10/05/2018
Thứ Năm tuần 6 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 18, 1-8
"Ngài cư trú và làm việc tại
nhà họ, và giảng trong hội đường".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phaolô rời
Athêna đi Côrintô; ngài gặp một người Do-thái tên là Aquila, quê ở Pontô, vừa từ
đất Ý-đại-lợi đến làm một với vợ là Priscilla (bởi vì vua Clauđiô đã ra lệnh trục
xuất mọi người Do-thái khỏi Roma); Phaolô đến gặp họ. Và vì chung một nghề, nên
ngài cư trú và làm việc tại nhà họ: họ làm nghề dệt bố để làm nhà lều. Mỗi ngày
Sabbat, ngài đến tranh luận tại hội đường, nêu danh Chúa Giêsu, thuyết phục người
Do-thái và Hy-lạp.
Khi Sila và Timôthêu từ
Macêđônia đến, Phaolô chỉ chuyên lo việc giảng dạy, minh chứng cho người
Do-thái biết Chúa Giêsu là Đức Kitô. Nhưng họ công kích và lăng mạ Ngài, nên
ngài dũ áo nói với họ: "Máu các ngươi đổ trên đầu các ngươi. Phần tôi, tôi
vô can, từ đây, tôi sẽ đến với dân ngoại".
Ngài ra khỏi chỗ đó, vào nhà một
người kia tên là Titô Giustô có lòng kính sợ Chúa, nhà ông ở bên cạnh hội đường.
Bấy giờ Crispô trưởng hội đường, và cả nhà ông tin theo Chúa; nhiều người
Corintô nghe giảng, cũng tin theo và chịu phép rửa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Đáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ
của Người trước mặt chư dân (c. 2b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một
bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho
Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Đáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của
Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân
hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. - Đáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng
Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 16, 28
Alleluia, alleluia! - Thầy bởi
Cha mà ra, và đã đến trong thế gian; bây giờ Thầy lại bỏ thế gian mà về cùng
Cha. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 16, 16-20
"Các con sẽ buồn sầu,
nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa
các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha".
Bấy giờ trong các môn đệ có mấy
người hỏi nhau: "Điều Người nói với chúng ta: 'Một ít nữa các con sẽ không
thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy', và 'Vì Thầy về cùng Cha',
như thế có ý nghĩa gì?" Họ nói: "Lời Người nói 'Một ít nữa' có ý
nghĩa gì? Chúng ta không biết Người muốn nói gì?"
Giêsu nhận thấy họ muốn hỏi Người,
nên Người bảo họ: "Các con hỏi nhau vì Thầy đã nói: Một ít nữa các con sẽ
không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy. Thật, Thầy bảo thật với
các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn
sầu; nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Nỗi buồn sẽ thành niềm vui.
Kinh điển Phật giáo có ghi lại
câu truyện như sau: Một người đàn bà nọ có đứa con độc nhất trên đời đã bị chết.
Trong niềm đau tột cùng, người đàn bà đem đứa bé đến nhà những người láng giềng
và xin họ vui lòng chỉ cho biết có thứ thuốc nào có thể làm cho con bà sống lại,
nhưng ai ai cũng chỉ biết lắc đầu và cảm thông mà thôi. Nhưng cuối cùng có người
mách cho người đàn bà biết có một vị lương y có thể cải tử hoàn sinh cho đứa
bé, người đó chính là Đức Thích Ca.
Người đàn bà khốn khổ tìm đến
Đức Thích Ca và khẩn cầu Ngài ban cho một liều thuốc. Đức Thích Ca liền nói: “Ta
cần có một ít hạt cải”. Nghe thế, người đàn bà liền vội vã đi tìm hạt cải và
đem lại cho Đức Thích Ca. Nhưng vừa thấy những hạt cải, Ngài lại bảo: “Hãy đi mời
những gia đình nào không có tang chế đến lấy những hạt cải này. Tin lời Đức Phật,
người đàn bà đi gõ cửa từng nhà để mời gọi mọi người lấy hạt cải, nhưng tất cả
đều từ chối, vì thật ra không ai mà lại không có người thân đã ra đi.
Khi người đàn bà trở về nhà
thi đêm đã bắt đầu xuống, bà đến ngồi bên xác con và nhìn ra phố phường đang
lên đèn. Nhưng càng về khuya, ánh sáng càng tắt dần, và cuối cùng đêm đen dầy đặc
bao trùm vạn vật. Lúc bấy giờ người đàn bà mới suy nghĩ: đời là thế: sinh ra,
đau khổ rồi chết. Nghĩ thế, bà đứng dậy đem xác con vào rừng và chôn cất.
Đau khổ và tận cùng là cái chết,
đó là phần số của kiếp người mà khi nhập thể làm người, Con Thiên Chúa cũng
không thoát khỏi, Chúa Giêsu đã ba lần chính thức loan báo về cuộc tử nạn mà
Ngài phải trải qua. Nhưng xem ra các môn đệ Ngài không hiểu được và cũng không
muốn chấp nhận tại sao một số phận nghiệt ngã như thế lại có thể xẩy ra cho
Thày mình, một người có quyền phép trên cả sự chết và nhất là đang trên đường
tiến đến một tương lai sáng lạn. Trong những giờ phút cuối cùng còn ngồi bên
các ông. Chúa Giêsu lại nói đến cái chết của Ngài, nhưng lần này Ngài nói đến
cuộc tử nạn ấy như một cuộc ra đi: ra đi mà không vĩnh biệt, do đó, Chúa Giêsu
đã nói: “Một ít nữa, các con sẽ không thấy Thày, rồi một ít nữa, các con sẽ lại
thấy Thày”. Một lần nữa, loan báo cái chết, Chúa Giêsu cũng báo trước sự Phục
sinh của Ngài: các môn đệ sẽ buồn sầu vì cái chết của Ngài, nhưng rồi niềm vui
của họ sẽ gấp bội khi Ngài sống lại. Cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu gắn
liền với đau khổ và niềm vui của các môn đệ; đúng hơn, cái chết và sự Phục sinh
của Chúa Giêsu chiếu dọi ánh sáng và mầu nhiệm khổ đau của con người.
Kitô giáo không chối bỏ thực tại
của khổ đau, nhưng trong cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Kitô giáo
không còn nhìn vào khổ đau như một ngõ cụt của cuộc sống, trái lại, trong ánh
sáng Phục sinh của Chúa Giêsu, cuộc sống vẫn tiếp tục có ý nghĩa và đáng sống.
“Một ít nữa, các con sẽ không thấy Thày, rồi một ít nữa, các con sẽ lại thấy
Thày”. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Ngài tham dự vào mầu nhiệm Vượt qua của
Ngài cũng có nghĩa là nhìn thấy Ngài ngay cả trong những lúc tăm tối nhất của
cuộc sống. Thấy được Ngài bám chặt lấy Ngài, thì cho dù khổ đau có chồng chất,
con người vẫn thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Tham dự vào mầu nhiệm Vượt qua của
Ngài cũng có nghĩa là nhận ra khuôn mặt của Ngài trong những anh em đang đau khổ
chung quanh chúng ta. Sự cảm thông phục vụ đối với những người đau khổ sẽ cho
chúng ta tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa Giêsu và niềm vui Phục sinh sẽ tràn
ngập tâm hồn chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần VI PS
Bài đọc: Acts
18:1-8: Jn 16:16-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cuộc sống
thay đổi.
Heraclitus, một triết gia Hy-lạp
đã nói: "Không ai bước xuống hai lần trong cùng một giòng sông;" vì
nước sông một người bước xuống lần trước khác với nước sông bước xuống lần thứ
hai. Cuộc đời mỗi người cũng thế, những gì xảy ra ngày hôm nay khác với những
gì đã xảy ra ngày hôm qua, và cũng khác với những gì sẽ xảy ra ngày mai. Ngày
nào đều có sự vui tươi cũng như sự khốn khó của ngày ấy. Cuộc đời của mỗi người
được dệt bằng một chuỗi những mắt xích nhỏ, là những biến cố xảy ra mỗi ngày.
Điều cần thiết là con người phải biết học hỏi từ những biến cố đã và đang xảy
ra, để biết cách đối phó với những gì sẽ xảy đến.
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng
ta nhận ra cách cư xử của Phaolô và sự dạy dỗ của Đức Kitô trước những thay đổi
của cuộc sống. Trong Bài Đọc I, Phaolô từ Athens, trung tâm văn hóa của Hy-Lạp,
đến Corintô sinh sống bằng nghề chế lều; mỗi ngày Sabbath, ông đều vào hội đường
để rao giảng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước những gì sẽ xảy ra cho Ngài
và cho các môn đệ. Mục đích là để giúp các ông biết cách chuẩn bị và đối phó với
những gì sắp xảy ra.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phaolô rời Athens và rao giảng Tin Mừng tại Corintô.
1.1/ Phaolô vừa làm việc để sinh sống
vừa rao giảng Tin Mừng mỗi ngày Sabbath: Hành
trình thứ hai là hành trình dài và lâu nhất trong 3 cuộc hành trình rao giảng
Tin Mừng của Phaolô. Ông gặp nhiều thành công cũng như thất bại, được chấp nhận
cũng như bị từ chối, có lúc an bình và có lúc sóng gió. Trình thuật hôm nay tường
thuật những gì xảy ra khi ông bỏ Athens đến Corintô: "Tại đây, ông gặp một
người Do-thái tên là Aquila, quê ở Pontus, vừa mới từ Italy đến, cùng với vợ là
Priscilla, vì hoàng đế Claudio đã ra lệnh cho mọi người Do-thái phải rời Rôma.
Ông Phaolô đến thăm hai ông bà, và vì cùng nghề, nên ông ở lại nhà họ và cùng
làm việc: họ làm nghề chế lều. Mỗi ngày Sabbath, ông thảo luận tại hội đường, cố
thuyết phục cả người Do-thái lẫn người Hy-lạp." Nghề chế lều là nghề cũ của
Phaolô trước khi trở lại, chúng ta ngạc nhiên khi Phaolô trở về nghề cũ để sinh
sống thay vì dùng toàn thời gian để rao giảng Tin Mừng; nhưng điều này có thể
hiểu được, vì Giáo Hội sơ khai chưa có những trợ giúp cụ thể cho những nhà truyền
giáo. Phaolô phải tự kiếm kế sinh nhai, nhất là khi mới chân ướt chân ráo đến
những thành phố mới.
1.2/ Phản ứng của dân thành
Corintô: Khi ông Silas và ông Timothy từ
Macedonia xuống, thì ông Phaolô chỉ lo giảng, long trọng làm chứng cho người
Do-thái biết rằng Đức Giêsu chính là Đấng Kitô.
(1) Những người từ chối không
tin: Đa số là những người Do-thái. Bởi họ chống đối và nói lộng ngôn, nên ông
giũ áo mà bảo họ: "Máu các người cứ đổ xuống trên đầu các người! Phần tôi,
tôi vô can; từ nay trở đi, tôi sẽ đến với người ngoại." Mặc dù Phaolô được
trao sứ vụ đặc biệt là rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, ông vẫn tìm dịp rao giảng
Tin Mừng cho những người Do-thái, vì ông quan tâm đến phần rỗi linh hồn của họ;
nhưng không có nhiều kết quả.
(2) Phaolô quay sang giảng cho
Dân Ngoại và thu lượm nhiều kết quả: Thất vọng về sự cứng lòng và chống đối từ
người đồng hương, "Ông rời bỏ chỗ ấy đến nhà một người ngoại tôn thờ Thiên
Chúa, tên là Titius Justus, ở sát bên hội đường. Ông Crispus, trưởng hội đường,
tin Chúa, cùng với cả nhà. Nhiều người Corintô đã nghe ông Phaolô giảng cũng
tin theo và chịu phép rửa."
2/ Phúc Âm: Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành
niềm vui.
2.1/ Các môn đệ không thể hiểu Chúa
Giêsu biết trước mọi sự sẽ xảy ra: Khi các
môn đệ nghe Chúa Giêsu tuyên bố: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy
Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy;" vài người trong nhóm môn đệ
của Đức Giêsu hỏi nhau: "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: "Ít lâu
nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy"
và "Thầy đến cùng Chúa Cha?" Vậy các ông nói: ""Ít lâu nữa"
nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu Người nói gì!"
Đối với chúng ta, những người đã
đọc Cuộc Thương Khó, cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, đoạn văn trên
không có gì khó hiểu; nhưng đối với các môn đệ trước Cuộc Thương Khó, có ít nhất
ba điều các môn đệ không thể hiểu:
(1) Các ông không thể hiểu một
người biết rõ ngày chết và cách chết của mình, ngoại người tự kết liễu đời
mình, như người Do-thái nghĩ về Chúa Giêsu (Jn 8:21-22).
(2) Các ông càng không hiểu một
người biết trước mình sẽ sống lại. Truyền thống Do-thái không tin có sự sống lại
như Nhóm Sadducees, hay quan niệm sống lại chỉ có trong Ngày Phán Xét (Jn
11:24). Các ông không ngờ Chúa sống lại chỉ ít ngày sau khi chết.
(3) Các ông cũng không hiểu lời
Chúa nói "Thầy đến cùng Chúa Cha" có nghĩa gì; vì các ông chưa hoàn
toàn tin tưởng mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và Thiên Chúa.
2.2/ Phản ứng của con người trước
Cuộc Thương Khó của Đức Kitô: Đức Giêsu biết
là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với nhau về lời
Thầy nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa,
anh em sẽ lại thấy Thầy." Rồi Chúa Giêsu cắt nghĩa thêm cho các ông hiểu:
"Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian
sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm
vui."
(1) Các môn đệ sẽ buồn sầu và
than khóc về sự đau khổ, cái chết, và sự vắng mặt của Chúa Giêsu trong cuộc đời
các ông; nhưng khi thấy Ngài sống lại và hiện đến, những nỗi lo lắng và buồn sầu
sẽ biến thành hy vọng và niềm vui. Trong cuộc sống của người Kitô hữu cũng thế:
Có những lúc họ sẽ cảm thấy việc theo Chúa đòi hỏi quá nhiều cố gắng và hy
sinh, khi bị cám dỗ về những thú vui thế trần; nhưng sẽ tới ngày những cố gắng
và hy sinh của họ sẽ đơm bông kết trái, và họ sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc
vĩnh cửu.
(2) Thế gian sẽ vui mừng: Thế
gian được hiểu ở đây là những người chống lại Thiên Chúa, kết án, và giết Người
Con Một của Ngài; một cách cụ thể là những người trong Thượng Hội Đồng. Họ tưởng
là đã tiêu diệt được người quyến dũ dân chúng và làm cho họ mất quyền lợi và thế
lực trên dân. Nhưng vui mừng của thế gian cũng chỉ tạm thời, vì sau đó sẽ là thời
kỳ than khóc. Ai chạy theo những lạc thú của thế gian cũng thế, họ chỉ có thể
vui vẻ trong một thời gian ngắn; nhưng sau đó sẽ là những mệt mỏi, chán chường.
Nỗi than khóc bất hạnh nhất của thế gian là không biết, không có, hay đánh mất
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong cuộc sống, chúng ta phải
đương đầu với nhiều thay đổi; nhưng may mắn cho những người tín hữu chúng ta,
những gì chính yếu đã được Chúa Giêsu mặc khải qua Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
- Chúng ta cần học hỏi lịch sử
và Kinh Thánh để biết những điều chính yếu trong cuộc đời, và biết cách chuẩn bị
để đối phó với những thay đổi của cuộc đời.
- Mẹ Maria là mẫu gương lý tưởng
cho chúng ta nhận ra thánh ý Thiên Chúa trong những thay đổi của cuộc sống: Mẹ
luôn thinh lặng, ghi nhận mọi biến cố xảy ra, và suy niệm trong lòng.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
10/05/2018 - THỨ NĂM TUẦN 6 PS
Ga 16,16-20
CHỈ “MỘT ÍT LÂU” THÔI!
“Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn thấy Thầy, rồi ít lâu nữa,
anh em sẽ lại thấy Thầy.” (Ga 16,16)
Suy niệm: Lời Chúa nói “ít lâu nữa”
không chỉ khó hiểu mà còn khó chấp nhận nữa. Trước khi “lại thấy Thầy,” các môn
đệ đã phải trải qua thời khắc “ít lâu nữa” họ không thấy Thầy. Thời gian “ít
lâu nữa” đó là cả một đêm tối mịt mù và dài dằng dặc: Thầy bị nộp vào tay người
đời, bị kết án, bị giết đi và được chôn táng trong mộ đá. Chính Đức Giê-su, dù
biết rằng sứ mệnh của mình sẽ đưa mình đến thời khắc ấy, Người vẫn run sợ khi
nó đến: “Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này. Nhưng chính vì giờ này mà con đã
sinh ra.” Tuy nhiên, đêm tối tưởng chừng như dài vô tận ấy bỗng chốc chỉ còn là
“một ít lâu” khi tảng đá lấp cửa mộ bị bật tung để Đức Ki-tô khải hoàn phục
sinh.
Mời Bạn: Có những khó khăn quá lớn
tưởng chừng không thể vượt qua được. Có những hoàn cảnh bế tắc tưởng chừng
không bao giờ tìm thấy lối ra. Đức Ki-tô Phục Sinh cho chúng ta niềm hy vọng: mọi
khó khăn trong cuộc đời đều là tương đối; mọi bế tắc đều có thể tìm được một giải
pháp. Hơn nữa, mọi khổ đau, nghịch cảnh đều có thể trở thành phương thế đem lại
ơn cứu độ nhờ kết hiệp với Đấng Phục Sinh. Đường khổ nạn dù có dài, thập giá hằng
ngày dù có nặng, cũng chỉ là “một ít nữa” mà thôi.
Chia sẻ: Ôn lại một hoàn cảnh bế tắc mà bạn đã vượt qua được nhờ
lòng trông cậy vào Chúa.
Sống Lời Chúa: Trước những nghịch cảnh
(đau đớn, bệnh tật, thất bại…), không bao giờ than van kêu trách nhưng luôn biết
cầu nguyện, biết dựa vào ánh sáng và sức mạnh của Chúa để tìm kiếm giải pháp tốt
nhất mà khắc phục.
Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy.
(5 Phút Lời Chúa)
Nỗi buồn trở thành niềm vui (10.5.2018 – Thứ năm Tuần 6 Phục sinh)
Chúng ta phải chia sẻ cuộc Khổ nạn và cái chết của Chúa mỗi ngày. Nhưng rồi ngày nào đó, Chúa lại đến thăm, lại tỏ mình, lại vỗ về an ủi.
Suy niệm:
Trong bầu khí của bữa
Tiệc Ly,
Thầy Giêsu nói với các
môn đệ một câu đối với họ là khó hiểu:
“Ít lâu nữa, anh em sẽ
không còn trông thấy Thầy,
rồi ít lâu nữa, anh em sẽ
lại thấy Thầy” (c. 16).
Câu này có thể dễ hiểu
với chúng ta
vì chúng ta biết rõ cái
chết trên thập giá đang chờ Thầy Giêsu.
Chỉ một thời gian ngắn
nữa thôi,
cái chết này sẽ khiến các
môn đệ không còn được thấy Thầy nữa.
Chúng ta cũng biết rằng
chỉ một thời gian ngắn sau,
Thầy Giêsu lại được phục
sinh, và đã hiện ra cho các môn đệ thấy.
Mất Thầy là một thử thách
lớn trong đời người môn đệ.
Thầy là chỗ dựa, là lý do
khiến họ chấp nhận cuộc sống bấp bênh này.
Chính Thầy đã gọi, đã kéo
họ ra khỏi gia đình và nghề nghiệp ổn định
để lang thang đó đây,
sống nhờ lòng tốt của những người nghe giảng.
Gần ba năm sống bên Thầy,
chia sẻ ngọt bùi, thành công thất bại,
tình Thầy trò gần gũi như
tình bạn hữu.
Bây giờ mất Thầy, họ sẽ
đi đâu và đi với ai?
Cái chết trên thập giá
của Thầy là đại tang của một người thân.
Nỗi đau này được nhân lên
nhiều lần
vì họ đã không dám có mặt
để lo liệu việc mai táng.
“Anh em sẽ khóc lóc và
than van… Anh em sẽ buồn phiền…” (c.20).
Khi tảng đá đã khép kín
ngôi mộ, chẳng còn thấy Thầy nữa,
khi thế gian và thủ lãnh
của nó hả hê vui sướng vì chiến thắng,
liệu các môn đệ có vượt
qua được nước mắt đau đớn này không?
“Ít lâu nữa, anh em sẽ
lại thấy Thầy… (c. 16)
và nỗi buồn của anh em sẽ
trở thành niềm vui” (c. 20).
Anh em sẽ lại thấy Thầy
lúc Thầy hiện ra gặp anh em sau phục sinh,
lúc Thầy sai Thánh Thần
đến ở với và nâng đỡ anh em,
và nhất là lúc Thầy đồng
bàn với anh em trong bữa tiệc Thiên quốc.
Khi gặp lại Thầy và nhận
ra Thầy đang sống,
thế nào anh em cũng hết
phiền muộn đắng cay.
Nỗi buồn của anh em tan
biến khi anh em biết rằng
Thầy mới là người chiến
thắng.
Đời sống người Kitô hữu
đan xen giữa vui với buồn.
Có lúc thấy mất Chúa và
mất hướng, thấy thất vọng và buồn chán.
Chúng ta phải chia sẻ
cuộc Khổ nạn và cái chết của Chúa mỗi ngày.
Nhưng rồi ngày nào đó,
Chúa lại đến thăm, lại tỏ mình, lại vỗ về an ủi.
Niềm vui trong ta như
sống lại với bao hy vọng dâng trào.
Chỉ xin đừng bỏ đi khi
thấy Chúa vắng bóng và thất bại trong đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm
thấy
đời sống thật nặng nề;
có những lúc con muốn
buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa
đẩy;
có những khoảng thời gian
dài,
con như mảnh đất khô khan
cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn
bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng
say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG NĂM
Cơn Đau Sinh Nở Giáo Hội
Trong Mùa Phục Sinh, phụng vụ
qui hướng đặc biệt về Sách Công Vụ Tông Đồ. Chúng ta dõi bước theo cuộc hành
trình tông đồ của Phao-lô và Barnaba đến nhiều thành phố khác nhau trên khắp đế
quốc Rô-ma – ở những nơi đó, Tin Mừng lần đầu tiên được công bố và Giáo Hội được
khai sinh.
Sự phát triển từng bước ấy của
Tin Mừng và của Giáo Hội chính là hoa trái của mầu nhiệm Vượt Qua đã diễn ra tại
Giê-ru-sa-lem. Tất cả những sự kiện ấy – đều có mối gắn kết với căn gác thượng
ngày nào – đã tiếp tục cùng một công cuộc cứu độ của Đức Kitô. Chúng ta nhìn thấy
công cuộc cứu độ của Đức Kitô được xúc tiến xuyên qua hoạt động rao giảng Tin Mừng
và xuyên qua đời sống Giáo Hội như được ghi lại trong Sách Công Vụ Tông Đồ.
Tất cả đã trở thành có thể – duy
chỉ nhờ quyền năng của Đức Kitô Khổ Nạn và Phục Sinh và nhờ quyền năng của Chúa
Thánh Thần, Đấng được Người gửi đến. Các Tông Đồ nhắc chúng ta rằng chúng ta phải
trải qua nhiều thử thách trước khi có thể bước vào triều đại của Thiên Chúa (Cv
14, 22). Đó là con đường mà Đức Kitô dã giới thiệu cho mọi Kitôhữu. Giáo Hội
đang được khai sinh trong tâm hồn những con người môn đệ, trong những cộng đoàn
mới, trong mọi nơi chốn mà Thánh Thần Chúa tác động. Giáo Hội đang được khai
sinh và đơm hoa kết trái nhờ ở mầu nhiệm Vượt Qua vĩ đại là cái chết và cuộc phục
sinh của Chúa. Giáo Hội vẫn được khai sinh như thế qua hàng bao thế kỷ. Và hôm
nay, sau ngót hai ngàn năm, chúng ta vẫn gắn kết với di sản cuộc khai sinh mang
tính cứu độ ấy của Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 10/ 5
Cv 18, 1-8; Ga 16, 16-20.
Lời suy niệm: “Thật, Thầy bảo thật anh em; anh em sẽ khóc
lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của
anh em sẽ trở thành niềm vui.”
Chúa Giêsu loan báo điều này với
chúng ta bởi Người đã ban bình an cho mỗi người chúng ta, và sự bình an này đem
lại cho chúng ta niềm hy vọng, nên chúng ta không được để niềm hy vọng cậy
trông lìa bỏ chúng ta, vì Thiên Chúa đang bước đi với chúng ta bằng tình yêu của
Ngài. “Tôi hy vọng cậy trông Thiên Chúa ở bên tôi.”, Tất cả chúng ta đều có thể
nói như thế. Mỗi người chúng ta đều có thể nói rằng: “Tôi hy vọng cậy trông, tôi
hằng hy vọng cậy trông, vì Thiên Chúa đang bước đi với tôi.” Ngài bước đi và nắm
lấy tay tôi mà dắt đi. Thiên Chúa không để chúng ta một mình, Chúa Giêsu đã chiến
thắng sự dữ và mở ra cho chúng ta con đường sự sống. (Trích lời giáo huấn Hy Vọng
của ĐTC Phanxicô)
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con thật
là hạnh phúc khi được sống với niềm hy vọng cậy trông vào tình yêu thương và sự
dắt dìu của Chúa Cha, và được đi trên con đường sự sống mà Chúa đã mở đường cho
chúng con đi.
Mạnh Phương
10 Tháng Năm
Bàn Tay Phải Của Chúa Giêsu
Có rất nhiều giai thoại kể về
những tượng thánh giá cổ xưa... Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha, có một tượng
thánh giá cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa Giêsu vẫn còn đóng vào gỗ
giá, nhưng cánh tay mặt thì rời ra và đưa đến phía trước trong tư thế ban phép
lành.
Người Tây Ban Nha kể về nguồn
gốc của tượng thánh giá này như sau: Một hôm có một tội nhân đến xưng tội với vị
linh mục chính xứ ngay dưới cây thánh giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội
cho một tội nhân có quá nhiều tội nặng, vị linh mục này tthường tỏ ra rất
nghiêm khắc. Ngài ra việc đền tội nặng cũng như ngăm đe nhiều điều.
Tội nhân ra về, lòng cảm thấy
nhẹ nhàng. Nhưng tính nào tật ấy, không bao lâu, người đó sa ngã lại. Lần này,
sau khi anh xưng thú tội lỗi, vị linh mục lại đe dọa như sau: "Ðây là lần
cuối cùng tôi giải tội cho ông".
Nhiều tháng trôi qua, tội
nhân lại đến quỳ dưới chân linh mục cũng bên dưới cây thánh giá và lại xin ơn
tha thứ một lần nữa. Nhưng lần này, vị linh mục đã dứt khoát. Ngài trả lời:
"Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội cho ông nữa".
Nhưng lạ lùng thay, khi vị
linh mục vừa khước từ tội nhân, thì ông bỗng nghe một tiếng thì thầm từ bên
thánh giá. Bàn tay phải của Chúa Giêsu bỗng được rút ra khỏi thánh giá và ban
phép lành cho hối nhân. Và vị linh mục nghe được tiếng thì thầm ấy như sau:
"Chính ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải ngươi".
Từ đó, bàn tay phải của Chúa
Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi con người đến để ban ơn
tha thứ...
Kinh Thánh thuật lại rằng trong
cuộc hành trình tiến về đất hứa, khi đi qua giữa sa mạc, dân Israel đã bị rắn cắn.
Môi sen đã sai đúc một con rắn đồng và treo lên một ngọn cây để tất cả những ai
bị rắn cắn, nhìn vào con rắn đồng ấy đều được chữa lành...
Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta
nhìn lên thập giá của Ngài.
Nhìn lên thập giá của Ngài để thấy
được án phạt của tội lỗi.
Nhìn lên thập giá để thấy được
tình yêu bao la của Chúa.
Phải, bên kia sự độc ác của tội
lỗi, Chúa Giêsu chỉ muốn chúng ta nhìn thấy được tình yêu của Thiên Chúa: một
tình yêu không ngừng tha thứ, một tình yêu vượt lên trên mọi tư tưởng, mọi tiêu
chuẩn phán đoán, mọi khát vọng của chúng ta.
Nhìn lên thập giá Chúa không phải
để thất vọng vì gánh nặng của tội lỗi, mà trái lại để cảm mến được hồng ân bao
la của Chúa, để cho tâm hồn được phấn khởi, tin yêu hơn...
Nhìn lên thập giá Chúa để cảm mến
được ơn tha thứ của Ngài, chúng ta cũng được mời gọi để cảm thông, để tha thứ
hơn đối với người anh em của chúng ta. Càng nhận ra được tình yêu tha thứ của
Chúa, chúng ta còn được mời để gọi tha thứ nhiều hơn. Còn tha thứ nhiều hơn,
chúng ta còn dễ cảm mến được ơn tha thứ của Chúa...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét