Trang

Thứ Năm, 15 tháng 2, 2018

Cha Gaetano Nicosia, “thiên thần của người bệnh phong” ở Macao

Cha Gaetano Nicosia, “thiên thần của người bệnh phong” ở Macao

Năm 2015, bộ phim tài liệu “Cha Nicosia – thiên thần của người phong cùi”, do Angelo Paratico và Ciriaco Offedu biên tập, được trình chiếu để giới thiệu về nhân vật phi thường này. Cha Nicosia là ai?
Gaetano Nicosia sinh ngày 3 tháng 4 năm 1915, tại San Giovanni La Punta, vùng Catania nước Ý. Năm 1935, Nicosia đến Hongkong thực hiện năm tập theo giáo luật. Vì tình trạng sức khỏe của cậu không tốt nên cha giáo tập yêu cầu cậu phải hồi hương, trở về lại Italia. Đây là điều cậu không hề muốn. Nicosia đã tin tưởng vào bề trên; cậu chạy đến với cha bề trên trong nước mắt, để xin ngài ngăn lại việc hồi hương này. Thế là Nicosia được tiếp tục ở lại Hongkong. Năm 1939, thầy Nicosia được sai đến viện mồ côi ở Macao. Lúc đó là thời chiến; hàng ngàn người tị nạn từ Trung quốc và Hongkong đổ về Macao. Họ chết vì đói. Tại trường học của dòng Don Bosco ở Macao có 800 học sinh. Chính phủ đã cung cấp cho trường một số gạo, nhờ thế các thiếu niên đã được cứu sống.
Năm 1946, thầy Nicosia được lãnh nhận thiên chức Linh mục tại nhà thờ thánh Giuse ở Macao. Đó là những năm xảy ra cuộc nội chiến, hỗn loạn và đầy hiểm nguy. Năm 1950, sau khi cộng sản lên nắm quyền, cha Nicosia đã  bị trục xuất khỏi Macao. Cha Nicosia trở lại Hongkong và phục vụ tại trường thánh Luigi 11 năm. Nhưng cha Nicosia không cảm thấy thõa mãn hài lòng với công việc ở trường học. Cha muốn truyền giáo cho những ngừơi nghèo nhất, hoặc là những người bị phong cùi, như cha đã hứa với Chúa Giêsu từ thời niên thiếu.
Khi cha Bề trên có ý định gửi cha Nicosia đến một trại phong ở Colombia, thì Đức cha của Macao lại xin các tu sĩ Salêdiêng làm điều gì đó cho trại phong ở Coloane, Macao. Đối với cha Nicosia, đó là một dấu chỉ của Chúa quan phòng. Thế là cha đã đến hòn đảo này vào tháng 8 năm 1963 và ở lại đây cho đến năm 2011. Cha đã chung sống với các người bệnh phong trong suốt 48 năm trời trên hòn đảo Coloane.
Làng cùi nằm ở một góc xa xôi của hòn đảo Coloane và dường như bị mọi người quên lãng. Một nỗi thất vọng lớn lao bao phủ nơi đây, đến nỗi một số cư dân của làng phong này đã kết liễu cuộc sống của mình. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đến đây, cha Nicosia đã thay đổi cuộc sống trên hòn đảo này. Các ngôi nhà được xây dựng lại, hệ thống nước uống được lắp đặt, rồi điện được thắp sáng khắp nơi và quan trọng là những hệ thống trợ giúp y tế được thành lập. Cha cũng xây dựng một trang trại và công xưởng sản xuất các mặt hàng thủ công. Một người bệnh phong đã chia sẻ: “Trước đây ở đây là hỏa ngục, nhưng bây giờ nó là thiên đàng. Cha Nicosia là thiên thần của chúng tôi.” Cha Nicosia đã chăm sóc và mang lại cho các người bệnh phong phẩm giá và đức tin Kitô giáo. Cuộc đời cha được hiến tặng cho Chúa vì người nghèo. Khi cha Gaetano mới đến, ở đây chỉ có khoảng 15 người Công giáo. Cha đã đưa tất cả họ đến với đức tin, qua sự dấn thân hy sinh đầy tình yêu và nhiệt thành của tu sĩ Salêdiêng. Nhưng trên hết là bằng việc chia sẻ cuộc sống với họ.
“Thành phố của niềm vui” của Coloane làm rung động trái tim của những ai viếng thăm nơi này. Nhiều người đã đến sống tại trại phong một thời gian dài. Hai linh mục dòng Tên nổi tiếng của Macao, cha Luis Ruiz và cha Lancelot Rodrigues, được cảm hứng bởi cha Gaetano, đã khởi xướng một hoạt động đặc biệt vì người bệnh phong tại Trung quốc. Kiến trúc sư Oseo Acconci đã xây dựng một ngôi nhà thờ thật đẹp với tước hiệu Đức Bà của người đau khổ. Nhà điêu khắc kiệt tài Francesco Messina đã làm một tượng thánh giá bằng đồng lộng lẫy vẫn còn được treo ở mặt tiền nhà thờ.
Năm 2011, tất cả cư dân của trại phong được lành bệnh và rất nhiều người được hội nhập lại với xã hội. Họ trở thành các giáo viên, các công nhân và chuyên gia. Trại phong đã đóng cửa và “thiên thần của trại” – cha Gaetano – khi ấy đã 96 tuổi, phải trở về hưu trí ở Hongkong. Ngày 06 tháng 11 năm 2017 vừa qua, sau khi được tham dự Thánh lễ lần cuối bên các anh em Salêdiêng, cha Gaetano Nicosia, nhà truyền giáo yêu dấu của dân Hongkong, đã trở về nhà Cha trên trời, hưởng thọ 102 tuổi. Cuộc đời của cha là một trang Tin mừng của lòng vị tha, của sự thiện hảo và theo gương Chúa Giêsu. (Asia News 10/11/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét