Trang

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

LẠY THIÊN CHÚA, CON TIN TƯỞNG VÀO NGÀI!

LẠY THIÊN CHÚA, CON TIN TƯỞNG VÀO NGÀI!

... Thánh Alfonso Maria de' Liguori (1696-1787) trong thiên khảo luận về ”Đồng Nhất với Thánh Ý THIÊN CHÚA” đã ghi lại một giai thoại trong cuộc đời của Cha Johannes Tauler như sau.

(Cha Tauler là linh mục, nhà thần bí, thần học gia và là tu sĩ dòng Anh Em Thuyết Giáo, người Đức. Cha chào đời tại Strasbourg khoảng năm 1300 và qua đời ngày 15-6-1361 cũng tại Strasbourg bên Pháp).

Trong cầu nguyện, Cha Johannes Tauler thường van xin THIÊN CHÚA cho gặp được một bậc tôn sư cao cả về đàng thiêng liêng hầu có thể hướng dẫn tiến bước trên con đường hướng về bậc trọn lành. Một ngày, Cha nghe có tiếng bảo phải đi về ngôi thánh đường kia thì sẽ gặp được người mà Cha vẫn từng mong ước.

Cha Tauler đi ngay đến ngôi thánh đường ấy và gặp một người hành khất đang giơ tay xin của bố thí. Cha thân mật chào với lời:
- Chúc một ngày tốt đẹp!
thì người ăn mày đáp lại:
- Thưa ngài, con nhớ mình không hề có ngày nào là xấu cả!
Cha Tauler đổi sang lời cầu chúc:
- Một cuộc sống hạnh phúc!
thì người hành khất biện bác:
- Nhưng con chưa bao giờ là kẻ bất hạnh. Con không bao giờ có ngày nào kém may mắn. Bởi vì, khi con đói, con chúc tụng THIÊN CHÚA. Khi tuyết rơi hay trời mưa, con ngợi khen Chúa. Khi có ai đó khinh khi ruồng rẫy con, xua đuổi con, hoặc con bị thử thách bằng những khốn khổ khác, con vẫn luôn luôn dâng lời ca ngợi THIÊN CHÚA. Như thế, khi con nói mình không bao giờ cảm thấy kém may mắn bất hạnh, chính bởi vì con luôn luôn tập cho mình thói quen hằng muốn điều THIÊN CHÚA muốn, không so đo tính toán. Do đó bất cứ điều gì xảy đến với con: êm dịu hay cay đắng, con đều tiếp nhận như đến từ bàn tay THIÊN CHÚA với niềm hân hoan, y như thể là điều này thì tốt hơn cho con. Và đó chính là niềm hạnh phúc của cuộc đời con!

Nghe đến đây Cha Johannes Tauler liền phản bác:
- Nhưng nếu THIÊN CHÚA muốn cho anh bị trầm luân đời đời trong hỏa ngục thì khi ấy anh sẽ nói năng như thế nào???
Người hành khất từ tốn thưa:
- Nếu quả thật THIÊN CHÚA muốn như thế, thì với lòng khiêm tốn và trọn tình yêu, con sẽ ôm chặt Chúa, ôm chặt đến nỗi nếu Ngài muốn cho con rơi xuống hỏa ngục thì Ngài cũng bị bắt buộc phải rơi xuống với con!!! Khi đó thì đối với con, ở dưới hỏa ngục với THIÊN CHÚA thì vẫn êm ái dịu ngọt hơn gấp ngàn lần ở trên thiên đàng mà không có THIÊN CHÚA!
Cha Tauler ngỡ ngàng hỏi thêm:
- Nhưng mà anh tìm gặp được THIÊN CHÚA ở đâu vậy?
Người hành khất trả lời:
- Con gặp được THIÊN CHÚA vào chính lúc con khám phá ra mình là một vì VUA!

Đến đây thì Cha Johannes Tauler thật sự bị lôi cuốn vào một cuộc đàm thoại tuyệt vời. Cha kinh ngạc hỏi:
- Vậy thì vương quốc của anh nằm ở nơi đâu?
Người hành khất vui vẻ đáp ngay:
- Ở trong chính linh hồn con, nơi mà con gìn giữ cho mọi sự đều có tôn tri trật tự hẳn hoi. Các dục vọng phải tuân phục lý trí. Và lý trí thì tuân phục THIÊN CHÚA!
Cha Tauler hỏi thêm câu cuối cùng:
- Điều gì đã dẫn đưa anh tiến đến một mức độ hoàn hảo như thế?
Người hành khất khiên tốn trả lời:
- Trong thinh lặng. Thinh lặng với người đời để có thể thưa chuyện với THIÊN CHÚA. Chính trong sự kết hợp mật thiết với THIÊN CHÚA mà con đã tìm thấy và luôn luôn tìm được niềm an bình của con!

... ”Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối, hãy thưa với Chúa rằng: ”Lạy THIÊN CHÚA, Ngài là nơi con nấu ẩn, là đồn lũy che chở, con tin tưởng vào Ngài”. Chính Chúa gìn giữ bạn khỏi lưới kẻ thù giăng, khỏi tai ương tàn khốc. Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân: lòng Chúa tín trung là khiên che thuẫn đỡ. Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng hay mũi tên bay giữa ban ngày, cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa. Dù tả hữu có ngàn người quỵ ngã, dù hai bên có chết cả vạn người, riêng phần bạn, tuyệt nhiên không hề hấn .. Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà, bởi chưng Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá. Bạn có thể giẫm lên hùm thiêng rắn độc, đạp nát đầu sư tử khủng long. Chúa phán: ”Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát, người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì. Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại, lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên. Ta giải cứu và ban nhiều vinh dự, cho sống lâu, tuổi thọ dư đầy và hưởng ơn cứu độ Ta ban” (Thánh Vịnh 91(90)).

(”La Mia Messa”, 1 Gennaio 2014 - 31 Marzo 2014, Anno VIII, vol.I, Casa Mariana Editrice, trang 136-137)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét