29/02/2020
Thứ bảy sau lễ Tro
BÀI ĐỌC I: Is 58, 9b-14
“Ngươi hãy ca tụng Chúa khi
ngươi bỏ đường lối của ngươi”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đây Chúa phán: “Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa
và những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm
cho tâm hồn đau khổ được thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối
tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho
ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho
xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối
nước không bao giờ khô cạn. Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ được tái thiết,
ngươi sẽ gầy dựng lại nền tảng dòng dõi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi ngươi là ‘kẻ tu
bổ những chỗ sứt mẻ, kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ’.
“Nếu ngươi không tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là ngày thánh, và
ngươi coi ngày Sabbat là ngày hạnh phúc, ngày thánh, ngày hiển vinh của Thiên
Chúa; nếu ngươi bỏ công ăn việc làm và những cuộc bàn tính mưu lợi mà ca tụng
Chúa, thì ngươi sẽ được hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi lên làm chủ
các núi đồi, Ta cho ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ ngươi, vì
chính Chúa đã phán”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 85, 1-2.
3-4. 5-6
Đáp: Lạy
Chúa, xin dạy con đường lối Chúa, để con sống theo chân lý của Ngài (c. 11a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ghé tai, xin nhậm lời con, vì con đau khổ và cơ bần.
Xin bảo toàn mạng sống con vì con hiếu thảo với Ngài, xin cứu vớt người bầy tôi
đang cậy trông vào Chúa. – Đáp.
2) Ngài là Thiên Chúa của con, xin thương con, lạy Chúa, vì con ân cần
kêu van Ngài. Nguyện cho bầy tôi Chúa được hân hoan, vì lạy Chúa, con vươn hồn
lên tới Chúa. – Đáp.
3) Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những
ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng
con van nài. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Mt 4, 4b
Người ta sống không
nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC ÂM: Lc 5, 27-32
“Ta không đến kêu mời người
công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở
bàn thu thuế, Ngài bảo ông: “Hãy đi theo Ta”. Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo
Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông
người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt
phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: “Sao các người
lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?” Chúa Giêsu trả lời họ
rằng: “Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới
cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi
ăn năn hối cải”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Tin mừng của
lòng thương xót
Vua thánh Louis IX của Pháp nổi tiếng là khôn ngoan, ứng biến tài tình.
Có một nông dân nọ được mùa củ cải. Để đánh dấu thành công, ông chọn củ cải
lớn nhất trong vụ mùa và đem dâng kính Đức vua. Ông đến cung điện và xếp vào
hàng những người ngày ngày đến dâng tặng vật cho đức vua. Ai cũng mang đến một
lễ vật cao quí và cũng chuẩn bị xin vua một đặc ân.
Người nông dân nghèo trái lại chỉ có một tâm tình duy nhất, là nói lên niềm
vui được trung mùa của mình. Mọi người không ngờ rằng đây là tặng vật đã làm
vua hài lòng nhất.
Nhà vua sai các cận vệ đem đến một cái cân và truyền lệnh hãy cân số lượng
vào bằng củ cải này và trao cho người nông dân. Hành động này của vua đã khơi dậy
lòng ham muốn của các đình thần. Một tuần sau, một nịnh thần giầu có lựa con ngựa
đẹp nhất đem tặng vua với hy vọng được tưởng thưởng. Thế nhưng, khi đón nhận
con ngựa, nhà vua cám ơn và truyền cho các cận vệ: “Các khanh hãy mang tặng người
này một củ cải, đó là phần thưởng dành cho những người suốt ngày chỉ biết nói
những lời xua nịnh và chờ chực đặc ân”.
Giai đoạn trên đây có thể gợi lại cho chúng ta thái độ của Chúa Giêsu đối
với những kẻ bé mọn, nghèo hèn, đĩ điếm, thu thuế, nói chung những người bị đẩy
ra bên lề xã hội. Ngài kết thân với họ, đồng bàn với họ, và tuyên bố họ là những
người vào Nước Trời trước những kẻ tự xưng là công chính. Những con người nghèo
khổ ấy là một thể hiện cụ thể của mối phúc đầu tiên mà Chúa Giêsu đã công bố
trong Bài giảng trên núi: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”. Tin mừng
được loan bao cho những người nghèo, hay đúng hơn chỉ người nghèo mới có thể mở
rộng tâm hồn để đón nhận Tin mừng.
Tin mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của lòng thương xót: chỉ khi nào con
người nhận thức được thân phận nghèo hèn tội lỗi cảu mình, con người mới thấy
được tình thương bao dung hải hà của Chúa. Thánh Phaolô đã nói: “Nơi nào tội lỗi
càng nhiều, nơi đó ân sủng càng dồi dào”. Tin mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của
lòng tin tưởng phó thác: có thấy được nỗi bất toàn của mình, con người mới cảm
nhận được sức mạnh nâng đỡ của Chúa. Tin mừng của Chúa là Tin mừng của an bình,
hạnh phúc: có dốc cạn những ham muốn ích kỷ và những sức mạnh của danh vọng, có
trở nên thực sự trống rỗng, thanh thoát, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp
đầy và tìm được hạnh phúc bình an đích thực.
Giữa những bôn ba tìm kiếm của cuộc sống, xin cho chúng ta luôn đặt Chúa
vào chỗ nhất. Cho dù phải đánh mất tất cả, xin cho chúng ta luôn tin rằng chúng
ta đang có tất cả và được Chúa làm gia nghiệp duy nhất.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Bài đọc: Isa
58:9-14; Lk 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Lòng thương xót quan trọng hơn việc giữ Luật.
Luật lệ làm ra cho lợi
ích của con người. Nói cách khác, vì lợi ích của con người, nên mới có những luật
lệ để bảo vệ những lợi ích này. Vì thế, sống tinh thần của luật lệ quan trọng
hơn sống vụ luật. Nếu phải vi phạm luật lệ để cứu người, một người có bổn phận
phải làm như thế. Trong ba năm rao giảng của Chúa Giêsu, đa số những vụ xung đột
giữa Ngài và các Biệt-phái, cùng các Kinh-sư, xoay quanh nguyên lý này.
Các Bài Đọc hôm nay
cũng đặt trọng tâm trên nguyên lý này. Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh
đến lòng thương xót, biểu lộ qua sự giúp đỡ những người yếu kém, hơn là vụ hình
thức bên ngòai. Trong Phúc Âm, các Biệt-phái và các Kinh-sư trách Chúa Giêsu và
các môn đệ đã ăn uống, làm bạn với những người thu thuế tội lỗi. Chúa Giêsu sửa
sai và nhắc khéo cho họ biết: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm
mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi
sám hối ăn năn.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sống mối liên hệ với con người và Thiên Chúa.
1.1/ Việc ăn chay đúng
nghĩa: Lý do chính tại sao dân Do-Thái mất quê hương và phải lưu đày là không sống
đúng đắn mối liên hệ với Thiên Chúa và vi phạm các bất công xã hội. Sống mối
liên hệ với Thiên Chúa không phải chỉ là dâng lễ vật, giữ các Lề Luật, hay việc
ăn chay hời hợt bên ngòai; nhưng là sống theo thánh ý Thiên Chúa, tôn trọng
công bằng, và giúp đỡ mọi người.
(1) Sống theo thánh ý
Thiên Chúa: Trước, trong, và sau thời gian lưu đày, Thiên Chúa không ngừng gởi
các tiên tri tới để cho dân biết ý định của Thiên Chúa; dân chúng có bổn phận
phải nghe và làm theo những gì các tiên tri dạy bảo. Trong quá khứ, nhiều lần họ
đã bắt bớ, đe dọa, và ngay cả giết các tiên tri; vì thế Tiên-tri Isaiah kêu gọi:
Phải loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, và phải
làm thoả lòng người bị hạ nhục.
(2) Sống công bằng xã
hội: Lý do chính yếu của việc nghèo đói là vì bất công xã hội, người giàu dùng
sự khôn ngoan và sức mạnh của mình để bóc lột người nghèo. Vì thế, khỏang cách
giữa hai giai cấp ngày càng lan rộng: người giàu mỗi ngày một giàu thêm và người
nghèo càng ngày càng nghèo đi. Thời gian ăn chay không những giúp người giàu hiểu
biết người nghèo và chia cơm sẻ áo cho họ; đồng thời cũng giúp người giàu nhận
ra những bất công họ đã vi phạm.
(3) Giúp đỡ những người
yếu kém: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, những người được Thiên Chúa ban
cho có tài năng và của cải, là để giúp những người yếu kém; chứ không phải để
kiêu căng, phách lối, và bóc lột họ.
Để phục hồi quốc gia
và xây dựng một xã hội lành mạnh, ba điều nói trên phải tìm thấy nơi những người
lãnh đạo, trước khi họ có thể dạy dỗ cho mọi người dân trong nước.
1.2/ Mục đích của ngày
Sabbath: là để con người nghỉ ngơi phần xác và củng cố mối liên hệ phần hồn với
Thiên Chúa. Tiên-tri Isaiah liệt kê một số những điều nên và không nên làm trong
ngày này: “Nếu ngươi giữ chân không vi phạm ngày Sabbath, và không tìm lợi lộc
trong ngày thánh của Ta, nếu ngươi gọi ngày Sabbath là “niềm vui” và ngày thánh
của Đức Chúa là “vinh hiển,” nếu ngươi tôn trọng ngày đó mà tránh đi đường,
tránh kiếm lợi, tránh nói huyên thuyên.” Nếu trong ngày Sabbath mà con người
không tư tưởng gì đến Thiên Chúa, lại còn cười nói huyên thuyên và đưa điều đặt
chuyện, hay tìm kiếm mánh mung để tìm lợi lộc, làm sao có thể gọi là giữ ngày
Sabbath?
2/ Phúc Âm: Chúa đến để kêu gọi tất cả ăn năn trở lại.
2.1/ Chúa gọi Matthew,
người thu thuế: Người Do-Thái thời đó dưới ách đô hộ của Đế quốc Rôma. Những
người thu thuế được coi như những người phản bội: vào hùa với Đế quốc để bóc lột
dân chúng bằng việc đóng thuế. Họ đối xử bất công với dân chúng, vì luôn thu
thuế quá giới hạn mà dân phải đóng. Vì thế, những người thu thuế được xếp lọai
với những người ăn trộm, ăn cướp. Họ không được bước vào Đền Thờ và hội đường để
dâng lễ vật.
– Khi Chúa Giêsu gọi
Matthew, Ngài biết rõ căn tính và nghề nghiệp của Matthew; nhưng Ngài đã có một
kế họach khác cho Matthew: biến ông thành người rao giảng và ghi chép lại Tin Mừng.
Khi nhận lời mời dự tiệc tại nhà của Matthew, Ngài biết sẽ bị vây quanh bởi bạn
bè của Matthew, những người thu thuế; nhưng Ngài muốn cho họ cơ hội để nhìn thấy
sự trở lại của Matthew mà ăn năn xám hối.
– Thái độ của Matthew
rất can đảm và dứt khóat: ông bỏ tất cả, đứng dạy đi theo Chúa Giêsu. Ông can đảm
vì dám bỏ một “nghề hái ra tiền,” và không thắc mắc “rồi làm gì mà ăn?” Ông dứt
khóat với quá khứ cũ tội lỗi, để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn; tuy nghèo
mà sạch, và không ai có thể nhìn ông với ánh mắt khinh dể và ngăn cấm ông đến với
Thiên Chúa. Chúa Giêsu thực sự đã phóng thích ông khỏi làm nô lệ cho tội lỗi,
và cho ông cơ hội làm lại cuộc đời.
2.2/ Chúa đến để kêu gọi
tội nhân ăn năn trở lại: Cuộc đối thọai ngắn ngủi giữa Chúa Giêsu và các Biệt-phái
cùng các kinh sư cho chúng ta thấy sự tương phản giữa con người và Thiên Chúa:
– Những người Biệt-phái
và những Kinh-sư thuộc nhóm của họ lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giêsu rằng:
“Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” Phản ứng của họ
cũng giống như phản ứng của đa số con người: “gần mực thì đen, gần đèn thì
sáng,” chơi với những người tội lỗi sẽ lây nhiễm các tội của họ. Một khi con
người đã rơi vào vũng bùn lem luốc, họ sẽ không còn cách nào để thóat ra; dư luận
con người là hàng rào che kín cuộc đời của họ.
– Đức Giêsu đáp lại họ
rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến
để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.” Phản ứng
của Chúa Giêsu giống như phản ứng của người quân tử, ví mình như cách hoa sen:
“gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.” Không những không để mình hôi tanh, mà còn
như một lương y, tận tâm chữa trị, và phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Nếu những
Biệt-phái và các Kinh-sư chịu xét mình cẩn thận, họ cũng là những bệnh nhân
đang cần chữa trị vì tính kiêu căng, khinh người, và phê bình chỉ trích. Điều
nguy hiểm là họ tự cho mình là công chính, và vì thế, không cần được Chúa Giêsu
chữa bệnh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Tất cả chúng ta là tội
nhân, không ai có thể vỗ ngực xưng mình là công chính trước mặt Thiên Chúa.
Chúng ta cần được Thiên Chúa chữa lành.
– Nếu chúng ta được
Thiên Chúa cho cơ hội làm lại cuộc đời, chúng ta cũng phải cho anh chị em cơ hội
và giúp họ làm hòa cùng Thiên Chúa.
– Luật Lệ làm ra cho sự
tốt lành của con người. Luật lệ có thể vi phạm nếu xét thấy cần thiết để đưa
con người về với Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/02/2020 – THỨ BẢY SAU LỄ TRO
Lc 5,27-32
TRƯỚC TIÊN HÃY SÁM HỐI
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người
tội lỗi sám hối ăn năn.” (Lc 5,32)
Suy niệm: Có một người dự tòng thắc mắc: mình vốn sống lương
thiện, nay tin Chúa, muốn theo đạo, có làm gì sai mà phải “sám hối”, phải “rửa
tội”? Thắc mắc đó đi vào đúng trọng tâm của Ki-tô giáo. Thánh Gio-an Tẩy giả
đúc kết lời rao giảng bằng lời kêu gọi: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến”
(Mt 3,2). Và Chúa Giê-su khi khởi đầu rao giảng cũng lặp lại chính những lời
này: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và
tin vào Tin Mừng.” (Mc 1,15). Vì thế mục tiêu của Chúa trong chương trình cứu độ
là tìm kiếm những người tội lỗi, hay nói đúng hơn, là những người nhận biết
mình tội lỗi và kêu gọi họ sám hối để được cứu độ. Và không chỉ rao giảng bằng
lời, Chúa còn nêu gương bằng cách chính Ngài gánh lấy tội lỗi muôn người làm tội
của mình để mà đền thay.
Mời Bạn: Việc đầu tiên người tông đồ phải làm để loan báo
Tin Mừng là chính mình phải sám hối vì nhận thức được rằng mình là người có tội
với Chúa và với tha nhân: có tội vì đã không tôn thờ Chúa như Chúa đáng được
tôn thờ, vì đã không yêu thương tha nhân như tha nhân đáng được yêu thương; hơn
nữa còn phải cảm nhận được trong tội lỗi của tha nhân cũng có phần trách nhiệm
của mình: nếu tôi thánh thiện hơn thì những tội lỗi như thế đã không xảy ra.
Chia sẻ: Cảm thức về tội lỗi như thế có phải là mặc cảm tội
lỗi và làm suy giảm phẩm giá con người không?
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm đời sống mỗi ngày và siêng năng lãnh nhận
bí tích hoà giải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương xót con vì con là kẻ có tội.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Kêu gọi
người tội lỗi sám hối
Suy niệm:
Việc Thầy Giêsu kêu gọi anh Lêvi làm môn đệ
phải được coi là một cuộc cách mạng lớn vào thời bấy giờ.
Chẳng ai gọi một người thu thuế bị xã hội khinh miệt vào nhóm của mình.
Làm thế là hạ giá chính Thầy và cả nhóm môn đệ.
Đức Giêsu đã vượt qua những biên giới ngăn cách rạch ròi
giữa tội lỗi và công chính, giữa thanh sạch và ô nhơ.
Người Do Thái thường không giao tiếp với các người thu thuế,
họ bị coi là tội nhân vì làm việc cho dân ngoại, vì dễ ích kỷ tham lam.
Đức Giêsu chẳng sợ mời anh Lêvi đi theo mình: “Anh hãy theo tôi.”
Ngài không nhìn anh bằng ánh mắt khác với các môn đệ kia.
Chỉ một lời mời của ngài đủ lấp đi mọi hố sâu ngăn cách.
Lêvi đã quảng đại đáp lại bằng hành động: bỏ tất cả, đứng dậy, đi theo.
Đối với người Do Thái, bữa ăn có tính thiêng liêng.
Đó là lúc người ta thông hiệp với nhau, nên một trong tình bạn.
và cùng chia sẻ với nhau một thứ đồ ăn, thức uống.
Chính vì thế ăn uống với người tội lỗi là điều không được phép,
vì điều ấy sẽ khiến mình bị ô nhơ.
Đức Giêsu có vẻ không sợ chuyện này,
khi ngài nhận lời ăn tiệc chia tay do anh Lêvi khoản đãi.
Bữa tiệc thật là lớn, có đông đủ bạn bè đồng nghiệp của anh.
Trong số khách mời có cả các môn đệ.
Đức Giêsu dám đến nhà người tội lỗi và ăn với họ.
Hẳn là ngài rất vui và tự nhiên, chẳng có gì phải e dè, xa cách.
Chỉ có những người Pharisêu là khó chịu và lẩm bẩm đặt câu hỏi tại sao.
Đức Giêsu sẽ cho họ thấy những lý do.
Vì những người thu thuế và tội nhân là những người đau yếu (c. 31).
Những người đau yếu mới cần đến thầy thuốc Giêsu.
Vì mục tiêu của đời Đức Giêsu là kêu gọi người tội lỗi sám hối (c. 32),
nên ngài phải đến với họ, gần gũi và chia sẻ, mời gọi và yêu thương.
Đức Giêsu cho họ thấy trái tim thật sự của Thiên Chúa.
Không như người Pharisêu nghĩ, trái tim ấy có chỗ cho tội nhân.
Đức Giêsu cũng dành chỗ cho anh Lêvi trong nhóm môn đệ.
Đức Giêsu giúp chúng ta biết cách mời người khác hoán cải.
Đến với họ, nhìn họ bằng cái nhìn mới, và vui vẻ làm bạn với họ.
Trước khi làm cho người khác hoán cải,
chính chúng ta phải hoán cải nơi cái nhìn của mình về người khác.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG HAI
Từ Hiển Dung Đến Thập
Giá
Đức Kitô đánh dấu sự
hoàn thành của mạc khải: chính nơi Người, Thiên Chúa đã tự tỏ hiện hoàn toàn.
Trong Đức Kitô, Thiên Chúa thiết lập giao ước mới và vĩnh cửu với con người.
Tuy nhiên, sự hoàn thành
của giao ước đã không xảy ra trên núi Ta-bo, dù cho các tông đồ đã ước muốn được
ở lại trên đó và dựng ba lều: một cho Đức Kitô, một cho Mô-sê và một cho Ê-li-a
(Lc 9,33). Núi Ta-bo chỉ là nơi mà sự hoàn thành của giao ước được cô đọng lại
nơi con người và sứ mạng của Đức Kitô trong tư cách là Con Thiên Chúa. Nơi mà
giao ước được hoàn thành không phải là núi Hiển Dung mà chính là núi Can-vê.
Trên núi Can-vê, Đức Kitô sẽ được tôn vinh qua sự tự hạ đến tận cùng trước mặt
Thiên Chúa và loài người.
Thiên Chúa – Đấng thiết
lập giao ước với Abraham – giờ đây tự tỏ hiện hoàn toàn trong sự hi sinh tận
cùng. Con cháu của Abraham – được sinh ra trong đức tin – sẽ được thâu họp bằng
lời và bằng sức mạnh của giao ước được đóng ấn với máu Con Chiên Thiên Chúa.
Giao ước này sẽ tồn tại đến tận cùng thời gian.
Trong Mùa Chay, Giáo Hội
hướng dẫn chúng ta tiến lên núi Hiển Dung và sửa soạn cho chúng ta đi tới núi
Khổ Nạn. Thật vậy, chính cuộc khổ nạn của Đức Kitô là nơi mà cuộc hiển dung phải
tìm thấy sự hoàn thành của nó.
Vâng, Thiên Chúa – Đấng
luôn trung thành với giao ước của Ngài – mời gọi tất cả chúng ta tiến tới với
Khổ Nạn Thập Giá.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 29/2
Is 58,9b-14; Lc
5,27-32
Lời Suy Niệm: “Đức Giêsu đi
ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở trạm thu thuế,
Người bảo ông: Anh hãy theo tôi. Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.”
Ông Lêvi, đối với những người Pharisêu là quân tội lỗi, ai tiếp xúc sẽ bị ô uế;
thế mà hôm nay đích thân Chúa Giêsu mời gọi ông tham gia vào sứ vụ của Người.
Đây là hạnh phúc lớn lao của ông Lêvi, cũng là niềm hy vọng cho mỗi người trong
chúng ta khi biết mình là tội nhân, là kẻ bất xứng; miễn là chúng ta dứt khoát
đứng dậy bước ra khỏi nơi chúng ta đang chìm đắm mà đi theo tiếng gọi của Người.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa biết rõ từng người trong chúng con. Xin Chúa chọn gọi và
thánh hóa chúng con để trở nên công cụ của Chúa giữa trần gian này.
Mạnh Phương
Lectio Divina: Luca 5:27-32
Saturday 29 February,
2020
Lectio Divina |
Lection Divina Năm C
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Mùa Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con, Chúa Cha đầy lòng thương xót,
Khi Chúa kêu gọi chúng
con ăn năn,
Là lúc Chúa muốn chúng
con hướng về tha nhân
Để xây dựng công lý và
hòa bình giữa tất cả chúng con.
Theo như lời giao ước
của Chúa,
Với quyền năng của
Chúa, xin Chúa hãy để cho chúng con
Trở thành ánh sáng cho
những ai còn trong bóng tối,
Thành nước uống cho những
ai đang khao khát,
Thành những kẻ xây dựng
lại hy vọng và hạnh phúc cho mọi người.
Vì thế nguyện xin cho
chúng con được trở thành dấu chỉ sống động
Cho tình yêu và lòng
trung thành của Chúa,
Vì Chúa là Thiên Chúa
của chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm –Luca
5:27-32
Khi ấy, Chúa Giêsu
trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo
ông: “Hãy đi theo Ta.” Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo
Người.
Lêvi đã dọn một bữa tiệc
linh đình thiết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều
người khác cùng ngồi ăn với các ngài.
Những người Biệt Phái
và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: “Sao các người
lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?”
Chúa Giêsu trả lời họ
rằng: “Những ai mạnh khỏe không cần tới thầy thuốc, chỉ những người
đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính,
nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hoán cải.”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cùng một chủ đề
mà chúng ta đã suy niệm trong tháng Giêng với Tin Mừng Máccô (Mc
2:13-17). Tuy nhiên, lần này lại là Tin Mừng Luca mà lời và văn bản
ngắn hơn nhiều, tập trung sự chú ý vào bữa ăn chính là việc kêu mời và hoán cải
của ông Lêvi, và sự hoán cải cũng hàm ý dành cho chúng ta là những người đang
bước vào thời điểm mùa Chay.
– Chúa Giêsu kêu gọi một người tội lỗi làm môn
đệ của Người. Chúa Giêsu gọi ông Lêvi, một người thu thuế, và ngay lập
tức, ông bỏ lại mọi sự, đi theo Chúa Giêsu và bắt đầu hình thành một phần của
nhóm các môn đệ. Ngay lập tức, thánh Luca nói rằng ông Lêvi đã chuẩn
bị một bữa tiệc lớn trong nhà mình. Trong sách Tin Mừng theo Máccô,
dường như đó là bữa tiệc trong nhà của Chúa Giêsu. Điều quan trọng ở
đây là lời khẳng định về sự hiệp thông của Chúa Giêsu với những người tội lỗi,
cùng ngồi ăn với Chúa, đó là một điều cấm kỵ.
– Chúa Giêsu đã không đến để kêu mời những người
công chính. Cử chỉ của Chúa Giêsu đã gây ra tức giận phẫn uất trong
số những chức sắc tôn giáo. Điều cấm kỵ là ngồi cùng bàn với các người
thu thuế và phường tội lỗi, bởi vì ngồi cùng bàn với một ai đó có nghĩa là thù
tiếp người ấy, coi người đó như anh em! Với cách làm việc này của
mình, Chúa Giêsu đang chấp nhận những kẻ bị loại trừ và đối xử với họ như là
anh em trong cùng một gia đình của Thiên Chúa. Thay vì nói trực tiếp
với Chúa Giêsu, các Kinh Sư của người Biệt Phái nói với các môn đệ: Tại
sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy? Và
Chúa Giêsu trả lời cho họ: “Những ai mạnh khỏe không cần tới thầy
thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để
kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hoán cải!” Ý
thức về sứ vụ của mình đã giúp Chúa Giêsu tìm được câu trả lời và cho thấy đường
lối của việc loan báo Tin Mừng Thiên Chúa. Người đến để đoàn kết các
dân tộc bị phân tán, tái hòa nhập những người bị hắt hủi, để mặc khải rằng
Thiên Chúa không phải là một vị phán quan nghiêm khắc luôn lên án và tống khứ,
mà Người là bậc Phụ Mẫu đón nhận và ấp ủ.
4. Một vài câu hỏi
gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Chúa Giêsu đón nhận và bao gồm tất cả mọi người. Còn
tôi thì có thái độ nào?
– Cử chỉ của Chúa Giêsu mặc khải kinh nghiệm mà Người
có về Thiên Chúa là Cha. Hình ảnh về Thiên Chúa mà tôi có và thể hiện
cho những người khác qua cách cư xử của tôi thì như thế nào?
5. Lời nguyện kết
Lạy CHÚA, xin lắng tai
và đáp lời con,
Vì thân con nghèo hèn
túng quẫn.
Xin CHÚA bảo toàn sinh
mạng con, bởi vì con trung hiếu.
Xin cứu độ tôi tớ Ngài
đây hằng tin tưởng nơi Ngài.
(Tv 86:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét