Hội Tam Điểm chính thức
kết nạp cựu Tổng thống Joe Biden vào ngày 19 Tháng Giêng. Ông ấy có bị vạ tuyệt
thông hay không?
J.B. Đặng Minh An dịch 25/Jan/2025
Edward Condon, luật sư giáo luật, chủ biên của Pillar
Catholic có bài nhận định nhan đề “Did Joe Biden join the Freemasons?”, nghĩa
là “Phải chăng Ông Joe Biden đã gia nhập Hội Tam Điểm?” Nguyên bản tiếng Anh có
thể xem tại đây.
Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Một thông báo xuất hiện trực tuyến vào hôm Thứ Sáu, 24 Tháng
Giêng, do Hội đồng các Đại sư của Hội Tam Điểm Prince Hall Lodge đưa ra, nêu rõ
rằng Hội Tam Điểm Nam Carolina đã trao quyền thành viên cho Tổng thống Joe
Biden.
Tổng thống Joe Biden
cùng Victor C. Major, Đại sư đáng kính của Đại hội quán Prince Hall tại Nam
Carolina, ngày 19 tháng 1 năm 2025. Hình ảnh qua Hội nghị các Đại sư của Hội
Tam Điểm Prince Hall.
Theo thông báo đề ngày 19 Tháng Giêng — một ngày trước khi Tổng thống Biden rời
nhiệm sở — tổng thống đã được hội quán cấp “nghị quyết thành viên” để ghi nhận
“sự cống hiến và phục vụ đặc biệt của ông cho Hoa Kỳ”, “phản ánh các giá trị cốt
lõi của Đại hội quán Prince Hall đáng kính nhất của những người Tam Điểm tự do
và được công nhận của Tiểu bang Nam Carolina, bao gồm tình huynh đệ, tương thân
tương ái, và sự thật”.
Không có gì lạ khi các tổng thống sắp mãn nhiệm được các nhóm và tổ chức vinh
danh.
Nhưng với tư cách là người Công Giáo thứ hai nắm giữ chức vụ này, “tư cách
thành viên” mới của Tổng thống Biden trong hội kín này đặt ra một vấn đề cụ thể:
Người Công Giáo đã bị cấm tham gia các hội kín và tổ chức Tam Điểm kể từ năm
1738 và phải chịu các hình phạt theo giáo luật nếu làm như vậy.
Vậy, Tổng thống Joe Biden hiện có phải là một thành viên Hội Tam Điểm không? Và
nếu vậy, ông ta phải đối mặt với những hình phạt theo giáo luật nào? Dựa trên
những sự kiện có sẵn, tình hình phức tạp hơn bạn nghĩ.
Một chút lịch sử của Hội Tam Điểm
Trong khi nhiều hội kín thích giả vờ có mối liên hệ với thời cổ đại, hoặc thậm
chí là thời Kinh thánh, thì sự khởi đầu thực sự của Hội Tam Điểm, theo cách mọi
người nghĩ về nó bây giờ, là vào năm 1717, khi Đại hội quán đầu tiên được thành
lập tại phòng sau của một quán rượu ở Luân Đôn.
Trong những năm đầu sau khi xuất hiện, một số người Công Giáo, thậm chí là những
người nổi tiếng, đã gia nhập các hội quán, nơi trở thành trung tâm của những
người theo chủ nghĩa tự do, những người theo chủ nghĩa không tuân thủ tôn giáo,
những người bất đồng chính kiến, những người quan tâm đến các khoa học giả như
thuật giả kim, và những người rao giảng Thuyết ngộ đạo và các lạc giáo Kitô.
Không lâu sau đó, Đức Giáo Hoàng Clementê XII đã cấm người Công Giáo gia nhập
vì mặc dù Hội Tam Điểm có thái độ khoan dung về tôn giáo, cho phép mọi người
thuộc bất kỳ giáo phái nào cũng có thể tham gia, nhưng Đức Giáo Hoàng nhận thấy
rằng thực ra nó thúc đẩy chủ nghĩa thờ ơ tôn giáo – cụ thể là niềm tin cho rằng
tin vào tín ngưỡng tôn giáo nào không quan trọng vì mọi người trong hội đều hiểu
rằng họ đang phục vụ một khái niệm cao hơn về đức hạnh tự nhiên.
Khi Hội Tam Điểm lan rộng khắp Âu Châu, các lời lên án của các vị Giáo hoàng
liên tục được đưa ra, và tám vị Giáo hoàng đã ban hành thông điệp hoặc sắc lệnh
áp đặt hình phạt vạ tuyệt thông tiền kết đối với bất kỳ người Công Giáo nào gia
nhập Hội Tam Điểm, cho đến khi Bộ Giáo luật đầu tiên được ban hành vào năm
1917, trong đó cũng bao gồm lệnh cấm gia nhập và hình phạt.
Trong những thế kỷ đó, rất nhiều điều đã thay đổi giữa Giáo hội và Hội Tam Điểm,
mặc dù nhiều lý do mà Giáo hội giải thích về việc tại sao người Công Giáo không
thể tham gia vẫn không thay đổi.
Nhưng Giáo hội luôn lên án ý tưởng về Hội Tam Điểm vì, theo Giáo hội, nó đã tước
mất của người Công Giáo giáo lý hợp pháp trong khi họ đang được dạy giáo lý
theo một triết lý mới - một cách nhìn khác về thế giới.
Tuy nhiên, một số người Công Giáo cho rằng Giáo hội đã thay đổi quan điểm về Hội
Tam Điểm sau Công đồng Vatican II vì khi Bộ Giáo luật mới được ban hành năm
1983, nội dung đề cập rõ ràng đến Hội Tam Điểm đã bị xóa khỏi bộ luật hình sự.
Thay vào đó, luật mới cấm những người Công Giáo tham gia các hội nhóm “âm mưu
chống lại Giáo hội” và tuyên bố họ phải bị trừng phạt bằng “hình phạt thích
đáng”.
Nhưng trước khi luật mới có hiệu lực, khi đó là bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức
Hồng Y Joseph Ratzinger, đã đưa ra một tuyên bố công khai nêu rõ rằng “phán quyết
tiêu cực của Giáo hội liên quan đến hội Tam điểm vẫn không thay đổi”, bởi vì
“các nguyên tắc của Hội Tam điểm luôn được coi là không thể hòa hợp với học
thuyết của Giáo hội và do đó việc trở thành thành viên của họ vẫn bị cấm”.
Đức Hồng Y Ratzinger cũng làm rõ rằng việc đề cập rõ ràng đến hội Tam Điểm đã bị
loại bỏ vì cách diễn đạt mới có ý định bao hàm “nhiều phạm trù rộng hơn” của
các hội đoàn chứ không chỉ giới hạn ở các hội kín Tam Điểm.
Đức Hồng Y Ratzinger giải thích rõ rằng: “Những tín hữu gia nhập các hiệp hội
Tam Điểm đang ở trong tình trạng phạm tội trọng và không được rước lễ”.
Thêm một chút lịch sử về Hội Tam Điểm
Giáo hội vẫn giữ nguyên lập trường về Hội Tam Điểm, những điều sai trái của hội
này và rằng người Công Giáo hoàn toàn bị cấm gia nhập hội này kể từ những năm
1700.
Và, trong khi các hội kín Tam Điểm đã đóng những vai trò rất khác nhau ở nhiều
nơi khác nhau trong nhiều thế kỷ, Giáo hội vẫn luôn khẳng định rằng những sự
phân biệt đó không thay đổi những nguyên tắc cơ bản sâu xa khiến người Công
Giáo bị cấm gia nhập.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là những nhánh khác nhau của Hội Tam Điểm đã xuất hiện
qua nhiều thế kỷ, vì những khác biệt đó giải thích thái độ khác nhau đối với hội
Tam Điểm ở những thời điểm và địa điểm khác nhau.
Ở các quốc gia Công Giáo, như Tây Ban Nha và các tiểu bang của bán đảo Ý, các hội
quán trở nên rất chính trị và có liên hệ với các nhóm cách mạng bạo lực trong
nhiều thế kỷ. Vì lý do đó, các hội Tam Điểm đã bị cả Giáo hội và chính quyền
dân sự ở đó cấm.
Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, mặc dù tuyên bố triết lý bình đẳng giữa tất cả mọi
người, Hội Tam Điểm Hoa Kỳ, ngay từ trước Chiến tranh Cách mạng, đã cấm đàn ông
da đen gia nhập, và các hội kín công khai phản đối việc thành lập trường Công
Giáo, việc bầu người Công Giáo vào các chức vụ công, và trong một số trường hợp,
cùng nhau xác nhận ứng cử viên và luật pháp với các chi nhánh địa phương của Ku
Klux Klan, kể cả cho đến tận thế kỷ XX.
Kết quả là, người Mỹ da đen đã thành lập các hội Tam Điểm song song của riêng họ
— không phải xuất phát từ các hội Tam Điểm của người Mỹ da trắng mà là từ các hội
Tam Điểm của người Anh — đã đến Mỹ cùng với Quân đội Anh.
Hội Tam Điểm người Mỹ gốc Phi — bao gồm cả hội quán đã cấp tư cách thành viên
cho Tổng thống Joe Biden — vì lý do này, được gọi là hội Tam Điểm “Prince
Hall”. Prince Hall không phải là một địa điểm mà là một người đàn ông, một người
đàn ông da đen tự do sống ở Massachusetts, người đã bị từ chối tư cách thành
viên của các hội quán địa phương của người Mỹ và thay vào đó được chấp nhận vào
một hội quán của các sĩ quan Anh trong quân đội khi đó đang xâm lược Boston.
Do đó, Hội Tam Điểm Prince Hall từ lâu đã có mối quan hệ sâu sắc với cộng đồng
người da đen ở nhiều tiểu bang, điều này có thể giải thích cho chuyến thăm của
Tổng thống Biden tới một hội Tam Điểm ở Nam Carolina.
Nhưng xét về Giáo hội, hội Tam Điểm Prince Hall cũng gặp phải những vấn đề tương
tự, xét về mặt triết học, thần học và giáo luật, giống như bất kỳ nhánh nào
khác của Hội Tam Điểm.
Cựu Tổng thống Biden có 'gia nhập' Hội Tam Điểm không?
Lệnh cấm người Công Giáo gia nhập Hội Tam Điểm đã có từ nhiều thế kỷ trước và
được Bộ Giáo lý Đức tin công nhận là một tội ác và một tội nghiêm trọng.
Nhưng có một số điều chúng ta không biết về tình hình của cựu Tổng thống Biden,
ngay cả sau khi Đại hội quán Prince Hall ở Nam Carolina tuyên bố rằng vào ngày
19 tháng Giêng, “tại một sự kiện riêng tư, tư cách thành viên Đại Sư Tam Điểm với
đầy đủ danh dự đã được trao cho” Tổng thống Joe Biden, người hiện có cấp bậc “Đại
Sư Tam Điểm”.
Thông báo của hội quán cho biết tư cách thành viên đã được hội quán “trao” cho
Tổng thống Biden, chứ không phải ông đã trải qua bất kỳ nghi lễ Tam Điểm thực tế
nào. Điều đó có vẻ như là một câu hỏi về mặt hình thức, nhưng nó thực sự có thể
tạo ra sự khác biệt lớn về mặt giáo luật.
Trước hết, không rõ Tổng thống Biden đã chấp nhận tư cách thành viên của hội ở
mức độ nào, chính thức hay không chính thức, hay liệu điều đó chỉ được trình
bày với ông như một điều gì đó mà họ đã làm cho ông. Những bức ảnh về sự kiện
cho thấy tổng thống bắt tay và ôm nhà lãnh đạo hội, nhưng không nhận được bất kỳ
giấy chứng nhận hoặc biểu tượng vật lý nào về tư cách thành viên.
Điều đó quan trọng, vì tội thực sự trong giáo luật không phải là tư cách thành
viên của một hội kín mà là hành vi gia nhập.
Nói một cách đơn giản, nếu Tổng thống Biden không chủ động làm bất cứ điều gì để
gia nhập Hội Tam Điểm hoặc chấp nhận tư cách thành viên của mình, thì có lý khi
kết luận rằng ông không vi phạm giáo luật có liên quan, mà theo các nguyên tắc
giáo luật, phải được giải thích một cách chặt chẽ.
Tất nhiên, điều đó không thay đổi sắc lệnh thường trực của Vatican rằng bất kỳ
người Công Giáo nào là thành viên của hội Tam Điểm, kể cả thụ động, đều ở trong
tình trạng phạm tội trọng và bị cấm rước lễ.
Nhưng một lần nữa, Tổng thống Biden sẽ phải tự mình chấp nhận, thậm chí là thụ
động bằng cách không từ chối danh hiệu, tư cách thành viên được trao tặng — những
người Tam Điểm không có thẩm quyền phong cho ai đó làm thành viên mà không có sự
đồng ý, cũng giống như một người không thể kết hôn với người khác mà không có sự
đồng ý của họ.
Nhưng ông có bị vạ tuyệt thông tiền kết không?
Một điều mà nhiều người Công Giáo biết, hoặc nghĩ rằng họ biết, là một người
Công Giáo trở thành một thành viên của Hội Tam Điểm sẽ tự động bị vạ tuyệt
thông. Và trong một thời gian dài, đây là một vấn đề khá rõ ràng — một hình phạt
vạ tuyệt thông latae sententae được áp dụng cho bất kỳ người Công Giáo nào gia
nhập một hội Tam Điểm cho đến Bộ luật Giáo hội năm 1983.
Nhưng trong bộ luật năm 1983, cả thuật ngữ “tam điểm” và hình phạt khai trừ khỏi
giáo luật khi gia nhập Hội Tam Điểm đều bị loại bỏ.
Trong khi tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin năm 1983 do Đức Hồng Y Ratzinger ký
làm rõ rằng tất cả các hội Tam Điểm đều bị áp dụng theo cách diễn đạt mới và vẫn
là tội lỗi nghiêm trọng thì tuyên bố này không nêu rõ hình phạt vạ tuyệt thông.
Thay vào đó, bộ luật quy định rằng cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng “hình phạt
công bằng” — và Bộ Giáo Lý Đức Tin đã nêu rõ rằng “các nhà chức trách tôn giáo
địa phương không có thẩm quyền đưa ra phán quyết về bản chất của các hiệp hội
Tam Điểm” — nói cách khác, các giám mục không được quyết định rằng hội Tam Điểm
này hay hội Tam Điểm kia không thực sự xấu.
Tuy nhiên, một số nhà giáo luật cho rằng vì các giáo hoàng, Bộ Giáo Lý Đức Tin
và ủy ban soạn thảo Bộ luật Giáo luật đều đã nói rõ rằng Hội Tam Điểm chống lại
đức tin và giáo lý của Giáo hội, nên việc gia nhập một hội kín thực chất là một
tội kép, vừa gia nhập một hiệp hội bị cấm, phải chịu “hình phạt thích đáng”, vừa
phạm tội dị giáo, tự động bị vạ tuyệt thông.
Đối với các chuyên gia giáo luật, điều đó có vẻ đặc biệt đúng khi các thành
viên của hội Tam Điểm trải qua nhiều nghi lễ chính thức khác nhau của hội Tam
Điểm, ngay cả ở cấp độ thấp nhất, bao gồm cả việc ứng viên khẳng định rằng anh
ta “đã sống trong bóng tối từ lâu và giờ đây muốn được đưa ra ánh sáng” mà chỉ
có Hội Tam Điểm mới có thể cung cấp, và chấp nhận “nguyên tắc của Hội Tam Điểm
rằng mắt thường không thể cảm nhận được những điều bí ẩn của Hội cho đến khi
trái tim chấp nhận những ý nghĩa tâm linh và huyền bí sâu sắc của những điều bí
ẩn cao cả đó”.
Nhưng ngay cả khi những nghi lễ đó đã được thực hiện, các hình phạt tự động cần
phải được tuyên bố bởi một cơ quan có thẩm quyền để chúng có hiệu lực pháp lý đầy
đủ. Vì việc trở thành thành viên của một hội kín thường không phải là hành động
công khai, nên một giám mục khó có thể áp dụng hoặc tuyên bố bất kỳ hình phạt
nào.
Xét đến những yếu tố đó, ngay cả trong trường hợp của cựu Tổng thống Biden,
thông báo công khai về tư cách thành viên hội Tam Điểm của ông cũng đặt ra rất
nhiều câu hỏi về việc ông đã làm hoặc chấp nhận chính xác những gì.
Và còn có một yếu tố phức tạp hơn nữa trong trường hợp của cựu Tổng thống
Biden: Ai là cơ quan tôn giáo có thẩm quyền quyết định liệu ông có “gia nhập” Hội
Tam Điểm hay không?
Theo thông báo của hội quán Nam Carolina, Tổng thống Biden đã nhận được tư cách
thành viên vào ngày 19 Tháng Giêng — ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của
ông.
Vì vậy, Tổng thống Biden vẫn đang tại nhiệm và do đó nằm ngoài thẩm quyền của
giám mục địa phương ở Nam Carolina hoặc các giám mục tại nơi cư trú chính thức
của ông (Washington, DC và Delaware) vào thời điểm đó.
Thay vào đó, giáo luật quy định rằng tất cả các trường hợp liên quan đến hành
vi vi phạm luật tôn giáo liên quan đến “những người giữ chức vụ dân sự cao nhất
của một quốc gia” đều do chính Đức Giáo Hoàng Rôma xét xử.
Trên thực tế, Đức Giáo Hoàng thường ủy quyền các vụ án liên quan đến nguyên thủ
quốc gia (thường là các vụ hủy hôn trong những thế kỷ gần đây) cho Tòa án Rota
của Rôma, nhưng trong mọi trường hợp, có vẻ như rất khó có khả năng Đức Thánh
Cha Phanxicô sẽ cho phép xem xét sự thật về tư cách thành viên hội Tam điểm của
cựu Tổng thống Biden - càng không cho phép áp dụng hình phạt trong một trong những
ngày cuối cùng của ông với tư cách là tổng thống.
Tất nhiên, tất cả những phức tạp và cân nhắc về mặt giáo luật đó không làm thay
đổi lập trường rõ ràng của Vatican về đạo đức và tội lỗi nghiêm trọng của người
Công Giáo khi họ “ghi danh” vào một hội kín Tam Điểm, bất kể họ làm như thế
nào: “họ đang ở trong tình trạng phạm tội nghiêm trọng và không được rước lễ”.
Nhưng liệu Tổng thống Biden có thực sự chấp nhận tư cách thành viên hội Tam Điểm
được trao cho mình hay không là câu hỏi mà chỉ ông mới có thể trả lời, và chỉ
có Đức Giáo Hoàng mới có thể phán đoán.
Source:PillarDid
Joe Biden join the Freemasons?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét