Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

SUY NIỆM VỀ TUẦN THÁNH


SUY NIỆM VÈ TUẦN THÁNH

 Tuần Thánh, Tuần Tử Nạn bắt đầu với Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay.
          Trong Tuần Thánh này, Giáo Hội muốn chúng ta bước theo chân Chúa Giêsu trên con Đường Tử Nạn, muốn chúng ta lắng nghe từng lời nói xót xa, từng hơi thở đứt quảng, từng nhịp tim đau buốt tan nát của Chúa Giêsu trên con đường thập giá; muốn chúng ta chú ý nhìn từng ánh mắt thống khổ của Chúa Giêsu, từng bước thấp bước cao lao đao run rẩy, từng giọt mồ hôi máu hãi hùng đổ ra trên khuôn mặt Chúa; muốn chúng ta cúi đầu ăn năn đau đớn trước những lăng mạ nhục nhã, trước những làn roi da gút sắt quất lên điên dại, trước những nhát búa thô bạo, trước những xô đẩy phủ phàng không tiếc xót của những kẻ hành hạ đóng đinh Chúa; muốn chúng ta đau đớn chuộc lại những lỗi lầm quá khứ, những tệ bạc thờ ơ và phản bội; muốn chúng ta sống một cuộc đời mới trong Ơn Nghĩa Thánh Chúa; muốn chúng ta sống một cuộc đời cương quyết trung thành theo Chúa cho đến cùng.
Trong Tuần Thánh này, Chúa Giêsu bị dập vùi dưới đau khổ, dưới sự chết, nhưng kỳ diệu thay, chúng ta lại thấy toàn là Thiên Chúa, toàn là siêu việt trong sự Tử nạn của Ngài.
Thứ nhất, về cái chết của Chúa Giêsu.
Cái chết của Chúa Giêsu đã được nói đến một cách rất rõ ràng: hàng ngàn năm trước, hàng trăm năm trước, các ngôn sứ đã loan báo rõ ràng từng chi tiết cụ thể về cái chết của Đấng Cứu Thế.
Về phần mình, Chúa Giêsu biết trước và nói trước một cách chắc chắn, về giờ và về hoàn cảnh cái chết của mình, với từng chi tiết một.
Không ai trong loài người chúng ta có thể biết được mình sẽ chết khi nào và sẽ chết trong những hoàn cảnh nào? Chỉ có Chúa Giêsu biết được như vậy. Điều này chứng minh Ngài là Con của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa.
Thứ hai, cái chết đầy tự do của Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu chọn cách chết cho mình, chọn giờ chết cho mình. Khi giờ chết của Ngài chưa đến, không ai có thể giết được Ngài.       
Không ai trong loài người chúng ta có thể chọn cái chết cho mình, chọn giờ chết cho mình. Chỉ có Chúa Giêsu làm được điều này. Điều này chứng minh Ngài là Con của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa.
Thứ ba, về thái độ của Chúa Giêsu khi sắp chết.
Khi sắp chết, Chúa Giêsu có những thái độ thật siêu phàm: nhân lành đối với các môn đệ hèn nhát, bỏ Thầy để chạy trốn; dịu dàng với Giudà phản nộp Thầy; âu yếm với Phêrô chối Thầy; tha thứ cho dân Do Thái vong ân; nhẫn nhục sống trọn thánh ý của Chúa Cha; im lặng một cách lạ lùng trước bao nỗi ê chề đau khổ tủi nhục vu oan cáo vạ.
Một con người như chúng ta, dẫu là hiền nhân quân tử anh hùng đến đâu mặc lòng, không thể nào có được những thái độ siêu phàm như Chúa Giêsu được. Điều này chứng minh Chúa Giêsu là Con của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa.
Thứ tư, về những hiện tượng khi Chúa Giêsu tắt thở.
Khi Chúa Giêsu tắt thở, màn Đền Thờ Giêrusalem bị xé ra, động đất dữ dội, núi đá nứt nẻ, người chết ra khỏi mồ, mặt trời mất ánh sáng, bóng tối bao phủ không gian, dân chúng Do Thái trên đồi Canvariô kinh khiếp đấm ngực bỏ chạy về nhà, các quân sĩ Rôma hết sức ngơ ngác, viên sĩ quan Rôma chỉ huy cuộc đóng đinh Chúa Giêsu, thốt lên to tiếng: “Người này thật là Con Đức Chúa Trời!”.
+++
Lạy Chúa Giêsu! Chúa chết vì tội của người Do Thái. Chúa cũng chết vì tội của chúng con.
Chính tội của chúng con chỉ huy lưỡi đòng người lính vung lên đâm Chúa.
Chính tội của chúng con đã mài giũa ngọn giáo thật sắc để đâm thủng Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, trước tội lỗi nặng nề của chúng con, Chúa hoàn toàn nhắm mắt và tha thứ, chỉ mong chúng con biết hối lỗi ăn năn, trở về với Chúa. Xin cho chúng con biết xa lánh tội lỗi, thành thực ăn năn thống hối, thành tâm trở về với Chúa, để được hạnh phúc phục sinh với Chúa.
Amen!    
Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét