11/05/2018
Thứ Sáu tuần 6 Phục Sinh.
Bài
Ðọc I: Cv 18, 9-18
"Trong
thành này, Ta có một dân đông đảo".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
(Khi
Phaolô đang ở Côrintô), một đêm kia, Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị
kiến rằng: "Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng
con, và không ai tra tay làm hại con, vì trong thành này, Ta có một dân đông
đảo". Phaolô ở lại đó một năm sáu tháng mà giảng dạy lời Chúa cho họ.
(Ðến)
thời Galliô làm tổng trấn xứ Akaia, người Do-thái đồng lòng nổi lên chống
Phaolô và điệu ngài đến toà án mà thưa rằng: "Người này xui dân tôn thờ
Thiên Chúa trái luật". Phaolô toan mở miệng, thì Galliô nói với người
Do-thái rằng: "Hỡi người Do-thái, nếu quả thật là điều chi tội ác, ta sẽ
có lý mà nghe các ngươi; nhược bằng chỉ là những tranh luận về đạo lý, danh từ
và lề luật, thì các ngươi hãy liệu lấy; ta không muốn xử các việc ấy". Rồi
ông đuổi họ ra khỏi toà án. Mọi người liền bắt Sosthênê, trưởng hội đường, và
đánh đập ông ta trước toà án, thế mà Galliô cũng chẳng lưu tâm gì đến. Còn
Phaolô thì lưu lại đó nhiều ngày, rồi từ giã anh em, xuống tàu đi Syria (với
Priscilla và Aquila); tại Cenchri, ngài cạo trọc đầu, vì ngài đã khấn như thế.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 46, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian (c. 8a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa
là Ðấng Tối cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian. - Ðáp.
2)
Người bắt các dân tùng phục chúng tôi, và đặt chư quốc dưới chân chúng tôi.
Người đã chọn cho chúng tôi phần gia sản, vinh dự của Giacob mà Người sủng ái.
- Ðáp.
3)
Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy
ca mừng, ca mừng Thiên Chúa, hãy ca mừng, ca mừng Vua của chúng ta. - Ðáp.
Alleluia:
Cl 3, 1
Alleluia,
alleluia! - Nếu anh em sống lại làm một với Ðức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm
những sự cao siêu trên trời, nơi Ðức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 20-23a
"Niềm
vui của các con không ai sẽ lấy mất được".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con:
các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu,
nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui. Người đàn bà khi sinh con thì
lo buồn, vì giờ đã đến, nhưng khi đã sinh con rồi, thì bà mừng rỡ, không còn
nhớ đến cơn đau, bởi vì đã có một người sinh ra đời. Các con cũng thế, bây giờ
các con buồn phiền, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng,
và niềm vui của các con không ai sẽ lấy mất được. Và trong ngày đó các con sẽ
không còn hỏi Thầy điều gì nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Cầu Xin Với Chúa
Trong
báo tạp chí "Truyền Giáo" có đăng mẩu chuyện ngắn về một em gái người
Phi Châu. Em bé đã qua đời khi tròn 13 tuổi bởi căn bệnh bạch hầu. Khi xem lại
các đồ dùng quen thuộc của em, cha mẹ em đã bắt gặp trang nhật ký cuối cùng của
em vừa được viết trước lúc em nhắm mắt. Trang nhật ký nghuệch ngoạc với những
dòng sau đây: "Ôi lạy Chúa, con đang được giải thoát, thung lũng xanh tươi
và suối nước trong mát đang khoe mình sau những vùi dập của bão tố. Trong bóng
tối dày đặc của khổ đau và buồn chán, con thoáng thấy bàn tay Thiên Chúa đang
vẫy gọi con. Nó vụt qua như một tia lửa yếu ớt, nhưng đã đủ để chiếu sáng và
sưởi ấm lòng con, và chẳng một ai giành được nó khỏi con. Ôi lạy Chúa, con đang
được giải thoát".
Thật
là một cảm nghiệm quí báu đối với một bé gái chỉ vừa tròn 13 tuổi. Phải chăng
em đã thông suốt được lời dạy của Chúa Giêsu được thánh sử Gioan tường thuật
lại trong bài Tin Mừng hôm nay.
Anh
chị em thân mến!
Thông
thường đau khổ được nhìn bằng một cái nhìn bi đát. Ðau khổ là hình phạt cho
những kẻ đã gây ra tội ác: "Tích thiện tùng thiện, tích ác tùng ác".
Ðau khổ là một điều không thể tránh được đối với ai đã làm điều dữ. Hình phạt
chưa đến với họ thì đời con, đời cháu sẽ gánh chịu: "Ðời cha ăn mặn, đời
con khát nước".
Người
Do Thái cũng không vượt lên trên quan niệm này "cha ăn nho xanh, con sẽ hư
răng". Gặp người mù từ lúc mới sinh, các môn đệ đã hỏi Chúa Giêsu:
"Có phải vì tội lỗi anh hay cha mẹ anh?" Chúa Giêsu đã sửa sai cái
nhìn của các môn đệ và Ngài làm phép lạ cho người mù được sáng.
Với
Chúa Giêsu, đau khổ không hướng về quá khứ nhưng mở cửa cho tương lai. Con
người không tuyệt vọng u buồn trong đau khổ nhưng phải hy vọng vui mừng vì
những gì sẽ xảy đến sau đau khổ. Các môn đệ sẽ buồn sầu nhưng nỗi buồn của họ
sẽ biến thành niềm vui. Người đàn bà sắp sinh con lo buồn, nhưng khi đã sinh
con ra rồi thì bà mừng rỡ quên hết cơn đau vì đã có một người con mới sinh ra
đời.
Ðoạn
đường đến Núi Sọ là một chuỗi dài những đau khổ đau tủi nhục và tuyệt vọng, thế
nhưng đoạn đường ấy lại mở lối cho sự Phục Sinh vinh quang. Có gì đáng tuyệt
vọng và đau buồn cho bằng tình trạng của Nguyên Tổ sau khi đã phạm tội chống
lại lệnh truyền của Thiên Chúa? Vậy mà Thiên Chúa không để cho họ bị chìm đắm
trong hình phạt, Ngài hứa ban cho họ Ðấng Cứu Chuộc. Từ một tội có thể gọi là
tày trời thì phép màu của tình yêu Thiên Chúa đã biến nó thành tội hồng phúc.
Loài
người được đón tiếp Thiên Chúa Ngôi Hai đến chung sống với họ, cho họ trực tiếp
cảm nhận tình yêu của Cha trên trời. Tuy nhiên, có một câu hỏi thường làm bận
tâm chúng ta không ít, đó là có một Thiên Chúa tình yêu, tại sao con người vẫn
mãi đau khổ? Cũng như trong bài Tin Mừng hôm nay, tại sao biết các môn đệ đau
buồn mà Chúa Giêsu vẫn ra đi?
Câu
trả lời đã có sẵn trong đoạn Tin Mừng trước đây, Chúa Giêsu đã nói với các môn
đệ: "Thầy đi thì có lợi cho các con". Chắc chắn lúc đấy các môn đệ
chẳng thể nào hiểu được ý nghĩa của sự ra đi và ích lợi sẽ đến với các ông như
thế nào. Các ông vẫn mù tối trước lời giải thích của Chúa Giêsu, và dù cho các
môn đệ vẫn chưa hiểu lời Ngài, dù cho các ông có đau buồn vì Ngài ra đi thì
cũng không vì thế mà Ngài ở lại, vì Chúa Giêsu không thể bỏ dở nhiệm cục yêu
thương của Thiên Chúa Cha. Vì thế, Ngài mời gọi các môn đệ đừng buồn phiền lắng
đọng trong đau khổ, nhưng hãy hướng về niềm vui tương lai: "Bây giờ các
con buồn phiền nhưng Thầy sẽ trở lại với các con, bấy giờ lòng các con sẽ vui
mừng và sự vui mừng ấy không ai lấy mất được, và trong ngày đó các con sẽ không
hỏi Thầy điều gì nữa".
Lời
nhắc nhủ này Chúa Giêsu cũng muốn gởi lại cho các môn đệ của Ngài ngày nay.
Ðừng ngồi lì để oán than trách móc trong đau khổ, nhưng hãy biết hướng về ngay
mai. Chỉ than trách hoặc đặt câu hỏi thì đau khổ vẫn mãi mãi là đau khổ. Chỉ
một khi hướng về Thập Giá của Chúa Giêsu, con người mới khám phá ra được ý
nghĩa và giá trị của các đau khổ này.
Lạy
Chúa, xin cho mầu nhiệm Thập Giá luôn là ánh sáng soi dẫn chúng con trong những
lúc tăm tối, khổ đau của cuộc đời. Xin cho chúng con biết sống lời dạy của
thánh Phaolô: "Ðau khổ sẽ góp phần vào cuộc khổ nạn của Ðức Kitô để chúng
con được thông phần niềm vui Phục Sinh của Ngài". Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 18:9-18: Jn 16:20-23.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần phải trung thành
trong mọi hoàn cảnh.
Con
người thường hay bị nản lòng trước những gian nan, khổ cực, và thất bại; đồng
thời dễ nhiệt thành trước những vinh quang, vui sướng, và thành công. Nhưng cả
hai thái độ là hai khía cạnh của cuộc đời như một đồng tiền hai mặt: chấp nhận
cuộc đời là phải chấp nhận cả hai.
Các
Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhìn ra hai khía cạnh này qua những ví dụ và
trường hợp cụ thể trong đời sống. Trong Bài Đọc I, Phaolô có lẻ cảm thấy mệt
mỏi và chán nản khi thấy sự cố gắng của mình không mang lại kết quả như lòng
mong ước, lại còn phải chịu bao nhiêu những trái ý thử thách như hiểu lầm, đòn
vọt, tù đày, nhất là những quấy nhiểu của những đồng hương Do-thái. Nhưng Thiên
Chúa vẫn ở với và bảo vệ ông; nên ông tiếp tục ở lại và xây dựng giáo đoàn
Corintô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ví Cuộc Thương Khó sắp tới của Ngài như một
sản phụ sắp sinh con. Các môn đệ sẽ lo sợ và buồn phiền vì những đau khổ xảy ra
cho Ngài và cho các ông; nhưng Ngài muốn các ông nhìn tới niềm vui trọn vẹn mà
không ai có thể tước đoạt khỏi các ông, khi các ông chứng kiến Ngài sống lại
vinh quang.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phải kiên trì rao giảng Tin Mừng trong mọi
hoàn cảnh.
1.1/
Gian khổ làm con người sợ làm chứng cho Thiên Chúa: Trong hành trình rao giảng lần thứ hai của
Phaolô, ông phải đương đầu với nhiều gian nan đau khổ: bị hiểu lầm và quấy
nhiễu bởi những người đồng hương, bị đánh đòn, bị giam cầm, và không nhìn thấy
Thiên Chúa cho kết quả như lòng mong ước. Những gian khổ này có lẽ đã làm nhụt
chí Phaolô, khiến ông không còn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng như thuở ban
đầu. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn đồng hành với ông, nên một đêm, Chúa bảo ông
Phaolô trong một thị kiến: "Đừng sợ! Cứ nói đi, đừng làm thinh, vì Thầy ở
với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân đông đảo trong thành
này." Khi nhận ra ý Thiên Chúa, ông Phaolô ở lại đó một năm rưỡi, dạy cho
họ lời Thiên Chúa.
1.2/
Thiên Chúa luôn quan tâm và bảo vệ tôi tớ của Ngài: Rồi gian khổ lại tới, "thời ông Gallion làm thống
đốc tỉnh Akaia, người Do-thái nhất tề nổi dậy chống ông Phaolô; họ đưa ông ra
toà và nói: "Tên này xúi giục người ta tôn thờ Thiên Chúa trái với Lề
Luật.""
(1)
Thiên Chúa dùng Thống Đốc tỉnh Akaia để bảo vệ Phaolô: Trình thuật kể: Khi ông
Phaolô toan mở miệng, thì ông Gallion đã nói với người Do-thái: "Hỡi người
Do-thái, giả như có gì là trái Luật hay phạm pháp, thì lẽ đương nhiên là tôi sẽ
chịu khó nghe các ông. Nhưng đây lại là những chuyện tranh luận về giáo thuyết,
danh từ, luật lệ riêng của các ông, thì các ông hãy tự xét lấy. Phần tôi, tôi
không muốn xét xử những điều ấy." Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án.
(2)
Người cáo tội trở thành nạn nhân: Thấy kết quả xử án, "mọi người liền túm
lấy ông Sosthenes, trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước toà án. Nhưng
ông Gallion chẳng bận tâm gì về việc này." Sosthenes là người chủ mưu
trong việc kích động để đưa Phaolô ra tòa án.
Phaolô
tiếp tục hành trình rao giảng: "Ông Phaolô còn ở lại Corintô khá lâu, rồi
từ giã các anh em và vượt biển sang miền Syria, cùng với bà Priscilla và ông
Aquila. Trước đó, tại Cenchreneae, ông xuống tóc, vì có lời khấn." Để có
thể trung thành hoàn tất sứ vụ cách hiệu quả, người rao giảng Tin Mừng cần cầu
nguyện, kết hợp với Thiên Chúa, và sống cuộc đời đơn sơ và kỷ luật.
2/
Phúc Âm: Nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.
2.1/
Phải qua gian khổ mới có hạnh phúc: "Thật,
Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng.
Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui."
Quan
niệm của người Do-thái về 2 kỷ nguyên: kỷ nguyên hiện tại hoàn toàn xấu và bị
luận phạt, kỷ nguyên tương lai hoàn toàn tốt đẹp và đáng mong ước. Giữa hai kỷ
nguyên là thời của Đấng Thiên Sai tới mà các ngôn sứ gọi là "ngày kinh
hoàng" (Isa 13:9, Joel 2:1-2, 2 Pet 3:10). Chúa Giêsu dùng quan niệm
truyền thống này trong hai ví dụ để cắt nghĩa cho các môn đệ hiểu về những gì
sắp xảy tới cho Ngài và cho các ông.
(1)
Người đàn bà mang thai: "Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của
mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan
chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian." Thời gian mang
thai của người đàn bà có thể ví như thời quá khứ, thời gian sau khi sinh con có
thể ví như thời tương lai. Giữa hai thời gian này là lúc lâm bồn: tuy đau đớn
tột cùng, nhưng người đàn bà chịu được vì hy vọng vào tương lai là người con sẽ
được ra đời. Bà sẽ được nhìn thấy, yêu thương, và chăm sóc cho con mình.
(2)
Niềm vui của các môn đệ khi được gặp lại Chúa: "Anh em cũng vậy, bây giờ
anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm
vui của anh em, không ai lấy mất được." Thời gian còn được sống với Chúa
trên cõi dương gian được ví như thời quá khứ, thời gian sẽ được gặp lại Chúa
được ví như thời tương lai. Giữa hai thời gian này là Cuộc Thương Khó của Chúa
Giêsu: Các môn đệ đau khổ khi nhìn Thầy Chí Thánh bị luận tội, đánh đòn, đóng
đinh, và mai táng trong huyệt mộ; các ông lo lắng và sợ hãi cho số phận của
mình; nhưng rồi những đau khổ này sẽ qua đi, và các ông vui mừng vì thấy Chúa
chiến thắng tử thần và mọi sứ mạnh của thế gian, nhất là Ngài cũng sẽ làm cho
các ông sống lại vẻ vang như vậy.
2.2/
Niềm vui trọn vẹn: "Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi
Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì
Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy." Niềm vui trọn vẹn vì là:
+
Niềm vui hoàn toàn: không còn thiếu điều gì nữa. So sánh với niềm vui của thế
gian luôn thiếu vắng ít nhiều yếu tố.
+
Niềm vui vĩnh cửu: không ai lấy mất được. Niềm vui thế gian dâng tặng chỉ tạm
thời, và luôn bị đe dọa bởi những khó khăn của cuộc sống. Khi người Kitô hữu
được sống bên Chúa của mình, họ luôn vui mừng và sầu thương không còn nữa.
(1)
Anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa: Còn sống ở đời này, con người còn phải
vật lộn đi tìm sự thật giữa bao nhiêu gian dối, giả trá. Khi được chiêm ngưỡng
Chúa trong ngày ấy, con người thấu hiểu mọi sự thật, và sẽ không cần hỏi han gì
nữa.
(2)
Anh em nhân danh Thầy mà xin Chúa Cha điều gì, Ngài sẽ ban cho anh em: Dĩ nhiên
con người phải xin điều gì tốt lành và đẹp ý Chúa, chứ không xin điều gì hại
cho mình và cho tha nhân. Như một trẻ thơ chạy đến với cha mình để xin, cha sẽ
không bao giờ cho con mình cái gì có hại cho con, như cho con: vũ khí giết
người, internet để trong phòng, chơi với những bạn bè xấu ... Một kiến thức đầy
đủ sự thật sẽ loại trừ những lời xin không đẹp ý Chúa.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải hiểu rõ đau khổ và vinh quang là hai mặt của cuộc đời trong Kế
Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, để luôn trung thành với ơn gọi của mình, và sống
bình an khi gian nan khốn khó xảy đến.
-
Chúng ta đừng bao giờ chạy trốn đau khổ và chạy theo những thú vui nhất thời
của thế gian; vì nếu chúng ta không trung thành với Thiên Chúa, chúng ta sẽ
không được hưởng niềm vui của các chứng nhân trung thành.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/05/2018
THỨ SÁU TUẦN
6 PS
Ga 16,20-23
Ga 16,20-23
NỖI BUỒN THÀNH
NIỀM VUI
“Khi sinh
con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không
còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã
sinh ra trong thế gian. Anh em cũng vậy.” (Ga 16,21-22)
Suy niệm: Chúa
Giê-su báo trước cho các môn đệ biết họ sẽ phải đau buồn vì Chúa chịu khổ nạn,
chịu chết, trong lúc những kẻ giết Ngài cười vui đắc thắng. Nhưng, nỗi buồn của
họ sẽ trở thành niềm vui khi Chúa sống lại. Ở đây, Chúa Giê-su không có ý nói một
niềm vui xa lạ nào đó sẽ đến thay thế, mà nỗi buồn sẽ trở thành niềm vui. Nhiều
người mong muốn có niềm vui không liên quan gì đến nỗi buồn; còn Chúa Giê-su đề
cập đến nỗi đau buồn nơi những ai trung thành và gắn bó với Chúa trọn con đường
thập giá, nơi những ai chấp nhận đau khổ bước theo Chúa, thì khi Chúa sống lại,
những đau buồn đó sẽ được biến đổi thành niềm vui. Sự thật này được minh họa
trong kinh nghiệm của người mẹ đau đớn khi sinh con, nhưng khi sinh rồi, nỗi
đau sinh con trở thành niềm vui vì được thấy con, được ẵm con. Nói cách khác, nỗi
đau đớn của người mẹ trở thành niềm vui, niềm vui mà chính bà đang bồng ẵm trên
tay.
Mời Bạn: Không ai
phủ nhận con đường theo Chúa là con đường thập giá. Tuy nhiên, cùng đi với Ngài
đến cuối con đường ấy sẽ là cuộc phục sinh cùng với Chúa, là thời khắc vinh
quang cho những ai cùng chịu đau khổ với Ngài. Ngược lại, khước từ con đường thập
giá cũng là khước từ vinh quang phục sinh.
Sống Lời Chúa: Cùng với
gia đình dâng mọi sự cho Chúa và quyết theo Chúa đến cùng.
Cầu nguyện: Xin
Chúa cho con vững niềm tín thác vào Chúa và luôn luôn hy vọng, vì Chúa đã sống
lại rồi.
(5 phút Lời Chúa)
Lòng anh em sẽ vui
Kitô giáo không
né tránh đau khổ, cũng không tìm con đường diệt khổ, nhưng đón lấy đau khổ và
tìm thấy ý nghĩa của nó trong tình yêu.
Suy niệm:
Hiếm khi một đoạn Tin Mừng ngắn
mà lại có nhiều từ nói đến niềm vui, nỗi buồn như vậy.
Khi sắp bước vào cuộc Khổ nạn,
Đức Giêsu
không
giấu các môn đệ về những thử thách đang chờ họ.
Khóc lóc, lo buồn, than van là những điều họ sẽ phải trải qua (c. 20).
Nhưng tâm trạng đó chỉ là tạm thời.
Niềm vui khi thấy Thầy phục sinh mới là điều còn mãi (c. 22).
Không có một Kitô giáo buồn.
Niềm vui là một trong những nét đặc trưng của Kitô giáo,
bởi lẽ Kitô giáo phát sinh từ Tin Mừng rộn rã, từ tiếng reo Halleluia :
Đức Kitô đã sống lại rồi và đang ở giữa cộng đoàn tín hữu.
Niềm vui ấy vẫn được diễn tả qua nhiều hình
thức,
qua tiếng chuông
chiều cao vút của nhà thờ,
qua các bài thánh ca dìu dặt đưa hồn bay lên gặp Đấng
Tuyệt đối,
qua những nụ cười tươi và tà áo muôn màu của giáo dân đi lễ mỗi Chúa nhật.
Nhưng niềm vui không
chỉ có ở nơi nhà thờ, mà còn ở mọi nơi.
Niềm vui trên
khuôn mặt một nữ tu cúi xuống vết thương của người phong.
Niềm vui háo hức của một thanh niên bỏ tất cả để xin
vào nhà Tập.
Niềm vui bình
an của những vị tử đạo Việt Nam trên đường ra pháp trường.
Không thể hình
dung một Kitô giáo mà không có niềm
vui.
Kitô giáo buồn thì chẳng phải là Kitô giáo nữa.
Thế giới hôm
nay có quá nhiều cách để làm
cho người ta vui.
Niềm vui dường như có thể mua được bằng tiền.
Người ta tưởng càng sở hữu nhiều, càng hưởng thụ nhiều thì càng vui.
Nhưng chính lúc đó người ta lại rơi vào sự buồn chán.
Thế giới hôm
nay là một thế giới buồn.
Ba mươi ngàn người Nhật tự tử trong một năm.
Hiện nay ở Hàn Quốc đang
lan rộng tình
trạng tự tử tập thể.
Khi đời sống vật chất quá đầy đủ, thừa mứa,
người ta lại không
biết mình sống để làm gì.
Kitô giáo phải có khả năng đem lại niềm vui cho thế giới,
không phải thứ niềm vui rẻ tiền, vì mua
được một trận cười thâu đêm,
nhưng là thứ niềm vui của người tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.
Người mẹ phải chịu buồn phiền, đau đớn khi sinh con,
nhưng sinh rồi thì vui
sướng, chẳng còn nhớ đến
chuyện vượt cạn (c. 21).
Kitô giáo không né tránh đau khổ, cũng không tìm
con đường
diệt khổ,
nhưng đón lấy đau
khổ và tìm thấy ý nghĩa của nó
trong tình yêu.
Như người mẹ chịu đau để đứa
con chào đời,
người Kitô hữu vui sướng vì thấy hoa trái của những gian truân thử thách.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
nhưng
chúng
con tin Chúa vẫn cười
khi thấy các trẻ em
quấn quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi xa
hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những
niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng
con hôm
nay,
có sự bình an sâu lắng
Chúa muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết tươi cười,
cả khi
cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng
con.
Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều màu hồng.
Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
nhưng
xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương
và được
sai đi thông truyền tình
thương ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG NĂM
Ơn Bình An Để Lại
Chúa Giê-su chuẩn bị cho các môn đệ Người đón nhận cuộc ra đi của
Người. Người nói: “Thầy ra đi … Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui
mừng vì Thầy đến cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14,
28). Giáo Hội đọc lại những lời này khi đến gần ngày thứ bốn mươi sau cuộc phục
sinh của Đức Kitô – tức ngày Lễ Thăng Thiên.
Tuy nhiên, Đức Kitô không chỉ nói: “Thầy ra đi”, mà thực tế Người
còn nói: “Thầy trở lại với anh em”. Cuộc ra đi này chỉ đánh dấu sự kết thúc sứ
mạng mê-si-a trên dương thế của Người. Cuộc ra đi ấy không phải là sự tách ly
các môn đệ ra khỏi Đức Kitô. Sứ mạng mê-si-a của Đức Kitô kết thúc bằng sự kiện
Chúa Thánh Thần đến và bằng cuộc khai sinh Giáo Hội.
Trong Giáo Hội, Đức Kitô luôn luôn hiện diện và không ngừng hoạt
động bằng quyền năng của Thánh Thần. Người hướng dẫn chúng ta đi về nhà Cha. Sứ
mạng của Giáo Hội là hướng dẫn mọi con người đi tới định mệnh chung cuộc này –
định mệnh mà ai cũng được dành sẵn cho trong Thiên Chúa.
Như vậy, sự ra đi của Đức Kitô không hề gây hoang mang lo lắng.
Ngược lại, đó là cả một sự bình an tràn trề. Người nói: “Thầy để lại bình an
cho anh em; Thầy ban bình an của Thầy cho anh em” (Ga 14, 27). Hằng ngày chúng
ta lặp lại những lời ấy trong phụng vụ Thánh Lễ trước khi hiệp lễ. Và Người
thêm: “Lòng anh em đừng xao xuyến, cũng đừng sợ hãi … Thầy ra đi, và Thầy sẽ trở
lại với anh em” (câu 27 – 28).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
11 - 5
Cv
18, 9-18; Ga 16, 20-23a.
LỜI SUY NIỆM: “Thật Thầy bảo thật anh
em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn,
nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở hành niềm vui”.
Tin Mừng luôn đòi hỏi chúng ta phải vượt qua những gì thuộc về
thế gian. Chính Chúa Giêsu đã chiến thắng thế gian rồi. Nhờ Phép Rửa và các Bí
Tích mà chúng ta đang nhận lãnh, chúng ta đang được sống trong Người, và Người
đang sống trong chúng ta; Chính vì nhờ đó mà chúng ta đang thắng thế gian.
Nhưng không vì thế mà tự mãn, không gìn giữ sự chiến thắng đó.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con
biết cầu nguyện để vượt thắng những thử thách trong đời sống của chúng con, để
chúng con có niềm vui trong Chúa.
Mạnh Phương
11 Tháng Năm
Cơn Thịnh
Nộ Của Các Thánh
Trong tác phẩm có tựa đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", tác giả
người Ý là ông Pomilio có tưởng tượng một câu chuyện như sau: Ngày kia, các
thánh trên Thiên Ðàng không còn chịu đựng nổi những xúc phạm của con người đối
với Thiên Chúa nữa, cho nên Ngài mới họp công nghị để tìm cách chặn đứng tội lỗi
của nhân loại...
Sau không biết bao nhiêu buổi họp, cuối cùng các thánh mới đồng
thanh biểu quyết rằng việc Con Thiên Chúa chịu chết trên thập giá vẫn chưa đủ để
cứu rỗi con người. Do đó, cần phải dùng đến sức mạnh may ra mới trừng trị và
thuyết phục được loài người.
Các Ngài họp lại thành một đạo binh hùng mạnh và xâm nhập vào
trái đất. Chỉ trong nháy mắt, đạo binh các thánh đã chinh phục được thế giới.
Các Ngài giao việc cai trị trái đất cho một số người công chính còn sót lại giữa
loài người. Còn tất cả những kẻ gian ác, tội lỗi, các ngài tập trung lại trong
một thung lũng lớn. Tại đây, các ngài dựng lên những dàn hỏa thiêu vĩ đại để
tiêu diệt tất cả những người tội lỗi. Các ngài tin chắc rằng sau cuộc thanh lọc
này, dòng giống con người trên mặt đất sẽ chỉ có những người công chính...
Khi mọi sự đã sẵn sàng để tiến hành cuộc tiêu diệt, thì giữa đám
người tội lỗi, các thánh bỗng thấy một người đang vác thập giá. Hắn đang ra hiệu
cho những người khác đến giúp dỡ hắn... Nhìn thấy cảnh tượng ấy, các thánh càng
bực tức hơn nữa. Tại sao một người tội lỗi lại bị xử theo hình phạt chỉ được
dành riêng cho Con Thiên Chúa mà thôi? Nghĩ như thế, cho nên các thánh mới triệu
kẻ vác thập giá đến, trói chân tay hắn lại và giải đến trước mặt thánh Phêrô để
xét xử.
Vừa thoáng nhìn qua kẻ vác thập giá, vị thủ lãnh các tông đồ đã
nhận ra ngay Thầy mình. Các thánh ngỡ ngàng không ít, khi được thánh Phêrô tiết
lộ rằng Con Thiên Chúa đang lẫn lộn giữa những người tội lỗi. Các ngài mới nhớ
lại lời của Ngài: "Con Người không đến để cứu thoát những người công chính
mà chính là những người tội lỗi". Chúa Giêsu cũng nói các thánh rằng Ngài
đã quyết định chết một lần nữa cho các tội nhân, bởi vì trên trần gian, không
có một người nào có thể cứu thoát kẻ có tội khỏi cơn thịnh nộ của các thánh.
Chúng ta dễ rơi vào hai thái cức trái nghịch nhau: thái độ của
những người biệt phái và thái độ của Giuda, kẻ bán nộp Chúa.
Thái độ của những người biệt phái được Chúa Giêsu phác họa qua
hình ảnh của một người tự cao tự đạo vào Ðền Thờ cầu nguyện. Người này kể ra
bao nhiêu công trạng của mình và nhìn một cách khinh bỉ về người thu thuế đang
nép mình ở phía cuối Ðền Thờ. Thái độ ấy tiêu biểu ấy cho chính cái nhìn mà đôi
khi chúng ta cũng có đối với người khác. Chúng ta hãnh diện về đời sống đạo đức
của chúng ta và kết án những yếu hèn, thiếu sót của những người xung quanh...
Ðối nghịch với thái độ kiêu ngạo của người biệt phái là thái độ
thất vọng của Giuda. Sau khi đã bán nộp Chúa, Giuda mới nhận ra lỗi lầm của
mình. Ông không còn tin tưởng ở lòng Nhân Từ của một Thiên Chúa có thể tha thứ
tất cả tội lỗi của ông và có thể mang lại cho cơ may để sống tốt đẹp hơn.
Tựu trung, cả hai thái độ đều có chung một mẫu số: đó là đóng
khung trong chính bản thân để khước từ mọi ân sủng của Chúa.
Qua cuộc sống của mình, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đặt tất cả
tin tưởng, phó thác vào Tình yêu của Thiên Chúa. Dù tội lỗi chúng ta có ngập
tràn, Tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn có sức xóa sạch tất cả. Tình yêu của
Ngài mạnh hơn cả hỏa ngục và sự chết... Qua cách cư xử của Chúa Giêsu với tội
nhân, chúng ta cũng được mời gọi để nên trọn lành như Cha chúng ta trên Trời,
đó là luôn biết tha thứ và cảm thông đối với những bất toàn, yếu đuối và tội lỗi
của con người...
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét