18/06/2020
Thứ Năm tuần 11
thường niên
BÀI ĐỌC I: Hc 48, 1-15 (Hl 1-14)
“Êlia được che khuất trong gió
cuốn, và Êlisê được trọn vẹn thần trí của người”.
Trích sách Huấn Ca.
Bấy giờ
tiên tri Êlia như lửa hồng xuất hiện, lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng.
Ông đem cho họ một mùa đói khát, và số người ghét ông đã hao đi, vì chúng chẳng
giữ được giới răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa
trời xuống. Êlia được vinh quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự
hào được vinh quang như người? Bởi lời Chúa là Thiên Chúa, người cứu kẻ chết ra
khỏi âm phủ, khỏi quyền sự chết. Người triệt hạ các vua xuống cảnh điêu tàn, bẻ
gãy dễ dàng quyền thế của họ, xô kẻ sang trọng rớt khỏi giường nằm. Trên núi
Sinai, người đã nghe lời xét xử, và trên núi Horeb, người đã nghe án quyết phục
thù. Người xức dầu các vua để báo oán và đặt các tiên tri để nối nghiệp mình.
Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe ngựa kéo đi. Người đã nên dấu chỉ
sự đe phạt qua các thời đại, để làm nguôi cơn thịnh nộ Chúa, để giao hoà cha với
con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc cho những ai đã thấy người, và
được hân hạnh thiết nghĩa với người: Vì chúng tôi chỉ được sống trong cuộc sống
này, sau giờ chết, danh tiếng của chúng tôi sẽ được như thế. Êlia được che khuất
trong gió cuốn, và Êlisê được trọn vẹn thần trí của người. Trong đời người, người
không sợ vương tướng, và không quyền lực nào thắng được người, cũng không ai vượt
người trong lời nói, và khi người chết rồi, xác người vẫn nói tiên tri. Khi còn
sống, người đã làm những phép lạ, và khi đã qua đời, người đã làm những việc kỳ
diệu. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 96, 1-2. 3-4. 5-6. 7
Đáp: Người hiền đức, hãy mừng
vui trong Chúa (c. 12a).
Xướng:
1)
Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói
và sương mù bao toả chung quanh, công minh chính trực là nền kê ngai báu. –
Đáp.
2) Một
làn lửa đi trước thiên nhan, để đốt những quân đối nghịch chung quanh Chúa. Chớp
của Người sáng rực cõi trần, địa cầu xem thấy và run rẩy sợ hãi. – Đáp.
3) Núi
non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất.
Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người.
– Đáp.
4) Hãy
hổ ngươi tất cả những ai phụng thờ hình ảnh, những ai khoe khoang về thần tượng,
bao nhiêu chúa tể hãy cúc cung bái lạy Người. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 144, 13bc
Alleluia, alleluia! – Chúa
trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6, 7-15
“Vậy các ngươi hãy cầu nguyện
như thế này”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời
như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Đừng làm như họ,
vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các
con hãy cầu nguyện như thế này:
“Lạy
Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến,
ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương
thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con,
xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
“Vì nếu
các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Đấng ngự
trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì
Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Kinh Lạy Cha
Kinh
Lạy Cha là một kinh quan trọng đối với đời sống người Kitô hữu, vì đó là kinh
do chính Chúa Giêsu đặt ra, là kinh được Giáo Hội đọc nhiều hơn cả trong các cử
hành phụng vụ và các cử hành khác, là kinh tóm gọn tất cả những gì phải làm
trong khi cầu nguyện.
Chúng
ta cần cầu nguyện với Chúa Cha để sống và hoạt động tông đồ đắc lực, khi cầu
nguyện như thế, chúng ta cậy nhờ Chúa Giêsu và nhờ chính lời cầu nguyện của
Ngài. Có một điểm Chúa Giêsu căn dặn là trong khi cầu nguyện đừng có thái độ
thuyết phục Thiên Chúa theo ý muốn của mình bằng những lời khéo léo dài dòng
như những người ngoại giáo đối với các thần minh của họ. Chúa Giêsu dạy chúng
ta đừng làm như thế, bởi vì "Cha các con đã biết rõ các con cần gì, trước
khi các con cầu xin". Nói khác đi, khi cầu nguyện, chúng ta chỉ cần đơn sơ
khiêm tốn nhìn nhận mình hèn mọn thiếu thốn, vạch rõ con người của chúng ta trước
mặt Thiên Chúa, rồi vững dạ cậy trông tin tưởng. Thiên Chúa chẳng những sẽ lấp
đầy cái trống rỗng của chúng ta, mà còn dằn lắc, còn ban cho chúng ta nhiều ơn
hơn chúng ta khấn xin.
Kinh Lạy
Cha là kiểu mẫu cho tất cả việc cầu nguyện.
Theo
thánh Luca, Kinh Lạy Cha có 5 lời nguyện, trong khi đó ở Phúc Âm Matthêu có 7 lời
nguyện: 3 lời cầu đầu tiên nói về Thiên Chúa, Ðấng mà Chúa Giêsu dạy chúng ta gọi
là Cha: Cha chúng con ở trên trời, sau đó chúng ta xin cho Danh Thánh Cha được
hiển vinh, nước Cha được lan rộng trên thế gian, nhất là trong tâm hồn con người,
và xin cho thánh ý Cha được thực hiện dưới đất cũng như trên trời. Trong phần
hai, có 4 lời nguyện: xin lương thực hàng ngày, nghĩa là xin cơm bánh nuôi thân
xác và của ăn nuôi hồn, tức là Lời Chúa và Mình Chúa; xin tha thứ các tội xúc
phạm đến Thiên Chúa, nhưng để được tha thứ, chúng ta cũng phải tha thứ lỗi lầm
của anh em; xin ơn kiên trì để lướt thắng cám dỗ hàng ngày, nhất là trong cơn
thử thách sau cùng trước sức tấn công của tà thần muốn đưa chúng ta xa lìa
Chúa; xin ơn thoát khỏi mọi sự dữ để có thể phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha
nhân mọi ngày trong đời sống chúng ta.
Chúng
ta hãy dốc quyết không bao giờ bỏ đọc Kinh quan trọng và hiệu nghiệm này trong
đời sống cá nhân, gia đình và cộng đoàn chúng ta.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 11 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Sir 48:1-15; Mt 6:7-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy học biết
mình trong mối tương quan với Thiên Chúa.
Đọc lịch
sử Cựu Ước, chúng ta có thể rút ra một kiểu sống của dân Do-thái trong mối
tương quan của họ với Thiên Chúa như sau: Khi thiếu thốn, cơ cực, họ cầu nguyện
với Thiên Chúa để được Ngài thương xót. Sau khi được Thiên Chúa ơn, họ lại quay
sang thờ các thần ngoại và làm những điều ghê tởm trước mắt Thiên Chúa. Vì tình
thương, Thiên Chúa gởi các ngôn sứ tới để tố tội và kêu gọi họ quay về với
Thiên Chúa để được hưởng lòng thương xót. Ai biết ăn năn quay về, Ngài sẽ tha
thứ lỗi lầm. Ai ngoan cố, Ngài sẽ để họ sẽ chết trong tội.
Các
bài đọc hôm nay muốn nêu bật chủ đề con người phải luôn luôn sống tốt lành
trong mối tương quan với Thiên Chúa và với nhau. Nếu con người biết làm như thế,
Thiên Chúa sẽ cung cấp mọi sự cần thiết và sẽ bảo vệ họ khỏi mọi nguy hiểm
trong cuộc đời. Trong bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca nhắc lại những việc vĩ đại
hai ngôn sứ Elijah và Elishah đã làm khi hai ông vâng lệnh Thiên Chúa kêu gọi
dân trở về. Những người nào làm theo lời chỉ dẫn của hai ông đã được Thiên Chúa
chúc lành và ban ơn; những người cãi lệnh đã bị Thiên Chúa trừng phạt. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ biết cách cầu nguyện cách đúng đắn: Thay
vì lải nhải xin hết ơn này đến ơn kia, họ hãy tập trung trong việc “xin làm cho
danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng
như trên trời.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người nào làm theo ý Thiên
Chúa sẽ được Ngài chúc lành và ban ơn.
1.1/
Cuộc đời sự nghiệp của ngôn sứ Elijah
Ngôn sứ
Elijah bực mình khi thấy vua và con cái Israel bỏ Thiên Chúa, Đấng chúc lành và
bảo vệ họ để chạy theo thần Baal, thứ thần chẳng làm được một sự gì cho con người
cả.
– Để
giúp dân chúng nhận ra những gì Thiên Chúa vẫn đang làm cho họ, ông truyền lệnh
đóng cửa trời để mưa và sương không rơi xuống nữa. Dân chúng phải chịu đói khát
và nhận ra uy quyền của Thiên Chúa.
– Để
giúp con cái Israel nhận ra đâu là Chúa thật, ông truyền gom tất cả các ngôn sứ
của Baal, vua quan cũng như dân chúng trên núi Carmen để tổ chức một cuộc thi
dâng lễ vật. Các ngôn sứ Baal đã thất bại nặng nề trong khi của lễ của Elijah
được Thiên Chúa cho lửa từ trời xuống thiêu rụi.
Vì ông
luôn trung thành với Thiên Chúa, Ngài luôn quan tâm đến nhu cầu của ông: Ngài
chỉ cho ông khe nước và sai quạ nuôi ông trong khi cả xứ bị hạn hán. Khi ông
kêu cầu Ngài chứng tỏ cho dân chúng thấy đâu là Thiên Chúa thật, Ngài đã khiến
lửa từ trời xuống thiêu rụi lễ vật của ông. Nói tóm, Ngài không từ chối ông một
điều gì khi ông kêu cầu danh Ngài. Sau cùng, khi đã hoàn tất sứ vụ, Ngài đã
không để ông phải chết; nhưng dùng cỗ xe ngựa đỏ để cất giấu ông đi một nơi.
Truyền
thống Do-thái tin ngôn sứ Elijah sẽ trở lại trước khi Đấng Thiên Sai tới để ông
dọn đường cho Ngài, để ông “làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa trước khi cơn thịnh
nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu, và tái lập các chi tộc
Jacob.” Khi các môn đệ hỏi Chúa Giêsu về sự phải đến của ông, Ngài ám chỉ cho
các môn đệ biết Gioan Tẩy Giả chính là ngôn sứ Elijah (Mt 11:14; Mk 9:13).
1.2/
Cuộc đời sự nghiệp của ngôn sứ Elishah
Ông dứt
khoát theo Chúa khi Elijah quăng áo choàng trên ông bằng cách giết đôi bò làm lễ
vật hy sinh và phá cày làm củi thiêu bò. Ý thức được khó khăn trong sứ vụ ngôn
sứ, ông đã xin cho được gấp hai thần khí của thầy. Khi ông Elijah được ẩn trong
cơn lốc, thì ông Elishah được đầy thần khí của người.
Suốt đời
ông Elishah, không thủ lãnh nào có thể làm ông lung lạc, cũng chẳng ai khuất phục
được ông. Đối với ông, chẳng có gì là quá sức vì Thiên Chúa luôn ở với ông.
Ngay cả khi ông đã qua đời, thân xác ông vẫn còn giữ năng lực của một ngôn sứ.
Lúc sinh thời, ông đã làm nhiều dấu lạ, sau khi chết, ông vẫn còn thực hiện những
điềm thiêng.
2/ Phúc Âm: Cha anh em trên trời đã biết
rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.
2.1/
Trước hết và trên hết, hãy lo xin cho những gì thuộc về Chúa được phát triển.
Trong
mối tương quan giữa con người, chúng ta không thích những ai lợi dụng lòng tốt
của chúng ta để lúc nào cũng xin xỏ. Người Việt Nam chúng ta có câu: “hòn đất
ném đi, hòn chì ném lại.” Nếu không ném được hòn chì, ít nhất cũng phải ném lại
hòn đất chứ. Ai có thể mặt dày mặt dạn cứ đi ăn của người được.
Trong
mối tương quan với Thiên Chúa còn hơn thế. Ngài là Cha và chúng ta là con. Bổn
phận của con trước hết là phải làm cho danh Cha cả sáng bằng cách làm cho nhiều
người biết đến Thiên Chúa qua những việc lành chúng ta làm. Tiếp đến, chúng ta
cầu xin cho Nước Chúa được trị đến bằng cách cầu nguyện cho mỗi ngày càng nhiều
người biết đến Cha mình. Sau cùng, chúng ta phải xin cho tất cả mọi tạo vật nhận
ra ý Chúa và thi hành; hay ít nhất chính chúng ta phải tìm ra ý Chúa và mau mắn
thi hành.
2.2/
Sau đó, hãy lo xin cho biết sống cuộc đời đẹp ý Thiên Chúa.
Sau
khi quan tâm đến việc của Cha, mới nên xin Cha nhìn đến các việc của con. Có 4
lời cầu Chúa Giêsu dạy chúng ta nên chú trọng tới và kêu xin. Thứ nhất, chỉ
“xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” thôi. Chúng ta đừng dại dột
xin cho có dư, vì “no cơm rửng mỡ.” Thứ đến, chúng ta “xin Cha tha tội cho
chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con.” Nếu
chúng ta có can đảm xin Thiên Chúa tha tội thì cũng phải có can đảm để tha thứ
các lầm lỗi của anh chị em mình. Nếu không, “Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi
cho anh em.” Tiếp đến, mọi người chúng ta cần ý thức: chúng ta đang phải chiến
đấu với ba thù hàng giây hàng phút. Ba thù đây là XÁC THỊT – THẾ GIAN – VÀ MA
QUỈ. Kẻ thù nào cũng nặng ký cả. Và nếu không có ơn thánh, chúng ta không thể
nào thắng vượt được. Vì vậy, chúng ta hãy thường xuyên đọc kinh Lạy Cha và “xin
đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” Sau cùng, sự dữ vẫn rình chờ chúng ta hằng
giây hằng phút trong thế gian như bệnh tật, chiến tranh, thiên tai… , chúng ta
cần xin Thiên Chúa “cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ” nếu đẹp ý Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Tiên
vàn chúng ta hãy lo sao cho danh Chúa được cả sáng, Nước Chúa được trị đến, ý
Chúa được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Khi đã làm như thế, Thiên Chúa
chắc chắn sẽ không từ chối chúng ta một điều gì khi chúng ta kêu xin Ngài.
–
Chúng ta đừng bao giờ nghĩ mình có thể lợi dụng Thiên Chúa để xin ơn, sau đó
dùng những quà tặng Ngài ban để làm theo ý chúng ta.
– Đừng
đọc kinh Lạy Cha một đàng, nhưng lại nghĩ tưởng một nẻo. Hãy để Thiên Chúa
trong sự quan phòng của Ngài lấp đầy những thiếu thốn của chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
18/06/2020 – THỨ NĂM TUẦN 11 TN
Mt 6,7-15
BẢN CHẤT CỦA ƠN THA THỨ
“Thật vậy nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em
trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người
ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.” (Mt 6,14-15)
Suy niệm: Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong đời sống
thiêng liêng là nhận ra mình là tội lỗi nhưng được Chúa thứ tha. Bản chất của
ơn tha thứ là một sự tái sinh nhờ vào lòng thương xót và nhờ vào quyền năng của
Thiên Chúa là Cha, là Đấng tạo hóa của tất cả mọi người. Thiên Chúa là người
cha luôn luôn yêu thương và sẵn lòng tha thứ cho những đứa con hoang đàng khi
nó quay trở về sám hối ăn năn. Thế nhưng ơn tha thứ đó lại đòi một điều kiện về
phía chúng ta, đó là chúng ta phải tha thứ cho nhau. Để minh hoạ, Chúa Giê-su
đã kể một dụ ngôn đặc biệt về tên mắc nợ không biết thương xót và cái kết: “Tên
đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,
thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã
thương xót ngươi sao?” (Mt 18,32).
Mời Bạn: Bản chất của ơn tha tội đối với người tín hữu là sự
tha thứ của Thiên Chúa là Cha, là ơn tái sinh chứ không phải là sự tuyên bố vô
tội của một vị quan tòa. Ơn tha thứ là sự khôi phục mối tình cha con với Thiên
Chúa, đồng thời cũng là sự khôi phục mối tình huynh đệ với mọi người. Nếu bạn
còn xét đoán, tố cáo và kết án anh em mình thì bạn không thể bước vào trong thế
giới của ân sủng của Thiên Chúa được.
Chia sẻ: Bằng cách nào chúng ta có thể thực hành việc tha thứ
cho những xúc phạm mà mình phải gánh chịu?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm tha thứ cho những người đắc tội với mình
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Lạy
Cha chúng con
Suy niệm :
Chúng ta không thể lèo lái hay
ép buộc Thiên Chúa
bằng những lải nhải dài dòng hay
bằng những câu thần chú.
Cầu nguyện không phải là thông
báo cho Chúa biết nhu cầu của ta (c. 8).
Cha Teilhard de Chardin đã viết:
“Chúng ta phải cầu xin Chúa
không phải vì lề luật buộc như thế,
cũng không phải vì Chúa không biết
ta cần gì.
Không, kinh nguyện là tình yêu,
là cách diễn tả tình yêu.”
Thiên Chúa thích nghe miệng
chúng ta nói lên nhu cầu của mình.
Đức Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên
Chúa là Cha, Abba, như Ngài đã gọi.
Abba là tiếng gọi âu yếm thân
thương của đứa con đối với người cha.
Khi gọi Thiên Chúa là Cha, chúng
ta thấy mình hết sợ hãi và xa cách.
Cha siêu việt và quyền uy, nhưng
Cha không áp bức và bắt con làm nô lệ,
Cha cao sang ở trên trời nhưng
Cha lại gần gũi với nhu cầu của con cái.
Ba lời cầu xin đầu tiên đều hướng
về Cha: Danh Cha, Nước Cha, và Ý Cha.
Danh Cha được vinh hiển khi Nước
Cha được thành tựu, Ý Cha được thể hiện.
Nước Cha đã đến rồi với sự hiện
diện và hoạt động của Đức Giêsu,
nhưng chúng ta vẫn phải cầu xin
cho Nước ấy mau đến cách viên mãn.
Ý Cha và quyền tối cao của Cha
đã được thể hiện trọn vẹn trên trời rồi,
nhưng còn phải được thể hiện dưới
đất nữa, nơi mọi người và nơi từng người.
Ba lời cầu đầu tiên, là những lời
trực tiếp nài xin Cha.
Làm cho Danh Cha được biết đến,
Nước Cha được nhìn nhận,
Ý Cha được tuân hành : đó là
công việc của Cha cho đến tận thế.
Nhưng việc đó cũng cần sự cộng
tác hằng ngày của mỗi Kitô hữu
qua việc họ sống tận căn những đòi
hỏi gai góc của Nước Trời,
để cho thấy Nước Trời đã đến
trên mặt đất.
Bốn lời cầu xin sau nhắm đến nhu
cầu cụ thể của các môn đệ.
Xin lương thực hàng ngày là điều
cần thiết cho họ,
những người nay đây mai đó, sống
nhờ lòng tốt của người nghe.
Xin ơn tha thứ là điều ta cần mỗi
ngày từ Chúa, sau bao sai lỗi,
mà cũng là điều ta phải trao lại
cho anh em.
Xin Chúa đừng đưa chúng ta vào
cơn thử thách quá sức chịu đựng
đến mức mất đức tin và quỵ ngã.
Nhưng xin Chúa gìn giữ và giải
thoát chúng ta khỏi Ác Thần.
Kinh Lạy Cha giúp chúng ta trò
chuyện với chính Thiên Chúa là Cha.
Chúng ta được mở ra trước thế giới
trên trời nơi Cha ngự trị,
những cũng được mở ra trước thế
giới dưới đất của con người.
Một thế giới có bao người thiếu
bánh ăn, cần được chia sẻ.
Một thế giới có nhiều xung đột
và hận thù, cần sự bao dung thứ tha.
Một thế giới hỗn loạn với bao điều
phải chấn chỉnh cho hợp Ý Chúa.
Một thế giới không biết mình là
anh em, con cùng một Cha.
Kinh Lạy Cha bao giờ cũng nhắc
chúng ta về những điều dang dở…
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.
Xin đừng mỉm cười mà nói rằng
Chúa đã ở bên chúng con rồi.
Có cả triệu người chưa biết
Chúa.
Nhưng biết Chúa thì được cái gì?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con cái của Chúa
cứ tiếp tục y như cũ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của chúng con,
trở nên lẽ sống của cuộc đời
chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự an
nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại cho
chúng con bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là Bình An của Chúa. Amen.
(Hélder Câmara)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG SÁU
Sự Chọn Lựa Của Ta Và Kế Hoạch
Không Dang Dở Của Thiên Chúa
Hãy nhớ rằng chúng ta không lẻ
loi một mình khi cố gắng nhận hiểu hoạt động cứu độ của Thiên Chúa trong thế giới.
Các triết gia lớn, các bậc thầy của các tôn giáo lớn, và ngay cả những người
bình dân thất học cũng vẫn trăn trở với dấu hỏi khó khăn này. Thậm chí một số
người còn cố giải thích hành động của Thiên Chúa bằng một loại luận cứ nào đó.
Rất nhiều câu trả lời đã được đề
ra. Và không phải tất cả đều có thể được chấp nhận. Không có câu trả lời nào
trong đó đạt mức toàn triệt. Từ những thời xa xưa, một số người đã nại đến định
mệnh mù quáng hay số phận. Cũng có nhiều người coi thường ý chí tự do của con
người khi nhấn mạnh đến sự tiền định. Trong thời đại của chúng ta, một số người
cho rằng họ cần phải phủ nhận Thiên Chúa để khẳng định con người và sự tự do của
con người.
Tất cả những quan điểm ấy đều cực
đoan và phiến diện, nhưng ít nhất chúng giúp chúng ta nhận ra những sự thật nào
bật ra khi chúng ta cố gắng nhận hiểu sự quan phòng của Thiên Chúa. Làm thế nào
có thể hòa hợp hành động toàn năng của Thiên Chúa và sự tự do của chúng ta? Làm
thế nào sự tự do của chúng ta có thể hòa hợp với những kế hoạch không thể gãy đổ
của Thiên Chúa? Tương lai của chúng ta sẽ thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể
bắt đầu hiểu biết và nhìn nhận chân lý và sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa
giữa những sự dữ ngập tràn thế giới này? Ta nghĩ sao về sự xấu xa của tội lỗi?
Ta nghĩ sao về những đau khổ của bao con người vô tội?
Lịch sử của chúng ta – với bao
thăng trầm của các quốc gia, với những tai họa khủng khiếp lẫn những hành động
cao cả và thánh thiện tuyệt vời – tất cả có nghĩa gì? Phải chăng có thể xảy ra
một đại nạn cuối cùng chôn vùi vĩnh viễn hết mọi sự sống? Hay phải chăng thật sự
có một Đấng Quan Phòng yêu thương mà chúng ta gọi là Thiên Chúa? Đó là Đấng
Thiên Chúa vẫn luôn bao bọc chúng ta bằng thượng trí, khôn ngoan và lòng trìu mến
của Ngài. Đó là Đấng Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta thật quyết liệt nhưng cũng thật
êm ái. Đó là Đấng Thiên Chúa hướng dẫn thế giới, hướng dẫn cuộc đời chúng ta,
và thậm chí hướng dẫn ý chí phản loạn của chúng ta – nếu chúng ta chấp nhận để
cho Ngài hướng dẫn. Đó là Đấng Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta đến sự nghỉ ngơi của
“ngày thứ bảy”, sự nghỉ ngơi của công trình tạo dựng đang tiến gần đến điểm
thành toàn của mình.
Đây là câu trả lời. Lời Chúa đứng
chênh vênh giữa hai bờ hy vọng và thất vọng. Vâng, Lời Chúa trao cho chúng ta
những lý do tuyệt vời để hy vọng. Lời Chúa luôn luôn mới mẻ tinh khôi. Lời Chúa
xoáy vào trong tâm trí người ta với sứ điệp lạ kỳ của nó.
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 18/6
Hc 48, 1-14; Mt 6, 7-15.
Lời Suy Niệm: “Khi cầu nguyện
anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.
Đừng bắt chước họ. Vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu
xin.”
Chúa Giêsu thấy nơi người Do-thái khi họ cầu nguyện, họ thường thường đứng lâu
giờ ở những nơi có nhiều người qua lại để cố ý phô trương. Nên Người căn dặn đừng
bắt chước họ. Bởi vì Thiên Chúa mà chúng ta cầu nguyện là Cha, Đấng hằng yêu
thương; sẵn sàng đáp lời hơn là chúng ta sẵn sàng cầu nguyện. Phúc lành và ân
huệ Chúa ban cho chúng ta khi cầu nguyện với Ngài không phải do nài ép Ngài.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa dạy chúng con cầu nguyện với sự ao ước trong lòng và trên
môi miệng luôn có lời: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Để trong mọi
lời cầu nguyện của chúng con được đẹp lòng Chúa, và nhận được sự an vui trong
cuộc sống.
Mạnh Phương
18 Tháng Sáu
Tạ ơn Chúa
Thi sĩ Lamartine của Pháp có
kể lại một giai thoại như sau: Một hôm, tình cờ đi qua một khu rừng, ông nghe một
âm thanh kỳ lạ. Cứ sau mỗi tiếng búa gõ vào đá lại vang lên một tiếng “Cám ơn”.
Ðến gần nơi phát ra âm thanh, thi sĩ mới nhận thấy một người thợ đang miệt mài
làm việc. Cứ mỗi lần gõ vào phiến đá, ông lại thốt lên “Cám ơn’.
Thi sĩ Lamartine mới nấn ná đến
trò chuuyện, người thợ đập đá giải thích: “Tôi cảm ơn Chúa”. Ngạc nhiên về lòng
tin của một con người mà cuộc sống hẳn phải lầm than lam lũ, thi sĩ mới nói:
“Giả như bác được giàu có, thì tôi hiểu tại sao bác không ngừng thốt lên hai tiếng
cám ơn. Ðằng này, Thiên Chúa chỉ nghĩ tới bác có mỗi một lần duy nhất đó là lúc
Ngài tạo nên bác. Sau đó, Ngài ban cho bác có mỗi cái búa này để rồi không còn
ngó ngàng gì đến bác nữa. Thế thì tại sao bác lại mỏi miệng để cám ơn Ngài?”.
Nghe thế, người đập đá mới hỏi
vặn lại thi sĩ: “Ngài cho rằng Chúa chỉ nghĩ đến tôi có một lần thôi sao”. Thi
sĩ Lamartine bèn thách thức: “Dĩ nhiên, Chúa chỉ nghĩ đến bác có mỗi một lần mà
thôi”.
Người thợ đá nghèo, nhưng đầy
lòng tin, mới mếu máo thốt lên: “Tôi nghĩ rằng điều đó không có gì đáng ngạc
nhiên cả. Ngài nghĩ rằng Thiên Chúa đã đoái thương đến một người thợ đá thấp
hèn như tôi, dù chỉ một lần thôi. Vậy không đủ cho tôi cám ơn Ngài sao? Vâng,
cám ơn Chúa, cám ơn Chúa”. Nói xong, ông bỏ mặc cho thi sĩ đứng đó và tiếp tục
điệp khúc quen thuộc của ông, vừa đục đá vừa tạ ơn Chúa.
Thiên Chúa yêu thương con người.
Ðó là bài ca mà chúng ta không chỉ hát lên trong mùa Giáng Sinh, mà phải được lập
lại trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Nhưng khi chúng ta nói: Thiên Chúa
yêu thương con người, điều đó trước hết phải có nghĩa là Ngài yêu thương tôi.
Thiên Chúa không yêu thương con người bằng một cách chung. Thiên Chúa yêu
thương mỗi người bằng một tình yêu cá biệt, riêng rẽ. Ðiều đó cũng có nghĩa là
mỗi người là một chương trình trong trái tim của Thiên Chúa.
Ðối với Thiên Chúa, không có đám
đông vô danh, cũng không có những con số. Ngài gọi mỗi người bằng tên gọi
riêng… Chúng ta không thể đo lường Tình Yêu của Thiên Chúa bằng thước đo hẹp
hòi, thiển cận của chúng ta. Trong Tình Yêu Quan Phòng của Ngài, mỗi một con
người là một chương trình và mỗi một chương trình đều cao cả. Thiên Chúa không
tạo dựng chúng ta theo một khuôn mẫu, mà theo một chương trình riêng cho mỗi
người. Mỗi một biến cố xảy đến đều được Ngài sử dụng để đem lại điều thiện hảo
cho chúng ta. Nói như thánh Phaolô, Thiên Chúa quy mọi sự về điều thiện cho những
kẻ Ngài yêu thương. Cũng chính vị thánh này nói: “Tất cả nọi sự đều là ân sủng
của Chúa”.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét