26/02/2020
Thứ tư LỄ TRO
Giữ chay và kiêng thịt.
BÀI ĐỌC I: Ge 2, 12-18
"Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo
các ngươi".
Trích sách Tiên tri Giôel.
Bấy giờ Chúa phán: Các ngươi hãy
thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ
đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người
nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai hoạ.
Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của lễ hiến
tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?
Hãy thổi kèn lên khắp Sion, hãy
ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập
họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang hãy ra
khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự Chúa,
hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy Chúa, xin
thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng để các
dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: "Chúa của chúng ở
đâu?" Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân Người. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 3-4. 5-6a. 12-13. 14
và 17
Đáp: Lạy Chúa, nguyện
thương con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).
1) Lạy Chúa, nguyện thương con
theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt
gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Đáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã
biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa.
- Đáp.
3) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con
quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng
loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con. - Đáp.
4) Xin ban lại cho con niềm vui
ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở môi con,
để miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Cr 5, 20 - 6, 2
"Hãy làm hoà cùng Chúa đi... Bây
giờ là cơ hội thuận tiện".
Trích thư thứ hai của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, chúng tôi đây
là sứ giả của Đức Kitô, chính Thiên Chúa nhờ chúng tôi mà khích lệ anh em. Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa. Đấng không
hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta, để
trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.
Với tư cách là những cộng sự
viên của Người, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa một
cách vô hiệu. Quả thật Chúa phán: "Dịp thuận tiện đến rồi, Ta đã nhậm lời
ngươi, vào ngày giải thoát, Ta đã cứu vớt ngươi". Bây giờ là cơ hội thuận
tiện, giờ đây là ngày cứu thoát. Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Tv 50, 12a và 14
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả
tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18
"Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí
ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người
ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là
Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn
giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật,
Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm sao đừng
để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con,
Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con cầu nguyện,
thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và
các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được
thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu
xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ
trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng
làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước
mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi
ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn
chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi
bí ẩn, sẽ trả công cho con". Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Hoán cải nội tâm
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng
ta về thân phận mỏng dòn của con người, đồng thời mời gọi chúng ta hoán cải nội
tâm trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Tiên tri Joel đã kêu gọi: “Hãy
xé tâm hồn chứ đừng xé áo”, hãy phản đối lại chính tà dâm của mình. Nói khác
đi, cần phải thay đổi cái nhìn, thay đổi tư tưởng và ước muốn sao cho phù hợp với
giao ước tình yêu của Thiên Chúa. Sự biến cải nội tâm ấy được biểu lộ bằng những
hành động cụ thể, như từ bỏ tập quán xấu, kìm hãm con người xác thịt, thực hành
chay tịnh, tất cả là để tái lập thế quân bình giữa hồn và xác.
Do tội lỗi, con người đã bị cắt
đứt khỏi nguồn mạch sự sống và bị dìm vào tình trạng bi thảm của sự chết. Màn
tang chế đã bao trùm lên con người. Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở về với Ngài
để Ngài cất khỏi chúng ta tấm màn tang chế ấy và ban cho chúng ta niềm hoan lạc
giao hoà. Sự giao hoà này trước tiên phải là một lời cầu nguyện khiêm tốn: “Lạy
Chúa, xin thương xót con, vì con đã xúc phạm đến Chúa”. Đó là lời cầu nguyện đẹp
lòng Chúa vì diễn tả tâm tình khiêm tốn tin cậy nơi lòng nhân hậu của Thiên
Chúa, và chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhận lời.
Tuy nhiên, người ta không thể
giao hoà với Thiên Chúa mà lại không hoà giải với tha nhân. Đó là điều Chúa
Giêsu đã xác quyết: “Nếu ngươi dâng của lễ nơi bàn thờ và ở đó nhớ ra anh em có
điều bất bình với ngươi, ngươi hãy đặt của lễ đó trước bàn thờ, đi làm hoà với
anh em ngươi trước đã rồi bấy giờ hãy đến mà dâng lễ vật của ngươi”. Bởi vậy, nếu
chúng ta cầu mong ơn giải hoà với Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy tìm mọi cách
xoá đi những xích mích, bất hoà hờn giận với người khác.
Không những là mùa hoà giải, mùa
chay còn tưởng niệm 40 ngày Đức Kitô chay tịnh nơi sa mạc trước khi thi hành sứ
mệnh cứu độ. Truyền thống Giáo Hội từ lâu vẫn giữ chay 40 ngày, nhưng vì hoàn cảnh
và sự yếu đuối của con người, Giáo Hội đã giảm bớt tối đa chỉ buộc giữ chay hai
ngày: thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh. Dù vậy tinh thần hãm dẹp xác thịt
lúc nào cũng không thể bỏ qua được. Do đó “mỗi người hãy cố giữ đời sống hoàn
toàn trong sạch, lợi dụng những ngày thánh này để gột rửa những sơ xuất trong
các mùa khác, bằng cách chế ngự các thói hư, gia tăng cầu nguyện, siêng năng đọc
sách, thành tâm thống hối, để tâm hồn được vui mừng mong đợi Lễ Phục Sinh”. (Tu
luật Biển Đức).
Mùa chay là những ngày thánh, vì
là thời thuận tiện, là ngày cứu độ. Thiên Chúa lúc nào lúc nào cũng sẵn sàng
ban ơn cứu độ với điều kiện con người phải chuẩn bị tâm hồn để đón nhận. Cùng với
Giáo Hội, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con bắt
đầu cuộc chiến thiêng liêng này bằng ngaỳ chay tịnh hôm nay. Ước gì những kiêng
khem, hãm mình của chúng con giúp chúng con nên dũng mạnh để chiến đấu với sự dữ.
Amen.”
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Lễ Tro, Mùa Chay
Bài đọc: Joel 2:12-18; II Cor
5:20-6:2; Mt 6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương xót của Thiên Chúa
và tội lỗi của con người
Mùa Chay nhắc nhở con người nhiều
điều: Thân phận mỏng giòn của con người qua nghi thức xức tro: “Hãy nhớ mình là
bụi đất và sẽ trở về bụi đất!” Hay tính yếu đuối và tội lỗi của con người: “Hãy
ăn năn xám hối và tin vào Tin Mừng!” Tuy nhiên, tình thương của Thiên Chúa lớn
hơn những tội lỗi mà con người xúc phạm; Ngài sẵn sàng tha thứ tất cả nếu con
người biết ăn năn xám hối.
Các Bài Đọc cho chúng ta những
khía cạnh khác nhau của Mùa Chay. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Joel nhắc nhở con
người chú ý đến hai khía cạnh: hãy xé lòng chứ đừng xé áo và chiều kích cộng đồng
của việc xám hối. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự thuận tiện của
thời gian để con người làm hòa với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, thánh Matthêu chú
trọng đến 3 cột trụ của Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành
phúc đức.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy xé lòng chứ đừng xé áo.
1.1/ Hãy ăn chay, khóc lóc, và thống
thiết than van: Để con người được tha tội, họ cần
2 điều kiện căn bản sau đây:
(1) Tin Thiên Chúa là Đấng giàu
lòng thương xót: Ngài sẽ tha thứ mọi lỗi lầm con người đã phạm. Con người phải
tin vào sự thật này trước khi có thể ăn năn trở lại. Sự thật này được nhắc lại
nhiều lần trong Sách Tiên Tri và là hy vọng của dân trong Thời Lưu Đày.
(2) Phải hết lòng hết dạ trở về
với Thiên Chúa: Tiên tri Joel nhấn mạnh đến chiều kích trong tâm hồn: “Đừng xé
áo, nhưng hãy xé lòng… hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.” Thiên
Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự trong tâm hồn, những lễ nghi hay hành động hời hợt
bên ngòai sẽ không đủ để được Ngài tha thứ.
1.2/ Chiều kích cộng đồng của tội lỗi:
Ngòai chiều kích cá nhân, tội lỗi còn mang tính cộng đồng; vì
Thiên Chúa muốn con người sống chung và nâng đỡ nhau ngay từ đầu khi Ngài tạo dựng
con người. Vì thế, khi xét mình, con người không chỉ xét những tội cố tình phạm,
mà còn những tội vô tình quên như: bổn phận phải giúp đỡ người khác (7 mối phần
hồn cũng như 7 mối phần xác). Tiên tri Joel nhấn mạnh đến chiều kích cộng đồng
trong Bài Đọc hôm nay: “Hãy rúc tù và tại Sion, ra lệnh giữ chay thánh, công bố
mở cuộc họp long trọng; hãy tụ tập chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập
các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra
khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ phòng khuê!” Tiên tri Jonah còn đi xa
hơn, khi tường thuật Vua Nineveh ra lệnh không những cho con người, mà ngay cả
những súc vật cũng phải ăn chay đền tội (Joh 3:7-8).
Khi hội đủ 2 điều kiện trên,
Thiên Chúa sẽ tha thứ tội vạ cho dân và sẽ tiếp tục săn sóc và bảo vệ họ: “Đức
Chúa đã nồng nhiệt yêu thương đất của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với dân
Người. Tai ương chấm dứt và dân được giải thoát.”
2/ Bài đọc II: Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.
2.1/ Hãy làm hoà với Thiên Chúa: Hai lý do để con người phải làm hòa với Thiên Chúa: (1) Tất cả đều
đã phạm tội; và (2) Đức Kitô đã chết để gánh tội cho con người: “Đấng chẳng hề
biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì
chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.”
2.2/ Đây là thời gian thuận tiện: Con người lệ thuộc vào thời gian, phần hồn cũng như phần xác.
Con người phải lệ thuộc thời gian về phần xác, khi con người phải chờ thời để
gieo cũng như gặt. Con người phải lệ thuộc thời gian về phần hồn như giữ ngày
Sabbath, Lễ Tuần, Năm Thánh, hay Năm Đại Thánh.
Mỗi năm khi Mùa Chay tới, Mẹ
Giáo Hội nài nỉ và khuyến khích các tín hữu hãy ăn năn xám hối và quay về với
Thiên Chúa như Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu của Ngài: “Anh em đã lãnh nhận
ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu.” Mùa Chay là mùa hồng phúc,
mùa Thiên Chúa giáng phúc thi ân, mùa con người có cơ hội nhìn lại và định vị
cuộc đời để biết mình đang ở đâu trong hành trình về nhà Cha trên trời. Nếu đã
đi trật đường, Mùa Chay cung cấp cho con người bẻ lái cho đúng hay kịp thời
quay đầu trở lại.
3/ Phúc Âm: Ba cột trụ của Mùa Chay
(1) Làm việc lành phúc đức: Vì
chiều kích cộng đòan của tội, con người cũng phải đền bù tội bằng việc làm những
việc lành phúc đức: giúp đỡ người nghèo khó, thăm viếng bệnh nhân và tù nhân,
khuyên bảo tội nhân quay về với Chúa…
Khi làm những việc lành phúc đức
này, Chúa Giêsu dạy: “Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.
Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.”
(2) Cầu nguyện: không thể thiếu
trong đời sống hằng ngày của các Kitô hữu. Tuy nhiên, họ phải gia tăng việc cầu
nguyện trong Mùa Chay vì là Mùa kỷ niệm Cuộc Thương Khó của Đức Kitô, Đấng đã
hy sinh đổ máu để chuộc tội cho con người. Hơn nữa, Mùa Chay cũng là mùa giúp
con người nhìn lại cuộc đời, con người cần nhiều thời gian để xét mình và ăn
năn xám hối xin Chúa tha thứ các tội đã xúc phạm đến Ngài.
Khi cầu nguyện, Chúa Giêsu dạy:
"Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong
các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật
anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng,
đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và
Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
(3) Ăn chay: không phải là chỉ
đơn giản bớt ăn uống, nhưng còn phải để ý đến ý hướng của việc ăn chay. Trước
tiên, ăn chay là để cho mọi người đều có của ăn, chứ không phải ăn chay để tiết
kiệm tiền; vì thế, những gì chúng ta không ăn, phải được phân phát cho những
người đang cần của ăn. Ngòai ra, chúng ta cũng cần ăn chay con mắt để đừng nhìn
những sự chẳng nên nhìn; ăn chay trí óc để đừng có những ao ước bất chính hại người;
ăn chay miệng lưỡi để đừng đưa điều đặt chuyện làm thiệt hại danh giá của tha
nhân.
Khi ăn chay, Chúa Giêsu dạy:
"Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu
não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần
thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để
không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.
Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mùa Chay nhắc nhở chúng ta
tình thương Thiên Chúa qua việc trao ban Người Con Một để gánh tội cho chúng
ta. Hãy biết sống xứng đáng với tình thương này.
- Việc cần thiết nhất mỗi người
phải làm trong Mùa Chay là hòa giải với Thiên Chúa qua Bí-tích Giao Hòa để lãnh
nhận ơn tha thứ.
- Chúng ta phải làm cho đời sống
thiêng liêng trở nên vững mạnh qua việc làm cho 3 cột trụ của Mùa Chay trở nên
vững chắc: ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
26/02/2020
THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 6,1-6.16-18
Mt 6,1-6.16-18
CHỈ DÀNH CHO CHÚA MÀ THÔI!
“Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công
cho anh.” (Mt
6,5)
Suy niệm: Chúa Giê-su đặt mọi hành vi đạo đức vào một bối cảnh mới. Chúng không còn
được coi như những phưong thế giúp tô điểm cho sự hoàn thiện bản thân nữa. Dưới
cái nhìn của Chúa Giê-su, mọi việc, đặc biệt những việc đạo đức, là những cách
diễn tả lòng sùng mộ của người con hiếu thảo chỉ dành riêng cho Đấng là Thiên
Chúa và là Cha của mình. Dĩ nhiên khi làm điều tốt, khi sống đạo đức, cứ sự thường
mình sẽ được người đời đánh giá cao. Nhưng vấn đề trọng tâm của người con cái
Chúa từ nay không phải là ở chỗ người đời có nhận biết việc họ làm hay không.
Điều mong mỏi duy nhất của họ là sau khi hoàn thành mọi việc họ được nghe Chúa
nói: “Đây là con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về con.”
Mời Bạn: Bạn có thuộc vào số những người con cái Chúa đó không nhỉ? Hỏi tức
là đã trả lời. Câu trả lời của bạn không chỉ đơn thuần là “có”, nó phải bao hàm
việc chuyển đổi tất cả động cơ làm việc của bạn: làm mọi việc vì yêu
Chúa và chỉ vì yêu Chúa mà thôi.
Chia sẻ: Bạn có biết rằng một việc tự nó là tốt (làm từ thiện chẳng hạn) có thể trở
thành xấu trước mặt Chúa chỉ vì bạn làm với ý hướng xấu không?
Sống Lời Chúa: Trước hoặc sau mỗi việc làm, tập phân định động cơ làm việc của
mình: Tôi đang một làm việc với động cơ nào, “để phô trương công đức
trước mặt người đời,” hay “để Chúa Cha, Đấng thấu suốt những
gì kín đáo” trả công cho tôi?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biêt phụng sự Chúa hết lòng mà không chờ đợi
một phần thưởng nào khác, ngoài việc nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà
thôi. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Cha hiện diện nơi kín
ẩn (26-02-2020 – Thứ tư Lễ Tro)
Ăn chay cũng giúp ta mở mắt trước tình cảnh
thiếu thốn của tha nhân. Nhờ ăn chay, chúng ta không còn sống cho chính mình nữa,
nhưng biết sống cho Chúa và tha nhân.
Suy niệm:
Cứ đến Thứ Tư Lễ Tro là chúng ta lại được nghe
bài Tin Mừng này.
Đức Giêsu nói đến ba việc đạo đức quan trọng của
người Do Thái:
cầu nguyện, bố thí, ăn chay.
Chẳng phải cứ đợi đến Mùa Chay chúng ta mới
làm ba việc đó.
Nhưng Mùa Chay là thời gian thuận lợi để ta tập
trung chú ý hơn.
Tập trung vào cầu nguyện là làm mới lại tương quan
với Thiên Chúa,
từ bỏ những gì làm tôi xa Chúa và dứt bỏ mọi tội
lỗi quen phạm.
Tập trung vào bố thí là chia sẻ của cải cho những
người nghèo hơn,
tự nguyện bỏ bớt một phần tiện nghi để giúp những
ai đói khổ.
Tập trung vào chay tịnh là làm cho thân xác,
tâm hồn mình trở nên nhẹ nhàng,
thoát khỏi những kéo xuống nặng nề, những cám
dỗ sống hưởng thụ, ích kỷ.
Cả ba việc này có tương quan chặt chẽ với
nhau.
Khi làm tốt một việc, ta sẽ dễ làm hai việc
còn lại hơn.
Ăn chay giúp chúng ta hàn gắn lại tình bạn với
Chúa,
và lớn lên trong sự thân mật đối với Ngài.
Ăn chay giúp ta tránh tội và tránh mọi thứ dẫn
đến tội.
Ăn chay là thoát ra khỏi sự thèm muốn tự nhiên
về cơm bánh vật chất,
để nếm cảm sự cần thiết của tấm bánh tinh thần.
Nhờ ăn chay con người thấy mình được tự do hơn
để sống theo ý Chúa.
Khi chịu đói nơi thân xác, chúng ta sẽ thấy
tim mình đói khát Thiên Chúa
và mong Ngài đến với ta để làm ta mãn nguyện.
Nhưng ăn chay cũng giúp ta mở mắt trước tình cảnh
thiếu thốn của tha nhân.
Nhờ ăn chay, chúng ta không còn sống cho chính
mình nữa,
nhưng biết sống cho Chúa và tha nhân.
Ăn chay giúp ta chế ngự được tính ích kỷ làm
ta co lại,
nhờ đó ta có thể mở lòng ra trước nhu cầu của
anh chị em mình
và chia sẻ cho họ điều mình đã tiết kiệm được
từ ăn chay.
Ngay cả một người có hai áo cũng có thể chia sẻ
được cho người trần trụi.
Người chỉ còn vài lon gạo cũng có thể chia cho
người đang đói.
Chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình 40 ngày
Mùa Chay.
Không phải chỉ là ăn chay, mà là sống chay.
Chay tịnh phải là một thái độ thấm vào cuộc sống.
Khi bớt nuông chiều những đòi hỏi ngày càng
nhiều của thân xác,
chúng ta sẽ thắng được những cám dỗ của thèm muốn vô độ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG HAI
Mở Lòng Ra Với Anh Chị Em Túng Nghèo
“Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng
còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Đây là một tinh thần
nòng cốt của chúng ta trong suốt mùa Chay. Đức Giêsu nhắc chúng ta nhớ rằng
trong cuộc sống mình, Thiên Chúa và Lời của Ngài phải được ưu tiên trên mọi thực
tại trần thế. Thiên Chúa mời gọi chúng ta – trong mùa Chay – từ bỏ những gì trần
tục để có thể tập chú đến Ngài và vương quốc của Ngài nhiều hơn.
Đồng thời, chúng ta cũng không được phép quên
rằng Đức Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện xin Chúa Cha “cho chúng con hôm nay
lương thực hằng ngày”. Đành rằng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, song
chúng ta không thể chối rằng quả thực con người cần có cơm bánh. Các nhu cầu vật
chất và thể lý của con người cũng cần phải được đáp ứng. Thiên Chúa – Cha của
chúng ta – muốn cung cấp cho tất cả những nhu cầu của chúng ta.
Vì thế, chúng ta được mời gọi bênh vực quyền lợi
của những người yếu đuối, những người nghèo, những người khuyết tật, và tất cả
những ai đang sống ngoài lề xã hội của chúng ta. Thiên Chúa muốn chúng ta –
trong Đức Kitô – giúp đáp ứng những nhu cầu vật chất và thể lý của họ, chứ
không chỉ loay hoay với những nhu cầu của riêng mình mà thôi. Chúng ta được mời
gọi đem tình thương và sự săn sóc ân cần của Thiên Chúa đến với tất cả những
anh chị em túng nghèo.
Nhưng chúng ta không chỉ được mời gọi giúp đỡ
những người túng thiếu mà thôi. Tiếng gọi đặt ra cho chúng ta còn chạm đến
chính cốt lõi của di sản tinh thần và văn hóa vốn thuộc về mọi người không phân
biệt già hay trẻ, nam hay nữ. Chúng ta được mời gọi bảo vệ và thăng tiến di sản
ấy trong Đức Kitô. Đồng thời, chúng ta không được phép quên biện phân rạch ròi
bậc thang các giá trị: Những giá trị tâm linh phải chiếm chỗ ưu tiên hàng đầu
trong trái tim ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26-02
Lễ Tro
Ge 2, 12-18; 2Cr 5,
20-6,2; Mt 6, 1-6.16-18.
Lời suy niệm: “Khi làm việc
lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Rồi
khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rỉ như bọn đạo đức giả.”
Tất cả những gì là
gian dối đều bị Chúa \Giêsu lên án, cho nên trong mọi việc làm, chúng ta phải
có sự chân thành và yêu thương, chứ không phải để đánh bóng tên tuổi của mình.
Bởi vì tất cả những gì phô trương về mình sẽ dẫn sâu vào sự kiêu ngạo, để rồi
xem thường người anh em. Cũng như mỗi khi ăn chay là đã nhận ra mình là một tội
nhân, tội nhân đối với Chúa và đối với người anh em chung quanh mình; để tỏ
lòng sám hối hầu nhận được ơn tha thứ của Chúa và những người mà mình đã xúc phạm.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn yêu quý và tôn trọng chân lý và sự thật, và nhận ra mình là
kẻ bất xứng trước mặt Chúa và người đời để biết khiêm nhường và cầu xin được ơn
tha thứ và sự nâng đỡ, để ngày càng được sống trong tình yêu của Chúa và của mọi
người.
Mạnh Phương
26 Tháng Hai
Thiên Chúa Nói Không
Có một bài thơ của một tác giả vô danh mà Hồng Y Jaime
Sin, Tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, lấy làm ưng ý nhất và thường trích dẫn
trong các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như sau:
Tôi đã xin Chúa cất khỏi sự kiêu hãnh của tôi và Chúa
trả lời: "Không". Ngài nói rằng không phải Ngài là người cất khỏi mà
chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng nó.
Tôi đã xin Chúa làm cho đứa con tàn tật của tôi được
lành lặn và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng tinh thần mới lành lặn,
còn thể xác chỉ là tạm bợ.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi sự kiên nhẫn và Chúa đã trả
lời: "Không". Ngài nói rằng kiên nhẫn là trái của thử thách. Ngài
không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi được hạnh phúc và Chúa đã
trả lời: Không". Ngài nói rằng Ngài ban ân phúc cho tôi, còn hạnh phúc hay
không là tùy tôi.
Tôi đã xin Chúa gia tăng tinh thần cho tôi và Chúa đã
trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi phải tự lớn lên, nhưng Ngài sẽ cắt
tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
Tôi đã xin Chúa đừng để tôi đau khổ và Ngài đã trả lời:
"Không". Ngài nói rằng đau khổ là cho tôi được xa cách với những vướng
bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
Tôi đã hỏi: "Liệu Ngài có yêu tôi không" và
Ngài đã trả lời rằng: "Có". Ngài nói rằng Ngài đã ban cho tôi Người
Con Một, Ðấng đã chết vì tôi và một ngày nào đó, tôi sẽ được lên Thiên Ðàng vì
tôi đã tin.
Tôi đã xin Chúa giúp tôi yêu mến tha nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã xin đúng điều ta chờ đợi".
Tôi đã xin Chúa giúp tôi yêu mến tha nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã xin đúng điều ta chờ đợi".
Nhìn lên thập giá Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để tin nhận rằng Thiên
Chúa đã yêu thương con người, Ngài đã yêu thương đến độ đã ban Người Con Một của
Ngài cho thế gian. Tình Yêu của Thiên Chúa nhiệm màu thẳm sâu đến độ sự thất bại,
cái chết ô nhục đã trở thành Một Dấu Chứng.
Tình yêu ấy nhiệm màu thẳm sâu đến độ ngay cả khi Thiên Chúa xem ra nói
không với chúng ta, Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta
xin được khỏe mạnh, và bệnh hoạn vẫn bám lấy chúng ta. Ngài nói không khi chúng
ta xin được thành công và thất bại lại đến với chúng ta. Ngài nói không khi
chúng ta xin được cơm bánh hằng ngày và đói khổ lại cấu xé chúng ta... Qua những
cái không ấy, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta...
Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu ấy mỗi khi chúng ta nhìn lên cái
chết ô nhục của Người Con Một Thiên Chúa trên thập giá. Và cũng giống như Người
Con Một ấy, xin cho chúng ta vẫn tiếp tục dâng lời chúc tụng ngay giữa niềm đau
tưởng chừng như không còn chịu đựng nổi. Và giữa trăm nghìn đắng cay chua xót,
xin cho chúng ta cũng được tiếp tục thốt lên lời xin tha thứ như Ngài... Mãi
mãi, xin cho chúng ta luôn phó thác như Ngài.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Thứ Tư Lễ Tro
Wednesday 26 February,
2020
Lectio Divina
Ý nghĩa của việc cầu
nguyện, bố thí và ăn chay
Cách để dùng thời giờ
của Mùa Chay cho xứng đáng
Mt 6:1-6, 16-18
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng
và trong Kinh Thánh, trong các sự việc và trong những người chung quanh, nhất
là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng
con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng có thể cảm nghiệm được sức
mạnh phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống
hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa
bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải
cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.
Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa dẫn đến
bài Phúc Âm:
Bài Phúc Âm của Thứ Tư
Lễ Tro được trích ra từ Bài Giảng Trên Núi và giúp cho chúng ta hiểu được sự thực
hành ba việc của lòng thương xót: cầu nguyện, bố thí và ăn chay, và cách để
dùng thời gian Mùa Chay cho xứng đáng. Cách thức thực hành ba công việc này đã
thay đổi qua nhiều thế kỷ, theo văn hóa và phong tục của dân chúng và sức khỏe
của họ. Những người già cả ngày nay vẫn còn nhớ khi xưa đã có luật ăn chay bắt
buộc và nghiêm ngặt của bốn mươi ngày trong suốt Mùa Chay. Mặc dù có những thay
đổi trong cách thực hiện những việc phúc đức, vẫn còn có những điều buộc cho
loài người và các Kitô hữu: (i) chia sẻ của cải với người nghèo khó (bố thí);
(ii) sống trong sự liên hệ với Đấng Tạo Hóa (cầu nguyện); và (iii) có thể kiềm
chế được những thúc giục và lòng ham muốn của chúng ta (ăn chay). Lời của Chúa
Giêsu mà chúng ta suy gẫm có thể cho chúng ta óc sáng tạo cần thiết để tìm thấy
những cách thức mới trong việc sống với ba điều thực hành rất quan trọng này
trong đời sống người Kitô hữu.
b) Phân đoạn bài
Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mt 6:1: Một chìa khóa
chung cho sự hiểu biết về điều giảng dạy sau đây
Mt 6:2: Cách không nên
khi bố thí
Mt 6:3-4: Cách bố thí
Mt 6:5: Cách không nên
khi cầu nguyện
Mt 6:6: Cách cầu nguyện
Mt 6:16: Cách không
nên khi ăn chay
Mt 6:17-18: Cách ăn
chay
c) Phúc Âm:
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước
mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha
các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước,
như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả
thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm
sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và
Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
Rồi khi các con cầu
nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội
đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ
đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại
mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho con.
Khi các con ăn chay,
thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn
chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi.
Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết
con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.”
3. Giây phút
cầu nguyện trong thinh lặng
Để Lời của Chúa có thể
thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Điều nào trong bài Tin Mừng này đánh động bạn nhất
hoặc bạn hài lòng nhất?
b) Lời cảnh báo đầu tiên của Đức Giêsu mang ý nghĩa
gì?
c) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về việc bố
thí như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
d) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về cầu
nguyện như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
e) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về ăn
chay như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
5. Dành cho
những ai muốn đào sâu vào chủ đề
a) Bối cảnh
bài Phúc Âm:
Chúa Giêsu nói về ba
điều: bố thí (Mt 6:1-6), cầu nguyện (Mt 6:5-15) và ăn chay (Mt 6:16-18). Đây là
ba việc làm về lòng thương xót của người Do Thái. Chúa Giêsu chỉ trích rằng
trong thực tế họ thực hành những công việc này là chỉ được để phô trương với những
người khác (Mt 6:1). Chúa không cho phép việc thực hành công lý và lòng thương
xót được dùng như một phương tiện để tiến thân trong vòng cộng đoàn (Mt 6:2, 5,
16). Trong những Lời của Chúa Giêsu, một phong cách liên hệ mới với Thiên Chúa
đã được mặc khải cho chúng ta. Người nói: “Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ
trả công cho con” (Mt 6:4), “Cha con biết rõ con cần gì trước khi con cầu xin
(M 6:8), “nếu con tha lỗi cho người khác thì Cha con trên trời cũng sẽ tha thứ
cho con” (Mt 6:14). Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta một phương pháp mới để tiến
tới trái tim của Thiên Chúa. Một sự suy gẫm về lời của Người liên quan đến việc
làm phúc đức có thể giúp chúng ta khám phá ra cách thức mới này.
b) Lời bình giải
về đoạn Phúc Âm:
Mt 6:1: Một
chìa khóa chung cho sự hiểu biết về điều giảng dạy theo sau
Chúa Giêsu nói: Hãy cẩn
thận, đừng phô trương sự công chính của các con nơi công cộng để tạo sự chú ý;
nếu không, các con sẽ mất tất cả phần thưởng từ Cha các con trên trời. Sự công
bằng được đề cập bởi Chúa Giêsu là điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta có. Phương
cách được tìm thấy trong Lề Luật của Chúa. Chúa Giêsu cảnh báo rằng chỉ tuân giữ
lề luật thôi để được người ta tán dương thì chưa đủ. Trước đó Người đã nói: “Vì
Ta bảo các con, nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái, thì
các con chẳng được vào Nước Trời đâu” (Mt 5:26). Khi đọc những lời này, chúng
ta không nên chỉ nghĩ đến những người Biệt Phái thời Chúa Giêsu, nhưng trước hết
là nghĩ về những người Biệt Phái đang ngủ yên trong mỗi người chúng ta. Nếu
thánh Giuse, bạn đời của Đức Maria, thực thi theo luật của những người Biệt
Phái, ông đã có thể từ bỏ Đức Maria. Nhưng ông là “người công chính” (Mt 1:19),
và đã có được sự công chính mới được công bố bởi Đức Giêsu. Đó là lý do tại sao
ông đã không làm theo lề luật cổ xưa và đã cứu sống Đức Maria và Thai Nhi
Giêsu. Nền công lý mới được công bố bởi Chúa Giêsu dựa trên một nền tảng khác,
phát sinh từ một nguồn gốc khác. Chúng ta phải xây dựng sự bình an của chúng ta
từ bên trong nội tâm, không phải trong những gì chúng ta làm cho Chúa, mà là
trong những gì Chúa làm cho chúng ta. Đây là chìa khóa chung cho sự hiểu biết về
giáo huấn của Chúa Giêsu về việc làm phúc đức. Trong những câu kế tiếp, thánh
Mátthêu áp dụng nguyên tắc chung này trong việc thực hành đức bác ái, cầu nguyện
và ăn chay. Theo phong cách sư phạm, đầu tiên ông nói về những gì không nên làm
và ngay sau đó dạy về những gì nên làm.
Mt 6:2: Cách
không nên khi bố thí
Cách sai lầm khi bố
thí, bấy giờ và bây giờ, là làm phô trương ở nơi công cộng để được người khác
biết đến và hoan nghênh. Chúng ta thường thấy trên các băng ghế trong nhà thờ
có những hàng chữ: “Quà tặng từ gia đình nọ gia đình kia”. Trên truyền hình,
các chính trị gia thích xuất hiện như là một mạnh thường quân thương người vào
các dịp lễ khánh thành các công việc xã hội của cộng đoàn. Chúa Giêsu nói: Những
người làm như vậy họ đã được thưởng công rồi.
Mt 6:3-4: Cách
bố thí
Cách đúng khi làm việc
bố thí là: “Các con làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm!” Nói cách
khác, chúng ta phải bố thí theo cách mà thậm chí ngay chính bản thân chúng ta cảm
thấy rằng việc thiện tôi đang làm không xứng đáng được Chúa thưởng công và lời
khen ngợi từ người ta. Bố thí là một nghĩa vụ. Đó là việc chia sẻ những gì tôi
có với những người không có gì. Trong một gia đình, tất cả đều là của chung.
Chúa Giêsu khen ngợi việc làm của bà góa nghèo, bà đã cho đi tất cả những gì bà
có để nuôi sống mình (Mc 12:44).
Mt 6:5: Cách
không nên khi cầu nguyện
Nói về cách cầu nguyện
sai, Chúa Giêsu đề cập đến một số phong tục và tập quán lạ trong thời của Người.
Khi tiếng kèn loa thổi vang vào giờ cầu nguyện buổi sáng, buổi trưa và chiều tối,
có những người tìm cách để ra được giữa đường cầu nguyện một cách long trọng với
hai tay dang rộng ra để cho mọi người trông thấy và do đó được coi là người
sùng đạo. Những người khác thì đã phô trương một cách quá mức trong hội đường để
tạo sự chú ý của cộng đoàn.
Mt 6:6: Cách cầu
nguyện
Vì vậy, để không có
nghi ngờ, Chúa Giêsu hết sức nhấn mạnh đến cách thức cầu nguyện. Người nói rằng
chúng ta phải cầu nguyện nơi chỗ riêng tư, chỉ hiện diện trước mặt Chúa Cha.
Không một ai sẽ nhìn thấy bạn. Có thể trước mặt những người khác, thậm chí có
thể bạn có vẻ như là một người không hề cầu nguyện. Điều này không thành vấn đề!
Ngay cả với Chúa Giêsu, người ta đã bàn tán: “Ông ấy không phải là Thiên Chúa!”
Đó là bởi vì Chúa Giêsu thường cầu nguyện vào ban đêm và không quan tâm đến những
gì người ta đã nghĩ về Người. Điều đáng nói là người cầu nguyện phải có một tâm
hồn bình an và biết rằng Thiên Chúa là Cha đã chào đón tôi, không phải vì những
gì tôi đã làm cho Chúa hay vì lòng tự mãn mà trong thực tế, điều tôi tìm kiếm
là các người khác đánh giá tôi là một người đạo đức và sốt sắng cầu nguyện.
Mt 6:16: Cách
không nên khi ăn chay
Chúa Giêsu chỉ trích
những cách ăn chay sai trái. Có những người làm ra vẻ thiểu não ủ dột, mặt mũi
lem luốc, quần áo tả tơi, tóc tai rối bù, để tất cả mọi người có thể trông thấy
họ đang ăn chay một cách hoàn hảo.
Mt 6:17-18: Cách
ăn chay
Chúa Giêsu thì đề nghị
ngược lại: Khi các con ăn chay, hãy xức dầu thơm lên đầu, rửa mặt, để thiên hạ
không biết các con ăn chay, chỉ tỏ ra cho Cha các con là Đấng ngự trên trời.
Như chúng ta đã đề cập
trước đó, đó là phương cách mới để tìm đến trái tim của Thiên Chúa đang mở rộng
trước mắt của chúng ta. Vì sự bình an trong tâm hồn chúng ta, Chúa Giêsu không
đòi hỏi chúng ta làm những gì cho Thiên Chúa, nhưng những gì Chúa làm cho chúng
ta. Bố thí, cầu nguyện và ăn chay không phải là những phương tiện dùng để mua
chuộc ân huệ của Chúa, nhưng chúng là sự đáp trả của chúng ta về lòng biết ơn đối
với tình yêu đã được nhận lãnh và cảm nghiệm.
c) Phần phụ
chú:
i) Bối cảnh rộng
lớn hơn Tin Mừng của thánh Mátthêu
Phúc Âm của Mátthêu được
viết cho cộng đoàn Do Thái cải đạo là những người đang sống trong một cuộc khủng
hoảng sâu xa về lai lịch trong quan hệ với quá khứ của họ. Sau khi họ cải đạo
thành những Kitô hữu, họ đã tiếp tục sống theo những truyền thống cũ và thường
xuyên đi đến các hội đường cùng với thân nhân và bạn bè của họ, y như trước
đây. Nhưng họ phải chịu đựng những áp lực mạnh mẽ từ những người bạn Do Thái của
họ là những kẻ đã không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Sự căng thẳng này
ngày càng mãnh liệt vào năm 70 sau Công Nguyên. Vào năm 66, khi cuộc nổi dậy của
người Do Thái chống lại đế quốc La-Mã bùng nổ, hai nhóm người từ chối tham gia,
những người Biệt Phái và người Kitô hữu gốc Do Thái. Cả hai nhóm đều cho rằng
chống lại đế quốc La-Mã không có gì liên quan đến sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế,
như một số người đã nghĩ. Sau khi thành thánh Giêrusalem bị tàn phá bởi người
La-Mã vào năm 70, tất cả các nhóm người Do Thái khác biến mất. Chỉ còn lại nhóm
người Biệt Phái và Kitô hữu Do Thái. Cả hai nhóm đều tuyên bố họ là những người
thừa kế lời hứa của các tiên tri, và vì thế, sự căng thẳng tăng thêm giữa những
người anh em, chỉ vì vấn đề thừa kế. Nhóm Biệt Phái tái tổ chức những người còn
lại và có một thái độ mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với các Kitô hữu và cuối cùng
họ là những kẻ đã bị phạt tuyệt thông khỏi các hội đường Do Thái. Sự tuyệt
thông này đã nhen nhúm lại toàn bộ vấn đề về lai lịch. Bấy giờ, những người
Kitô hữu đã hoàn toàn chính thức bị tách lìa khỏi dân tộc và lời hứa. Họ không
còn có thể đến thăm viếng các hội đường và các thày cả Do Thái của họ nữa. Và họ
tự hỏi: Ai thực sự chính là dân riêng của Chúa? Họ hay chúng tôi? Chúa đang đứng
về phe nào đây? Chúa Giêsu có thật là Đấng Cứu Thế không?
Vì thế, Mátthêu viết
sách Tin Mừng của ông với mục đích: (1) cho nhóm người Kitô hữu này, như là một
Tin Mừng của sự ủi an cho những người đã bị vạ tuyệt thông và đàn
áp bởi người Do Thái; giúp họ vượt qua những vết thương lòng vì chia lìa; (2)
như là một Tin Mừng của sự mặc khải, cho thấy rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế
đích thực, là ông Môisen mới, Đấng làm viên mãn những lời hứa; (3) như là một
Tin Mừng của việc thực hành mới, chỉ cho thấy họ phải đạt được sự công chính
đích thực, cao cả hơn sự công chính của người Biệt Phái.
ii) Chìa khóa về
Bài Giảng Trên Núi
Bài Giảng Trên Núi là
bài đầu tiên trong số năm bài giảng trong sách Tin Mừng theo Mátthêu. Nó mô tả
các điều kiện để cho một người được phép vào Nước Chúa: cách vào, cách đọc mới
về lề luật, cách nhìn mới và sự thực hành về việc làm phúc đức; cách sống mới
trong cộng đoàn. Nói tóm lại, trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu thông tri lối
nhìn mới về những công việc của cuộc sống và Nước Trời. Sau đây là phần phân đoạn
để dùng như chìa khóa cho bài đọc:
Mt 5:1-16: Lối vào
Mt 5: 1-11: Tám Mối
Phúc Thật giúp chúng ta thấy Nước Trời đã hiện hữu ở đâu (thánh Mátthêu sống giữa
những người nghèo khổ và bị bách hại) và sắp hiện hữu ở đâu (thánh Mátthêu sống
ở giữa sáu nhóm người kia).
Mt 5: 12-16: Chúa
Giêsu nói những lời an ủi đến các môn đệ và báo trước: bất cứ ai sống theo Tám
Mối Phúc Thật sẽ bị bách hại (Mt: 5:11-12), nhưng cuộc sống của người ấy sẽ có
ý nghĩa bởi vì họ sẽ là muối cho đời (Mt 5:13) và ánh sáng cho thế gian (Mt
5:14-16).
Mt 5:17 đến 6:18: Mối
quan hệ mới với Thiên Chúa: Nền Công Chính mới
Mt 5:17-48: Sự công
chính mới phải cao cả hơn sự công chính của người Biệt Phái
Chúa Giêsu căn bản hóa
lề luật, có nghĩa là, Người mang nó trở lại cội rễ của nó, với mục đích chính
và tối hậu là phục vụ đời sống, công lý, tình yêu, và chân lý. Những giới răn của
lề luật chỉ ra một cách sống mới, mà người Biệt Phái đã né tránh (Mt 5:17-20).
Chúa Giêsu lập tức
trình bày những ví dụ khác nhau về cách phải hiểu những giới răn của Lề Luật
Thiên Chúa đã được ban cho ông Môisen như thế nào: Các con đã nghe người xưa dạy
rằng, còn Ta, Ta bảo các con (Mt 5:21-48)
Mt 6:1-18: Nền công
chính mới không phải là để tìm kiếm sự ban thưởng hay trả công (Đây là phần Tin
Mừng của Thứ Tư Lễ Tro tuần này).
Mt 6:19-34: Mối quan hệ
mới với của cải thế gian: một cái nhìn mới về sự sáng tạo
Chúa Giêsu đến để nắm
bắt những nhu cầu chính của đời sống: thức ăn, áo mặc, nhà cửa, và sức khỏe.
Đây là một phần của cuộc sống mà là nguyên nhân gây lo lắng nhất cho người ta.
Chúa Giêsu dạy về mối tương quan với của cải vật chất và sự giàu có ở thế gian:
đừng tích trữ kho tàng ở dưới đất (Mt 6:19-21), đừng nhìn thế gian với đôi mắt
u buồn (Mt 6:22-23), đừng vừa làm tôi Thiên Chúa và vừa làm tôi tiền của cùng một
lúc (Mt 6:24), đừng lo lắng về thức ăn và đồ uống (Mt 6:23-24).
Mt 7:1-29: Mối quan hệ
mới với mọi người: một đời sống mới trong cộng đoàn
Đừng tìm kiếm cái rác
trong mắt của người anh em (Mt 7:1-5); chớ liệng ngọc trai cho heo (Mt 7:6); đừng
ngần ngại cầu xin Thiên Chúa điều gì (Mt 7:7-11); tuân giữ khuôn vàng thước ngọc
(Mt 7:12); hãy tìm con đường hẹp và khó khăn (Mt 7:13-14); hãy coi chừng các
tiên tri giả (Mt 7:15-20); đừng chỉ nói suông mà hãy làm (Mt 7:21-23); cộng
đoàn được xây dựng trên những nguyên tắc này sẽ đứng vững dù cho gió bão có lùa
vào (Mt 7:24-27). Kết quả của những lời này là một nhận thức mới về chân dung của
các vị kinh sư và luật sĩ (Mt 7:28-29).
6. Cầu Nguyện
bằng Thánh Vịnh: Thánh Vịnh 40 (39):
Công bố sự công
chính tuyệt vời của Thiên Chúa
Tôi đã hết lòng trông
đợi CHÚA,
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Phúc thay người đặt
tin tưởng nơi CHÚA,
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
Chúa chẳng thích gì tế
phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: “Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: “Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
Đức công chính của
Ngài,
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu diếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu diếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
Phần Ngài, muôn lạy
CHÚA,
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
Muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: “ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! ”
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
Muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: “ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! ”
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
7. Lời nguyện kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ Chúa vì những Lời của Chúa đã trao ban để giúp chúng con có thể
hiểu cặn kẽ hơn Thánh ý của Chúa Cha. Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng
cho những việc chúng con đang làm và ban cho chúng con sức mạnh để chúng con có
thể thực thi những Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Chúng con nguyện
xin được giống như Đức Maria, mẹ Người, không những chỉ lắng nghe mà còn thực
hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha
trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét