11/05/2019
Thứ Bảy tuần 3 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 9, 31-42
“Hội thánh được tổ chức và đầy
ơn an ủi của Thánh Thần”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, Hội
Thánh được bình an trong khắp miền Giuđêa, Galilêa và Samaria, sống trong sự
kính sợ Chúa, được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.
Phêrô đi khắp các miền,
đến với các thánh đang ở Lyđa. Ở đó ngài gặp một người tên là Ênêa, bị bất toại
đã liệt giường suốt tám năm. Phêrô nói với anh ta: “Ênêa, Chúa Giêsu Kitô chữa
anh lành bệnh; hãy chỗi dậy và dẹp giường đi”. Lập tức anh ta đứng lên. Tất cả
dân cư ở Lyđa và Sarôna thấy vậy, đều trở lại cùng Chúa.
Gióp-pê, có một nữ môn
đồ tên là Tabitha, nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc lành và hay bố thí. Xảy
ra trong những ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa xác bà, rồi đặt trên lầu.
Vì Lyđa ở gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phêrô đang ở đó, liền sai hai người
đến xin ngài rằng: “Xin ngài hãy mau đến với chúng tôi”. Phêrô chỗi dậy đi với
họ. Đến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu; tất cả các quả phụ bao quanh ngài, khóc
nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong áo ngoài mà chị Sơn Dương may cho họ.
Phêrô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối cầu nguyện, và quay mặt về phía thi
thể mà nói: “Tabitha, hãy chỗi dậy”. Bà liền mở mắt, thấy Phêrô và ngồi dậy.
Phêrô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi các thánh, và các quả phụ đến, và chỉ cho
thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê hay biết việc ấy, nên nhiều người tin vào
Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều ngày tại nhà Simon thợ thuộc da. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 115, 12-13.
14-15. 16-17
Đáp: Tôi lấy gì
dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? (c. 12)
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi lấy gì
dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh
chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. – Đáp.
2) Tôi sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt Chúa thật là quý
hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. – Đáp.
3) Ôi lạy Chúa, con là
tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng
xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu
danh Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6, 61-70
(Hl 60-69)
“Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy
mới có những lời ban sự sống”.
Trích Phúc Âm theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, có nhiều môn đệ
của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các
môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi
khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính
thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các
ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì
từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và
Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu
không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo
Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có
muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai?
Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và
chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đức tin vượt
lên trên mọi lý luận
Khởi đầu cho hành
trinh đức tin là sự hiểu biết, nhưng đức tin phải vượt xa sự hiểu biết. Chỉ thuần
túy là hiểu biết thì không thể gọi là tin và nhiều khi đức tin còn nghịch lại với
hiểu biết. Đức tin đòi con người vượt trên mọi lý luận để xả thân chấp nhận như
một liều lĩnh.
Có một người vô thần,
bị rơi từ đỉnh núi cao xuống vực thẳm. May thay là giữa chừng có một lùm cây cản
anh lại. Hai tay giữ chặt lùm cây, nhìn lên chẳng có ai, nhìn xuống là vực thẳm,
anh mới cất tiếng kêu cứu: “Nếu quả thật có Thiên Chúa quyền năng vô biên, xin
Ngài hãy ra tay cứu tôi, tôi xin tin”. Một giọng nói đáp lại: “Nếu anh thật
lòng tin, anh hãy buông tay ra”. Người vô thần thầm nghĩ: Làm sao mà buông được,
trèo lên chẳng được, buông tay thì rơi xuống vực thẳm, làm sao giữ được mạng sống,
và anh hỏi lại: “Thật sự có Ngài ở đó không?” Nhưng không một lời đáp trả, chỉ
còn có tiếng của anh vang vọng giữa núi rừng, cơ hội cho anh có đức tin đã qua.
“Lời gì mà sống sượng
thế”, hoặc “Có Ngài ở đó không”, đấy là những phản ứng trước lời mời gọi tin. Nếu
chỉ thuần túy lỳ luận và đòi hỏi bằng chứng, thì chẳng bao giờ gặp được niềm
tin. Quá đòi hỏi một hiểu biết cụ thể, con người khó chấp nhận Thịt Máu Chúa Giêsu
làm lương thực nuôi dưỡng thì họ sẽ thế nào khi thấy Con Người lên nơi Ngài đã ở
trước. Chưa cảm nhận được những điều cụ thể như thức ăn của uống, thì làm sao
có thể cảm nhận được vinh quang của Ngài. Chưa chấp nhận được điều thuộc tinh
thần mang hình thức vật chất, thì làm sao nói đến những điều thuần túy tinh thần.
Chính vì không tin,
nhiều người đã bỏ không theo Chúa Giêsu nữa, chỉ còn nhóm 12 vẫn tin và theo
Chúa, mặc dù cho đến lúc đó họ vẫn không hiểu lời giảng dạy của Ngài. Nói thế
không phải là các ông tin và theo một cách mù quáng, nhưng là phó thác vì xác
tín rằng chỉ có Chúa mới có lời ban sự sống.
Trước những biến cố cuộc
sống xem ra đòi hỏi một sự đáp trả bằng niềm tin, ước gì chúng ta cũng biết đáp
trả không phải bằng sự bỏ đi, nhưng bằng lòng quảng đại trung thành vì biết rằng
không gì ở ngoài thánh ý Thiên Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần III PS
Bài đọc: Acts
9:31-42; Jn 6:60-69.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thầy mới có
những Lời đem lại sự sống đời đời.
Lời của một người nói
ra có thể gây những phản ứng và hiệu quả khác nhau nơi người nghe: Có người cho
là lời nói chướng tai không thể chịu đựng nổi; có người cho là lời nói nhảm vô
ích; nhưng cũng có những người cho là lời hay ý đẹp, có thể mang lại hy vọng và
đem lại sự sống cho những ai thực hành nó. Điều khác biệt là người nghe có hiểu
và nhận ra ý nghĩa của lời người khác nói hay không.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh những lời nói mang lại sự sống của Chúa Giêsu và thánh Phêrô. Trong
Bài Đọc I, Phêrô dùng lời nói nhân danh Đức Kitô để chữa lành người bại liệt đã
8 năm, và cho một phụ nữ đã chết được sống lại. Trong Phúc Âm, lời tuyên bố của
Chúa Giêsu: “Và bánh ta sẽ ban chính là thịt ta để cho thế gian được sống” gây
nên những phản ứng khác nhau nơi khán giả. Một số các môn đệ quyết định không
theo Chúa Giêsu nữa, vì những lời nói của Ngài làm họ chướng tai. Các Tông đồ,
đại diện là Phêrô, tuyên xưng sự cần thiết của Lời Chúa: “Thưa Thầy, bỏ Thầy
thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của
Thiên Chúa.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phêrô dùng danh Đức Kitô để làm những gì Chúa Giêsu đã làm.
Sách CVTĐ tường thuật:
“Hồi ấy, trong khắp miền Judah, Galilee và Samaria, Hội Thánh được bình an, được
xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ
Thánh Thần nâng đỡ.” Thiên Chúa quan phòng mọi sự cách khôn ngoan: Ngài biết
Giáo Hội cần có những lúc bách hại để thanh tẩy và thử luyện đức tin; nhưng
cũng có những lúc cần bình an để củng cố và làm cho đức tin lan tràn. Vì vậy,
Giáo Hội cần phải sẵn sàng và chuẩn bị cho các tín hữu đương đầu cách hiệu quả
khi bị bách hại cũng như khi được an bình. Trình thuật hôm nay nói tới 2 phép lạ
thánh Phêrô đã làm nhân danh Đức Kitô.
1.1/ Phêrô chữa bệnh cho
một người tê bại đã 8 năm: Giống như Chúa
Giêsu đã từng làm phép lạ để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng,
Phêrô cũng được Chúa ban uy quyền để giảng dạy và chữa lành. Khi Phêrô rảo khắp
nơi, xuống thăm cả dân thánh cư ngụ tại Lydda, ông gặp thấy một người tên là
Aeneas liệt giường đã tám năm, vì anh bị tê bại. Ông nói với anh ta: “Anh
Aeneas, Đức Giêsu Kitô chữa anh khỏi. Anh hãy đứng dậy và tự dọn
giường lấy.” Lập tức anh đứng dậy. Chứng kiến phép lạ đó, tất cả những người cư
ngụ ở Lydda và đồng bằng Sharon trở lại cùng Chúa. Điều đáng chú ý ở đây là
Phêrô không nhân danh mình, nhưng nhân danh Chúa Giêsu Kitô, để rao giảng và
truyền lời chữa bệnh cho dân chúng. Phép lạ Phêrô làm cần thiết để cho mọi người
tin những gì ông rao giảng về Đức Kitô.
1.2/ Phêrô cứu người chết
sống lại: “Ở Joppa, trong số các môn đệ có một
bà tên là Tabitha, có nghĩa là Dorcas (Linh Dương). Bà này đầy công đức vì những
việc lành và bố thí bà đã làm. Trong những ngày ấy, bà mắc bệnh và qua đời. Người
ta tắm xác cho bà và đặt ở lầu trên.
Vì Lydda gần Joppa,
nên khi các môn đệ nghe biết ông Phêrô ở đó, liền cử hai người đến mời: “Xin
ông đến với chúng tôi, đừng trì hoãn.” Ông Phêrô đứng dậy cùng đi với họ. Tới
nơi, người ta đưa ông lên lầu trên. Các bà goá xúm lại quanh ông, vừa khóc vừa
cho ông xem những áo dài và áo choàng bà Tabitha đã may khi còn sống với họ.”
Ông Phêrô cho mọi người
ra ngoài, rồi quỳ xuống cầu nguyện. Sau đó, ông quay lại về
phía thi hài và ra lệnh: “Bà Tabitha, hãy đứng dậy!” Bà ấy mở mắt ra, và
khi thấy ông Phêrô, liền ngồi dậy. Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi dân
thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. Cả thành Joppa đều biết việc
này, và có nhiều người tin vào Chúa.” Noi gương Chúa Giêsu đã ngước mắt lên trời
cầu nguyện với Chúa Cha, trước khi truyền cho Lazarus hãy trỗi dạy và ra khỏi mồ
(Jn 11), Phêrô cũng quỳ xuống cầu nguyện để lấy quyền năng của Thiên Chúa, trước
khi gọi tên bà Tabitha và truyền cho Bà hãy đứng dạy. Không phải lời của ai
cũng có quyền năng làm cho người chết sống lại, nhưng chỉ có những lời có quyền
năng của Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
Cùng nghe một câu Chúa
nói: “Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho
thế gian được sống” (Jn 6:51c), nhưng gây ra 2 phản ứng khác nhau:
2.1/ Phản ứng của các môn
đệ về diễn từ Thánh Thể của Chúa Giêsu: Khi
nghe Chúa Giêsu nói về việc phải ăn thịt và uống máu Ngài, các môn đệ không thể
nào chịu nổi, liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” Nhưng
Chúa Giêsu có uy quyền biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người
bảo các ông: “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu
anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống,
chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là
sự sống. Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.”
Lời của Chúa Giêsu có
quyền năng của Thánh Thần; vì thế, có khả năng ban sự sống. Các môn đệ không
tin, vì họ suy nghĩ theo tính xác thịt; họ chỉ có thể tin được khi họ để cho
Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn họ nhận ra sự thật và tin những gì Chúa nói. Để
có Chúa Thánh Thần, họ phải được Chúa Cha ban tặng, như Chúa Giêsu nói với họ:
“Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban
ơn ấy cho.”
Từ lúc đó, nhiều môn đệ
rút lui, không còn đi theo Người nữa. Họ rút lui vì họ nghĩ họ không thể theo một
người nói những lời không theo lề lối suy nghĩ của con người. Họ bỏ lỡ cơ hội học
hỏi suy nghĩ cao siêu của Thiên Chúa.
2.2/ Phản ứng của các
Tông-đồ: Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả
anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Ông Simon Phêrô liền đáp: “Thưa Thầy,
bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa.”
Chỉ có 3 nhân vật được
gọi là Đấng Thánh trong Tin Mừng Gioan: Chúa Cha Thánh (Jn 17:11), Chúa Con
Thánh ở đây, và Chúa Thánh Thần (1:33, 14:26, 20:33). Vì cả ba là Đấng Thánh, cả
ba đều có sức thánh hóa con người (1:33, 10:36, 14:26, 17:11, 17, 19, 20:22).
Chúa Giêsu đến để thánh hóa con người bằng cách tiêu diệt những việc làm của ma
quỉ, để mang lại sự sống cho con người. Phêrô tuyên xưng Lời của Chúa Giêsu
không những mang lại sự sống, mà chỉ có Lời này mới có thể mang lại sự sống đời
đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Lời Chúa là lời có
quyền năng của Thánh Thần trong đó; vì thế, chúng ta phải tin Lời Chúa có sức
làm cho những gì không có thành có, những gì đã hư lại được chữa lành, những gì
đã chết được sống lại, và nhất là có sức làm cho con người đạt được sự sống đời
đời.
– Để Lời Chúa có thể
sinh ích, con người cần biết quí trọng Lời Chúa: chuẩn bị tâm hồn bằng sự thinh
lặng và cầu nguyện, không nghe Lời Chúa cho qua lần chiếu lệ, phải bỏ thời giờ
để học hỏi và suy niệm, và nhất là phải thực hành Lời Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/05/2019 – THỨ BẢY TUẦN 3 PS
Ga 6,51.60-69
THEO CHÚA TRỌN CUỘC ĐỜI
Chúa Giê-su hỏi Nhóm
Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Ông Si-mon Phê-rô liền
đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?” (Ga 6,67-68)
Suy niệm: Lời Chúa không phải khó hiểu,
nhưng khó chấp nhận. Theo Chúa thì phải vác thập giá, theo Chúa thì phải yêu
thương kẻ thù, theo Chúa thì phải sống nhờ Mình và Máu Thánh Chúa; nhiều môn đệ
thấy khó chấp nhận lời Chúa nên đã rút lui không đi theo Chúa nữa. Đối diện với
thực trạng nhiều người thẳng thừng bỏ Ngài mà đi đó, Chúa Giê-su không nao
núng; trái lại, Chúa đòi hỏi các tông đồ và những người theo Ngài phải có một
chọn lựa quyết liệt: “Anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Chúa không cho phép môn
đệ của Ngài lưỡng lự hay nước đôi. Ngài muốn mỗi người có một quyết định dứt
khoát: chọn Chúa hay bỏ Chúa? Phê-rô đã đại diện cho mọi môn đệ thưa với Chúa:
“Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?” Phê-rô không nói bỏ Thầy thì chúng con
đi đâu, nhưng nói “chúng con biết đến với ai?” Điểm cốt lõi của đức tin là đi
theo Chúa chứ không phải đi đâu, là trung thành sống với Chúa chứ không phải
bám lấy một công việc hay một chức vụ, dù có lớn lao mấy đi nữa.
Mời Bạn: Bạn đang đi theo ai? Đối với
bạn, Chúa Giê-su là Đấng yêu thương bạn, là Đấng ban cho bạn ơn cứu độ, là Đấng
luôn ở với bạn trong mọi nẻo đường hay chỉ là là một tên gọi, một nhân vật lịch
sử?
Sống Lời Chúa: Dành vài phút thinh lặng
trước mặt Chúa và chân thành trả lời câu hỏi của Chúa: “Cả con nữa, con cũng muốn
bỏ đi hay sao?”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con muốn
chân thành thưa với Chúa rằng: chỉ có Chúa là Đấng con tin theo.
(5 Phút Lời Chúa)
Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời (11.5.2019 – Thứ Bảy Tuần 3 Phục Sinh)
Suy niệm:
Chương 6 của Tin Mừng Gioan có một kết thúc không vui lắm.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc. 60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ được viết muộn hơn và thêm vào sau này.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc. 60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ được viết muộn hơn và thêm vào sau này.
Đức Giêsu coi mình là bánh thật từ trời xuống (cc. 33. 50).
Ai tin vào Ngài sẽ được sống muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm xì, không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở lại, nhưng cũng không trọn vẹn.
Ai tin vào Ngài sẽ được sống muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm xì, không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở lại, nhưng cũng không trọn vẹn.
Giáo huấn của Đức Giêsu vẫn luôn gây sốc cho con người mọi thời.
Lời Chúa vẫn luôn là điều khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những kitô hữu đã tin theo Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời Chúa và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những kitô hữu mất đức tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và bỏ đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.
Lời Chúa vẫn luôn là điều khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những kitô hữu đã tin theo Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời Chúa và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những kitô hữu mất đức tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và bỏ đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.
“Chẳng lẽ anh em cũng muốn bỏ đi sao ?”
Đức Giêsu buồn rầu hỏi nhóm Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã xin được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết đi với ai ?”
Đức Giêsu buồn rầu hỏi nhóm Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã xin được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết đi với ai ?”
Lời của Thầy tuy khó nghe, nhưng con tin đó là lời ban sự sống đời đời
(c. 68).
Lời của Thầy tuy chướng tai, nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ trời xuống
và cũng là Đấng sẽ lên trời nơi đã ở trước kia (c. 62).
Lời của Thầy tuy chướng tai, nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ trời xuống
và cũng là Đấng sẽ lên trời nơi đã ở trước kia (c. 62).
Có thể điều làm con người hôm nay bỏ đạo, bỏ Chúa Giêsu,
lại không phải là những lời khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho chúng ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.
lại không phải là những lời khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho chúng ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Xin dạy con luôn tươi tắn, dịu dàng
Trước mọi biến cố của cuộc sống,
Khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
Hay gặp sự bất trung, bất tín
Nơi những người con tin tưởng cậy dựa,
Xin giúp con gạt mình sang một bên
Để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
Giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
Để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
Để đau khổ làm con thêm mềm mại,
Chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
Làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
Làm con rộng lòng tha thứ,
Chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
Vì chịu ảnh hưởng của con,
Không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
Lòng cao thượng, tử tế,
Chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
Trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Để đau khổ làm con thêm mềm mại,
Chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
Làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
Làm con rộng lòng tha thứ,
Chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
Vì chịu ảnh hưởng của con,
Không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
Lòng cao thượng, tử tế,
Chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
Trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
Xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
Tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
Và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen
Xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
Tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
Và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen
(dịch theo learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG NĂM
Ơn Bình An Để Lại
Chúa Giê-su chuẩn bị
cho các môn đệ Người đón nhận cuộc ra đi của Người. Người nói: “Thầy ra đi … Nếu
anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đến cùng Chúa Cha, bởi
vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28). Giáo Hội đọc lại những lời này khi
đến gần ngày thứ bốn mươi sau cuộc phục sinh của Đức Kitô – tức ngày Lễ Thăng
Thiên.
Tuy nhiên, Đức Kitô
không chỉ nói: “Thầy ra đi”, mà thực tế Người còn nói: “Thầy trở lại với anh
em”. Cuộc ra đi này chỉ đánh dấu sự kết thúc sứ mạng mê-si-a trên dương thế của
Người. Cuộc ra đi ấy không phải là sự tách ly các môn đệ ra khỏi Đức Kitô. Sứ mạng
mê-si-a của Đức Kitô kết thúc bằng sự kiện Chúa Thánh Thần đến và bằng cuộc
khai sinh Giáo Hội.
Trong Giáo Hội, Đức
Kitô luôn luôn hiện diện và không ngừng hoạt động bằng quyền năng của Thánh Thần.
Người hướng dẫn chúng ta đi về nhà Cha. Sứ mạng của Giáo Hội là hướng dẫn mọi
con người đi tới định mệnh chung cuộc này – định mệnh mà ai cũng được dành sẵn
cho trong Thiên Chúa.
Như vậy, sự ra đi của
Đức Kitô không hề gây hoang mang lo lắng. Ngược lại, đó là cả một sự bình an
tràn trề. Người nói: “Thầy để lại bình an cho anh em; Thầy ban bình an của Thầy
cho anh em” (Ga 14, 27). Hằng ngày chúng ta lặp lại những lời ấy trong phụng vụ
Thánh Lễ trước khi hiệp lễ. Và Người thêm: “Lòng anh em đừng xao xuyến, cũng đừng
sợ hãi … Thầy ra đi, và Thầy sẽ trở lại với anh em” (câu 27 – 28).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11/5
Cv 9, 31-42; Ga 6,
60-69.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu tự
mình biết đươc là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy. Người bảo các ông: Điều
đó anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư?”
Sau khi Chúa Giêsu công bố Máu Thịt của Người chính là lương thực nuôi sự sống
cho nhân loại, trong số các môn đệ của Người có người đã không thể chấp nhận được.
Điều này không thể tránh cứ họ được vì đây là một “Mầu Nhệm”. Nhưng không vì thế
mà Người không làm sáng tỏ: “Vậy anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia
thì sao? Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt, chẳng có ích gì. Lời Thầy nói
với anh em là Thần Khí và là sự sống.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con khi đứng trước mỗi mầu nhiệm
của Chúa, biết đặt trọn niềm tin trong vâng phục dưới sự hướng dẫn và soi sáng
của Chúa Thánh Thần.
Mạnh Phương
11 Tháng Năm
Cơn Thịnh Nộ Của Các Thánh
Trong tác phẩm có tựa
đề “Quyển Phúc Âm thứ 5”, tác giả người Ý là ông Pomilio có tưởng tượng một câu
chuyện như sau: Ngày kia, các thánh trên Thiên Ðàng không còn chịu đựng nổi những
xúc phạm của con người đối với Thiên Chúa nữa, cho nên Ngài mới họp công nghị để
tìm cách chặn đứng tội lỗi của nhân loại…
Sau không biết bao
nhiêu buổi họp, cuối cùng các thánh mới đồng thanh biểu quyết rằng việc Con
Thiên Chúa chịu chết trên thập giá vẫn chưa đủ để cứu rỗi con người. Do đó, cần
phải dùng đến sức mạnh may ra mới trừng trị và thuyết phục được loài người.
Các Ngài họp lại
thành một đạo binh hùng mạnh và xâm nhập vào trái đất. Chỉ trong nháy mắt, đạo
binh các thánh đã chinh phục được thế giới. Các Ngài giao việc cai trị trái đất
cho một số người công chính còn sót lại giữa loài người. Còn tất cả những kẻ
gian ác, tội lỗi, các ngài tập trung lại trong một thung lũng lớn. Tại đây, các
ngài dựng lên những dàn hỏa thiêu vĩ đại để tiêu diệt tất cả những người tội lỗi.
Các ngài tin chắc rằng sau cuộc thanh lọc này, dòng giống con người trên mặt đất
sẽ chỉ có những người công chính…
Khi mọi sự đã sẵn
sàng để tiến hành cuộc tiêu diệt, thì giữa đám người tội lỗi, các thánh bỗng thấy
một người đang vác thập giá. Hắn đang ra hiệu cho những người khác đến giúp dỡ
hắn… Nhìn thấy cảnh tượng ấy, các thánh càng bực tức hơn nữa. Tại sao một người
tội lỗi lại bị xử theo hình phạt chỉ được dành riêng cho Con Thiên Chúa mà
thôi? Nghĩ như thế, cho nên các thánh mới triệu kẻ vác thập giá đến, trói chân
tay hắn lại và giải đến trước mặt thánh Phêrô để xét xử.
Vừa thoáng nhìn qua
kẻ vác thập giá, vị thủ lãnh các tông đồ đã nhận ra ngay Thầy mình. Các thánh
ngỡ ngàng không ít, khi được thánh Phêrô tiết lộ rằng Con Thiên Chúa đang lẫn lộn
giữa những người tội lỗi. Các ngài mới nhớ lại lời của Ngài: “Con Người không đến
để cứu thoát những người công chính mà chính là những người tội lỗi”. Chúa
Giêsu cũng nói các thánh rằng Ngài đã quyết định chết một lần nữa cho các tội
nhân, bởi vì trên trần gian, không có một người nào có thể cứu thoát kẻ có tội
khỏi cơn thịnh nộ của các thánh.
Chúng ta dễ rơi vào
hai thái cức trái nghịch nhau: thái độ của những người biệt phái và thái độ của
Giuda, kẻ bán nộp Chúa.
Thái độ của những người
biệt phái được Chúa Giêsu phác họa qua hình ảnh của một người tự cao tự đạo vào
Ðền Thờ cầu nguyện. Người này kể ra bao nhiêu công trạng của mình và nhìn một
cách khinh bỉ về người thu thuế đang nép mình ở phía cuối Ðền Thờ. Thái độ ấy
tiêu biểu ấy cho chính cái nhìn mà đôi khi chúng ta cũng có đối với người khác.
Chúng ta hãnh diện về đời sống đạo đức của chúng ta và kết án những yếu hèn,
thiếu sót của những người xung quanh…
Ðối nghịch với thái độ
kiêu ngạo của người biệt phái là thái độ thất vọng của Giuda. Sau khi đã bán nộp
Chúa, Giuda mới nhận ra lỗi lầm của mình. Ông không còn tin tưởng ở lòng Nhân Từ
của một Thiên Chúa có thể tha thứ tất cả tội lỗi của ông và có thể mang lại cho
cơ may để sống tốt đẹp hơn.
Tựu trung, cả hai thái
độ đều có chung một mẫu số: đó là đóng khung trong chính bản thân để khước từ mọi
ân sủng của Chúa.
Qua cuộc sống của
mình, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đặt tất cả tin tưởng, phó thác vào Tình yêu của
Thiên Chúa. Dù tội lỗi chúng ta có ngập tràn, Tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn
có sức xóa sạch tất cả. Tình yêu của Ngài mạnh hơn cả hỏa ngục và sự chết… Qua
cách cư xử của Chúa Giêsu với tội nhân, chúng ta cũng được mời gọi để nên trọn
lành như Cha chúng ta trên Trời, đó là luôn biết tha thứ và cảm thông đối với
những bất toàn, yếu đuối và tội lỗi của con người…
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét