22/02/2020
Thứ Bảy tuần 6 thường
niên
LẬP TÔNG TOÀ THÁNH
PHÊRÔ.
Lễ kính.
* Được đặt trong nhà thờ chính toà của giáo phận, toà của một vị giám mục
là dấu chỉ quyền dạy dỗ, quyền hiến tế và quyền lãnh đạo của giám mục.
Lễ kính Tông toà
thánh Phêrô nhắc chúng ta nhớ lại sứ mạng Chúa Kitô đã trao phó cho vị thủ lãnh
các Tông Đồ. Nhờ đặc ân không sai lầm, thánh Phêrô là người bảo đảm đức tin của các
anh em trong Tông Đồ đoàn. Lòng tin của thánh Phêrô là đá tảng, trên đó Chúa đã
xây Hội Thánh của Người
BÀI ĐỌC I: 1 Pr 5, 1-4
“Là kỳ lão và nhân chứng cuộc
khổ hình của Chúa Kitô”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, tôi xin gởi lời khuyên bảo đến bậc Kỳ Lão trong anh em.
Tôi là một Kỳ Lão như các ngài, là một nhân chứng cuộc khổ hình của Chúa Kitô,
một kẻ sẽ được thông phần vinh quang sắp được tỏ bày. Hãy chăn dắt đoàn chiên
Chúa nơi anh em, hãy trông nom nó, không phải bằng cách miễn cưỡng, mà là sẵn
sàng theo thánh ý Chúa; không phải để trục lợi, mà là do tình nguyện; không phải
như người chuyên chế lộng hành, nhưng phải nên gương sáng cho đoàn chiên. Và khi
thủ lãnh các đấng chăn chiên xuất hiện, anh em sẽ nhận lãnh triều thiên vinh
quang bất diệt. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3. 4.
5. 6
Đáp: Chúa chăn nuôi
tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
Xướng:
1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì,
Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm
hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở
dĩ vì uy danh Người. – Đáp.
2) Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng
con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. – Đáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu
con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. – Đáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và
trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 16, 18
Alleluia, alleluia!
– Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy, và cửa hoả ngục sẽ không
thắng được. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 16, 13-19
“Con là Đá, Cha sẽ trao cho con
chìa khoá nước trời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng:
“Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ
thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa
Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa
rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi
Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho
con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Đá,
trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.
Đó là lời Chúa.
——————————-
Thứ Bảy Tuần VI Thường Niên
BÀI ĐỌC I: Gc 3, 1-10
“Không ai có thể kiềm chế được
cái lưỡi”.
Trích thư của Thánh
Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến, đừng để lắm người trong anh em làm thầy: vì anh em biết
rằng do đó, anh em sẽ bị xét đoán nặng hơn. Tất cả chúng ta đã sai lỗi nhiều lần.
Nếu ai không sai lỗi trong lời nói, thì là người trọn lành, vì kẻ ấy có thể chế
ngự được thân xác mình. Nếu chúng ta tra được hàm thiết vào miệng ngựa để bắt
nó tùng phục chúng ta, thì chúng ta cũng có thể điều khiển được cả mình nó.
Kìa, cả những chiếc thuyền, tuy to lớn và bị cuồng phong lôi cuốn, mà một bánh
lái nhỏ điều khiển chúng theo ý người hoa tiêu. Cũng thế, lưỡi là một chi thể
bé nhỏ, nhưng cao rao nhiều điều vĩ đại.
Kìa, một ngọn lửa có là bao, mà đốt cháy cả một khu rừng lớn. Lưỡi cũng
là ngọn lửa, là cả một thế giới gian ác. Lưỡi là một trong các chi thể của
chúng ta, nó làm hoen ố cả thân xác, được hoả ngục nhen nhúm lên, nó đốt cháy cả
cuộc đời chúng ta. Mọi loài cầm thú, muông chim, rắn rít, và cá biển đang và đã
bị loài người chế ngự. Nhưng không ai có thể chế ngự được cái lưỡi: một tai hoạ
bất trị, và chứa đầy nọc độc giết người. Với cái lưỡi, chúng ta chúc tụng Thiên
Chúa là Cha; với cái lưỡi, chúng ta chúc dữ con người đã được tạo thành giống
hình ảnh Thiên Chúa. Bởi chính cái miệng mà phát xuất ra vừa lời chúc tụng, vừa
lời chúc dữ. Hỡi anh em, đừng để xảy ra như thế. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 11, 2-3.
4-5. 7-8
Đáp: Phần Ngài, lạy
Chúa, xin gìn giữ chúng con (c. 8a).
Xướng:
1) Xin cứu nguy, lạy Chúa! Vì không còn nữa kẻ hiền nhân, không còn nữa sự
trung tín giữa con người! Thiên hạ nói với nhau những điều man trá, nói bÄng cặp
môi gian giảo, tâm địa nước đôi. – Đáp.
2) Xin Chúa diệt hết các cặp môi gian giảo, mọi cái lưỡi ngoa ngôn, những
đứa tự khoe: “Nhờ tấc lưỡi của ta, ta mạnh; cặp môi ta biện hộ cho ta, đối với
ta có ai là Chúa?” – Đáp.
3) Lời của Chúa là những lời chân thật, là kim ngân đã thử, bảy lần gạn lọc,
hết trơn bụi đất. Phần Ngài, lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con, xin bảo vệ chúng
con khỏi thế hệ này mãi mãi. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia!
– Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 9, 1-12 (Hl
2-13)
“Người biến hình trước mặt các
ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên
núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng
tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi
Êlia cùng Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa
Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm
ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói
gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây
có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”.
Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa
Giêsu với các ông.
Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh
cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người
từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ
trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?” Và các ông hỏi Người: “Tại sao các biệt
phái và luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?” Người đáp: “Êlia phải đến trước
để sửa lại mọi sự, và như có lời chép về Con Người rằng ‘Người phải chịu nhiều
đau khổ và khinh bỉ’. Vậy Thầy bảo cho các con hay: Êlia đã đến rồi và chúng xử
với người mặc ý chúng, như đã chép về người”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Kính tông
tòa thánh Phêrô
Cuộc tuyên tín của Thánh Phêrô tại địa hạt Philipphê Cêsarê là một bất ngờ
lớn. Khi Phêrô được soi sáng để tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng
sống” (Mt 16,16).
Trước lời tuyên xưng tuyệt vời của Phêrô: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên
Chúa hằng sống” (Mt 16, 16), Chúa liền hứa: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi” (Mt 16, 18). Thánh Phêrô và những đấng kế vị ngài là những người được
Chúa chọn để lãnh đạo Hội Thánh Chúa nơi trần gian. Đặc biệt hơn, sức mạnh chống
được sự dữ không phải là sức mạnh của cá nhân Thánh Phêrô, nhưng là chính quyền
năng của Chúa hoạt động trong con người Phêrô cũng như trong các đấng kế vị
ngài.
Lúc nào cũng vậy, Phêrô là con người nhanh mồm nhanh miệng, luôn nhiệt
tình mau mắn để đại diện anh em để tỏ bày tâm tư thay cho anh em như khi Chúa
Giêsu nói về Bí tích Thánh Thể, nhiều môn đệ đã bỏ đi. Nhưng Phêrô đã tỏ bày thật
dễ thương “Bỏ Thầy chúng con sẽ theo ai, Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.”
Rồi trong đêm Chúa bị bắt Phêrô cũng bộc trực thề thốt: “Con thề sống chết với
Thầy.” Nhưng rồi Phêrô đã vấp ngã khi chối Thầy ba lần.
Tưởng chừng là dấu chấm hết cho cuộc đời Phêrô. Những giọt nước mắt ăn
năn tuôn chảy trước cái nhìn thân thương của Thầy Giêsu. Phêrô vẫn được Chúa
Giêsu tín nhiệm trao trách nhiệm đứng đầu Hội Thánh sau lời tuyên xưng ban đầu:
“Anh là Phêrô nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”
(Mt 16,18) bằng lời thân thương: “Phêrô Con có yêu mến Thầy không... Hãy chăn dắt
đàn chiên của Thầy.”
Chúa Giêsu gọi Simon là Phêrô, nghĩa là Đá. Điều này diễn tả sự chia sẻ
quyền lực của Thiên Chúa cho người đại diện Chúa nơi trần gian là Phêrô và các
Đấng kế vị ngài. Chúng ta tin vào sự vững bền của Hội Thánh vì chính Chúa là Đá
Tảng đã đặt ngai tòa Phêrô như Đá vững chắc cho ngôi nhà Giáo Hội. Sức mạnh của
Đức Giêsu phục sinh là cơ sở cho niềm tin và bình an khi ta sống trong Hội
Thánh của Chúa.
Thánh Phêrô đã được Chúa trao cho chìa khóa Nước Trời, có nghĩa là thánh
nhân sẽ được tham dự vào quyền bính của Chúa. Chính vì thế, thánh Phêrô cũng
như các vị kế nhiệm sẽ đại diện Chúa ở trần gian với quyền giáo huấn, quyền
thánh hóa và quyền quản trị để phục vụ Dân Chúa. Do vậy, khi người tín hữu
không vâng nghe Đấng kế vị thánh Phêrô cũng chính là không vâng nghe Đức Giêsu.
Điều này cũng như quyền năng của nối kết hoặc cầm buộc và của tách rời hoặc
tháo cởi cũng được trao cho cộng đoàn (Mt 18, 18) và cho các môn đệ khác (Ga
20, 23). Một trong những điểm mà sách Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất
là sự hòa giải và tha thứ hoặc khoan dung. Nó là một trong những nhiệm vụ
quan trọng hơn đối với các điều hợp viên của cộng đoàn. Bắt chước thánh
Phêrô, họ phải cầm buộc hoặc tháo cởi, đó là, làm theo cách để có sự hòa giải,
chấp nhận lẫn nhau, xây dựng tinh thần huynh đệ.
Khi cử hành lễ kính Tông Tòa Thánh Phêrô, phụng vụ muốn cho chúng ta thấy
ngai tòa vững chắc mà Chúa Giêsu đã nói với Thánh Phêrô ”Anh là Phêrô nghĩa là
tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18), đồng thời
trao cho Thánh Phêrô nhiệm vụ chăn dắt. Do đó ngai tòa thánh Phêrô mang một ý
nghĩa quan trọng tuyệt đối, Đức Giáo Hoàng là vị kế nhiệm thánh Phêrô hướng dẫn
toàn thể Giáo Hội toàn cầu. Vì thế ngày lễ hôm nay là một lời tuyên xưng long
trọng về quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng trong toàn thể Hội Thánh.
Ngày lễ lập Tông tòa thánh Phêrô cũng nhắc nhở mỗi người cầu nguyện thật
nhiều cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Thời đại nào cũng vậy, con thuyền Giáo hội vẫn
luôn gặp những sóng gió của thử thách. Đức Giáo Hoàng luôn phải đối đầu với những
khó khăn của Hội Thánh. Chính vì thế ngài luôn phải có ơn Chúa, sự soi sáng
khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để chu toàn trách nhiệm chăn dắt chiên con chiên
mẹ của Chúa.
Mừng Lễ hôm nay, Hội Thánh mời gọi tất cả chúng ta hướng về Đức
Giáo Hoàng, đấng kế vị Phêrô. Ngài là vị cha chung của Hội Thánh, có trách
nhiệm chăm sóc và hướng dẫn Dân Chúa. Với tấm lòng con thảo, chúng ta hãy yêu
mến, vâng lời và siêng năng cầu nguyện cho ngài.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lập Tông Tòa Thánh Phêrô (Ngày 22 tháng 2)
Bài đọc: 1 Pet 5:1-4; Mt 16:13-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền bính của Phêrô và cách
lãnh đạo trong Giáo Hội
Nhiều
người chúng ta không hiểu đúng về quyền bính, cách tổ chức và cách điều hành
trong Giáo Hội, nên khi phải đương đầu với các vấn nạn xảy ra, chúng ta có
khuynh hướng phê bình, chỉ trích, và loại bỏ quyền bính của Giáo Hội. Nhiều người
chủ trương chỉ cần yêu thương, hòa đồng và lắng nghe mọi người là giải quyết được
mọi vấn đề. Đây là quan niệm không khôn ngoan, vì nếu mọi người đều bình đẳng,
ai là người bảo vệ sự thật và thi hành thánh ý của Thiên Chúa?
Các
bài đọc hôm nay cho chúng ta cái nhìn sâu xa về quyền bính và cách điều hành
trong Giáo Hội. Trong bài đọc I, Phêrô, vị Giáo Hoàng tiên khởi khuyên các nhà
lãnh đạo trong Giáo Hội không được lãnh đạo như những nhà lãnh đạo dân sự;
nhưng phải lãnh đạo bằng tình yêu và gương sáng. Phần thưởng của những nhà lãnh
đạo Công Giáo không nhận được ở đời này; nhưng sẽ được đền bù xứng đáng ở đời
sau. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt Phêrô là nhà lãnh đạo tiên khởi và trên hết
của Hội Thánh mà Ngài thiết lập. Ngài cũng hứa trước tất cả những gì ông cầm buộc
hay tháo cởi, trên trời cũng ban hành như vậy. Quyền lực của hỏa ngục cũng
không thắng vượt được quyền bính của Đức Giáo Hoàng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đừng lấy quyền mà thống trị
những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em.
1.1/ Cách cai trị trong Giáo Hội: Để hiểu được cách cai trị theo đường lối
của Thiên Chúa, ngay cả các Tông-đồ cũng cần phải được dạy dỗ bởi chính Chúa
Giêsu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã nhiều lần sửa sai quan niệm của các ông về
quyền bính và cách cai trị, vì các ông luôn suy nghĩ theo cách thức của người đời.
Các ông muốn có quyền bính lớn nhất để được người khác biết đến, để được hưởng
lợi nhuận, và để ra lệnh cho mọi người. Chúa Giêsu không cho quyền bính là
không quan trọng, nhưng Ngài dạy các ông cách thức xử dụng quyền bính hoàn toàn
đi ngược lại với những gì của thế gian. Phêrô đã thấm nhuần đường lối của Chúa
Giêsu, nên ông khuyên những nhà lãnh đạo trong Giáo Hội như sau: “Cùng các bậc
kỳ mục trong anh em, tôi xin có mấy lời khuyên nhủ, vì tôi cũng thuộc hàng kỳ mục,
lại là chứng nhân những đau khổ của Đức Kitô và được dự phần vinh quang sắp tỏ
hiện trong tương lai.” Hai điều quan trọng của cách lãnh đạo theo Đức Kitô:
(1)
Lãnh đạo bằng tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân: “Hãy chăn dắt đoàn
chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì miễn
cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn; không phải vì ham hố lợi
lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ.” Nhà lãnh đạo Công-giáo làm tất
cả vì tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa, và vì yêu Thiên Chúa, họ cũng yêu mọi
người, và họ coi tất cả là anh, chị, em. Lãnh đạo vì tình yêu khác xa với lãnh
đạo vì lợi lộc.
(2) Lãnh đạo bằng gương sáng:
“Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em,
nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên.” Nhà lãnh đạo thế gian thực hành quyền
bằng cách ra lệnh, nhà lãnh đạo Công-giáo thực hành quyền bằng cách chính mình
làm những việc thấp hèn nhất để nêu gương sáng cho đoàn chiên noi theo.
1.2/ Quyền lợi được hưởng ở đời sau: Nhà lãnh đạo dân sự chú trọng đến những
quyền lợi hư nát và chóng qua họ sẽ được hưởng ở đời này; nhà lãnh đạo
Công-giáo chú trọng đến phần thưởng vĩnh cửu Thiên Chúa sẽ ban ở đời sau. Thánh
Phêrô xác nhận: “Như thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh
triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát.”
2/ Phúc Âm: Quyền điều khiển Giáo Hội được
trao cho
Phêrô.
2.1/ Hai cách nhìn khác nhau: Cách nhìn của người thường và cách nhìn của
các môn đệ về “Con Người của Chúa Giêsu.” Cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu và các
môn đệ dẫn chứng hai cách nhìn này: Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành
Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?”
Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Elijah, có
người lại cho là ông Jeremiah hay một trong các vị ngôn sứ.” Đức Giêsu lại hỏi:
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống.” Phêrô là người đầu tiên nhận ra và tuyên xưng Đức
Kitô là Con Thiên Chúa vì ông không nhìn theo dáng vẻ bên ngoài như các người
đương thời, nhưng ông nhìn tận bên trong theo mặc khải của Thiên Chúa. Cũng vậy,
khi người Công-giáo nhìn vào Đức Giáo Hoàng và cấu trúc của Giáo-hội, chúng ta
không nhìn ngài như một người lãnh đạo dân sự và cấu trúc đó như bao cấu trúc
khác; nhưng ngài là đại diện của Thiên Chúa và cấu trúc của Giáo Hội là cấu
trúc được Thiên Chúa soi sáng.
2.2/ Trên Đá Tảng này Thầy sẽ xây Giáo Hội: Các nhà chú giải tranh luận
“Ai là Đá Tảng trong câu này?” Đối với người Do-Thái: Đá Tảng chỉ áp dụng cho
Thiên Chúa mà thôi (Ps 18:2, 31; Dt 32:4, 31; I Sam 2:2, II Sam 22:2). Thánh
Augustin đồng ý lập luận này. Người khác cho rằng “Đá Tảng” là “Sự Thật,” Phêrô
là người đầu tiên khám phá và tuyên xưng Sự Thật này. Người khác cho “Đá Tảng”
là chính niềm tin của Phêrô vào Chúa, và chính niềm tin này mà “quyền lực tử thần
sẽ không thắng nổi.” Mỗi câu trả lời đều cho chúng ta một lối nhìn về Phêrô:
Ông là người được chọn bởi Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa là Đá Tảng, người cũng sẽ
làm cho ông thành Đá Tảng mà trên đó Giáo Hội được xây dựng. Đá Tảng cũng là Sự
Thật và niềm tin của Phêrô vào Chúa mà không một quyền lực nào có thể lấn át được.
2.3/ Tranh luận về quyền bính của Thánh Phêrô và các Đức Giáo Hoàng kế vị
ngài: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều
gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời
cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Không biết bao nhiêu giáo hội và con người qua các
thời đại đã tranh luận về câu Phúc Âm này và quyền bính tuyệt đối của Đức Giáo
Hòang. Nhiều người đã công nhận đây là lý do chính ngăn cản các giáo hội trong
sự hiệp nhất chứ không phải khác biệt về đạo lý. Nhiều giáo hội sợ một khi đã đồng
ý trở về với Giáo Hội là họ phải phục tùng quyền bính của Đức Giáo Hoàng.
*
Tranh luận về ơn “không thể sai lầm” khi tuyên xưng trọng thể những tín điều
thuộc lãnh vực đức tin và luân lý. Công đồng Vatican II, trong Hiến-chế “Ecclesiae
Christi,” chương iv, đã xác định như sau: “Chúng tôi truyền dạy và xác định
đó là một tín điều do Thiên Chúa mặc khải khi Đức Giáo Hòang tuyên xưng ex
cathedra, nghĩa là khi ngài dùng chức năng mục tử và thầy dạy của tất cả
các Kitô hữu, bởi quyền tối thượng kế vị các Tông Đồ của ngài, khi ngài định
nghĩa là một tín điều liên quan đến đức tin hay luân lý phải được chấp thuận bởi
Giáo Hội phổ quát, vì sự trợ giúp từ Thiên Chúa đã được hứa cho ngài qua Thánh
Phêrô, vì được sở hữu của ơn không thể sai lầm mà Đấng Cứu Chuộc đã mong muốn
Giáo Hội của Ngài được trang bị trong việc định nghĩa là tín điều những gì thuộc
đức tin và luân lý, và vì thế, những định nghĩa như thế bởi Đức Giáo Hòang và
không bởi sự đồng ý của Gíao Hội không thể sửa đổi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Nhiều
người đã phủ nhận quyền bính và “ơn không thể sai lầm” của Đức Giáo Hoàng trong
câu Phúc Âm này, nhưng một bằng chứng mà họ không phủ nhận được là quyền bính của
Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội vẫn tồn tại hơn 2000 năm qua. Hai bằng chứng hùng hồn
cho thấy đâu là sự phiên dịch đúng của Phúc Âm hôm nay.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/02/20 -THỨ BẢY TUẦN 6 TN
Lập Tông tòa thánh Phê-rô, Lễ kính
Mt 16,13-19
ĐỨC TIN LÀ ƠN BAN
Ông Si-mon Phê-rô
thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giê-su nói với ông:
“Này anh Si-mon con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm
nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt
16,16-17)
Suy niệm: Ki-tô là từ trong tiếng
Hy lạp, được dịch từ chữ Mê-si-a trong tiếng Híp-ri của Do thái, có nghĩa là
“được xức dầu.” Vì thế, Đấng Mê-si-a hay Đấng Ki-tô là “Đấng được xức dầu,” người
được Thiên Chúa chọn, Đấng Cứu thế của nhân loại. Khi đến trần gian, Đức Giê-su
giảng dạy, làm phép lạ, cứu chữa bệnh nhân. Dân chúng nhìn thấy nơi Ngài dáng dấp
của một ngôn sứ. Họ coi Ngài là hiện thân của ông Gio-an Tẩy giả, của ngôn sứ
Ê-li-a. Chỉ có Phê-rô mới tuyên xưng Thầy Giê-su của mình là “Đấng Ki-tô”, và
hơn nữa, là “Con Thiên Chúa hằng sống.” Tuyên xưng một người bằng xương bằng thịt
mà lại “hằng sống”, đó không phải là câu nói của người phàm, mà là do ơn trên mặc
khải cho. Tin vào Đức Giê-su hằng sống là ơn đức tin.
Mời Bạn: Đức thánh cha Phan-xi-cô
đã công bố thông điệp Đức Ki-tô đang sống. Bạn hãy tìm đọc để khám phá đức tin
của mình là hồng ân Chúa ban, và trân trọng niềm tin ấy .
Sống Lời Chúa: Dâng lời cảm tạ lên Chúa
vì hồng ân đức tin, và nỗ lực sống đức tin ấy mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, có những
lúc trong cuộc đời, chúng con ngờ vực về Chúa, nghi ngờ về đức tin. Những lúc ấy,
xin cho chúng con biết khiêm tốn thưa cùng Chúa: Lạy Chúa, xin
ban thêm đức tin cho chúng con. Đức tin là một ơn ban. Xin cho chúng con biết
quỳ gối xin Chúa ban ơn ấy cho chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Trên tảng
đá này
Simon là khuôn mặt nổi bật trong nhóm Mười Hai.
Ông thuộc nhóm những môn đệ đầu tiên theo Ðức Giêsu,
và là một trong ba môn đệ thân tín nhất.
Ông có mặt lúc Chúa hiển dung và trong Vườn Dầu.
Ông thường là phát ngôn viên của cả nhóm (x. Mt 19,27).
Ðức Giêsu phục sinh đã hiện ra cho ông trước tiên (1Cr 15,5),
và giao cho ông chăn dắt đoàn chiên của Ngài (Ga 21,15-17).
Simon có bản tính bộc trực, hăng hái.
Vì quá tin vào sức mình, ông đã sa ngã, chối Chúa.
Bất chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon,
Ðức Giêsu vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai,
và làm nền tảng cho Hội Thánh của Ngài.
Ngài đặt cho Simon một tên mới là Phêrô,
tiếng Aram gọi là Kêpha, nghĩa là Tảng Ðá.
Tên mới này phản ánh sứ mạng Chúa giao cho ông.
Phêrô được tuyên bố là người có phúc,
vì ông đã được Cha trên trời cho biết Ðức Giêsu là ai.
Ông đã tin tưởng đón nhận mạc khải ấy.
“Thầy là Ðấng
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Ðó là lời tuyên xưng đức tin của Phêrô.
Nhưng ông không chỉ tuyên xưng đức tin của mình,
ông còn tuyên xưng tình yêu nữa:
“Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.”
Với niềm tin-yêu vào Ðức Giêsu,
Phêrô sẵn sàng chia sẻ sứ mạng Mục Tử của Ngài,
sẵn sàng hiến mình vì đoàn chiên.
Quả thực, Phêrô đã giang tay chịu chết như Thầy Giêsu,
đã theo Thầy và đến nơi mình không muốn đến.
Chúng ta ngỡ ngàng trước sự tin tưởng của Ðức Giêsu.
Ngài cho Phêrô được chia sẻ trách nhiệm với Ngài.
dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học.
Chỉ mình Ðức Giêsu mới là Nền Tảng (x. 1Pr 2,4-5),
nhưng Phêrô cũng được làm nền cho Hội Thánh.
Chỉ mình Ðức Giêsu nắm giữ chìa khóa (x. Kh 3,7),
nhưng Phêrô cũng được trao chìa khóa Nước Trời.
Nếu Phêrô có quyền giáo huấn,
quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh,
thì chỉ nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa.
Hội Thánh đã gặp biết bao khó khăn trong dòng lịch sử.
Không phải chỉ là những cuộc bách hại đẫm máu,
mà còn là những chia rẽ, tranh chấp nội bộ,
những sa sút trầm trọng vì chạy theo thế gian.
Hôm nay, Hội Thánh cũng gặp khó khăn không ít,
khi nhiều người bỏ nhà thờ, bỏ đức tin,
khi ơn gọi giảm sút ở nhiều nơi,
khi Ðức Thánh Cha bị công kích?
Ước gì mỗi người chúng ta ở lại và yêu mến Hội Thánh,
cải tổ và canh tân Hội Thánh
bằng việc canh tân chính bản thân mình.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG HAI
Quê Hương Đích Thực
Cho Ta Trở Về
“Ngài đã dẫn đưa chúng ta ra khỏi Ai-cập” (Đnl 26, 8). Chủ đề Thánh Kinh
đầu tiên của mùa Chay là cuộc giải phóng dân Thiên Chúa ra khỏi ách nô lệ Ai-cập.
Chủ đề này nằm ở trọng tâm của việc cử hành lễ Vượt Qua trong giao ước cũ. Nó
cũng dẫn chúng ta đến trọng tâm của mầu nhiệm Vượt Qua trong giao ước mới: cuộc
giải phóng Dân Thiên Chúa khỏi tội lỗi.
Sử dụng kiểu nói “gã Aramean lang thang”, tác giả Sách Đệ Nhị Luật muốn
nói đến cuộc hành trình lang bạt của dân It-ra-en hướng về Đất Hứa. Kiểu nói ấy
cho chúng ta hình dung về một lữ khách đang loay hoay tìm chốn nương thân, tìm
một mảnh đất dừng chân để mình không còn là khách lạ rày đến mai đi nữa. Một lữ
khách đang kiếm tìm một nơi chốn tự do thực sự để mình có thể gọi đó là quê
hương của mình.
Chỉ có Thiên Chúa mới là quê hương đích thực cho ta trở về. Thiên Chúa đã
nghe tiếng rên siết của dân Ngài – và Ngài đã cứu họ ra khỏi xiềng xích nô lệ
bên Ai-cập. Thiên Chúa đã đưa họ vào Đất Hứa và đã thiết lập một giao ước với họ.
Ngài trở thành Thiên Chúa của họ và họ trở thành dân của Ngài.
Nhưng, vì vô số lần vi phạm giao ước ấy, It-ra-en bị đưa đi lưu đày. Và,
một lần nữa, Đức Chúa đã hành động. Ngài hứa với dân về một giao ước mới sẽ được
đóng ấn bằng chính máu của Con Một Ngài là Đức Giêsu. Chúng ta, trong tư cách
là Giáo Hội, là dân của giao ước mới này. Thiên Chúa dẫn đưa dân Ngài – là
chúng ta – ra khỏi cuộc phiêu bạt để đến với ơn cứu độ trong miền Đất Hứa.
Giáo Hội là It-ra-en mới. Nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô, Giáo Hội được
ban cho ân sủng và nghị lực để chu toàn tiếng gọi của giao ước mới giữa Thiên
Chúa và con người. Giáo Hội là dân Thiên Chúa – điều đó không hệ tại ở chỗ tuân
giữ lề luật Mô-sê, nhưng là hệ tại ở đức tin của chúng ta vào Đức Kitô, Đấng là
Cứu Chúa và là Chiên Vượt Qua của chúng ta. Đức Kitô giải phóng chúng ta khỏi
ách nô lệ tội lỗi và Người dẫn đưa chúng ta vào mối quan hệ mật thiết và đầy
hoan lạc với Thiên Chúa là Cha chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22/2
KÍNH TÒA THÁNH
PHÊRÔ.
1 Pr 5,1-4; Mt
16,13-19
Lời Suy Niệm: “Đức Giêsu hỏi: Còn anh em, anh em bảo Thầy
là ai.?”
Chúa Giêsu đã sống và đã làm nhiều dấu lạ cho dân
chúng suốt ba năm. Giờ đây trước khi đi vào cuộc “Thương Khó và Phục Sinh của
Ngươi”. Người muốn biết đám đông và đặc biệt với Nhóm Mười Hai đã nhận rõ ra
Người là ai. Phêrô đã mạnh dạng tuyên xưng một cách khẳng định: “Thầy là Đấng
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
Lạy Chúa Giêsu.
Chúa cũng đang hỏi mỗi người chúng con: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai.?”.
Xin cho mỗi người trong chúng con đều mạnh dạng tuyên xưng Chúa: “Chúa là Thiên
Chúa của con.”
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-02
KÍNH TÒA THÁNH
PHÊRÔ TÔNG ĐỒ
Thánh Phêrô đã được Chúa Giêsu chọn làm thủ lãnh hữu hình của Giáo hội.
Phụng vụ muốn dành ngày hôm nay để tôn kính tòa thánh Phêrô, đồng thời cũng tôn
kính quyền tối thượng của đấng kế vị thánh Phêrô đã ở tại Antiokia. Bởi đó trước
kia có hai lễ riêng biệt để kính toà thánh Phêrô một tại Roma. Nhưng cả hai lễ
đều mang cùng một ý nghĩa nên ngày nay phụng vụ kính chung trong một lễ “kính
tòa thánh Phêrô”.
Trong Giáo hội sơ khai, các Kitô hữu, nhất là bên Đông phương thường mừng
ngày giáp năm chịu phép rửa tội. Vào ngày này họ lặp lại lời khấn hứa khi chịu
phép rửa tội và cảm tạ Thiên Chúa đã nhận mình vào số con cái người.
Họ gọi ngày này là sinh nhật thiêng liêng của mình. Hợp với thực hành
thánh thiện này, các giám mục cũng mừng ngày thụ phong của các Ngài. Sau khi
các giám mục qua đời, dân chúng thường kính nhớ ngày thụ phong của các Ngài. Đó
là nguồn gốc các ngày lễ kính tòa thánh Phêrô tại Antiokia và tại Roma.
Chúng ta vui mừng với lễ kính này, để tôn kính việc cất nhắc vị thủ lãnh
các tông đồ lên làm mục tử Giáo hội chiến đấu và để quyết tâm hiệp nhất với
Ngài bằng giây liên kết đức tin, đức cậy và đức mến.
(daminhvn.net)
22 Tháng Hai
Lầm Lỗi Là Chuyện Thường
Hôm nay kỷ niệm ngày sinh của George Washington, vị tổng thống đầu tiên của
Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Con người đã có công đưa nước Mỹ đến độc lập, tự do và
phồn thịnh ấy nổi tiếng là người nóng nảy, nhưng luôn biết phục thiện và yêu sự
thanh liêm. Ngay từ lúc thiếu thời, ông đã tỏ ra là người đơn thành và sẵn sàng
nhận lỗi của mình…
Ngày kia, cậu bé George được trao cho một con dao để ra vườn làm cỏ.
Trong vườn có một cây anh đào nhỏ mà cha mẹ cậu rất quý. Chưa phân biệt được thế
nào là cỏ dại thế nào là cây trái, George đã chặt đứt cây anh đào vô cùng qúy
giá của cha mẹ mình.
Cha của George đau lòng nhìn thấy cây anh đào đổ xuống mặt đất. Ông đã
thoáng nghi George là thủ phạm, nên mới hỏi cậu: “Con có biết ai là người đốn hạ
cây anh đào không? Cha không muốn thấy điều đó lập lại một lần nữa…”. George
suy nghĩ một lúc và trả lời: “Chính con là người đã đốn cây anh đào. Cha cứ phạt
con đi”.
Và George ngạc nhiên vô cùng khi nghe cha cậu trả lời: “Ðiều con vừa làm
là một điều sai trái.Nhưng con đã chữa được điều sai trái đó khi dám nói lên sự
thật. Cha đánh giá lòng can đảm và sự thành thật của con cao hơn là trăm nghìn
những cây đẹp như thế…”.
Không ai trong chúng ta, đặc biệt là tuổi trẻ, mà lại không sống với hy vọng
tốt đẹp hơn trong tương lai. Nhưng phải thành thật mà nói thì cuộc đời không phải
lúc nào cũng là con đường trải hoa, vì nhiều lần chúng ta gặp hoàn cảnh vô cùng
tệ hại. Ðố với nhiều người, dường như hy vọng về những điều tốt đẹp chỉ thành tựu
trong mơ mộng mà thôi và thực tế rất phũ phàng.
Tuổi trẻ đi qua rất nhanh. Ngày tháng trôi qua, chúng ta chẳng mấy chốc
già đi. Tóc trên đầu chúng ta mỗi lúc một điểm thêm nhiều muối tiêu. Sau khoảng
45, mỗi lần nhìn vào trong gương, chúng ta giật mình thấy mình già mau quá.
nhìn lại tập ảnh của gia đình, lắm khi chúng ta không có can đảm ngắm lâu hơn.
Chẳng những gương mặt, mái tóc bên ngoài, mà tuổi già còn gặp nhiều hạn chế hơn
tuổi trẻ. Những môn thể thao trước kia ưa thích, nay không còn đủ sức để chơi nữa.
Cặp mắt sắc sảo đã phải đeo thêm kính mới đọc được sách. Khi bước vào lớp tuổi
60 trở lên, bước đi của chúng trỏe nên chậm chạp hơn. Trí nhớ mỗi lúc một ra
kém cỏi…
Tuổi trẻ là một chuỗi những vấp ngã, tuổi già là những tháng ngày để ân hận
và hối tiếc khi chợt nhận ra giới hạn của mình. Cuộc đời là thế. Chúng ta có
nên bi quan không?
Người Kitô chúng ta luôn được mời gọi để sống hy vọng. Ðổ vỡ, thất bại
không phải là những ngõ cụt trong cuốc sống, nhưng phải là bàn đạp để chúng ta
vươn cao hơn. Cuộc đời không phải là một chuỗi ngày giữa chiếc nôi và ngôi mộ.
Cuộc đời là một hành trình đi từ chỗ hữu hạn đến chỗ vô hạn, từ chỗ tuyệt vọng
đến chỗ đầy hy vọng. Và cuối cùng cánh cửa của sự chết mà chúng ta rồi đây sẽ
bước qua chỉ là một khúc quanh của cuộc hành trình này mà thôi…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét