28/02/2020
Thứ sáu sau lễ Tro
BÀI ĐỌC I: Is 58, 1-9a
“Có phải đó là việc ăn chay mà
Ta mong muốn không?”
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đây Chúa là Thiên Chúa phán: “Ngươi hãy hô to, và đừng ngừng tiếng; hãy
làm cho tiếng ngươi vang dội như tiếng kèn, và loan báo cho dân Ta biết sự bất
trung của họ, cho nhà Giacóp biết tội lỗi của nó. Vì hằng ngày họ tìm kiếm Ta,
và ước mong biết đường lối Ta, như một dân tộc thực hiện công lý và không bỏ lề
luật Chúa. Họ hỏi Ta về quy tắc công lý và ước mong đến gần Thiên Chúa: “Tại
sao chúng con ăn chay mà Chúa không thấy? Tại sao chúng con hãm mình mà Chúa
không hay biết?” Phải, trong ngày ăn chay, các ngươi lo dàn xếp công việc làm
ăn, các ngươi hối thúc mọi người làm công. Phải, các ngươi ăn chay trong sự cãi
vã, ẩu đả và đánh nhau hung tợn. Các ngươi đừng ăn chay như xưa nay, là cố la lớn
tiếng cho người ta nghe. Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn, có phải
như thế là ngày hãm mình không? Gục đầu như bông sậy, mặc áo thô, nằm trên đống
tro, có phải đó là ăn chay, là ngày làm cho Chúa hài lòng không? Nào ăn chay
như Ta mong muốn không phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công,
tháo gỡ ách nặng, trả tự do cho kẻ bị áp bức, dẹp bỏ mọi gánh nặng; hãy chia
cơm bánh cho kẻ đói, tiếp rước những kẻ phiêu bạt không nhà; nếu ngươi gặp một
người trần truồng, hãy cho họ áo mặc, ngươi đừng khinh bỉ người cùng xác thịt
như mình. Như thế, sự sáng ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương ngươi sẽ
lành nhanh chóng; công lý ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa sẽ hậu
thuẫn cho ngươi. Như thế, khi ngươi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên,
Chúa sẽ phán: “Này Ta đây”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 3-4.
5-6a. 18-19
Đáp: Lạy
Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung (c. 19b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo
lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.
– Đáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con
phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. – Đáp.
3) Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ
không ưng. Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng
chê tấm lòng tan nát khiêm cung. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ed 33,11
Chúa phán: “Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống”.
PHÚC ÂM: Mt 9, 14-15
“Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ
mới ăn chay”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà
hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của
Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể
buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ
họ mới giữ chay”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ý nghĩa của
việc ăn chay
Bên Trung Quốc có một nhà điêu khắc được giao cho thực hiện một cái giá
treo chuông bằng gỗ quí. Sau khi hoàn thành công việc, mọi người nhìn ngắm đều
khen ngợi và cho đó là kỳ công tước đã mướn nhà điêu khắc thực hiện công việc
cho gọi ông đến và hỏi: “Nhà người có bí quyết nào mà hoàn thành một kiệt tác
như thế?” Nhà điêu khắc trả lời: “Tôi chỉ là một thợ thủ công và chẳng có bí
quyết nào cả. Công việc diễn ra rất đơn giản: khi bắt đầu nghĩ đến công việc được
giao, tôi tập trung tư tưởng vào đó, tôi đã giữ chay để tâm hồn được lắng dịu,
quên đi tất cả những lời khen chê, có thể nói, việc gì xảy ra là do tinh thần tập
trung của tôi được huấn luyện nhờ việc giữ chay nghiêm ngặt để chỉ chú ý vào đối
tượng duy nhất là cái giá chuông mà thôi”.
Công trình giữ chay của các tín hữu trong mùa chay mỗi năm được gán cho
nhiều ý nghĩa: nào là chay tịnh để kềm hãm một nhu cầu mạnh mẽ nhất trong con
người, đó là ăn uống để sinh tồn, nhờ đó có thể tiến mạnh hơn trên con đường tu
thân tích đức; nào là ăn chay để kinh nghiệm được sự đói khát, nhờ đó có thể cảm
thông và chia sẽ với những anh em túng thiếu, nghèo khổ đang cần đến sự trợ
giúp của mình; nào là ăn uống kham khổ để tiết kiệm được một số tiền hầu đóng
góp vào các chương trình bác ái, từ thiện. Ăn chay để tìm được ý nghĩa đích thực
của cuộc sống con người không chỉ lo làm lụng để cung phụng cho thân xác và đời
sống vật chất, nhưng còn cố gắng hướng lên những mục đích tối thượng thiêng
liêng. Tất cả những ý nghĩa đó của việc ăn chay có những yếu tố rất tích cực,
đáng suy nghĩ và thực hành. Nhưng còn một ý nghĩ khác rất quan trọng, đó là ăn
chay để tập trung tư tưởng, nhờ đó khám phá hình ảnh nòng cốt của chính mình và
cuả tha nhân: đó là hình ảnh Thiên Chúa tiềm ẩn nơi mỗi người.
Xin cho công việc chay tịnh chúng ta thực hiện trong mùa chay này giúp
chúng ta đi vào chiều sâu để khám phá hình ảnh Thiên Chúa trong chúng ta và
trong lòng mọi người, ngõ hầu cuộc sống đức tin chúng ta là một công trình ngày
càng tỏ lộ và chúng ta có khả năng yêu mến hình ảnh Thiên Chúa nơi người khác.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu sau Lễ Tro
Bài đọc: Isa 58:1-9; Mt 9:14-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Lý do của việc ăn chay
Con người hành động cho một mục đích. Rất nhiều khi con người cùng làm một
hành động cho những mục đích khác nhau; chẳng hạn việc ăn chay. Tại sao con người
ăn chay? Có người ăn chay để khoe khoang, để được người khác khen ngợi là đạo đức.
Có người ăn chay chỉ để chu tòan Lề Luật, để khỏi phạm tội. Có người ăn chay để
lấy điểm để Thiên Chúa, để xin Ngài phải ban ơn mình đang muốn. Đâu là ý hướng
tốt lành của việc ăn chay.
Các Bài Đọc hôm nay nói lên những ý hướng khác nhau của con người trong
khi thực hành việc ăn chay. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah nói lên những ý hướng
ăn chay mà Thiên Chúa không ưa thích; đồng thời cũng đưa ra những ý hướng ăn
chay mà Ngài ưa thích. Trong Phúc Âm, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả có lẽ coi việc
ăn chay như là chu tòan Lề Luật, họ thắc mắc với Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi
và các người Pharisees ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa
thích.
Điều quan trọng khi hành động là phải có ý hướng tốt lành; nếu không có ý
hướng tốt lành, một việc đạo đức không những không sinh lợi cho con người, mà
còn gây thiệt hại cho họ nữa. Vì thế, bổn phận của các nhà lãnh đạo tinh thần
là phải dạy dỗ dân mục đích của các việc đạo đức, để họ biết thi hành với ý hướng
tốt lành.
1.1/ Ăn chay không đúng cách: Mục đích của việc ăn chay không phải là để
lấy điểm trước mặt Thiên Chúa; để rồi khi người ăn chay xin gì, Thiên Chúa phải
ban cho điều đấy. Khi thấy Ngài không nhận lời van xin, thì họ trách Chúa:
“Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng
hay?” Chúng ta cần nhớ việc ăn chay không phải để điều khiển Thiên Chúa. Con
người có ăn chay hay không chẳng thêm gì cho Ngài, nhưng việc ăn chay là cho lợi
ích của con người. Con người không thể nại cớ ăn chay để xin Thiên Chúa ban ơn.
Một ví dụ sẽ làm sáng tỏ điều này. Chúng ta thương xót người ăn mày và
giúp đỡ họ, vì chúng ta quan tâm đến hòan cảnh khó khăn của họ. Họ không thể
làm việc vì cụt chân, cụt tay, hay mang thương tích; nhưng phản ứng của chúng ta
sẽ thế nào khi khám phá ra họ đánh lừa chúng ta? Họ giả thương tích bằng cách
băng bó, nhưng sau thời gian ăn xin, họ là người lành mạnh và dùng tiền xin được
của chúng ta để ăn uống, nhậu nhẹt!
Thiên Chúa không nhận lời cầu xin vì con người không có ý hướng tốt lành
khi ăn chay, như tiên-tri Isaiah nói: “Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng
các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.”
Tiên tri đưa ra 2 ví dụ:
(1) Không ăn chay lòng tham muốn: “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm
lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.” Ăn chay là để san sẻ miếng ăn cho
người khác; thế mà người ăn chay đã không san sẻ miếng ăn, lại vẫn còn lo thu
tích lợi lộc cho mình và bóc lột người khác. Thế mà họ gọi như vậy là ăn chay
ư?
(2) Không ăn chay miệng lưỡi, đôi tay: “Này, các ngươi ăn chay để mà đôi
co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.” Ăn chay không chỉ là bớt ăn uống,
nhưng còn là bớt nói những lời xúc phạm đến tha nhân, và làm thiệt hại họ phần
hồn cũng như phần xác. Chúng ta không khỏi nhịn cười khi thấy một người giữ
chay, nhưng lại vác súng đi ăn cướp!
Thiên Chúa chất vấn con người: “Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa?”
Thiên Chúa chất vấn con người: “Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa?”
1.2/ Ăn chay đúng cách: Ngược lại với các lối ăn chay trên, tiên-tri liệt
kê những cách ăn chay tốt lành mà Thiên Chúa ưa thích:
(1) Trả tự do, công bằng cho tha nhân: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng
phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do
cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?”
(2) Chia cơm sẻ áo cho những anh chị em túng nghèo: “Cách ăn chay Ta ưa
thích chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo
không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm
ngơ trước người anh em cốt nhục?”
Nói tóm, ăn chay đúng cách là cố gắng sống đúng mối liên hệ với Thiên
Chúa và với tha nhân, qua việc thi hành những gì Ngài dạy trong thương linh hồn
7 mối và thương xác 7 mối. Khi một người sống đúng những quan hệ này, họ sẽ được
Thiên Chúa đóai thương và nhận lời cầu xin, như tiên-tri Isaiah nói: “Bấy giờ
ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức
công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau
ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền
đáp lại: “Có Ta đây!””
2/ Phúc Âm: Ăn chay có lúc.
2.1/ Không phải lúc nào cũng ăn chay: Ăn chay không phải là trào lưu, thấy
người khác làm rồi mình cũng bắt chước làm theo; và rồi cảm thấy khó chịu vì bị
thiệt thòi khi thấy người khác không làm như vậy. Trình thuật kể các môn đệ ông
Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisees ăn
chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”
2.2/ Các môn đệ sẽ ăn chay khi Chúa Giêsu rời bỏ họ: Đức Giêsu trả lời:
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?
Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. Chẳng ai lấy
vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách
thêm.” Qua câu trả lời, Chúa Giêsu muốn lưu ý họ những điều sau:
(1) Mục đích của ăn chay là sống đúng mối liên hệ với Thiên Chúa. Chúa
Giêsu chính là chàng rể đang ở với Giáo Hội là cô dâu; các môn đệ là khách dự
tiệc cưới. Nếu các môn đệ đang có Chúa và lắng nghe lời dạy dỗ của Ngài, cần gì
họ phải ăn chay! Khi nào Chúa Giêsu rời bỏ họ về trời, bấy giờ họ sẽ ăn chay.
Việc gì cũng phải có thời gian của nó, và phải được làm với ý hướng tốt lành.
(2) Để có thể lãnh nhận những giáo lý mới của Chúa Giêsu, họ cần phải có
một tinh thần mới. Nếu họ cứ giữ tinh thần cũ như chiếc áo đã rách, họ không thể
đón nhận những giáo lý mới của Chúa, được ví như miếng vải mới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta cần phải hiểu rõ ý nghĩa của việc ăn chay, để rồi khi thực
hành, chúng ta phải làm với ý hướng tốt lành.
– Ăn chay không phải là để khoe khoang, cũng không phải để xin ơn; nhưng
là để sửa chữa những thói quen bất công và tập sống đúng mối liên hệ với Thiên
Chúa và tha nhân.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/02/2020 – THỨ SÁU SAU LỄ TRO
Mt 9,14-15
CHỈ ĐỂ CHÚA NHÌN MÀ THÔI!
“Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ
ông lại không ăn chay?” (Mt 9,14)
Suy niệm: Phật giáo dạy ăn chay ít
là trong những ngày rằm, mồng một âm lịch, bằng cách kiêng những thức ăn có nguồn
gốc động vật. Tín đồ Hồi giáo giữ chay suốt tháng Ramadan (bắt đầu từ ngày 13/9
dương lịch). Trong cả tháng này, không được ăn, uống, hút thuốc… nhưng chỉ ban
ngày. Người không theo tôn giáo nào cũng có thể ăn chay (kiêng ăn, hoặc kiêng
ăn thịt…) vì lý do sức khoẻ, thẩm mỹ, v.v… Thế nên, việc ăn chay cũng có nhiều
ý nghĩa mà không phải bao giờ cũng mang giá trị tôn giáo, đạo đức. Chúa Giê-su
lên án việc ăn chay theo kiểu người Pha-ri-sêu “làm bộ rầu rĩ,… thiểu não, để
thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16). Ngài nhấn mạnh tới ý nghĩa tôn giáo
và mục đích sâu xa của việc ăn chay là để diễn tả lòng khao khát Thiên Chúa: chỉ
vì làm vui lòng “chàng rể” là Đức Ki-tô, chỉ để cho Thiên Chúa là “Cha, Đấng thấu
suốt nơi kín ẩn”, nhìn thấy và khen thưởng mà thôi.
Mời Bạn: Bạn có cảnh giác không để
tinh thần thế tục len lỏi vào các việc đạo đức bạn làm khiến chúng mất đi tính
cách đạo đức, khiến lòng khao khát Chúa nơi bạn bị khô cằn đi không? Cách ăn
chay mà Chúa muốn khác với những cách ăn chay khác ở điểm nào?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, bạn
gia tăng việc hãm mình (không hút thuốc, không ăn quà vặt,…) để dành tiền làm
việc bác ái, giúp người nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su! Con khao
khát Chúa. Xin giúp con biến lòng khao khát đó thành những việc hy sinh hãm
mình để góp phần xoa dịu những nỗi đau khổ của những anh chị em lâm cơn khó
khăn hoạn nạn. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Chàng rể
bị đem đi
Suy niệm
:
Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gioan Tẩy giả và Đức Giêsu.
Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông.
Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống.
Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ,
ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19).
Sau khi Gioan đã bị tống ngục (4, 12)
các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6).
Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay,
không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu,
nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14).
Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15):
“Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?”
Dĩ nhiên là không rồi!
Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm
là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới.
Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc.
Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ.
Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62, 4-5),
Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22).
Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể.
Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới.
Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25,
1-13).
“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” (c.15).
Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn,
nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra.
Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11).
Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.”
Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại.
Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện.
Đức Giêsu chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay.
Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2).
Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3)
Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27).
Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ.
Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh.
Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem,
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả.
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari,
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con,
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường,
Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người,
và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó.
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa,
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng,
và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho.
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi,
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn,
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
mà chúng con không hay.
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG HAI
Đức Kitô – Chóp Đỉnh
Của Giao Ước
“Đức Chúa đã thiết lập một giao ước với Abram” (St 15,18). Xuyên suốt Mùa
Chay, chúng ta được mời gọi đặc biệt kết hợp mật thiết với Thiên Chúa – Đấng đã
tự kết ước với chúng ta. Thiên Chúa của đức tin chúng ta là Đấng Tạo Hóa và là
Chủ Tể của hoàn vũ. Ngài là Thiên Chúa uy phong khôn sánh song cũng đồng thời
là Đấng tự hạ mình xuống để kết ước với chúng ta.
“Cha đã nhiều lần kết ước với loài người” – đó là lời chúng ta đọc trong
Kinh Nguyện Thánh Thể IV. Lời kinh ấy đưa ta về với các tổ phụ của mình trong đức
tin – tới tận tổ phụ Nô-e.
Giao ước với Abram – được nhắc đến trong phụng vụ – đánh dấu một khởi đầu
mới cho câu chuyện của dân Thiên Chúa: “Hãy nhìn lên bầu trời và đếm các vì sao
… Dòng dõi của ngươi cũng sẽ đông đúc như vậy” (St 15,5). Thật vậy, dòng dõi của
ông trở thành vô cùng đông đúc. Có lẽ hơn một nửa nhân loại hiện nay (những người
DoThái giáo, Hồi giáo và Kitô giáo) tự nhận mình là con cái thiêng liêng của
Abraham – nhân vật mà Thánh Phao-lô gọi là “cha của đức tin chúng ta” (Rm
4,11).
Trong suốt Mùa Chay, chúng ta được mời gọi làm mới lại giao ước với Thiên
Chúa – một giao ước bắt nguồn từ đức tin của Abraham. Giao ước này đạt đến sự
hoàn thành của nó nơi Đức Kitô. Điều này được Tin Mừng làm chứng một cách hùng
hồn. Hằng năm, trong Mùa Chay, Giáo Hội đưa chúng ta lên núi Ta-bo. Ở đó, trước
sự chứng kiến trực tiếp của Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, mạc khải hoàn toàn về
giao ước đã hiển hiện ra – từ Abraham cho đến Giê-su Na-da rét, Đấng Mê-si-a.
Chúng ta gặp thấy Mô-sê và Ê-li-a ở bên cạnh Đức Giêsu. Các ngài đại diện cho Lề
Luật và các ngôn sứ – tức những cột mốc trong giao ước của Thiên Chúa với con
cháu Abraham. Và tất cả mạc khải của Thiên Chúa biểu hiện qua Luật và các ngôn
sứ đưa dẫn chúng ta đến với Đấng mà Chúa Cha nói về Người như sau: “Đây là Con
Ta, kẻ Ta tuyển chọn; hãy nghe lời Người” (Lc 9,35).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28/2
Is 58,1-9a; Mt
9,14-15
Lời Suy Niệm: “Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: Tại sao chúng
tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay.”
Việc thực hành ăn
chay có thể đưa đến vài nguy hiểm như sự câu nệ hình thức, hoặc kiêu căng khoe
khoang; cốt để cho người ta nhìn thấy. Việc chay tịnh đích thưc phải luôn luôn
đi đôi với lòng yêu người và sự chăm lo tìm kiếm chân thật.
Lạy Chúa Giêsu.
Chúa mời gọi chúng con ăn chay một cách hoàn toàn kín đáo; chi mình Thiên Chúa
biết; để được Ngài tác động trên chúng con một cách âm thầm.
Mạnh Phương
28 Tháng Hai
Nụ Cười Của Bà Sarah
Kinh thánh thuật lại rằng, khi bà Sarah, vợ của tổ phụ Abraham, một lão
bà gần đất xa trời, được Chúa cho biết là sẽ cưu mang và sinh con, bà đã có một
phản ứng thật là người và cũng thật là kỳ diệu: bà đã cười!
Phải, bà cụ già Sarah có lẽ đã cười nắc nẻ khi đứng trước một hoàn cảnh
xem ra trớ trêu như thế: một người đàn bà trên 70 tuổi mà còn được Thiên Chúa
cho có con!… Thiên Chúa xem ra thích khôi hài!
Và khi Thiên Chúa hỏi tại sao cười, Sarah lại chối rằng mình đã không hề
cười. Có lẽ do sợ hãi mà Sarah đã nín cười. Sự sợ hãi có lẽ không còn cho con
người được nhìn thấy khía cạnh đáng cười, đáng vui trong cuộc sống… Nhưng liền
sau khi sinh con, bà Sarah đã tìm lại được óc khôi hài cho nên bà đã đặt cho đứa
con một cái tên khá ngộ nghĩnh là Issac; Issac theo tiếng Do Thái có nghĩa là
được sinh từ một người đã cười…
Cười, cười một cách lạc quan: có lẽ đó là một trong những nét nổi bật của
người có niềm tin. Người ta thường định nghĩa rằng: một vị thánh buồn là một vị
thánh đáng buồn… Tất cả các vị thánh đều là những người có óc khôi hài. Các
ngài là những con người đã từng biết cười với cuộc sống với tha nhân.
Thánh Phanxicô thành Assisi, vị sứ giả của Hòa Bình, đã có lần tuyên bố:
“Hãy trả lại sự buồn phiền cho ma quỷ, bởi vì chỉ có ma quỷ mới có đủ lý do để
buồn phiền”.
Cha sở họ Ars, là thánh Gioan Maria Vianey, mặc dù thường được người ta tạc
tượng như một con người buồn bã, ảo não, nhưng kỳ thực không ai có tâm hồn vui
tươi lạc quan như Ngài. Thánh nhân đã nói: “Linh hồn của những ai phục vụ Chúa
đều được tràn ngập vui mừng, họ luôn luôn sống như nghỉ ngơi và luôn luôn sẵn
sàng để ca hát…”
Thánh Thomas Moore khi bị đưa lên máy chém, đã nói đùa với người lý hình
rằng hãy để cho ngài được giúp một tay, cho việc hành quyết được dễ dàng. Ngài
còn nói thêm rằng, sau khi đã chém đầu ngài, chớ đụng đến bộ râu vì bộ râu của
ngài không hề phản bội một ai…
Một vị tu sĩ nào đó vào thời Trung Cổ đã viết như sau: “Một nụ cười và óc
khôi hài thu hút được nhiều người đến với tôn giáo hơn là những khuôn mặt dài
vì ủ dột”.
Chúa Giêsu bảo chúng ta rằng: khi ăn chay hãm mình hãy xức dầu thơm vào
người.
Còn thứ dầu thơm nào quý giá hơn để tô thắm cho gương mặt của chúng ta
cho bằng niềm vui.
Cuộc sống dù có trăm nghìn vất vả, đau thương vẫn là cuộc sống đã được
Chúa trao ban như một kho tàng cao quý nhất.
Tình đời có đen bạc, nhân nghĩa có phôi pha: những con người đang sống với
chúng ta vẫn là những người con cái Chúa và là anh em của chúng ta.
Hãy cười với cuộc sống, hãy cười với người anh em của chúng ta: đó là sứ
điệp của Kitô Giáo mà trọng tâm chính là Mầu Nhiệm Phục Sinh. Qua Mầu Nhiệm ấy,
Thiên Chúa đã cười cợt, thách thức tội lỗi và sự chết. Sự Sống và Niềm Hy Vọng
đã phát sinh từ cái chết của Ðức Kitô.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 9:14-15
Friday 28 February,
2020
Lectio Divina |
Lection Divina Năm C
Thứ Sáu sau Lễ
Tro
Mùa Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của Giao Ước
Chúng con không phải
lo sợ sự phán xét của Chúa
Nếu chúng con giống
như Chúa, trở nên giàu lòng thương xót
Và đầy lòng nhân ái với
người xung quanh chúng con.
Nguyện xin cho chúng
con biết rằng Chúa không những chỉ đòi hỏi chúng con thực hành,
Mà còn phải thực hành
với tấm lòng chân thành
Để chia sẻ thức ăn của
chúng con với những người nghèo đói
Và nới lỏng những trói
buộc của bất công,
Để qua chúng con, ánh
sáng của Chúa có thể tỏa sáng
Và việc chữa lành của
Chúa được lan trải rộng rãi.
Xin Chúa hãy ở cùng với
chúng con trong lòng nhân ái của Chúa.
Chúng con cầu xin điều
này nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Mátthêu 9:14-145
Bấy giờ, các môn đệ
ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu
ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”
Chúa Giêsu trả lời:
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?
Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay là một phiên bản ngắn gọn của
bài Tin Mừng mà chúng ta đã suy niệm trong tháng Giêng, khi mà cùng một chủ đề
về ăn chay đã được trình bày cho chúng ta (Mc 2:18-22), nhưng có một sự khác biệt
nhỏ. Hôm nay, phần Phụng Vụ bỏ qua toàn bộ bài giảng về việc vải mới vá vào áo
cũ, rượu mới đựng trong bầu da cũ (Mt 9:16-17), và tập trung chú ý vào việc ăn
chay.
– Ăn chay là một tập quán rất cổ xưa, được áp dụng ở
hầu hết tất cả các tôn giáo. Chính Chúa Giêsu cũng đã ăn chay ròng rã bốn mươi
đêm ngày (Mt 4:2). Nhưng Người đã không đòi hỏi các môn đệ phải làm y như vậy.
Người để cho các ông tự do chọn lựa. Vì lý do này, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả
và những người Biệt Phái, là những người bị buộc phải ăn chay, muốn biết lý do
tại sao Chúa Giêsu không nhất quyết bắt các môn đệ phải ăn chay.
– Trong khi chàng rể còn ở với họ, do đó, họ không cần
phải ăn chay. Chúa Giêsu trả lời với một sự so sánh. Khi chàng rể còn ở với
khách dự tiệc, có nghĩa là, đang lúc tiệc cưới, thì họ không cần phải ăn chay.
Chúa Giêsu ví mình là chàng rể. Các môn đệ là những khách dự tiệc. Trong lúc mà
Chúa Giêsu còn đang ở với các môn đệ, đó là đang lúc tiệc cưới. Một ngày trong
tương lai, chàng rể sẽ không còn ở đó nữa. Sau đó, các môn đệ có thể ăn chay nếu
họ muốn. Trong câu nói này, Chúa Giêsu đề cập đến cái chết của mình. Chúa biết
và Người ý thức được rằng nếu Chúa tiếp tục đi theo con đường tự do và tự quyết
này, những giới chức tôn giáo sẽ muốn giết hại Người.
– Ăn chay và kiêng thịt là những tập tục phổ quát thực
tế. Các tín hữu Hồi giáo ăn chay vào tháng Ramadan, trong thời gian đó họ không
ăn cũng không uống từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn. Hơn hết và vì
nhiều lý do khác nhau, người ta thường áp đặt cho mình một số hình thức ăn
chay. Ăn chay là một phương tiện quan trọng để kiểm soát bản thân, và kiềm chế
chính mình, và điều này hiện hữu trong hầu hết các tôn giáo. Các thể tháo gia
cũng hiểu rõ giá trị của nó.
– Kinh Thánh có nhiều lần đề cập đến việc ăn chay. Đó
là một cách để làm việc đền tội và để được cải đổi. Qua việc giữ chay, các Kitô
hữu bắt chước Chúa Giêsu đã ăn chay suốt bốn mươi đêm ngày. Việc ăn chay có xu
hướng đạt được sự tự do của tâm trí, sự tự chủ, một cái nhìn nghiêm khắc về thực
tại. Nó là một công cụ để giữ cho tâm trí chúng ta thảnh thơi và không để cho
mình bị chao đảo. Nhờ ăn chay, nó làm tăng sự sáng suốt của tâm trí. Nó là một
phương tiện để giúp cho sức khỏe tốt hơn. Ăn chay có thể là một hình thức đồng
nhất hóa với người nghèo là những kẻ bị bắt buộc ăn chay quanh năm và rất hiếm
khi ăn thịt. Ngoài ra còn có những kẻ tuyệt thực để phản đối.
– Ngay cả nếu việc ăn chay kiêng thịt không còn phải
tuân giữ ngày nay, thì mục đích căn bản của việc thực hành này vẫn không thay đổi
và là một sức mạnh tạo nên sinh động trong cuộc sống chúng ta: tham gia vào Cuộc
Khổ Nạn, Cái Chết và Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Quy phục cuộc sống của mình để
có thể sở hữu nó trong Thiên Chúa. Nhận thức hay ý thức được rằng ủy thác vào
Tin Mừng là cuộc hành trình một chiều, không có việc quay trở lại, nó đòi hỏi
người ta phải từ bỏ cuộc sống mình để có thể sở hữu và tìm thấy tất cả mọi thứ
trong sự tự do hoàn toàn.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Bạn thực hành việc ăn chay theo hình thức nào? Và nếu
bạn không có thói quen ăn chay bao giờ, thì bạn có thể thực hành dưới hình thức
nào?
– Làm thế nào mà ăn chay có thể giúp cho tôi chuẩn bị chu
đáo hơn cho đại lễ Phục Sinh?
5. Lời nguyện
kết
Lạy Thiên Chúa, xin lấy
lòng nhân hậu xót thương con,
Mở lượng hải hà xóa tội
con đã phạm.
Xin rửa con sạch hết lỗi
lầm,
Tội lỗi con, xin Ngài
thanh tẩy.
(Tv 51:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét