Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Linh mục Nguyễn Văn Lý được thả

Linh mc Nguyn Văn Lý được th
Hôm 20/5, Tòa Tổng Giám Mục Huế xác nhận với BBC là Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý vừa ra tù sau 8 năm bị giam ở trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Linh mục Lý, 70 tuổi, tù nhân lương tâm vì tôn giáo và nhân quyền, là một trong những người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406.
Phiên tòa ngày 30/3/2007 tại Huế kết án linh mục Lý 8 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước" (Điều 88), trong phiên tòa không có luật sư biện hộ.
Phiên xử khi đó bị chính phủ và các tổ chức nhân quyền nước ngoài lên án, đặc biệt vì hình ảnh một công an bịt miệng linh mục khi ông lên tiếng phản đối tại phiên tòa.
Sau khi ra tù, ông hiện được đưa về nghỉ ở Nhà Hưu dưỡng Huế.
Hôm 20/5, Tổng Giám mục Lê Văn Hồng, Giáo phận Huế nói với BBC: “Cha Lý ra tù trước thời hạn khoảng 3 tháng và Tòa Tổng Giám Mục được chính quyền báo tin trước một ngày”.
Cùng ngày, trả lời BBC từ Nhà Hưu dưỡng Huế, Linh mục Louis Nguyễn Văn Bính cho hay: “Các cha ở đây đều mừng khi thấy cha Lý trở về. Tuy vẫn hoạt bát nhưng sức khỏe của ngài xuống rất rõ”.
“Từ hôm qua, những người trong Nhà Hưu dưỡng đã được thông báo dọn phòng cho cha Lý về”.
“Ngài nói thẳng với công an hôm nay là đừng canh gác Nhà Hưu dưỡng. Nếu họ tiếp tục canh gác thì ngài vẫn sẽ đấu tranh. Nếu không thì ngài sẽ tiếp tục hành đạo”.
'Biệt giam'
Linh mục Bính từ chối bình luận về việc Linh mục Lý được thả có liên quan gì với chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Cuối tháng 4/2016, liên minh các nhóm nhân quyền quốc tế thúc giục Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama yêu cầu Hà Nội trả tự do cho các nhà hoạt động bị bắt giam trước khi ông đến Việt Nam, theo AP.
Trong danh sách tù nhân đính kèm có nhà hoạt động Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Linh mục Nguyễn Văn Lý và luật sư Nguyễn Văn Đài.
Tháng 9/2015, Ủy ban vận động về tự do tôn giáo, một tổ chức của người Việt hải ngoại, đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, công bố thỉnh nguyện thư xin chữ ký ủng hộ Linh mục Lý thời điểm ấy đang bị biệt giam tại trại Ba Sao, Tân Sơn Kim Bảng, Hà Nam.
Năm 2010, ông Lý gửi đơn lên Tòa án Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kiện nhà nước Việt Nam vì đã bắt ông ‘trái công luật quốc tế'.
Ông được cho tạm thi hành án, ra ngoài chữa bệnh năm 2010 nhưng phải quay lại nhà tù năm 2011.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét