ĐTC chủ sự Thánh lễ hai Thánh
Phêrô và Phaolô Tông đồ
Sáng 29-6, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ làm phép các dây
Pallium cho Đức Hồng y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn và 54 vị Tổng
Giám mục chính tòa, trong đó có Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục giáo
phận Sài Gòn.
Ngọc Yến - Vatican News
Trước khi cử hành Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đến hôn chân tượng
Thánh Phêrô và xuống cầu nguyện trước mộ của Thánh nhân trong giây lát.
Đồng tế với Đức Thánh Cha có 10 Đức Hồng y. Năm nay, do đại
dịch hiện diện trong Thánh lễ chỉ có khoảng 90 giáo dân và lần đầu tiên không
có phái đoàn Tòa Thượng Phụ Constantinople tham dự Thánh lễ theo truyền thống
như mọi năm.
Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha:
Trong ngày lễ mừng kính hai Thánh Tông đồ của thành Roma
này, tôi xin chia sẻ với anh chị em hai từ chính: hiệp nhất và lời tiên tri.
Hiệp nhất
Chúng ta mừng lễ hai nhân vật rất khác nhau: Thánh Phêrô, một
ngư dân suốt ngày với thuyền và lưới, Thánh Phaolô là một nhà trí thức Pharisêu
giảng dạy ở các hội đường. Khi thi hành sứ vụ, Thánh Phêrô giảng dạy cho người
Do Thái, và Thánh Phaolô rao giảng cho dân ngoại. Khi có bất đồng ý kiến họ đã
tranh luận sôi nổi, Thánh Phaolô đã không ngần ngại viết như vậy trong thư gửi
tín hữu Galata (Gal 2,11). Nói chung họ là hai người rất khác nhau nhưng họ xem
nhau như là anh em như vẫn thường xảy ra trong các gia đình rất gắn bó với nhau, nơi có
thể xảy ra nhiều tranh luận nhưng luôn yêu thương nhau. Sự gắn bó giữa Thánh
Phêrô và Phaolô không đến từ những khuynh hướng tự nhiên, nhưng từ Thiên Chúa.
Thiên Chúa không ra lệnh cho chúng ta phải thích nhau nhưng là yêu thương nhau.
Chính Thiên Chúa đã kết hiệp chúng ta nhưng không làm cho chúng ta nên giống hệt
nhau.
Nguồn mạch sự hiệp nhất: cầu nguyện
Bài đọc I của Thánh lễ hôm nay cho chúng ta thấy nguồn mạch
của sự hiệp nhất. Bài đọc tường thuật lại kinh nghiệm của Giáo Hội tiên khởi
trong thời gian bị khủng hoảng: Vua Hêrôđê giận dữ, sự bách hại kinh hoàng các
tín hữu, Thánh Giacôbê Tông đồ đã bị giết. Thánh Phêrô bị bắt. Cộng đoàn như rắn
mất đầu, mọi người đều lo sợ cho mạng sống của mình. Tuy nhiên, ngay chính lúc
bi thảm đã không có người nào trốn chạy, không người nào tìm cách cứu mình,
không người nào bỏ rơi người khác, nhưng họ hiệp nhất cùng nhau trong lời cầu
nguyện. Họ đã tìm được sức mạnh từ lời cầu nguyện. Cũng nhờ cầu nguyện sự hiệp
nhất của họ mạnh hơn bất cứ sự đe dọa nào. Bản văn viết: “Đang khi ông Phêrô bị giam giữ như thế,
thì Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho
ông” (Cv 12,5). Hiệp nhất là một nguyên tắc được kích hoạt bằng cầu nguyện, bởi
vì cầu nguyện cho phép Chúa Thánh Thần can thiệp vào đời sống của chúng ta và
giúp chúng ta mở rộng lòng đón nhận niềm hy vọng, cầu nguyện giúp thu ngắn những
khoảng cách và giữ chặt chúng ta với nhau trong những lúc khó khăn.
Trong khó khăn không than phiền và đổ lỗi, nhưng cầu
nguyện
Chúng ta hãy cùng quan tâm đến một khía cạnh khác: trong
giây phút khó khăn, không ai than phiền về sự xấu xa, bách hại của Hêrôđê.
Không có ai có những lời xúc phạm đến Hêrôđê. Chúng ta thì trái lại, chúng ta
đã quen lăng mạ những người có trách nhiệm. Đối với các tín hữu tiên khởi, than
phiền được xem như là một việc vô ích, nhàm chán. Các Kitô hữu không mất thời
gian để than phiền thế giới, xã hội, than phiền về mọi thứ không đúng. Than phiền
không thay đổi được gì. Chúng ta hãy nhớ rằng than vãn là cánh cửa thứ hai bị
đóng lại trước Chúa Thánh Thần, như tôi đã nói điều này trong ngày Lễ Ngũ Tuần:
Thứ nhất là thần tượng chính mình, thứ hai là thái độ duy nạn nhân và thứ ba là
thái độ bi quan. Ba thái độ này đóng cửa lòng mình trước Chúa Thánh Thần.
Các Kitô hữu đã không đổ lỗi, họ cầu nguyện. Trong cộng đoàn
đó không ai nói: “Nếu Phêrô cẩn thận hơn thì chúng ta đã không bị rơi và hoàn cảnh
như thế này”. Không, họ không than phiền Phêrô; họ cầu nguyện cho ông. Họ không
nói xấu sau lưng Phêrô; họ thưa chuyện với Thiên Chúa.
Phép lạ của cầu nguyện: xiềng xích mở toang
Ngày nay chúng ta có thể tự hỏi: “Chúng ta có đang bảo vệ sự
hiệp nhất bằng lời cầu nguyện không? Chúng ta có đang cầu nguyện cho nhau
không?” Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cầu nguyện nhiều hơn và than phiền ít
hơn? Sự việc sẽ xảy ra giống như Phêrô trong tù: nhiều cánh cửa đang đóng kín sẽ
được mở ra, nhiều xiềng xích sẽ bị vỡ tung. Chúng ta cùng cầu xin ơn biết cầu
nguyện cho nhau. Thánh Phaolô đã khuyến khích các Kitô hữu cầu nguyện cho tất cả
mọi người, nhất là các nhà lãnh đạo (1Tm 2, 1-3). Đó là nhiệm vụ Thiên Chúa đã
giao phó cho chúng ta. Chúng ta có thực hiện điều đó không? Hay chúng ta chỉ
nói và thế là đủ? Thiên Chúa mong đợi nơi chúng ta khi cầu nguyện thì cũng biết
quan tâm đến những người không suy nghĩ như chúng ta, những người từ chối không
muốn tiếp xúc với chúng ta, những người chúng ta cảm thấy rất khó tha thứ. Cầu
nguyện là phương cách duy nhất để mở toang xiềng xích. Chỉ có cầu nguyện mới dẫn
đến sự hiệp nhất.
Dây Pallium sự hiệp nhất giữa đàn chiên và Vị Mục tử
Hôm nay các dây Pallium được làm phép, rồi được trao cho
Niên trưởng Hồng y đoàn và các Tổng Giám mục đã được bổ nhiệm trong năm vừa
qua. Dây Pallium nhắc nhở sự hiệp nhất giữa đàn chiên và Vị Mục tử, giống Đức
Giêsu mang chiên trên vai để không bao giờ xa rời chiên. Hôm nay, theo truyền
thống tốt đẹp chúng ta liên kết cách đặc biệt Tòa Thượng Phụ Chính Thống
Constantinople. Thánh Phêrô và Thánh Andrê là hai anh em, chúng ta trao đổi những
cuộc viếng thăm huynh đệ vào những dịp lễ khi có thể. Chúng ta làm điều đó
không chỉ vì lịch sự xã giao nhưng là hành trình cùng nhau tiến tới mục đích
Thiên Chúa đã vạch ra cho chúng ta: đó là sự hiệp thông trọn vẹn. Hôm nay, vì đại
dịch phái đoàn của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople không thể đến đây
được, nhưng khi cầu nguyện trước mộ Thánh Phêrô tôi cảm nhận trong tâm hồn sự
hiện diện gần gũi với người anh em yêu dấu Batolomeo. Mọi người đang ở đây với
chúng ta.
Lời tiên tri
Từ thứ hai là lời tiên tri, Đức Giêsu đã thách đố các tông đồ.
Ngài hỏi Phêrô: “Còn anh, anh bảo thầy là ai?” (Mt 16, 25). Lúc đó Phêrô nhận
ra rằng Thiên Chúa không quan tâm người khác nghĩ thế nào, nhưng là cá nhân
ông, người quyết định theo Ngài.
Cuộc đời Thánh Phaolô cũng đã thay đổi sau cuộc thách đố
tương tự khi Đức Giêsu hỏi: “Saolo, Saolo, sao ngươi bắt bớ ta?” (Cv 9, 4).
Thiên Chúa đã đánh động vào nơi sâu thẳm của tâm hồn Phaolô: không chỉ ngã xuống
trên đường Damas, Ngài đã đánh đổ tính tự phụ của Phaolô về lòng nhiệt thành sống
đạo. Kết quả là, từ Saolo kiêu hãnh đến Phaolô, có nghĩa là “nhỏ bé”.
Chỉ những người mở lòng với những điều bất ngờ của
Thiên Chúa mới có thể trở thành tiên tri
Những thách đố và hoán cải đã được tiếp theo bằng những lời
tiên tri: “Anh là Phêrô nghĩa là Tảng Đá, trên Tảng Đá này Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy” (Mt 16, 18); và với Phaolô: “người ấy là lợi khí ta đã chọn để
mang danh ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Israel” (Cv
9, 15). Lời tiên tri được công bố khi chúng ta chấp nhận những thử thách bởi
Thiên Chúa, không phải khi chúng ta giữ mọi sự im lặng trong tầm kiểm soát của
mình. Nó không nảy sinh từ những suy nghĩ của tôi, từ con tim đóng kín của tôi.
Nó nảy sinh nếu chúng ta để cho Thiên Chúa thách đố chúng ta. Nhưng khi Tin Mừng
đảo lộn những điều chắc chắn, những lời tiên tri đựơc loan báo. Chỉ những người
mở lòng với những điều bất ngờ của Thiên Chúa mới có thể trở thành tiên tri.
Thánh Phêrô và thánh Phaolô là những vị tiên tri nhìn thấy tương lai. Thánh
Phaolô là người đầu tiên tuyên xưng Chúa Giêsu là “Đức Kitô, là con của Thiên
Chúa hằng Sống” (Mt 16,16). Thánh Phaolô, người đã tiên báo trước về cái chết của
mình: “Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chính Chúa sẽ
trao phần thưởng đó cho tôi” (2Tm 4, 8).
Thế giới cần những lời tiên tri chân thật
Ngày nay chúng ta cần những lời tiên tri, những lời tiên tri
chân thật, không phải những người nói huyên thuyên về những điều không thể thực
hiện được, nhưng là những chứng nhân Tin Mừng với những điều có thể. Điều cần
thiết không phải là biểu diễn những phép lạ, nhưng là đời sống diễn tả phép lạ
của tình yêu Thiên Chúa. Không phải sức mạnh có tính thuyết phục, nhưng là sự
chân thật thẳng thắn trong thái độ, quan điểm và lời nói. Không phải nói huyên
thuyên nhưng là cầu ngyện. Không phải giảng thuyết nhưng là phục vụ. Không phải
lý thuyết nhưng là chứng nhân. Chúng ta không cần phải trở nên giàu, đúng hơn
là yêu người nghèo. Tìm kiếm không phải sự công nhận của thế giới này, nhưng là
niềm vui của thế giới sẽ đến. Không phải những kế hoạch mục vụ, nhưng là những
mục tử hiến mạng vì đàn chiên: những người yêu Thiên Chúa. Đó là cách Thánh
Phêrô và Thánh Phaolô rao giảng Đức Giêsu, người yêu Thiên Chúa say đắm, cuồng
nhiệt. Trước khi bị đóng đinh vào thập giá, Thánh Phêrô không nghĩ đến mình
nhưng nghĩ đến đức Giêsu và tự cho mình không xứng đáng chết như Đức Giêsu,
Phêrô đã xin dựng ngược thập giá. Trước khi bị chém đầu, Phaolô chỉ nghĩ đến việc
hiến dâng mạng sống; Phaolô đã viết rằng ông muốn “đổ máu làm lễ tế” (Tm 4, 6).
Đó là lời tiên tri. Và nó đã thay đổi lịch sử.
Anh chị em thân
mến, Đức Giêsu đã nói tiên tri về Thánh Phêrô rằng: “Anh là Đá, trên tảng đá
này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Lời tiên tri cũng tương tự cho chúng ta.
Nó được tìm thấy trong quyển cuối của Kinh Thánh, nơi Đức Giêsu hứa với các
nhân chứng trung thành của Ngài: “một viên sỏi trắng, trên đó có khắc một tên mới”
(Kh 2,17). Cũng như Thiên Chúa đã đổi Simon thành Phêrô, Ngài cũng kêu gọi mỗi
người chúng ta để biến đổi chúng ta trở thành những viên đá sống động để xây dựng
và làm mới lại một Giáo Hội và đổi mới nhân loại. Những người phá hủy sự hiệp
nhất và dập tắt lời tiên tri luôn luôn tồn tại, vào lúc này, Thiên chúa tin tưởng
chúng ta và Ngài hỏi bạn: “Con có muốn trở thành người xây dựng sự hiệp nhất
không? Con có muốn trở thành tiên tri của Nước trời ở thế gian này không?” Hãy
để chúng ta bị thách thức bởi Đức Giêsu và can đảm trả lời: “Vâng, con muốn!”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét