12/06/2020
Thứ Sáu tuần 10
thường niên
BÀI ĐỌC I: 1 V 19, 9a.
11-16
“Hãy ra đứng trên núi trước tôn
nhan Chúa”.
Trích sách Các Vua
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, khi Êlia đã lên núi Horeb của Thiên Chúa, ông trú ẩn
trong một cái hang. Có lời Chúa phán cùng ông rằng: “Hãy ra đứng trên núi trước
tôn nhan Chúa”. Bỗng Chúa đi qua; có một cơn gió mạnh xé núi non và nghiền nát
đá trước mặt Chúa. Nhưng Chúa không ở trong gió bão. Sau trận gió bão thì đất động;
Chúa cũng không ở trong cơn động đất. Sau cơn động đất thì có lửa; nhưng Chúa
cũng không ở trong lửa. Sau lửa thì có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe thấy, Êlia
liền lấy áo choàng che mặt lại, đi ra đứng ở cửa hang. Bỗng có tiếng nói với
ông: “Hỡi Êlia, ngươi làm gì ở đây?” Ông thưa: “Lòng nhiệt thành với Chúa các đạo
binh nung nấu con, vì con cái Israel đã phản bội với giao ước của Chúa, phá huỷ
các bàn thờ, dùng gươm giết các tiên tri của Chúa, chỉ còn con sống sót và họ
đang tìm hại mạng sống con”. Nhưng Chúa phán cùng ông: “Hãy lên đường trở về
qua lối sa mạc miền Đamas. Tới nơi, ngươi hãy xức dầu phong Hazael làm vua
Syria, xức dầu phong Giêhu con ông Namsi làm vua Israel, và xức dầu cho Êlisê,
con Saphat người xứ Abel-Mêhula, làm tiên tri thế ngươi”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 26, 7-8a.
8b-9abc. 13-14
Đáp: Lạy Chúa, con
tìm kiếm dung nhan Chúa (c. 8b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời con.
Về Chúa, lòng con tự nhắc lời: “Hãy tìm ra mắt Ta”. – Đáp.
2) Và lạy Chúa, con tìm ra mắt Chúa, xin Chúa đừng ẩn mặt xa con, xin đừng
xua đuổi tôi tớ Người trong thịnh nộ. Chúa là Đấng phù trợ con, xin đừng hất hủi
con. – Đáp.
3) Con tin rằng con sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi
nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ
đợi Chúa! – Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và
22b
Alleluia, alleluia!
– Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người
ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 5, 27-32
“Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm
tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người
xưa rằng: ‘Chớ ngoại tình’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước
ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải
con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi
cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp
phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là
toàn thân bị ném vào hoả ngục.
“Có lời dạy rằng: ‘Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị’. Phần
Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm
cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chớ ngoại
tình, đừng ly dị
Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly
vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng
luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.
Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch
của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ
này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với
những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh
và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường
tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị
trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu
dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau
suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế
và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư
tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch: "Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch,
vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa"; muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ
vấp phạm.
Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới,
thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như
nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người
khác sau khi ly dị là ngoại tình.
Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một
biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục
ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.
Xin Chúa cho chúng ta biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta
không chiều theo những ước muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống
trong tự do của Chúa, nhờ đó lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh
của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 10 TN
Bài đọc: 1 Kgs19:9a, 11-16; Mt 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải theo cách thức
và đường lối của Thiên Chúa.
Thiên
Chúa dựng nên tất cả mọi sự là cho một mục đích. Khi con người biết xử dụng tạo
vật Chúa dựng nên theo như mục đích Ngài muốn, nó sẽ sinh lợi ích cho con người;
nếu con người xử dụng nó trái với mục đích Thiên Chúa muốn, nó sẽ trở thành điều
tai hại cho con người.
Các bài đọc hôm nay tập trung trong việc con người
phải theo cách thức và đường lối của Thiên Chúa, chứ không được tự do làm theo
ý con người muốn. Trong bài đọc I, ngôn sứ Elijah buồn giận vì những cố gắng của
ông không đem lại kết quả như lòng ông mong muốn. Đức Chúa hiện ra với ông
trong tiếng gió để an ủi và cũng để báo cho ông biết: bổn phận của ngôn sứ là
phải làm những gì Thiên muốn và theo cách thức của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân xác để phạm tội ngoại
tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung thành giữ giao ước
hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ phải làm theo ý của
Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.
1.1/
Elijah giận dữ vì hoàn cảnh xảy ra không theo cách thức của ông.
(1)
Phê bình văn bản: Câu 9b-11a không thể ở trong bản nguyên thủy vì:
–
9b-10 lặp lại 13b-14
– Đức
Chúa chưa đi qua, làm sao Đức Chúa nói với Elijah (11a)? Trừ phi đó là lời của
sứ thần của Đức Chúa.
(2) Lý
do làm Elijah buồn giận: Ông là người thích những gì gay cấn. Ông muốn Đức Chúa
làm những truyện đại sự như đóng cửa trời không cho mưa và khiến lửa từ trời xuống
thiêu rụi của lễ… Thiên Chúa muốn dạy ông một bài học trong lần hiện ra hôm
nay: Cả ba trường hợp kinh hồn xảy ra, nhưng Đức Chúa không ở trong đó như
Elijah nghĩ: “Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa,
nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa
không ở trong trận động đất. Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở
trong lửa.”
Sau lửa
có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Elijah lấy áo choàng che mặt, rồi
ra ngoài đứng ở cửa hang. Ông không nghĩ Đức Chúa sẽ đến trong cơn gió nhẹ
nhàng, nhưng Đức Chúa đã tới. Ngài hỏi ông: “Elijah, ngươi làm gì ở đây?” Câu hỏi
của Đức Chúa vừa mang sự khiển trách vừa mang tính an ủi. Ngài biết tất cả những
gì đang xảy ra trong tâm hồn ông. Câu trả lời của Elijah mang tính hờn giận:
“Lòng nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, vì
con cái Israel đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các
ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng
con.”
Ngôn sứ
của Thiên Chúa dễ dàng rơi vào tình trạng như Elijah, vì thấy những cố gắng của
mình không mang lại kết quả; nhưng họ chỉ nhìn thấy kết quả khi Thiên Chúa cho
nhìn thấy, thường là khi đã chết rồi.
1.2/ Đức
Chúa truyền cho ngôn sứ Elijah phải làm theo ý của Ngài: Đức Chúa không để ý đến
những lời hờn giận của Elijah; nhưng Ngài trao cho ông 3 sứ vụ mới: “Ngươi hãy
đi con đường ngươi đã đi trước qua sa mạc cho tới Damascus mà về. Tới nơi,
ngươi sẽ xức dầu phong Hazael làm vua Syria; còn Jehu con của Nimshi, ngươi sẽ
xức dầu tấn phong nó làm vua Israel. Elisah con Shaphat, người Abelmeholah,
ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm ngôn sứ thay cho ngươi.” Việc trao 3 sứ vụ
này cho chúng ta thấy sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài dùng con
người trong một thời gian rồi lại chuyển giao nhiệm vụ cho người khác. Qua ba
việc này, Ngài đang chuẩn bị tất cả những người sẽ thay thế cho vua Syria, vua
Israel, và cho cả Elijah.
2/ Phúc Âm: Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ
ngoại tình.
2.1/
Ngoại tình trong tư tưởng: Hai yếu tố chính cấu thành bí-tích Hôn Phối: (1) để
hai người yêu thương nhau; và (2) để sinh sản con cái cho Thiên Chúa. Tình dục
không bao giờ là mục đích chính của hôn nhân, nhưng chỉ là hậu quả của tình yêu
giữa hai người. Hiểu thần học về hôn nhân như thế, khi con người lấy nhau, mục
đích chính là vì yêu thương: vì yêu mến Thiên Chúa, họ tỏ tình yêu thương cho
nhau và cho con cái. Họ dùng thân thể mình để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho nhau.
Vì thế, họ phải trung thành yêu thương nhau suốt đời, như Luật dạy: Chớ ngoại
tình.
Không
những thế, họ còn phải cẩn thận tránh xa những dịp làm thương tổn đến tình yêu
đối với Thiên Chúa và đối với người phối ngẫu của mình. Thiên Chúa quá biết từ
ước muốn sẽ dẫn tới hành động, nên Ngài muốn con người phải biết kiểm soát luôn
cả ước muốn của mình. Vì thế, Chúa dạy: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai
nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.”
2.2/
Tránh những dịp gây nguy hiểm cho phần rỗi linh hồn: Chúng ta không thể hiểu
theo nghĩa đen câu Chúa nói: “Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì
hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném
vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném
đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.” Nếu
hiểu như thế, con người chúng ta chẳng còn gì để loại bỏ, và cũng chẳng sống được.
Điều Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến phần rỗi
linh hồn. Nếu những gì chúng ta đang có mà nó gây nguy hiểm cho phần rỗi, hãy mạnh
dạn vứt đi, thà đừng có còn hơn. Chúng ta phải mạnh dạn loại bỏ tất cả những thứ
không có lợi đó như: xem xi-nê, phim ảnh, party, và nhất là tứ đổ tường.
2.3/ Vợ
chồng phải trung thành với nhau suốt đời: Khi con người lãnh nhận bí-tích Hôn
Phối, họ hứa sẽ trung thành với nhau suốt đời; và họ biết: “Sự gì Thiên Chúa đã
kết hợp, con người không thể phân ly.” Moses cho phép ly dị là vì sự cứng lòng
của con người (Mt 19:8). Giáo Hội cho phép ly dị trong những trường hợp đặc biệt
cũng là cho sự yếu đuối của con người mà thôi.
Chúa
Giêsu còn đi xa hơn: “Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người
đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.” Người ly dị vợ cũng phải mang
thêm một tội là làm cớ cho vợ ngoại tình. Người ăn ở với người đàn bà bị rẫy đó
cũng phạm tội ngoại tình luôn. Điều này dẫn chứng cho chúng ta thấy, tội rất ít
khi dừng lại ở chỗ làm thiệt hại cá nhân, nhưng bành trướng rộng tới gia đình
và xã hội.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
–
Thiên Chúa ban cho chúng ta mỗi người một thân xác, không phải là để hưởng thụ;
nhưng để mưu cầu ơn cứu độ cho chính mình và cho tha nhân.
–
Chúng ta phải biết dùng các chi thể của thân xác chúng ta cho việc rao giảng
Tin Mừng và mở mang Nước Chúa. Nếu chúng ta không biết cách dùng, chúng sẽ trở
nên bằng chứng để buộc tội chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
12/06/2020 – THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
THANH LỌC CON TIM VÀ ĐÔI MẮT
Đức Giê-su nói: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn
người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt
5,28)
Suy niệm: “Đôi mắt là cửa sổ của
tâm hồn” nhưng cũng có “những đôi mắt in hình viên đạn”, những viên đạn hận
thù, ghen tương, trả đũa, những viên đạn thèm khát tình dục được ‘bắn’ vào người
khác. Mà sở dĩ chúng ta có những ‘đôi mắt in hình viên đạn’ thèm muốn, bởi vì
chính chúng mình đã mở tung ‘cửa sổ tâm hồn’ cho những trang sách báo nhảm nhí,
những cuộn phim với lắm hình ảnh đồi truỵ, và bao hình thức giải trí phóng túng
khác… Trong bài Tin mừng này, Đức Giê-su lên án những ai chủ ý dùng đôi mắt của
mình để khơi gợi những ước muốn bất chính, hay nói cách khác, Ngài cảnh báo những
tâm hồn chất đầy những ước muốn bệnh hoạn và dùng con mắt để thoả mãn những ham
muốn đen tối ấy.
Mời Bạn: Thanh lọc con tim của bạn
để con tim ấy bớt đi những ham muốn đen tối. Thanh lọc cái nhìn của bạn để cái
nhìn ấy được trong sáng.
Chia sẻ: Khó khăn lớn nhất của tôi
hiện nay khi nỗ lực sống trung thành trong đời vợ chồng, hoặc khi sống đức khiết
tịnh như Chúa mời gọi là khó khăn nào?
Sống Lời Chúa: Để thanh lọc con tim và
đôi mắt theo Lời Chúa dạy, tôi quyết tâm không đọc sách báo nhảm nhí và xem các
phim ảnh đồi truỵ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho
chúng con một tâm hồn theo hình ảnh Tấm Bánh Thánh. Một tâm hồn trong trắng, cố
tránh cả những ô uế nhỏ mọn, để luôn xứng đáng với Chúa. Xin nâng chúng con lên
cao, vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt, để biết tự hiến trong yêu thương.
Amen. (Cha Galot)
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Ngoại
tình trong lòng
Suy niệm
:
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn gây sốc cho những ai nghe Đức Giêsu,
và nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa.
Đòi hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê.
Không phải chỉ là tránh ngoại tình trong hành động,
mà còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng, trong trái tim,
khi nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt.
Phụ nữ ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che khăn.
Thèm muốn ở đây không phải chỉ là một rung động tự nhiên trước vẻ đẹp,
nhưng muốn nói đến một dục vọng xác thịt được nuôi dưỡng kéo dài,
nhắm đến một tương quan bất chính với người phụ nữ ấy.
Thèm muốn này có tính chiếm đoạt.
Điều này đã được nói đến ở giới răn thứ mười:
chớ thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17).
Đàn ông hôm nay thấy khó tránh cái nhìn thèm muốn, chiếm đoạt.
vì phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái nhìn của họ.
Nhiều phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là điều cần nhắm tới.
Các quán bán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”.
Trong các tạp chí và trên mạng thiếu gì những hình ảnh tươi mát, dâm ô.
Chúng ta đã quen với một nền văn hóa tiếp thị bằng hình ảnh như thế.
Từ nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến sa ngã thực sự.
Nạn mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện nhức nhối.
Từ đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội.
Đức Giêsu muốn ngăn chặn cái xấu từ trong gốc rễ.
Bà Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái trái cấm.
Từ mắt đến tim và đến tay: đó vẫn là con đường bình thường của cám dỗ.
Đức Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của Ngài.
Nếu mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt,
thì thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời
còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt,
vì làm thế cũng chẳng khiến ta hết dục vọng.
Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn
mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Làm sao để cái nhìn của tôi được trong sáng ngay giữa một thế giới ô uế?
Làm sao để tôi không coi người khác phái chỉ là đối tượng của dục vọng
xác thịt?
Làm sao tôi có thể quay đi và nhắm mắt để được tự do?
Cầu nguyện :
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG SÁU
Chúng Ta Quyết Định
Vận Mệnh Của Chính Mình
Công Đồng Vatican II diễn tả cùng sự thật ấy về con người bằng những ngôn
từ vừa bất hủ vừa rất chính xác đối với thời đại hôm nay: “Con người chỉ có thể
quay về với sự thiện một cách tự do … Phẩm giá con người đòi họ phải hành động
theo sự lựa chọn ý thức và tự do” (MV 17). “Nhờ có nội giới, con người vượt
trên mọi vật. Khi quay về với lòng mình tức là họ trở về với nội giới thâm sâu
này, ở đó Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm hồn, đang chờ đợi họ; và cũng chính
nơi đó con người tự định đoạt về vận mệnh riêng của mình dưới con mắt của Thiên
Chúa” (MV 14).
Sự tự do đích thực của con người là sự tự do đặt nền tảng trên sự thật. Từ
nguyên thủy, sự tự do này đã mạc khải hình ảnh của Thiên Chúa nơi con người.
Vâng, sự thật giải phóng con người để con người trở nên chính mình một cách
viên mãn trong Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 12/6
1V 19, 9a. 11-16;
Mt 5, 27-32.
Lời Suy Niệm: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho
anh em biết: Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với
người ấy rồi.”
Hạnh phúc gia đình
làm cho xã hội được sống an bình thịnh vượng. Để hạnh phúc gia đình được tồn tại,
mọi người cha, người mẹ trong gia đình phải biết sống chung thủy, yêu thương và
tôn trọng nhân phẩm nhân vị của nhau. Biết xin lỗi, nhận lỗi và sửa lỗi. Lời
Chúa Giêsu dạy hôm nay, giúp cho người nam và người nữ biết, để đề phòng và cần
tránh xa, để bảo vệ hạnh phúc gia đình; chớ đừng xem thường và lý luận theo bản
năng của con người, để rồi phải đi đến tội ngày càng lớn hơn, làm sụp đổ tất cả.
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho tất cả các gia đình trong nhân loại nhận ra giá trị đích thực đời sống
hôn nhân một vợ một chồng, chung thủy trọn đời. Để gia đình được sống hạnh
phúc, xã hội an vui.
Mạnh Phương
12 Tháng Sáu
Ngọn Lửa Không Hề Tắt
Trong tác phẩm Ðại Học Máu, văn sĩ Hà Thúc Sinh cũng giống như văn hào Nga
Solzenitzyn ghi lại thân phận tù đày của các tù nhân Việt Nam trong các trại học
tập. Nhưng giữa những đọa đày cùng cực của kiếp người, Hà Thúc Sinh vẫn có cái
nhìn lạc quan về thân phận con người. Con người bị bạo hành ở những mức độ vô
nhân nhất mà vẫn khôi hài, cười đùa, bỡn cợt được.
Trong tác phẩm đầu tay của ông có tựa đề “Hai chị em”, Hà Thúc Sinh đã
nêu bật được hình ảnh con người tranh đấu lạc quan, chẳng còn biết gì để sợ, sẵn
sàng kịch liệt chống lại định mệnh để tự thắng và tự cứu mình… Hai chị em Lan
và Trực bị đắm tàu trong một cuộc vượt biên đầy nguy hiểm. Là hai người duy nhất
còn sống sót, họ trôi dạt và tấp vào một hoang đảo giữa Thái Bình Dương. Trong
nguyên một tuần lễ, tác giả đề cao sức chịu đựng, tinh thần tháo vát của hai chị
em. Sau một tuần lễ chịu đựng, người chị ngã bệnh, Trực bèn kết bè để ra khơi
mong tìm lại được chiếc ghe đắm trên đó còn chút ít lương thực, thuốc men và quần
áo. Khi ra đi, anh đã nhóm đã nhóm được một ngọn lửa trên núi cao vừa làm dấu
hiệu để kêu gọi sự chú ý của thuyền bè qua lại trong vùng, vừa lấy đó như ngọn
hải đăng để còn có thể quay lại đảo… Nhưng anh đã ra đi và không bao giờ trở lại
hoang đảo… Sóng to gió lớn có lẽ đã chôn vùi anh giữa lòng đại dương. Người chị
tất tả chạy ra bãi cát giữa cơn giông bão để réo gọi tên em.
Tác giả đã kết thúc câu chuyện như sau: “Nếu có thuyền bè chạy qua eo biển,
một vùng hoang đảo trên Thái Bình Dương những ngày biển lặng sau đó, chú mục,
người ta có thể nhìn thấy một ngọn lửa. Ngịn lửa ấy đốt bập bùng trên một triền
núi, khi lớn, khi nhỏ, khi tỏ, khi mờ. Nhưng có điều chắc chắn là nó chưa hề tắt”.
Sống là một cuộc chiến đấu không ngừng. Chiến đấu chống lại với những khắc
nghiệt của thiên nhiên, chống lại không biết bao nhiêu kẻ thù, chống lại với
chính bản thân đầy ươn hèn, xấu xa.
Nhưng người Kitô hữu không phải là một thứ anh hùng khắc kỷ, tự chiến đấu
một mình và tin ở sức mạnh vô song của ý chí. Chúa Giêsu đã chiến đấu, nhưng
Ngài không là một anh hùng của một ý chí sắt đá. Sức mạnh duy nhất của Ngài
chính là Thiên Chúa. Lương thực của Ngài chính là Thánh ý Chúa Cha. Khí giới của
Ngài là sự kết hiệp với Chúa Cha.
Qua ba cơn cám dỗ, Chúa Giêsu đã luôn luôn qui chiếu vào Lời Chúa. Lời của
Chúa là khí giới, là thuẫn đỡ của Ngài.
Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà chính là Ðức Kitô sống trong
tôi. Ðó phải là ý lực sống của chúng ta. Chúng ta cũng hãy nói: tôi chiến đấu,
nhưng không phải là tôi chiến đấu, mà chính Ðức Kitô chiến đấu trong tôi. Sức mạnh
của Kitô giáo, bản chất của Kitô giáo không phải là tổng số của các tín hữu, mà
chính là Sự Sống của Ðức Kitô đang châu lưu trong từng người tín hữu.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét