22/05/2019
Thứ Tư tuần 5 Phục Sinh.
BÀI ĐỌC I: Cv 15, 1-6
“Người ta quyết định là các
ngài lên Giêrusalem xin các Tông đồ và niên trưởng giải quyết vấn đề này”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
có mấy người từ Giuđê đến dạy bảo các anh em rằng: “Nếu anh em không chịu cắt
bì theo luật Môsê, thì không được cứu độ”. Do đó, Phaolô và Barnaba đã tranh luận
gắt gao với họ. Bấy giờ người ta quyết định là Phaolô và Barnaba và một ít người
khác thuộc phe họ lên Giêrusalem gặp các Tông đồ và niên trưởng để xin giải quyết
vấn đề này.
Các ngài được giáo
đoàn tiễn đưa, và khi đi ngang qua Phênixê và Samaria, các ngài kể lại việc dân
ngoại trở lại khiến mọi anh em đầy hân hoan. Khi đến Giêrusalem, các ngài được
giáo đoàn, các Tông đồ và kỳ lão đón tiếp, rồi các ngài kể lại bao nhiêu việc
Thiên Chúa đã thực hiện với các ngài. Nhưng có mấy người tín hữu thuộc nhóm biệt
phái đứng lên nói rằng: “Phải cắt bì cho những người dân ngoại và bắt họ cũng
phải giữ luật Môsê”. Các Tông đồ và các kỳ lão họp lại cứu xét việc này. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 121, 1-2.
3-4a. 4b-5
Đáp: Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”(c. 1).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa”. Hỡi Giêrusalem, chân
chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. – Đáp.
2) Giêrusalem được kiến
thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc,
các bộ lạc của Chúa tiến lên. – Đáp.
3) Theo luật pháp của
Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của
nhà Đavít. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 16, 28
Alleluia, alleluia!
– Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian; bây giờ Thầy lại bỏ thế gian mà
về cùng Cha. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 15, 1-8
“Ai ở trong Thầy, và Thầy ở
trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng
nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào
trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người
tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với
các con. Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự
nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy,
nếu không ở trong Thầy.
“Thầy là cây nho, các
con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều
trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở trong Thầy,
thì bị vứt ra ngoài như nhành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng
vào lửa cho nó cháy đi.
“Nếu các con ở trong
Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được. Đây
là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các
con trở nên môn đệ của Thầy”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Sự
kết hiệp thâm sâu
Nền văn minh kỹ thuật
làm phát sinh nơi con người một não trạng kiện toàn duy vật. Người ta đánh giá
con người với những tiêu chuẩn của sự sản xuất và hiệu năng. Con người được
nhìn qua lăng kính của những sản xuất và chiếm hữu vật chất, như đồng lương,
cái nhà, chiếc xe. Não trạng ấy không chừng áp dụng vào việc đánh giá sự sống
còn của xã hội. Hình ảnh của những cành nho phải sinh trái trong Tin Mừng hôm
nay phải chăng không củng cố cho cái nhìn ấy. Phải chăng một Giáo Hội có sức sống
không là một giáo hội có nhiều tín hữu, có nhiều cơ sở vật chất, có nhiều hội
dòng, có nhiều phong trào, có nhiều hoạt động và nhất là có nhiều quan hệ tốt với
thế quyền.
Thật ra, người ta
không thể đánh giá về sự sống bằng số lượng. Những con số không thể nói hết về
một thực tại vô cùng thâm sâu về huyền nhiệm và sự sống, nhất là sự sống của
Giáo Hội. Người ta không thể đo lường sự sống của Giáo Hội bằng hiệu năng và những
con số. Trong Giáo Hội, không ai có thể đi tìm hiệu năng bằng những phương pháp
và các phương tiện riêng của mình. Ðể trở nên phong phú trong Giáo Hội,
cần phải chấp nhận hai điều kiện được chính Chúa Giêsu đưa ra: một là ở lại
trong Ngài, hai là chịu cắt tỉa. Ở lại trong Ngài, với kiểu nói này,
Chúa Giêsu muốn nói đến sự kết hiệp thâm sâu giữa Ngài và Giáo Hội.
Nếu Giáo Hội tìm cách
thay thế sự kết hiệp thâm sâu này bằng những cố gắng liên kết với quyền bính thế
trần, Giáo Hội có thể có một chỗ đứng thế giá trong trần thế, Giáo Hội có thể
mua được nhiều đặc ân đặc quyền hay bất cứ một dễ dãi nào mà thế quyền có thể
ban tặng. Nhưng một khi đã sống bên ngoài sự sống của Chúa Giêsu, Giáo Hội chỉ
còn là những cành nho khô héo. Những thành quả đạt được bằng sự liên kết, thỏa
hiệp với quyền bính sẽ chỉ là những trái trăng héo úa, nếu ở lại trong Chúa
Giêsu, Giáo Hội cũng phải chấp nhận bị cắt tỉa. Sức sống và sự phong phú đích
thực của Giáo Hội lúc đó sẽ không phải là những con số của những gì có thể đếm
được mà chính là những mất mát, thử thách, bách hại, những chướng ngại thập
giá. Sức sống của Giáo Hội được thể hiện trước tiên qua những cắt tỉa ấy.
Thánh Phaolô là hiện
thân của một sức sống như thế, Ngài đã phải chịu cắt tỉa ngay trong cộng đoàn
Giêrusalem. Ngài bị cô lập và nhìn với con mắt nghi ngờ. Ngài bị xem như một
con người nguy hiểm gieo rắc những tư tưởng đe dọa những giá trị được củng cố,
đảo lộn những cái khoen đã cắm rễ sâu, phá hoại sự an toàn có sẵn. Suốt một cuộc
đời ra đi không ngừng, thánh nhân là đối tượng của không biết bao nhiêu bách hại,
nhưng Ngài không sống theo luận lý của con người. Thập giá là một hiếu kỳ đối với
người Do Thái và là một điều ngu xuẩn đối với người Hy Lạp, nhưng với ngài, nó
sẽ là khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa. Với ngài, người chỉ biết có một
Chúa Kitô chịu đóng đinh, "sống" là chính Chúa Kitô. Mất mát, khổ
đau, thử thách, thập giá là chìa khóa để đọc được ý nghĩa và sự phong phú đích
thực của Giáo Hội, nó cũng là chìa khóa để nhìn vào những bách hại và thử thách
mà một số tín hữu Kitô đang phải trải qua trong cuộc sống của mình.
Nguyện xin Chúa Kitô
Phục Sinh nâng đỡ các tín hữu Kitô để họ trở thành đuốc sáng cho mọi người
trong giai đoạn hiện nay.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần V PS.
Bài đọc: Acts
15:1-6; Jn 15:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Điều gì là điều
khẩn thiết của Kitô Giáo?
Mỗi dân tộc trên địa cầu
đều có một truyền thống, một văn hóa, và một giá trị khác nhau cần được tôn trọng.
Khi Kitô Giáo được rao giảng vào dân tộc đó, các nhà truyền giáo cần phải
nghiên cứu cẩn thận các truyền thống, văn hóa, và giá trị của họ. Mục đích là để
làm sao cho dân tộc đó có thể đón nhận và thực hành đức tin, mà vẫn không xung
đột với những truyền thống và văn hóa của họ.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta thấy tầm quan trọng của vấn đề. Trong Bài Đọc I, Giáo Hội thời sơ
khai phải đương đầu với nhiều vấn đề khi phải làm một sự chuyển tiếp từ Do-thái
Giáo qua Kitô Giáo: Nên giữ những gì và nên bỏ những gì khi dân Do-thái và Dân
Ngoại gia nhập Kitô Giáo? Cụ thể là 2 vấn đề chính: Dân Ngoại có phải cắt bì và
giữ Lề Luật khi theo Kitô Giáo? Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một điều khẩn
thiết hơn cả: Các tín hữu phải sống kết hợp mật thiết với Ngài như cây nho và
cành; nếu không sẽ không thể sinh hoa trái, sẽ bị khô héo, và sẽ bị cắt bỏ ra
ngoài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Có cần phải cắt bì và giữ Lề Luật để được cứu độ?
1.1/ Theo các tín hữu
Pharisees: Phải cắt bì và giữ Lề Luật.
(1) Về việc cắt bì: Những
người Do-thái từ Judah tới nói với Dân Ngoại: “Nếu anh em không chịu phép cắt
bì theo tục lệ Moses, thì anh em không thể được cứu độ.” Cắt bì là dấu chỉ của
giao ước giữa Thiên Chúa và tổ-phụ Abraham (Gen 17). Chúa Giêsu chịu cắt bì tám
ngày sau khi sinh ra (Lk 2:21); Phaolô cũng chịu cắt bì (Phi 3:5). Bằng việc cắt
bì, một người Do-thái biết họ thuộc về dân của Thiên Chúa, và là con cháu của tổ
phụ Abraham.
Tuy nhiên, điều quan
trọng là niềm tin yêu nơi Thiên Chúa, cắt bì chỉ là dấu hiệu bề ngoài để chứng
tỏ niềm tin yêu bên trong. Nếu cắt bì mà không tin yêu vào Thiên Chúa, cắt bì
có ích chi đâu, Dân Ngoại nhiều nơi cũng có thói quen như vậy. Ngôn sứ Jeremiah
(Jer 4:4, 9:24-26) đã từng nói lên sự cần thiết phải cắt bì trái tim và lòng
trí. Thiên Chúa yêu mến sự công bằng và tình yêu hơn là cắt bì.
(2) Lề Luật: Có những
người thuộc phái Pharisee đã trở thành tín hữu, bấy giờ đứng ra nói rằng: “Phải
làm phép cắt bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ luật Moses.” Trước tiên,
chúng ta cần phân biệt Lề Luật của Thiên Chúa và của con người (thói quen hay
truyền thống): Luật của Thiên Chúa không thể thay đổi; luật do con người làm ra
có thể thay đổi.
– Lề Luật chính yếu là
là Thập Giới mà Thiên Chúa đã ban cho dân trên núi Sinai qua ông Moses đại diện
cho toàn dân (Exo 20:1-17). Thập Giới này không thay đổi và mọi người, Do-thái
cũng như Dân Ngoại, đều phải tuân hành.
– Những luật của con
người do thói quen hay do truyền thống: luật thanh sạch, hay những chi tiết về
giữ ngày Sabbath. Dân Ngoại không phải giữ các truyền thống này. Chính Chúa
Giêsu cũng từng tranh luận với các kinh-sư và biệt-phái về những truyền thống
này, và sửa sai họ: Các ông dùng truyền thống của các ông để bãi bỏ Lề Luật của
Thiên Chúa (Mt 15:2-6, Mk 7:3-13).
1.2/ Theo Phaolô và
Barnabas: Dân Ngoại không có truyền thống cắt
bì và giữ luật thanh sạch như người Do-thái. Hơn nữa, Lịch sử Cứu Độ đã bước
sang giai đọan mới và bao gồm các Dân Ngoại. Ông Phaolô và ông Barnabas chống đối
và tranh luận khá gay go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông Phaolô, ông
Barnabas và một vài người khác lên Jerrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để
bàn về vấn đề đang tranh luận này.
Chúng ta không biết những
lập luận của hai ông khi tranh luận với họ; nhưng theo Phaolô trong các Thư sau
này: Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã mang Lề Luật tới chỗ kiện toàn. Vì biến cố
sinh ra, chết đi, và sống lại; giờ đây, không còn nhất thiết phải trở thành người
Do-thái trước khi trở thành Kitô hữu. Con người được cứu độ không do bởi việc cắt
bì và giữ Lề Luật; nhưng do bởi niềm tin của họ vào Đức Kitô.
Tuy vấn đề cắt bì và Lề
Luật đã được giải quyết trong Công Đồng Jerusalem; nhưng nó vẫn còn là bài học
kinh nghiệm cho chúng ta trong đời sống hiện tại. Mỗi khi có những xung đột như
thế, chúng ta cần ngồi xuống để phân tích xem điều gì quan trọng phải giữ và điều
gì không quan trọng có thể bỏ hay thích ứng được. Bắt một người ngoại kiều hay
một dân tộc phải theo văn hóa và truyền thống của mình trong việc thực hành đức
tin dễ đưa đến bất đồng và gây nhiều trở ngại cho việc rao giảng Tin Mừng; một
ví dụ cụ thể là việc thờ cúng tổ tiên tại Việt-nam.
2/ Phúc Âm: Sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu là điều khẩn thiết
hơn cả.
Mối liên hệ giữa con
người và Thiên Chúa là trung tâm điểm của Đạo. Vì thế, tất cả những gì giúp đưa
con người tới Thiên Chúa, và giúp cho mối liên hệ này phát triển tối đa là những
điều cần thiết hơn cả. Trong dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu ví mối liên hệ giữa
con người với Thiên Chúa như sau: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người
trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt
đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái
hơn.”
(1) Lời Kinh Thánh: cần
thiết để con người biết Thiên Chúa là ai, những gì Ngài mong muốn, và những gì
Ngài đã, đang, và sẽ làm cho con người. Lời Kinh Thánh có sức tẩy sạch những gì
là gian trá và mờ ám của thế gian như Chúa Giêsu nói hôm nay: “Anh em được
thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em.”
(2) Các Bí-tích: giúp
thông chuyển đời sống thần linh và ơn thánh từ Thiên Chúa đến cho con người.
Hình ảnh những cành nho cần nhựa sống nuôi dưỡng của cây nho dẫn chứng sự cần
thiết của các Bí-tích, nhất là Bí-tích Thánh Thể: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy
ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu
không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy
là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy,
thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.”
(3) Sinh hoa kết trái
bằng việc giữ các giới răn: Hoa trái đây là những gì con người làm cho Thiên
Chúa và cho tha nhân, từ việc yêu mến, đến việc giữ Lề Luật của Thiên Chúa, và
tất cả những gì con người có thể làm cho tha nhân. Khi con người sinh hoa kết
trái, con người làm Thiên Chúa được tôn vinh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Trong lãnh vực đức
tin, chúng ta cần chú trọng tới mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa, biểu
lộ qua việc tin và yêu Ngài bằng những việc làm cụ thể.
– Mỗi khi có xung đột
về truyền thống, văn hóa, và giá trị; chúng ta cần cùng nhau cầu nguyện và giải
quyết, để xem coi những gì quan trọng về đạo lý cần giữ, những gì cần thích ứng
với hoàn cảnh, và những gì có thể bỏ được.
– Việc bắt người khác
phải theo truyền thống và văn hóa của mình sẽ đưa đến chia rẽ và làm trở ngại
cho việc rao giảng Tin Mừng đến mọi nơi và mọi người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/05/2019 – THỨ TƯ TUẦN 5 PS
Th. Ri-ta Ca-xi-a, nữ tu
Ga 15,1-8
THẦY LÀ CÂY, ANH EM LÀ CÀNH
“Thầy là cây nho,
anh em là cành.” (Ga 15,5)
Suy niệm: Nếu Đức Giê-su sinh sống ở
Việt Nam, Ngài sẽ không nói: “Thầy là cây nho,” nhưng sẽ dùng một loại cây quen
thuộc hơn: “Thầy là cây mít, là cây ổi, là cây xoài… còn anh em là cành,” để diễn
đạt hình ảnh cây và cành có cùng sự sống, luân lưu chung dòng nhựa cây. Ngài
cũng đã dùng một động từ để chỉ sự kết hợp này: “ở lại trong Thầy.” Động từ ấy
được lặp đi lặp lại sáu lần trong bài Tin Mừng như lời mời gọi thiết tha, như
tiếng van nài khẩn thiết, bởi vì Ngài biết rằng đời ta chỉ có giá trị, sinh hoa
trái tốt lành khi ở lại trong Ngài. Muốn sinh hoa trái tốt tươi, cây nho phải
được cắt tỉa. Cũng vậy, ta phải vui vẻ để Chúa Cha cắt tỉa mình, cắt đi cái tôi
muốn bành trướng cách lộ liễu, tỉa bớt cái bản ngã muốn âm thầm vươn cao, lấn
át Chúa và người lân cận.
Mời Bạn: Hãy ở lại trong Chúa qua:
1/ tham dự thánh lễ, đỉnh cao là giây phút hiệp lễ. Lúc ấy, Máu Thịt Chúa hòa lẫn
với máu thịt bạn, thân xác Chúa hòa quyện với thân xác bạn. Bạn nên một với
Ngài. Giây phút quý giá nhất trong ngày sống hay tuần lễ của bạn; 2/ “tiêu hóa”
Lời Chúa, “ăn” Lời Ngài, để Lời ấy trở thành lương thực, nhựa sống, thấm vào mọi
ngóc ngách tâm hồn, giúp bạn sinh hoa trái qua việc phụng sự Chúa và phục vụ
người khác.
Sống Lời Chúa: Tôi ý thức đời tôi có giá
trị, ý nghĩa, sinh hoa trái cho đời khi tựa như cành nho gắn liền cây nho. Từ
nay tôi sẽ ở lại trong Chúa qua việc thực hành hai điều trên đây: siêng năng
suy niệm Lời Chúa và rước Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa là cây nho, con là cành nho. Đời con chỉ sinh hoa trái tốt tươi khi để
Chúa Cha cắt tỉa đi tính ích kỷ của con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Thầy là cây nho (22.5.2019 – Thứ
Tư Tuần 5 Phục Sinh)
Suy niệm:
Cây nho là một cây quen thuộc trên đất Palestin.
Người ta trồng nho để ăn trái hay làm rượu.
Đức Giêsu đã từng thấy những cây nho với những cành nho trĩu quả.
Ngài muốn dùng hình ảnh này để nói lên tương quan giữa Ngài với môn đệ.
“Thầy là cây nho, anh em là cành” (c. 5).
Cành sống được, sinh trái được, là nhờ còn gắn liền với cây.
Dòng nhựa nguyên từ cây sẽ nuôi sống cành.
Như cành không tự mình sinh trái được (c. 4),
người môn đệ cũng chẳng làm gì được nếu không gắn bó với Thầy (c. 5).
Có một lối nói đặc biệt để diễn tả sự gắn bó này: ở lại trong.
Cụm từ này được nhắc lại sáu lần như một điệp khúc (cc. 4-7).
“Anh em hãy ở lại trong Thầy”: một lời kêu mời tha thiết của trái tim.
Thầy Giêsu như xin các môn đệ đừng quay lưng trước tình yêu,
vì tình yêu cần được đáp trả mới nên trọn vẹn.
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (c. 4).
Cành nho không có tự do để chọn ở lại hay không ở lại.
Chỉ con người mới có thể tự nguyện ở lại hay cố tình từ chối.
Nhưng ở lại trong Thầy cũng có nhiều cấp độ.
Chắc chúng ta đã ở lại trong Chúa Giêsu phục sinh đến một mức nào đó.
Và cây đời của chúng ta đã sinh hoa trái ít nhiều.
Nhưng chúng ta vẫn cần ở lại hơn để có trái nhiều hơn.
Càng ở lại sâu, càng có trái nhiều, trái ngon, trái tồn tại mãi (cc.
5.8.16).
Trái tỷ lệ thuận với việc chúng ta ở lại trong Chúa.
Nét đặc sắc làm nên đời người Kitô hữu chính là chuyện của cây và cành.
Cây và cành cùng sẻ chia một dòng nhựa sống.
Kitô hữu không chỉ sống với Giêsu, sống như Giêsu, sống cho Giêsu,
mà còn sống trong Giêsu, sống sự sống của Chúa Giêsu phục sinh.
Chưa sống trong Giêsu, chưa thực sự là Kitô hữu.
Chúng ta cũng không quên vai trò của Thiên Chúa Cha người trồng nho.
Cây nho Giêsu được Cha vun trồng chăm bón.
Các cành nho không sinh trái thì bị Cha chặt đi.
Các cành đã sinh trái thì được Cha cắt tỉa để sinh trái hơn (c. 2).
Cha cắt tỉa không vì độc ác, nhưng vì yêu, vì muốn điều tốt hơn cho cành
nho.
Chữ hơn giúp chúng ta hiểu được những cắt tỉa đau đớn trong đời mình.
Có thể nói chính Đức Giêsu cũng đã được Cha cắt tỉa
qua khổ đau, nhục nhã và cái chết kinh hoàng.
Không phải vì Ngài chưa thanh sạch, nhưng để Ngài giống và gần ta hơn.
“Điều làm Cha được tôn vinh là anh em sinh trái nhiều” (c. 8).
Vinh quang của Cha không nghịch với sự triển nở thật sự của con người.
Sự èo uột, cằn cỗi của chúng ta mới là nỗi nhục cho Thiên Chúa.
Hãy sinh trái nhiều nhờ chấp nhận những cắt tỉa của Cha qua lời của
Giêsu.
Cầu nguyện:
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt hăng say.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn,
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để khỏi ngừng lại dọc đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài hiện diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn.
(Cha Piô)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG NĂM
Trạng Sư Thần Linh
Của Chúng Ta
Tông Đồ Gio-an nói với
những người nhận thư thứ nhất của ngài bằng những ngôn từ chứa chan tình cảm –
ngài gọi họ là “những người con bé nhỏ” và kêu mời họ tránh xa sự tội (1Ga 2,
1). Tuy nhiên, ngài cũng viết: “Nhưng nếu ai phạm tội, thì chúng ta có một Đấng
Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: Đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công Chính. Chính Đức
Giêsu Kitô là của lễ đền tội, vì tội lỗi chúng ta – không những vì tội lỗi
chúng ta mà thôi, nhưng còn vì tội lỗi cả thế gian nữa” (câu 1 – 2).
Qua những lời ấy trong
lá thư được viết vào cuối thế kỷ thứ nhất của ngài, Thánh Gio-an công bố cùng một
sự thật mà Phê-rô rao giảng chỉ ít lâu sau cuộc Thăng Thiên của Chúa. Đó là
chân lý nền tảng về sự hoán cải và về ơn tha thứ nhờ năng lực của cái chết và
cuộc Phục Sinh của Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 22/5
Thán Rita Cascia nữ
tu
Cv15, 1-6; Ga 15,
1-8.
LỜI SUY NIỆM: “Hãy ở lại
trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình
sinh hoa rái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại
trong Thầy.”
Chúa Giêsu thường đưa ra những biểu tượng gần gủi trong đời sống của con người,
như là việc chăn nuôi, trồng trọt hay trong việc xây dựng, hoặc trong đời sống
gia đình và hôn nhân để mạc khải về Hội Thánh. Đoạn Tin Mừng hôm nay cũng được
trình bày một cách gần gủi như thế. Đồng thời, đây là một lời căn dặn và
cũng là lời mời gọi thân thương của Chúa Giêsu đối với tất cả những con người
đang sống, đặc biệt với người Kitô hữu: “Hoa trái được nói đến trong Lời này là
sự thánh thiện của một đời sống được sinh sôi nảy nở nhờ kết hiệp vớí Đức Kitô.
(GL số 2074)
Lạy Chúa Giêsu. Chúa là Cây Nho thật, và cây nho này chính là Chúa Cha trồng.
Xin cho tất cả chúng con cùng tin và biết gắn bó với Chúa để có được sự sống và
sinh nhiều hoa trái cho chính chúng con và cho Giáo Hội Chúa.
Mạnh Phương
22 Tháng Năm
Thiên Chúa Tạo Dựng Con Người
Người Ấn Ðộ thường
kể câu chuyện ngụ ngôn về việc sáng tạo con người như sau: Một hôm Thiên Chúa
quyết định tạo dựng con người, nghĩa là làm một tạo vật đẹp nhất giữa các tạo vật.
Dĩ nhiên, khi Thiên Chúa vừa công bố quyết định, các Thiên thần đã tỏ ra không
mấy hồ hởi, một phần vì ganh tị, một phần vì không thể chấp nhận được một ý tưởng
xem ra quá kỳ cục ấy. Làm sao tưởng tượng được một thụ tạo vừa thuộc về hạ giới,
lại vừa tham dự vào đời sống thần linh. Làm sao có được một hữu thể vừa là một
mảnh của thời gian, lại vừa mang tính vĩnh cửu? Làm sao chấp nhận được giữa vật
chất và tinh thần?
Các Thiên Thần
không thể tưởng tượng được rằng Thiên Chúa có thể tạo dựng được một tạo vật như
thế. Các vị e ngại rằng ý tưởng ấy sẽ hạ giảm quyền năng và sự khôn ngoan thượng
trí của Thiên Chúa.
Ðể ngăn chặn Thiên
Chúa trong ý định của Ngài, các Thiên Thần mới bầu ra một ủy ban. Sau nhiều
ngày ráo riết làm việc, ủy ban đã soạn xong một kiến nghị đệ trình lên Chúa gồm
những điểm như sau: tinh thần không thể kết hợp với vật chất, bản tính thiên thần
không thể kết hợp với bản tính thú vật, cái có cùng không thể hòa hợp với cái
không cùng, cái chóng qua đi không thể đi đôi với điều vĩnh hằng, do đó yêu cầu
Thiên Chúa hãy từ bỏ ý định điên rồ của Ngài.
Sau khi đọc kỹ bản
kiến nghị, Thiên Chúa đưa ra phán quyết như sau: “Tất cả những góp ý của các
người đều hợp lý. Nhưng điều ta sắp thực hiện không phải là một vấn đề triết học”.
Các Thiên Thần đều nhao nhao hỏi: “Vậy thì vấn đề đó là gì?”. Sau một hồi thinh
lặng, Thiên Chúa chậm rãi đáp: “Con người là vấn đề của Niềm Tin”. Ngài thinh lặng,
rồi phán quyết: “Con người là vấn đề của Niềm Tin”.
Trong một xã hội được
xây dựng trên luật của cá lớn ăn hiếp cá bé, trong một xã hội mà nền tảng đã bị
đục khoét bởi lọc lừa, gian trá, phản bội, đố kỵ, hận thù, con người dễ mất đi
niềm tin nơi con người, bởi vì khi không tin ở người, con người cũng không còn
tin ở chính mình. Một cuộc sống như thế chẳng khác nào một cuộc tự hủy, một cuộc
tự sát tập thể.
Thiên Chúa yêu thương
mọi người. Ngài tiếp tục tin tưởng nơi con người, Ngài cũng mời gọi chúng ta
tin tưởng nơi con người… Thay vì tự giam hãm trong khép kín, trong đố kỵ, chúng
ta hãy ra khỏi chính mình để đến với người… Ðến với người bằng sự thông cảm tha
thứ, cho dẫu chúng ta chỉ gặp toàn những lừa đảo phản bội. Ðến với người bằng
những san sẻ sớt chia, cho dẫu chúng ta chỉ toàn gặp những bội bạc, vong ân. Ðến
với người bằng tiếng cười rộn rã, cho dẫu chúng ta chỉ gặp toàn đắng cay, sầu
muộn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét