Ngày 23 tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Ml 3, 1-4; 4, 5-6 (Hr
3, 1-4, 23-24)
"Ta sẽ sai tiên tri Êlia
đến cùng các ngươi trước ngày Chúa đến".
Trích sách Tiên tri Malakhi.
Ðây là những điều Thiên Chúa
phán: Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi dọn một con đường trước mặt Ta. Và bỗng chốc,
Ðấng Chủ tể các ngươi tìm kiếm, Sứ Thần Giao Ước các ngươi mong ước, Người ngự
đến trong thánh điện Người. Này đây, Người ngự đến, Chúa các cơ binh phán: Ai
biết được ngày nào Người đến? Ai đứng vững mà trông xem Người? Vì Người như ngọn
lửa hoả lò, như lá thuốc của phường thợ giặt. Người sẽ ngồi nung nấu luyện bạc,
sẽ tẩy luyện con cái Lêvi, lọc chúng nó như vàng như bạc, để chúng trở thành
cho Chúa những người dâng lễ tế trong công chính. Lễ tế của Giuđa và Giêrusalem
sẽ đẹp lòng Chúa, như ngày xưa, như những năm đầu.
Này đây, Ta sai Tiên tri Êlia đến
cùng các ngươi, trước ngày trọng đại và kinh khủng của Ta. Người sẽ hoán cải
lòng cha ông về lại với con cháu, và lòng con cháu trở về cùng cha ông, kẻo Ta
ngự đến tiêu diệt địa cầu.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab. 8-9. 10
và 14
Ðáp: Hãy nhìn xem và hãy ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc
các ngươi đã gần đến (Lc 21, 28).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho
con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con
trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Chúa nhân hậu và công minh,
vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung
trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. - Ðáp.
3) Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng
và trung thành, dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa. Chúa thân mật
với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ cho họ biết lời minh ước của Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðức
Emmanuel, là Vua và là Ðấng ban lề luật, lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin
hãy đến cứu độ chúng con. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 57-66
"Sinh nhật của Gioan Tẩy
Giả".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ
sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao
đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì
cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại
rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan".
Họ bảo bà rằng: "Không ai
trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên
gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là Gioan". Và mọi người đều
bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh hãi.
Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những
ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì
quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sinh Nhật Của Gioan Tẩy
Giả
Vào thời quân chủ xưa, khi các vị
vua muốn viếng thăm một nơi nào ngoài kinh đô, thì đầu tiên các sứ giả của triều
đình được gửi đến đó để chuẩn bị nơi chỗ cho xứng đáng, đồng thời dạy dân chúng
biết cách thức và nghi lễ khi đón tiếp vua. Vì có những nghi thức thật quái lạ
mà bình thường con người ít khi nghĩ tới như: để tỏ lòng kính trọng khi vua đi
ngang qua thì tất cả các thần dân phải sấp mình xuống đất không được nhìn lên
dù chỉ là một cái liếc mắt, nếu bị gặp đều phải lãnh phạt, hình phạt có những
lúc tới mức độ phải tử hình, do đó mà không thể thiếu việc các sứ giả được sai
đi.
Trong bài đọc của phần Phụng Vụ
hôm nay, ngôn sứ Malakia đã tiên báo về một sứ giả có nhiệm vụ dọn đường cho vị
Vua trên hết các vua đến thăm Ngài. Sứ giả ấy là Elia: "Này đây, Ta sai
tiên tri Elia đến cùng các ngươi trước ngày trọng đại kinh khủng của Ta, người
sẽ hoán cải lòng cha ông về lại với con cháu và lòng con cháu trở về cùng cha
ông". Về sau Chúa Giêsu sẽ tỏ lộ cho các môn đệ Ngài biết: "Elia
chính là Gioan Tẩy Giả", và trong bài Tin Mừng thánh sử Luca đã nói gì với
sứ giả Gioan này?
Anh chị em thân mến!
Chẳng khác gì người Việt Nam
chúng ta, người Do Thái cũng sống tình bà con láng giềng rất thắm thiết. Nghe
Elizabeth sinh hạ con trai, bà con láng giềng liền đến giúp đỡ và chia sẻ niềm
vui cùng với gia đình Zacharia. Ðến ngày thứ tám, lúc làm lễ cắt bì và đặt tên
cho con trẻ cũng có sự hiện diện của họ. Họ muốn lấy tên Zacharia mà đặt tên
cho con trẻ chứ không phải là Gioan. Gioan hay Giokhanan tiếng Do Thái có nghĩa
là "Thiên Chúa thương xót". Vì sự chào đời của Gioan là một biểu lộ
lòng thương xót của Thiên Chúa, cách riêng cho Zacharia và Elizabeth, vì Thiên
Chúa đã cất đi sự tủi nhục bấy lâu đè nặng trên người đàn bà son sẻ và cách
chung cho toàn thể gia đình nhân loại. Vì hôm nay đã xuất hiện vị sứ giả để dọn
đường cho vị Vua trên hết các vua đến thăm dân Ngài, một niềm vui mà đã mấy
ngàn năm gia đình nhân loại ngóng chờ. Chắc chắn những người hiện diện đều biết
chữ Gioan hay Giokhanan có nghĩa là "Thiên Chúa thương xót".
Tuy nhiên, họ lại không hiểu được
lòng thương xót của Thiên Chúa nên đã từ chối không chịu nhận tên Gioan cho con
trẻ. Họ không hiểu vì tâm trí của họ đang bị ràng buộc bởi những suy nghĩ của
trần thế, quá lệ thuộc vào các tập quán cổ xưa. Vì thế, họ không còn cảm nhận
được giá trị của lòng thương xót Thiên Chúa ban xuống cho con trẻ và gia đình:
"Không ai trong họ hàng bà có tên này".
Con người cứ nhắm mắt đưa chân
theo những vết xưa cũ ấy nên họ chẳng nhận ra được những thực tại trước mắt,
không biểu lộ được ý nghĩa của công việc họ đang tham dự. Ðến chung vui vì
Thiên Chúa đã xót thương, thế mà họ lại không chịu tuyên xưng lòng thương xót của
Ngài.
Với Zacharia cũng thế, lý luận
mang tính cách trần thế đã khiến ông không tin nhận lòng thương xót của Thiên
Chúa đang được ban xuống cho gia đình ông. Vì thế mà ông đã phải lãnh nhận hình
phạt là bị câm. Chỉ khi ông đã quyết định đặt tên cho con trẻ là Gioan, tức là
khi ông tuyên xưng lòng thương xót của Thiên Chúa thì lúc đó ông mới được tha
khỏi hình phạt, và cũng là lúc ông chúc tụng ngợi khen lòng thương xót của
Thiên Chúa.
Thật thế, trong cuộc đời có lẽ
không có gì làm buồn lòng con người cho bằng đi làm ơn mà chỉ được lãnh nhận
thái độ lãnh đạm, thờ ơ và cũng chẳng có gì đáng trách cho bằng thái độ vô ơn.
Nếu trong dân gian có những câu nói diễn tả lòng dạ ác độc như cầm thú thì về
phương diện biết ơn, thú vật đôi lúc lại được xếp hạng trên con người: "Cứu
vật vật trả ơn. Cứu nhân nhân trả oán".
Trong những ngày cuối cùng của
Mùa Vọng để chuẩn bị mừng kính mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, một mầu
nhiệm diễn tả lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối với gia đình nhân loại.
Ước mong rằng mỗi người trong chúng ta kiểm điểm lại tâm tình biết ơn của mình.
Có thể chúng ta không cố tình quên ơn nhưng trong thực tế chúng ta lại sống như
những người vô ơn. Tuy nhiên, như những người láng giềng của gia đình Zacharia,
thì qua cách suy nghĩ trần tục, các thành kiến hẹp hòi, các thói quen ích kỷ đã
vây phủ lấy chúng ta, làm cho chúng ta bị mờ tối nên chẳng nhận ra lòng thương
xót của Thiên Chúa hằng bao bọc chúng ta cũng như tình thương của người anh em
đang tặng ban cho chúng ta. Nhưng khi nhận ra lòng thương xót ấy thì chúng ta
cũng như Zacharia là thốt lên lời chúc tụng và ngợi khen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 23 tháng 12 MV
Bài đọc: Mal
3:1-4, 23-24; Lk 1:57-66.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Gioan là sứ
giả dọn đường cho Thiên Chúa.
Hôm nay là ngày cuối cùng chuẩn
bị cho Mùa Vọng, trước khi chúng ta vui mừng đón Chúa sinh ra trong Thánh Lễ Nửa
Đêm. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay muốn chúng ta chú trọng đến Gioan, vì ông là Sứ-giả
dọn đường cho Con Thiên Chúa tới. Ông là nhân vật quan trọng vì nếu ông không
chuẩn bị cho dân đón Chúa, dân sẽ không gặp được Ngài. Ông phải chỉ đường thì
con người mới biết đường đi. Ông phải hướng dẫn thì con người mới không đi lạc.
Trong Bài đọc I, Tiên-tri
Malachi nói trước về nhiệm vụ của sứ giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Truyền
thống Do-Thái tin sứ giả này chính là Tiên-tri Elijah. Chính Chúa Giêsu cũng
cho các Tông-đồ biết Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah.
Trong Phúc Âm, Thánh-sử Luca tường
thuật về biến cố sinh ra của Gioan Tẩy Giả và những điều ngạc nhiên chung quanh
biến cố này: Cả hai cha mẹ đều muốn đặt tên con mình là Gioan, mặc dù không đàm
thọai được với nhau trước; vì ông Zechariah bị Chúa phạt câm. Nhưng sau khi cho
biết tên con, miệng lưỡi ông mở ra và nói được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tiên-tri Elijah phải đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
1.1/ Sứ-giả và Đấng Cứu Thế: Sách Tiên-tri Malachi được viết sau Thời Lưu Đày, khỏang
515 BC. Cũng như nhiều các Tiên Tri khác, Tiên-Tri Malachi tin triều đại của Đấng
Thiên Sai đã gần đến: “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng
nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người.
Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến, Đức
Chúa các đạo binh phán.” Theo lời tiên tri này, một Sứ-giả sẽ đến trước để dọn
đường trước khi Đấng Thiên Sai tới; và khi đã dọn đường xong, Đấng Thiên Sai sẽ
đến bất cứ lúc nào.
1.2/ Vai trò của Sứ-giả: Truyền thống Do-Thái tin: Ngày Đấng Thiên Sai tới sẽ là
ngày kinh hòang của kẻ dữ, nhưng sẽ mang hy vọng cho những người Israel còn
sót. TT Malachi nói về Ngày này như sau: “Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng
được khi Người xuất hiện? Quả thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc
tẩy của thợ giặt. Người sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc; Người sẽ thanh tẩy con
cái Lêvi và tinh luyện chúng như vàng, như bạc.”
Hai nhiệm vụ chính của Sứ-giả dọn
đường cho Đấng Thiên Sai là thanh tẩy và tinh luyện tâm hồn dân chúng để họ sẵn
sàng cho Ngày của Thiên Chúa. Hai chất liệu được dùng là lửa của người luyện
kim và thuốc tẩy của người thợ giặt. Lửa được dùng để thử cho biết vàng nào là
vàng thực và tinh luyện nó khỏi mọi vết dơ bẩn. Thuốc tẩy được dùng để tẩy sạch
những vết dơ bám vào trong quần áo. Điều Sứ-giả cần thanh tẩy và tinh luyện
chính là tâm hồn con người, sao cho xứng đáng để có thể đứng vững trong Ngày của
Đức Chúa.
Tiên-tri Malachi lên án những lỗi
lầm của hàng tư tế vì họ lười biếng và khinh thường Thiên Chúa trong việc thờ
phượng. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa không nhận lễ vật của họ, Ngài sẽ chọn lễ
vật trong sạch hơn (Mal 1:1-2:17). Vì thế, đối tượng chính mà tác giả nhắm tới
là hàng tư tế Levi và tâm hồn của họ: “Bấy giờ, đối với Đức Chúa, chúng sẽ là
những kẻ đến dâng lễ vật, theo lẽ công chính. Lễ vật của Judah và của Jerusalem
sẽ làm đẹp lòng Đức Chúa như những ngày xa xưa, như những năm thuở trước.”
1.3/ Tiên-tri Elijah là Sứ-giả dọn
đường cho Đấng Cứu Thế: “Này Ta sai Ngôn-sứ
Elijah đến với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, Ngày trọng đại và
kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con
cháu trở lại với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt.”
Song song bổn phận của con người
đối với Thiên Chúa là bổn phận của con người đối với tha nhân; nhất là những
người trong gia đình. Một khi mối liên hệ chiều dọc với Thiên Chúa bị lơ là thì
mối liên hệ chiều ngang với tha nhân cũng bị thiệt hại. Sứ-giả dọn đường cho
Thiên Chúa cũng phải chú trọng đến sứ vụ hòa giải giữa con người với con người,
trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
2/ Phúc Âm: Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả
2.1/ Niềm vui khi Gioan chào đời: Có nhiều lý do để vui mừng chung quanh biến cố chào đời của
Gioan Tẩy Giả: (1) Cha mẹ của Gioan vui mừng vì họ được Thiên Chúa cho có con
trong lúc cao niên. (2) Niềm vui của ông bà được gấp đôi vì không những có con,
mà lại có con trai để nối dõi tông đường. (3) Bên cạnh niềm vui có con, còn một
niềm vui khác là ông Zechariah khỏi bệnh câm. (4) Trên hết mọi niềm vui là
Gioan được tuyển chọn là Sứ-giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Tất cả bà con và
láng giềng biết Thiên Chúa đã quá thương ông bà, nên đến chia vui, và họ tự hỏi
“tương lai của trẻ này sẽ ra sao,” vì quả thực “bàn tay của Thiên Chúa đặt trên
con trẻ.”
2.2/ Sự lạ chung quanh việc đặt
tên: Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm
phép cắt bì, và đặt tên cho em. Giống như truyền thống Việt-Nam quan niệm “tên
là người,” vì thế, phải đặt tên làm sao để mỗi khi nhắc tới tên, người ta nhớ tới
hòan cảnh em được sinh ra, hay ước mơ cha mẹ muốn em trở thành. Có 3 ý kiến
khác nhau trong việc đặt tên cho con trẻ hôm nay:
(1) Họ hàng tính lấy tên cha là
Zechariah mà đặt cho em, vì ông Zechariah không nói được. Đây là điều thông thường
vì truyền thống Do-Thái có thói quen lấy tên người cha đặt cho con trẻ; nhất là
những gia đình hiếm hoi.
(2) Ý của người mẹ: Bà Elizabeth
phản đối: "Không, phải đặt tên cháu là Gioan (John)." Họ bảo bà:
"Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." Tên John là tên
viết tắt của tiếng Do-Thái, Jeho-hannah, có nghĩa: quà tặng của
Thiên Chúa. Nếu xét về hòan cảnh của bà Elizabeth, em đúng thực là quà tặng của
Thiên Chúa cho gia đình Bà.
(3) Ý của người cha: Vì có xung
đột ý kiến, nên họ làm hiệu hỏi ý kiến người cha, xem ông muốn đặt tên cho em
bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Đây
là tên mà Sứ-thần Gabriel truyền cho ông phải đặt tên cho con trẻ (Lk 1:13).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều là sứ
giả dọn đường cho Chúa đến, nơi những người Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta
trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
- Bổn phận của chúng ta là làm
gương, rao giảng, dạy dỗ, an ủi, và chỉ đường cho họ về với Chúa. Chúng ta chỉ
có thể chu tòan những bổn phận này nếu chúng ta đã có Chúa. Làm sao chúng ta có
thể hướng dẫn họ đến với Chúa nếu bản thân chúng ta chưa có Ngài?
- Chúng ta phải học hỏi nơi
Gioan về cách sống đơn giản, tính thành thật, khiêm nhường, và cách ông chuẩn bị
cho dân đến gặp Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
23/12/16 THỨ SÁU TUẦN 4 MV
Th. Gio-an Kê-ty, linh mục
Lc 1,57-66
Th. Gio-an Kê-ty, linh mục
Lc 1,57-66
Suy niệm: Một đôi vợ chồng trẻ mang thai đứa con đầu lòng, khi khám thai bác sĩ chẩn đoán thai nhi có khả năng dị tật và được khuyên nên phá bỏ để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Họ đã rất hoang mang và khóc rất nhiều. Sau nhiều ngày suy nghĩ và cầu nguyện, họ quyết định giữ lại đứa bé và mong chờ ngày sinh. Khi được hỏi tại sao, họ trả lời: “Hạnh phúc
gia đình chúng con có được từ những gì Chúa ban cho. Con cái
chúng con dù thế nào,
chúng con vẫn sẵn sàng đón nhận và yêu thương chúng.” Đó là một chứng từ của đức tin. Chuyện gia đình ông Da-ca-ri-a trong
ngày lễ cắt bì và đặt tên con, cũng vỡ òa trong niềm vui nhận vì ra thánh ý Chúa đã được thực hiện, điều mà ông đã nghi ngờ và đã bị “câm lặng” để nghiền ngẫm trong chín tháng vợ ông mang thai.
Mời Bạn: Tông huấn “Niềm Vui Yêu Thương” viết: “Nhan
Thiên Chúa cư ngụ trong các gia đình cụ thể, với mọi rắc rối và đấu tranh, mọi vui tươi và hy vọng hàng ngày của họ. Sống trong một gia đình khiến chúng ta khó mà giả vờ hay gian dối được... Nếu tính chân thực này được lòng yêu thương gợi hứng, thì Chúa ngự trị ở đó, cùng với niềm vui và sự bình an của Người” (số 315). Bạn có sẵn sàng để tìm kiếm và thực hiện Thánh Ý Chúa; qua những thử thách trong chính gia đình của mình không?
Sống Lời Chúa: Suy nghĩ về một thử thách gia đình bạn đang gặp, và cầu nguyện xin Chúa soi sáng cho mình phải biết đón nhận điều đó để sống Tình Yêu trong gia đình thế nào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sẵn sàng để đón nhận những đau khổ và thử thách trong gia đình để biết sống yêu thương hơn. Amen.
Tên cháu là Gioan (23.12.2016 – Thứ sáu)
Lễ Giáng Sinh
là lễ của trẻ thơ, của niềm hy vọng. Mỗi trẻ thơ chào đời đều là một dấu hiệu của tình thương Chúa.
Suy niệm:
Vào trước lễ Sinh Nhật của Đức
Giêsu,
Giáo Hội cho chúng ta suy niệm về
sự chào đời của Gioan Tẩy giả.
Có vẻ bà Êlisabét là người vui
hơn cả.
Bà đã mang nỗi hổ nhục từ bao
năm nơi người đời (Lc 1, 25),
bây giờ bà mới thấy rõ lòng
thương xót bao la của Chúa (c. 58).
Niềm vui của bà được tăng lên nhờ
láng giềng, thân thích đến thăm.
Thiên Chúa bắt bà chờ quá lâu, đến
mức bà chẳng còn hy vọng.
Rồi bất ngờ bà lại được tất cả
những điều mình mong ước.
Có một đứa con trai lúc đã cao
niên, điều đó kể như một phép lạ.
Khi bà khăng khăng đòi đặt tên
cho đứa con là Gioan (c. 60),
nhiều người ngăn cản, vì không
ai trong dòng tộc mang tên này,
vì cứ sự thường, con phải được đặt
tên theo tên cha.
Nhưng quyết định cuối cùng nằm
trong tay ông Dacaria.
Ông mới là người có quyền đặt
tên cho con trai ông.
Vì ông câm và điếc, nên ông cần
một cái bảng nhỏ để ghi tên con.
“Tên cháu là Gioan” (c. 63).
Tên này trùng với tên vợ ông đề
nghị.
Chính lúc Dacaria vâng lời sứ thần
đặt tên cho con ông là Gioan,
thì lập tức miệng ông được mở ra
và lưỡi ông được tháo cởi (c. 64).
Giờ đây ông có thể chúc tụng
Thiên Chúa sau hơn chín tháng bị câm.
Những người thân thích, xóm giềng
đi từ ngỡ ngàng đến kinh sợ.
Quả thực có nhiều điều lạ lùng
vây quanh sự chào đời của cậu bé.
Người ta đồn thổi tin này khắp
miền núi Giuđê.
“Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao?” (c.
66).
Làm sao biết tương lai của đứa
trẻ mới được tám ngày tuổi.
Nhưng qua những biến cố lạ lùng
xảy ra:
ông bà sinh con trong lúc tuổi
già, ông bị câm rồi lại được khỏi,
ông bà cùng nhất trí về tên của
đứa con dù không trao đổi trước,
người ta nhận ra bàn tay Chúa ở
với em (c. 66).
Em đúng là Gioan, tiếng Híp-ri
nghĩa là Thiên-Chúa-tặng-ban,
bởi em là quà tặng cho gia đình,
dân tộc và cho cả nhân loại.
Cậu bé Gioan đã từ từ lớn lên và
theo một lối sống khác thường.
Cậu không lập gia đình và sống
khắc khổ nơi hoang địa (c. 80).
Lễ Giáng Sinh là lễ của trẻ thơ,
của niềm hy vọng.
Mỗi trẻ thơ chào đời đều là một
dấu hiệu của tình thương Chúa.
Ngay một cuộc sinh nở bình thường
cũng là một điều lạ lùng.
Mỗi trẻ thơ được cha mẹ đặt tên,
nhưng tên của em đã được khắc
ghi từ lâu trong trái tim Thiên Chúa.
Em nào cũng là một quà tặng cho
thế giới, em nào cũng là một Gioan.
Mỗi em đều có chỗ đứng trong
chương trình của Thiên Chúa.
Nhiệm vụ của nhà giáo dục là
giúp em tìm thấy ơn gọi riêng của mình,
và trưởng thành nhờ sống trọn vẹn
ơn gọi đó.
Xin được chung vui với gia đình
Dacaria và mọi gia đình trên địa cầu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con được no nê mà vẫn thiếu
ăn,
vì bên con còn có người đói lả.
Con uống nước mát mà họng vẫn
khô ran,
vì bên con còn có người đang
khát.
Con vui cười mà nước mắt tuôn
rơi,
vì bên con còn có người phiền
muộn.
Con sáng mắt mà vẫn ở trong
bóng đêm,
vì bên con còn có người mù tối.
Con mặc áo đẹp mà vẫn rách tả
tơi,
vì bên con còn có người trần
trụi.
Con nằm trong nệm êm mà vẫn
thao thức,
vì bên con còn có bao người
thiếu thốn.
(Myrtle Householder)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu,
SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG MƯỜI HAI
Người Có Sẽ Bắt Gặp Chúng Ta
Trong Tình Trạng Sẵn Sàng Và Tỉnh Thức?
Con đường của Mùa Vọng dẫn chúng
ta vào đời sống nội tâm của con người, đời sống bị đè nặng bởi tội lỗi bằng nhiều
cách thế. Cuộc gặp gỡ giữa chúng ta với Thiên Chúa không chỉ diễn ra ở bên
ngoài, nhưng còn diễn ra bên trong cõi lòng chúng ta. Nó chuyển hóa chính bản
chất thâm sâu của chúng ta nhờ đó chúng ta có thể đáp trả sự thánh thiện của Đấng
mà chúng ta gặp gỡ. Cuộc chuyển hóa bên trong này cốt tại việc mặc lấy Chúa
Giêsu Kitô. Như vậy, ý nghĩa lịch sử của Mùa Vọng phải được thấm nhập bởi ý
nghĩa tâm linh.
Thật vậy, Mùa Vọng không phải chỉ
là một hồi ức về lịch sử cứu độ trước khi Đấng Cứu Thế giáng sinh, ngay cả dù nếu
hiểu đúng thì hồi ức đó quả có một ý nghĩa rất hàm súc tính tâm linh. Nhưng sâu
xa hơn thế nữa, Mùa Vọng nhắc chúng ta nhớ rằng toàn bộ lịch sử của con người –
lịch sử của mỗi người chúng ta – phải được hiểu như một Mùa Vọng lớn. Chúng ta
phải sống đời mình trong niềm mong đợi từng giây phút sự xuất hiện của Chúa.
Như vậy, Ngài sẽ bắt gặp chúng ta trong tình trạng sẵn sàng và tỉnh thức, và
chúng ta sẽ có thể đón nhận Ngài một cách xứng hợp.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 23-12
Thánh Gioan Kêty, linh mục
Ml 3,1-4.23-24; Lc 1,57-66.
Lời suy niệm: “Tới ngày mãn
nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương
bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.”
Niềm vui của người xứ Palestine
việc sinh hạ một bé trai là niềm vui sướng lớn, bà con họ hàng thân thích và cả
những người hàng xóm tụ tập lại có các nhạc sĩ sẽ trỗi lên những khúc ca reo mừng.
Đối với ngày Gioan Tẩy Giả sinh ra đời còn là một niềm vui lớn cho Dacaria và
Êlisabét vì được đứa con trai theo lời hứa của Thiên Chúa trong tuổi già, và được
mọi người chung quanh cảm nghiệm được đây là “Chúa quá thương.”
Lạy Chúa Giêsu. Một người được
sinh ra đời, là một hồng ân Thiên Chúa ban cho nhân loại thêm một sự sống. Xin
cho mọi sự sống trên đời luôn biết ca tụng và tạ ơn Chúa.
Mạnh Phương
23 Tháng Mười Hai
Một Căn Nhà Trật Tự
Giá trị của một ngôi nhà
chính là được con người cư ngụ. Một mái nhà tranh nhưng đầy ắp tiếng cười tiếng
khóc của trẻ thơ vẫn đầm ấm hơn một dinh thự bỏ trống. Chúng ta có thể xác quyết
rằng sự sinh sống, sự hiện diện, sự cư ngụ của con người trong căn nhà đã giữ
gìn và bảo trì nó khỏi hư nát. Nhưng một khi con người bỏ đi, căn nhà sẽ trở
nên tồi tàn. Sức mạnh, vẻ đẹp, sự linh động, sự tồn tại của ngôi nhà chính là
được cư ngụ.
Cũng giống như thế, đời sống
của chúng ta phải là một ngôi nhà được cư trú, được chiếm ngự. Nhưng cư trú ở
đây không có nghĩa là chất chứa những vật dụng lỉnh kỉnh. Sự đầm ấm của một
ngôi nhà còn tùy thuộc ở sự sắp xếp, sự bài trí. Ngôi nhà càng lộn xộn, càng dơ
bẩn, thì càng trật trội, càng nóng nực.
Ðời sống của chúng ta có thể
là một căn nhà đầy ắp, nhưng lại thiếu trật tự, thiếu ngăn nắp, thiếu sự hiện hữu
linh động và những điều kiện tinh thần để bảo trì căn nhà đời sống của chúng
ta.
Ngôi nhà của chúng ta có thể
là một cao ốc với không biết bao những tầng lầu của lo lắng, đau buồn, bận bịu
và sợ hãi. Chúng ta chất chứa cho cuộc sống chúng ta đầy ắp, nhưng những chất
chứa ấy chỉ làm cho ngôi nhà của chúng ta ra buồn thảm, nhơ bẩn.
Giáng Sinh sắp đến. Có lẽ gia
đình nào cũng muốn cố gắng trưng bày một máng cỏ, một hang đá trên bàn thờ,
trong một phòng khách. Căn nhà của chúng ta như sáng hẳn lên, như vui hẳn lên,
vì sự hiện diện của Hài Nhi Giêsu.
Trong niềm rạo rực của những
ngày chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta hãy mở rộng căn nhà cuộc đời của
chúng ta để cho Chúa đến chiếm ngự. Ðã hai ngàn năm qua, Ngài đã đi tìm một chỗ
trú ngụ. Ngài đến gõ cửa từng tâm hồn con người. Có còn một chỗ trống nào trong
căn nhà của chúng ta không hay tất cả đều được chiếm ngự bởi không biết bao thứ
lỉnh kỉnh khác như đam mê, ích kỷ, hận thù, ganh ghét và bao tâm tình bất chính
khác. Hãy để cho Ngài chiếm trọn căn nhà cuộc đời chúng ta và chúng ta sẽ nghe
được khúc nhạc du dương của các Thiên Thần: "Vinh danh Thiên Chúa trên các
tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm".
Bình an sẽ tràn ngập căn nhà của
chúng ta, niềm vui sẽ tỏa lan trong căn nhà của chúng ta, ánh sáng sẽ chan hòa
căn nhà của chúng ta nếu chúng ta để cho Ngài chiếm trọn.
Hôm nay đây, trong giờ phút này
đây, Ngài cũng đang nói với chúng ta như đã từng nói với Gia Kêu: "Hôm nay
đây, Ta sẽ đến và cư ngụ trong nhà ngươi".
Cách đây 10 năm, giữa quảng trường
thánh Phêrô, một con người đến từ một thế giới chỉ có đe dọa, sợ hãi đã hô lớn:
"Ðừng sợ, hãy mở rộng cửa cho Ðức Kitô". Hãy mở rộng cửa cho Ðức
Kitô, chúng ta sẽ được niềm vui trọn vẹn trong tâm hồn.
Ưu buồn, lo lắng vì không biết
bao nhiêu khó khăn và thử thách trong cuộc sống, chúng ta hãy tin tưởng và vui
lên vì sự cư ngụ của Chúa Giêsu chính là sức mạnh, chính là niềm tin của chúng
ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 1:57-66
Thứ Sáu, 23 Tháng 12, 2016
Tuần thứ tư Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, Thiên Chúa yêu thương
và quyền năng
Chúa đã hoàn thành những lời hứa
của Chúa để cứu rỗi chúng con
Khi Chúa Giêsu, Con Một Chúa, đã
trở nên người phàm như chúng con.
Chúng con không còn ở trong bóng
tối,
Vì Chúa đã để cho ánh sáng của
Chúa tỏa sáng trên chúng con.
Giờ đây, xin hãy mang lại ơn cứu
độ của Chúa,
Xin hãy giải thoát chúng con khỏi
mọi tội lỗi,
Để chúng con trở nên con người
hoàn toàn với Chúa Giêsu
Và cùng đi với Người trong đường
lối yêu thương và hòa bình của Chúa.
Xin hãy để cho Người là sức mạnh
của chúng con,
Là người bạn đồng hành thường
xuyên của chúng con trên đường,
Để nhờ Người và tăng trưởng
trong nhân tính của Người,
Để cho chúng con có thể là các
con cái yêu dấu của Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô,
Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Luca
1:57-66
Khi đến ngày sinh, bà Êlisabéth
sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng
nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà.
Ngày thứ tám, người ta đến làm
phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria là tên của cha nó mà đặt cho
nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên
là Gioan.” Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có
tên đó.” Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông
xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan.” Và mọi người
đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa.
Mọi người lân cận đều kinh
hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc
đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: “Con
trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó.”
3. Suy Niệm
- Trong các chương một và hai của sách Tin Mừng theo thánh
Luca, tác giả mô tả việc loan báo sự ra đời của hai trẻ nhỏ, Gioan Tẩy Giả và Đức
Giêsu, những người sẽ chiếm một vị trí rất quan trọng trong việc thực hiện
chương trình của Thiên Chúa. Những gì Thiên Chúa khởi công trong Cựu
Ước, bắt đầu được thực hiện thông qua hai trẻ này. Đây là lý do tại
sao, trong hai chương này, Luca trình bày hoặc gợi nhớ lại nhiều dữ kiện và các
nhân vật của Cựu Ước và thậm chí thành công trong việc bắt chước phong cách của
Cựu Ước. Và tất cả điều này để cho thấy rằng với sự chào đời của hai
bé trai, lịch sử thực hiện một vòng quay 180 độ và thời điểm của việc thực hiện
những lời hứa của Thiên Chúa bắt đầu qua Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu, và với sự
cộng tác của cha mẹ họ, bà Êlisabéth với ông Giacaria và Đức Maria với thánh Giuse.
- Có một sự song song giữa việc loan báo và sự
chào đời của cả hai trẻ:
a) Việc loan báo về sự
ra đời của Gioan Tẩy Giả (Lc 1:5-25) và của Đức Giêsu (Lc 1:26-38)
b) Hai bà mẹ đang lúc
mang thai gặp nhau và trải qua kinh nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa (Lc
1:27-56)
c) Sự chào đời của
Gioan Tẩy Giả (Lc 1:57-28) và của Chúa Giêsu (Lc 2:1-20)
d) Phép chịu cắt bì
trong cộng đồng của Gioan Tẩy Giả (Lc 1:59-66) và của Chúa Giêsu (Lc 2:21-28)
e) Bài ca vịnh của
ông Giacaria (Lc 1:67-79) và bài ca vịnh của ông cụ Simêôn với nữ ngôn sứ Anna
(Lc 2:29-32)
f) Cuộc sống ẩn dật của
Gioan Tẩy Giả (Lc 1:80) và của Chúa Giêsu (Lc 2:39-52)
- Lc 1:57-58: Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả. “Khi
đến ngày sinh, bà Êlisabéth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con
nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng
bà.” Giống như rất nhiều phụ nữ trong Cựu Ước, bà Êlisabéth hiếm muộn
con cái: Cũng giống như Thiên Chúa đã thương hại bà Sarah (St 16:1;
17:17; 18:12), bà Rakhên (St 29:31) và bà Anna (1Sm 1:2,6,11) chuyển đổi việc
hiếm muộn thành mắn con, trong cùng một cách, Người đã thương xót bà
Êlisabéth và bà đã thụ thai một con trai. Bà Êlisabéth đã ẩn mình
trong năm tháng. Khi mà sau năm tháng, mọi người có thể nhìn thấy sự
nhân hậu của Thiên Chúa đối với bà Êlisabéth trong lòng bà, mọi người đến chúc
mừng bà. Môi trường cộng đồng này, trong đó Gioan Tẩy Giả và Chúa
Giêsu được sinh ra, đã lớn lên và nhận được sự hình thành của họ. Một
môi trường như thế đánh dấu cá tính của một người trong suốt cuộc đời; và ngày
nay, điều mà chúng ta thiếu vắng nhất chính là môi trường cộng đồng
này.
- Lc 1:59: Đặt tên cho con trẻ vào ngày thứ tám. “Ngày
thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Giacaria là
tên của cha nó mà đặt cho nó.” Sự tham gia của cộng đồng trong đời sống
gia đình của ông Giacaria, bà Êlisabéth và Gioan Tẩy Giả đến nỗi mà bà con và
láng giềng còn muốn can thiệp vào việc đặt tên cho con trẻ. Họ muốn
lấy tên của cha nó mà đặt cho nó: “Giacaria!” Giacaria có
nghĩa là: Thiên Chúa đã ghi nhớ. Có lẽ họ muốn bày tỏ
lòng biết ơn của họ với Thiên Chúa vì Người đã nhớ đến vợ chồng bà Êlisabéth và
ông Giacaria và đã ban cho họ một con trai trong lúc tuổi già bóng xế.
- Lc 1:60-63: Tên nó là Gioan! Bà Êlisabéth ngăn
cản và bà không cho phép người thân lo liệu việc đặt tên. Nhớ lại lời
loan báo về tên đã được đặt bởi thiên thần Chúa với ông Giacaria (Lc 1:13), bà
Êlisabéth nói rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan.” Ở
một nơi rất nhỏ như làng Ain Karem, trong xứ Giuđêa, sự kiểm soát của xã hội rất
là chặt chẽ. Và khi mà một người vượt quá vị trí bình thường hằng
ngày, thì người ấy sẽ bị chỉ trích. Bà Êlisabéth đã không theo vị
trí bình thường mà lại chọn một tên ngoài tục lệ thông thường. Đây
là lý do mà những người bà con và láng giềng phàn nàn rằng: “Không
ai trong họ hàng bà có tên đó!” Những người bà con không dễ dàng bỏ
cuộc và làm hiệu cho cha của con trẻ để biết xem ông muốn đặt tên cho con trai
mình là gì. Ông Giacaria xin một tấm bảng và viết: “Tên
nó là Gioan.” Mọi người đều bỡ ngỡ vì hai ông bà chắc đã phải cảm nhận
được một điều gì đó về mầu nhiệm Thiên Chúa xung quanh việc chào đời của đứa trẻ.
Và nhận thức này mà người ta có
về mầu nhiệm Thiên Chúa hiện diện trong các sự kiện thông thường của đời sống,
thánh Luca muốn thông tri điều ấy với chúng ta, các độc giả của ông. Trong
cách mô tả các sự kiện của mình, thánh Luca không giống như một nhiếp ảnh gia,
là người ghi lại những gì mắt có thể thấy. Ông giống như một chuyên
viên dùng quang tuyến-X ghi lại những gì mà mắt người trần không thể trông thấy. Luca
đọc các sự kiện với quang tuyến-X của đức tin trong đó mặc khải những gì mà con
mắt phàm trần không thể cảm nhận được.
- Lc 1:64-66: Tin tức về đứa trẻ được loan truyền ra. “Mọi
người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người
ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng
nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực,
bàn tay Chúa đã ở với nó.” Cách mà Luca mô tả các sự kiện gợi nhớ lại
hoàn cảnh ra đời của những nhân vật trong Cựu Ước, những người đã có một vai
trò quan trọng trong việc thực hiện dự án của Thiên Chúa mà tuổi thơ của họ dường
như đã được đánh dấu bởi số phận đặc quyền mà họ sẽ có: ông Môisen
(Xh 2:1-10), Samson (Tl 13:1-4 và 13:24-25), Samuen (1Sm 1:13-28 và 2:11).
- Trong các tác phẩm của Luca, chúng ta thấy
nhiều lần nhắc đến phần Cựu Ước. Trong thực tế, hai chương đầu tiên
của sách Tin Mừng của ông không phải là những câu chuyện theo ý nghĩa mà ngày
nay chúng ta gán cho câu chuyện. Đúng ra, chúng là tấm gương để giúp
người đọc khám phá ra rằng ông Gioan Tẩy Giả và Đức Giêsu đã đến để
làm trọn những lời tiên tri của Cựu Ước. Thánh Luca muốn cho thấy
rằng Tân Ước nhận ra được những gì Cựu Ước đã hình dung trước. Mặt
khác, nó cho thấy rằng Tân Ước vượt quá Cựu Ước và không tương ứng với tất cả mọi
thứ mà những gì người dân của Cựu Ước đã tưởng tượng và mong đợi. Trong
thái độ của bà Êlisabéth và ông Giacaria, của Đức Maria và thánh Giuse, Luca
tiêu biểu cho một kiểu mẫu về cách tự cải đổi chính mình để tin vào Tân Ước
đang được tiếp cận.
4. Một vài câu hỏi
gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Điều gì đã đánh động bạn nhất trong cách thức
mà thánh Luca mô tả các sự kiện của đời sống?
- Tôi đọc các sự kiện của đời sống như thế nào? Giống
như nhìn một bức ảnh chụp hay nhìn một tấm hình chụp bằng quang tuyến-X?
5. Lời nguyện kết
Tất cả đường lối Chúa đều là yêu
thương và thành tín
Đối với những kẻ nào giữ giao ước
và lề luật Chúa.
Chúa xử thân tình với những ai
kính sợ Chúa
Và cho họ biết giao ước của Người.
(Tv 25:10,14)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét