Trang

Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Lễ Tuyên Thánh 27.04.2014

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Lễ Tuyên Thánh 27.04.2014


Trung tâm ca ngày Chúa Nht hôm nay, ngày l kết thúc Tun Bát Nht Phc sinh, ngày mà Đc Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã mun dâng hiến cho Lòng thương xót Chúa, là các thương tích đy vinh quang ca Đc Giê-su Phc sinh.
Đc Giê-su đã cho các tông đ thy các thương tích ca Người khi ln đu tiên Người hin ra vi h, vào bui chiu sau ngày Sabat, ngày Phc sinh. Nhưng vào bui chiu hôm y, Tôma đã không có mt; và khi các tông đ khác nói vi ông là h đã thy Chúa, ông đáp li rng, nếu ông không thy và không đng chm vào các vết thương Người, ông s không tin. Tám ngày sau, Đc Giê-su đã hin ra ln na ti phòng Tic ly, gia các môn đ, và cũng có Tôma đó. Đc Giê-su quay li và bo ông chm vào các thương tích ca Người. Và con người chân thành này, mt con người đã quen vi vic t mình kim tra mi th, đã qu xung trước mt Đc Giê-su và tht lên: Ly Chúa, Ly Thiên Chúa ca con! (Ga 20,28).
Các thương tích ca Đc Giê-su là mt scandal (c vp phm) ca đc tin, nhưng đng thi cũng là bng chng ca đc tin. Vì thế, nơi thân th Đc Ki-tô phc sinh, các thương tích không b biến mt, chúng vn hin hu, bi vì nhng thương tích y chính là du ch không th thay thế đ tin vào Thiên Chúa. Không phi là tin rng Thiên Chúa hin hu, nhưng là tin vào Thiên Chúa, Đng là tình yêu, thương xót và trung tín. Thánh Phê-rô, lp li li ca Ngôn s Isaia, viết cho các Ki-tô hu rng: T thương tích ca người, anh em đã được cha lành.
Gioan XXIII và Gioan Phaolô II đã có can đm đ chiêm ngm các thương tích ca Đc Giê-su, đng chm đến các du đanh và cnh sườn Người. Các ngài đã không h thn vì thân th Đc Giê-su, không b vp ngã vì Người, vì thp giá ca Người. Các ngài không h thn vì thân th anh em mình, vì nơi mi người đau kh và bnh tt, h nhìn thy Đc Giê-su. Các ngài là nhng người can đm, tràn đy hot đng ca Chúa Thánh Thn, và h đã làm chng tá cho Giáo hi và thế gii v lòng nhân hu ca Thiên Chúa và lòng thương xót ca Người.
Các ngài là Linh mc, Giám mc và Giáo hoàng ca thế k 20. Dù đã sng trong các thm kch, nhưng các ngài đã không đ chúng đè bp. Vi các ngài, Thiên Chúa thì mnh m hơn, nim tin vào Đc Kitô, Đng cu đ ca con người và Thiên Chúa thì mnh hơn tt c. Vi các ngài, lòng thương xót ca Thiên Chúa được th hin nơi 5 du đanh ca Đc Kitô thì mnh m hơn. Vi các ngài, s gn gũi ca tình mu t nơi Đc Maria thì mnh hơn mi thm kch.
Nơi hai con người này, nhng con người luôn biết chiêm ngm các thương tích ca Đc Giê-su và làm chng v lòng thương xót ca Ngài, luôn hin din m“nim hy vng sng đng, cùng vi m“nim vui khôn t rc r vinh quang (1Pr 1,3-8).
Hy vng và vinh quang mà Đc Kitô phc sinh đã trao ban cho các môn đ ca Người, nim hy vng và vinh quang y không ai hay điu gì có th ly đi được. Nim hy vng và vinh quang phc sinh y được rèn luyn trong cuc th thách, ngang qua vic b mình trit đ, tr nên đng hình đng dng vi các ti nhân, và đón nhn trn vn chén đng. Đây chính là nim hy vng và vinh quang mà hai Đc Giáo Hoàng đã đón nhn như là quà tng ca Đng phc sinh; và đến lượt mình, các ngài đã trao ban cho dân Thiên Chúa mt cách tràn trào, lãnh nhn vi mt lòng biết ơn vĩnh vin.
Hy vng và nim vui y được t l nơi cng đoàn tín hu tiên khi ti Gierusalem, như chúng ta đc thy trong Sách Công V Tông đ (x. Cv 2,42-47). Đây là cng đoàn ca nhng người sng điu thiết yếu ca Tin Mng, tình yêu thương, lòng thương xót, vi s đơn sơ và đ huynh.
Đây chính là hình nh ca Giáo hi mà Công đng Vaticanô II đã phác ho v chính mình. Đc Gioan XXIII và Gioan Phaolô II đã cng tác vi Chúa Thánh Thn đ đi mi và làm phong phú Giáo hi theo đc tính tinh khôi ca chính mình, các đc tính đã được lãnh nhn nơi các thánh trong sut nhiu thế k. Chúng ta không bao gi quên các v thánh đã đnh hướng và phát trin Giáo hi. Khi triu tp Công đng, Đc Gioan XXIII đã minh chng cho thy mt s ngoan ngu trước li mi gi ca Chúa Thánh Thn, ngài đã đ cho mình được hướng dn, và tr thành mt v mc t cho Giáo hi, mt người hướng dn được hướng dn. Đây chính là s phc v ln lao ca ngài dành cho Giáo hi, và ngài chính là v Giáo Hoàng biết lng nghe li mách bo ca Thánh Thn.
Trong bn phn phc v dân Chúa ca mình, Gioan Phaolô II là mt Giáo hoàng ca gia đình. Như chính ngài đã tng nói rng, ngài mun mình được nh đến như là v Giáo hoàng ca gia đình. Tôi vui mng nhn mnh điu này khi chúng ta đang sng trong giai đon chun b cho Thượng hi Đng Giám mc v gia đình và vi các gia đình, mt hành trình mà chc chn, t tri, ngài s đng hành và nâng đ chúng ta.
C hai v tân hin thánh, mc t ca Dân Thiên Chúa, các ngài s cu bu cho Giáo hi, đ nh đó, trong sut hai năm hành trình ca Thượng hi đng, chúng ta có th lng nghe được li mi gi ca Chúa Thánh Thn trong vic phc v mc v dành cho các gia đình. Xin các ngài dy cho chúng ta đng đ b vp ngã bi các thương tích ca Đc Giê-su, biết đi sâu mi ngày mt hơn vào mu nhim ca lòng thương xót Chúa, luôn luôn yêu thương và tha th, vì mu nhim y chính là tình yêu.
Chuyn ng: Minh Triu, S.J.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét