Trang

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

HÃY NHIỆT THÀNH VÀ HỐI CẢI ĂN NĂN!

HÃY NHIỆT THÀNH VÀ HỐI CẢI ĂN NĂN!

... Dòng Các Tiểu Muội Người Nghèo do thánh nữ Jeanne Jugan (1792-1879) thành lập tại Pháp vào năm 1840 trong bối cảnh khốn khổ nghèo đói của người dân vào thời kỳ đó. Theo dòng thời gian Các Tiểu Muội Người Nghèo đặc biệt chăm sóc các bậc cao niên và tháp tùng các vị trong chuyến đi chung kết bước sang thế giới bên kia.

Một Tiểu Muội Người Nghèo giải thích lý do tại sao chọn một dòng tu đồng hành với người già trong giai đoạn cuối đời: ”Ơn gọi của tôi gắn liền với các vị và tháp tùng các vị chính là chóp đỉnh ơn gọi của tôi”. Xin nhường lời cho Chị.

Tôi luôn luôn yêu mến kính trọng quý vị già cả. Vào tuổi phải định đoạt một hướng đi cho nghề nghiệp, THIÊN CHÚA đã gõ cửa lòng tôi. Nhưng tôi không biết phải theo Người như thế nào? Cũng không biết ở tại nơi đâu? Tất cả còn cần phải khám phá ra. Thế là tôi bắt đầu các môn học của ngành y tá được tháp tùng bởi Lời Đức Chúa GIÊSU KITÔ phán:”Điều gì các con làm cho một trong các kẻ bé mọn nhất của các anh em Thầy đây, là các con đã làm cho chính Thầy vậy” (Mátthêu 25,40).

Tiếp đến là một cuộc gặp gỡ đáng ghi nhớ. Một bà cụ sống trong Nhà Dưỡng Lão phải nhập viện. Vào thời kỳ ấy, tôi chưa hiểu gì về Các Nhà Hưu Dưỡng. Và bà cụ này lại tỏ ra hết sức hạnh phúc. Tôi thật sự ngỡ ngàng. Bà cụ kích thích tính tò mò của tôi. Thế là vào những lúc rảnh rỗi tôi thường tìm đến viếng thăm cụ. Bà cụ nói với tôi về cuộc sống nơi Nhà Dưỡng Lão với ánh mắt tràn ngập niềm vui. Tôi tự nhủ:
- Các vị cao niên hôm nay phải chăng là những kẻ bé mọn mà Đức Chúa GIÊSU nói đến trong Phúc Âm?

Từ đó chín mùi trong tôi niềm ước muốn làm việc trong ngành Lão-bệnh-học. Nhưng tôi cảm thấy do dự. Tôi muốn phân định rõ ràng. Có phải đây đúng là con đường của tôi chăng??? Tôi liền viết đơn xin một thời gian thực tập và người ta gởi tôi đến ... Nhà Các Tiểu Muội Người Nghèo!

Rất nhanh sau đó, đúng là một cú sét!!! Tôi tìm thấy nơi cộng đoàn Các Tiểu Muội Người Nghèo quy tụ những nguyện vọng thâm sâu nhất của lòng tôi:
- Đời sống cầu nguyện, đời sống phục vụ các vị cao niên, đời sống huynh đệ với chiều kích quốc tế và một đà tiến truyền giáo!

Cũng trong thời gian thực tập này, Các Tiểu Muội Người Nghèo tháp tùng một cụ già đang ở trong những ngày cuối đời. Tôi thấy Các Tiểu Muội cúi xuống chăm sóc cụ với trọn tình người cùng với các khả năng chuyên môn nghề nghiệp. Ngoài những buổi phải chăm sóc thuốc men, Các Tiểu Muội còn đến viếng thăm và hỏi han trò chuyện với cụ. Cụ già tỏ ra thật điềm tĩnh thanh thản. Căn phòng của cụ vô cùng sạch sẻ ngăn nắp, lan tỏa niềm an bình không thể tưởng tượng được! Tôi nhớ rõ đã thầm nghĩ:
- Đây chính là nơi chốn mà cái chết là thành phần của cuộc sống!

Và tôi chính thức xin gia nhập dòng Các Tiểu Muội Người Nghèo. Một khi trở thành Tiểu Muội rồi, đến phiên mình, tôi cũng tháp tùng rất nhiều vị cao niên trong giai đoạn cuối đời.

Mỗi một chuyến đi chung kết đều hoàn toàn độc nhất vô nhị bởi vì, mỗi một cuộc đời đều độc nhất. Chúng ta tiến về buổi xế chiều cuộc đời với tất cả những gì dệt nên tấm thảm cuộc đời:
- Những niềm vui, các nỗi khổ, những vết tổn thương, các tha thứ đã trao tặng hoặc chưa được trao tặng ..

Tôi từng cảm động chứng kiến những cuộc làm hòa tuyệt vời được thực hiện: với chính mình, với gia đình và với THIÊN CHÚA ..

Bên cạnh giường một người hấp hối, chúng tôi chỉ là những kẻ đưa tiễn khiêm tốn:
- Chúng tôi tháp tùng người hấp hối đến tận cửa. Chúng tôi giơ tay gõ cửa nhưng chúng tôi đứng lại nơi bến tàu.

Mỗi cái chết dầu an bình thanh thản đến đâu đi nữa vẫn luôn luôn sống như một cuộc lột bỏ toàn diện, một cuộc thoát ly tột cùng. Nhưng đối với Kitô-hữu thì đây đúng là một cuộc gặp gỡ. Cuộc Gặp Gỡ chung kết!!! như lời sách Khải Huyền: ”Này đây Ta đứng trước cửa và gõ” (3,20).

... ”Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm-hẩm chẳng nóng chẳng lạnh nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta .. Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn! Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta, cũng như Ta đã thắng và ngự bên CHA Ta trên ngai của Người. Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với Các Hội Thánh” (Sách Khải Huyền 3,15-16/19-22).

(”Église en Ille-et-Vilaine”, Vie diocésaine - Mensuel - numéro 247 - Novembre 2013, trang 11)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét