25/06/2020
Thứ Năm tuần 12
thường niên
BÀI ĐỌC I: 2 V 24, 8-17
“Vua Babylon dẫn về Babylon
Gioakim, và tất cả những binh sĩ thiện chiến làm tù binh”.
Trích sách Các Vua
quyển thứ hai.
Khi lên ngôi, vua Gioakim mới mười tám tuổi, và trị vì ở Giêrusalem ba
tháng. Tên mẹ vua là Naestha, ái nữ của Elna-than, quê ở Giêrusalem. Vua làm điều
mất lòng Chúa cũng như cha vua đã làm xưa.
Khi ấy binh sĩ của Nabucôđônôsôr, vua Babylon, tiến đến vây Giêrusalem.
Nabucôđônôsôr, vua Babylon, thân chinh điều khiển binh sĩ đến tận nơi để tấn
công thành. Khi ấy Gioakim, vua Giuđa, đầu hàng vua Babylon, cùng với mẹ, binh
sĩ, quan tước và các thái giám. Vua Babylon bắt họ làm tù binh, khi ấy là năm
thứ tám triều vua Babylon. Vua này mang về tất cả kho tàng của đền thờ Chúa, và
đền vua, ông đập vỡ tất cả các bình vàng mà Salomon, vua Israel, đã đúc cho
cung thánh của Chúa, như thế ứng nghiệm lời Chúa đã phán. Vua đã đem toàn thể
Giêrusalem đi đày, gồm các sĩ quan, mười ngàn binh lính cường tráng, các thứ thợ
thủ công, thợ rèn, không sót lại gì cả, ngoại trừ đám dân nghèo. Vua cũng dẫn về
Babylon làm tù binh vua Gioakim và thái hậu, các hoàng hậu, các thái giám, những
bậc vị vọng, bảy ngàn trai tráng, một ngàn thợ làm nghề thủ công, thợ rèn, tất
cả những binh sĩ thiện chiến. Vua Babylon dẫn họ sang Babylon làm tù binh. Vua
đặt hoàng thúc Matthania làm vua thay Gioakim, và đổi tên ông là Seđecia. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 78, 1-2.
3-5. 8. 9
Đáp: Lạy Chúa, xin
giải thoát chúng con vì vinh quang danh Chúa (c. 9bc).
Xướng:
1) Ôi Thiên Chúa, ngoại bang đã xông vào gia nghiệp Chúa, họ làm ô uế
thánh điện của Ngài, họ biến Giêrusalem thành nơi đổ nát! Họ ném tử thi thần
dân Chúa làm mồi nuôi chim trời, và huyết nhục tín đồ Ngài cho muông thú đồng
hoang. – Đáp.
2) Họ đổ máu chư vị đó dường như nước lã quanh Giêrusalem mà không có kẻ
chôn vùi. Chúng con bị bêu ra cho láng giềng phỉ nhổ, cho lân bang chế diễu nhạo
cười! Tới ngày nào, lạy Chúa, Chúa còn giận mãi? Và lòng ghen hận Chúa còn như
lửa nấu nung? – Đáp.
3) Xin đừng nhớ lỗi tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón
nhận chúng con, vì chúng con lầm than quá đỗi! – Đáp.
4) Ôi Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh
quang danh Chúa; xin giải thoát và tha tội chúng con vì danh Ngài. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và
12b
Alleluia, alleluia!
– Ngôi lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì
Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 7, 21-29
“Nhà xây trên nền đá và nhà xây
trên cát”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không phải tất cả những ai
nói với Thầy: ‘Lạy Chúa, Lạy Chúa’, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người
thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó,
nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: ‘Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không
nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà
làm nhiều phép lạ đó ư?’ Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: ‘Ta chẳng
hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta’.
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người
khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão
có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên
đá. Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống
như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa
vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn”.
Khi Chúa đã nói xong những lời trên, dân chúng kinh ngạc về giáo lý của
Người: vì Người dạy dỗ họ như Đấng có quyền, chứ không như luật sĩ và các biệt
phái của họ. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Thực thi ý
Chúa
Mẹ Têrêsa Calcutta đã có lần phát biểu: Tôi muốn các nữ tu của tôi luôn
có nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của họ. Tôi đã cho về nhà nhiều thiếu nữ dự
tu, vì họ chưa vui vẻ đủ, họ không có khả năng để cười. Khi tôi thấy các nữ tu
đi làm việc mà mặt mày ủ rũ, nụ cười chưa nở trên môi, tôi liền nói với họ:
"Các chị hãy về nhà ngủ một giấc, rồi sau đó mới đi làm việc, các chị quá
mệt mỏi rồi".
Mẹ Têrêsa quả đã sống cho đến cùng những đòi hỏi của Tin Mừng. Mẹ đã nhiều
lần quả quyết rằng công việc mà Mẹ và các nữ tu của Mẹ đang thực hiện không phải
là công tác xã hội, mà thiết yếu là hành động bác ái. Hành động bác ái hay sống
bác ái là sống và rao giảng Tin Mừng, mà nói đến Tin Mừng là nói đến vui tươi,
hân hoan. Do đó, thật mâu thuẫn khi Tin Mừng được sống với bộ mặt ủ rũ, khi Tin
Mừng được loan báo với cung giọng buồn thảm.
Tin Mừng phải được thể hiện trước tiên qua cuộc sống của người rao giảng
Tin Mừng, đó là đòi hỏi cơ bản nhất mà Chúa Giêsu không ngừng nhắc nhở cho các
môn đệ. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nêu bật những đòi hỏi ấy qua dụ ngôn
hai ngôi nhà: ngôi nhà xây trên đá thì vững chắc, dù mưa sa bão táp cũng không
thể làm lay chuyển, đó là hình ảnh người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, họ
không chỉ lắng nghe lời Ngài, mà còn đem áp dụng vào cuộc sống. Ngôi nhà xây
trên cát, đó là hình ảnh của những người nghe lời Chúa, nhưng không đem ra thực
hành.
Tin Mừng vốn không chỉ được lắng nghe cho vui tai, mà là để được thực
thi; chân lý không chỉ được hiểu biết suông, mà để được thực thi; bác ái không
chỉ trên môi miệng, nhưng phải được thực thi bằng những việc làm cụ thể. Tựu
trung đây cũng là sự nối dài và đòi hỏi của mầu nhiệm Nhập Thể trong đời sống đức
tin. Thiên Chúa Nhập Thể làm người không chỉ là một chân lý trừu tượng, Ngài đã
trở thành con người bằng xương bằng thịt; Ngài không phải là khách bàng quan đứng
ngắm nhìn lịch sử nhân loại, Ngài đã nhập cuộc làm một với nhân loại, Ngài
không rao giảng Thập giá như một lý thuyết suông. Ngài đã thực sự vác lấy Thập
giá và đón nhận mọi khổ đau của con người. Do đó, tuyên xưng Thiên Chúa Nhập Thể
làm người không phải chỉ là tuyên xưng một chân lý, mà thiết yếu là đi vào con
đường Nhập Thể của Ngài.
Không thể có Kitô giáo và niềm tin Kitô mà không có dấn thân; không thể
là môn đệ Chúa Kitô mà không đi lại con đường của Ngài; không thể rao giảng Tin
Mừng bằng những lời nói suông; không thể sống niềm tin Kitô mà không mỗi ngày cố
gắng nên hoàn thiện như Cha trên trời. Chúng ta vốn thán phục những người làm
nhiều, hơn là những kẻ nói nhiều. Nói mà không làm là kẻ dối trá, nói một đàng
nhưng làm một nẻo là kẻ lừa gạt. Tất cả rồi cũng qua đi, chân lý chỉ thực sự
chiếu tỏ bằng cuộc sống trung thực mà thôi.
Nguyện xin Chúa gia tăng ý thức ấy nơi chúng ta. Xin cho niềm tin chúng
ta tuyên xưng trên môi miệng được diễn đạt một cách sống động qua cuộc sống mỗi
ngày. Xin cho đức ái luôn chiếu tỏa bằng những hành động cụ thể, để mọi người
nhận biết chúng ta là môn đệ đích thực của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 12 TN2
Bài đọc: 2 Kgs 24:8-17; Mt 7:21-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Gieo giống nào sẽ gặt hái quả đó, sống thế nào sẽ lãnh hậu quả như vậy.
Xây nhà là một việc làm tốn kém và đòi nhiều thời gian để nghiên cứu địa
hình, khí hậu, và vật liệu thích hợp. Nếu không chịu bỏ thời gian nghiên cứu,
căn nhà xây lên sẽ không tồn tại lâu dài. Xây dựng đời người còn tốn kém gấp bội
và đòi hỏi thời gian cả cuộc đời. Thánh Phaolô cho các tín hữu một lời khuyên rất
khôn ngoan: hãy xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng vững chắc là Đức Kitô, hãy
đặt Ngài làm Đá Tảng góc tường.
Các bài đọc hôm nay tập trung trong việc giúp con người nhận ra những hậu
quả mà họ phải lãnh nhận tương xứng với những gì họ hành động. Trong bài đọc I,
tác giả Sách Các Vua II tường thuật ngày tàn của vương quốc Judah. Họ bị đế quốc
Babylon hủy diệt hoàn toàn và đem đi lưu đày vì đã từ chối không sống theo những
lời chỉ dạy của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố niềm tin biểu lộ
qua miệng lưỡi sẽ không đủ để giúp con người vào Nước Thiên Chúa; nhưng họ phải
biểu lộ niềm tin qua hành động là xây dựng căn nhà cuộc đời của họ trên nền tảng
Lời Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hậu quả phải lãnh nhận vì
khinh thường Lời Chúa.
1.1/ Hai lối sống trái ngược: Hôm qua, tác giả Sách Các Vua tường thuật
cuộc canh tân toàn thể quốc gia của vua Josiah dựa trên nền tảng của Sách Luật
được tìm thấy trong Đền Thờ. Hậu quả là vương quốc thoát khỏi cơn thịnh nộ của
Đức Chúa và toàn dân được an bình trong một thời gian. Hôm nay, tác giả tường
thuật ngày tàn của vương quốc Judah. Lý do vì các vua kế tiếp lại trở về nếp sống
cũ: quay lưng lại với Đức Chúa và không giữ các lệnh truyền của Ngài. Hậu quả
là Ngài không bảo vệ dân nữa và để mặc cho kẻ thù xâu xé.
Jehoiachin lên ngôi vua khi được mười tám tuổi, và trị vì ba tháng ở
Jerusalem. Vua đã làm điều dữ trái mắt Đức Chúa, hệt như vua cha. Vua Babylon
là Nebuchadnezzar đến đánh thành, trong khi các thuộc hạ của vua vây hãm thành.
Biết không thể chống lại lực lượng của địch, vua Jehoiachin cùng với mẹ vua,
các thuộc hạ, các tướng lãnh và thái giám của vua ra hàng vua Babylon. Vua đã bị
bắt vào năm thứ tám triều vua Babylon.
1.2/ Hậu quả của lối sống không vâng lời Thiên Chúa:
(1) Mọi của cải xây dựng đều rơi vào tay quân thù: Người Do-thái rất tự
hào về Đền Thờ của họ. Đền Thờ này được xây dựng bởi vua Solomon trên một đỉnh
núi vững chắc là núi Sion. Khi Đền Thờ rơi vào tay vua Nebuchadnezzar, vua truyền
đưa mọi kho tàng của Nhà Đức Chúa và các kho tàng của hoàng cung ra khỏi đó về
Babylon. Vua đập bể mọi đồ bằng vàng mà vua Solomon, đã làm để dùng trong đền thờ
Đức Chúa.
(2) Vua quan và dân chúng đều bị đem đi lưu đày: Vua Jehoiachin, mẹ vua ,
các cung phi, các thái giám và phú hào trong xứ, mọi tướng lãnh và mọi dũng sĩ,
tất cả là mười ngàn người, cùng với mọi thợ rèn và thợ làm khoá; không sót lại
một ai, trừ dân cùng đinh trong xứ. Tất cả bị đày từ Jerusalem sang Babylon.
Vua Babylon đặt ông Mattaniah là chú của vua Jehoiachin làm vua thay thế;
vua Babylon đổi tên vua Mattaniah là Zedekiah. Mattaniah là con thứ ba của vua
Josiah cai trị Judah. Nhà vua cai trị Judah 10 năm, từ 597-587 BC. Nhiều người
Judah chỉ nhận Jehoiachin là vua chính thức của Judah.
2/ Phúc Âm:
2.1/ Nước Trời không dành cho những ai chỉ biết nói yêu mến Thiên Chúa:
+ Chúa Giêsu phân biệt rõ ràng hai lãnh vực lời nói và việc làm, và Nước Trời
chỉ dành cho những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Một người ngây thơ có thể
tin vào những lời đường mật của người dẻo miệng lưỡi ca tụng; nhưng không ai có
thể đánh lừa Thiên Chúa bằng những lời tán tụng ngoài miệng, vì Ngài thấu suốt
mọi ý hướng của con người.
+ Những tiên tri giả hay linh mục giả vẫn có thể nhân danh Thiên Chúa để
rao giảng, trừ quỉ hay chữa bệnh. Việc làm của họ đôi khi thành công, không phải
vì sự cố gắng của họ; nhưng vì quyền lực của Thiên Chúa. Nhưng nếu họ không
tuân giữ các lệnh truyền của Thiên Chúa và gây thiệt hại cho người khác, họ
cũng không được vào Nước Trời.
+ Chương 25 của Tin Mừng Matthew cho chúng ta thấy rõ: tiêu chuẩn phán
xét của Thiên Chúa là những gì chúng ta làm cho một trong những người bé mọn là
chúng ta làm cho Ngài; và chỉ những người biết thực thi bác ái mới được vào Nước
của Thiên Chúa.
+ Vì thế, tình yêu thật phải biểu tỏ trong lời nói cũng như trong hành động.
Người yêu thật sự là người sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu; chứ không phải
nói yêu một đàng rồi sống ích kỷ để mặc người mình yêu muốn ra sao thì ra. Một
người yêu Chúa thật là người luôn cố gắng tìm ra và thi hành thánh ý của Ngài.
Cách cụ thể là luôn tìm dịp để giúp đỡ mọi người về phương diện tinh thần cũng
như vật chất.
2.2/ Phải xây dựng cuộc đời trên nền tảng những Lời Chúa dạy: Để dẫn chứng
tầm quan trọng của việc thi hành Lời Chúa, Chúa Giêsu đưa ra một ví dụ cụ thể
mà mọi người đều hiểu.
(1) Xây nhà trên đá: Nhà xây trên nền đá, tuy khó làm lúc đầu, nhưng sẽ
chịu đựng được mọi thay đổi của thời tiết sẽ xảy ra: mưa sa, nước cuốn, hay bão
táp ập vào. Tương tự như thế cho những ai xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng
vững chắc là Lời Chúa. Trước tiên họ phải bỏ thời giờ học hỏi để hiểu tường tận,
sau đó phải tìm mọi dịp để mang ra áp dụng trong cuộc đời.
(2) Xây nhà trên cát: Nhà xây trên cát rất dễ làm lúc đầu, nhưng không chịu
đựng nổi những đe dọa của thời tiết; chỉ cần một cơn sóng gió nhỏ cũng đủ cuốn
trôi nhà ấy. Rất nhiều người xây dựng căn nhà cuộc đời mình trên những nền tảng
không phải là Lời Chúa như: vàng bạc, danh vọng, uy quyền, sắc đẹp. Đến khi phải
đối diện với bệnh tật hay đau khổ, họ không thể đứng vững, và nhiều người đã hủy
hoại cuộc đời họ vì không thể thắng vượt được những cơn lốc của thế gian, và bẫy
giăng của ma quỉ.
Người xây nhà trên cát có thể ví như con dã tràng ngoài biển, cố gắng xây
dựng hang động của mình khi thủy triều rút xuống; nhưng khi thủy triều dâng lên
hay biển động, nước sẽ tràn vào hang động của chúng và cuốn sạch ra biển. Chúng
cứ tiếp tục xây để rồi lại bị cuốn đi. Nếu con người không biết suy nghĩ khôn
ngoan hơn con dã tràng, họ sẽ không có cơ hội được sống hạnh phúc trong cơn nhà
đời này, chứ đừng nói tới việc hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa mai sau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Để xây căn nhà cuộc đời chúng ta cách chắc chắn, chúng ta phải xây dựng
trên nền tảng vững chắc là Đức Kitô và những lời dạy bảo của Ngài.
– Chúng ta phải chịu khó bỏ thời giờ để học hỏi những giáo huấn của Đức
Kitô và mang ra áp dụng trong cuộc sống: bắt đầu từ khi còn nhỏ, khi trưởng
thành, và kéo dài trong suốt cuộc đời.
– Gieo nhân nào gặt quả đó. Chúng ta sống thế nào, Thiên Chúa sẽ trả cho
chúng ta như thế.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
25/06/2020 – THỨ NĂM TUẦN 12 TN
Mt 7,21-29
THI HÀNH Ý CHÚA
“Chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên
trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 4,19-20)
Suy niệm: Nhiều người cảm thấy ngỡ
ngàng, thậm chí sốc trước lời kết án lạnh lùng của Chúa Giê-su “xéo đi cho khuất
mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác” với những tín hữu “đã từng nhân danh Chúa mà
nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ.”
Lẽ ra với những việc tốt đẹp nhân danh Thiên Chúa như thế, họ xứng đáng được trọng
thưởng, hay chí ít nhận được lời khen ngợi, chứ không phải là lời kết án. Tuy
nhiên, qua dụ ngôn có vẻ ngược đời đó, Chúa Giê-su nhấn mạnh với chúng ta rằng
điều quan trọng là ta có làm theo ý Chúa không, chứ không phải qua dáng vẻ tốt
đẹp bên ngoài. Bởi nhiều khi ẩn đằøng sau những việc tốt lành, những điều được
gắn mác là nhân danh Chúa ấy lại là ý muốn của cá nhân, là toan tính từ một động
cơ xấu của con người.
Mời Bạn: Dưới ánh sáng Lời Chúa, bạn
hãy dành chút thời gian nhìn lại những việc tốt đã làm, để duyệt xét xem bạn đã
làm các việc đó với mong ước làm đẹp lòng Chúa, hay là với một động cơ ích kỷ
nào đó.
Chia sẻ: Những động cơ xấu, ích kỷ,
len lỏi vào trong các việc bác ái phục vụ gây tác hại như thế nào?
Sống Lời Chúa: Dành thời gian cuối ngày
để nhìn những việc mình đã làm trong một ngày, xem tôi làm các việc tốt lành vì
ý hướng gì: vì yêu mến Chúa hay vinh danh mình?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa nhắc
nhở chúng con ý hướng khi làm việc lành phúc đức. Xin giúp chúng con luôn trung
thành thực thi ý Chúa trong mỗi việc mình làm, để vui lòng Chúa, và vì hạnh
phúc Nước Trời. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Xây trên
nền đá
Suy niệm
:
Nếu ai trong cộng đoàn các Kitô hữu chúng ta
có khả năng nhân danh Đức Giêsu, nghĩa là dùng quyền năng của Ngài,
để nói tiên tri, để trừ quỷ hay làm nhiều phép lạ (c. 22),
chắc chúng ta sẽ tin ngay người đó là môn đệ đích thực của Đức Giêsu.
Người đó dĩ nhiên phải là người tốt lành, thánh thiện, đáng tin,
vì chỉ ai là người của Chúa mới làm được những điều lạ lùng đó.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc chúng ta đừng vội kết luận.
Làm được những điều Chúa đã làm như trừ quỷ hay chữa bệnh
chưa chắc chắn đã là người môn đệ chân chính.
Những kết quả hoành tráng trên vẫn chưa đủ để biết cây (Mt 7, 16).
Cả những ai thưa với Thầy Giêsu: Lạy Chúa! lạy Chúa!
cũng không hẳn sẽ được vào Nước Trời (c. 21).
Đức Giêsu cho chúng ta một tiêu chuẩn quan trọng khác để nhận định.
Đó là chính cuộc sống của người môn đệ đó.
“Chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời…” (c. 21).
Ý muốn ấy được giải thích và diễn tả qua “những lời Thầy nói đây” (c.
24).
Vậy tiêu chuẩn chắc chắn để nhận ra người môn đệ thật
đó là xem người đó có sống đúng tinh thần của Đức Giêsu không,
có làm điều Ngài dạy qua Bài Giảng trên núi không.
“Những kẻ làm điều gian ác” ở đây là những người đã nghe và không làm.
Ngay cả những kẻ ấy cũng có thể làm được những điều kỳ diệu,
khiến chúng ta bị ngây ngất, say mê và ngộ nhận.
Nhưng vào ngày phán xét, mọi sự sẽ bị phanh phui.
Chúa sẽ nói với họ: “Ta không biết các ngươi. Xéo đi khỏi Ta” (c. 23).
Nước Trời không dành cho những ai bất tuân phục Ý Chúa.
Dù Nước Trời là một quà tặng nhưng không của Thiên Chúa Cha,
nhưng người Kitô hữu vẫn phải đưa tay ra cung kính đón nhận
bằng cách sống trọn vẹn Ý Cha như một người con thảo hiền.
Không có thái độ này, thì quà có đó mà vẫn không đến tay.
Chúng ta đã nghe lời Chúa Giêsu quá nhiều, nhưng thực hành lại chưa đủ.
Chính vì thế khi mưa đổ xuống, gió giật, nước dâng,
ngôi nhà đời chúng ta sụp đổ dễ dàng.
Vấn đề không phải do cuồng phong và lũ lụt,
mà do nền móng của ngôi nhà, nền đá hay nền cát.
Sau một cơn bão, có những tòa nhà cổ vẫn đứng vững hiên ngang,
trong khi những ngôi nhà mới xây lại sụp đổ.
Cơn bão nói cho ta về chất lượng thật của ngôi nhà.
Có bao nhiêu cơn bão mà ngôi nhà mỗi người vẫn phải gánh chịu mỗi năm?
Có lẽ ta nên chọn một câu Tin Mừng làm nền đá cho ngôi nhà đời mình.
Và xây cả đời mình trên việc sống câu Tin Mừng ấy.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Nâng Đỡ
Hiện Hữu Và Chống Lại Hư Vô
Nơi sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta nhìn thấy ý muốn từ đời đời của
Ngài được diễn tả ra vừa trong tư cách là Đấng Sáng Tạo vừa là người gìn giữ mọi
sự. Ý chí của Ngài là một ý chí tối cao điều động mọi sự theo chính bản chất tốt
lành của Ngài. Ngài tiếp tục hành động – như chính Ngài đã hành động trong hành
vi sáng tạo đầu tiên – để nâng đỡ sự hiện hữu và chống lại hư vô, để ủng hộ sự
sống và chống lại sự chết, để hậu thuẫn cho ánh sáng và chống lại sự tối tăm
(Ga 1, 4 – 5).
Nói tắt, Đấng Tạo Hóa bênh vực sự thật. Ngài bênh vực sự thiện và vẻ đẹp
của tất cả những gì hiện hữu. Trong mầu nhiệm quan phòng của Ngài, Thiên Chúa
tiếp tục quyết liệt khẳng định sự đánh giá của Ngài như được ghi trong Sách
Sáng Thế: “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp… Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm
ra quả là rất tốt đẹp” (St 1, 25. 31).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 25/6
2V 24, 8-17; Mt 7,
21-29.
Lời Suy Niệm: Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! Lạy Chúa! Là được vào Nước
Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời mới
được vào mà thôi.”
Thiên Chúa là tình yêu và là Chúa của
mình, là Đấng tạo thành nên mình, cứu chuộc mình và là Cha của mình, để đáp lại
ý muốn của Ngài chúng ta phải sống yêu thương và tha thứ, biết hy sinh phục vụ
vì tình yêu.
Lạy Chúa Giêsu, lời Chúa căn dặn hôm
nay, xin cho chúng con nhớ mãi và đem ra thực hành trong ngày sống của chúng
con.
Mạnh Phương
25 Tháng Sáu
Lau Chùi Làm Gì?
Trong những mẩu chuyện giáo lý ngắn, Ðức Gioan Phaolô I có thuật lại câu
chuyện sau đây: “Những người xem thường việc năng đi xưng tội nhắc tôi nhớ đến anh
giúp việc của ông Jonathan Swift. Một lần kia, sau khi ngủ đêm trong một quán
trọ, ông Swift bảo người giúp việc đem cho ông đôi giày ống mà ông đã mang hôm
qua. Khi thấy đôi giày còn dính đầy bụi đất của cuộc hành trình vất vả xuyên
qua những cánh đồng lầy lội, ông Swift nhíu mày tỏ vẻ khó chịu và bảo anh giúp
việc: “Tại sao anh lại không lau chùi đôi giày cho sạch sẽ?”.
Thấy chủ bất bình và xẵng giọng, anh giúp việc hơi áy náy nhưng cũng gãi
đầu, ấp úng thưa: “Tôi nghĩ là… lau chùi cũng không ích lợi gì. Vì hôm nay, sau
khi ông đi vài dặm đường, đôi giày lại bị dơ bẩn trở lại”.
Nghe người giúp việc biện luận như thế, ông Swift giả vờ gật đầu đồng ý rồi
bảo người giúp việc: “Anh cho thắng yên ngựa, chúng ta khởi hành càng sớm càng
tốt kẻo muộn”.
Một lúc sau, mọi việc đã được thu xếp xong và ông Swift ra lệnh lên đường.
Nhưng người giúp việc chạy vội đến kéo nài: “Thưa ông, chúng ta không thể lên
đường ngay được vì tôi chưa ăn sáng”.
Ông Swift vừa leo lên ngựa vừa bảo: “Ăn uống làm gì cho uổng công vì sau
vài dặm đường, dạ dày anh lại cồn cào kêu đói”.
Cũng thế, có nhiều người bảo: năng lãnh nhận bí tích Giải Tội có ích lợi
gì. Vì thông thường sau khi xưng tội, linh hồn chúng ta lại bị dơ bẩn trở lại
vì những tội tái phạm. Có lẽ họ cũng có lý. Nhưng giữ linh hồn thanh sạch một
thời gian, dù ngắn ngủi, cũng là một việc nên làm. Lại nữa, những người hiểu
đúng nghĩa của phép Giải Tội và Xưng Tội đúng cách sẽ được nghiệm thấy là phép
Giải Tội không những rửa sạch mọi tì ố của tội lỗi, nhưng còn hiệu lực giúp
chúng ta tránh tái phạm những lỗi lầm thường vấp ngã với mục đích củng cố tình
thân hữu của mình với Ðức Giêsu và sống trọn tình hiếu thảo Cha con đối với
Thiên Chúa.
Không ai trong chúng ta dùng cơm xong lại thu dọn ngay những chén đĩa, nồi
niêu đã dùng vào sóng chén, viện cớ là: rửa làm gì cho uổng công, đến bữa an
sau chúng lại dơ bẩn trở lại.
Cũng không ai bảo: giặt quần áo hay tắm gội làm gì cho hoài công, tốn nước.
Một thời gian sau thân thể và quần áo lại bị dơ bẩn trở lại.
Vâng, Ðức Gioan Phaolô I dạy chúng ta: hãy năng đi xưng tội, dù biết rằng
con người yếu đuối hay tái phạm những lỗi lầm mình đã vấp ngã. Và trong lúc
lãnh nhiệm phép Giải Tội, hãy nhớ lời Ðức Giêsu bảo người phụ nữ ngoại tình:
“Này chị, những kẻ tố cáo chị đâu cả rồi, không ai lên án chị ư? Ta cũng vậy,
Ta không lên án chị. Hãy về và từ nay, đừng phạm tội nữa”.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét