Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

25-12-2016 : (phần II) LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Ngày 25 tháng 12
Lễ Chúa Giáng Sinh
(phần II)

Phng v Li Chúa: Chúa Nht Giáng Sinh, năm A
L GIÁNG SINH
Is 52,7-10; Dt 1,1-6; Ga 1,1-18 (L ban ngày)
CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI

“Ngôi Li đã tr nên người phàm và cư ng gia chúng ta (Ga 1,14)
I. CÁC BÀI ĐC
Khác vi l đêm Giáng sinh, khi tường thut biến c sinh h Đc Giêsu ti Bêlem, phng v thánh l Giáng sinh ban ngày vi ba bài đc rt hay li dn dt chúng ta vào trong mu nhim thâm sâu ca biến c Con Thiên Chúa làm người.
1. Bài đc I
Tiên tri Isaia trong bài đc I đã công b ngày Thiên Chúa ng đến Sion: Hi Giêrusalem điêu tàn hoang phế, hãy đng thanh bt tiếng reo mng, vì ĐC CHÚA an i dân Ngài, và cu chuc Giêrusalem. Qu tht, đi l Giáng sinh được xem như là nim vui và i an khôn t cho tt c mi người chúng ta: Thiên Chúa đã t bày cách gn gũi vi chúng ta, thm chí còn gia chúng ta vi hình hài ca mt hài nhi.
“ĐC CHÚA an i dân Ngài. Điu này mc khi tình yêu thâm sâu ca Thiên Chúa. Nơi Ngài tràn đy lòng trc n cho dân Ngài ngay c khi h b lun pht vì chính ti li ca mình.
“Đp thay trên đi núi bước chân người loan tin…” Isaia làm cho chúng ta phi ngưỡng m và khâm phc nhng s gi ca tin mng, nhng người loan tin bình an, hnh phúc và ơn cu đ. Sau này, chính các thiên thn ti cánh đng Bêlem cũng loan tin như thế: đó là tin mng bình an: bình an dưới thế cho người thin tâm, và tin mng ơn cu đ: hôm nay Đng cu thế đã sinh ra cho chúng ta, Ngài là Đc Kitô, Đc Chúa.
2. Bài đc II
Bài đc II trích thư gi tín hu Do thái đã cho chúng ta thy s vĩ đi ca hài nhi này: đó chính là Con Thiên Chúa. Không như thi xa xưa, Thiên Chúa phán dy qua trung gian ca các tôi t Ngài, hay các ngôn s, nhưng gi Ngài phán dy bng chính Con Mt ca Ngài. Mc dù Hài nhi ti Bêlem chưa nói được bng li đ chúng ta nghe được, nhưng Ngài nói vi chúng ta bng chính s hin din ca Ngài. Ngài nói vi chúng ta cách hùng hn v tình yêu ca Thiên Chúa và v kế hoch cu đ ca Ngài.
Tiếp đến tác gi thư Do Thái đã tóm li toàn b kế hoch ca Thiên Chúa s được thc hin nơi người Con. Chính Ngài s ty xóa ti li và s lên ng bên hu Đng cao c trên tri. Tác gi đã nhn mnh nhân phm ca người Con, còn cao trng hơn c các thiên thn. Ngài là người con khiêm h ca nhân loi, nhưng thc tế chính là Con Thiên Chúa. Chưa có v thiên thn nào mà Thiên Chúa đã nói: Con là Con Cha; ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con, nhưng Ngài ch nói vi chính hài nhi này. Và Ngài còn khng đnh: Ta s là Cha Ngài, và chính Ngài s là Con Ta”, và “mi thiên thn Chúa phi th ly Ngài.
3. Bài Tin Mng
Tiếp ni đ tài t thư gi tín hu Do Thái, bài Tin Mng phát trin thêm và khng đnh rng tr thơ này tht s là Li ca Thiên Chúa; t khi thy, Ngài vn dĩ bên Thiên Chúa. Li này là mt s biu l hoàn ho v Thiên Chúa, và như thế cũng chính là Thiên Chúa. Trong kinh Tin kính chúng ta tuyên xưng Ngài rng: Thiên Chúa bi Thiên Chúa, Ánh sáng bi Ánh sáng, Thiên Chúa tht bi Thiên Chúa tht…”.
nơi Ngài là s sng, và s sng là ánh sáng cho nhân loi. Li Thiên Chúa là ánh sáng cho chúng ta. Nếu chúng ta không đón nhn Ngài, chúng ta mãi trong đêm ti, và như thế chúng ta s không th bước đi theo đường li chính trc ca Thiên Chúa.
đây ta thy ni bt đ tài đón nhn và đáp tr:
 “Ánh sáng chiếu soi trong bóng ti, và bóng ti đã không đón nhận ánh sáng”; “Ngài đã đến nhà h [dân được tuyn chn], nhưng người ca h chng chu đón nhn; Thế gian đã nh Ngài mà có, nhưng li không nhn biết Ngài.
Thiên Chúa chiếu t ánh sáng ca Ngài, nghĩa là Ngài mun thông ban s sng ca chính Ngài. Ngôi Li đã làm người, mang ly phn người, nhưng Ngài đã được đón tiếp như thế nào? Đây là điu quan trng. Thiên Chúa đã làm tt c đ đến vi thân phn nhân loi chúng ta, và chúng ta cũng phi làm mt điu gì đó đ đến vi Ngài.
Ngày l Giáng sinh này, vi tâm tình biết ơn, chúng ta cùng canh tân cuc sng mình, biết tháp nhp vào Đc Giêsu, Con Thiên Chúa, và chúng ta cũng biết đón nhn hài nhi vào trong chính cuc sng ca mình, đ Ngài làm ch trong mi quyết đnh ca đi ta, và như thế chúng ta s hướng ti mt cuc sng công bình, bác ái và an vui.
II. GI Ý SUY NIM
1. Chiêm ngm hài nhi nơi máng c Bêlem, tôi t hi: tôi đã tht s đón nhn Ngài vào trong đi sng ca tôi chưa? Hay tôi sng mà chng có chút mi liên h tht s nào vi Ngài? Tôi cn phi đón nhn hài nhi này vi tt c nim tin, cy, mến và cn đ Ngài soi dn đ bước theo hành trình Ngài ch li, hay tôi đang theo s thích và con đường ca riêng tôi?
2. “Tuy nhiên, nhng ai đón nhn, tc là nhng ai tin vào danh Ngài, thì Ngài cho h quyn tr nên con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa làm người đ cho tôi được làm con Thiên Chúa. Vy tôi đã tn dng hng ân này trong cuc sng ca tôi đ quyết tâm tr thành mt người con tht s ca Chúa ging như Đc Giêsu Kitô, Con Chúa, luôn làm theo thánh ý Cha trên tri?
3. “T ngun sung mãn ca Ngài, tt c chúng ta đã lãnh nhn hết ơn này đến ơn khác. Tôi đã nhn lãnh biết bao ơn lành trên cuc sng ca tôi, và tôi s tiếp tc được như thế nh hài nhi này. Vy tôi có tâm tình gì vi Chúa khi mi ngày sng trong ân nghĩa thánh?
4. “Đp thay bước chân người loan tin. Mt khi cm nghim s cao c ca mu nhim Con Thiên Chúa làm người và ban muôn ơn thiêng cho tôi, tôi có sn sàng nhng bước chân tôi đ loan Tin mng cho nhng người anh ch em bng chính đi sng ca tôi không?
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Vì yêu thương nhân loi, Thiên Chúa đã sai Con Mt ca Người xung thế đ cu chuc chúng ta. Trong tâm tình hân hoan c hành mu nhim Giáng sinh, chúng ta cùng dâng li cm t chúc tng Chúa và tha thiết cu xin:
1. “Ngôi Li đã tr nên người phàm và cư ng gia chúng ta. Chúng ta hãy cu nguyn cho các v ch chăn cùng mi thành phn trong Hi Thánh, luôn là du ch s hin din đy yêu thương ca Thiên Chúa gia thế gii hôm nay, bng mt đi sng dn thân phc v.
2. “Vào thi sau hết này, Thiên Chúa phán dy chúng ta qua Thánh T. Chúng ta cùng cu nguyn cho các nhà lãnh đo quc gia biết quan tâm phc v li ích ca dân chúng theo các giá tr Tin mng, đ mi người trên thế gii được vui hưởng thái bình hnh phúc.
3. “Bình an dưới thế cho người Chúa thương. Chúng ta cùng cu nguyn cho nhng người nghèo kh, khuyết tt, và các tr em kém may mn, luôn được nhiu người yêu thương giúp đ, đ h cm nhn được cách c th nim vui và bình an ca mu nhim giáng sinh.
4. “Ai tiếp nhn Ngôi Li, thì Người ban cho h quyn tr nên con Thiên Chúa. Chúng ta cùng cu nguyn cho tng người trong cng đoàn chúng ta được di dào ân sng ca Hài nhi Giêsu, và luôn sng xng danh là con cái Thiên Chúa trong môi trường sng ca mình.
Ch tế: Ly Chúa là Cha rt nhân t, xin thương nhn nhng ước nguyn ca cng đoàn chúng con và ban ơn nâng đ, giúp chúng con hết lòng tin yêu và luôn sng theo giáo hun ca Con Mt Chúa là Đc Giêsu Kitô. Người hng sng và hin tr muôn đi.

Lectio Divina: Lễ Chúa Giáng Sinh
Chúa Nhật, 25 Tháng 12, 2016


Lời tựa của Tin Mừng theo Thánh Gioan
Ga 1:1-18

1.  Lời nguyện mở đầu

Trong bóng tối của một đêm không trăng sao,
một đêm vô nghĩa
Lạy Chúa, Ngôi Lời hằng sống,
như một lằn sét trong cơn bão của sự lãng quên,
đã bước vào bên trong phạm vi nghi ngờ
trong cái vỏ của hữu hạn mong manh
để che dấu ánh sáng.
Ngôi Lời được tạo bằng sự thinh lặng và bình thường,
Ngôn ngữ loài người của Chúa, sứ giả các bí mật của Đấng Tối Cao:
giống như cái lưới được quăng vào vùng biển chết chóc
để đi tìm nhân loại thêm một lần nữa, đang đắm mình trong những âu lo vô ích của mình,
và khai hóa họ, kẻ bị tước đoạt, bởi ánh sáng thu hút của sự tha thứ.
Lạy Chúa, Đại Dương của Hòa Bình và bóng mát của sự Vinh Quang muôn đời,
con xin dâng lời cảm tạ:
Vùng biển yên tĩnh trên bờ của con đang chờ đợi làn sóng, con muốn đi tìm Chúa!
Và nguyện xin tình bằng hữu huynh đệ bảo vệ con
khi màn đêm buông xuống trên nỗi ước vọng của con về Chúa.  Amen.


2.  Bài Đọc

a)  Phúc Âm:

1 Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời: Ngôi Lời ở với Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa.  2 Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.  3 Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành.  4 Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; 5 sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.  6 Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan.  7 Ông đã đến như một người chứng, để ông minh chứng về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. 8 Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.  9 Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này.  10 Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người.  11 Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người.  12 Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. 13 Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.  14 Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi.  Và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.  15 Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng:  “Đây là Đấng tôi tiên báo.  Người đến sau tôi nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi.”  16 Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.  17 Bởi vì Chúa ban lề luật qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô.  18 Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha sẽ mạc khải cho chúng ta.

b)  Giây phút thinh lặng:

Hãy để cho Lời Chúa vang vọng trong chúng ta.

3.  Suy gẫm

a)  Một vài câu hỏi để suy gẫm:

-  Thiên Chúa là ánh sáng đã quyết định xua tan bóng tối của loài người bằng cách làm cho mình trở thành mù lòa.  Người mù từ thuở mới sinh (xem Ga 9:1-41): mù lòa là tình trạng của anh ta lúc được tạo ra.  Cử chỉ tượng trưng của Chúa Giêsu trong việc lấy bùn bôi lên mắt người bị mù từ lúc mới sinh trong Phúc Âm Gioan, nói lên sự mới mẻ của hóa thân: Đó là cử chỉ của sự sáng tạo mới.  Người mù có đôi mắt vẫn còn được bao phủ bởi bùn của sự sáng tạo, được yêu cầu làm một hành động không phải của đức tin mà là hành động của sự vâng lời: đi đến hồ Silôê, có nghĩa là “được sai đi”.  Đấng “được sai đi” là Chúa Giêsu.  Liệu chúng ta có thể tuân theo Lời Chúa đến với chúng ta mỗi ngày không?

-  Người mù trong Tin Mừng của Gioan là người nghèo khó: anh ta không kỳ vọng điều gì và không xin điều gì.  Chúng ta thường sống trong sự mù lòa hằng ngày, cam chịu rằng chúng ta không xứng đáng với những chân trời tốt đẹp hơn.  Chúng ta có thể thấy rằng mình cũng chẳng có gì vì thế món quà của Thiên Chúa cũng chính là của chúng ta nữa, một món quà của sự cứu chuộc nhục thể, nhưng hơn hết cả đó có phải là món quà của ánh sáng và đức tin không?

-  “Lề luật được ban qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô.  Không ai nhìn thấy Thiên Chúa; nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha sẽ mạc khải cho chúng ta” (Ga 1:17-18).  Kiến thức về những gì xảy ra trong câu chuyện của đời sống chúng ta dẫn chúng ta ra khỏi sự mù lòa của tự phụ và chiêm ngưỡng ánh sáng tỏa sáng trên khuôn mặt của Con Thiên Chúa.  Mắt của chúng ta, tràn ngập ánh sáng, được mở ra cho các sự kiện.  Đến khi nào thì chúng ta sẽ có thể nhìn thấy Thiên Chúa ở giữa chúng ta?    

b)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:

Gioan là người có thể nhìn thấy ánh sáng chiếu soi, đã thấy, đã nghe và đã chạm vào ánh sáng.  Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời: luôn luôn hướng về tình yêu của Chúa Cha, Ngôi Lời đã trở thành lời giải thích đích thực của Chúa Cha, lời giải thích duy nhất (Ga 1:18), sự mặc khải về tình yêu của Người.  Trong Ngôi Lời là sự sống và sự sống là ánh sáng, nhưng bóng tối đã không chào đón ánh sáng.  Trong Cựu Ước, sự mặc khải về Ngôi Lời là sự mặc khải về ánh sáng:  điều này tương ứng với sự sung mãn của ơn thánh, ân sủng của ơn thánh, đã ban cho chúng ta trong Chúa Giêsu, sự mặc khải tình yêu vô biên của Thiên Chúa (Ga 1:4-5, 16).  Toàn bộ chứng tá của Cựu Ước là một nhân chứng cho ánh sáng:  từ Abraham đến Gioan Tẩy Giả, Thiên Chúa sai các nhân chứng đi đến sự sáng của Người.  Gioan Tẩy Giả là người cuối cùng trong số những người này: ông công bố ánh sáng sắp sinh vào trong thế gian và nhận ra trong Chúa Giêsu là ánh sáng đã được trông đợi từ lâu (Ga 1:6-8, 15).

Lời của Thiên Chúa (Dabar IHWH) là phương tiện truyền thông của Thiên Chúa với loài người, đã xảy ra với tất cả những người mà Thiên Chúa đã gọi và đến với những ai mà Lời Chúa đã đến (Is 55:10-11).  Như thánh Augustinô đã nói:  Lời Chúa là ánh sáng thật sự.

Lời được phán ra từ miệng Thiên Chúa, nhưng vẫn giữ được đầy đủ hiệu lực, và đó là Đấng tạo ra và duy trì thế giới.  Lời này, đã được viết ra và lưu truyền, được xác định trong bộ sách Torah (Ngũ Thư của Môisen) viết cho dân Do Thái, cùng với sách Khôn Ngoan, là toàn bộ sự mặc khải của Thiên Chúa:  Thánh Luật ban xuống từ Sion, và từ Giêrusalem, lời Đức Chúa phán truyền (Is 2:3).

Ngôi Lời (tiếng Aramaic: Memra) là khái niệm được dùng bởi Gioan đi từ chữ “Dabar” đến chữ “logos”:  trong bản dịch Kinh Thánh Cựu Ước “targum”, Ngôi Lời có chức năng sáng tạo, nhưng hơn hết cả chức năng mặc khải được nói đến một cách đặc biệt qua hình ảnh của ánh sáng.  Trong quyển Targum Neophiti, bài thơ nổi tiếng về bốn đêm trong sách Xuất Hành 12:42 được viết như sau:  “Đêm đầu tiên là khi Đấng Giavê tỏ mình trên toàn thế giới để tạo dựng nó: Thế giới là sa mạc và trống rỗng, và bóng tối bao trùm vực thẳm.  Và Lời của Thiên Chúa là ánh sáng chiếu rọi.”  Trong bản thảo Targum Jerushalaim 110 viết rằng:  “Với Lời của Thiên Chúa chiếu soi và làm sáng tỏ”.

Sách Kinh Thánh diễn giải theo kiểu Midrash nhấn mạnh rằng lề luật có trước thế gian, đó là sự sống, đó là ánh sáng:  “Những lời của bộ sách Ngũ Thư Torah là ánh sáng cho thế gian” (Midrash Dt Rabba 7:3).  Chỉ có ái nữ của Thiên Chúa, Ngũ Thư Torah đã được viết bằng lửa đen trong ngọn lửa trắng, ngồi trong lòng Thiên Chúa khi Thiên Chúa đang ngự trên ngai vinh quang của Người (trích Midrash về Tv 90:3).

Ánh sáng Ngôi Lời trở nên hiện hữu trong thế gian.  Tất cả là sự sống trong Người:  Ngôi Lời chiếm vị trí của Ngũ Kinh Torah.  Các dấu chỉ thì siêu việt, và hơn cả một sự thay thế, chúng ta thấy đó là một sự thực hiện.  Nếu đối với người Do Thái, Ngũ Kinh Torah là ái nữ của Thiên Chúa, thì Gioan cho thấy rằng cô ấy là Ngôi Lời mà ngay từ thuở nguyên thủy đã ở cùng Thiên Chúa, là Thiên Chúa.  Ngôi Lời này trở thành nhục thể: con người, mỏng dòn, hạn chế, hữu hạn, đặt vinh quang của Người trong thân xác loài người.  Người đã hạ Lều (Skené) của mình, xuống thế, ở giữa chúng ta, Người đã trở thành sự hiện diện của Thiên Chúa (Shekinah) ở giữa chúng ta, và Người đã cho thấy vinh quang của Người, sự hiện diện tràn ngập của Thiên Chúa đối với loài người.  Vinh quang Thiên Chúa ngự trong Lều Nhà Tạm của người Do Thái trong cuộc di cư khỏi đất Ai Cập (Xh 40:34-38), là ngự trong đền thờ (1V 8:10), giờ đây ngự trong nhục thể của Con Thiên Chúa.  Điều này thực sự là điều Thiên Chúa tỏ mình ra.  Sự hiện diện của Thiên Chúa đã có thể thấy được, bởi vì sự hiện diện của Thiên Chúa (Shekinah) là Đức Kitô, nơi có sự hiện hữu và vinh quang của Thiên Chúa.  Có một Đấng đã nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa:  Đó là Đức Chúa Con duy nhất đầy ân sủng và chân lý; Người đến để mặc khải cho chúng ta nhan thánh của Chúa Cha, Người là Đấng suy nhất có thể làm được điều này bởi vì Người có sự hiện hữu của mình trong lòng Chúa Cha.  Từ sự sống sung mãn này đưa đến việc tạo dựng mới.  Môisen đã đưa ra lề luật.  Đức Kitô ban cho ân sủng và chân lý, tình yêu và lòng trung tín.  Trong Chúa Con, chúng ta có thể chiêm ngắm Thiên Chúa mà không hư mất bởi vì bất cứ ai nhìn thấy Chúa Con cũng nhìn thấy Chúa Cha:  Chúa Giêsu là lời giải thích Kinh Thánh, lời tường thuật của sự sống siêu nhiên.

Và nơi mặc khải là thân xác của Người.  Đây là lý do tại sao thánh Gioan đã cho biết thời điểm thực hiện:  “Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người” (Ga 1:14), khi tại “thời điểm của vinh quang” chỉ có bóng tối.  Ánh sáng được dấu ẩn khi nó dâng hiến sự sống của mình vì tình yêu nhân loại, yêu cho đến tận cùng, không giới hạn, tôn trọng quyền tự do của con người để đóng đinh Tác Giả của sự sống vào Thập giá.  Thiên Chúa được tôn vinh tại thời điểm của cuộc Thương Khó:  một tình yêu viên mãn, dứt khoát, vô biên; một tình yêu được thể hiện ngay cả khi phải đối diện với những hậu quả cùng cực của nó.  Đây là sự mầu nhiệm của ánh sáng trở thành con đường trong bóng tối, bởi vì tình yêu giống như bóng tối của đêm đen khi đời sống trở nên thân thiết hơn và những lời của người chết đi để được sống trong hơi thở lời của người được yêu; sự sáng ở trong tình yêu đem lại ánh sáng trong giờ bị tước quyền sở hữu, giờ mà khi một người tự hiến thân mình để tìm lại được chính mình trong vòng tay của sự sống.             

4.  Cầu nguyện

Hỡi Giêrusalem, hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục,
và mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu Thiên Chúa ban cho ngươi;
hãy khoác vào mình áo choàng công chính của Thiên Chúa;
và đội lên đầu triều thiên vinh quang
Đấng Vĩnh Hằng ban tặng.
Vì Thiên Chúa sẽ cho khắp cả hoàn cầu
thấy hào quang rực rỡ của ngươi.
Mãi mãi Người sẽ gọi ngươi
là "Bình-an-xây-dựng-trên-công-chính",
và "Vinh-quang-phát-xuất-từ-lòng-kính-sợ-Thiên-Chúa".
Vùng lên, Giêrusalem hỡi,
hãy đứng ở nơi cao, và hướng nhìn về phía đông:
Kìa xem con cái ngươi từ đông sang tây tụ họp về
theo lời Đấng Thánh đã truyền dạy.
Được Thiên Chúa nhớ đến, chúng hớn hở mừng vui.
Xưa chúng bị quân thù áp giải,
phải rời ngươi, không xe không ngựa.
Nay Thiên Chúa lại đưa chúng trở về với ngươi,
chúng được kiệu đi vinh quang rực rỡ, khác chi một ngai vàng.
Vì Thiên Chúa đã ra lệnh phải bạt thấp núi cao
và gò nổng có tự lâu đời,
phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu,
để Israel tiến bước an toàn
dưới ánh vinh quang của Thiên Chúa.
Theo lệnh của Thiên Chúa, rừng xanh và đủ loại quế trầm
sẽ toả bóng che rợp Israel,
vì Thiên Chúa sẽ dẫn Israel đi trong hoan lạc,
dưới ánh sáng vinh quang của Chúa,
cùng với lòng từ bi và sự công chính của Người.
(Sách Barúc 5:1-9)

5.  Chiêm Niệm

Lạy Chúa Cha của ánh sáng, con dâng lên Chúa với toàn thân xác con.  Sau khi trải qua những thời gian tốt lành và những thời gian sa vào tội lỗi, cuối cùng con đã hiểu, bởi vì kinh nghiệm của con, rằng một mình con, con chỉ hiện hữu trong bóng đêm và sự tăm tối.  Không có ánh sáng của Chúa, con không thể thấy bất cứ điều gì.  Thật thế, Chúa là nguồn sống; Chúa, Vầng Thái Dương của công lý, Người mở mắt con, Chúa là con đường dẫn đến Chúa Cha.  Hôm nay Chúa đã ngự đến giữa chúng con, Ngôi Lời đời đời, giống như ánh sáng đi qua các trang của lịch sử để cống hiến cho nhân loại những món quà ân sủng và niềm hoan lạc trong sa mạc đói khát và trống rỗng:  bánh và rượu của Danh Thánh Chúa, vào lúc trên thập giá sẽ trở nên những dấu hiệu rõ rệt cho tình yêu trọn vẹn, xin hãy cho chúng con được sinh ra với Chúa để từ đó phần sinh hoa trái là Giáo Hội, là cái nôi của sự sống Chúa cho chúng con.  Giống như Đức Maria, chúng con ước ao được ở cạnh Chúa để học hỏi bắt chước được nên giống như Bà, Đấng đầy ân sủng từ Đấng Tối Cao.  Và khi các lều của chúng con sẽ chào đón đám mây của Chúa Thánh Linh trong ánh sáng rực rỡ của Ngôi Lời lần nữa, chúng con sẽ hiểu sự Vinh Quang của Nhan Thánh Chúa và chúng con sẽ được ân phúc trong một sự im lặng chiêm ngưỡng mà không còn có sự do dự nào nữa trước vẻ đẹp của Đấng đang ngự cùng Chúa, Ngôi Lời hằng sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét