Trang

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

TÌNH YÊU MÃNH LIỆT NHƯ TỬ THẦN!

TÌNH YÊU MÃNH LIỆT NHƯ TỬ THẦN!

... Chúa Nhật 29-9-2013 tại nhà thờ chính tòa Amiens miền Bắc nước Pháp, các tín hữu Công Giáo cùng với Đức Cha Jean-Luc Bouilleret long trọng cử hành lễ hội của giáo phận với chủ đề: ”Tình Huynh Đệ là Gia Sản Phong Phú”.

Nơi cửa vào nhà thờ chính tòa, một thầy phó tế đứng đợi sẵn và xức vào tay mỗi người một chút dầu thơm. Mùi dầu thơm là biểu tượng mạnh mẽ cho sự hiện diện của Người mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt trần. Đức Chúa GIÊSU KITÔ Phục Sinh không còn hữu hình trước mắt nhưng Người hiện diện bằng một cách thức khác, như trong người nghèo, kẻ bé nhỏ, người ốm yếu và kẻ tàn tật chẳng hạn ..

Dầu thơm gắn liền với Đức Chúa GIÊSU KITÔ trong Phúc Âm qua trình thuật Ba Vua đến thờ lạy Chúa Hài Nhi, người phụ nữ xức dầu thơm và cuộc mai táng trong mồ. Đức Chúa GIÊSU đã mượn lại cử chỉ rửa chân của cô Maria Magdala khi cô đổ dầu thơm trên chân, trên đầu Chúa và lấy tóc cô lau chân Người. Chính Đức Chúa GIÊSU đề cao cử chỉ xức dầu thơm khi khẳng định: ”Cô ấy đổ dầu thơm trên mình Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy. Thầy bảo thật anh em: Tin Mừng này sẽ được loan báo bất cứ nơi nào trong khắp thiên hạ, thì người ta cũng sẽ kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô” (Matthêu 26,12-13).

Cử chỉ xức dầu thơm của thầy phó tế trước cửa nhà thờ chính tòa Amiens cũng nhắc các tín hữu Công Giáo nhớ rằng tất cả làm thành Nhiệm Thể Đức Chúa GIÊSU KITÔ mỗi khi cùng nhau cử hành bí tích Thánh Thể là bí tích Tình Yêu.

Sau Thánh Lễ là chứng từ về Tình Huynh Đệ. Xin nhường lời cho bà Dorothée Fortini.

Tất cả chúng ta đều có một ngày nào đó trong cuộc đời đối diện với một thử thách. Thử thách dưới nhiều hình thức khác nhau. Có thể là mất việc làm, một cuộc phân ly chia lìa, một tang chế, bệnh tật, một cuộc sinh nở khó khăn .. Mỗi thử thách đều kéo theo một ngỡ ngàng bất ổn. Và mỗi người phản ứng tùy theo nhân cách, các nguồn lực và sự nâng đỡ mình nhận được.

Đối với tôi, vận mệnh đã chạm đến một trong các đứa con của tôi bằng chứng khuyết tật. Chính vào lúc 12 tháng tuổi mà chúng tôi khám phá ra Clément - con trai chúng tôi - bị tàn tật trung tâm não bộ. Khuyết tật này ngăn cản cậu bé đi đứng và nói năng bình thường. Giờ đây sau thời gian dài trôi qua và hồi tưởng quá khứ tôi mới nhận thấy rằng: quả thật đây là cuộc chiến trường kỳ và đau khổ khôn lường, nhưng đồng thời cũng là một món quà!

Chúng tôi hưởng nếm và trang trọng cuộc đời dưới một hình thức khác bằng cách tiếp nhận từng hạnh phúc bé nhỏ trao tặng chúng tôi .. Tình yêu, sự lắng nghe, tình nâng đỡ và sự an ủi khuyến khích đến từ những người sống chung quanh giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống thường nhật, đặc biệt giúp tôi can đảm đối đầu với thử thách và tìm được sức mạnh. Đó là những trợ giúp quý giá không thể thiếu được khiến tôi giữ vững thế quân bình đứng trước niềm đau khuyết tật của đứa con trai. Không có các trợ giúp này chắc hẳn tôi rơi vào tình trạng buồn sầu, rách nát, mệt mỏi, kiệt sức và cô quạnh.

Các biến cố cùng lúc cũng giúp tôi thăng tiến cái nhìn và thái độ đối với những người nhỏ-bé yếu-thế và tàn-tật. Nó cho phép tôi ý thức tầm quan trọng của việc dành thời giờ để tìm hiểu người thân cận, luôn luôn đối xử với tha nhân với trọn vẹn tình người, kính trọng họ và nếu tôi cư xử được như thế thì tôi cũng có thể mở rộng tâm lòng cách tự do hơn.

Đôi khi chỉ cần những cử điệu nhỏ nhặt nhưng lại đong đầy một giá trị cao quý, bởi vì chúng chứa đựng và trao tặng tình người. Nếu vắng bóng thiện-cảm và thiếu cái nhìn khoan-dung thì chúng ta bỏ lỡ cơ hội chiêm ngắm nhiều điều tốt đẹp. Đối với tôi, cùng sánh bước một chặng đường với một người, một gia đình, một bạn thân, một người láng giềng, một người thân hay không thân, vẫn luôn luôn là một niềm vui, một gia sản phong phú mà tôi học biết được qua từng giây phút cuộc đời.

Trước khi kết thúc chứng từ, tôi xin kính chúc tất cả quý vị biết lắng nghe linh-cảm cùng niềm xúc-động của mình cũng như biết mở rộng lòng mình cho tha nhân để sống những giây phút trọng đại của cuộc gặp gỡ, chia sẻ và tình huynh đệ. Xin cầu chúc quý vị nắm bắt ngay cơ-may và đừng lần-lữa ngần-ngừ chờ-đợi. Bởi vì, chính nhờ thế mà chúng ta mới có thể sống những thời điểm vô cùng tốt đẹp và phong phú.

... ”Em là đóa thủy tiên của Sa-rôn đồng bằng, là bông huệ thắm hồng trong thung lũng. Bạn tình tôi giữa đoàn thiếu nữ có khác gì cánh huệ giữa bụi gai .. Bạn tình của anh hỡi, nàng đẹp tựa Tia-xa, duyên dáng tựa Giêrusalem, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ .. Xin đặt em như chiếc ấn trên trái tim anh, như chiếc ấn trên cánh tay anh. Phải, tình yêu mãnh liệt như tử thần, cơn đam mê dữ dội như âm phủ. Lửa tình là ngọn lửa bừng cháy, một ngọn lửa thần thiêng .. Này em gái của anh, người yêu anh sắp cưới, em là khu vườn cấm, là dòng suối canh phòng nghiêm mật, là giếng nước niêm phong, là địa đàng xanh non mầm thạch lựu đầy hoa thơm trái tốt: nào hoa móng, cam tùng, cam tùng với huỳnh khương, nào đinh hương, nhục quế với mọi thứ nhũ hương, nào mộc dược, lô hội cùng mọi thứ kỳ hương, dị thảo. Em là giếng nước giữa hoa viên, là hồ chứa nước nguồn từ dãy núi Libăng chảy xuống”(Sách Diễm Ca).

(”Le Dimanche”, Bimensuel de l'Église Catholique de la Somme, 11 Octobre 2013, No 5153, 143è Année de diffusion, trang 10/14-15)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét