ĐTC Phanxicô: Người hiền lành
không phải là người yếu đuối, hèn nhát
Đức Thánh Cha nhắc rằng sự giận dữ hủy hoại phá hủy nhiều thứ;
ngược lại, sự hiền lành đạt được nhiều điều. Người hiền lành thu phục nhân tâm,
cứu vãn tình bạn, bảo vệ tương quan với Thiên Chúa. Đức Thánh Cha mời gọi các
tín hữu học theo gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu.
Hồng Thủy - Vatican
Sáng thứ Tư 19/02, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung
dành cho gần 8000 tín hữu hiện diện trong đại thính đường Phaolô VI, trong đó
có một nhóm tín hữu đến từ Việt Nam. Bắt đầu buổi tiếp kiến, các tín hữu hiện
diện nghe đoạn Kinh Thánh trích từ Thánh vịnh 37, 3.8-11: Cứ tin tưởng
vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống
yên hàn. Dừng cơn phẫn nộ và chớ mãi nổi xung, đừng nổi giận kẻo sinh ra tội lỗi, vì
bọn gian ác sẽ bị diệt trừ, còn người trông đợi CHÚA, sẽ được đất hứa làm
gia nghiệp. Ít lâu nữa ác nhân sẽ chẳng còn, đến chỗ xưa cũng không tìm thấy hắn.
Còn kẻ nghèo hèn được đất hứa làm gia nghiệp và vui hưởng cảnh an lạc chan
hoà.
Với đoạn Thánh vịnh trên, Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý
giải thích về Mối Phúc thứ ba: “Phúc cho ai hiền lành, vì họ sẽ được đất làm sản
nghiệp.” (Mt,5,5). Người hiền lành là người bình tĩnh, đơn giản, nhẹ nhàng,
vâng phục và hòa bình, đối xử tốt với người khác và không cãi vã với ai, được
người khác quý mến và chiến thắng sự giận dữ. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu
học theo sự hiền lành của Chúa Giêsu và nhắc nhở rằng miền đất mà chúng ta cần
được thừa hưởng chính là ơn cứu độ của anh chị em, trái tim, tình thân ái, mà
chúng ta có thể đạt được với sự hiền lành.
Nếu bị tấn công, xúc phạm, chúng ta có cư xử hiền lành
không?
Bắt đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha giải thích từ “hiền
lành”. Ngài nói: Từ “hiền lành” được sử dụng ở đây có nghĩa đen là ngọt ngào, dịu
dàng, lịch sự, không có bạo lực. Sự hiền dịu được thể hiện trong những khoảnh
khắc xung đột, nó được nhìn thấy qua cách người ta phản ứng trước một tình huống
thù địch. Bất cứ ai cũng có vẻ ôn hòa khi mọi thứ đều thanh bình, nhưng người
ta phản ứng thế nào khi ở "dưới áp lực", nếu bị tấn công, bị xúc phạm,
bị xâm hại?
Trong đoạn thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô nhắc lại “sự
nhân từ và khoan dung của Chúa Kitô” (2 Cr 10,1). Còn thánh Phêrô thì nhắc lại
thái độ của Chúa Giêsu trong cuộc Thương Khó: Bị nguyền rủa, Người không nguyền
rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét
xử công bằng” (1 Pr 2,23). Sự hiền lành của Chúa Giêsu được chứng tỏ rõ ràng
trong cuộc Thương Khó.
Người hiền lành được “thừa hưởng” đất đai – trời mới đất
mới
Đức Thánh Cha nhận xét: trong Kinh Thánh, từ “hiền lành”
cũng nói đến người không có sản nghiệp đất đai; và do đó điều khiến chúng ta ngạc
nhiên là Mối Phúc thứ ba nói rõ rằng những người hiền lành “sẽ được đất làm sản
nghiệp.”
Trong thực tế, Mối Phúc này trưng dẫn Thánh vịnh 37 mà chúng
ta nghe khi bắt đầu bài giáo lý. Ngay cả Thánh vịnh đó cũng cho thấy tương quan
giữa sự hiền lành và sở hữu đất đai. Hai điều này, khi chúng ta suy nghĩ về nó,
dường như không tương thích. Thực tế là, sở hữu đất đai là môi trường xung đột
điển hình: người ta thường chiến đấu vì một lãnh thổ, để giành quyền bá chủ
trên một khu vực nhất định. Trong các cuộc chiến, người mạnh nhất chiếm ưu thế
và chinh phục các vùng đất khác.
Tiếp tục bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói: Nhưng chúng ta hãy
xem xét kỹ động từ được sử dụng để chỉ sự sở hữu của những người hiền lành: họ
không chinh phục đất đai, nhưng "thừa hưởng" nó. Trong Kinh Thánh, động
từ “thừa hưởng" có nghĩa sâu hơn. Dân Chúa xem vùng đất của Israel, Đất Hứa,
là tài sản thừa kế. Miền đất đó là một lời hứa và một món quà dành cho Dân của
Thiên Chúa, và trở thành dấu chỉ của một điều lớn lao và sâu sắc hơn là một
lãnh thổ đơn giản. Có một “miền đất” – theo cách chơi chữ - là Nước Trời, là miền
đất mà chúng ta hành trình hướng về đó: trời mới và đất mới chúng ta đang đi đến
(x. Is 65,17; 66,22; 2 Pr 3,13; Kh 21,1).
Người hiền lành không hèn nhát, yếu đuối
Do đó, người hiền lành là người "thừa hưởng" điều
lớn lao nhất của các lãnh thổ. Họ không phải là kẻ hèn nhát, "kẻ yếu đuối",
người tìm thấy một đạo đức thu mình lại để tránh xa rắc rối. Hoàn toàn khác hẳn!
Họ là người đã nhận được một gia tài và không muốn phân tán nó. Người hiền lành
là môn đệ của Chúa Kitô, người đã học cách bảo vệ một miền đất khác. Họ bảo vệ
sự bình an của mình, bảo vệ mối quan hệ của mình với Thiên Chúa và bảo vệ những
ơn sủng của Ngài, giữ gìn lòng thương xót, tình huynh đệ, niềm tin, hy vọng. Bởi
vì những người hiền lành là những người có lòng thương xót, có tình huynh đệ,
tin tưởng và là những người có niềm hy vọng.
Hiền lành quy tụ, còn giận dữ chia cách
Đức Thánh Cha nhắc đến tội tức giận: Ở đây chúng ta phải đề
cập đến tội tức giận, một phong trào bạo lực mà tất cả chúng ta đều biết động lực
của nó. Ai không có đôi lần tức giận? Tất cả đều có. Chúng ta phải đảo ngược Mối
Phúc và tự hỏi mình một câu hỏi: với sự tức giận, chúng ta đã phá hủy bao nhiêu
thứ? Chúng ta đã mất bao nhiêu thứ? Một khoảnh khắc tức giận có thể phá hủy nhiều
thứ; bạn mất kiểm soát và không đánh giá điều gì thực sự quan trọng và bạn có
thể phá hỏng mối quan hệ với một người anh em, đôi khi không thể chữa lành được.
Vì giận dữ, nhiều anh em không nói chuyện với nhau nữa, họ xa cách nhau. Sự hiền
lành quy tụ, còn giận dữ chia cách.
Hiền lành xây dựng tình thân, chiếm được trái tim người
khác
Ngược lại, người hiền lành chinh phục nhiều thứ. Sự hiền
lành có khả năng chiến thắng trái tim, cứu vãn tình bạn và nhiều hơn thế nữa, bởi
vì những người tức giận nhưng sau đó bình tĩnh lại, suy nghĩ lại và hối hận, và
như thế, với sự hiện lành, nó có thể được xây dựng lại.
Miền đất đẹp nhất cần được chinh phục
"Vùng đất" cần chinh phục với sự hiền lành chính
là ơn cứu độ của người anh em mà Tin Mừng thánh Mátthêu nói đến: "Nếu người
anh em của bạn lắng nghe bạn, bạn sẽ có được người anh em của mình" (Mt
18,15). Không có vùng đất nào đẹp hơn trái tim của người khác; không có lãnh thổ
nào đẹp hơn cần thu được được hơn là sự bình yên tìm thấy với một người anh em.
Đó là mảnh đất cần thừa kế với sự hiền lành!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét