30/06/2020
Thứ ba tuần 13 thường
niên
BÀI ĐỌC I:
Am 3, 1-8; 4, 11-12
“Chúa phán: Ai lại chẳng nói
tiên tri”.
Trích sách Tiên tri
Amos.
Hỡi con cái Israel, hãy nghe lời Chúa phán về các ngươi, và cả dòng giống
mà Ta đã đem ra khỏi đất Ai-cập: “Trong muôn dân trên mặt đất, Ta chỉ nhận biết
một mình các ngươi. Vì thế, Ta sẽ đến sát hạch các ngươi về mọi gian ác của các
ngươi. Hai người, nếu không đồng ý với nhau, có bao giờ lại đi chung với nhau
không? Khi chưa bắt được mồi, có bao giờ sư tử gầm lên giữa rừng không? Khi sư
tử con chưa bắt được gì, có bao giờ người ta nghe thấy tiếng nó không? Nếu
không có gì cạm bẫy, chim có bao giờ sa lưới không? Nghe tiếng kèn thổi trong
thành, có bao giờ người dân không lo sợ không? Có tai hoạ nào trong thành mà
không do Chúa điều khiển không? Thực ra, Chúa là Thiên Chúa không làm điều gì
mà lại không mạc khải ý định của Người cho các tiên tri tôi tớ của Người. Sư tử
gầm thét, ai lại không run sợ? Chúa là Thiên Chúa phán, ai lại chẳng nói tiên
tri?
“Ta đã triệt hạ các ngươi như Thiên Chúa đã triệt hạ Sôđôma và Gômôra,
các ngươi đã trở thành như thanh củi cháy dở rút khỏi đống lửa, thế mà các
ngươi không trở lại với Ta! -Chúa đã phán như thế. Vì vậy, hỡi Israel, Ta sẽ
làm cho ngươi những điều này: nhưng sau khi Ta đã làm cho ngươi như vậy, hỡi
Israel, ngươi hãy sửa soạn đón rước Thiên Chúa của ngươi”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 5, 5-6. 7. 8
Đáp: Lạy Chúa, xin
dẫn con trong đức công minh (c. 9a).
Xướng:
1) Chúa không phải là Chúa tể ưa điều gian ác; kẻ độc dữ không được cư
trú nhà Ngài; đứa bất nhân không thể đứng trước thiên nhan; Chúa ghét những kẻ
làm điều gian ác. – Đáp.
2) Ngài tiêu diệt những đứa nói man; người độc ác và gian giảo thì Chúa
ghê tởm không nhìn. – Đáp.
3) Phần con, bởi gội nhuần sủng ái, con sẽ vào tới hoàng đài của Chúa;
con sấp mình gần bên thánh điện với lòng tôn sợ Ngài, thân lạy Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự
sống đời đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 8, 23-27
“Người chỗi dậy, truyền lệnh
cho gió và biển, và biển yên lặng như tờ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, có các môn đệ theo Người. Và đây biển động
dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Người vẫn ngủ. Các môn đệ lại gần
đánh thức Người dậy mà rằng: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!”
Chúa phán: “Hỡi những kẻ yếu lòng tin! Sao các con nhát sợ?” Bấy giờ Người chỗi
dậy, truyền lệnh cho gió và biển. Và biển yên lặng như tờ! Cho nên những người ấy
kinh ngạc mà rằng: “Ông này là ai mà gió và biển đều vâng phục?”. Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm : Xin cứu
chúng con
Ông John Newton sống nghề buôn bán các nô lệ. Trong lần vượt đại dương,
thuyền của ông gặp bão lớn gần chìm; lúc đó, vì quá lo sợ, ông đã thốt lên:
"Lạy Chúa, xin cứu con; qua được cơn nguy hiểm này, con sẽ từ bỏ nghề buôn
bán vô nhân đạo này và sẽ làm nô lệ Chúa". Và rồi, khi thuyền ông cập bến
Mỹ Châu sau đó, ông đã từ bỏ mọi sự, trở thành nhà rao giảng Tin Mừng nổi tiếng.
Sự quan phòng của Thiên Chúa đã cho phép cơn bão tố xảy ra trong cuộc sống
con người để thức tỉnh con người trở về với Ngài. Ðiều quan trọng không phải là
không có bão tố hoặc khó khăn thử thách, nhưng là có Chúa hiện diện dù lúc đó
xem ra Ngài ngủ, không màng chi đến nguy hiểm đang xảy ra. Thật thế, gian nan
thử thách Thiên Chúa cho xẩy đến là để con người ý thức về sự yếu đuối, mỏng dòn
của mình, đồng thời đặt niềm trông cậy vào Chúa. Cơn bão xẩy ra đã làm cho các
Tông Ðồ không còn dựa vào phương tiện vật chất là chiếc thuyền đang nâng đỡ chở
che các ông, cũng như không còn tự phụ vào tài năng vượt biển của mình; trái lại,
các ông ý thức mình cần đến Chúa. "Lạy Thầy, xin cứu chúng con, chúng con
chết mất". Chính nhờ lời cầu nguyện trong lúc gian nan nguy hiểm, các Tông
Ðồ được chứng kiến phép lạ và quyền năng của Chúa.
Tôi đã có thái độ nào khi gặp những cơn bão tố trong cuộc đời? Những cơn
bão tố đó làm cho tôi gặp Chúa hay xa rời Ngài?
Ước gì chúng ta cũng có thái độ như các Tông Ðồ xưa: "Lạy Thầy, xin
cứu chúng con". Xin Chúa mở mắt cho chúng ta nhìn thấy sự hiện diện của
Chúa trong đời sống chúng ta. Xin cho chúng ta ý thức rằng chúng ta cần đến
Chúa hơn cơm bánh hằng ngày, hơn không khí để thở. Chúa là sức mạnh, là khiên
thuẫn chở che, xin Ngài gìn giữ chúng ta luôn vững mạnh trong đức tin giữa những
cơn thử thách.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 13 TN2
Bài đọc: Amo 3:1-8, 4:11-12; Mt 8:23-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sợ hãi và bình an
Có lửa
phải có khói, có quả phải có cây, có tội sớm muộn gì cũng phải đền tội. Người
có tội lúc nào cũng phải thấp thỏm sợ hãi: sợ người khác phanh phui tội của mình
và sợ những hậu quả xảy ra do tội gây nên. Họ không bao giờ tìm được sự bình an
như khi chưa phạm tội.
Các
bài đọc hôm nay muốn nêu bật sự sợ hãi do tội lỗi đem lại, và sự bình an khi
con người sạch tội và đặt trọn vẹn niềm tin nơi Thiên Chúa. Trong bài đọc I,
ngôn sứ Amos được Thiên Chúa gởi tới để phanh phui tất cả tội lỗi của con cái
Israel và đe dọa: họ sẽ phải đi gặp Thiên Chúa và lãnh nhận những hình phạt mà
Ngài đã sắp sẵn cho họ. Trong Phúc Âm, các môn đệ kinh ngạc khi thấy Chúa Giêsu
vẫn ngủ an bình khi biển gầm thét và thuyền chòng chành sắp chìm. Họ còn sợ hãi
hơn khi họ đánh thức Ngài dạy vì Ngài ra lệnh cho sóng biển phải im lặng và
sóng biển phải tuân theo.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức Chúa không làm điều gì mà
không bày tỏ kế hoạch của Người cho các ngôn sứ.
1.1/ Đức Chúa nói với dân qua các ngôn sứ của Đức Chúa.
(1)
Ngôn sứ xuất hiện là cho một lý do: Từ câu 3-6 là một loạt những câu hỏi hùng
biện và thách thức, tác giả có ý muốn nói Thiên Chúa có lý do để can thiệp vào
nội bộ Israel. Đây là những hình ảnh quen thuộc mỗi ngày và chúng ám chỉ một sự
liên hệ giữa nguyên nhân và hậu quả. Khán giả của Amos phải trả lời “không” cho
tất cả những câu hỏi này. Mọi sự xảy ra trên đời đều có lý do của nó: Trước khi
đồng hành phải có sự thỏa thuận. Sư tử chỉ gầm vang khi thấy hay bắt được mồi.
Chim sẻ chỉ rơi vào bẫy khi có mồi nhử. Bẫy chỉ bật lên khi con mồi sa bẫy. Người
ta chỉ rúc tù và trong thành khi có chuyện nguy hiểm xảy ra. Quan trọng hơn hết
là tai họa xảy ra trong thành là chắc chắn do bàn tay của Đức Chúa.
(2)
Ngôn sứ phải tuân hành để truyền đạt sứ điệp của Thiên Chúa: Amos muốn chứng tỏ
cho dân thấy, sự can thiệp của ông là cũng có một lý do. Đức Chúa sai ông tới để
nói tiên tri cho dân chúng biết về những chuyện sắp xảy ra. Người ngôn sứ phải
nói những lời Đức Chúa truyền, ông không còn cách nào khác là phải làm theo ý Đức
Chúa nếu không muốn cơn giận của Ngài đổ trên ông.
1.2/ Hình phạt mà Israel phải lãnh nhận:
Sodom
và Gomorrha là hai thành bị tiêu diện bởi lửa diêm sinh từ trời vì các tội lỗi
của họ đã xúc phạm đến Đức Chúa, được tường thuật trong Sách Khởi Nguyên (Gen
19). Tội của họ có nhiều, nhưng tội gớm ghê nhất là tội đồng tính luyến ái, đến
độ muốn có liên hệ tình dục với cả thiên sứ của Đức Chúa gởi tới. “Thanh củi được
rút khỏi đống lửa cháy” có lẽ ám chỉ tai họa xảy ra mà Đức Chúa cứu họ trong giờ
phút cuối, thế mà họ vẫn không nhận ra tội lỗi của họ và trở về bới Thiên Chúa.
Những
lời dạy của Amos là những lời cảnh cáo của Đức Chúa cho con cái Israel. Họ sẽ
phải đối diện với cơn thịnh nộ của Đức Chúa nếu họ không ăn năn sám hối: “Vậy,
hỡi Israel, Ta sẽ xử với ngươi như thế này, và bởi vì Ta sẽ xử với ngươi như vậy
nên, hỡi Israel, ngươi hãy chuẩn bị đi gặp Thiên Chúa của ngươi.
2/ Phúc Âm: “Sao nhát thế, hỡi những người
kém lòng tin!”
2.1/ Hai phản ứng khi phải đương đầu với sóng gió:
(1) Phản
ứng của Chúa Giêsu: Tin Mừng tường thuật: “Biển động mạnh đến độ sóng nước ập
vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ!” Tại sao Chúa Giêsu có thể ngủ được khi sóng
biển động mạnh như thế? Thưa có hai lý do: Thứ nhất, Ngài không sợ hãi chi cả.
Chỉ một người không biết sợ là gì mới có tâm hồn bình an như vậy; như chúng ta
thường khôi hài chọc nhau: “Điếc không sợ súng!” Nếu một người không nghe thấy
tiếng súng, người ấy sẽ không sợ súng đạn. Thứ hai, mọi quyền lực thế gian phải
sợ Ngài. Khi các môn đệ hoảng hốt đánh thức Chúa dậy, “Người chỗi dậy, ngăm đe
gió và biển: biển liền lặng như tờ.”
(2) Phản
ứng của các môn đệ: Có ngư phủ nào mà không sợ sóng gió, vì họ biết sóng gió chẳng
những đe dọa, mà có thể lấy đi mạng sống của họ bất cứ lúc nào. Truyền thống
ngư phủ có thói quen cầu trời khấn Phật bắt đầu mùa tôm cá và trước khi ra
khơi, để xin Trời Phật phù hộ cho qua khỏi những cơn sóng gió lúc nào cũng đe dọa.
Nếu đã cầu xin, họ phải tin tưởng sự phù hộ của Trời Phật; nhưng phản ứng sợ
hãi khi sóng gió xảy đến chứng tỏ họ không tin, hay đức tin của họ còn yếu kém
như Chúa mắng các môn đệ hôm nay. Các môn đệ đã từng nhìn thấy Chúa Giêsu làm
các phép lạ mà sức con người không thể làm nổi; vả lại, các ông đang có Chúa
Giêsu quyền năng trong thuyền, thế mà các ông vẫn lo sợ sóng gió!
2.2/ Niềm tin cần thiết để con người chống chọi với sóng gió của cuộc đời:
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!” Đức
tin có thể ví như kinh nghiệm mà một người sở hữu trong đời. Người đã có kinh
nghiệm hay từng trải không dễ sợ hãi như người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm.
Cũng vậy, người đã có đức tin vững mạnh, sẽ không sợ hãi trước những đe dọa và
bắt bớ của các quyền lực thế gian, ngay cả việc chấp nhận cái chết để làm chứng
cho Đức Kitô.
Khi
con người không sợ hãi ngay cả cái chết, họ bắt đầu sống và sống tròn đầy. Khi
con người không sợ hãi các quyền lực thế gian, thế gian phải sợ hãi họ. Chúng
ta có thể thấy điều này nơi các môn đệ của Đức Kitô: Trước khi Ngài về trời,
các môn đệ là những người nhát sợ khi phải đương đầu với quyền lực thế gian,
nên các ông chạy trốn Chúa và Phêrô đã chối Ngài 3 lần; nhưng khi đã thấy Chúa
sống lại từ cõi chết, các ông không còn sợ hãi chi cả. Tại sao vậy? Vì các ông
biết rằng quyền lực thế gian có thể lấy đi sự sống thể lý, nhưng Đức Kitô sẽ
cho các ông sống lại; và không một quyền lực thế gian nào có thể động tới linh
hồn của các ông. Vì thế, sau khi được Thánh Thần tác động, các ông mở tung cửa
để vào đời làm chứng cho Đức Kitô. Những người trong Thượng Hội Đồng phải ngạc
nhiên, vì thấy các ông không còn sợ hãi họ nữa. Các ông tranh luận với họ cách
công khai và họ không thể đối đầu với các ông. Thay vì thẳng tay đàn áp như trước,
giờ đây họ sợ phải đàn áp các ông. Lý do không phải họ không còn quyền, nhưng
vì họ sợ dân chúng ném đá họ khi dân chúng đã nhận ra sự giả hình của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
–
Chúng ta phải cố gắng hết sức để tránh tội vì sớm muộn gì chúng ta cũng phải đối
diện và lãnh án công thẳng của pháp luật và của Thiên Chúa.
– Tội
làm cho chúng ta luôn sợ hãi và lấy đi sự bình an của tâm hồn. Khi phạm tội,
chúng ta hãy đến ngay với tòa cáo giải để xưng thú tội lỗi hầu có thể tìm lại
được sự bình an cho tâm hồn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
30/06/2020 – THỨ BA TUẦN 13 TN
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rô-ma
Mt 8,23-27
NIỀM VUI CÓ CHÚA HIỆN DIỆN
“Ông này là ai mà cả đến gió và biển cũng phải tuân lệnh?”
(Mt 8,27)
Suy niệm: “Niềm vui và nụ cười là
quà tặng của việc sống trong sự hiện diện của Chúa, cũng như tin tưởng rằng
ngày mai thì không đáng gì phải lo âu” (Cha H. Nouwen). Sóng gió gầm thét hung
hãn quanh chiếc thuyền nhỏ, và sóng gió sợ hãi cũng nổi lên trong lòng các môn
đệ yếu lòng tin. Các ông quên rằng chen lẫn tiếng gió gầm sóng vỗ là tiếng thở
đều đều của Thầy mình; con thuyền nhỏ nhấp nhô theo sóng nước, nhưng trên chiếc
thuyền ấy có Thầy mình đang ngủ ở mũi thuyền. Chả trách gì sau đó Thầy đã quở
trách các ông nhát gan, kém lòng tin. Tin rằng có Chúa hiện diện, mọi sự sẽ
thay đổi. Với sự hiện diện của Chúa, bão tố cuộc đời vẫn diễn ra, nhưng tâm hồn
luôn an bình trong niềm vui sâu lắng.
Mời Bạn: “Việc thực hành thánh thiện
và quan trọng nhất trong đời sống thiêng liêng là sự hiện diện của Chúa, nghĩa
là, mỗi khoảnh khắc ta đều cảm thấy vui tươi vì có Chúa ở cùng” (Thầy
Lawrence). Bạn cũng hãy bắt đầu đời sống đức tin bằng việc quan trọng nhất: cảm
nhận Chúa hiện diện trong đời bạn mỗi sáng khi thức dậy, trong các việc bổn phận
mình làm, các nỗ lực hy sinh vì Chúa, và mỗi tối trước khi đi ngủ.
Sống Lời Chúa: Tôi tập ý thức Chúa hiện
diện bằng việc dâng ngày mới cho Chúa mỗi buổi sáng: Đọc chậm rãi sốt sắng Kinh
Lạy Cha, xin Chúa cho mình sống một ngày tốt lành trong tâm tình người môn đệ
Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm
tạ Chúa luôn hiện diện bên con, trong con, và với con mọi giây phút. Xin cho
con cảm nhận được rằng không gì trong cuộc sống quý giá hơn niềm vui vì có Chúa
hiện diện với con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Người vẫn
ngủ
Suy niệm:
Nếu mức nước biển dâng lên thêm một mét do nạn toàn cầu ấm lên,
nhiều vùng đất của nước Việt Nam sẽ bị chìm dưới mặt nước.
Bão lụt, hạn hán, động đất, núi lửa, vẫn là những thảm họa cho con người.
Ngày nay người ta biết rằng phần lớn thiên tai không do Trời,
nhưng do con người phá hoại trái đất là công trình tốt đẹp của Trời cao.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy uy quyền của Đức Giêsu,
không phải trên ma quỷ hay bệnh tật, nhưng trên thiên nhiên.
Ngài đã dùng quyền đó để bảo vệ các môn đệ khỏi bị dập vùi bởi sóng gió.
Thầy Giêsu đã ra lệnh cho họ qua bên kia hồ (Mt 8, 18).
Ngài xuống thuyền trước, các môn đệ theo sau (c. 23).
Đi theo Thầy Giêsu, trên cùng một con thuyền, đâu hẳn được bình an.
Cơn bão lớn ngoài biển đến thật bất ngờ,
khiến con thuyền của Thầy trò chao đảo vì sóng gió.
Giữa cơn cuồng nộ của biển cả, giữa sự kinh hoàng nhốn nháo của các môn đệ,
Thầy Giêsu vẫn ngủ yên.
Dường như chẳng có gì khuấy động được giấc ngủ bình an của Thầy.
“Thưa Ngài, xin cứu, chúng con chết mất” (c. 25).
Lời đánh thức vội vã, hối thúc, khi cái chết đã gần kề.
Nhưng Thầy Giêsu lại chẳng có vẻ gì vội vã.
Giữa tiếng thét gào của sóng gió và sự chòng chành của con thuyền,
Thầy Giêsu đã quở trách các môn đệ vì sự cuống cuồng sợ hãi của họ,
hậu quả của việc thiếu lòng tin (c. 26).
Thầy đã không làm cho biển lặng sóng yên ngay lập tức,
vì tập bình an giữa sóng gió là điều khó và cần hơn nhiều.
Lắm khi chúng ta không hiểu tại sao thuyền đời chúng ta gặp bão,
dù có Thầy trong thuyền, dù chúng ta đã theo Thầy nghiêm túc.
Chúng ta lại càng không hiểu tại sao Thầy có thể ngủ được bình an,
khi chúng ta gặp muôn vàn thử thách và rơi vào tuyệt vọng.
Nhưng Thầy Giêsu cũng không hiểu tại sao chúng ta lại sợ đến thế (c. 26).
Tại sao chúng ta lại sợ thuyền chìm hay sợ chết ?
Nếu có đức tin vào Thầy thì sóng gió đâu nhận chìm được chúng ta.
“Thiên Chúa ngủ” mãi mãi là điều khó hiểu và khó chịu.
Đừng ngại đánh thức Ngài và kêu cứu.
Đừng ngại la to át tiếng sóng, để làm cho Ngài nghe được.
Nhưng cũng nên nhìn Ngài ngủ bình an, để khỏi bị hốt hoảng.
Không hẳn là Ngài sẽ trỗi dậy ngay và dẹp tan bão tố.
Không hẳn là chúng ta sẽ được giải thoát ngay khỏi mọi nỗi hiểm nghèo.
Điều quan trọng là lòng ta được bình an,
vì biết Ngài vẫn bình an ở lại trong con thuyền đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con chẳng dám xin đi trên mặt nước như Phêrô,
nhưng nhiều khi con cảm thấy
sống đức tin giữa lòng cuộc đời
chẳng khác nào đi trên mặt nước.
Có bao thứ sóng gió đẩy đưa và lôi cuốn.
Có bao cám dỗ muốn hút con vô vực sâu.
Cả sự nặng nề của thân xác con
cũng kéo ghì con xuống.
Ði trên mặt nước cuộc đời chẳng mấy dễ dàng.
Nhiều khi con thấy mình bàng hoàng sợ hãi.
Xin cứu con khi con hầu chìm.
Xin nắm lấy tay con khi con quỵ ngã.
Xin nâng đỡ niềm tin yếu ớt của con,
để con trở nên nhẹ tênh
mà bước những bước dài hướng về Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG SÁU
Để Sống Trọn Vẹn,
Chúng Ta Phải Ký Thác Chính Mình Cho Thiên Chúa
Đức tin vào sự quan
phòng thần linh vẫn luôn gắn kết chặt chẽ với chính ý nghĩa của đời sống con
người. Người ta có thể đối diện với cuộc sống khi họ nắm chắc rằng mình không
phó mặc cho định mệnh mù quáng. Thay vào đó, người ta có thể cậy dựa vào Thiên
Chúa là Đấng Sáng Tạo và là Cha của mọi người. Như vậy, đức tin vào sự quan
phòng của Thiên Chúa giải phóng chúng ta khỏi sự sai lầm của thuyết định mệnh.
Đức tin này được tóm tắt trong phần mở đầu Kinh Tin Kính: “Tôi tin vào Thiên
Chúa, là Cha Toàn Năng.”
Đức tin ấy được nhấn mạnh
trong giáo huấn của Giáo Hội, nhất là nơi Công Đồng Vatican I và II. Chẳng hạn,
Công Đồng Vatican II dạy rằng Thiên Chúa là Đấng “có lòng quan tâm từ phụ đối với
mọi loài” (MV 24), cách riêng “đối với loài người” (MK 3). Một biểu hiện của mối
quan tâm từ phụ này chính là “luật vĩnh cửu, khách quan và phổ cập của Thiên
Chúa – qua luật này, Ngài xếp đặt, hướng dẫn và điều khiển cả hoàn vũ cũng như
các hướng đi của cộng đoàn nhân loại trong ý định đầy khôn ngoan và yêu thương
của Ngài” (TDTG 3).
“Con người hiện hữu chỉ
là do Thiên Chúa đã vì yêu thương nên tạo dựng con người, và cũng vì yêu thương
mà luôn luôn bảo tồn con người; hơn nữa, con người chỉ sống hoàn toàn theo chân
lý một khi tự ý nhìn nhận tình yêu ấy và phó thác cho Đấng tạo dựng mình” (MV
19).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30/6
Các Thánh tử đạo
tiên khởi của giáo đoàn Rôma
Am 3, 1-8;4,11-12;
Mt 8, 23-27.
Lời Suy Niệm: “Thưa Ngài,
xin cứu chúng con. chúng con chết mất.”
Đây là lời khẩn cầu của các Tông Đồ đang trên con thuyền có Chúa Giêsu khi gặp
sóng biển làm cho nước đầy thuyền uy hiếp sự sống của các ông. Đây cũng là hoàn
cảnh của mỗi người khi gặp phải trong cuộc sống. Chúng ta cũng phải kêu cứu Người.
Bởi vì Người luôn hiện hữu trong cuộc đời của mỗi người chúng ta với sự quan
tâm, yêu thương và bảo đảm cuộc sống cho chúng ta khỏi sự chết đời đời.
Lạy Chúa Giêsu. Tất cả chúng con đều thuộc vè Chúa. Xin cho mỗi người trong
chúng con luôn đặt trọn niềm tín thác vào sự che chở của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 30-06: CÁC
THÁNH TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI
CỦA HỘI THÁNH RÔMA
Các Thánh tử đạo tiên
khởi của Hội Thánh Rôma là nạn nhân của Bạo chúa Nêrô. Lệnh bách hại được ban
hành tiếp ngay sau vụ cháy ngày 18 tháng 7 năn 64. Không hiểu đâu là nguyên
nhân của tai hoạ khủng khiếp, lan rộng tới biên thùy Dalatin và Celius, tàn phá
thành đô suốt trong 6 ngày 7 đêm.
Nhưng Nêrô đã qui
trách nhiệm cho các Kitô hữu, phần lớn là nô lệ, những nô lệ đã được giải phóng
và những kiều bào ngoại quốc. Cuộc đàn áp thật bất công và tàn bạo. Các nạn
nhân bị bắt làm mồi cho thú dữ sâu xé hay bị thiêu đốt như những ngọn đuốc sống.
Thảm cảnh gây bất mãn đối với cả các lương dân như Tacite chẳng hạn.
Giáo hội đã muốn dành
ngày hôm nay, ngay sau lễ trọng kính hai thánh Tông đồ của Phêrô và Phaolô để
kính nhớ con số đông đảo các vị thánh tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Roma như
những bông hoa đầu mùa mà dâng lên Chúa.
Các Ngài cũng là những
nền tảng xây dựng cho Giáo hội bằng gương trung kiên với đức tin, bằng chính
dòng máu làm cho hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái.
(daminhvn.net)
30 Tháng Sáu
Chiếc Cầu Của Gặp Gỡ
Vào khoảng năm 1850, họa sĩ tài ba của Hoa Kỳ là James McNeil Whisler
đang còn là một thanh niên đầy nhiệt huyết. Mặc dù có tâm hồn nghệ sĩ, Whisler
cũng đăng ký vào trường đại học quân sự West Point.
Người ta kể lại rằng khi giáo sư ra đề tài vẽ về một chiếc cầu, dĩ nhiên,
các sinh viên phải hiểu đây là một chiếc cầu cần được thiết kế trong mục tiêu
quân sự. Thế nhưng, tâm hồn nghệ sĩ của Whisler đã không đếm xỉa gì đến khía cạnh
quân sự. Anh vẽ một chiếc cầu thơ mộng bắc qua một mỏm núi thơ mộng. Dọc theo
hai bên bờ sông là một tấm thảm cỏ xanh tươi. Nhưng thơ mộng hơn nữa là có hai
đứa bé đứng câu cá trên chiếc cầu ấy.
Ông giáo sư cầu cóng không ưng ý chút nào, nên đã ra lệnh cho anh phải
bôi đi hình ảnh của hai đứa bé. Viên sĩ quan bèn di chuyển hai cậu bé từ chiếc
cầu xuống thảm cỏ bên bờ sông. Lần này, ông giáo sư lại càng giận giữ hơn. Ông
quát tháo ầm ĩ: "Tôi đã bảo anh phải cất chúng ra khỏi bức tranh".
Nhưng con người có tâm hồn nghệ sĩ xem chừng như không thể vẽ cảnh thiên
nhiên mà thiếu bóng dáng của con người. Không được sáng tác theo ý mình muốn,
Whisler bèn vẽ hai cái mộ trên thảm cỏ dọc theo dòng sông và muốn ông giáo sư
hiểu ngầm rằng anh đã chôn hai cậu bé trong hai cái mộ ấy.
Chiếc cầu được bắc qua dòng sông là để nối liền hai bờ sông và chiếc cầu
nối liền hai bờ sông là để cho con người ở hai bên bờ sông được liên lạc với
nhau. Thiếu sự đi lại của con người thì chiếc cầu trở thành vô nghĩa.
Chúa Giêsu là chiếc cầu nối liền Trời cao và Ðất thấp. Nơi Ngài, con người
và Thiên Chúa gặp gỡ nhau. Chỉ trên chiếc cầu của Ðức Kitô con người mới có thể
gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau.
Ngài sinh ra trong một gia đình, Ngài lớn lên trong một gia đình. Ngài đến
để quy tụ tất cả nhân loại thành một gia đình. Con đường cứu rỗi của Ngài là
con đường mở rộng cho mọi người cùng nắm tay đi với nhau. Chiếc cầu nối liền
Thiên Chúa và con người là chiếc cầu của gặp gỡ, của cảm thông, của yêu thương.
Chúng ta chỉ có thể đi về cõi phúc trên chiếc cầu của gặp gỡ, của yêu thương ấy.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét