Trang

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

THIÊN CHÚA Là Khiên Che Thuẫn Đỡ Cho Những Ai Ẩn Náu Bên Ngài

THIÊN CHÚA Là Khiên Che Thuẫn Đỡ Cho Những Ai Ẩn Náu Bên Ngài

Ngày thứ bảy 31-1-2015 ông Sergio Mattarella được Quốc Hội Ý bầu làm Tổng Thống với 665 phiếu tức chiếm 2 phần 3. Tân Thổng Thống kế nhiệm ông Giorgio Napolitano 90 tuổi, từ chức vì lý do tuổi tác.
Ngày thứ ba 3-2-2015 ông Sergio Mattarella chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống. Ông là vị Tổng Thống thứ 12 của nền Cộng Hòa Ý. Ông cũng là vị Tổng Thống đầu tiên xuất thân từ đảo Sicilia ở miền Nam nước Ý. Hiền thê Tổng Thống là bà Marisa Chiazzese qua đời ngày 1-1-2012. Tổng Thống có ba người con, 2 trai và 1 gái.
Điều đáng chú ý: Tổng Thống Sergio Mattarella là tín hữu Công Giáo đạo đức. Ông được đào tạo trong Hội Đoàn Sinh Viên của phong trào Công Giáo Tiến Hành. Ông từng giữ chức Chủ Tịch Hội Sinh Viên từ năm 1961 đến năm 1965. Phong Trào Công Giáo Tiến Hành ngành trẻ được sự chăm sóc dìu dắt thiêng liêng của Các Linh Mục Tuyên Úy nhiệt thành. Phong trào trở nên như một cộng đoàn thực sự. Chính Tổng Thống Mattarella xác nhận:
- Ngay cả hôm nay nữa, sau thời gian 50 năm, chúng tôi vẫn tiếp tục gặp nhau để suy niệm Kinh Thánh dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Paolo Gillet, cựu giám mục giáo phận Albano, miền Trung nước Ý.
Chính từ Phong Trào Công Giáo Tiến Hành đã làm chín mùi ơn gọi dấn thân trong môi trường chính trị của Tổng Thống. Xin nhường lời cho Tổng Thống Sergio Mattarella gợi lại những kỷ niệm trong Hội Sinh Viên của Phong Trào Công Giáo Tiến Hành.
Trước Công Đồng Chung Vatican II (1962-1965) Giáo Hội Công Giáo rất nghiêm khắc trong việc tách rời hai giới tính nam nữ. Trong các nhà thờ, đàn ông ngồi một bên, đàn bà ngồi một bên. Tôi nhớ có một lần chúng tôi bị cấm không được cử hành buổi canh thức cầu nguyện mà chúng tôi cùng tổ chức giữa Giới Trẻ Nam và Giới Trẻ Nữ của Hội Sinh Viên thuộc phong trào Công Giáo Tiến Hành ở Roma. Lý do là vì các bạn trẻ nam và các bạn trẻ nữ đã cùng đi chung hỗn hợp trên các chiếc pullman tiến về nhà thờ San Marco ở quảng trường Venezia nơi trung tâm thủ đô Roma. Chúng tôi không bao giờ quên câu chuyện này.
Ngoại trừ biến cố nhỏ đáng tiếc trên đây, luôn có bầu khí hòa hợp và cộng tác chặt chẽ giữa hai ngành nam nữ của Hội Sinh Viên thuộc Phong Trào Công Giáo Tiến Hành. Tôi và chị phụ trách ngành nữ là Bianca Storchi luôn luôn sát cánh bên nhau. Nơi học đường thì sự hiện diện và các sáng kiến của chúng tôi được thực hiện chung. Để đồng nhất trong sinh hoạt, chúng tôi thành lập Hội Giới Trẻ Sinh Viên và phát hành nhiều tờ báo khác nhau mang cùng tên Giới Trẻ Sinh Viên để phổ biến các tài liệu hầu phối hợp các nhóm sinh viên rải rác trong các trường.
Đó là thời kỳ diễn ra Công Đồng Chung Vatican II (1962-1965). Đó cũng là những năm tháng vàng son của hăng say, hy vọng và canh tân. Tôi nhớ là chúng tôi đã tổ chức rất nhiều buổi gặp gỡ với các Nghị Phụ Công Đồng thuộc Các Châu Lục khác nhau. Hồi ấy chúng tôi không có các phương tiện truyền thông như ngày nay nên các buổi gặp gỡ của chúng tôi thường chú trọng đến việc khám phá ý nghĩa tính chất phổ quát của Giáo Hội và chiều kích ngôn sứ của Giáo Hội. Tôi cũng nhớ rất rõ với tâm tình tha thiết nào mà Hội Giới Trẻ Sinh Viên chúng tôi đã góp phần vào công cuộc tổ chức Thánh Lễ trước thềm Đền Thờ Thánh Phêrô trong những giờ phút cuối đời của Đức Thánh Cha Gioan XXIII.
Đối với tôi đó là thời kỳ nền tảng cho việc đào tạo trong cuộc đời tôi. Các giá trị luân lý căn bản tôi hấp thụ được đã phác họa cho ý nghĩa cuộc đời tôi và cho chân dung con người tôi. Nội dung chính yếu của thời kỳ phi thường và đầy hăng say ấy, đối với tôi và đối với cuộc đời tôi, vẫn mang tính chất rất thời sự. Các giá trị nền tảng này đã nâng đỡ tôi rất nhiều, đặc biệt trong những thời kỳ đau thương đen tối nhất. Chẳng hạn như vào buổi sáng Lễ Hiển Linh 6-1-1980 khi bào huynh tôi là Piersanti bị ám sát, hưởng dương 45 tuổi. Năm ấy anh là Chủ Tịch Miền Sicilia. Các tên sát nhân mafia đã lạnh lùng giết anh khi anh đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ cùng với hiền thê và hai đứa con. Bào Huynh tôi cũng được đào tạo trong phong trào Công Giáo Tiến Hành ngành trẻ.
... ”Đường lối THIÊN CHÚA quả là toàn thiện. Lời Chúa hứa được chứng nghiệm tỏ tường. Chính THIÊN CHÚA là khiên che thuẫn đỡ cho những ai ẩn náu bên Ngài. Ngoài Chúa ra hỏi ai là THIÊN CHÚA? Ai là núi đá độ trì, ngoài THIÊN CHÚA của con? Chính THIÊN CHÚA làm cho con nên hùng dũng, và cho đường nẻo con đi được thiện toàn. Chúa cho đôi chân này lanh lẹ tựa chân nai. Ngài đặt con đứng vững trên đỉnh núi. Tập cho con theo phép binh đao, luyện đôi tay rành nghề cung nỏ. Lạy Chúa, Ngài ban ơn cứu độ làm khiên mộc chở che con. Ngài đưa tay uy quyền nâng đỡ, săn sóc ân cần giúp con lớn mạnh. Đường con đi, Chúa mở rộng thênh thang, chân con bước không bao giờ lảo đảo” (Thánh Vịnh 18(17),31-37).
(”CREDERE la gioia della fede”, Settimanale, Anno III, No 6, 8 Febbraio 2015, trang 15-17)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét