06/06/2020
Thứ Bảy đầu tháng,
tuần 9 thường niên
BÀI ĐỌC I:
2 Tm 4, 1-8
“Con hãy thi hành việc rao giảng
Phúc Âm. Phần cha, cha đã già yếu và Chúa sẽ trao cho cha triều thiên công
chính”.
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.
Con thân mến, cha khuyến cáo con trước tôn nhan Thiên Chúa và Đức Kitô, Đấng
sẽ thẩm phán kẻ sống và kẻ chết nhân danh cuộc xuất hiện của chính Người và
vương quốc của Người: Con hãy rao giảng lời Phúc Âm, hãy xúc tiến việc đó, dầu
thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, hãy thuyết phục, hãy khiển trách, hãy
khuyên lơn với tất cả lòng kiên nhẫn và quan tâm giáo huấn. Bởi vì sẽ có một thời,
bấy giờ người ta không chịu nghe theo giáo lý lành mạnh nữa, nhưng theo tình tư
dục, họ đã thu thập cho mình thực nhiều thầy, tai họ ngứa ngáy và họ ngoảnh tai
đi cho khỏi nghe chân lý để quay về với những chuyện hoang đường. Phần con, hãy
thận trọng trong hết mọi vấn đề, hãy can trường chịu đau khổ, hãy làm phận sự
người rao giảng Phúc Âm, hãy lo chu toàn bổn phận phục vụ của con, hãy sống tiết
độ.
Phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu
trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ
đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Đấng phán
xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà
thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến trông đợi Người xuất hiện. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 70, 8-9.
14-15ab. 16-17. 22
Đáp: Miệng con sẽ
loan truyền sự Chúa công minh (x. c. 15).
Xướng:
1) Miệng con đầy lời ca ngợi Chúa, và suốt ngày con ca hát vinh quang
Ngài. Xin Chúa đừng bỏ con trong lúc tuổi già, khi con đã kiệt sức, xin chớ bỏ
rơi con.. – Đáp.
2) Phần con sẽ luôn luôn trông cậy, ngày ngày con sẽ thêm lời ngợi khen
Chúa. Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày con kể ra ơn
Ngài giúp đỡ, thực con không sao mà kể cho cùng. – Đáp.
3) Con sẽ kể ra uy quyền Thiên Chúa, lạy Chúa, con sẽ ca ngợi đức công
minh của Ngài. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con
còn kể những sự lạ của Ngài. – Đáp.
4) Phần con, với cây cầm thụ, con ca lòng trung thành Ngài; lạy Chúa, với
cây huyền cầm, con sẽ hát mừng Chúa, lạy Đấng thánh của Israel. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết
nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 12, 38-44
“Bà goá nghèo này đã bỏ nhiều
hơn hết”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng: “Các
ngươi hãy coi chừng bọn luật sĩ. Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái
chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc.
Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết
án nghiêm nhặt hơn”. Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng
bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến
bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: “Thầy nói
thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bá goá nghèo này đã bỏ
nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang
túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Những đồng
xu nhỏ của bà góa nghèo
Đức Giêsu ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho đền thờ. Người quan
sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giầu bỏ thật nhiều tiền.
Cũng có một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng
bạc Rô-ma. Đức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà
góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc. 12, 41-43)
Chính sau khi đã nặng lời chỉ trích các ông kinh sư luật sĩ vì họ kiêu ngạo
và bất công, mà Chúa Giêsu tán dương lòng quảng đại của một bà góa nghèo. Rõ
ràng là ý Chúa muốn dùng câu chuyện nhỏ này để tạo nên một nét tương phản hùng
hồn với tính phô trương giả hình của các kinh sư, luật sĩ. Tuy nhiên sẽ là lầm
lạc khi đưa ra kết luận rằng, trong tâm trí của Đức Kitô, những người nghèo nhất
thiết là những người quảng đại, còn những người giầu có thì không thiếu những kẻ
bủn xỉn; ta có thể đưa ra biết bao nhiêu gương tốt xấu về phía này cũng như về
phía kia. Người ta không phân chia thế giới thành hai loại người: những người
nghèo tốt và những kẻ giầu xấu; xác định lập trường quá đơn giản như vậy quả là
một sự trái lẽ và nếu ta lại gán cho Chúa cũng có lập trường như vậy thì quá bất
công.
Những kẻ bênh vực cho cảnh bần hàn đã hoài công xử dụng những lý chứng
trên đây. Giả như có ai cho họ nhiều đồ, thì họ vẫn cứ thích nhận, hơn là nhận
món quà ít oi bé nhỏ của những người túng thiếu, mặc dầu họ đã rào trước đón
sau khi nói với bạn rằng của cho không quan trọng cho bằng tấm lòng người cho.
Dầu sao, ai mà không cảm động khi thấy một người nghèo đã chắt chiu bòn hết tiền
nhà để nâng đỡ một người khốn khổ hơn mình..
Đàng sau cái dư thừa
Vượt qua bức tường của cái dư thừa, khó hơn là vượt qua bức tường âm
thanh. Khi cho cái bạn thừa rồi, cái bạn không cần đến, bạn vẫn được xếp vào
hàng người lương thiện; Chắc hẳn, người ta không thể trách móc bạn điều gì,
nhưng bạn đừng hy vọng người ta khen bạn. Bạn chỉ bước vào lãnh vực của tình
yêu, chỉ chiếm được con tim khi bạn đi xa hơn, khi cho cái thiết thân của bạn,
khi cho chính bản thân mình, khi bạn dấn thân. Vì thế bạn có nhiều hay chẳng có
gì, điều ấy chẳng mấy quan trọng; điều quan trọng là bạn có một trái tim biết
yêu.
Điều Chúa Giêsu lặp đi lặp lại cho chúng ta bằng vô vàn thí dụ, chính là
Nước Trời là của những ai hiến mạng sống mình cho tha nhân, chứ không phải là của
những ai quăng đi những miếng bánh thừa.
Khi đạt tới việc chia sẻ cái cần thiết, con người không còn phân chia
thành kẻ giầu, người nghèo nữa; họ bình đẳng với nhau. Thực ra những trái tim của
con người, tim nào cũng đập, chỉ có môi trường là thay đổi thôi. Khi trần trụi,
đó chính là lúc con người tỏ ra ích kỷ hay quảng đại đấy.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 9 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2
Tim 4:1-8; Mk 12:38-44.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Hãy vững tin nơi sự quan phòng của Thiên Chúa.
Cuối tuần qua, sau khi
làm lễ ở một cộng đoàn nọ, tôi mời gọi một chú giúp lễ chừng 12 hay 13 tuổi đi
tu. Chú trả lời ngay: Không! Khi tôi hỏi lý do, chú bé trả lời: vì con muốn làm
thật nhiều tiền. Tôi hỏi tiếp: con có muốn lên Thiên Đàng không? Chú ngập ngừng
trả lời: Có! Tôi nói tiếp: khi con về với Chúa, Ngài đâu hỏi con làm được bao
nhiêu tiền! Ngài chỉ hỏi: con đã làm lợi được gì cho Ta thôi. Con về nhà và suy
nghĩ lại đi.
Muốn có tiền thật nhiều
để hưởng thụ là một trong những lý do chính ngăn cản con người vào Nước Chúa.
Trường hợp của chàng thanh niên giầu có đến hỏi Chúa là một trường hợp điển
hình. Các bài đọc hôm nay muốn khuyên con người hãy vững tin nơi sự quan phòng
của Thiên Chúa để trung thành rao giảng Tin Mừng để lo cho phần rỗi linh hồn của
tha nhân trên hết các lợi lộc vật chất. Trong bài đọc I, Phaolô khuyên môn đệ
Timothy phải trung thành rao giảng mọi nơi và mọi lúc, thuận tiện hay không thuận
tiện, không phải cho những lợi ích thấp hèn; nhưng cho phần thưởng muôn đời
không hư nát. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khuyên khán giả đề phòng các kinh-sư lạm
dụng việc đạo đức để mưu cầu lợi nhuận cá nhân. Ngài khen ngợi một bà góa đã ủng
hộ vào Đền Thờ từ cái túng thiếu của mình. Việc làm của bà chứng minh bà hoàn
toàn tin tưởng nơi tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện
cũng như lúc không thuận tiện.
1.1/ Những khó khăn
trong việc rao truyền Lời Chúa
(1) Lý do phải trung
thành rao giảng: Phaolô đưa ra hai lý do chính để chỉ thị Timothy phải trung
thành rao giảng Tin Mừng: Thứ nhất, Đức Kitô sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết;
không một ai và không một hành động nào của con người thoát khỏi sự phán xét của
Ngài. Thứ hai, Ngài sẽ xuất hiện và nắm vương quyền; lúc đó, Ngài sẽ trả công
cho mỗi người tùy theo việc làm của họ. Vì thế, anh “hãy rao giảng Lời Chúa,
hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm
đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.”
Nhiều người chủ
trương: “gió chiều nào che chiều đó,” khi hoàn cảnh xã hội đã đổi, họ cũng phải
thay đổi sao cho phù hợp; vì nếu không thay đổi sẽ bị người khác ghét và không
trở thành phổ thông. Vì thế, nhiều nhà rao giảng có khuynh hướng thay đổi cách
giảng dạy: họ chỉ nói những gì khán giả thích và tránh đề cập những tội mà khán
giả đang mang trong mình. Tiên tri Jeremiah đã tuyên sấm nặng nề cho các ngôn sứ
giả này: Họ sẽ phải chịu trách nhiệm về sự hư đi của khán giả.
(2) Khuynh hướng thay
đổi của con người: Phaolô nói trước cho môn đệ mình biết về sự thay đổi của
khán giả: “Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh,
nhưng vì ngứa tai, họ sẽ tìm kiếm cho họ những nhà rao giảng thích hợp với sở
thích của họ, và sẽ quay lưng lại với sự thật và hướng về những chuyện hoang đường.”
Điều này không lạ, vì theo tâm lý con người, họ không muốn ai làm cho họ phải cắn
rứt về những chuyện họ đang mang trong lòng; nhưng chỉ muốn ai khen những chuyện
họ làm hoặc nói những chuyện vui cười để giải trí. Nhà rao giảng Tin Mừng chân
chính không được chiều theo thị hiếu của khán giả, như Phaolô khuyên nhủ
Timothy: “anh hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc
của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của anh.”
1.2/ Hãy cố gắng dành
cho được phần thưởng không hư nát: Câu hỏi quan trọng đặt ra cho mọi người: Họ
muốn làm vừa lòng ai? Thiên Chúa hay con người? Họ muốn làm vừa lòng Thiên Chúa
để lãnh phần thưởng bất diệt là sự sống đời đời, hay làm vừa lòng con người để
lãnh phần thưởng mau hư nát. Thánh Phaolô cho chúng ta một tấm gương để soi
chung: “Còn tôi, tôi sắp phải đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi.
Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm
tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chúa là vị Thẩm
Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ
cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện.”
2/ Phúc Âm: Bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.
2.1/ Rao giảng Lời
Chúa không phải để được lợi lộc vật chất: Các tín hữu quí trọng các linh mục và
tu sĩ, vì họ đã hy sinh cuộc đời cho việc rao giảng Tin Mừng để mưu cầu phần rỗi
cho tha nhân. Bộ áo họ khoác lên người chứng minh sự hy sinh và từ bỏ mọi sự;
nhưng xấu hổ thay, có những linh mục và tu sĩ lại lợi dụng chính chiếc áo để
đánh lừa niềm tin của các tín hữu. Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn đề phòng cho
các tín hữu: “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính
trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.
Họ ưa chiếm ghế danh dự
trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các
bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ.”
Lời Chúa cảnh tỉnh cho
các tín hữu nhưng cũng là lời cảnh tỉnh cho các linh mục và tu sĩ: “Họ sẽ bị kết
án nghiêm khắc hơn.” Nhiều niềm tin của các tín hữu đã bị lung lay khi chứng kiến
những sự lạm dụng này; nhưng các tín hữu cũng phải hiểu: Họ tin Thiên Chúa và Đức
Kitô, chứ không tin vào những con người đi theo Ngài. Nếu các linh mục và tu sĩ
phản ánh trung thực của Đức Kitô, hãy đến và cộng tác với họ để mở mang Nước
Chúa; nếu không, hãy cầu xin cho họ biết sống đúng với chức vụ của họ. Là người
ai cũng có thể sa ngã và cần được tha thứ; nhưng đừng lợi dụng bộ áo để đánh lừa
và làm cho các tín hữu xa Thiên Chúa.
2.2/ Kẻ cho nhiều sẽ
được lãnh nhận nhiều hơn: Rất nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến
việc tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa. Nếu Ngài chăm sóc cho bông huệ
ngoài đồng và chim sẻ nay còn mai mất, huống hồ những người con mà Đức Kitô đã
đổ máu đào chuộc tội cho! Nhưng rất nhiều tín hữu không tin vào lời hứa này, họ
vẫn tin họ phải dành dụm để lo cho tương lai, mà không cần biết những người
chung quanh đang sống thiếu thốn tới đâu.
Điều Chúa khen bà góa
nghèo là niềm tin của bà vào sự quan phòng của Thiên Chúa: “mọi người đều rút từ
tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu
của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”
Bà đã không có nhiều tiền lại phải chịu cảnh góa bụa; nhưng bà không lo ngày
mai sẽ ra sao, vì bà tin Thiên Chúa sẽ không để cho một người con tin tưởng nơi
Ngài phải chết đói.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Thiên Chúa cho chúng
ta sống trong thế gian một thời gian là để chúng ta chứng minh lòng tin tưởng của
chúng ta nơi Ngài trước khi cho chúng ta hưởng sự sống đời đời.
– Mục đích cuộc đời
chúng ta là làm mọi cách để được hưởng sự sống đời đời và lo sao cho mọi người
cũng được như vậy.
– Chúng ta đừng bao giờ
lạm dụng việc đạo đức để mưu cầu lợi nhuận cá nhân; nhưng hãy để Thiên Chúa là
Đấng thấu suốt mọi sự trả công cho chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/06/2020 – THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Th. Nô-be-tô, giám mục
Mc 12,38-44
CHÂN THẬT VỚI CHÚA VÀ ANH EM
Đức Giê-su nói: “Thầy bảo thật anh em, bà góa nghèo này đã bỏ
vào thùng tiền nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43b)
Suy niệm: Lòng háo danh dẫn đến lối sống đạo đức giả, làm mọi
cách để xây dựng hình ảnh bên ngoài mà đánh mất tấm lòng chân thật bên trong.
Tin Mừng hôm nay thuật lại Chúa Giê-su quan sát người ta bỏ tiền dâng cúng vào
đền thờ và đưa ra lời nhận định. Những người giàu có háo danh, thích tìm lời
khen, “bỏ thật nhiều tiền” nhưng Chúa cho rằng không bằng một bà goá “bỏ vào
thùng hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma”: bà được coi là “đã
bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” Hình ảnh trái ngược giữa sự giả tạo của những
“ông kinh sư… thích ngồi chỗ nhất trong đám tiệc” và tấm lòng của bà góa nghèo
là lời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta về sự chân thật trong cung cách sống đạo:
chân thật với Thiên Chúa, chân thật với lòng mình, trong lời nói cũng như trong
mọi hành động.
Mời Bạn: Lòng háo danh làm cho những việc vốn là đạo đức tốt
đẹp trở thành hư hỏng, sai lệch, và mất mọi công phúc trước mặt Chúa. Trái lại
sự chân thành trong lời nói và hành động thường được xuất phát từ một trái tim
biết yêu thương, một cách sống liêm khiết chính trực và khiêm tốn của một người
có lương tâm ngay lành.
Sống Lời Chúa: Để lượng giá sự chân thực của mình, mời bạn tập xét
mình theo chiều sâu, bằng cách nhìn lại một hành vi của mình, xét xem động lực
nào thúc đẩy mình làm điều đó, và động lực đó có pha lẫn một chút gì là háo
danh, vụ lợi hay không.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin ban cho chúng con một trái tim tinh
tuyền để con biết sống trọn tình với Chúa và biết sống chân thành với anh chị
em. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Tất cả những
gì bà có
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay đặt
bên nhau hai hình ảnh trái ngược.
Một bên là các kinh
sư, một bên là một bà góa.
Chúng ta được mời gọi
nhìn cách hành xử bên ngoài của họ,
từ đó thấy được thái độ
nội tâm của mỗi bên.
Các kinh sư thuộc về
giới lãnh đạo cấp cao của Do-thái giáo.
Trong một xã hội được
chi phối toàn diện bởi Luật Môsê,
thì những người giỏi
Luật như các kinh sư đóng vai trò rất quan trọng.
Họ có nhiều uy tín và ảnh
hưởng trên đời sống tinh thần của dân.
Chính vì thế không lạ
gì nếu có một số kinh sư đã vấp ngã.
Một người vừa có tri
thức, vừa có quyền lực, dễ bị vấp vào thói háo danh.
Đức Giêsu nêu lên một
vài nét chấm phá về họ.
Trong hội đường, nơi
công cộng hay đám tiệc,
họ thích mặc áo thụng,
thích được chào, thích chỗ cao.
Nói chung, họ thích
mình trở nên trung tâm chú ý của người khác.
Hiểu biết của họ về Lời
Chúa sau bao năm học tập
lại trở nên phương tiện
để họ tìm vinh danh cho mình thay vì cho Chúa.
Tệ hơn nữa, họ lại
mang bộ mặt đạo đức khi giả vờ đọc kinh dài.
Với uy tín và sự giả
hình khéo léo, họ nuốt chửng nhà của các bà góa.
Ngược với hình ảnh của
một vị kinh sư cao trọng, quyền uy
là chuyện một bà góa
nghèo bỏ tiền vào hòm dâng cúng.
Đức Giêsu cố ý ngồi gần
để quan sát người giàu kẻ nghèo bỏ tiền.
Ngài muốn dạy các môn
đệ một bài học lớn khi gọi họ lại
và khẳng định rằng bà
góa này đã bỏ nhiều hơn mọi người khác,
mặc dù bà chỉ bỏ vào
thùng số tiền rất nhỏ.
Nhưng cái rất nhỏ này
lại là tất cả những gì bà có, tất cả của nuôi thân.
Hẳn các môn đệ ngỡ
ngàng vì cách đánh giá ấy của Thầy,
cũng là cách đánh giá
con người của Thiên Chúa.
Ngài đánh giá theo tấm
lòng, chứ không theo lễ vật.
Ngài không mãn nguyện
với của dư thừa, nhưng Ngài đòi tất cả.
Tất cả của bà góa là
hai đồng kẽm, thuộc đơn vị tiền tệ thấp nhất.
Hóa ra người túng thiếu
cũng có thể dâng chính cái nghèo của mình.
Một kinh sư có học thức,
có vai vế và bề ngoài có vẻ đạo đức
khác với bà góa cô
thân cô thế và túng nghèo,
ở chỗ ông quay vào
mình, loay hoay với tiếng tăm và lợi nhuận của mình.
Còn bà thì quay về
phía Thiên Chúa,
với thái độ quảng đại,
tin tưởng, phó thác và liều lĩnh.
Chúng ta ai cũng có
hai đồng kẽm.
Đừng mặc cảm khi phải
bỏ đồng tiền nhỏ nhoi vào hòm tiền,
nếu quả thực chúng ta
chỉ có hai đồng kẽm.
Lời nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép
lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim
con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình
bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi
hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn
bình an, trong sáng,
không một biến cố nào
làm xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá
vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối
khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ
lớn
để yêu người con không
ưa.
Xin cho vòng tay con
luôn rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG SÁU
Những Hữu Thể Siêu
Việt
Công Đồng Vatican II
nói về nguồn gốc con người trong công cuộc sáng tạo: “Con người duy nhất với
xác và hồn. Xét về thể xác, con người là một tổng hợp những yếu tố thuộc thế giới
vật chất. Vì thế nhờ con người mà những yếu tố ấy đạt tới tuyệt đỉnh của chúng”
(MV 14).
Rồi sau đó, các Nghị
Phụ của Công Đồng tuyên bố: “Thực vậy, con người không lầm lẫn khi họ nhận biết
mình cao cả hơn vũ trụ vật chất và không coi mình chỉ như một mảnh vụn của
thiên nhiên… Bởi vì, nhờ có nội giới, con người vượt trên mọi vật.”
Như vậy. ta thấy rằng
sự thật về duy nhất tính và lưỡng diện tính của bản tính con người có thể được
trình bày bằng một ngôn ngữ có thể hiểu được đối với thế giới ngày nay.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06/6
Thánh Norbertô,
giám mục
2Tm 4, 1-8; Mc 12,
38-44.
Lời Suy Niệm: “Thầy bảo thật
anh em: bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.”
Chúa Giêsu quan sát xem đám đông dân chúng bỏ tiền vào thùng cúng trong Đền Thờ,
và Người đã thấy có nhiều người bỏ vào đó nhiều tiền, trong số đó có người đàn
bà góa nghèo khó bỏ vào thùng với hai đồng kẻm, đồng tiền nhỏ nhất trong số các
đồng tiền của Đền Thờ; và Người gọi các môn đệ đến để nghe Người dạy: “Bà góa
nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”. Bởi vì bà đã cho đi cái đang cần
thiết để nuôi sống bà, còn những người kia chỉ bỏ vào đó những cái dư thừa của
mình.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con dâng hiến cho Chúa, cho Giáo Hội và cho người
nghèo những gì đang là cần thiết cho đời sống của chúng con. Xin Chúa cho chúng
con mạnh đức tin, vững vàng trong đức cậy, và rộng lòng thực thi đức ái; để
chúng con thực hành lòng bác ái với hết mọi người.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 06-06: Thánh NÔBERTÔ
Giám Mục (1080 –
1134)
Thánh Noberto sinh khoảng
năm 1080 tại Xanten, Ngài là con út trong một gia đình vương giả và có họ với
nhà vua. Theo truyền thống cao thượng, Ngài đã được dự tính cho làm linh mục.
Nhưng thời còn niên thiếu, Noberto đã sống quá xa lý tưởng. Giàu có của cải
cũng như dồi dào sinh hư, lại có bản chất dễ dãi, Noberto cho mình vào những buổi
lễ linh đình và những cuộc vui chơi thế gian. Không bao giờ một ý tưởng đứng đắn
lại có thể xóa tan được những ảo tưởng Ngài nuôi dưỡng trong lòng.
Điều may mắn là khi
ham vui như vậy, Ngài vẫn không sao nhãng việc học hành. Nhờ vậy, Noberto thông
hiểu mọi khoa học, vua Henty mến chuộng Noberto và thâu dụng vào triều đình.
Tuy nhiên Noberto vẫn tiếp tục nếp sống xưa. Biết rằng: chỉ có nhân đức mới
mang lại hạnh phúc cho tâm hồn, nhưng Noberto lại yêu chuộng “xiềng xích” và
không can đảm bẻ gãy được.
Một ngày kia Noberto cỡi
ngựa đến một làng ở miền Wesphale. Ngài dẫn theo một giai nhân đi tìm thú vui.
Khi đến giữa một đồng cỏ thì một cơn giông tố nổi lên sấm chớp dữ dằn. Khó tìm
được một nơi trú ngụ, nên Ngài phi ngựa nước rút mong sớm tới đích. Nhưng một
cú sét đánh ngay vào chân ngựa. Con vật hoảng hốt hất tung Kỵ sĩ xuống đất.
Noberto nằm bất tỉnh tại chỗ như chết trong một giờ. Tỉnh dậy Noberto kêu lên
như thánh Phaolô ngày trước: – Lạy Chuá, Chúa muốn con làm gì ?
Một tiếng nói bên
trong đáp lại: – Hãy tránh sự dữ và làm điều lành.
Noberto chỗi dậy và
quyết đền bù đời sống đã qua. Khi trở lại triều đình , Ngài trở về Xanten, sống
những thinh lặng nội tâm, mặc áo nhặm và dành trọn thời gian cho viêc suy gẫm cầu
nguyện. Từ đó, Ngài đã không còn đặt một giới hạn nào cho bậc trọn lành nữa,
Ngài đã dành hai năm sám hối để dọn mình chịu chức linh mục và chỉ dâng thánh lễ
đầu tiên sau 40 ngày chuẩn bị trực tiếp, Ngài bán hết mọi của cải, phân phát
cho người nghèo rồi đi chân không đến xin Đức giáo hoàng ban quyền cho đi rao
giảng Tin Mừng khắp nơi. Những bài giảng nhất là chính đời sống gương mẫu của
Ngài đã tạo nên được nhiều cuộc hối cải là lùng. Chính trong khi thực hiện nỗ lực
tông đồ này mà thánh Noberto đã thiết lập tu viện ở Premontré, thường được gọi
là dòng áo trắng.
Năm 1126, Noberto được
đặt làm Tổng giám mục tại Magdburg. Đức tân giám mục vẫn không giảm bớt khắc khổ
đi chân không, Ngài nỗ lực đổi mới giáo phận với nhiệt tâm của một thánh nhân bậc
nhất. Trong nỗ lực ấy, Ngài phải chịu dựng biết bao là khó khăn, người ta tìm
cách cản trở đến độ muốn mưu sát Ngài, nhưng lòng quả cảm và sự nhẫn nại đã đưa
Ngài tới thành công. Trong một ít năm, Ngài đã sửa lại được những lạm dụng và
làm cho mọi chỗ nên đạo đức hơn. Ngài thường nói: – Tôi đã ở trong triều đình
đã rút vào đơn độc, đã được dặt nhiều chức vụ, nhưng tôi đã không tìm thấy được
điều gì đẹp hơn là được phụng sự Chúa và thuộc trọn về Ngài.
Ở vào địa vị tổng giám
mục, thánh Noberto từ đây cũng ảnh hưởng tới Giáo hội ngày càng nhiều hơn. Ngài
là bạn của thánh Bernadô và đã giúp đỡ thánh nhân chống lại giáo hoàng giả
Anacletus, Ngài cũng đã thành công trong việc chống lại lạc thuyết của Chúa
trong bí tích Thánh Thể.
Sau bao nhiêu nỗ lực để
đổi mới lòng đạo đức trong giáo phận thánh Noberto qua đời vì kiệt sức vào năm
1134.
(daminhvn.net)
06 Tháng Sáu
Tuần Hành Chống Lại Sợ Hãi
Buổi sáng ngày 06
tháng 6 năm 1966. Trương cao biểu ngữ với tựa đề: Tuần Hành Chống Lại Sợ Hãi, một
người da đen 32 tuổi đã bước xuống quốc lộ thứ 51 của thành phố Memphis thuộc
tiểu bang Mississipi bên Hoa Kỳ. Tiểu bang Mississipi có tất cả một triệu người
da đen. Mặc dù luật pháp Hoa kỳ bảo đảm cho mọi người công dân, không phân biệt
chủng tộc và địa vị xã hội, quyền được bỏ phiếu, trong thực tế chỉ có 100 ngàn
người da đen đủ can đảm thi hành quyền này. Con số còn lại, vì sợ hãi bởi nhiều
sức ép khác nhau đã không dám đi bỏ phiếu.
James Meredith, người
thanh niên da đen nói trên, đã tuyên bố: “Chúng ta cần phải giải thoát khỏi những
sợ hãi do người da trắng tạo ra. Tôi sẽ tuần hành từ Memphis đến thủ phủ của tiểu
bang để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng một người da đen có quyền sống và đi lại,
tôi muốn thắng vượt nỗi sợ hãi và những đe dọa do những người phân biệt chủng tộc
tạo nên”.
Trong phút chốc,
nhiều người, kể cả những người da trắng, đã ra khỏi nhà và tuần hành bên cạnh
Meredith. Meredith tâm sự với một vị mục sư đi bên cạnh như sau: “Thoạt tiên,
tôi định mang theo một khẩu súng. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định mang theo một
khí giới duy nhất: đó là quyển Kinh Thánh”.
Meredith dự định
băng qua 350 cây số để đến tiểu phủ của tiểu bang, nhưng chưa đầy một ngày đường,
anh đã bị một người da trắng quá khíh bắn ngã gục. Phát súng định mệnh đó làm
rung động toàn thể nước Mỹ.
Giữa lúc Meredith
đang nằm điều trị tại một nhà thương, từng đoàn người đến thăm và ủng hộ sáng
kiến của anh. Sự sợ hãi giờ đây nhường chỗ cho một phong trào đang vươn lên với
đầy khí thế…
Mục sư Martin Luther
King, giải thưởng Nobel về Hòa Bình và là thủ lãnh của phong trào tranh đấu bất
bạo động của người da đen tại Hoa Kỳ, đã ngỏ lời với từng trăm ngàn người đang
đứng trước cửa bệnh viện Memphis như sau: “Cuộc tuần hành chống lại sợ hãi sẽ
không bao giờ chấm dứt. Chúng ta sẽ xuống đường lại ngay mà nơi Meredith đã bị
bắn gục. Con đường từ Memphis đến Jackson chỉ dài độ 350 cây số. Nhưng xiềng
xích của sợ hãi và đe dọa mà chúng ta muốn bẻ gãy lại còn dài gấp bội”.
Những người da đen bên
Hoa Kỳ đã phải trải qua những năm tháng dài dưới sự đe dọa và sợ hãi. Sợ hãi là
tâm trạng thường tình của những ai đang sống trong đe dọa, bất an.
Không biết mình sẽ bị
bắt giữ lúc nào, không biết mình sẽ được phóng thích lúc nào, không biết mình
có đủ cơm ăn áo mặc cho ngày mai không, không biết tương lai của con em mình sẽ
như thế nào, không biết niềm tin của mình rồi ra có còn đứng vững trước những
đe dọa không. Từng nỗi hoang mang ấy khiến ai trong chúng ta cũng đã một lần trải
qua sợ hãi.
Chúa Giêsu, trong những
giây phút nguy ngập nhất đã trấn an các môn đệ của Ngài: “Các con đừng sợ hãi,
vì Ta đã thắng thế gian”. Nghĩ đến cuộc khổ nạn đang chờ đợi ở trước mắt, Chúa
Giêsu đã run rẩy sợ hãi đến độ toát mồ hôi máu. Nhưng cuối cùng, Ngài đã thắng
vượt tất cả bằng khí giới của Tình Thương. Tình Thương là sức mạnh của Ngài
trong bao thử thách… Meredith đã không mang theo súng đạn để trấn an chính mình,
anh chỉ mang theo một quyển Kinh Thánh. Phải, bởi vì Kinh Thánh là biểu hiện của
Tình Thương.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét