thn, ta va cho đi, va nhn lãnh, va ngi khen Chúa, va phc v con người. 


Suy nim:
Từ Nadarét, Chị Maria đã phải đi 160 cây số để đến nhà ông bà Dacaria.
Ngày nay, người ta cho rằng nhà của ông bà tư tế này là ở En Kerem,
một ngôi làng nằm trên đồi, vây bọc bởi những cây ô liu và vườn nho,
cách Giêrusalem 6 cây số về hướng tây.
Cuộc hành trình vất vả, dài như cuộc hành hương lên Đền Thánh.
Chị Maria không đi một mình, chắc Chị đi với một người bà con.
Hơn nữa, chị đi với Giêsu đang lớn lên trong lòng Chị.
Khi nghe sứ thần nói bà chị họ Êlisabeth già nua đang mang thai,
Maria thấy mình có bổn phận phải vội vã lên đường.
Chị muốn đem đến cho bà Êlisabeth sự hiện diện của Chị.
Một sự hiện diện khiêm tốn và lịch sự.
Chị đã mở lời chào khi vừa bước vào nhà ông bà tư tế Dacaria.
Chúng ta không rõ Maria đã chào như thế nào,
nhưng lời chào của Chị đã làm bật dậy nơi bà Êlisabeth
một chuỗi những âm vang mạnh mẽ và bất ngờ.
Tai vừa nghe lời chào của cô em Maria,
Êlisabeth thấy thai nhi trong lòng mình nhảy lên vì vui sướng (cc. 41, 44).
Lập tức bà được đầy tràn Thánh Thần.
Thánh Thần đã khiến bà nhận ra những mầu nhiệm lớn lao
đang diễn ra trong cuộc hạnh ngộ ở đây, vào giây phút này.
Êlisabeth lớn tiếng ca ngợi Maria là người phụ nữ diễm phúc nhất.
Maria có phúc vì được chọn làm Mẹ sinh ra Đấng Cứu độ (c. 42),
và vì đã tin Chúa sẽ thực hiện những gì Người nói với mình (c. 45).
Ngỡ ngàng và ngây ngất trong hạnh phúc, Êlisabeth kêu lên :
“Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa của tôi đến với tôi thế này?” (c. 43).
Như thế mầu nhiệm ẩn kín nơi Chị Maria, bà Êlisabeth đã biết.
Ngược lại, khi thấy bà chị họ của mình mang thai,
Maria xác tín hơn vào những lời sứ thần đã nói với mình.
Một sự hiện diện mang tính phục vụ.
Maria đã ở với bà Êlisabeth độ ba tháng để giúp bà trong lúc sinh nở.
Tất cả những việc trong nhà, hẳn chị Maria đã tận tâm chu tất.
Khi Chị nhận mình là nữ tỳ của Chúa (Lc 1, 38),
khi bà Êlisabeth gọi Chị là Mẹ của Chúa tôi (c. 43),
thì Chị lại trở nên nữ tỳ phục vụ bà chị họ cao niên.
Sự hiện diện của Chị đem lại cho cả nhà niềm vui và hạnh phúc.
Giêsu vẫn lớn lên từng ngày trong Chị, và Chị cảm nhận điều đó.
Lời ca Magnificat chẳng phải chỉ được cất lên một lần.
Lời ngợi khen ấy thấm nhuần cuộc sống của Chị.
Mãi mãi Chị là nữ tỳ hèn mọn được Thiên Chúa cúi xuống (c. 48).
Và Chị biết mình cũng phải cúi xuống để phục vụ tha nhân.
Mọi cuộc gặp gỡ của chúng ta hằng ngày đều có tính linh thánh.
Trong niềm vui của Thánh Thần, ta vừa cho đi, vừa nhận lãnh,
vừa ngợi khen Chúa, vừa phục vụ con người.
Ước gì chúng ta thấy mình lớn lên nhờ dám mở ra để gặp gỡ.
Cầu nguyn:

Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.

Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.

Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.

Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

31 Tháng Năm
Lòng Tốt Của Mẹ
Dạy Con Muốn Tiếp Tục Sống

George Washington, một trong những nhà anh hùng của nền độc lập Hoa Kỳ, thường được đề cao như một người con chí hiếu đối với mẹ mình.
Sau những trận chiến cam go nhất, giữa những công việc nặng nề của một nguyên thủ quốc gia, ông thường về nhà thăm viếng và trò chuyện lâu giờ với người mẹ già.
Một hôm, ngạc nhiên về sự gắn bó của ông đối với mình, mẹ đã đặt câu hỏi như sau: "Tại sao con lại chịu khó mất hằng giờ như vậy để ngồi bên cạnh mẹ?".
Vị tổng thống của nước Mỹ đã trả lời như sau: "Thưa mẹ, ngồi bên cạnh mẹ để lắng nghe mẹ nói, không phải là một việc mất giờ. Bởi vì, sự thanh thản và lòng tốt của mẹ dạy con còn muốn tiếp tục sống".
Hôm đó, Giáo Hội mừng lễ Mẹ đi viếng bà thánh Ysave. Giáo Hội đặt lễ này vào cuối tháng năm như cao điểm của tháng hoa.
Sự vội vã lên đường của Mẹ Maria để đi thăm người chị họ cưu mang trong lúc tuổi già là biến cố khai mạc sứ mệnh của Mẹ: đó là sứ mệnh của một người Mẹ luôn có mặt để phù trợ con người. Sự hiện diện ấy đã củng cố niềm tin của bà Ysave. Sự hiện diện ấy đã đem lại niềm an ủi vô bờ cho Gioan Tẩy giả.
Bên cạnh Chúa Giêsu, từ việc cưới Cana cho đến dưới chân thập giá, và những ngày đầu của Giáo Hội, Mẹ luôn có mặt để nâng đỡ, để ủi an, để củng cố niềm tin của mọi người.
Một cách âm thầm nhưng vô cùng gần gũi, ngày nay lúc nào Mẹ cũng có mặt trong Giáo Hội và trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta.
Tưởng niệm biến cố Mẹ lên đường đến viếng thăm bà Ysave trong ngày cuối tháng hoa này, mỗi người Kitô chúng ta được mời gọi để tin tưởng hơn bao giờ hết sự hiện diện đầy ưu ái của Mẹ có sức mang lại cho chúng ta niềm vui, sự can đảm để tiếp tục dấn bước trong cuộc lữ hành trần gian này.
Những lúc mệt mỏi trong cuộc sống, những lúc tối tăm bao trùm cuộc sống, những lúc hụt hẫng đến độ không còn biết nương tựa vào ai, chúng ta hãy chạy đến với mẹ. Một vài Kinh Kính Mừng mà chúng ta có thể chỉ đọc một cách máy móc, đó chính là những giây phút chúng ta đến ngồi bên Mẹ. Ðó không là những phút giây vô ích, trái lại sự thanh thản của Mẹ, lòng quảng đại của Mẹ sẽ là nguồn nâng đỡ chúng ta.
Lẽ Sống

Lectio Divina: L Đc M Đi Viếng Bà Isave
Th Ba, 31 Tháng 5, 2016

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa là Thiên Chúa ca chúng con, Chúa Cha nhân t,
Đc Maria đã vi vã đi thăm
Bà ch h Isave trong lúc cn được giúp đ.
Nguyn xin cho chúng con cũng vui mng trong Chúa
Khi chúng con có th vi vã đi thăm người khác
Đ mang Chúa đến vi h
Như chúng con chia s nhu cu và s mng vui ca h.
Cùng vi Đc Maria, xin cho chúng có th tr thành
Mt ân phúc cho h.
Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con.

2.  Bài Đc Tin Mng  Luca 1:39-56

Trong nhng ngày y, Maria tri dy, vi vã ra đi lên min núi, đến mt thành x Giuđêa.  Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabéth.

Và khi bà Êlisabéth nghe li chào ca Maria, thì hài nhi nhy mng trong lòng bà, và bà Êlisabéth được đy Chúa Thánh Thn, bà kêu ln tiếng rng:  Bà được chúc phúc gia các người ph n, và con lòng Bà được chúc phúc.  Bi đâu tôi được M Thiên Chúa tôi đế viếng thăm?  Vì này tai tôi va nghe li Bà chào, thì hài nhi lin nhy mng trong lòng tôi.  Phúc cho Bà là k đã tin rng li Chúa phán cùng Bà s được thc hin.

Và Maria nói:  “Linh hn tôi ngi khen Chúa, và thn trí tôi hoan h trong Thiên Chúa, Đng Cu Đ tôi,
vì Chúa đã đoái nhìn đến phn hèn t n ca Chúa.  Này t nay muôn thế h s khen rng tôi có phước,
vì Đng toàn năng đã làm cho tôi nhng s trng đi và Danh Ngài là thánh. 
Lòng thương xót Chúa tri qua đi n đến đi kia dành cho nhng người kính s Chúa.
Chúa đã vung cánh tay ra oai thn lc, dp tan nhng ai thn trí kiêu căng. 
Chúa lt đ người quyn thế xung khi ngai vàng và nâng cao nhng người phn nh. 
Chúa đã cho người đói khát no đy ơn phước, và đ người giàu có tr v tay không. 
Chúa đã săn sóc Israel tôi t Chúa, bi nh li lòng thương xót ca Ngài. 
Như Chúa đã phán cùng các t ph chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đi. 
Maria li vi bà Êlisabéth đ ba tháng, đon Người tr v nhà mình.

3.  Suy Nim

-  Hôm nay là ngày L Kính Đc Trinh N Maria đi viếng bà thánh Isave, và bài Tin Mng thut li chuyến viếng thăm ca Đc Maria đến nhà ch h Người là bà Êlisabéth.  Khi thánh Luca nói v Đc Maria, ông nghĩ đến các cng đoàn vào thi ca y đã phi sng phân tán các đô th ca đế chế La Mã và viết cho h, Đc Maria là mt mu mc cho h phi nên liên kết vi Li Chúa như thế nào.  Mt ln, khi nghe Đc Giêsu đang ging dy v Thiên Chúa, mt người ph n gia đám đông đã tht lên:  Phúc thay người m đã cưu mang và cho Thy bú mm! đ ca ngi thân mu Chúa Giêsu.  Ngay lp tc, Đc Giêsu đã đáp li:  “Đúng hơn phi nói rng:  Phúc thay k lng nghe và tuân gi li Thiên Chúa! (Lc 11:27-28).  Đc Maria là mu mc cho cng đoàn tín hu hc cách sng và tuân gi Li Chúa.  Trong câu chuyn k v Đc Maria đi viếng bà Êlisabéth, ông dy cho các cng đoàn cách nên ng x đ biến đi vic viếng thăm Thiên Chúa thành vic phc v tha nhân.
-  Câu chuyn Đc Maria đi viếng bà Êlisabéth cũng cho thy mt khía cnh đc trưng khác ca thánh Luca.  Tt c nhng li nói và thái đ, đc bit là bài ca Ngi Khen ca Đc Maria, to thành mt bài ca tng tán dương tuyt vi.  Nó ging như là li mô t ca mt bài Phng V trng th.  Do đó, thánh Luca gi lên mt môi trường phng v và tán dương, trong đó Chúa Giêsu được hình thành và trong đó các cng đoàn phi sng đc tin ca mình.  
-  Lc 1:39-40:  Đc Maria đi thăm bà ch h Êlisabéth.  Thánh Luca nhn mnh đến s hi h ca M Maria đ đáp li s đòi hi ca Li Thiên Chúa.  S Thn đã cho M biết v vic mang thai ca bà Êlisabéth, và Đc Maria ngay lp tc tri dy đi đ kim li điu S Thn đã báo cho biết, M ri nhà đ đến giúp cho mt người đang cn được giúp đ.  T làng Nagiarét đi lên min núi x Giuđêa dài khong 100 cây s!  Không có xe buýt cũng chng có xe la!
-  Lc 1:41-44:  Li chào ca bà Êlisabéth.  Bà Êlisabéth đi din cho Cu Ước sp kết thúc.  Đc Maria, đi din Tân Ước mi bt đu.  Cu Ước hoan nghênh, chào đón Tân Ước vi lòng biết ơn và nim tin, nhn ra trong đó là món quà nhưng không ca Thiên Chúa đến đ thc hin và hoàn tt nhng gì người ta đã mong đi.  Trong cuc gp g gia hai người ph n, được biu l qua món quà ca Chúa Thánh Thn khiến cho hài nhi nhy mng trong lòng ca bà Êlisabéth.  Tin Mng ca Thiên Chúa mc khi s hin din ca Người ti mt trong nhng điu ph biến nht ca đi sng con người:  hai bà ni tr, trao đi vic thăm viếng đ giúp đ ln nhau.  Mt chuyến thăm viếng, nim vui mng, chuyn thai nghén, chuyn con cái, giúp đ ln nhau, chuyn nhà ca, chuyn gia đình:  thánh Luca mun cho các cng đoàn (và tt c chúng ta) hiu được và khám phá ra s hin din ca Nước Tri.  Nhng li ca bà Êlisabéth, cho đến bây gi, là mt phn ca bài Thánh Thi ni tiếng nht và được đc li nhiu nht trên thế gii, đó là kinh Kính Mng.
-  Lc 1:45:  Li chúc tng ca bà Êlisabéth nói vi Đc Maria:  Phúc cho Bà là k đã tin rng li Chúa phán cùng Bà s được thc hin.  Đây là li khuyên ca Luca dành cho các cng đoàn:  hãy tin vào Li Thiên Chúa, bi vì Li y có dũng lc đ thc hin nhng gì Li nói ra.  Đó là Li sáng to.  Nó to ra mt s sng mi trong cung lòng ca mt trinh n, trong cung lòng ca nhng người nghèo khó và b b rơi, nhng người chp nhn Li vi đc tin.
-  Lc 1:46-56:  Bài Thánh Thi ca Đc Maria.  Có l bài ca vnh này đã được biết đến và được hát trong các cng đoàn.  Nó dy người ta phi cu nguyn và hát như thế nào.  Luca 1:46-56:  Đc Maria bt đu công b s thay đi đã xy ra trong đi sng ca Bà dưới ánh mt yêu thương ca Thiên Chúa, đy lòng thương xót.  Đây là lý do ti sao Bà li hát lên mt cách vui mng:  “Thn trí tôi hoan h trong Thiên Chúa, Đng Cu Đ tôi”.  Luca 1:51-53:  Đc M hát khen lòng trung tín ca Thiên Chúa đi vi dân Người và công b s thay đi là cánh tay ca Đng Giavê đang mang đến cho người nghèo đói.  Khái nim cánh tay ca Thiên Chúa nhc nh li vic gii thoát ca thi k Lưu Đày.  Chính dũng lc cu đ này ca Thiên Chúa đã ban s sng cho s thay đi:  Chúa đã dp tan nhng ai thn trí kiêu căng (1:51); Chúa đã lt đ người quyn thế xung khi ngai vàng và nâng cao nhng người phn nh (1:52), Chúa đã cho người đói khát no đy ơn phước, và đ người giàu có tr v tay không (1:53).  Luca 1:54-55:  Cui cùng, M nhc nh rng tt c là biu hin lòng thương xót ca Thiên Chúa đi vi dân ca Người và s biu l lòng trung tín ca Chúa v nhng li ha vi t ph Abraham.  Tin Mng không phi là mt s đáp tr ca vic tuân gi L Lut Chúa, mà là biu hin ca s tt lành và trung tín ca Thiên Chúa v nhng gì đã được ha.  Đó là nhng gì thánh Phaolô đã dy trong thư gi các tín hu Galát và các tín hu Rôma.
Sách th hai ca tiên tri Samuel k v câu chuyn Hòm Bia Giao Ước.  Vua Đavít mun đưa Hòm Bia Thiên Chúa v nhà mình, nhưng vua s và nói rng:  “Hòm Bia ĐC CHÚA đến vi tôi thế nào được? (2Sm 6:9).  Sau đó, vua Đavít đã ra lnh đưa Hòm Bia Thiên Chúa sang nhà ông Ôvết-Êđôm, và Chúa đã chúc phúc cho ông Ôvết-Êđôm và c nhà ông (2Sm 6:11).  Đc Maria, đang mang thai Chúa Giêsu, ging như mang Hòm Bia Thiên Chúa, trong Cu Ước, đến thăm nhà người khác đ đem li ơn ích cho h.  Đc Maria đến nhà bà Êlisabéth và li đó ba tháng.  Và trong khi Đc M trong nhà bà Êlisabéth, c gia đình bà được Thiên Chúa chúc phúc.  Cng đoàn phi nên ging như Hòm Bia Giao Ước Mi.  Khi đến viếng nhà ca ai, h nên đem đến nhng li ích và ân sng ca Thiên Chúa cho mi người.

4.  Mt vài câu t vn cá nhân

-  Điu gì đã ngăn tr chúng ta không khám phá ra và sng trong hân hoan vi s hin din ca Thiên Chúa trong đi sng chúng ta?
 Nim hân hoan vì s hin din ca Thiên Chúa ngày nay xy ra đâu và như thế nào trong đi sng ca tôi?  Và trong đi sng ca cng đoàn?

5.  Li nguyn kết

Chúc tng CHÚA đi, hn tôi hi,
Toàn thân tôi, hãy chúc tng Thánh Danh!
Chúc tng CHÚA đi, hn tôi hi,
Ch khá quên mi ân hu ca Người.
(Tv 103:1-2)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét