01/01/2017
Chúa Nhật
(Cuối Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.
Lễ Trọng.
Ngày thế giới cầu cho hoà bình.
(phần I)
Bài Ðọc I: Ds 6, 22-27
"Họ sẽ kêu cầu
danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Trích sách Dân Số.
Chúa phán cùng Môsê rằng:
"Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái
Israel; hãy nói với chúng thế này: "Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ
con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại
cùng con, và ban bằng yên cho con". Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái
Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 66, 2-3. 5.
6 và 8
Ðáp: Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho
chúng con (c. 2a).
Xướng: 1) Xin Thiên
Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con; xin chiếu giãi trên chúng con
ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài,
cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ. - Ðáp.
2) Các dân tộc hãy vui
mừng hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa
cầu. - Ðáp.
3) Chư dân, hãy ca tụng
Ngài; thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc
lành cho chúng con, và cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Gl 4, 4-7
"Thiên Chúa đã
sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, khi
đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ
nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật, hầu cho
chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ vì anh em được làm con, Thiên Chúa đã
sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn chúng ta, kêu lên rằng:
"Abba!", nghĩa là "Lạy Cha!" Thế nên, bạn không còn phải là
tôi tớ, nhưng là con; mà nếu là con, tất bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn
Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Dt 1, 1-2
Alleluia, alleluia! -
Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà phán dạy cha
ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày này, Người đã phán dạy
chúng ta nơi người Con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 16-21
"Họ đã gặp thấy
Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày sau người ta gọi tên Người là
Giêsu".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, các mục tử ra
đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm
trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả
những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ
tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca
ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho
họ.
Khi đã đủ tám ngày,
lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên
thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tâm Tình Hòa Bình
Những bài Kinh Thánh
chúng ta vừa nghe đọc cho thấy Lễ này có nhiều khía cạnh. Từ ngàn xưa khi mừng
Lễ Chúa Giáng Sinh, Dân Chúa vẫn chú tâm đến Ðức Mẹ và không ngớt chiêm ngưỡng
khuôn mặt của Người nơi máng cỏ. Có thể nói, Mùa Giáng sinh cũng là mùa lễ Ðức
Mẹ. Nhưng riêng ngày 1 tháng Giêng hôm nay, Phụng vụ nhiều khi lúng tún: khi
thì chú trọng đến việc cắt bì và đặt tên cho Hài Nhi, khi lại muốn tôn kính đặc
biệt Ðức Thánh Mẫu. Ðức Phaolô VI lại thêm cho ngày này một ý nghĩa xã hội và đặt
tên là Ngày Hòa Bình Thế Giới. Suy nghĩ của chúng ta có lẽ nên bao gồm cả ba
khía cạnh đó để Ngày Lễ hôm nay được cử hành một cách phong phú.
1. Cắt Bì Và Ðặt Tên
Cho Hài Nhi
Trong Thánh Lễ Nửa Ðêm
Giáng sinh, Phụng vụ đọc cho ta nghe bài Tin Mừng Luca. Tác giả thuật lại câu
chuyện Chúa ra đời một cách chính xác khiến ta thấy rõ lịch sử tính của Tin Mừng.
Nhưng Luca đã dùng một từ ngữ, mà những người có kiến thức đạo đức nông cạn đã
không hiểu gì. Luca nói: Ðức Maria đã sinh con đầu lòng, lấy khăn bọc lại rồi đặt
vào máng cỏ. Có người đã nói: vì sao lại nói là "con đầu lòng"? Ðức
Maria có sinh người con nào khác nữa đâu! Tốt hơn và chính xác hơn nên nói là
"Con Một". Suy nghĩ như thế cũng đúng thôi, và khoa học đấy,nhưng lại
không đạo đức như Luca là một tác giả Sách Thánh. Chữ "Con đầu lòng"
dùng trong Tin Mừng gợi lên nhiều âm vang trong Cựu Ước, đặc biệt các đoạn sách
liên quan tới việc Chúa đưa dân ra khỏi Aicập. Ngày ấy, thần sứ nhà Trời đã đi
qua nước này và giết hết các con trai đầu lòng người Aicập và bỏ qua các con
trai đầu lòng người Dothái. Từ đó, cả dân được cứu vớt được coi như con đầu
lòng của Chúa và mọi con trai đầu lòng người Dothái phải được hiến thánh cho
Ngài để trở thành của Ngài, đến nỗi gia đình phải dâng một đôi chim hay một con
chiên nhỏ cho Ðền Thờ để thế lại rồi mới được đem đứa con đầu lòng về lại gia
đình.
Vậy, khi dùng từ ngữ
"con trai đầu lòng" để nói về Hài Nhi mà Ðức Maria vừa sinh ra, Luca
muốn cho chúng ta nhìn thấy ngay Hài Nhi về phương diện đạo đức. Ðây là Hài Nhi
thánh, Hài Nhi của dân thánh, Hài Nhi được hiến thánh, là Con của Thiên Chúa.
Nhất là Luca đã viết trong bài Truyền tin rằng: Thánh Thần đến phủ bóng trên Ðức
Maria; nên Trẻ Người sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Thế
nên Luca đã không dùng từ ngữ "Con Một" để nói về Hài Nhi Ðức Maria vừa
sinh ra; ông đã dùng từ ngữ "con đầu lòng" để bao trùm máng cỏ trong
một bầu khí thánh thiện đạo đức.
Và chúng ta cũng phải
nhìn việc cắt bì và đặt Tên cho Hài Nhi trong bầu khí thánh thiện đạo đức ấy. Mọi
ý nghĩa tò mò đều không xứng đáng. Người Dothái cử hành ngày thứ 8 này sau khi
đứa trẻ sinh ra, một cách thánh thiện lạ lùng. Họ ý thức đâu là buổi lễ liên kết
gia đình, dòng dõi họ vào Giao ước; họ được gắn liền với Thiên Chúa để Yavê là
Chúa của họ và họ là dân và con của Ngài ở giữa mọi dân khác chỉ là dân ngoại.
Gia đình Hài Nhi ở Bêlem còn cử hành ngày hôm nay đạo đức hơn nữa. Vì cả Yuse lẫn
Maria sẽ phải đặt Tên cho Con Trẻ là Yêsu, như thiên thần đã dạy. Làm công việc
này là vâng theo Ý Chúa, là thực hiện chương trình cứu độ của Ngài. Ngày hôm
nay đáng dùng để suy nghĩ về các Ngài và đặc biệt về Ðức Maria.
2. Ðức Maria, Mẹ Thiên
Chúa
Còn tước hiệu nào hợp
hơn để nói về Ðức Maria trong hoàn cảnh này bằng tước hiệu Mẹ Thiên Chúa? Dĩ
nhiên những lạc giáo ở những thế kỷ III-IV đã khiến Phụng vụ nhấn mạnh đến khía
cạnh này. Nhưng như vậy cũng chỉ đúng với sự thật thôi! Nhìn Ðức Maria nơi máng
cỏ, ai không thấy Người là Mẹ? Và sở dĩ máng cỏ được chúng ta chú ý và các thế
hệ loài người nhìn ngắm, là vì Hài Nhi nằm đó không phải là một trẻ thường. Cả
Luca, cả Yoan và cả Matthêô chỉ nói về Hài Nhi này như là một Trẻ Thánh. Luca
dù tả chính xác câu chuyện Chúa sinh ra với những chi tiết thật cụ thể, vẫn gọi
Hài Nhi là "con đầu lòng" như chúng ta đã nói ở trên và vẫn thêm cả một
khúc trong bài tường thuật để làm nổi bật tính cách thần linh trong việc Giáng
sinh này. Yoan thì rõ ràng xác định: Hài Nhi chính là Ngôi Lời trở thành nhục
thể. Và chúng ta cử hành Phụng vụ Giáng sinh để cùng với các thiên thần trên trời
thờ lạy người Con mà Chúa Cha vừa sinh ra ở đời. Vậy, Hài Nhi nơi máng cỏ đã là
Ðấng Thánh, là Con Thiên Chúa và là chính Ngôi Lời Thiên Chúa hóa thân làm người,
thì Ðức Maria, mẹ Người, cũng thật là Thánh Mẫu và là Mẹ Thiên Chúa.
Ðừng sợ tước hiệu này
xúc phạm đến Thiên Chúa Cao Cả. Ngài đã chấp nhận giáng trần để trở nên như
chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi; Ngài chấp nhận mọi luật lệ sinh sống, đau
khổ và tử nạn, thì tại sao ta lại sợ nói phạm đến Ngài khi bảo Ngài là con của
một người mẹ? Ngài đã gọi chúng ta là anh em và muốn là bạn hữu của mọi người;
và chúng ta lấy đó làm vinh dự, thì chúng ta càng không có lý khi không muốn
tuyên xưng Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Suy nghĩ kỹ, chúng ta chỉ có thể thấy
đây là một vinh dự lớn lao cho một người trong loài người chúng ta. Chúng ta phải
hân hoan chúc tụng Mẹ là Ðấng đầy ơn phúc. Chúng ta cảm mến Mẹ và nhất là muốn
theo gương Mẹ để có tâm hồn, tâm tình và thái độ đạo đức như Mẹ.
3. Tâm Tình Hòa Bình
Trong bài Tin Mừng
Luca hôm nay, Mẹ hiện ra như là một từ mẫu ghi sâu tất cả những điều về Con và
suy đi nghĩ lại trong lòng. Chúng ta quen nhìn thái độ ấy một cách đạo đức và
có lý để coi Mẹ như là gương mẫu về sự chiêm niệm và cầu nguyện. Nhưng chúng ta
cũng đừng quên nhìn thái độ ấy một cách tự nhiên hơn, để thấy Ðức Maria là một
bà mẹ như hết mọi bà mẹ, ghi nhớ tất cả những điều gì về Con và gẫm suy những
điều đó trong lòng. Quả thật, người mẹ nào không tự hỏi về tương lai của đứa
con? Bất cứ dấu hiệu nào cũng khiến người mẹ suy nghĩ. Ðức Maria không suy đi
nghĩ lại sao được khi thấy các mục đồng đến thăm và kể chuyện về việc các thiên
thần hiện ra ban đêm? Và Người có thể nào không suy nghĩ về tiếng
"Yêsu" mà từ nay theo lệnh sứ thần, Người sẽ dùng để gọi Con mình.
Chính sứ thần đã giải thích trong buổi Truyền tin: "Bà sẽ gọi Con Trẻ là
Yêsu. Người sẽ làm lớn và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Chính Chúa là Thiên
Chúa sẽ ban cho Người ngai vua Ðavit cha Người và Người sẽ cai trị trong nhà
Yacob đến muôn đời". Những lời đó không đơn sơ dễ hiểu. Nội dung chắc chắn
vô cùng phong phú. Maria dĩ nhiên phải suy đi nghĩ lại.
Hôm nay các mục đồng lại
kể thêm về các lời của thiên sứ. Hài Nhi trong máng cỏ sẽ là Cứu Thế, nên các
thiên thần đã xướng ca: Vinh quang Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho
người Chúa thương. Như vậy, Yêsu Con của Ðức Maria thực hiện lời tiên tri hứa
cùng nhà Ðavít. Người sẽ đem lại hòa bình cho Dân Chúa và vinh quang cho Chúa
Trời. Ðức Maria hôm nay gẫm suy những điều ấy. Và Ðức Phaolô VI khuyên ta hằng
năm hãy dùng Ngày Ðầu Năm Dương lịch này để suy nghĩ về hòa bình thế giới.
Chúng ta đã ra khỏi những
năm chiến tranh. Chúng ta vẫn còn nhiệm vụ phải suy nghĩ về hòa bình. Hòa bình
không phải chỉ là hết chiến tranh. Hòa bình còn là xây dựng bình đẳng, ấm no,
thịnh vượng, hạnh phúc nữa. Phần tích cực có thể nói còn gồm nhiều mặt hơn phần
tiêu cực là hết chiến tranh. Vả lại hết chiến tranh cũng phải là đã hết những hậu
quả của chiến tranh là những thương tích, đổ vỡ vật chất và tinh thần. Chúng ta
phải cải tạo cái cũ, xây dựng cái mới. Chúng ta còn có nhiệm vụ quốc tế và công
giáo. Hòa bình hạnh phúc phải là khí thở của mọi người trên thế giới.
Chúng ta đóng góp được
gì? Hãy suy nghĩ hòa bình như Ðức Maria hằng suy đi nghĩ lại. Người suy nghĩ về
Danh "Yêsu", có nghĩa là Cứu Thế. Danh đó phải được kêu cầu trên con
cái loài người, như bài sách Dân số nói, để phước lộc được đổ xuống trên các
dân. Và phước lộc phong phú cụ thể là chính Thánh Thần yêu mến mà Thiên Chúa muốn
đổ xuống lòng mọi người, như lời thư Galát nói, để khi chúng ta gọi Chúa là Cha
thì thấy mình là anh em với nhau.
Nhưng làm sao có thể
kêu cầu Danh Chúa Yêsu mang lại hòa bình như thế, khi không bắt chước Ðức Maria
mà kêu Danh ấy với tất cả lòng yêu mến dấn thân. Mỗi lần Ðức Maria gọi tên
Yêsu, Người muốn hiến thân để cùng cứu thế. Ðiều đó thật chắc chắn! Ðiều đó nhắc
nhở ta là Kitô hữu phải hiến thân cứu đời, tức là quên mình để sống vì hạnh
phúc của xã hội. Yêu hòa bình thì phải xây dựng công bình bác ái; phải kiến tạo
bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc; phải dứt khoát với mọi hình thức vinh
thân phì gia, sống chết mặc bay miễn là cái tôi ích kỷ được thỏa mãn. Như vậy,
hòa bình đòi phấn đấu và đấu tranh để tiêu diệt các xấu và phát triển cái tốt.
Rất nhiều công tác cụ thể đang ở tầm tay mỗi người. Hết thảy chúng ta hãy tích
cực để chúng ta không chỉ nói hòa bình nhưng muốn xây hòa bình.
Chúng ta sẽ đáp lại
nguyện vọng của Ðức Phaolô VI khi đặt tên cho ngày hôm nay là Ngày Hòa Bình Thế
Giới. Chúng ta sẽ bắt chước Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa, hôm nay suy nghĩ về Danh
Ðức Yêsu, muốn hiến thân cùng cứu thế với Người. Chúng ta sẽ thể hiện ý nghĩa của
mầu nhiệm Thánh Thể sắp cử hành, khi đem thân, đem máu mình ra để hủy diệt cái
cũ, xây dựng cái mới cho muôn người được cứu độ.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 1 tháng 1, Lễ Mẹ Thiên Chúa, Năm ABC
Bài đọc: Num
6:22-27; Gal 4:4-7; Lk 2:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lời chúc
lành tốt đẹp nhất của Năm Mới.
Trong Ngày Đầu Năm,
chúng ta có thói quen chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, tùy vào những
gì mà người khác muốn nghe; chẳng hạn, đối với các thương gia: phú quí, thịnh đạt;
đối với các sinh viên sắp ra trường: thành công và thắng lợi trên đường công
danh; đối với nhà nông: mùa màng trù phú; đối với người bệnh: sức khỏe lành mạnh.
Nhưng đâu là lời chúc tốt đẹp và hòan hảo nhất của Ngày Đầu Năm? Các tín hữu
tin đó là lời chúc có được Thiên Chúa; lý do của niềm tin này: có Chúa là có tất
cả. Hơn nữa, chưa chắc có được những gì người khác chúc là đã tốt lành, chẳng hạn
như được trúng số mà gia đình tan nát; nhưng nếu được những gì Thiên Chúa ban,
chắc chắn sẽ tốt lành cho người lãnh nhận, vì Ngài biết con người cần gì.
Các Bài đọc của Ngày Đầu
Năm tập trung trong các ơn lành đến từ Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa
dạy cho Aaron biết cách chúc lành cho con cái Israel: phải nhân danh Thiên
Chúa, phải xin Thiên Chúa tươi mặt nhìn đến và dủ lòng thương, phải xin Thiên
Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an. Trong Bài Đọc II, Thiên Chúa đã tỏ tình
yêu của Ngài qua Mầu Nhiệm Nhập Thể: Ngài không những giải thóat con người khỏi
tội, ban cho con người diễm phúc được làm nghĩa tử, và còn ban Thánh Thần để thúc
đẩy con người gọi Thiên Chúa là Abba, Cha ơi! Trong Phúc Âm, Thiên Chúa đã ban
cho con người, đại diện qua Thánh Giuse, Đức Mẹ Maria, và các Mục-đồng được
nhìn thấy Mặt của Thiên Chúa. Vì thế, khi con người có được Thiên Chúa, được
Ngài đóai thương nhìn tới, con người sẽ không còn thiếu một ân huệ nào nữa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời chúc tốt đẹp nhất: Xin Thiên Chúa đóai thương nhìn tới
anh em!
1.1/ Phải nhân danh Thiên
Chúa mà chúc lành: Đức Chúa phán với ông
Moses: "Hãy nói với Aaron và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái
Israel, anh em hãy nói thế này: "Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh
em!””
Theo truyền thống
Do-Thái, tên là người. Danh của Thiên Chúa, Yaweh, đồng nhất với lòng thương
xót, sự tốt lành, và sự bình an. Khi Thiên Chúa hiện ra với ông Moses, Người đã
mặc khải tên này cho Moses. Khi chúng ta lấy tên ai để kêu cầu, chúng ta muốn đặt
những lời cầu xin dưới sự bảo trợ của người đó; chẳng hạn, khi chúng ta kết
thúc lời cầu xin bằng câu: “chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen;” là chúng ta đặt lời cầu dưới sự bảo trợ của Đức Kitô. Trong đọan văn hôm
nay, Thiên Chúa cũng bảo đảm điều này: “Chúc như thế là đặt con cái Israel dưới
quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng.”
1.2/ Xin Thiên Chúa ghé mặt
nhìn tới: “Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn
đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình
an cho anh em!" Truyền thống Do-Thái tin: Chúa nhìn thấy con người, nhưng
con người không thể nhìn thấy Thiên Chúa. Ai nhìn thấy Thiên Chúa sẽ phải chết.
Khi Chúa nhìn đến ai, người đó được Ngài chúc lành; ví dụ, Mẹ Maria ca ngợi
Thiên Chúa: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đóai thương nhìn tới.” Ngược lại, khi
Thiên Chúa ngỏanh mặt đi, hay nhìn đến với nét mặt không tươi, người đó bị chúc
dữ.
2/ Bài đọc II: Chúa Giêsu làm cho con người nên công chính trước mặt Thiên
Chúa.
2.1/ Thiên Chúa cho Con của
Người nhập thể để cứu chúng ta khỏi Lề Luật: “Nhưng
khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một
người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu
chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.”
Tại sao phải cứu con
người thóat khỏi Lề Luật? Vì Lề Luật mà con người phạm tội, không chu tòan những
gì Lề Luật dạy. Hậu quả của tội là sự chết. Con người không thể nên công chính
trước mặt Thiên Chúa bằng Lề Luật. Để cứu con người thóat khỏi sự chết, hậu quả
của Lề Luật, Thiên Chúa đã cho Người Con nhập thể trong cung lòng một con người,
Đức Mẹ Maria, để sinh ra làm người. Chính Người Con này sẽ gánh tất cả tội cho
con người; vì thế, con người có thể trở nên công chính trước mặt Thiên Chúa.
Khi Người Con cất đi mọi tội, Ngài đã vô hiệu hóa Lề Luật - làm cho Lề Luật
không còn giam hãm con người nữa.
2.2/ Thiên Chúa nhận
chúng ta làm nghĩa tử qua Chúa Giêsu: Không
những chỉ giải phóng con người khỏi tội, Chúa Giêsu còn ban cho con người muôn
vàn ân phúc qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Thánh Phaolô nói: “Để chứng thực anh em là
con cái, Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà
kêu lên: "Abba, Cha ơi!" Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa,
nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.”
(1) Ơn làm con Thiên
Chúa: Nhờ Chúa Giêsu, con người trở thành những người con của Thiên Chúa bằng
niềm tin vào Đức Kitô, như Thánh Gioan nói: “Còn những ai đón nhận, tức là những
ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được
sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do
ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa” (Jn 1:12-13). Đã là con,
cũng là người thừa kế. Con người được thừa hưởng tất cả những gì Thiên Chúa ban
qua Đức Kitô, nhất là ơn được sống đời đời.
(2) Các ơn của Chúa
Thánh Thần: Để có thể tin vào Đức Kitô, và gọi Thiên Chúa là Abba, Cha ơi! con
người phải được Chúa Thánh Thần tác động. Nếu đã có Thánh Thần, con người sẽ
không thiếu những ơn lành của Ngài, cách cụ thể là 7 ơn của Chúa Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: Các Mục-đồng đến thờ lạy Hài Nhi.
3.1/ Ba phản ứng của các
Mục-đồng: Sau khi được các Thiên-thần loan
báo Tin Mừng, các Mục đồng đã đáp lại bằng 3 phản ứng:
(1) Họ đi tìm và đã thấy:
Trình thuật kể: “Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp Bà Maria, Ông Giuse,
cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được
nói với họ về Hài Nhi này.” Con người chúng ta cũng phải hối hả và nhiệt thành
như các Mục-đồng trong việc tìm kiếm Thiên Chúa; vì nếu không lên đường đi tìm,
làm sao chúng ta có thể thấy Ngài được. Yếu điểm của nhiều người chúng ta là
nhiệt thành tìm kiếm mọi điều, nhưng không nhiệt thành trong việc tìm kiếm và học
hỏi về Thiên Chúa. Với một thái độ như thế, không lạ gì khi chúng ta vẫn còn xa
cách Thiên Chúa vạn dặm!
(2) Họ tôn vinh ca tụng
tình yêu Thiên Chúa: “Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng
Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với
họ.” Không có niềm vui nào lớn hơn niềm vui của người đã cảm nghiệm được tình
yêu Thiên Chúa. Các Mục-đồng chắc chắn đã được Hài Nhi cho cảm nghiệm được tình
yêu này, khi họ chiêm ngắm Ngài. Chúng ta đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên
Chúa khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ chưa?
(3) Phải rao giảng và
làm chứng cho tình yêu này: “Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc
nhiên.” Một khi đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa, con người trở thành khí
cụ ca rao tình yêu của Thiên Chúa cho muôn người. Thánh Phanxicô Khó Khăn chỉ
có thể hát lên “Kinh Hòa Bình” sau khi đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa
dành cho ngài. Nếu các tín hữu đều phản ứng như các Mục-đồng hôm nay, chẳng mấy
chốc mọi con người trong thế giới này sẽ cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa.
3.2/ Mẹ Maria ghi nhớ mọi
kỷ niệm ấy để suy đi nghĩ lại trong lòng: Một
gương sáng Đức Mẹ dạy cho con người: đứng trước Mầu Nhiệm Nhập Thể, chúng ta đừng
nói nhiều, nhưng hãy ghi nhận mọi sự kiện xảy ra và suy niệm trong lòng. Như một
con người, có rất nhiều điều Mẹ có thể hỏi và kêu ca trách Thiên Chúa trong
ngày sinh của Chúa Giêsu; chẳng hạn: Con Thiên Chúa mà lại sinh ra trong cảnh
khó nghèo như vậy sao? Uy quyền của Thiên Chúa đâu mà để cho Con Ngài mới sinh
ra đã phải chạy nạn rồi? Không phải chỉ lúc sinh con, nhưng trong suốt cả cuộc
đời, Mẹ đã chứng kiến cuộc sống của Chúa Giêsu: khi thì rất uy quyền làm các
phép lạ như tại tiệc cưới Cana, khi thì cô đơn bại trận như lúc sinh thì trên
Thánh Giá. Mẹ có thể hỏi Thiên Chúa những lý do tại sao, nhưng Mẹ đã chọn sự
thinh lặng và hòan tòan tin tưởng vào Kế Họach và tình yêu của Thiên Chúa cho
gia đình Mẹ.
3.3/ Đặt tên cho con trẻ
là Jesus: Tên Jesus trong
tiếng Do-Thái có nghĩa là “Jaweh cứu thóat,” đó là tên mà Sứ-thần đã truyền đặt
cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ (Lk 1:31). Trong Cựu-Ước,
cũng có một nhân vật mang tên này là Thủ Lãnh Joshua. Ông được chọn để thay
Moses mang dân vào Đất Hứa (Num 13:6). Giống như Joshua, Chúa Giêsu cũng được
Chúa Cha tuyển chọn để cứu nhân lọai khỏi tội, và mang họ đế cuộc sống đời đời
trên Thiên Đàng. Khi ban cho chúng ta Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã sống đúng với
Danh của Ngài là Thiên Chúa Thương Xót.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong Ngày Đầu Năm,
chúng ta hãy dùng danh Đức Kitô mà chúc cho nhau được Thiên Chúa đóai thương
nhìn tới.
- Vì Thiên Chúa đóai
thương, nên Người ban cho chúng ta Người Con Một của Ngài, để gánh tội và để
cho chúng ta thành những người con của Ngài.
- Thuở xưa, con người
không được phép nhìn mặt Thiên Chúa; nhưng qua Biến Cố Nhập Thể, con người có
thể chiêm ngưỡng dung nhan Thiên Chúa qua khuôn mặt của Chúa Hài Nhi.
- Với nền kinh tế bấp
bênh của thế giới và của quốc gia chúng ta đang định cư, chúng ta không biết
tương lai sẽ thế nào; nhưng chúng ta biết chắc chắn một điều: “những người được
Thiên Chúa đóai thương, sẽ chẳng thiếu chi những điều tốt lành và bình an.”
- Cầu chúc quí khán giả
khắp nơi luôn hăng hái nhiệt thành trong việc học hỏi Lời Chúa, và luôn sống
trong tình yêu và ơn thánh của Ngài. Chúng con cầu xin nhờ Danh Đức Kitô, Chúa
chúng con. Amen.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
01/01/17 CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GS
Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên
Chúa Lc 2,16-21
VUI MỪNG VÀ CẢM TẠ
“Họ
gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.” (Lc
2,16)
Suy niệm: Từ thế kỷ thứ
ba, các tín hữu đã tôn danh Mẹ Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa. Mặc dù bấy giờ có
nhiều phản đối từ các lạc giáo, nhưng các tín hữu vẫn hiểu rõ việc tuyên xưng
này không do trí óc loài người suy luận, mà là do sự thật Ngôi Hai xuống thế
làm người trong lòng Mẹ Ma-ri-a. Mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người là bảo
chứng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Các mục đồng chứng kiến Chúa Giê-su nằm trong máng
cỏ, bên cạnh có Mẹ Ma-ri-a và thánh Giu-se, tai họ nghe tiếng thiên thần ca
tụng, họ mau mắn tin vững chắc, Hài Nhi là Thiên Chúa làm người. Nơi Mẹ Ma-ri-a
còn hơn thế, vì Mẹ mang lấy Ngôi Hai trong lòng Mẹ. Mẹ cảm nghiệm trong từng
thớ thịt mình sự hiện diện của Đấng cao cả và Mẹ nhận ra ân sủng được làm Mẹ
Thiên Chúa. Mầu nhiệm và tước hiệu này được Mẹ đón nhận với lòng cảm tạ, ràng
buộc cuộc đời mình vào thánh ý Thiên Chúa. Nếu có ai bảo rằng ràng buộc như thế
là nô lệ, thì họ chưa hiểu gì về tình yêu của Mẹ đối với Chúa. Thi hào Tagore
đã nói: “Trong tình yêu, nô lệ và giải phóng không tương khắc, vì tình yêu vừa
tự do nhất, vừa ràng buộc nhất.” Vì vậy, sự tuân hành thánh ý Chúa nơi Mẹ là
một thúc bách của tình yêu như thánh Phao-lô đã trải qua: “Tình yêu Chúa thúc
bách tôi” (2Cr 5,14).
Mời Bạn: Một
năm mới lại đến. Bạn được bảo đảm có Chúa ở cùng trong những ngày tháng tới.
Bạn đã cảm tạ ơn Chúa và theo gương Mẹ quyết sống năm mới theo lời Chúa
dạy chưa?
Sống Lời Chúa: Dâng
một quyết tâm lên Chúa cho năm mới này.
Cầu nguyện: Hát “Lạy Mẹ
Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đồng trinh…”
GHI NHỚ VÀ SUY NIỆM TRONG LÒNG (1.1.2017 – Chúa nhật: Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa)
Để đi vào mầu nhiệm cách sâu xa, cần ơn soi sáng của Chúa, nhưng cũng cần thái độ chiêm niệm, nghiền ngẫm trong lặng thinh.
Suy niệm:
Làm người ai cũng cần có mẹ.
Mẹ là người cưu mang, sinh ra và dưỡng nuôi con cho
khôn lớn.
Khi Con Thiên Chúa làm người, mang lấy trọn phận
người,
Ngài cũng cần một người mẹ, như bao người khác.
Mẹ Maria là thiếu nữ, là trinh nữ được Thiên Chúa
tuyển chọn,
Để thụ thai và sinh hạ Con Một Thiên Chúa.
Khi Công Đồng Êphêsô (năm 431) gọi Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa,
Công Đồng không có ý dạy
Đức Mẹ sinh ra Chúa Cha hay Chúa Thánh Thần.
Đức Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu,
Mà Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể,
Nên Mẹ thực sự là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos).
Chắc Mẹ Maria không thể hiểu hết và hiểu ngay
Màu nhiệm lớn lao mà Mẹ đang cưu mang trong dạ.
Khi các mục đồng kể lại những điều huy hoàng họ nghe
thấy ở Belem,
Mẹ Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại
trong tim mình.
Để đi vào mầu nhiệm cách sâu xa, cần ơn soi sáng của
Chúa,
nhưng cũng cần thái độ chiêm niệm, nghiền ngẫm trong
lặng thinh.
Chúng ta thường để ý đến biến cố Truyền Tin và biến cố
Giáng Sinh,
biến cố Ngôi Lời bắt đầu hiện hữu trong lòng mẹ và
biến cố chào đời.
Nhưng chúng ta không được quên chín tháng Mẹ cưu mang
người Con.
Con Thiên Chúa đã lớn lên từ từ trong lòng Mẹ như các
thai nhi khác.
Muốn sinh Đức Giêsu cho thế giới hôm nay,
Chúng ta cũng cần nhiều thời gian để cưu mang Ngài
trong cuộc đời ta,
để Ngài trở nên đủ cứng cáp khi chào đời.
Chúng ta cũng phải chấp nhận cả sự đau đớn khi sinh
hạ.
Bước qua một Năm Mới, mở trang đầu của cuốn lịch mới,
Chúng ta mong những điều mới mẻ tốt lành xảy đến cho
mình
Và muốn tặng cho nhau một câu chúc đầy ý nghĩa:
“Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh
em!” (Ds
6, 26).
Cầu nguyện:
Lạy Ðức
Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin
gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh
tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin
ban cho con quả tim đơn sơ,
mau
quên những nỗi buồn phiền.
Một
quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu
dàng để cảm thông.
Một
quả tim trung thành và quảng đại,
không
quên ơn, không báo oán.
Xin
tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu
mà không mong được yêu lại,
hân
hoan xóa mình đi
để Con
của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả
tim vĩ đại và bất khuất,
không
khép lại trước những kẻ vô ơn,
không
chán nản trước người lạnh nhạt.
Một
quả tim khắc khoải
lo
tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả
tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết
thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm
Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1 THÁNG GIÊNG
Lời Kinh Dâng Hiến
Mẹ Ơi!
Chúng con xin dâng hiến
chính mình chúng con
cho Mẹ,
vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa
và là Mẹ chúng con;
vì Chúa Giê-su, Con Mẹ,
đã ký thác chúng con cho Mẹ;
vì Mẹ sẵn lòng nhận
làm Mẹ Giáo Hội.
Từ muôn nẻo, tất cả
chúng con sum họp về đây,
hòa lời kinh dâng hiến.
Xin dâng Mẹ toàn thể
Giáo Hội:
các mục tử và các tín
hữu.
Xin Mẹ đón nhận các
giám mục – là những vị nối gót Chúa Chiên Lành săn sóc đoàn dân được Ngài trao
phó;
Xin Mẹ đón nhận các
linh mục – là những người đã được xức đầu bởi Thánh Thần;
Xin Mẹ đón nhận các tu
sĩ nam nữ – là những người tận hiến cuộc đời cho Nước Chúa Kitô;
Xin Mẹ đón nhận các chủng
sinh – đang nồng nhiệt đáp lại tiếng gọi của Chúa;
Xin Mẹ đón nhận các
đôi vợ chồng Kitôhữu – trong mối kết hiệp bền vững của tình yêu trao hiến cho
nhau và cho gia đình họ;
Xin Mẹ đón nhận các
anh chị em giáo dân đang dấn thân hoạt động tông đồ, các bạn trẻ đang khao khát
một xã hội mới, các em thiếu nhi đang lớn lên trong một thế giới còn thiếu nhân
đạo và hòa bình;
Xin Mẹ đón nhận các bệnh
nhân, những người nghèo, những tù nhân, những anh chị em bị ngược đãi, các trẻ
mồ côi, những tâm hồn tuyệt vọng và những người hấp hối.
Lạy Mẹ là Mẹ Giáo Hội,
Chúng con ẩn náu trong
sự chở che của Mẹ;
Chúng con phó thác
chính mình trong bàn tay săn sóc của Mẹ.
Xin Mẹ cầu bàu cho
Giáo Hội,
để Giáo Hội trung
thành
trong đức tin tinh tuyền,
trong niềm cậy trông
không lay chuyển,
trong lòng mến yêu nồng
cháy,
trong nhiệt tâm tông đồ
và sứ mạng,
trong dấn thân phụng sự
cho công lý và hòa bình giữa lòng nhân loại của thế giới đã được chúc phúc này.
Chúng con cầu xin Mẹ
cho toàn thể Giáo Hội
luôn gìn giữ mối hiệp
thông trọn vẹn trong đức tin và đức ái,
luôn hiệp nhất với Tòa
Thánh Phê-rô trong niềm mến yêu và vâng phục.
Chúng con ký thác cho
Mẹ
hạt giống rao giảng
Tin Mừng của chúng con,
lòng kiên định ưu tiên
yêu mến người nghèo,
và công cuộc giáo dục
đức tin cho thế hệ trẻ.
Xin Mẹ giúp gia tăng
ơn gọi linh mục và tu sĩ,
xin Mẹ nuôi dưỡng lòng
quảng đại của những người cống hiến bản thân mình vì sứ mạng của Chúa Kitô,
xin Mẹ giúp xây dựng mối
hiệp nhất và cuộc sống thánh thiện trong mọi gia đình.
Lạy Đức Trinh Nữ Mân
Côi, Mẹ chúng con!
Xin cầu bàu cho chúng
con bây giờ:
Xin ban cho chúng con
ơn bình an vô giá,
để biết thứ tha mọi đố
kỵ và xua tan trong lòng mình mọi hiềm khích;
để hòa giải với mọi
anh chị em.
Xin Mẹ giúp chấm dứt mọi
bạo động và loạn lạc;
Xin cho con người biết
sẵn sàng đối thoại với nhau hơn – và biết chung sống thuận hòa;
Xin Mẹ giúp chúng con
mở ra những nẻo đường mới,
để mưu cầu công bình
và thịnh vượng.
Lạy Mẹ, là Nữ Vương
Hòa Bình của chúng con,
Chúng con kêu cầu Mẹ,
bây giờ và trong giờ sau hết!
Chúng con ký thác
trong tay Mẹ,
tất cả những nạn nhân
của bất công và bạo lực,
tất cả những người gục
chết vì thiên tai,
tất cả những ai trong
giây phút từ giã cõi đời đã chạy đến với Mẹ để nấp bóng bảo trợ từ mẫu.
Lạy Mẹ là cửa thiên
đàng,
Xin trở thành sức sống,
sự ngọt ngào và hy vọng của chúng con,
để chúng con được cùng
với Mẹ
mãi mãi chúc tụng tôn
vinh
Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần. Amen.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 01-1
Chúa Nhật Cuối Tuần
Bát Nhật Giáng Sinh
Thánh Maria, Mẹ
Thiên Chúa
Ds 6,22-27; Gl
4,4-7; Lc 2,16-21.
Lời suy niệm: “Khi Hài nhi
được tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài
Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ
thai trong lòng mẹ.”
Hôm nay ngày đầu năm
dương lịch. Giáo Hội mừng kính Lễ Thánh Maria, Mẹ Thiên Chúa, nhắc nhở con cái
của mình hãy luôn ý thức mỗi người đều là con cái của Đức Mẹ, luôn phải thảo
kính vâng lời và biết chạy đến với Đức Mẹ trong từng ngày một, để Đức Mẹ chuyển
cầu, nguyện giúp cho chúng ta trước Nhan Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. tước
hiệu Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, diễn tả một mầu nhiệm, một tín lý được Công Đồng
Êphêsô, năm 431, định tín như một chân lý mạc khải. Xin cho chúng con vững tin
và dâng năm mới này cho Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ đem lại hòa bình cho thế giới.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 01-01: ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
Mẹ Thiên Chúa, đó là
phẩm chức cao cả nhất của Đức Maria, chính phẩm chức cao cả này là nền tảng mỗi
đặc ân khác dành cho Mẹ. Công đồng Vaticano II đã trình bày các đặc ân liên kết
với phẩm chức Thiên Chúa như sau:
· "Không có
gì lạ, nếu các giáo phụ đã thường xưng tụng Mẹ là Đấng toàn thánh, không vương
nhiễm một tội nào, như một tạo vật mới do Chúa Thánh Thần uốn nắn và tác thành.
Tràn đầy thánh thiện, có một không hai ngay từ lúc thụ thai, Đức Trinh Nữ thành
Nazareth được Thiên thần vâng lệnh Chúa đến truyền tin và đã kính chào là
"Đầy ơn phườc" (Lc. 1,28). (GH.59).
· "Được gìn
giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế,
Đức Nữ Trinh Vô nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn
xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm nữ Vương vũ trụ, để nên giống Con Ngài
cách trọn vẹn hơn" (GH.59).
· "Đức Maria
luôn tiếp tục thiên chức làm Mẹ... Thật vậy, sau khi về trời, vai trò của Ngài
trong việc cứu chuộc không chấm dứt, nhưng Ngài vẫn tiếp tục liên lỉ cầu bầu để
đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được phần rỗi đời đời... Vì thế
trong Giáo hội, Đức Trinh Nữ Maria được kêu cầu qua các tước hiệu: trạng sư, vị
bảo trợ, Đấng phù hộ và Đấng Trung gian" (GH.62)
Như vậy, long trọng mừng
Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy tỏ một niềm tin vững chắc vào vai trò
của Mẹ trong chương trình cứu rỗi nhân loại. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì Ngài
đã sinh ra cho chúng ta Thiên Chúa cứu chuộc. Trong buổi Truyền Tin, chính sứ
thần Gabriel đã quả quyết: "Người sẽ thụ thai và sinh con... trẻ sẽ sắp
sinh sẽ được gọi là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa" (Lc 1,31-35). Được
Thánh Thần linh hứng, bà Elisabeth cũng đã lên tiếng: "Bởi đâu tôi được thế
này, là mẹ Chúa tôi đến với tôi" (Lc1,43). Niềm tin vào chức phẩm cao quí
là Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria đã có từ đầu Giáo hội. Chính thánh Phaolô đã viết:
"Khi thời viên mãn đến, Thiên Chúa sai con của Người, sinh bởi người Nữ"
(Gl 4,4).
Tiếp tục niềm tin đã
có từ đầu, các tín hữu còn xác tín hơn nữa do biến cố dẫn tới những xác quyết
chắc chắn của Công đồng chung Ephêsô (năm 413). Nestoriô khi ấy bác bỏ tước hiệu
Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria, ông chỉ chấp thuận Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô, vì
Ngài chỉ sinh ra xác thể Chúa Kitô thôi, chống lại lời rao giảng của Giám mục
Nestoriô, khoảng hai trăm Giám mục đã họp tại Ephêsô ngày 22.6.431, dưới quyền
chủ tọa của Thánh Cyrillô thành Alexandrioa. Công đồng này kết án Nestoriô và
tuyên bố tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Toàn thể dân thành đã công khai
bày tỏ niềm hân hoan trước thành quả này. Họ tổ chức rước đuốc để mừng các nghị
phụ công đồng. Cũng từ công đồng này mà có phần sau của kinh Kính mừng:
"Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và
trong giờ lâm tử".
Hợp với niềm hân hoan
của dân Chúa dịp công đồng Êphêsô bế mạc, niềm tôn kính dâng lên Mẹ Thiên Chúa
ngày một thêm sâu đậm. Vua Giuse Emmanuel nước Bồ Đáo Nha đã xin ông được đặc
ân mừng lễ Mẹ Thiên Chúa. Thánh bộ nghi lễ đã ban bố sắc lệnh thiết lập ngày 22
tháng giêng năm 1751 và ấn định vào Chúa nhật đầu tháng năm. Từ đó nhiều nước
cũng được hưởng đặc ân này.
Năm 1931, dịp kỷ niệm
1500 năm, công đồng Ephêsô, Đ.G.H Piô XI đã lập lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,
kính trọng thể trong khắp Giáo hội vào ngày 11 tháng 10. Chính Đức giáo hoàng
Piô XI đã viết: - "Tín điều Mẹ Thiên Chúa là một mối nước mầu nhiệm vô tận,
đã tuôn ra mọi đặc ân cho Đức Mẹ và nâng Người lên một địa vị cao sang tuyệt vời
bên Thiên Chúa (Lux Veritatis 1931).
Năm 1962, Đức Giáo
hoàng Gioan XXIII đã chọn lễ kính Mẹ Thiên Chúa làm ngày khai mạc công đồng
Vaticanô II.
Đức giáo hoàng Phaolô
VI dời ngày lễ vào đầu năm dương lịch, việc dời ngày kính này vào ngày thế giới
Hòa Bình, nhấn mạnh thêm ý nghĩa lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa hôm nay.
Đức giáo hoàng Phaolô
VI viết: - "Khi canh tân mùa Giáng sinh, mọi người phải chú ý đến việc tái
lập lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1 tháng giêng, đúng phụng vụ Roma từ
xưa, nhằm tôn kính việc Đức Maria góp phần vào mầu nhiệm cứu rỗi và tôn vinh địa
vị đặc biệt, khiến cho "Mẹ rất thánh, đáng tiếp nhận Nguồn sống cho chúng
tôi". Lễ này cũng là dịp rất tốt để chúng ta tôn thờ Vua Hòa Bình mới
sinh, và nghe lại lời chúc hoà bình của các thiên sứ (Lc 2,14), để cầu Chúa, nhờ
sự can thiệp của Nữ Vương Hòa Bình, ban cho ta ơn cao cả nhất là Hòa bình. Vì sự
trùng hợp tốt đẹp giữa ngày 1 tháng giêng với ngày thứ tám giáp Lễ Giáng sinh
mà chúng tôi đã đặt ngày đó là ngày thế giới hòa bình, mà thế giới mỗi ngày
càng hưởng ứng thêm, và thành quả của hòa bình đã phát sinh trong lòng nhiều
Người" (ĐGH Phaolô VI. Marialis Cultus, số 5b)
(daminhvn.net)
01 Tháng Giêng
Chiếc Mốc Thời Gian
Cứ ở mỗi cuối năm,
hoặc ở khởi đầu của một năm mới, một thập niên mới, một kỷ nguyên mới, tạp chí
Time có thói quen chọn một người nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại để làm một
cái mốc cho thời gian.
Lần đầu tiên, năm
1927, phi công Hoa Kỳ tên là Charles Lindbergh đã được chọn làm người của năm.
Viên phi công này là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại đã thực hiện một
chuyến bay liên tục từ New York sang Paris. Người của năm không phải chỉ là một
đấng mày râu, mà ngay cả phái yếu cũng được chọn vào danh dự ấy. Trước kia, có
nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, và năm 1986, tổng thống Aquino của Phi Luật Tân cũng
đã được chọn làm người của năm.
Có đàn ông, có đàn
bà. Có những người xây dựng Hòa bình như Mahatma Gandhi, như martin Luther
King, mà cũng có những người chỉ biết gây đau thương tang tóc cho nhân loại như
Stalin, như Hitler, như Ðặng Tiểu Bình cũng đã từng được chọn làm người của
năm.
Gần đây, thế giới
nhìn vào chủ tịch Gorbachov như gương mặt nổi bật nhất của lịch sử nhân loại.
Năm 1987, ông được chọn làm người của năm vì đã xuất hiện như một biểu tượng của
Hy vọng cho Liên Xô. Và với những thay đổi sâu rộng trong khối Ðông Âu do chính
sách đổi mới của ông mang lại, ông được chọn làm người của năm 1989. Nhưng tạp
chí Time còn đi xa hơn nữa khi tặng cho ông danh hiệu "Người của thập niên
80". Trước kia, năm 1949, thủ tướng nước Anh là Winston Churchill cũng đã
được chọn làm người của nửa thế kỷ.
Thời gian sẽ vô
nghĩa và trống rỗng, nếu không được liên tục bằng những cái mốc của lịch sử.
Con người cần có những chiếc ấy để nhìn lại quá khứ và dự phóng cho tương lai.
Người Kitô sống giữa
thế giới không thể không dựa vào những chiếc mốc thời gian ấy. Nhưng chúng ta
không nhìn vào những chiếc mốc thời gian ấy với đôi mắt bàng quan, hoặc tệ hơn
nữa, bằng cái nhìn bi quan. Trong đức tin, tất cả được nhìn bằng đôi mắt lạc quan,
bởi vì chúng ta tin rằng Thiên Chúa là chủ của lịch sử, Thiên Chúa luôn có mặt
trong lịch sử con người. Tin vào sự hiện diện và hướng dẫn ấy của Thiên Chúa,
chúng ta nhìn vào những chiếc mốc của thời gian như những dấu hiệu của Hy vọng.
Ngay cả trong thất bại, rủi ro, tang tóc, thương đau, người Kitô cũng luôn nhận
ra những dấu chỉ của Hy vọng. Tất cả mọi biến cố xảy đến đều phải được nhìn
trong ánh sáng phục sinh của Ðức Kitô. Cái chết đau thương và nhục nhã của Ngài
trên thập giá không phải là ngõ cụt, là đường cùng, là tăm tối mà là đường dẫn
về Ánh Sáng.
Tin tưởng ở sự hiện diện
của Thiên Chúa trong từng phút giây của cuộc sống và lịch sử con người, cái mốc
thời gian của chúng ta có lẽ không phải là đơn vị của năm, thập niên, mà là từng
phút giây của Hiện tại. Và người được chúng ta chọn cho từng phút giây ấy phải
là Thiên Chúa, chủ của thời gian, chủ của lịch sử.
Xin chọn Người làm
trung tâm điểm của cuộc sống, xin chọn Người làm Sự Sống, xin chọn Người làm Lý
Tưởng, xin chọn Người làm Cảm Hứng, xin chọn Người làm cho tất cả cho cuộc đời,
xin chọn Người trong từng phút giây của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét