Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

HÃY PHÓ THÁC TRONG VÒNG TAY THIÊN CHÚA!

HÃY PHÓ THÁC TRONG VÒNG TAY THIÊN CHÚA!

... Xin trích một đoạn thư của Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan XXIII (1958-1963) viết cho gia đình, đặc biệt nói về sức khoẻ của hiền mẫu là Bà Cố Marianna Mazzola Roncalli.

Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan XXIII có tên thật là Angelo Giuseppe Roncalli. Ngài chào đời tại làng Sotto il Monte gần Brusicco thuộc tỉnh Bergamo, miền Bắc nước Ý, ngày 25-11-1881. Năm 1933, Đức Giáo Hoàng Pio XI (1922-1939) chỉ định Đức Tổng Giám Mục Angelo Giuseppe Roncalli làm Khâm Sứ Tòa Thánh tại 3 nước Bulgari, Thổ-nhĩ-kỳ và Hy Lạp. Đức Tổng Giám Mục Roncalli thi hành sứ vụ trong vòng 11 năm từ 1933-1944.

Đức Tổng Giám Mục Angelo Giuseppe Roncalli dành cho Song Thân một tâm tình hiếu thảo rộng lớn, đặc biệt đối với hiền mẫu là bà cố Marianna Mazzola Roncalli.

Một năm sau khi đến Bulgari, nghe tin thân mẫu bị bệnh, Đức Tổng Giám Mục Roncalli vội vàng viết thư cho các bào tỷ của ngài. Lá thư đề ngày 18-3-1934 viết từ Sofia, thủ đô nước Bulgari:

Quý Chị kính yêu. Các Chị không cho em những tin tức tốt đẹp về sức khoẻ của Mẹ. Sức khoẻ của Mẹ khiến em lo âu. Thật thế, ở vào bát tuần, tuổi tác tự nó đã là bệnh tật. Em hy vọng rồi Mẹ cũng sẽ lướt qua được như hồi năm ngoái. Chỉ cần chút ít thuốc men và chăm sóc kỹ lưỡng thì Mẹ sẽ khoẻ lại. Xin Các Chị chu đáo lo cho Mẹ y như thể em cũng có mặt ở nhà và nhất là, xin Các Chị tận tình khuyến khích Mẹ để Mẹ vượt qua cơn đau yếu. Nhưng trước hết, chúng ta nên luôn ghi nhớ rằng, trên con đường lữ hành tiến về Nhà Cha trên Trời, chúng ta phải mở rộng tâm lòng cho sự tin tưởng và phó thác nơi lòng nhân hậu của THIÊN CHÚA. Phải tự nhủ rằng nếu Song Thân đã chu toàn nghĩa vụ dưỡng dục một đàn con đông đức như gia đình chúng ta, với không biết bao nhiêu là hy sinh cùng gian khổ, thì Song Thân không có gì phải lo sợ khi ra trình diện trước tòa Chúa. THIÊN CHÚA là Đấng đại lượng vô biên, thay vì trừng phạt lại thưởng công bội hậu cho Song Thân. Những yếu đuối cùng thiếu sót - mà ai ai cũng vấp phải - sẽ được rửa sạch và tha thứ nhờ việc kết hiệp những hy sinh nhỏ bé của chúng ta với Bửu Huyết của Đức Chúa GIÊSU KITÔ đã đổ ra và chết vì chúng ta.

Phải làm mọi cách để thân mẫu chúng ta được rước vào Thiên Đàng. Phần chúng ta cũng hy vọng sẽ gặp lại thân mẫu trên Thiên Quốc. Xin Các Chị luôn nhắc Mẹ hãy can đảm và đừng sợ hãi gì hết. Chỉ cần lập đi lập lại lời nguyện tắt: ”Lạy Đức Chúa GIÊSU Từ Bi! Lạy Đức Chúa GIÊSU, con yêu mến Chúa!”. Bấy nhiêu đó đủ rồi.

Vã lại, không có nghĩa Mẹ phải chết ngay bây giờ đâu. Trái lại, Mẹ phải được chữa trị để còn sống thêm lâu năm nữa. Sự hiện diện của Mẹ và của Cha trong gia đình mình thật cần thiết cho con cái cùng cháu chắt. Thế nhưng trước hết và trên hết, chúng ta cứ sống phó thác ngày qua ngày, không ưu tư cũng không lo lắng. Chính THIÊN CHÚA sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết một khi chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng nơi Ngài. Xin Các Chị thưa lại với Mẹ như vậy và sáng mai em sẽ dâng Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cách riêng cho Mẹ. Thật ra mỗi buổi sáng, khi dâng Thánh Lễ lúc đến phần Kinh Tiền Tụng hát ”Sanctus Sanctus Sanctus - Thánh Thánh Thánh” em đều trông thấy Cha cùng Mẹ tiến lên bàn thờ đến đứng cạnh em cho tới phần Chịu Lễ.
Thương chúc mọi người giữ vững can đảm. Em ban phép lành cho toàn gia đình.

Trìu mến hôn từ biệt Quý Chị. Em của Các Chị.
Ký tên Angelo Giuseppe Roncalli, Tổng Giám Mục.

5 năm sau lá thư trên đây, Bà Cố Marianna Mazzola Roncalli được Chúa gọi về ngày 20-2-1939. Trước đó 4 năm, ngày 29-7-1935, Ông Cố Giovanni Battista Roncalli cũng êm ái từ giã cõi đời.

... ”THIÊN CHÚA là Đấng nhân từ và hay thương xót: Người thứ tha tội lỗi và cứu vớt trong lúc gian truân. Khốn thay những tâm hồn hèn nhát, những bàn tay rã rời, và người tội lỗi lập lờ nước đôi. Khốn thay quả tim nao núng vì không tin tưởng: chính vì vậy nó không được chở che. Khốn cho các ngươi, những kẻ mất kiên nhẫn, các ngươi sẽ làm gì khi THIÊN CHÚA đến thăm? Những ai kính sợ THIÊN CHÚA thì không ngang bướng bất tuân lời Người dạy. Và những ai kính mến Người thì giữ vững đường lối của Người. Những ai kính sợ THIÊN CHÚA thì tìm điều Người ưa thích, và những ai kính mến Người thì no thỏa Lề Luật. Những ai kính sợ THIÊN CHÚA thì chuẩn bị tâm hồn, và hạ mình xuống trước mặt Người. Chúng ta hãy phó thác trong vòng tay THIÊN CHÚA, chứ đừng phó mình trong tay phàm nhân, bởi vì Người cao cả thế nào thì cũng lân tuất như vậy” (Huấn Ca 2,11-18).

(”L'Ange Gardien””, Mai-Juin/2004, n.3, trang 41)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét