31/12/2016
Thứ Bảy
Ngày thứ bảy trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh.
Bài Ðọc I: 1 Ga 2, 18-21
"Các con được Ðấng Thánh
xức dầu, và các con biết mọi sự".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Gioan Tông đồ.
Hỡi các con, đây là giờ sau hết.
Các con đã nghe biết là sẽ có Phản-Kitô đến, thì nay đã có nhiều Phản-Kitô xuất
hiện, do đó chúng ta biết rằng đây là giờ sau hết. Họ ở giữa chúng ta mà ra,
nhưng không thuộc về chúng ta, vì nếu họ thuộc về chúng ta, thì họ vẫn còn ở với
chúng ta. Như vậy để chứng tỏ rằng không phải tất cả mọi người đều thuộc về
chúng ta.
Còn các con, các con được Ðấng
Thánh xức dầu, và các con biết mọi sự. Ta viết cho các con, không phải vì các
con không biết sự thật, nhưng vì các con biết sự thật, và phàm là dối trá thì
không (thể) do sự thật mà có.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2. 11-12. 13
Ðáp: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan (c.
11a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên Chúa
bài ca mới. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng Thiên
Chúa, hãy chúc tụng danh Người, ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. -
Ðáp.
2) Trời xanh hãy vui mừng và địa
cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên. Ðồng nội và muôn
loài trong đó hãy mừng vui, các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Ðáp.
3) Trước nhan Thiên Chúa, vì Người
ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công
minh, và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia: Dt 1, 2
Alleluia, alleluia! - Ngày thánh
đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm nay
ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 1-18
"Ngôi Lời đã làm người".
Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời,
và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với
Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ. Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người,
thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người
vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u
tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai
đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự
sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng
đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi
người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người
tác tạo và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người,
và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp
nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những
ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác
thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể,
và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và
chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi
tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất
hiện trước tôi, vì Người có trước tôi". Chính do sự sung mãn Người mà
chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.
Bởi vì Chúa ban Lề luật qua
Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy
Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho
chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ngôi Lời Ðã Hóa
Thành Nhục Thể
Khởi đầu Tin Mừng của thánh
Gioan đã cho chúng ta thấy xuất xứ của Ðức Giêsu Kitô bởi Thiên Chúa mà ra. Ðức
Giêsu Kitô được sinh ra không do xác thịt, cũng không bởi ý muốn của người đàn
ông kết hợp với người đàn bà, nhưng bởi Thiên Chúa. Cho nên Ðức Maria đã thắc mắc
với thiên thần Gabriel: "Chuyện ấy xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến
người nam". Thiên thần Gabriel đã giải thích cho Ðức Maria: "Chúa
Thánh Thần đến với Trinh Nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao phủ Trinh Nữ. Vì thế,
Ðấng Trinh Nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa".
Vậy, Ðức Kitô sinh ra bởi quyền
phép Thiên Chúa và được gọi là Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể, Ngài mặc lấy thân
xác con người như chúng ta và như Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các môn đệ của
ông: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian" và ông cũng
làm chứng bằng lời nói sau đây: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo, Người đến sau
tôi nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Theo lẽ thường bà chị họ của Ðức
Maria là Elizabeth mang thai Gioan Tẩy Giả trước sáu tháng, thì Gioan được nhìn
nhận là sinh ra trước Chúa Giêsu. Nhưng Gioan Tẩy Giả lại nói: "Ngài có
trước tôi", nghĩa là Gioan muốn nói lên bản tính Thiên Chúa của Ðức Giêsu
Kitô.
Như vậy qua đoạn Tin Mừng này,
Gioan Tẩy Giả muốn dẫn chứng cho chúng ta con người của Chúa Giêsu Kitô có hai
bản tính:
- Bản tính Thiên Chúa.
- Bản tính nhân loại.
Xét theo bản tính Thiên Chúa:
thì từ nguyên thủy đã có Ngài, Ngài vẫn ở với Thiên Chúa và Ngài vẫn là Thiên
Chúa. Vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa cho nên mọi vật đều được Người làm nên, và nếu
không có Người thì không có vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác
thành. Nơi Ngài có sự sống và chính Người là Thiên Chúa.
Theo bản tính nhân loại: Chúa
Giêsu đã được sinh ra ở làng quê Belem bé nhỏ, nước Do Thái do một Trinh Nữ tên
là Maria và một dưỡng phụ là Giuse. Chúa Giêsu đã sống ẩn dật ba mươi năm ở
Nazareth, ba năm đi rao giảng nước Thiên Chúa rồi cũng bị bắt bớ, đánh đập và
chết trên Thập Giá, an táng trong huyệt đá như mọi người đều biết.
Trong cuộc đời rao giảng của
Chúa Giêsu, Ngài luôn luôn nhắc nhở đến sứ mệnh là phải chu toàn công việc Cha
Ngài ủy thác, Ngài luôn luôn đề cao sự kết hợp mật thiết giữa Ngài với Chúa Cha
và cả hai cùng làm việc không ngừng. Ngài cũng nhắc đến Chúa Thánh Thần sẽ được
sai đến để tiếp tục công việc cứu rỗi của Ngài ở trần gian cho đến khi Ngài lại
đến.
Chúa Giêsu đem ơn cứu rỗi đến
cho nhân loại, vì trước Chúa Giêsu, chưa có ai nhận được ơn cứu rỗi kể từ lúc
Adam và Evà phạm tội. Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến sự sung mãn của
Chúa Giêsu mà hết thảy chúng ta được tiếp nhận từ ơn này tới ơn khác. Bởi vì
Chúa ban lề luật qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì được ban qua Ðức
Giêsu Kitô.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, thánh
sử đã giúp chúng ta thêm niềm tin vào Ðức Kitô là Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai
Thiên Chúa đã đến làm người để đem ơn cứu rỗi đến cho nhân loại tội lỗi.
Lạy Chúa, trong Mùa Giáng
Sinh năm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng con thêm vững niềm tin để chúng con
xác tín mạnh mẽ hơn: Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể đem tình thương tha thứ vô
biên đến cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con sống thực sự với mầu nhiệm
Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ở với chúng con. Amen.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 31 tháng 12, BNGS
Bài đọc: I Jn
2:18-21; Jn 1:1-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những kẻ Phản-Kitô
là những người từ chối tiếp nhận Đức Kitô.
Đối diện với sự xuất hiện của Đức
Kitô, con người buộc phải tỏ thái độ: tin hay không tin. Tùy thuộc vào thái độ
này, con người tự chọn cho mình phải hư đi hay đạt tới cuộc sống đời đời. Thiên
Chúa không cần phán xét con người, nhưng Ngài để cho con người tự phán xét lấy.
Điều này đã rõ ràng trong Tin Mừng Gioan: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên
án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin
vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi,
vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Jn 3:16-18).
Các bài đọc hôm nay xoay chung
quanh việc từ chối tiếp nhận Đức Kitô. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan đề cập đến
những kẻ Phản-Kitô và cuộc giao chiến cuối cùng của các Kitô hữu với những kẻ
này. Trong Phúc Âm, Thánh Gioan tường thuật hai phản ứng của con người khi Ngôi
Lời xuất hiện: (1) Có những kẻ từ chối tiếp nhận Người: “Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến
nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Jn 1:10-11). (2) Nhưng nếu ai
tiếp nhận Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa (Jn 1:12).
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cuộc chiến cuối cùng với những kẻ Phản-Kitô
1.1/ Cuộc chiến với những kẻ Phản-Kitô:
(1) Giờ cuối cùng là khi nào? Có
2 ý kiến khác nhau:
- Thời gian trước Ngày Tận Thế: Từ
thời các Tông-đồ, con người luôn cố gắng đóan xem khi nào Ngày Tận Thế xảy ra:
Thánh Phaolô trong Thư gởi tín hữu Thessalonica I đã tiên đóan Ngày này sẽ xảy
ra trong tương lai gần; nhưng sau đó, ngài đã xét lại sự tiên đóan này trong
các Thư: Thessalonica II, chương 2; và Corintô I, chương 7.
- Thời gian từ lúc Đấng Cứu Thế
đến cho tới Ngày Tận Thế: Đây là ý kiến được đa số công nhận hơn vì được Chúa
Giêsu nói tới nhiều lần trong các Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu đã quả quyết: Ngày
ấy chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng khi nào xảy ra không ai biết, trừ một mình Thiên
Chúa Cha. Vì không ai biết khi nào Ngày đó xảy ra, nên mọi người phải luôn chuẩn
bị.
(2) Ai là kẻ Phản-Kitô? Giới từ anti có
2 nghĩa trong tiếng Hy-Lạp: chống lại hay thay chỗ của. Vì thế từ Phản-Kitô
cũng có 2 ý nghĩa:
- Kẻ chống lại Đức Kitô: những
ai trực tiếp và đơn giản chống lại Ngài, chẳng hạn: các bè rối chống thiên tính
hay nhân tính của Đức Kitô hay Con Thú trong Sách Khải Huyền.
- Kẻ muốn thay thế chỗ của Đức
Kitô: những ai muốn thay thế chỗ của Đức Kitô cách gián tiếp và không minh bạch,
chẳng hạn: thay vì chỉ cho mọi người tới với Chúa, họ lợi dụng những gì Chúa
nói để chỉ vào mình hay từ từ đưa con người xa Chúa.
1.2/ Dấu để nhận ra kẻ Phản-Kitô:
(1) Là người ở giữa chúng ta:
không phải là quỉ vương ra đời như nhiều người lầm tưởng. Thánh Gioan chỉ rõ:
“Chúng xuất thân từ hàng ngũ chúng ta, nhưng không phải là người của chúng ta;
vì nếu là người của chúng ta, chúng đã ở lại với chúng ta. Nhưng như thế mới
rõ: không phải ai ai cũng là người của chúng ta.” Vì kẻ Phản-Kitô lẫn lộn trong
cộng đồng, nên các tín hữu cần cẩn thận đề phòng, vì khó nhận ra họ.
(2) Chúa Thánh Thần sẽ giúp
chúng ta nhận ra kẻ Phản-Kitô: “Phần anh em, anh em nhận được dầu, do tự Đấng
Thánh, và tất cả anh em đều được ơn hiểu biết. Tôi đã viết cho anh em, không phải
vì anh em không biết sự thật, nhưng vì anh em biết sự thật, và vì không có sự dối
trá nào phát xuất từ sự thật.” Chúa Thánh Thần là sự thật, chính Ngài sẽ giúp
các tín hữu nhận ra ai là kẻ Phản-Kitô.
2/ Phúc Âm: Người ở giữa thế gian, nhưng thế gian lại không nhận biết
Người.
2.1/ Ngôi Lời tỏ mình cho thế gian:
Thánh Gioan nêu ra ít là 3 cách Ngôi Lời đã
tỏ mình:
(1) Trong việc tạo dựng: “Nhờ
Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo
thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng
cho nhân loại.” Con người có thể nhận ra Thiên Chúa qua việc tạo dựng và quan
phòng.
(2) Qua nhân chứng Gioan: “Có một
người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng
về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” Gioan Tẩy Giả là nhân chứng đã biết
và đã chỉ cho dân chúng thấy khi Ngài xuất hiện: “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng
gánh tội trần gian” (Jn 1:29).
(3) Qua biến cố Nhập Thể: “Ngôi
Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy
vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn
ân sủng và sự thật.” Các Tông-đồ đã nhìn thấy Ngôi Lời bằng xương thịt. Ngài đã
ở giữa họ, đã dạy dỗ, và đã làm bao phép lạ để chứng tỏ uy quyền của Ngài.
Thánh-sử Gioan làm chứng cho chúng ta, những người không có kinh nghiệm nhìn thấy
Chúa, trong cả Phúc Âm và Thư của ngài.
2.2/ Phản ứng của con người: Có 2 phản ứng chính:
(1) Từ chối và không tin Ngài:
“Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết
Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.” Có những
người không nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa qua việc tạo dựng. Họ cũng chẳng
nhận ra Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Sau cùng, họ cũng chẳng tin vào lời
các người làm chứng cho Thiên Chúa. Thời của Chúa cũng như thời nay, vẫn có những
hạng người này.
(2) Tiếp nhận và tin vào Ngài:
“Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ
quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng
do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi
Thiên Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin vào Đức Kitô
để được làm con Thiên Chúa và để đạt được cuộc sống đời đời.
- Con người tự phán xét lấy mình
trong việc lựa chọn tin hay không tin vào Đức Kitô.
- Chúng ta phải cẩn thận đề
phòng những kẻ Phản-Kitô: những người từ chối Đức Kitô, những người mạo nhận
danh nghĩa của Ngài, và những người muốn thay Ngài bằng những điều khác.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
31/12/2016
THỨ BẢY
–
NGÀY THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT
GS
Ga
1,1-18
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY
NGÀI
“Ngôi
Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng tôi.” (Ga
1,14)
Suy
niệm: Tin Mừng của thánh Gio-an được gọi là Tin Mừng
của mắt phượng hoàng.
Người ta tin rằng
phượng hoàng
là sinh vật
duy nhất có
thể nhìn
thẳng vào
mặt trời mà không bị chói mắt.
Gio-an cũng
nhìn
thẳng vào
những mầu nhiệm và
sự thật muôn đời của Thiên Chúa, được
bày tỏ qua Đức
Giê-su
Ki-tô,
Đấng là
Ngôi
Lời Thiên
Chúa,
đã mặc
lấy xác
phàm,
cư ngụ giữa con người.
Gio-an mạnh dạn làm chứng
rằng mình
đã ở
với Ngài,
đụng chạm đến Ngài,
tận mắt nhìn thấy
những dấu lạ Ngài
làm cho thấy
chân
tướng Thiên
Chúa
của Ngài.
Ông mở đầu
Tin Mừng bằng cách giới
thiệu Ngài
là sự
sống, ánh
sáng, ân sủng và sự
thật; rồi sẽ khéo
léo triển
khai những đặc
tính ấy
trong suốt sách
Tin Mừng của mình.
Mời Bạn: “Lời, dĩ nhiên, là thứ
thuốc mạnh
nhất được con người
sử dụng” (nhà văn R. Kipling). Thánh Gio-an
đã dùng lời trong Tin Mừng
để làm
chứng Đức
Giê-su
là Thiên Chúa
làm người.
Noi gương thánh
nhân,
bạn cũng
có thể
dùng lời
của mình
để giới thiệu Ngài
cho người đương
thời. Giới thiệu bằng lời nói
xác tín về Ngài, đi kèm
với lời được diễn đạt bằng đời sống tốt đẹp,
yêu thương
và chia sẻ
của bạn.
Sống Lời Chúa:
Tôi sẽ không
ngại ngùng
trình
bày Đức Giê-su,
Tin Mừng của Ngài, cho một
người bạn, hay cho một người thân chưa
biết Chúa.
Cầu nguyện: Lạy
Ngôi
Lời Thiên Chúa rất
đáng
mến, xin dạy
con biết sống
quảng đại, biết
phụng sự
Chúa
cho xứng với
uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán, biết
chiến đấu không ngại
thương tích, biết
hiến thân mà không mong chờ
phần thưởng
nào
ngoài
việc chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
Ngôi Lời đã thành người (31.12.2016 – Thứ bảy - Ngày VII trong tuần Bát nhật Giáng sinh)
Lễ Giáng sinh
là lễ hội của mọi người trên mặt đất vì Con Thiên Chúa đã muốn chia sẻ phận người của chúng ta.
Suy niệm:
Ông Soren Kierkegaard,
một triết gia người Đan Mạch, kể chuyện sau.
Một vị vua bỗng dưng đem
lòng thương cô thôn nữ nghèo.
Ông tin rằng mình có thể
dùng quyền vua để cưới cô ấy làm vợ.
Nhưng ông lại sợ cô lấy
ông chỉ vì nể phục chứ không yêu.
Như thế tương quan giữa
hai người không được trọn vẹn.
Sau khi suy nghĩ, ông
thấy chỉ có cách là thực sự từ bỏ ngai vàng,
trở thành một anh nông
dân nghèo, và bày tỏ tình yêu mình cho cô.
Vị vua biết làm thế là
liều lĩnh, vì ông có thể mất cả cô lẫn ngôi báu.
Cô có thể chê chàng nông
dân, hay chê quyết định dại dột của vị vua.
Nhưng nhà vua vẫn dám
liều, vì ông quá yêu cô thôn nữ,
và ông muốn đây là một
mối tình thực sự.
Câu chuyện cảm động trên
đây đưa ta vào chuyện tình
đã xảy ra giữa Ngôi Lời
Thiên Chúa và nhân loại.
Ngôi Lời còn cao trọng
hơn vị vua kia bội phần.
Ngài là Thiên Chúa Con
Một, dựng nên vạn vật (cc. 3. 18).
Ngài là Đấng duy nhất
thấy Thiên Chúa và ở trong lòng Thiên Chúa,
nên chỉ Ngài mới có thể
bày tỏ Thiên Chúa cho nhân loại (c.18).
Ngài tràn đầy ân sủng và
sự thật, sự sống và ánh sáng (cc. 3. 14).
Tất cả những điều ấy là
quà tặng của Ngôi Lời cho con người.
Nhưng quà tặng lớn lao và
bất ngờ nhất làm ta ngỡ ngàng, reo vui,
đó là biến cố Ngôi Lời
trở nên người phàm và ở giữa chúng ta (c. 14).
Con Thiên Chúa trở nên
con của loài người và mang tên Giêsu (c. 17).
Ngài mang khuôn mặt của
ta, đứng chung một dòng tiến hóa với ta.
Ngài dựng lều trên trái
đất, một hành tinh bé xíu nhưng tuyệt vời,
vì đã được ghi dấu chân
Con Thiên Chúa.
Ông Luther viết: “Ngài đã
ăn, uống, ngủ, thức;
Ngài đã cảm thấy chán
nản, biết buồn, biết vui.
Ngài khóc, cười, đói,
khát; Ngài đổ mồ hôi; Ngài vất vả, cầu nguyện,
đến nỗi giữa Ngài với ta
không có dị biệt nào, tuyệt nhiên không,
ngoại trừ Ngài là Thiên
Chúa và Ngài vô tội.”
Khác với vị vua không
muốn làm vua nữa để thành nông dân,
Ngôi Lời khi thành người
vẫn là Con Thiên Chúa dưới dạng tự hủy.
Đức Giêsu Kitô là Thiên
Chúa thật và là người thật.
Nếu Ngài chỉ là một con
người hay một bậc vĩ nhân,
thì Ngài chỉ đáng ta kính
trọng chứ không phụng thờ.
Nếu Ngài chỉ là một Thiên
Chúa đội lốt người, chứ không là người thật,
thì Ngài không thể cứu độ
và thần hóa con người.
Lễ Giáng sinh là lễ hội
của mọi người trên mặt đất
vì Con Thiên Chúa đã muốn
chia sẻ phận người của chúng ta.
Ngài đã đến với thế giới
này như nhà của Ngài (cc. 9. 11).
Chỉ cần nhận biết, tin
vào Ngài, đưa Ngài vào nhà (cc. 10-12)
là chúng ta được trở nên
con cái Thiên Chúa.
Hơn hai ngàn năm đã trôi
qua, Đức Giêsu vẫn đứng ngoài để chờ.
Có ai mở cửa cho Ngài
không? (Kh 3, 20).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Chúa đã muốn trở nên con
của loài người,
con của trái đất, con của
một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến dân tộc
của Chúa
dù họ từ khước Tin Mừng
và đóng đinh Chúa vào
thập giá.
Xin cho chúng con biết
yêu mến quê hương,
một quê hương còn nghèo
nàn lạc hậu
sau những năm dài chiến
tranh,
một quê hương đang mở ra
trước thế giới
nhưng lại muốn giữ gìn
bản sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo lý của
cha ông.
Xin cho chúng con đừng
nhắm mắt ngủ yên
trong sự an toàn và tiện
nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở trước
nỗi khổ đau,
và làm một điều gì đó
thật cụ thể
cho những đồng bào quanh
chúng con.
Ước gì chúng con biết
phục vụ đất nước
bằng khối óc, quả tim và
đôi tay.
Và ước gì chúng con biết
khiêm tốn
cộng tác với muôn người
thiện chí.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
31 THÁNG MƯỜI HAI
Vượt Qua Lý Lẽ Để Nắm Bắt Mầu
Nhiệm
Thiên Chúa đã trở thành xác phàm
vì chúng ta! Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở thành một con người như chúng ta. Vì thế,
cả trong lịch sử nhân loại lẫn trong cuộc đời riêng mỗi người, chúng ta được bảo
đảm rằng Người luôn luôn hiện diện với chúng ta bằng tình yêu của Người, bằng
ơn cứu độ của Người và bằng sự quan phòng của Người.
Chúng ta bắt đầu nhận ra rằng
Giáng Sinh đòi hỏi đức tin, vì Giáng Sinh là một mầu nhiệm. Bằng lý luận, chúng
ta sẽ chẳng thể nào hiểu được vì sao Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến thế. Những
người chăn chiên đã được trao cho một dấu chỉ. Họ sẽ gặp thấy Người trong một
máng cỏ. Hài Nhi Giêsu được Mẹ Người đặt nằm trong một máng cỏ: một dấu chỉ hết
sức thấp hèn, một dấu chỉ về sự khiêm hạ vô cùng của Thiên Chúa. Trí khôn nào cắt
nghĩa được điều đó! Thì ra, để đón nhận sứ điệp của Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc
muôn loài, chúng ta phải gạt mọi lý luận qua một bên. Chỉ có lòng khiêm tốn,
tín thác và cung kính tôn thờ, chúng ta mới có thể hiểu và tiếp nhận được sự
khiêm hạ đầy năng lực cứu độ của Thiên Chúa.
Vì thế, hình ảnh máng cỏ thấp
hèn ấy phải được chúng ta chiêm ngắm mỗi ngày. Nguyện xin Đức Ma-ri-a và Thánh
Giu-se cầu thay nguyện giúp cho chúng ta – để chúng ta biết khiêm cung tôn thờ
Chúa và biết đặt trọn lòng tin tưởng nơi Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 31-12
Thánh Silvester I giáo hoàng
1Ga 2,18-21; Ga 1,1-18.
Lời suy niệm: “Thiên Chúa,
chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa, và là Đấng hằng ở
nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.”
“Thiên Chúa chưa bao giờ có ai
thấy cả.” Điều này trong Cựu Ước đã cho chúng ta biết : Khi Thiên Chúa phán bảo
với Môsê: “Người ta sẽ chẳng thấy mặt Ta, vì không ai thấy được mặt Ta mà còn sống.”
(Xh 32,20). “Nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa, và là Đấng hằng ở nơi cung lòng
Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” Khi Người phán: Ai thấy Ta là thấy
Chúa Cha, Ta và Cha Ta là một.” Chỉ có Chúa Giêsu mới mạc khải cho chúng ta biết
Thiên Chúa và thấy Chúa Cha trong Người.
Lạy Chúa Giêsu, loài người mãi
mãi tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng vẫn chỉ là mò mẫn. Xin cho con người ngày hôm
nay biết chạy đến với Chúa để được thỏa lòng mong ước, và cho chúng con luôn là
nhân chứng của tình yêu và hình ảnh của Thiên Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 31-12: Thánh SILVESTRÔ I
Giáo Hoàng (+335)
Thánh Silvestrô kế vị Thánh
Miltiades làm giáo hoàng năm 314, sau khi Constantinô đã trả lại tự do cho Kitô
giáo bằng sắc lệnh Milanô ít lâu. Có lẽ chính Ngài đã rửa tội cho Gustantinô,
và đã chữa cho ông khỏi bệnh củi và nhà vua đã dâng cho Đức Silvestrô công trường
Latêranô.
Cả một khối truyền thuyết cho
Ngài là một thày thuốc, một nhà thần học, một luật gia. Nhưng có lẽ Ngài đã
không phải như vậy.
Điều chắc chắn là Ngài đã cai quản
Giáo hội dưới thời vua Constantino và đã góp phần vào việc xây dựng những đại
thánh đường.
Cũng vào thời Ngài, cuộc ly khai
của phái Dônatô và sự sai lầm của phái Atiô đã gây nên nhiều tai hoạ lớn lao
cho Giáo hội. Cộng đồng Nicêa năm 325 dưới thời Ngài đã chặn đứng những tai hoạ
ấy.
Ngài qua đời năm 335 và được mai
táng tại nghĩa trang Priscilla, đường Salaria.
(daminhvn.net)
31 Tháng Mười Hai
Lẽ Sống
Ngày xưa có một ông vua, tuổi
đã quá ngũ tuần mà vẫn chưa xem được một quyển sách nào. Bộ sách mà ông thèm
khát được đọc nhất là bộ "Lịch sử loài người". Nhưng khốn nỗi, cuộc đời
của ông, từ mái đầu xanh cho đến tóc điểm bạc, không lúc nào được rảnh rang. Ðời
ông luôn luôn sống trên lưng ngựa, nằm sương, gối tuyết trên bãi chiến trường.
Nay chinh phục nước này, mai ngăn chặn nước kia xâm lăng. Mắt ông chỉ thấy có
gươm giáo và máu lửa. Ông rất ân hận vì chưa đọc được một trang sách của thánh
hiền... Nay nước nhà đã hòa bình, ông muốn dành thời giờ còn lại để đọc cho kỳ
được bộ lịch sử loài người, để xem con người xưa nay sống để làm gì? Nhưng tuổi
ông đã cao, mà bộ sách lại quá dày. Biết sức mình không thể đọc hết bộ sách,
cho nên nhà vua mới ra lệnh cho viên sử thần làm hộ cho mình công việc ấy. Với
sự giúp đỡ của một ban gồm 50 người, viên sử thần mới bắt tay ngày đêm miệt mài
đọc sách.
Sau 10 năm cắm cúi đọc sách,
viên sử thần đã có thể tóm tắt bộ lịch sử loài người thành 10 quyển sách, và
cho mang vào trình lên nhà vua. Nhưng vừa nhìn thấy 10 quyển sách và đo lường
tuổi tác của mình, nhà vua lại cảm thấy không đủ sức để đọc hết bộ sách đã được
rút ngắn. Nhà vua mới đề nghị cho ủy ban làm việc thêm một thời gian nữa. Sau 5
năm làm việc thêm, ủy ban đã có thể tóm lược lịch sử loài người thành 5 quyển.
Nhưng khi ủy ban mang 5 quyển sách vào ra mắt nhà vua, thì cũng chính là lúc
nhà vua đang hấp hối trên giường bệnh. Biết mình không thể đọc được dù một
trang, nhà vua mới thều thào nói với viên trưởng ban tu sử hãy tóm tắt bộ lịch
sử loài người thành một câu mà thôi. Vị trưởng ban tu sử mới tâu với nhà vua
như sau: "Hạ thần xin vâng mạng. Lịch sử loài người từ khai thiên lập địa
đến giờ là: loài người sinh ra để khổ rồi chết". Nhà vua gật đầu. Ðôi môi
khô héo của nhà vua bỗng nở nụ cười mãn nguyện... rồi tắt thở. Và giữa lúc ấy,
vị trưởng ban tu sử cũng nấc lên mấy tiếng rồi trút hơi thở cuối cùng.
Hôm nay là ngày cuối năm. Nhìn lại
một năm qua với không biết bao đói khổ, chiến tranh, chết chóc cho nhân loại
cũng như cho chính bản thân, có lẽ cũng có nhiều người đi đến kết luận bi quan
như viên trưởng ban tu sử trong câu chuyện trên đây: "Loài người sinh ra để
khổ rồi chết".
Ði qua một đoạn đường trong cuộc
lữ hành trần gian, Giáo Hội muốn chúng ta mặc lấy thái độ hân hoan và lạc quan.
Bài ca trên môi miệng của chúng ta trong ngày hôm nay không phải là bài ca bi
ai, tả oán, mà phải là bài ca "Te Deum", ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa.
Ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa bởi vì vinh quang của Ngài là con người được sống.
Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải của người chết.
Không chối bỏ thực tại của khổ
đau, chết chóc, nhưng chúng ta luôn được mời gọi để không nhìn vào đó như tiếng
nói cuối cùng, như ngõ cụt. Bởi vì vinh quang của Thiên Chúa là con người được
sống, cho nên hướng đi của lịch sử loài người không phải là ngõ cụt của sự chết,
mà là Sự Sống. Bên kia khổ đau, chết chóc, cuộc sống vẫn còn tiếp tục có ý
nghĩa và đáng sống.
Còn tâm tình nào xứng hợp trong
ngày cuối năm cho bằng cảm tạ và phó thác. Cảm tạ và phó thác cho Chúa bởi vì
Ngài vẫn luôn là Thiên Chúa của Tình Yêu, Thiên Chúa của Sự Sống. Cảm tạ và phó
thác cho Chúa bởi vì Ngài là Ðường, là Sự Thật và là Lẽ Sống của chúng ta. Cảm
tạ và phó thác cho Chúa vì cuộc sống này vẫn tiếp tục có ý nghĩa và đáng sống.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 1:1-18
Thứ Bảy, 31 Tháng 12, 2016
Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Cha nhân từ,
Chúa đã ban cho chúng con Con của
Chúa là Đức Giêsu Kitô
Và đã để cho Người chia sẻ sự nghèo
khó của chúng con.
Người đã đem đến cho chúng con hết
ân sủng này đến ân sủng khác,
Vì tất cả những gì đến từ Chúa đều
là món quà nhưng không.
Xin Chúa chấp nhận lời tạ ơn của
chúng con
Về những lúc chúng con đã lãnh
nhận những quà tặng của Chúa
Và đã chia sẻ chúng với nhau.
Xin Chúa chấp nhận lời cảm tạ của
chúng con
Về những lần chúng con chăm chú
lắng nghe lời của Con Chúa
Và đem chúng vào thực hành.
Xin Chúa giúp cho chúng con bước
tới phía trước với hy vọng và lòng hân hoan
Với sự mừng vui và khuyến khích
lẫn nhau
Với người bạn đồng hành trong cuộc
sống mà Chúa đã ban cho chúng con,
Là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
con.
2. Tin Mừng –
Gioan 1:1-18
Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời,
và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người
vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy. Mọi vật đều do Người làm
nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được
tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của
nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự
sáng...
Có một người được Thiên Chúa sai
đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh
về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải
là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn có sự sáng thực,
sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở
trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo và thế gian đã không nhận biết
Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã
không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người,
thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào
danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác
thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể,
và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quanh Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và
chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi
tuyên xưng rằng: “Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau
tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”. Chính do sự
sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.
Bởi vì Chúa ban Lề Luật qua
Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không
ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ
mặc khải cho chúng ta.
3. Suy Niệm
- Lời Tựa là điều đầu tiên mà người
ta thấy khi mở sách Tin Mừng của Gioan. Nhưng nó lại là điều sau
cùng được ghi xuống. Đó là lời tóm tắt cuối cùng, được đặt
tại trang đầu. Trong đó, thánh Gioan mô tả đường lối của Ngôi Lời
Thiên Chúa. Ngôi Lời đã ở bên cạnh Thiên Chúa, trước khi mọi vật được
tạo thành, và nhờ Người mà muôn vật được tác tạo. Tất cả mọi vật hiện
hữu là do lời phán truyền của Ngôi Lời Thiên Chúa. Như khi xảy ra với
Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa (Cn 8:22-31), cũng trong cùng một cách Ngôi Lời muốn
được gần gũi hơn với chúng ta và trở thành xác phàm trong con người của Đức
Giêsu. Người đến ở giữa chúng ta, thực hiện sứ vụ của mình và trở về
với Thiên Chúa. Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa. Mọi việc
Người nói và làm là sự thông tri mặc khải Chúa Cha cho chúng ta.
- Trong câu nói: “Từ nguyên thủy
đã có Ngôi Lời”, thánh Gioan nhắc lại câu đầu tiên của Kinh Thánh nói rằng: “Lúc
khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất” (St 1:1). Thiên
Chúa tạo dựng tất cả trời đất bằng Lời của Người. “Người ra lệnh
truyền, tất cả được dựng nên” (Tv 33:9; 148:5). Tất cả mọi tạo
vật là do lệnh truyền của Ngôi Lời Thiên Chúa. Ngôi Lời Thiên Chúa hằng
sống, hiện diện trong hết thảy mọi thứ, tỏa sáng trong bóng tối. Bóng
tối cố gắng chế ngự Người, nhưng nó không thể làm được. Việc tìm kiếm
Thiên Chúa thì luôn mới mẻ, được tái sinh trong trái tim loài người. Không
ai có thể che giấu được điều ấy. Chúng ta không thể nào sống được mà
không có Thiên Chúa trong một thời gian dài!
- Ông Gioan Tẩy Giả đến để giúp người ta khám
phá và thưởng thức sự hiện diện tỏa sáng và an ủi của Ngôi Lời Thiên Chúa trong
đời sống. Việc làm chứng của ông Gioan Tẩy Giả rất quan trọng, quan
trọng đến nỗi mà nhiều người đã nghĩ rằng ông ấy là Đấng Kitô (Đấng Cứu Thế)
(Cv 19:3; Ga 1:20). Đây là lý do tại sao Lời Tựa lại
minh xác rằng: “Ông Gioan không phải là sự sáng! Nhưng
ông đến để minh chứng về sự sáng!”
Như thế Ngôi Lời Thiên Chúa tự mình thể hiện trong thiên
nhiên, trong sự sáng tạo, vì vậy Ngôi Lời cũng được thể hiện trong “thế gian”,
đó là trong lịch sử nhân loại, đặc biệt là trong lịch sử của Dân Thiên
Chúa. Thế nhưng “thế gian” đã không nhận biết, đã không tiếp nhận
Ngôi Lời. “Người đã đến thế gian do Người tác tạo và dân Người đã
không đón tiếp Người”. Ở đây, khi tác giả nói về dân
chúng, Gioan muốn chỉ về hệ thống xã hội của đế quốc cũng như của tôn giáo
vào thời bấy giờ, cả hai đều tự sống khép kín trong bản thân mình, và bởi vì thế,
không có khả năng nhận biết Tin Mừng (Phúc Âm), sự sáng hiện hữu của Ngôi Lời
Thiên Chúa.
- Thế nhưng, những kẻ mở lòng mình để chấp nhận
Ngôi Lời, thì được trở nên con cái Thiên Chúa. Những người được trở
nên con cái Thiên Chúa chẳng phải vì công trạng của họ, cũng chẳng phải vì họ
thuộc dân tộc Israel, mà là chỉ vì họ đã tin vào Thiên Chúa và lòng nhân ái của
Chúa, chấp nhận và đón tiếp chúng ta. Lời Thiên Chúa thấm nhuần
trong người ta và làm cho người ấy cảm thấy được nhận là con cái của Thiên
Chúa. Đây là quyền năng của ân sủng Thiên Chúa.
- Thiên Chúa không muốn vẫn còn cách xa chúng
ta. Bởi vì điều này, Ngôi Lời của Chúa, đến gần hơn, và nên hiện diện
ở giữa chúng ta trong con người của Đức Giêsu. Lời tựa theo từng chữ
viết rằng: “Và Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và Người đã cư
ngụ giữa chúng ta”. Trong thời cổ xưa, vào thời kỳ Xuất Hành,
Thiên Chúa đã sống trong lều ở giữa dân chúng (Xh 25:8). Giờ đây,
chiếc lều nơi mà Thiên Chúa ngự trị với chúng ta là Chúa Giêsu, “Đấng đầy ân sủng
và chân lý”. Chúa Giêsu đến để mặc khải Thiên Chúa của chúng ta là
ai, Đấng hiện diện trong tất cả mọi việc, từ khởi thủy tạo thiên lập địa.
4. Một vài câu hỏi
cá nhân
* Tất cả mọi vật hiện
hữu là một lời phán ra của Ngôi Lời Thiên Chúa, một mặc khải về sự hiện diện của
Người. Tôi đã có chiêm niệm đủ để có thể tiếp nhận và trải nghiệm việc
hiện diện khắp mọi nơi này của Ngôi Lời Thiên Chúa chưa?
* Để được gọi là con
cái Thiên Chúa mang ý nghĩa gì đối với tôi?
5. Cầu nguyện
Hãy reo mừng trước tôn nhan
CHÚA,
Vì Người ngự đến, Người ngự đến
xét xử trần gian.
Người xét xử địa cầu theo đường
công chính,
Xét xử muôn dân theo chân lý của
Người.
(Tv 96:13)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét