Trang

Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

THÁNH GIÁ LÀ UY LỰC LÀ QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA!

THÁNH GIÁ LÀ UY LỰC LÀ QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA!

... Lộ trình của một tín hữu bị dằn-vặt lôi-kéo trong một thời gian dài đằng-đẳng bởi một mâu-thuẫn trái-nghịch bên ngoài xem ra không thể nào dung hợp: vừa là tín hữu do thái vừa yêu mến Đức Chúa GIÊSU KITÔ! Nhưng chuyện đã xảy ra. Ông Elie Setbon do thái đã trở thành Jean-Marie Elie Setbon. Nhưng trở thành tín hữu Công Giáo với một giá cả đau khổ khôn lường mà chỉ nhờ một tình yêu nồng nhiệt mới có thể vượt lên trên thử thách. Mối tình này mang tên Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Xin nhường lời cho ông Jean-Marie Elie Setbon.

Tôi là đàn em của quý vị bởi vì tôi lãnh bí tích Rửa Tội ngày 14-9-2008 nhằm lễ Tôn Vinh Thánh Giá.

Ngay từ thơ ấu tôi đã bị quyến dũ bị thu hút bởi Đức Chúa GIÊSU KITÔ và các Thánh Giá. Tôi rất thích dạo chơi trên các con đường của thành phố Vendée (miền Tây nước Pháp) có rất nhiều Thánh Giá. Thánh Giá là uy lực là quyền năng của THIÊN CHÚA. Chính vì thế mà tôi cảm thấy nhu cầu chiêm ngắm Đức Chúa GIÊSU KITÔ trên Thánh Giá.

Năm 12 tuổi, lần đầu tiên tôi bước vào đền thờ Thánh Tâm ở gần nhà tôi. Tôi đứng lặng yên một lúc trước Thánh Giá nhỏ đặt trên bàn thờ. Khi trở về nhà tôi tự nhủ:
- Sao mình cảm thấy thoải mái chi lạ!

Sau đó tôi trở lại nhà thờ đúng vào lúc có tiếng đàn đại-phong-cầm trổi lên. Tôi ngồi xuống và không hề hay biết đã tham dự Thánh Lễ đầu tiên của tôi!

Thế là đều đặn trong vòng 3 năm vào mỗi Chúa Nhật tôi trở lại nhà thờ và chứng kiến cảnh tín hữu Công Giáo tiến lên rước lễ. Cứ mỗi lần như thế tôi cảm thấy một nhu cầu sinh tử là phải nắm bắt sự việc. Tôi đâu ngờ rằng Đức Chúa GIÊSU đã đi qua lối đó!

Năm 17 tuổi tôi mua cuốn Phúc Âm của Thánh Gioan và lén lút học thuộc lòng. Bị thúc đẩy bởi ước muốn nồng nhiệt lãnh bí tích Rửa Tội tôi đến xưng tội với một Linh Mục và nói:
- Thưa Cha con là tín hữu Do Thái và con muốn ăn năn hoán cải!
Ngạc nhiên trước câu nói bất ngờ, vị Linh Mục bảo tôi đợi một chút và rời tòa giải tội. Trước thái độ đột ngột của vị Linh Mục tôi thất kinh bỏ chạy vì tưởng rằng mình đã làm một điều sai trái.

Sau biến cố trên đây tôi quyết định nghiên cứu kỹ lưỡng về Do Thái Giáo. Tôi tiếp tục việc học ở thủ đô Paris rồi về lại Israel và trở thành một tín hữu Do Thái Giáo sùng đạo.

Năm 26 tuổi tôi trở lại Pháp hành nghề giáo sư và là một rabbi hết sức nhiệt thành. Nhưng tôi vẫn thầm kín yêu mến Đức Chúa GIÊSU KITÔ và khao khát được rước lễ.

Sau đó tôi lập gia đình và có 7 đứa con nhưng hiền thê tôi qua đời vì bị ung thư. Từ đó tôi một mình chăm sóc đàn con nên ít có thời giờ rãnh rỗi để đi nghỉ hè. Mãi đến năm 2007 khi dạo chơi nơi bãi biển Trouville (miền Bắc nước Pháp) và trông thấy một Đồi Can-Vê tôi bỗng cảm thấy toàn thân ớn lạnh vì linh cảm cái chết của Đức Hồng Y Jean-Marie Lustiger (1926-2007). Hôm ấy là ngày 5-8-2007. Và đúng như thế. Vào ban tối đài truyền hình Công Giáo KTO loan tin Đức Hồng Y Lustiger từ trần. Rồi đêm ấy trong giấc ngủ tôi bị thức giấc bởi cùng một cảm giác ớn lạnh:
- Đức Chúa GIÊSU đang có mặt trong phòng tôi!

Từ đó tôi có mối liên hệ cá nhân thân tình với THIÊN CHÚA. Tôi có dịp xem một cuốn phim về Đức Karol Wojtyla. Tôi cũng say mê đọc truyện Các Thánh, đặc biệt là truyện Thánh Gioan Thánh Giá. Rồi tôi có dịp gặp các tu huynh Cát-Minh và Các Tiểu Muội Bethléem. Tất cả những sự kiện này giúp tôi tiến về hành trình chuẩn bị lãnh bí tích Rửa Tội, gia nhập Giáo Hội Công Giáo duy nhất thánh thiện và tông truyền. Thế nhưng lộ trình không trơn tru dễ dàng. Vẫn còn không biết bao nhiêu là thắc mắc không giải đáp! Tôi liền thân thưa trực tiếp với Đức Chúa GIÊSU KITÔ:
- Hoặc là Chúa ra tay làm một cái gì đó cho con và cho các con của con. Hoặc là xin Chúa để cho con yên!

Chỉ vỏn vẹn vài ngày sau buổi nói chuyện thẳng với Đức Chúa GIÊSU trên đây, lúc đứng trước bức họa Khuôn Mặt Thánh, tôi lại cảm thấy toàn thân ớn lạnh khi trông thấy đôi mắt của Đức Chúa GIÊSU của bức hình trên Tấm Khăn Liệm Thánh bỗng mở ra. Tôi thật sự kinh hoàng. Tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp tục những sự kiện như thế này, chắc chắn tôi sẽ trở thành điên!

Thế nhưng vào ngày Lễ Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Đức Chúa GIÊSU đã trả lời cho những vấn nạn của tôi. Chúa ban cho tôi trí thông minh để hiểu những gì được viết trong Kinh Thánh. Tôi thấy và hiểu Cựu Ước xuyên qua Đức Chúa GIÊSU KITÔ và trong Đức Chúa GIÊSU KITÔ ..

... ”Thật thế, lời rao giảng về Thánh Giá là một sự điên rồ đối với những kẻ trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của THIÊN CHÚA. Vì có lời chép rằng: ”Ta sẽ hủy diệt sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt bỏ sự thông thái của người thông thái. Người khôn ngoan đâu? Người học thức đâu?” Người lý sự của thời này đâu? THIÊN CHÚA lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao? Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết THIÊN CHÚA ở những nơi THIÊN CHÚA biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên THIÊN CHÚA đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng KITÔ bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được THIÊN CHÚA kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Chúa GIÊSU KITÔ, sức mạnh và sự khôn ngoan của THIÊN CHÚA. Vì cái điên rồ của THIÊN CHÚA còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của THIÊN CHÚA còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Côrintô 1,18-25).

(”Notre Église”, Revue du diocèse de Bayonne, Lescar, Oloron, No 43, Décembre 2013, trang 20)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét