16/06/2020
Thứ Ba tuần 11 thường
niên
Bài Ðọc I: (Năm II) 1 V 21,
17-29
"Ngươi đã làm cho Israel phạm
tội".
Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.
(Sau khi Naboth chết), có lời
Chúa phán cùng ông Êlia, người miền Thesbê rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy, xuống
gặp Acáp, vua Israel, ở thành Samaria: này Acáp đang xuống vườn nho của Naboth
để chiếm lấy. Ngươi sẽ nói với ông ấy rằng: "Ðây lời Chúa phán: Ngươi đã
giết, lại còn chiếm đoạt". Sau đó ngươi nói tiếp: "Ðây là lời Chúa
phán: Những con chó đã liếm máu Naboth tại đâu, thì cũng sẽ liếm máu ngươi tại
đó". Acáp liền nói với Êlia: "Ông coi tôi là thù địch của ông
sao?" Êlia đáp: "Ðúng thế, vì vua đã liều mình làm điều gian ác trước
mặt Chúa. Này Ta sẽ giáng hoạ trên ngươi, sẽ làm cho ngươi tuyệt tự; Ta sẽ giết
tất cả con trai của nhà Acáp, bất kể sang hèn trong dân Israel. Ta sẽ cho dòng
dõi ngươi ra giống như dòng dõi Giêroboam, con của Nabat, và như dòng dõi của
Baasa con của Ahia, vì ngươi đã hành động để chọc giận Ta, và làm cho Israel phạm
tội". Còn về Giêzabel, Chúa phán rằng: "Chó sẽ ăn thịt Giêzabel ở
cánh đồng Giêzrơel. Acáp chết trong thành, sẽ bị chó ăn thịt; nếu chết ngoài đồng,
thì sẽ bị chim trời rỉa ăn". Chẳng có ai giống như Acáp, đã liều mình làm
điều gian ác trước mặt Chúa, bởi vì Giêzabel, vợ vua đã xúi giục. Vua đã trở
nên quái gở, đến nỗi chạy theo các tà thần mà người Amorrhe đã làm ra, họ là những
người Chúa đã tiêu diệt trước mặt con cái Israel.
Khi Acáp nghe những lời này, mặc
áo nhặm, ăn chay, vấn bao bố mà ngủ và ăn ở khiêm nhường. Có lời Chúa phán với
Êlia người Thesbê rằng: "Ngươi có thấy Acáp hạ mình trước mặt Ta không? Vì
Acáp đã hạ mình trước mặt Ta, Ta sẽ không giáng hoạ xuống trong đời ông ta,
nhưng trong đời con ông ta, Ta sẽ giáng hoạ trên nhà ông ấy".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 5-6a. 11 và 16
Ðáp: Xin xót thương, lạy Chúa, vì chúng con đã phạm tội.
Hoặc đọc: Lạy Chúa, nguyện thương
con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương
con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi; xin rửa con
tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết,
và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Ðáp.
3) Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội
lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của con. Xin cứu gỡ con khỏi đền nợ máu, ôi lạy
Chúa là Chúa cứu độ con, lưỡi con sẽ ca ngợi đức công minh Chúa. - Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân lý của
Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 5, 43-48
"Các ngươi hãy yêu thương
thù địch".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ
rằng: "Các con đã nghe dạy: "Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét
địch thù". Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho
những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các
con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến
mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết
và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các
con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào
hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo
không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là
Ðấng hoàn hảo".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Yêu thương kẻ thù
Sau hơn 50 ngày bị bắt làm con
tin và bị sút gần 20 ký vì sống trong thiếu thốn vật chất cũng như tinh thần, một
nhà truyền giáo nọ đã bình tĩnh trả lời câu hỏi của các phóng viên về những gì
mình đang suy tính trong lòng: "Tôi vẫn yêu mến đất nước và dân tộc đó,
như ngày tôi mới đến truyền giáo cách đây 40 năm. Tôi đã tha thứ cho những kẻ bắt
giữ và hành hạ tôi. Tôi muốn nói với họ rằng tôi không có gì thù ghét họ, nhưng
vẫn yêu thương và sẵn sàng trở lại đó làm việc mục vụ".
Những lời dạy của Chúa Giêsu mà
Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay, cũng không mập mờ, không nhượng bộ hay
chiều theo khuynh hướng tự nhiên của con người muốn giới hạn tình yêu của mình
đối với tha nhân.
"Hãy yêu mến anh em
mình", mệnh lệnh này được ghi rõ trong sách Lêvi 19,18. Những "anh
em" được nhắc đến ở đây chỉ những kẻ thân thuộc, đồng hương, thuộc về dân
riêng của Chúa. Còn câu: "Hãy ghét kẻ thù địch" thì chúng ta không gặp
thấy công thức nào tương tự như vậy trong Kinh Thánh. Những lời này có thể hiểu
như một diễn tả tự nhiên của tâm lý thường tình nơi con người, một hậu quả của
tình yêu thương có giới hạn trong khung cảnh những kẻ thân thuộc, những người
thuộc về cùng một dân tộc, một xã hội. Theo tâm thức hạn hẹp của Cựu Ước, bất cứ
ai không thuộc về Dân Chúa chọn, thì người đó là kẻ xa lạn, là kẻ thù địch,
không được yêu thương.
Chúa Giêsu đã đến để mạc khải sứ
điệp trọn hảo hơn, bẻ gẫy những giới hạn tự nhiên: "Còn Thầy, Thầy bảo các
con: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con". Chúng
ta chú ý đến hai chi tiết trong lời dạy của Chúa Giêsu: thứ nhất: không còn ai
bị loại ra khỏi tình yêu thương của người môn đệ Chúa và sự phân chia con người
ra làm hai loại: thân thuộc và thù địch không còn nữa. Thứ hai: Tình yêu thương
đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể, và quan trọng nhất, đó là thi ân
và cầu nguyện cho những kẻ không tự nhiên được chúng ta yêu thương, và đây
không còn là tình yêu thương theo tình cảm, mà là tình yêu thương thực sự hướng
đến lợi ích của người khác.
Nhưng tại sao phải yêu thương như
vậy? Bởi vì chính chúng ta là con cái của Thiên Chúa và do đó phải noi gương trọn
lành của Ngài, Ðấng cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người lành.
Xin Chúa đổ tràn trên chúng ta
tình thương của Chúa, để chúng ta được giải thoát khỏi tình yêu hạn hẹp, có
tính toán, mà quảng đại yêu thương tất cả mọi người, ngay cả kẻ chống đối và có
ác cảm với chúng ta.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần 11 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Kgs 21:17-29; Mt 5:43-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy yêu thương, tha thứ, cầu nguyện,
và làm ơn cho kẻ thù!
Nhiều người cho những điều Chúa
Giêsu dạy các môn đệ hôm nay là quá khả năng con người có thể làm được. Không
chống lại, không kiện cáo đã khó mà Chúa Giêsu còn đòi phải yêu thương, tha thứ,
cầu nguyện, và làm ơn cho kẻ thù của mình nữa! Chắc chắn Chúa Giêsu không đòi
các tín hữu phải làm những chuyện không thể; khi đòi họ phải làm điều gì, Ngài
sẽ cung cấp lý do và nhất là ơn thánh cần thiết để làm chuyện đó.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta
hai lý do chính không cần phải báo thù. Trong bài đọc I, Thiên Chúa là người sửa
phạt những kẻ làm điều gian ác. Ngài sai Elijah tới để tuyên án phạt cho vua
Ahab và hoàng hậu Jezebel. Hoàng hậu sẽ bị chó ăn thịt trong cánh đồng Jezreel,
hậu duệ nhà Ahab sẽ bị xóa sạch, và ai thuộc về Ahab “chết trong thành thì sẽ bị
chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim trời rỉa thây." Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu đòi các môn đệ trở nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn
lành bằng việc yêu thương, tha thứ, cầu nguyện và làm ơn cho kẻ thù.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Việc báo thù người ác là việc của Thiên Chúa
1.1/ Thiên Chúa sẽ trả lại cho mỗi
người tùy việc họ làm.
Trong trình thuật hôm qua, hẳn mọi
người chúng ta rất bất bình với vua Ahab, và nhất là với hoàng hậu Jezebel.
Trong trình thuật hôm nay, chúng ta sẽ thấy rõ án công thẳng của Thiên Chúa, vì
không một việc gì dù kín nhiệm đến đâu đi nữa mà Thiên Chúa không biết.
Thiên Chúa sai ngôn sứ Elijah đến
gặp vua Ahab và tuyên án cho vua rằng: "Đức Chúa phán thế này: Ngươi đã giết
hại, lại còn chiếm đoạt nữa ư? ... Đức Chúa phán thế này: Tại chính nơi chó đã
liếm máu Naboth, thì chó cũng sẽ liếm máu ngươi... Này, Ta sẽ giáng tai hoạ xuống
trên ngươi: Ta sẽ xoá sạch hậu duệ ngươi, Ta sẽ tiêu diệt các đàn ông con trai
của Ahab trong Israel, đang bị ràng buộc hay được tự do.”
Riêng đối với hoàng hậu Jezebel,
người chủ mưu trong kế hoạch giết và chiếm vườn nho của Naboth: "Chó sẽ ăn
thịt Jezebel trong cánh đồng Jezreel. Kẻ nào thuộc về Ahab mà chết trong thành
thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim trời rỉa thây." Lời
tuyên án "chó sẽ ăn thịt Jezebel trong cánh đồng Jezreel” thành sự thật
trong 2 Kings 9:35-36; và lời tuyên án “kẻ nào thuộc về Ahab mà chết trong
thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim trời rỉa thây” được
thi hành trong 2 Kings 9:25-26.
1.2/ Vua Ahab ăn năn hối cải:
Thật ra, vua Ahab là người biết
kính sợ Thiên Chúa; nhưng là một ông vua nhu nhược, không có đức tin vững chắc
nên đã nghe lời xúi giục của hoàng hậu Jezebel để làm những điều ghê tởm trước
mặt Thiên Chúa. Điều này phải là mẫu gương cho các tín hữu: Đừng dại dột lấy vợ
ngoại đạo, vì các bà sẽ bắt các ông cũng tôn thờ thần tượng của các bà; và vì
không biết hay không tin nơi những điều dạy tốt lành của Thiên Chúa, các bà sẽ
hành động theo bản năng và sự xúi giục của ma quỉ.
Khi nghe những lời tuyên án của
ngôn sứ Elijah, “vua Ahab xé áo mình ra, khoác áo vải gai bám sát vào thịt, ăn
chay, nằm ngủ với vải gai và bước đi thiểu não.” Đức Chúa động lòng thương xót,
Ngài phán với ông Elijah, người Tishbite, rằng: "Ngươi có thấy Ahab đã hạ
mình trước mặt Ta thế nào không? Vì nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không
giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con nó, Ta sẽ giáng hoạ xuống
nhà nó."
Giống như trường hợp của vua
David, Đức Chúa nhân nhượng cho vua Ahab trong khi ông còn sống; nhưng sẽ thi
hành trong đời con cháu. Tội không bao giờ chỉ là tội của cá nhân; nhưng luôn ảnh
hưởng trên gia đình và xã hội.
2/ Phúc Âm: Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn
thiện.
2.1/ Luật người xưa dạy: ''Hãy yêu đồng
loại và hãy ghét kẻ thù.'' Luật Đức Kitô: ''Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu
kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.''
(1) Phân tích từ ngữ: Trước tiên,
chúng ta cần phân biệt: có ba động từ yêu trong Hy-lạp: erein, philein,
agapan. Động từ yêu dùng ở đây là "agapan;'' động từ này chỉ được
dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Đức Kitô không đòi chúng ta yêu kẻ thù với
tình yêu tự nhiên dành cho người yêu, hay dành cho những người trong gia đình (erein,
philein). Nếu Chúa đòi như thế, Ngài bắt chúng ta đi ngược lại tự nhiên. Điều
khác biệt giữa tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tự nhiên là ở chỗ khi yêu cách tự
nhiên, con người dùng trái tim; nhưng khi yêu kẻ thù với tình yêu Thiên Chúa,
con người phải dùng tới ý muốn của mình, nó là một thỏa thuận giữa trí tuệ và
lòng muốn.
(2) Thứ đến, con người chỉ có thể
yêu kẻ thù khi con người đã được thấm nhuần đạo lý và tình yêu của Đức Kitô:
Theo Gioan, tình yêu này phát xuất từ Thiên Chúa và được thông ban cho con người
qua Đức Kitô. Chúa Giêsu luôn đòi các môn đệ phải ở lại trong tình yêu này qua
việc giữ các giới răn, trước khi truyền cho các ông phải "yêu nhau như Thầy
đã yêu thương anh em."
(3) Sau cùng, con người phải sống
theo lời dạy của Đức Kitô: Để có thể yêu kẻ thù, con người cần cầu nguyện cho họ.
Khi con người có thể cầu nguyện cho họ, Chúa sẽ giúp con người có thể tha thứ
hoàn toàn cho kẻ thù. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu cầu nguyện: "Lạy Cha! Xin
tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm." Noi gương Đức Kitô,
thánh Stephanô, vị tử đạo tiên khởi, cũng cầu nguyện cho những người ném đá
mình: ''Lạy Chúa! Xin đừng chấp họ tội này.'' Và còn biết bao gương của các vị
tử đạo khác nữa; điều này chứng minh đời hỏi của Đức Kitô không vượt quá giới hạn
của con người.
2.2/ Những lý do tại sao phải yêu kẻ
thù: Chúa Giêsu đưa ra 4 lý do:
(1) Để trở nên con cái của Thiên
Chúa: Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh. Điều làm con người nên giống
Thiên Chúa nhất là yêu thương. ''Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng
kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất
chính.''
(2) Người môn đệ phải khác với
người thường: ''Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có
công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?''
(3) Người có đạo phải khác với
người vô đạo: ''Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì
lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?''
(4) Để trở nên hoàn thiện:
"Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.''
Hoàn thiện là mục đích của Thiên Chúa khi dựng nên con người, như Sách Sáng Thế
viết: "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo
con người theo hình ảnh Thiên Chúa" (Gen 1:27).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta là những con cái của
Thiên Chúa, và có bổn phận sống theo tiêu chuẩn của những công dân Nước Trời;
chứ không được bằng lòng với những tiêu chuẩn của trần thế. Một trong những
tiêu chuẩn làm chúng ta giống Thiên Chúa là yêu thương và cầu nguyện cho kẻ
thù.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
16/06/20 THỨ BA TUẦN
11 TN
Mt 5,43-48
Mt 5,43-48
YÊU THƯƠNG ĐÍCH THỰC
“Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét
các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con.” (Mt
5,44)
Suy niệm: Có thể
nói con người không thể sống mà không yêu thương. Thế nhưng người ta vẫn sống
theo kiểu thế gian lẽ thường là “yêu đồng
loại và ghét kẻ thù,” và vì thế, thế giới ngày nay vẫn còn đầy những hận
thù ghen ghét, xung đột, bạo lực, khủng bố chiến tranh… Để tiêu diệt sự thù
ghét, Chúa Giê-su đòi buộc chúng ta phải yêu thương cách đích thực: “Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những
kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con.”
Con người với bản tính đầy những tham sân si, yêu thương cách triệt để như Chúa
đòi hỏi như vậy quả là không dễ. Tuy nhiên, là con cái của Thiên Chúa, chúng ta
phải nâng tầm yêu thương theo cung cách của Ngài, “Đấng ngự trên trời”, Ngài cho mặt trời soi sáng cho mọi người, kẻ
xấu cũng như người tốt, vì chúng ta được mời gọi “nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”.
Mời Bạn: Bước đầu
để yêu như Chúa yêu là phải dám từ bỏ
ngay từ trong suy nghĩ ước muốn ích kỷ nhưng trước tiên tìm kiếm điều thiện hảo
cho tha nhân thay vì tìm kiếm lợi lộc thú vui cho riêng mình.
Sống Lời Chúa: Không
chỉ chu toàn bổn phận hằng ngày, bạn nên hoàn thiện bằng cách mau mắn làm những
việc phục vụ nhỏ bé và âm thầm nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con vẫn còn đó “tham-sân-si” của kiếp
thụ tạo. Cho nên việc yêu người không thích, cầu nguyện cho kẻ mình ghét, quả
thật rất khó khăn. Xin Chúa ban thêm ân sủng cho chúng con để có thể yêu cách
triệt để như Chúa muốn. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Như Cha trên trời
Khi trái tim ta giống trái tim
Cha, ta sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp mắt mới, sẽ cư xử với họ theo cung cách mới.
Suy niệm:
Bí tích Thánh Tẩy làm chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa.
Nhưng bí tích Thánh Tẩy không phải chỉ là bí tích để lãnh nhận,
mà còn là bí tích để sống.
Trở nên con cái Thiên Chúa là tiến trình dài một đời người.
Kitô hữu trở nên con Cha trên trời nhờ bí tích Thánh Tẩy
và cũng nhờ cố gắng liên tục sống như Cha của mình.
Thiếu cố gắng này, người ta chỉ còn là Kitô hữu có tên trong sổ Rửa tội.
Bài Tin Mừng hôm nay thật là đỉnh cao của Kitô giáo.
Đức Giêsu dạy ta nẻo đường để trở nên con cái Cha trên trời (c. 45).
Đó là: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.
Cựu Ước dạy ta yêu người thân cận (Lv 19, 18).
Còn Đức Giêsu dạy ta yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ (c. 44).
Yêu ở đây không phải là chuyện của cảm xúc hay thích thú.
Dĩ nhiên chúng ta không thể yêu kẻ thù tha thiết như yêu cha mẹ mình được.
Yêu ở đây là chuyện của ý chí và hành động.
Chúng ta yêu kẻ thù, vì kẻ thù cũng là thụ tạo của Cha như ta.
Dù kẻ thù của ta có là kẻ xấu xa và bất chính,
nhưng họ vẫn được Cha trên trời dấu yêu.
Ngài cho mặt trời mọc lên mỗi sáng để nắng ấm đem lại sự sống cho họ.
Ngài cho mưa rơi xuống luống cày của họ để họ có của nuôi thân (c. 45).
Thiên Chúa không dành nắng hay mưa cho riêng người tử tế đạo đức.
Ngài bao dung và rộng rãi khi đối xử với mọi người.
Trở nên con cái Cha là mang những tâm tình sâu kín ấy của trái tim Cha.
Khi trái tim ta giống trái tim Cha,
ta sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp mắt mới, sẽ cư xử với họ theo cung cách mới.
Lúc đó họ sẽ chẳng còn là kẻ thù nữa, mà là bạn.
Đức Giêsu mời gọi các môn đệ của mình bước lên,
lên cao hơn cái tự nhiên, bình thường của người đời.
Dù là kẻ xấu, người thu thuế vẫn yêu kẻ yêu thương ông ta.
Người dân ngoại chưa biết Chúa vẫn chào hỏi anh em của họ (c. 46).
Điều mà Đức Giêsu đòi các Kitô hữu phải làm hơn người khác,
đó là yêu kẻ thù ghét mình, cầu nguyện cho kẻ làm khổ mình
và chào những kẻ chẳng bao giờ chào hỏi mình.
Làm thế là vượt lên trên tình cảm tự nhiên đang kéo trì mình xuống,
là giải thoát mình khỏi sức nặng của cái tôi nhỏ mọn, tự ái, kiêu căng.
Làm thế là bắt đầu đi vào trong nơi sâu nhất của trái tim Thiên Chúa.
“Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời” (c. 48).
Lý tưởng này thật là cao xa, sức người không vươn tới được.
Nhưng nếu ta tập quen yêu kẻ thù chung quanh ta,
- mà ai trong chúng ta lại không có kẻ thù -
thì chúng ta dần dần sẽ trở nên hoàn thiện.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG SÁU
Có Thể Tin Tưởng Dù Ngay Giữa Khổ
Đau
“Vì sao Thiên Chúa đã tạo nên
chúng ta?” Câu hỏi ấy đã được đặt ra trong sách giáo lý Kitô giáo hay trong
giáo huấn về đời sống Kitôhữu. Trong ánh sáng đức tin kiên vững của Giáo Hội,
chúng ta (cả người trưởng thành lẫn thanh thiếu niên) cần phải tâm niệm những lời
này: “Thiên Chúa đã tạo nên ta để ta hiểu biết và yêu mến Ngài trong cuộc sống
này và để sống với Ngài mãi mãi trong cuộc sống đời sau”.
Đó là một chân lý lớn lao và chắc
chắn về Thiên Chúa. Ngài là Cha Trên Trời của chúng ta và là Đấng hướng dẫn cuộc
sống chúng ta bằng sự tiếp xúc êm ái và đầy yêu thương của Ngài. Ngài muốn
chúng ta sống với Ngài mãi mãi.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 16-6
1V21,17-29; Mt 5, 43-48.
Lời suy niệm: “Anh em đã nghe Luật
dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy
yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.”
Thiên Chúa là Tình Yêu, và điều
Luật Chúa Giêsu đang đưa ra với mỗi người trong chúng ta ngày hôm nay, để chúng
ta thực thi trong đời sống với ơn ban của Chúa, chúng ta sẽ được trở nên giống
như Người là Đấng đầy lòng yêu thương và tha thứ.
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho chúng
con biết dùng ơn thánh của Chúa ban cho, để chúng con thực thi điều Luật Chúa dạy:
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” Giúp cho chúng con
biết quan tâm đến những người khác đang ở chung quanh chúng con.
Mạnh Phương
16 Tháng Sáu
Hãy Ðến Với Ta
Tại Roma có một ngôi thánh đường
cổ tên là Dominus sub aquis, nghĩa là Chúa ở dưới nước... Du khách đến Roma thường
đến viếng thăm ngôi thánh đường này, vì phía trên bàn thờ, có một tượng thánh
giá rất đặc biệt: bất cứ ai đến quỳ trước tượng thánh giá và cầu nguyện với tất
cả thành tâm đều nhận được sức mạnh và niềm an ủi thâm sâu...
Người ta kể lại rằng tác giả của
tượng thánh giá bằng cẩm thạch này đã mát rất nhiều năm mới hoàn thành được tác
phẩm. Hơn hai lần, mỗi khi treo bức tượng lên để ngắm nhìn, ông lại cho kéo xuống
và đập phá đi vì ông cho rằng tác phẩm vẫn chưa diễn đạt được điều ông mong muốn...
Sau nhiều năm bỏ dở, ông lại bắt
tay vào công trình lần thứ ba. Nhưng chính lúc ông miệt mài chú tâm vào công việc
thì cũng là lúc ông gặp nhiều thử thách nhất. Nhiều người ganh tỵ nên tìm cách
hạ uy tín của ông. Vợ con ông qua đời trong những hoàn cảnh thật đau thương.
Người nghệ sĩ chỉ còn biết kêu cầu xin Chúa giúp ông chịu đựng được mọi gian
lao thử thách.
Ai cũng tưởng rằng cơn thử thách
đã khiến ông bỏ cuộc. Trái lại, ông càng miệt mài chú tâm vào công trình. Người
nghệ sĩ dồn tất cả niềm đau của mình lên khuôn mặt của Ðức Kitô. Bức tượng của
Chúa Giêsu trên thập giá không là một phiến đá lạnh lùng, xa lạ, mà trở thành
niềm đau đậm nét của một tâm hồn. Bức tượng đã trở nên sống động và có sức thu
hút do chính tâm tình mà người nghệ sĩ đã muốn tháp thập vào đó.
"Hỡi tất cả những ai gồng
gánh nặng nề, hãy đến với Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho".
Lời mời gọi trên đây của Chúa
Giêsu hẳn phải đem lại cho chúng ta an ủi đỡ nâng, nhất là trong những lúc
chúng ta gặp đau khổ, thử thách. Chúa Giêsu như muốn nói với chúng ta rằng Ngài
đang có đó, Ngài có mặt trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta, Ngài mang
lấy tất cả những sầu đau, buồn tủi của chúng ta. Mãi mãi, Ngài vẫn là Ðấng Cứu
Chuộc chúng ta. Mãi mãi, Ngài đến với chúng ta như đến với những người phong hủi,
những kẻ bệnh tật, kẻ tội lỗi, phường thu thuế... Ngài đón nhận tất cả mọi khổ
nhọc, khó khăn của chúng ta. Và bởi vì Ngài mang lấy mọi khổ đau của con người,
cho nên Ngài cũng tự đồng hóa với con người, nhất là những người nghèo khổ, bất
hạnh. Trên những khuôn mặt gần như không còn hình tượng của con người nữa,
chúng ta phải nhận diện được chính Ngài. Ngài đã từng nói với chúng ta:
"Ai cho những kẻ bé mọn nhất, dù chỉ một chén nước lã thôi, họ đã cho
chính Ta vậy".
Trút lên Ngài tất cả gánh nặng của
khổ đau, được ngài nâng đỡ bổ sức, chúng ta cũng hãy mang lại an ủi đỡ nâng cho
mọi người xung quanh. Sự đau khổ nào cũng có sức liên kết con người. Kết hiệp với
Ðức Kitô trên thập giá, chúng ta cũng dễ dàng liên đới, cảm thông với mọi người
đang đau khổ...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét