Thế hệ ủng hộ sự sống
đang định nghĩa lại khái niệm không thể tưởng tượng được như thế nào
Vũ Văn An 25/Jan/2025
Một người tham gia cuộc
diễu hành March for Life ngày 18 tháng 1 năm 2019 giơ cao biểu tượng hy vọng
trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington, D.C. (ảnh: Rena Schild /
Shutterstock)
Từ các trường đại học đến Cuộc diễn hành vì sự sống, những
người trẻ tuổi (và các gia đình trẻ) đang thổi luồng sinh khí mới vào sự nghiệp
ủng hộ sự sống.
Đó là nhận định của John Grondelski trên National Catholic Register ngày 24
tháng 1 năm 2025. Ông viết tiếp:
Tôi đã tham gia nhiều Cuộc diễn hành vì sự sống kể từ lần đầu tiên vào năm
1975. Có hai điều khiến tôi ấn tượng tích cực: Cuộc diễn hành mang tính đại kết
hơn và ngày càng trẻ hóa hơn.
Việc ngày càng trẻ hóa không chỉ phản ảnh ngược lại việc tôi già đi. Có nhiều
người trẻ tuổi hơn ở đó. Cũng không phải là “bắt buộc phải tham gia chuyến đi
thực tế” từ các trường Công Giáo. Những người trẻ tuổi đó đến từ các trường cao
đẳng và đại học: những cử tri mới. Họ không chỉ đến từ các trường đại học và
cao đẳng Công Giáo lâu đời là những người ủng hộ March for Life — các trường
như Franciscan University, Belmont Abbey và Christendom. Vài năm trước, tôi nhớ
mình đã gắn bó với một nhóm lớn từ Đại học Tiểu bang Louisiana. Một trường đại
học công lập!
Georgetown tổ chức một hội nghị sinh viên ủng hộ sự sống hàng năm vào ngày sau
Cuộc Diễn Hành. Tôi đã tham dự hội nghị này trong vài năm qua và thật phấn khởi
khi thấy rất nhiều sinh viên trẻ và nghiên cứu sinh, nghiêm túc với môn học của
mình và nghiêm túc với các vấn đề, tham dự các bài thuyết trình nghiêm túc về
việc bảo vệ và bênh vực sự sống.
Hôm nay, ai đó đã đăng một bức ảnh trực tuyến về JD Vance cầm tấm biển thương
hiệu của những người trẻ tuổi: "Tôi là thế hệ ủng hộ sự sống". Tôi
không biết bức ảnh đó là thật hay là ảnh photoshop, nhưng tôi biết bức ảnh đó
đáng giá ngàn lời.
Bức ảnh đó sẽ gieo rắc nỗi kinh hoàng trong lòng những người phá thai vì Vance
có thể là tương lai. Đây là một người đàn ông 40 tuổi, trong lễ nhậm chức của
mình, đã kéo theo những đứa trẻ hiếu động. Trẻ em. Số nhiều. Hành động như trẻ
em. Người Mỹ không thấy nhiều như vậy. Học giả và nhà nghiên cứu về hôn nhân
Brad Wilcox đã ghi nhận rằng số lượng người Mỹ sống với trẻ vị thành niên trong
gia đình và thời gian họ sống cùng nhau đều giảm. Điều đó thật phiền phức.
Nhưng Vance không phải là một bài giảng. Ông là một người đang sống cho thấy rằng
việc có con không phải là "kỳ lạ" hay thậm chí chỉ là "lựa chọn".
Ông nhắc nhở chúng ta về điều mà người Mỹ từng coi là hiển nhiên: sự phát triển
bình thường của con người thường có nghĩa là có một giai đoạn trong cuộc sống
trưởng thành khi một người chuyển ra khỏi tầng hầm của cha mẹ, kết hôn và sinh
con. Hoặc, như một nguồn có thẩm quyền hơn đã nói, "Một người đàn ông sẽ rời
cha mẹ mình và gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt"
(Mt 19:5).
Điều đó khiến những người ủng hộ phá thai kinh hoàng. Điều đó khiến những người
bảy mươi và tám mươi tuổi như Joe Biden, Nancy Pelosi, Chuck Schumer, Hillary
và Bill Clinton, Jerry Nadler và những người khác vẫn đang sống và đấu tranh
cho những năm 1960 và Woodstock kinh hoàng. Nó khiến họ sợ hãi vì nó có lẽ gửi
đi nhận thức sâu sắc rằng họ đã là quá khứ — và họ đã lỗi thời.
Điều đó không có nghĩa là họ sẽ nhẹ nhàng đi vào đêm an lành đó (nơi họ muốn gửi
đến tất cả mọi người khác). Diogenes cần phải rình rập cánh phía bắc của Điện
Capitol vì thực tế là 60 Thượng nghị sĩ sẽ không bỏ phiếu "có" để
thông qua luật vào ngày 22 tháng 1 cấm bỏ rơi trẻ sơ sinh vì lý do y tế và giết
trẻ sơ sinh sau khi phá thai là một sự ô nhục của quốc gia. Dự luật đã không được
thông qua với tỷ lệ 52-47, vì cần phải có ba phần năm (60) phiếu bầu.
Vài năm trước, Jeanne Mancini đã nói với March for Life rằng việc phá thai là bất
hợp pháp là không đủ. Chúng ta phải biến nó thành "điều không thể tưởng tượng
được". Và tôi đã nghĩ về điều đó.
"Điều không thể tưởng tượng được" là một phạm vi lớn. Nó thật đáng sợ,
thậm chí là gây kinh hoàng. Nó đòi hỏi sự thay đổi văn hóa và văn hóa không đơn
giản thay đổi.
Nhưng chúng ta phải nghĩ về việc biến phá thai thành "điều không thể tưởng
tượng được". Vào những năm 1800, "không thể tưởng tượng" được rằng
chế độ nô lệ sẽ biến mất hoặc miền Nam có thể tồn tại mà không có chế độ nô lệ.
"Điều không thể tưởng tượng" đã xảy ra: không ai ngày nay sẽ chấp nhận
ý tưởng chế độ nô lệ có thể có cả ưu và nhược điểm.
Tám mươi năm trước, nước Mỹ đã quyết định rằng chủ nghĩa Quốc xã sẽ là
"không thể tưởng tượng" và rằng nước Đức sau chiến tranh phải được phục
hồi trước tiên bằng cách phun khói để tẩy uế trí óc. Không một người bình thường
nào ngày nay đề xuất chúng ta xem xét mặt "tốt" của chủ nghĩa Quốc
xã.
Tôi cho rằng sai lầm mà chúng ta đã mắc phải sau năm 1989 là từ chối công việc
trí thức nhằm bêu xấu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Những hệ thống đó
đã giết chết ở mức độ khiến Hitler trông giống như một kẻ nghiệp dư. Nhưng
chúng ta giả vờ rằng "lịch sử đã kết thúc" và không cần phải thanh trừng
thế giới hậu cộng sản, đó là lý do tại sao một cựu đại tá KGB tự gọi mình là tổng
thống được bầu cử dân chủ, quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn nằm dưới chế độ
độc tài cộng sản, và một số người vẫn rung động trái tim dành cho Havana và Hà
Nội.
Vâng, chúng ta có thể khiến phá thai trở nên “không thể tưởng tượng được” và những
người sẽ làm điều đó là “thế hệ ủng hộ sự sống”. Một số người sẽ làm điều đó
thông qua nghiên cứu, học bổng và hoạt động chính trị của họ. Nhưng nhiều người
sẽ làm điều đó bằng cách làm những gì phó tổng thống của chúng ta đã nêu gương:
bằng cách kết hôn, bằng cách sinh con và bằng cách (và trông) hạnh phúc về điều
đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét