Trang

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Thư của Đức Thánh Cha Gửi Các Gia Đình

Thư của Đức Thánh Cha Gửi Các Gia Đình

VATICAN. Sáng ngày 25.2.2014, Đức Thánh Cha đã cho công bố thư của ngài gửi đến các gia đình. Trong lá thư ngắn này, ngài nhắc nhớ mọi gia đình biết về cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa Ngoại Thường sắp tới cùng một số sự kiện quan trọng diễn ra sau đó. Ngài cảm ơn mọi người vì đã cầu nguyện và có những đóng góp chuẩn bị cho cuộc họp quan trọng về gia đình này.
Lấy gợi hứng từ bối cảnh Đức Giêsu được dâng trong Đền Thờ, ngài mời gọi mọi người hãy có thái độ như ông Simêon và bà Anna, nhìn thấy nơi Giêsu ánh sáng cứu độ và loan truyền tin vui này cho người khác.
Sau đây là nguyên văn lá thư của ngài:
 “Các gia đình thân mến,
 Tôi muốn đến từng cửa nhà các bạn để thông báo cho các bạn biết về một sự kiện sẽ diễn ra tại Vatican vào tháng 10 tới đây. Đó là cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa Ngoại Thường, được triệu tập để thảo luận về đề tài “những thách đố mục vụ cho các gia đình trong bối cảnh truyền giảng tin mừng”. Thực ra, ngày nay, Giáo Hội được mời gọi để rao giảng Tin Mừng bằng cách đối diện với những nhu cầu mục vụ mới và cấp bách liên quan đến gia đình.
 Cuộc họp quan trọng này bao hàm tất cả Dân Chúa, các Giám Mục, linh mục, nam nữ sống đời thánh hiến và giáo dân ở các Giáo Hội địa phương trên toàn thế giới, đang tham dự cách tích cực vào những chuẩn bị cho cuộc họp này với những đề xuất cụ thể và những nâng đỡ thiết yếu của lời cầu nguyện. Các gia đình thân mến, về phần các bạn, những nâng đỡ như thế có ý nghĩa đặc biệt và cần thiết hơn bao giờ hết. Thực ra, cuộc họp Thượng Hội Đồng này dành riêng cách đặc biệt cho các bạn, cho ơn gọi và sứ mạng của các bạn trong Giáo hội và trong xã hội; cho những vấn đề của hôn nhân, đời sống gia đình, giáo dục con cái; và vai trò của gia đình trong đời sống của Giáo Hội. Vì thế, tôi xin các bạn hãy cầu nguyện một cách sốt sắng với Chúa Thánh Thần để Ngài soi sáng các Nghị Phụ tham gia Thượng Hội Đồng và hướng dẫn họ trong nhiệm vụ quan trọng của mình. Như các bạn cũng đã biết, sau một năm diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục Ngoại Thường này sẽ là cuộc họp Thượng Hội Đồng bình thường, vốn cũng sẽ bàn về chủ đề gia đình. Trong bối cảnh đó, vào tháng 9.2015, sẽ có Cuộc Gặp Gỡ Quốc Tế về Gia Đình diễn ra tại Philadelphia. Thế nên, tất cả chúng ta hãy cùng cầu nguyện để qua những sự kiện này Giáo Hội có thể thực hiện một cuộc hành trình nhận định đích thực và thích nghi những phương thế mục vụ cần thiết để giúp các gia đình đối mặt với những thách đố hiện tại của họ với ánh sáng và sức mạnh đến từ Tin Mừng.
 Tôi đang viết thư này cho các bạn vào ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong đền thờ. Thánh sử Luca đã tường thuật cho chúng ta biết rằng Đức Maria và Thánh Giuse, theo luật Mosê truyền, đã mang Hài Nhi Giệsu lên Đền Thờ để dâng cho Thiên Chúa và có hai người đã cao niên là cụ Simeon và bà Anna, được Thánh Thần tác động, đã đến gặp họ và tuyên nhận Đức Giêsu là Đấng Mêssia. ( X. Lc 2:22-38), Simeon ẵm Người trên tay và tạ ơn Thiên Chúa vì rốt cuộc ông đã “thấy” ơn cứu độ. Bà Anna, dù tuổi đã cao, vẫn tìm được niềm vui mới và bắt đầu nói về Hài Nhi cho mọi người. Đó là một hình ảnh rất đẹp: hai bố mẹ trẻ và hai người già, được Đức Giêsu mang lại gần nhau. Ngài chính là Đấng mang đến gần và nối kết các thế hệ với nhau! Ngài là nguồn mạch vô tận của tình yêu vượt qua những đóng kín, những cô đơn và buồn phiền. Trong cuộc hành trình của gia đình các bạn, các bạn đã chia sẻ với nhau rất nhiều khoảnh khắc tươi đẹp: những bữa ăn, lúc nghỉ ngơi, việc nhà, thư giãn, cầu nguyện, những chuyến đi và những chuyến hành hương, và những hành vi liên đới với nhau… Tuy nhiên, nếu không có tình yêu thì cũng không có niềm vui và tình yêu chân thực ấy chính Đức Giêsu ban cho chúng ta. Ngài trao ban cho chúng ta Lời ngài, soi chiếu con đường ta đi; ngài ban cho chúng ta Bánh hằng sống, nuôi dưỡng chúng ta từng ngày trên hành trình của mình.
 Các gia đình thân mến, lời cầu nguyện của các bạn dành cho Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ là một kho tàng quý giá làm phong phú Giáo Hội. Tôi gửi lời cảm ơn các bạn và tôi cũng xin các bạn hãy cầu nguyện cho tôi để tôi có thể phục vụ Dân Chúa trong chân lý và tình yêu. Mong Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse luôn bao bọc chở che các bạn và giúp các bạn bước đi, kết hiệp hiệp trong tình yêu và trong sự phục vụ lẫn nhau. Tôi ưu ái ban phép lành của Thiên Chúa cho từng gia đình.
 Từ Vatican, 2.2.2014
Lễ Dâng Đức Giêsu Trong Đền Thánh.”

 Pr. Lê Hoàng Nam, SJ chuyển ngữ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét