14/06/2020
Chúa Nhật 11 Thường
Niên năm A.
MÌNH MÁU THÁNH.
Lễ trọng. Lễ HỌ. Cầu cho giáo dân.
(phần II)
Phụng vụ Lời
Chúa: Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa năm A
LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA – NĂM A
(Đnl 8,2-3.14b-16a;
1 Cr 10,16-17; Ga 6,51-58)
NGUỒN SỰ SỐNG
“Ai ăn thịt và
uống máu tôi, thì được sống muôn đời” (Ga
6,54)
I. CÁC BÀI ĐỌC
Dù bằng những cách diễn
tả khác nhau và ở những mức độ khác nhau, nhưng các bài đọc lời Chúa hôm nay đều
làm nổi bật đề tài về “nguồn sự sống”, phát xuất từ Thiên Chúa, được ban qua Đức
Giêsu Kitô, để ai tin và đón nhận thì được thông phần sự sống của Thiên Chúa.
1. Bài đọc 1:
Sau khi được Thiên
Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, dân Israel phải băng qua sa mạc để tiến
vào vùng đất mà Thiên Chúa hứa ban cho họ. Đây là cuộc hành trình dài, với nhiều
cám dỗ, thử thách và vấp ngã nhưng qua những gian khổ và hiểm nguy, Thiên Chúa
chứng tỏ sự trung tín và tình thương của Người đối với dân.
Trước hết, cám dỗ thường
trực đối với dân Israel là quên những kỳ công và cánh tay uy quyền của Thiên
Chúa, Đấng đã giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ bên Ai Cập. Họ dễ quên con đường mà
Thiên Chúa đã vạch ra cho họ, con đường tuân giữ những mệnh lệnh của Ngài. Dẫu
con đường dẫn tới tự do của con cái Thiên Chúa còn dài, điều quan trọng là dân
phải khắc ghi những gì Thiên Chúa đã truyền cho họ để không bị lạc đường.
Những trắc trở, khó
khăn mà dân Israel gặp phải trên hành trình sa mạc cũng không nằm ngoài ý định
của Thiên Chúa. Những khó khăn đó nhằm để thử thách lòng dạ và sự trung thành của
dân đối với Thiên Chúa. Đó là những cơ hội để họ chứng tỏ lòng tin tưởng và sự
phó thác cuộc đời họ, hành trình của họ nơi bàn tay uy quyền của Thiên Chúa. Và
chỉ có Thiên Chúa, chứ không một vị thần nào khác, mới có thể dẫn đưa dân đến
miền đất hứa.
Sau nữa, khi để cho
dân nếm trải sự khó khăn, thiếu thốn, Thiên Chúa cho dân thấy rằng sự quan
phòng, chăm sóc của Thiên Chúa dành cho dân quan trọng dường nào. Người không
những cho dân được ăn, uống ngay trong hoàn cảnh sa mạc khó khăn ngặt nghèo, mà
hơn thế Người còn nuôi dưỡng dân bằng chính lời của Người. Quả vậy, cuộc hành
trình sa mạc là thời gian thanh luyện đặc biệt để dân Israel cảm nhận sâu sắc
tình yêu và lòng trung tín của Thiên Chúa, Đấng đã giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ,
hướng dẫn và chăm sóc họ trong những lúc khó khăn, thiếu thốn cùng cực nhất,
nuôi dưỡng họ không chỉ bằng cơm bánh mà còn bằng chính lời Người nữa.
2. Bài đọc 2
Cộng đoàn Côrintô ở giữa
dân ngoại nên các tín hữu dễ bị cám dỗ tôn thờ thần và thực hành những tập tục
của họ. Thánh Phaolô cảnh báo họ bằng nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa sâu
xa của việc cử hành lễ bẻ bánh.
Trước hết, thánh
Phaolô cho thấy rằng việc nâng chén chúc tụng để cảm tạ Thiên Chúa và việc bẻ
Bánh Thánh mà các tín hữu vẫn cử hành có ý nghĩa sâu xa: đó là được đón nhận
chính Mình và Máu Thánh của Đức Kitô. Qua việc cử hành này, các tín hữu không
chỉ thực hành như bữa ăn huynh đệ để “tưởng nhớ đến Thầy” (1 Cr 11,24), mà còn
được kết hợp với chính Đức Kitô, Đấng đã hiến thân làm lương thực nuôi sống họ.
Nhờ thông phần vào Mình và Máu Đức Kitô, họ được nuôi dưỡng bởi chính sự sống của
Thiên Chúa.
Sau nữa, vì Đức Kitô
là tấm Bánh duy nhất được bẻ ra cho tất cả, nên bất cứ ai, dù cho nhiều người,
khi được chia sẻ tấm Bánh ấy, đều được kết hợp để trở nên một thân thể. Một khi
được thông chia cùng một tấm Bánh là Đức Kitô, các tín hữu được liên kết mật
thiết với nhau, đến nỗi họ không còn là những cá thể riêng biệt, mà là một thân
thể duy nhất. Cũng như các bộ phận trong thân thể không thể tách rời, không có
sự chia rẽ, phân biệt, các tín hữu cũng được hiệp nhất với nhau như thế nhờ
cùng được hiệp thông với cùng một tấm Bánh. Tấm Bánh Đức Kitô được bẻ ra để tạo
nên sự đoàn kết và hiệp nhất của tất cả những ai tin vào Người.
3. Bài Tin Mừng
Qua diễn từ về Bánh Hằng
Sống, Chúa Giêsu mặc khải một chân lý cao sâu về mầu nhiệm sự sống, vốn phát xuất
từ Thiên Chúa, qua Đức Giêsu, chuyển thông cho nhân loại, để những ai tin và
đón nhận Người, thì được thông phần sự sống của Thiên Chúa.
Trước hết, Đức Giêsu
nói về một thứ bánh đặc biệt, bánh bởi trời; điều này gợi nhớ đến manna mà cha
ông họ đã ăn xưa kia. Quả vậy, dân Israel xưa đã từng được ăn bánh bởi trời do
Thiên Chúa ban để nuôi sống họ trong cuộc hành trình qua sa mạc mà vào đất hứa.
Nhưng thứ bánh mà Chúa Giêsu nói ở đây hoàn toàn khác manna xưa: Nếu manna chỉ
được Thiên Chúa ban để giải quyết cơn đói trước mắt thì bánh bởi trời mà Chúa
Giêsu nói đến chính là Thịt và Máu Người (Ga 6,53-56), là thứ Bánh sự sống để
ai ăn thì được sống đời đời (Ga 6,58).
Sau nữa, đón nhận Thịt
và Máu Đức Giêsu thì đồng thời cũng được hiệp thông với Người; ai đón nhận thì
được “ở lại” trong Người và Người “ở lại” trong người ấy (Ga 6,56). Động từ μένειν (ở
lại) trong Tân Ước thường được dùng để chỉ sự lưu lại tại một nơi nào đó về
mặt không gian (Ga 1,38; 7,9; Lc 8,27) hay để ám chỉ điều gì đó vẫn còn tồn tại
(Mt 11,23; Ga 9,41; 21,22). Ở đây, động từ này lại được tác giả Tin Mừng Thứ Tư
dùng với nghĩa “ở lại” để chỉ sự liên kết chặt chẽ, một sự hiệp thông trọn vẹn
và sâu xa giữa Đức Giêsu và người lãnh nhận Thịt và Máu Người. Sự hiệp thông
này liên kết Đấng trao ban và người lãnh nhận thành một, để Thịt Máu của Đấng
trao ban trở nên máu thịt, trở nên nguồn sự sống cho người lãnh nhận.
Thật vậy, điểm khác biệt
căn bản ở đây chính là sự sống. Bánh mà Chúa Giêsu hứa ban là Thịt và Máu Người
không phải để thỏa mãn cơn đói thể lý, để duy trì sự sống tạm thời trong một thời
gian ngắn. Bánh Người sẽ ban là Bánh đem lại cho người lãnh nhận sự sống, sự sống
đời đời. Sự sống này phát xuất từ chính nguồn sống là Thiên Chúa Cha. Và cũng
như Chúa Cha đã thông ban sự sống cho Chúa Giêsu thế nào, thì bất cứ ai đón nhận
Mình và Máu Chúa Giêsu cũng được thông phần vào sự sống phát xuất từ Chúa Cha
như vậy (Ga 6,57). Sự kỳ diệu của sự sống này là tính bất diệt. Một khi được
thông phần vào sự sống bất diệt này thì dù người ta có chết đi về mặt thể lý
thì cũng được chính Đức Giêsu cho sống lại trong ngày sau hết (Ga 6,54).
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1/ Cuộc hành trình
gian khổ, thiếu thốn trong sa mạc của dân Israel giúp thanh luyện họ, để họ nhận
ra bàn tay quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, Đấng không những ban cho họ manna
để khỏi chết đói mà hơn hết còn nuôi sống họ bằng lời Người. Ngay cả trong những
lúc gian khó của cuộc đời con người, Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi những ai đặt
tin tưởng nơi Người. Dù lương thực nuôi sống thể xác là thứ cần thiết trước mắt
nhưng lời Chúa mới là lương thực nuôi dưỡng tâm hồn mà con người cần tìm kiếm.
2/ Thánh Phaolô nhắc
các tín hữu Côrintô rằng việc cử hành Lễ Bẻ Bánh không phải là một thói quen
nhàm chán mà mỗi lần cử hành là cơ hội các tín hữu được thông phần vào Mình và
Máu Đức Kitô. Mỗi Thánh Lễ là một cơ hội quý giá để người Kitô hữu múc lấy
chính sự sống từ Thiên Chúa. Nếu thiếu ý thức nền tảng này thì Thánh Lễ có thể
chỉ còn là một nghi thức nhàm chán, một bổn phận buộc phải chu toàn, một nghĩa
vụ phải làm vì sợ tội. Liệu người Kitô hữu có xác tín rằng mình được hiệp thông
với sự sống của Thiên Chúa mỗi khi rước Mình và Máu Chúa?
3/ Đoạn Tin Mừng Gioan
nhấn mạnh sự sống đời đời dành cho những ai đón nhận Mình và Máu Đức Kitô. Được
kết hợp với Mình và Máu Đức Kitô là được kết hợp với chính Thiên Chúa là nguồn
sự sống. Tôi có xác tín về hồng ân sự sống mà Thiên Chúa thông ban cho tôi qua
Mình và Máu Đức Kitô? Chỉ khi biết cách “ở lại” trong Đức Kitô, người Kitô hữu
mới kín múc lấy sự sống từ nơi Người. Liệu sự sống phát xuất từ việc đón nhận
Mình và Máu Đức Kitô qua từng Thánh Lễ có giúp ích gì cho cuộc sống hiện tại của
người tín hữu?
III. LỜI NGUYỆN
CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Bí tích Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu, là dấu chứng tuyệt hảo của
tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Qua đó, Chúa Giêsu tiếp tục ở lại với Hội
Thánh và dưỡng nuôi chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Với tâm tình kính tin và
yêu mến, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Bí tích Thánh Thể
là nguyên lý hợp nhất của Hội Thánh Chúa Kitô. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị
chủ chăn và mọi thành phần dân Chúa được thêm lòng yêu mến và siêng năng lãnh
nhận Bí tích Thánh Thể, để qua việc kết hợp với Chúa Giêsu, mọi người được hiệp
thông với Thiên Chúa và luôn hợp nhất với nhau.
2. Bí tích Thánh
Thể là nguồn sống thần linh cho nhân loại. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà
lãnh đạo trên thế giới trong khi chăm lo đời sống vật chất cho dân chúng cũng
biết quan tâm đến nhu cầu tâm linh của con người, luôn tôn trọng quyền tự do
tín ngưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo.
3. Bí tích Thánh Thể
là chốn tựa nương trong cuộc đời lữ hành. Chúng ta cùng cầu xin cho những người
già yếu bệnh tật, các nạn nhân của chiến tranh bạo lực, và những ai đang trải
qua khó khăn thử thách, luôn đặt niềm tin tưởng cậy trông vào Chúa Giêsu Thánh
Thể và tìm được nơi Người nguồn sức mạnh và ủi an.
4. Bí tích Thánh Thể
là bài học yêu thương quên mình cho mọi Kitô hữu. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi
người trong cộng đoàn chúng ta, luôn theo sát gương hy sinh tự hiến của Chúa
Giêsu, biết dấn thân phục vụ mọi người, sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân hầu
đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác.
Chủ tế: Lạy
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người, Chúa đã yêu thương và còn yêu thương
chúng con mãi mãi, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con khi
siêng năng kết hợp với Chúa qua Bí tích Thánh Thể, cũng biết sẵn sàng hiến thân
phục vụ Chúa trong mọi người. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Sợi Chỉ Đỏ Lễ Kính Mình Và Máu Thánh Chúa Kitô
THIÊN CHÚA LÀ LƯƠNG THỰC
“Tôi là bánh hằng
sống từ trời xuống” (Ga 6,51)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I : Nhắc
tới Manna trong sa mạc.
– Đáp ca : Chúa
cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.
– Bài đọc II :
Chúng ta chia sẻ cùng một tấm bánh.
– Tin Mừng : Thịt
Ta thật là của ăn.
Thánh lễ là Bàn tiệc.
Rước lễ là ăn uống chính Mình và Máu Thánh Chúa, thứ lương thực tuyệt hảo nuôi
sống và bổ dưỡng linh hồn chúng ta. Nếu linh hồn chúng ta yếu, Mình Máu Thánh
Chúa sẽ bổ sức cho mạnh ; nếu ta đang chán nản, Chúa sẽ ban lại cho ta niềm
hy vọng ; nếu chúng ta cảm thấy người khác khó thương, Ngài sẽ ban thêm
cho ta lòng mến.
Chúng ta hãy sốt sắng
tham dự Thánh Lễ này, nhất là sốt sắng rước Chúa vào lòng để cho Ngài nuôi dưỡng
linh hồn chúng ta.
II. GỢI Ý
SÁM HỐI
– Chúng ta lo tìm
lương thực phần xác hơn là lương thực phần hồn.
– Chúng ta cùng tham dự
một bàn tiệc Chúa, cùng ăn một thứ lương thực là Mình Máu Chúa, nhưng chúng ta
không đoàn kết yêu thương nhau.
– Chúng ta được nuôi
dưỡng bằng bánh bởi trời, nhưng chúng ta còn quá lo lắng trước những khó khăn
trần thế.
Cuối cuộc hành trình
trong sa mạc và trước khi bước vào Đất hứa, Môsê khuyên bảo dân đừng bao giờ
quên những ơn lành Chúa đã ban cho họ, đặc biệt Ngài đã nuôi sống họ bằng Manna
từ trời rơi xuống và nước từ tảng đá vọt ra.
Thánh vịnh này kêu gọi
tín hữu ca tụng Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài ban xuống cho họ.
Thánh Phaolô nhắc tín
hữu Côrintô ý thức rằng vì họ cùng ăn một bánh và cùng uống một chén nên họ
không được chia rẽ, trái lại phải đoàn kết yêu thương nhau.
Đây là bài diễn từ của
Đức Giêsu sau phép lạ hóa bánh ra nhiều. Dân chúng đã được ăn no nê thừa thãi
thư bánh vật chất mà Ngài vừa làm phép lạ cho có nhiều. Bây giờ Ngài hướng họ đến
một thứ lương thực cao quý hơn, đó chính là Mình và Máu Ngài : “Tôi là
bánh trường sinh… Bánh tôi sẽ ban chính là thịt tôi, để cho thế gian được sống…Ai
ăn thịt và uống máu tôi thì sẽ được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống
lại vào ngày sau hết”.
Mỗi khi một nơi nào đó
xảy ra nạn đói thì hầu như cả thế giới xúc động gởi thực phẩm đến tới tấp để cứu
đói. Nhưng có mấy ai quan tâm đến những cái đói tinh thần : đói yêu
thương, đói công bình, đói chân lý, đói tha thứ, đói cảm thông… ? Mà loại
đói sau này không ai cứu nỗi, ngoại trừ một mình Đức Giêsu.
Tuy nhiên không phải hễ
cứ rước lễ là chúng ta sẽ no. Muốn cho Đức Giêsu thực sự trở thành của ăn bổ dưỡng
thì chúng ta cần phải kết hợp với Ngài, cũng như cành nho có kết hợp với cây
nho thì mới nhận được nhựa sống truyền sang.
Theo quy định của Giáo
Hội, người đang mang tội trọng trong mình thì không được rước lễ. Đúng vậy, vì
rước lễ như thế là xúc phạm Mình Thánh Chúa.
Nhưng từ ý thức tôn trọng
Mình Thánh Chúa trên đây, nhiều người đã vô tình xa cách thứ lương thực tuyệt vời
Chúa ban : họ không dám rước lễ khi thấy mình yếu đuối về đức tin, chao đảo
trong đức cậy và nguội lạnh về đức mến. Nghĩ vậy là sai, chẳng khác gì nghĩ rằng
khi nào tôi đói thì tôi không được ăn.
Ngày xưa trong sa mạc,
mặc dù dân do thái luôn làm Chúa buồn lòng, nhưng Ngài vẫn ban cho họ Manna mỗi
ngày ; Trong Thánh lễ đầu tiên ở nhà Tiệc ly, Đức Giêsu đã cho tất cả các
tông đồ rước Mình và Máu Ngài, mặc dù trước đó họ còn tranh cãi với nhau, và
sau đó họ đã bỏ Chúa mà trốn chạy.
Đúng là chúng ta bất xứng,
và sẽ mãi mãi còn bất xứng với Mình Máu Thánh Chúa. Nhưng ý thức bất xứng ấy
không được làm chúng ta xa cách thứ lương thực tuyệt vời cứu chữa cho ta bớt bất
xứng.
Lạy Chúa, con chẳng
đáng rước Chúa vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ
lành mạnh.
Ngày xưa ở giáo đoàn
Côrintô có một thói quen tốt, đó là mỗi khi cử hành bữa tiệc Thánh Thể, tức
Thánh lễ (Cena), người ta cũng tổ chức một bữa ăn huynh đệ (Agape) : mọi
người mang thức ăn đến góp chung để mọi người cùng ăn. Nhưng thói quen tốt này
đã biến thành một tệ nạn là những người giàu đem nhiều thức ăn và toàn thức ăn
ngon. Họ vội vã cùng nhau ăn trước, không chia sẻ cho những người nghèo. Bởi thế
bữa ăn Agape này đã mất đi ý nghĩa yêu thương huynh đệ, trái lại là dịp gây
chia rẽ đố kỵ nhau.
Thánh Phaolô rất buồn
về tình trạng đó, nên trong đoạn thư này Ngài nhắc tín hữu mình nhớ đến ý nghĩa
chung của bữa ăn : bữa ăn là dấu chỉ thông hiệp yêu thương. Tín hữu cùng
tham dự một bữa ăn thì lẽ nào lại chia rẽ nhau ? Huống chi trong bữa tiệc
Thánh Thể, họ cùng ăn một thức ăn chung là Mình Máu Thánh Đức Giêsu ! Vì
thế mỗi khi tham dự Thánh Lễ, họ phải lưu ý đến việc thông hiệp : chẳng những
thông hiệp với Đức Giêsu mà còn thông hiệp với nhau.
Hình như những ý nghĩa
căn bản này không được chúng ta lưu ý lắm : mỗi khi dự lễ và rước lễ, nhiều
người chỉ coi đó là một việc đạo đức mình phải làm. Họ không chú ý kết hiệp với
Đức Giêsu bao nhiêu ; và càng không lưu ý thông hiệp với nhau bao nhiêu.
Đức Giêsu là một thứ
Bánh có thể thoả mãn mọi cơn đói của loài người :
– Với những người theo
Ngài trong sa mạc đã ba ngày và đang đói, Ngài đã cho họ bánh tự nhiên thỏa mãn
cơn đói thể xác của họ.
– Với người cùi bị mọi
người ghê tởm lánh xa, Ngài đã cho anh bánh chữa lành cơn bệnh.
– Với người phụ nữ nhiều
chồng bên bờ giếng Giacóp, Ngài đã cho chị thứ bánh nhân ái làm thỏa mãn cơn
đói muốn được chấp nhận.
– Với những người tội
lỗi, Ngài ban bánh thứ tha.
– Với những người bị
xã hội ruồng bỏ, Ngài cùng ăn với họ và ban cho họ bánh cảm thông để thỏa mãn
cơn đói muôn được người ta nhìn nhận phẩm giá của mình.
– Với người mẹ Naim
đang đi chôn đứa con độc nhất của mình, và với Matta, Maria đang khóc vì Ladarô
vừa mới chết, Ngài ban bánh sự sống cho người thân của họ sống lại.
– Với người thu thuế
Giakêu bấy lâu nay đã quen ăn cắp phần bánh của người nghèo, Ngài đến nhà và ăn
cùng bàn với ông, ban cho ông bánh một đời sống mới tốt đẹp hơn.
– Với tên trộm bên phải
thập giá Ngài, Ngài ban cho hắn bánh hòa giải và một chỗ trên bàn tiệc thiên quốc.
Tuy nhiên, cũng có những
người không rộng tay đón nhận bánh của Ngài :
– Đó là người thanh
niên giàu có đã buồn bã bỏ đi khi Ngài khuyên anh từ bỏ tài sản.
– Đó là những người biệt
phái và luật sĩ nhiều lần cố tình không muốn hiểu Tin Mừng của Ngài.
– Đó là dân thành
Giêrusalem đã khiến Ngài phải khóc vì họ không đón nhận bình an Ngài mang tới.
– Và đó là Philatô đã
mỉa mai khi Ngài xứng mình là chứng nhân của Sự Thật.
Tấm bánh mà hằng ngày
ta dâng lên trên bàn thờ và sau đó rước vào lòng chứa đựng rất nhiều ý
nghĩa :
– Đó là thành quả của
biết bao công lao : của đất, của ánh mặt trời, của những giọt mưa, của lao
động và trí óc con người.
– Trước khi đến tay
chúng ta, nó cũng đã qua tay người thợ gặt, người thợ xay và người thợ làm
bánh.
– Và được nhiên chúng
ta không thể quên vai trò của Thiên Chúa tạo dựng và quan phòng.
– Là một tấm bánh,
nhưng nó là kết hợp của rất nhiều hạt bột từ rất nhiều hạt lúa rải rác trên các
cánh đồng.
Bởi thế, khi chủ tế
dâng bánh lên, ngài đã đọc : “Lạy Chúa là Chúa tể càn khôn, chúc tụng Chúa
đã rộng ban cho chúng con bánh này là hoa màu ruộng đất và lao công của con người”.
Còn Thánh Phaolô trong
bài đọc II hôm nay thì coi tấm bánh ấy là biểu tượng của sự hợp nhất các tín hữu :
“Chúng ta tuy nhiều người, nhưng chỉ là một thân thể, vì hết thảy chúng ta
thông phần cùng một tấm bánh”
a/ Đói tình thương
Nước Êthiôpia phải chịu
một nạn đói khủng khiếp trong những năm 1984 đến 1986. Đức Hồng Y Hume của giáo
phận Wesminster kể về một câu chuyện xảy ra lúc ngài đến thăm xứ này giữa thời
gian đó. Người ta đã dùng một chiếc trực thăng chở ngài đến một ngọn đồi nơi
dân chúng đang tập trung chờ cứu trợ.
Khi ngài vừa bước xuống
chiếc trực thăng thì một cậu bé khoảng 10 tuổi chạy đến níu lấy cánh tay của
Ngài. Em chẳng mặc gì ngoài một chiếc khố. Em cũng chẳng biết ngoại ngữ nên chỉ
làm cử điệu tay chân : tay trái em chỉ vào miệng, và tay phải em cầm lấy
tay ngài đặt lên má em.
Đức Hồng Y hiểu :
chỉ vào miệng nghĩa là em đói thức ăn, và đặt lên má nghĩa là em đói tình
thương.
Người ta không chỉ đói
thức ăn, mà còn đói nhiều thứ khác.
b/ Không thể hiểu
được
Một người đến gặp linh
mục và muốn khôi hài một chút về niềm tin của mình, nên anh hỏi : “Làm
thế nào mà bánh và rượu trở nên thịt và máu Chúa Giêsu được ?”
– Chẳng khó gì. Chính
anh cũng biến đổi thức ăn thành thịt và máu. Tại sao Chúa Giêsu lại không làm
được điều tương tự như vậy ?
Chưa chịu thua, anh hỏi :
“Bằng cách nào mà Chúa Giêsu ngự trọn vẹn trong tấm bánh nhỏ như vậy ?”
– Cũng tương tự, quang
cảnh bao la ở trước con mắt nhỏ bé của bạn.
Nhưng anh vẫn cố chấp :
“Làm sao Chúa Giêsu có thể hiện diện ở tất cả các nhà thờ cùng một lúc ?”
Linh mục cầm chiếc
gương, đập bể nát, rồi cho anh nhìn vào và nói : “Chỉ có một mình anh
nhưng bây giờ anh có thể nhìn thấy mặt mình được phản chiếu trong mỗi mảnh
gương vỡ này cùng một lúc”.
CT : Anh chị em thân mến
Lời Chúa cũng như Mình
Máu Thánh Chúa Kitô là hai nguồn lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng đời sống đức
tin của người kitô hữu. Với tâm tình mến yêu bí tích kỳ diệu này, chúng ta cùng
tha thiết nguyện xin.
1.
Hội Thánh không
ngừng khuyên các kitô hữu tham dự thánh lễ một cách ý thức / linh động / tích cực
và có hiệu quả / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu / hiểu được tầm quan
trọng của thánh lễ trong đời sống đức tin / và tham dự thánh lễ đúng như Hội
Thánh dạy.
2.
Trên thế giới
ngày nay / việc phan phối tài nguyên thiên nhiên / cũng như của cải vật chất
không đồng đều / vì thế có những vùng quá giàu / trong khi đó có những vùng lại
quá nghèo / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các nước giàu / biết quảng đại giúp đỡ
các nước nghèo / mà một phần dân chúng phải sống dưới mức tối thiểu.
3.
Nghèo đói / lạc hậu
/ dốt nát / cũng là những thứ giặc mà mọi người cần phải hợp sức tận diệt /
Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các kitô hữu / biết tích cực cộng tác với những
người thành tâm thiện chí / để diệt trừ những thứ giặc đáng sợ này.
4.
“Xin Cha cho
chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng
đoàn giáo xứ chúng ta / biết rộng rãi chia sẻ cơm áo cho những anh chị em nghèo
đói / để mọi người đều có lương thực hằng ngày.
CT : Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rằng thánh
lễ là trung tâm đời sống thờ phượng của Hội Thánh và của từng người chúng con,
vì trong thánh lễ Hội Thánh dùng Lời Chúa để giáo dục đức tin của chúng con, và
dùng Mình Máu Thánh Chúa để bồi dưỡng đời sống đức tin ấy. Xin cho chúng con
siêng năng tham dự thánh lễ với ý thức đầy đủ, và rước lễ một cách xứng đáng.
Chúa hằng sống…
– Trước kinh Lạy
Cha : Chút nữa đây khi đọc câu “Xin Cha cho chúng con lương thực hằng
ngày”, chúng ta hãy nhớ rằng lương thực ấy không phải chỉ là cơm nước vật chất,
mà còn là tất cả những gì cần thiết cho cuộc sống linh hồn chúng ta. Chúng ta
hãy tha thiết xin Cha trên trời ban cho chúng ta cả hai thứ lương thực ấy.
– Trước lúc rước
lễ : Rước lễ chính là kết hợp với Mình Máu Thánh Đức Giêsu, là được hưởng
dùng lương thực tuyệt hảo. Xin cho việc rước Mình Máu Chúa thánh hóa chúng ta,
làm cho chúng ta ngày càng kết hợp mật thiết hơn với Chúa. “Đây Chiên Thiên
Chúa…”
Chúng ta đã được nuôi
dưỡng bằng chính Mình Máu Đức Giêsu. Khi ra về, chúng ta hãy quan tâm chia sẻ
và giúp đỡ anh chị em chúng ta để họ cũng được thoát khỏi những cơn đói cả vật
chất lẫn tinh thần.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina:
Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô (A)
Sunday 14 June, 2020
Lectio Divina | Lectio
Divina Năm A
Đức Giêsu là Bánh Hằng
Sống
“Ai ăn Bánh này thì
sẽ sống đời đời”
Ga 6:51-58
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
Chúa. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng
và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những
người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời
Chúa hướng dẫn chúng con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ
được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng
Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý
và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng
đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng
con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa
dẫn đến bài đọc:
Vào ngày Lễ Kính Mình
và Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta suy niệm về phần cuối của bài giảng dài về Bánh
Hằng Sống. Trong bài giảng này, Tin Mừng của Gioan giúp chúng ta hiểu
được ý nghĩa sâu xa về việc bánh hóa ra nhiều và về Bí Tích Thánh Thể.
Trong bài đọc, chúng ta sẽ cố gắng chú ý tới những lời của Chúa Giêsu giúp cho
người ta hiểu được dấu chỉ của Bánh Hằng Sống.
b) Phân đoạn
bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Ga 6:51: Lời khẳng
định đầu tiên tóm tắt tất cả mọi việc
Ga 6:52: Phản ứng
trái ngược của người Do Thái
Ga 6:53-54: Câu
trả lời của Chúa Giêsu khẳng định những gì Người đã nói trước đó
Ga 6:55-58: Chúa
Giêsu đưa ra một kết luận cho sự sống
c) Phúc Âm:
51 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do Thái rằng:
“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời.
Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.” 52
Vậy người Do Thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy
thịt mình cho chúng ta ăn được?” 53 Bấy giờ Chúa
Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không
ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các
ngươi. 54 Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì có sự sống
đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. 55 Vì
thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. 56 Ai
ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. 57 Cũng
như Cha, là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính
người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. 58 Đây là bánh bởi trời
xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn
bánh này thì sẽ sống đời đời.”
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa được thấm
nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Phần nào trong đoạn Tin Mừng đánh động tôi nhất?
Tại sao?
b) Trong đoạn Tin Mừng, chữ sự sống được
dùng mấy lần và nói cho chúng ta điều gì về sự sống?
c) Chúa Giêsu nói: “Ta là Bánh hằng sống từ trời
xuống”. Điều này có nghĩa gì? Hãy tìm câu trả lời trong đoạn Tin Mừng.
d) Đoạn Tin Mừng nói cho chúng ta điều gì về con người
của Chúa Giêsu: chức vụ, địa vị, v.v. ?
e) Làm cách nào đoạn Tin Mừng này giúp chúng ta hiểu
tường tận hơn ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể?
5. Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong bài giảng
về Bánh Hằng Sống.
a) Bối cảnh
đoạn Tin Mừng của chúng ta trong bài giảng về Bánh Hằng Sống:
Bài giảng về Bánh Hằng
Sống (Ga 6:22-71) là một chuỗi của bảy cuộc đối thoại ngắn giữa Chúa Giêsu và
những kẻ ở lại vời Người sau khi bánh đã được hóa ra nhiều. Chúa Giêsu đã
cố gắng mở mắt dân chúng, làm cho họ hiểu được rằng nếu chỉ gắng sức để có được
một miếng bánh vật chất thì chưa đủ. Sự bương chải hằng ngày cho của ăn vật
chất sẽ không chạm đến cội rễ nếu nó không được đi kèm với sự mầu nhiệm.
Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh! (Đnl 8:3) Bảy cuộc đối thoại
ngắn gọn là một giáo lý rất tuyệt đẹp giải thích cho người ta ý nghĩa sâu sắc của
việc bánh hóa ra nhiều và của Phép Thánh Thể. Trong suốt cuộc đối thoại
đã xuất hiện những nhu cầu cấp bách mà việc sống nhờ vào đức tin nơi Đức Giêsu
cho đời sống chúng ta. Dân chúng phản ứng. Họ vẫn còn ngạc nhiên bởi
những lời của Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu không nhân nhượng, Người không
thay đổi các điều kiện của mình. Và vì lý do này, nhiều người đã bỏ Chúa
mà đi. Ngay cả ngày nay điều này vẫn còn xảy ra: Khi Tin Mừng bắt đầu
đòi hỏi một sự quyết tâm, thì nhiều người bỏ rơi nó. Khi bài giảng của
Chúa Giêsu càng tiến xa hơn một chút, thì càng ít người ở lại xung quanh
Chúa. Cuối cùng, chỉ có mười hai người ở lại và Chúa Giêsu vẫn không thể
tin tưởng nơi họ!
Dưới đây là thứ tự của
bảy cuộc đối thoại tạo nên bài giảng dài về Bánh Hằng Sống:
Ga 6:22-27:
– Cuộc đối thoại
thứ nhất: Mọi người tìm kiếm Chúa Giêsu vì họ muốn có thêm bánh
Ga 6:28-33:
– Cuộc đối thoại
thứ hai: Chúa Giêsu đòi hỏi người ta ra công làm việc để có bánh
đích thực
Ga 6:34-40:
– Cuộc đối thoại
thứ ba: Bánh đích thực là thực hiện những việc theo ý của Thiên
Chúa
Ga 6:41-51:
– Cuộc đối thoại
thứ tư: Phàm những ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha thì
chấp nhận Chúa Giêsu
Ga 6:52-58:
– Cuộc đối thoại
thứ năm: Thịt và Máu Chúa: biểu hiện của sự sống và của tặng
phẩm tối cao
Ga 6:59-66:
– Cuộc đối thoại
thứ sáu: Nếu không có ánh sáng của Thần Khí Chúa thì những lời
này không thể nào được hiểu
Ga 6:67-71:
– Cuộc đối thoại
thứ bảy: Lời tuyên xưng lòng tin của ông Phêrô
b) Lời bình
giải về bảy cuộc đối thoại đã tạo nên bài giảng về Bánh Hằng Sống:
Năm 2005 là Năm Thánh
Thể. Đây là lý do tại sao, thay vì chỉ cho ý kiến về tám câu trong đoạn
Tin Mừng của Chúa Nhật tuần này (Ga 6:51-58), chúng tôi thiết nghĩ đưa ra một
chìa khóa chung để hiểu được bảy cuộc đối thoại ngắn đã làm thành toàn bộ bài
giảng. Một cái nhìn tổng quát toàn bộ sẽ giúp hiểu rõ hơn ý nghĩa và tầm
quan trọng của tám câu của bài Tin Mừng phụng vụ trong ngày Lễ Kính
Mình Máu Thánh Chúa Kitô này.
Cuộc đối thoại thứ
nhất – Ga 6:22-27: Mọi
người tìm kiếm Chúa Giêsu vì họ muốn có thêm bánh
22 Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia
Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giêsu lại không cùng xuống
thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi. 23 Tuy
nhiên, có những thuyền khác từ Tibêria đến, gần nơi dân chúng đã được ăn bánh
sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. 24 Vậy khi dân chúng thấy Đức
Giêsu cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi
Cáp-pha-naum tìm Người. 25 Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển
Hồ, họ nói: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?” 26 Đức
Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì
các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. 27 Các
ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương
thực trường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban
cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.”
Đám đông dân chúng thấy
phép lạ, nhưng họ không hiểu rằng đó là câu hỏi được đặt ra cho dấu chỉ của
một điều gì to tát hơn và sâu sắc hơn. Họ chỉ dừng lại trên khía cạnh bề
ngoài của thực tế, trong việc phân phối thực phẩm. Họ tìm kiếm bánh hằng
sống, nhưng chỉ lo cho phần thân xác. Theo đám đông dân chúng, Chúa Giêsu
đã làm một việc mà ông Môisen cũng đã làm trong quá khứ: nuôi tất cả mọi
người. Và dân chúng đã muốn quá khứ được lặp lại. Nhưng Chúa Giêsu
đòi hỏi người ta phải tiến thêm một bước. Không ra công làm việc cho
lương thực mau hư nát, nhưng hãy ra công làm việc cho lương thực trường tồn
cho sự sống trường sinh.
Cuộc đối thoại thứ
hai – Ga 6:28-33: Chúa
Giêsu đòi hỏi người ta ra công làm việc để có bánh đích thực
28 Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để
thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” 29 Đức Giêsu
trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã
sai đến.” 30 Họ lại hỏi: “Vậy chính ông, ông
làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì
đây? 31 Tổ tiên chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như có
lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.” 32 Đức
Giêsu đáp: “Thật, Ta bảo thật các ông, không phải ông Môisen đã cho các
ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính Cha Ta cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh
đích thực; 33 vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống,
bánh đem lại sự sống cho thế gian.”
Dân chúng hỏi
Chúa: Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những công việc của Thiên
Chúa? Và Chúa Giêsu trả lời: Hãy tin vào Đấng mà Người đã sai đến!
Đó là, tin vào Đức Giêsu. Và người ta phản ứng: Hãy cho chúng tôi một
dấu lạ để hiểu rằng ông đích thực là Đấng được sai đến bởi Thiên Chúa.
Cha ông chúng tôi đã ăn manna ông Môisen đã ban cho họ! Theo ý dân chúng,
ông Môisen là, và tiếp tục là, một nhà lãnh đạo tuyệt vời, người đáng tin tưởng.
Nếu Chúa Giêsu muốn người ta tin vào Người, Người phải cho họ một dấu lạ lớn
hơn dấu lạ ban bởi ông Môisen. Chúa Giêsu trả lời rằng bánh cho bởi ông
Môisen không phải là bánh đích thực, bởi vì nó không bảo đảm sự sống cho bất cứ
ai. Tất cả đều đã chết trong sa mạc. Bánh đích thực của Thiên Chúa
là bánh sẽ vượt thắng cái chết và ban cho sự sống! Chúa Giêsu cố gắng
giúp dân chúng để giải thoát họ khỏi vết xe của quá khứ. Đối với Chúa
Giêsu, trung thành với quá khứ không có nghĩa là tự giam hãm mình trong những
điều của quá khứ và từ chối hoặc chối bỏ sự đổi mới. Trung thành với quá
khứ có nghĩa là chấp nhận những gì mới là hoa trái của hạt giống được trồng
trong quá khứ.
Cuộc đối thoại thứ
ba – Ga 6:34-40: Bánh
đích thực là thực hiện những việc theo ý của Thiên Chúa.
34 Họ liền nói: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được
ăn mãi thứ bánh ấy.” 35 Đức Giêsu bảo họ: “Chính Ta
là bánh trường sinh. Ai đến với Ta, không hề phải đói; ai tin vào Ta, chẳng
khát bao giờ! 36 Nhưng Ta đã bảo các ông: Các ông đã
thấy Ta mà không tin. 37 Tất cả những người Chúa Cha ban
cho Ta đều sẽ đến với Ta, và ai đến với Ta, Ta sẽ không loại ra ngoài; 38 vì
Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã
sai Ta. 39 Mà ý của Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ
Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong
ngày sau hết. 40 Thật vậy, ý của Cha Ta là tất cả những
ai thấy Con Người và tin vào Con Người, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho họ
sống lại trong ngày sau hết.”
Người ta hỏi: Lạy
Thầy, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy! Họ nghĩ rằng Chúa Giêsu
đang nói về một thứ bánh đặc biệt. Sau đó, Chúa Giêsu trả lời một cách rõ
ràng: “Ta là bánh hằng sống!” Ăn bánh bởi trời cũng giống như tín
thác vào Chúa Giêsu và chấp nhận con đường Người đã chỉ cho chúng ta,
đó là: “Lương thực của Ta là thi hành ý muốn của Cha Ta là Đấng ở trên trời!”
(Ga 4:34). Đây là của ăn đích thực nuôi dưỡng mọi người, của ăn luôn luôn
ban cho chúng một đời sống mới. Đó là hạt giống bảo đảm cho sự sống lại!
Cuộc đối thoại thứ
tư – Ga 6:41-51: Phàm
những ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha thì chấp nhận Chúa Giêsu
41 Người Do Thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức
Giêsu đã nói: “Ta là bánh từ trời xuống.” 42 Họ
nói: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ
ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Ta từ trời xuống?” 43 Đức
Giêsu bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! 44 Chẳng
ai đến với Ta được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Ta, không lôi kéo người ấy, và
Ta, Ta sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa
có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy
dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với
Ta. 46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu,
nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa
Cha. 47 Thật, Ta bảo thật các ông, ai tin thì được sự
sống đời đời. 48 Ta là bánh trường sinh. 49 Tổ
tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn
bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Ta
là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống đời đời.
Và bánh ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.”
Bài giảng càng trở nên
khắt khe hơn. Bây giờ là những người Do Thái, đó là, những người lãnh đạo
của đám đông, họ xầm xì: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse,
mà cha mẹ ông ta chúng ta đều biết cả đó sao? Sao bây giờ ông ta lại nói:
Ta từ trời xuống?” Họ tự cho mình có khả năng hiểu biết và nhận thức được
mọi việc đến từ Thiên Chúa. Nhưng họ đã lầm. Nếu họ thực sự mở tâm
trí cho những việc của Thiên Chúa, họ sẽ cảm thấy sự thúc đẩy của Thiên
Chúa trong họ khiến họ bị thu hút về phía Chúa Giêsu và có thể nhận thức rằng
Chúa Giêsu đến từ Thiên Chúa (Ga 6:45). Trong việc cử hành lễ Vượt
Qua, người Do Thái tưởng nhớ lại bánh trong sa mạc. Chúa Giêsu giúp họ tiến
tới thêm một bước. Những người cử hành lễ Vượt Qua chỉ nhớ đến bánh mà
cha ông họ ăn trong sa mạc, thì sẽ chết giống như tất cả họ đã chết! Ý
nghĩa thật sự của lễ Vượt Qua không phải là gợi nhớ lại bánh manna trong quá khứ
từ trời xuống, nhưng là chấp nhận Chúa Giêsu, Bánh Hằng Sống, Đấng từ Trời xuống
và đi theo con đường mà Người đã đi qua. Nó không có nghĩa là ăn thịt con
chiên của lễ vượt qua, nhưng là thịt của Chúa Giêsu, Đấng bởi trời mà xuống để
ban sự sống cho thế gian!
Cuộc đối thoại thứ
năm – Ga 6:52-58: Thịt
và Máu Chúa: biểu hiện của sự sống và của tặng phẩm tối cao
52 Khi ấy người Do Thái tranh luận với nhau rằng:
“Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?” 53 Bấy
giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các
ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống
trong các ngươi. 54 Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự
sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. 55 Vì
thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. 56 Ai
ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. 57 Cũng
như Cha, là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính
người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. 58 Đây là bánh bởi trời
xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn
bánh này thì sẽ sống đời đời.
Người Do Thái phản ứng:
“Làm thế nào ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?” Họ không
hiểu những lời này của Chúa Giêsu, bởi vì sự tôn trọng sâu sắc đối với sự sống
giới răn có từ thời Cựu Ước cấm không được ăn máu, vì máu là dấu hiệu của sự sống
(Đnl 12:16-23; At 15:29). Ngoài ra, sắp đến ngày lễ Vượt Qua và trong một
vài ngày mọi người sẽ ăn thịt và máu của Con Chiên lễ Vượt Qua trong lễ cử hành
đêm Vượt Qua. Họ đã hiểu lời của Chúa Giêsu theo nghĩa đen, đây là lý do
tại sao họ không hiểu. Ăn thịt của Chúa Giêsu có nghĩa
là chấp nhận Chúa Giêsu là Con Chiên lễ Vượt Qua mới, máu của Người sẽ giải
thoát họ khỏi ách nô lệ. Uống máu của Chúa Giêsu có
nghĩa là đồng hóa giống như đường lối của Người về sự sống đã được biểu hiện qua
cuộc đời của Chúa Giêsu. Điều ban cho sự sống không phải là để kỷ niệm
bánh manna của quá khứ, nhưng mà là để ăn bánh mới này là Chúa Giêsu, thịt và
máu của Người. Tham dự trong bữa Tiệc Thánh Thể, chúng ta cùng đồng hóa
theo đời sống của Người, món quà chính thân xác Người, sự cống hiến của Người.
Cuộc đối thoại thứ
sáu – Ga 6:59-66: Nếu
không có ánh sáng của Thần Khí Chúa thì những lời này không thể nào được hiểu
59 Đó là những điều Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường
ở Cáp-phar-naum. 60 Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền
nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” 61 Nhưng
Chúa Giêsu tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo
các ông: “Điều đó anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được
ư? 62 Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước
kia thì sao? 63 Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác
thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là sự sống. 64 Nhưng
trong anh em có những kẻ không tin.” Quả thật, ngay từ đầu, Chúa Giêsu đã
biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. 65 Người
nói tiếp: “Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu
Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” 66 Từ lúc đó, nhiều
môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa.
Đến đây kết thúc bài
giảng của Chúa Giêsu trong hội đường ở Cáp-phar-naum. Nhiều môn đệ của
Người đã nghĩ: Chúa Giêsu phóng đại thái quá! Người đang dẹp bỏ việc
cử hành lễ Vượt Qua! Người đang chiếm lấy vị trí tâm điểm của tôn giáo
chúng ta! Vì lý do này, nhiều người đã bỏ cộng đoàn và không còn đi theo
Chúa Giêsu. Chúa Giêsu phản ứng bằng cách nói: “Thần Khí mới ban
cho sự sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần
Khí và là sự sống.” Chúng ta không nên hiểu theo nghĩa đen những lời của
Chúa. Chỉ có sự trợ giúp của ánh sáng của Chúa Thánh Thần thì mới có thể
hiểu thấu được đầy đủ ý nghĩa của tất cả mọi việc mà Chúa Giêsu đã nói (Ga
14:25-26; 16:12-13).
Cuộc đối thoại thứ
bảy – Ga 6:67-71: Lời
tuyên xưng lòng tin của ông Phêrô
67 Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa,
anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” 68 Ông Simon Phêrô
liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới
có những lời đem lại sự sống đời đời. 69 Phần chúng
con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên
Chúa.” 70 Chúa Giêsu đáp: “Chẳng phải Thầy đã
chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao? Thế mà một người trong anh em lại là quỷ!”
71 Người muốn nói về Giuđa, con ông Simon Iscariốt; thật
thế, chính y, một môn đệ trong Nhóm Mười Hai, sẽ nộp Người.
Cuối cùng chỉ còn Nhóm
Mười Hai ở lại. Chúa Giêsu nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em
cũng muốn bỏ đi hay sao?” Đối với Chúa Giêsu, điều quan trọng không phải
là con số những kẻ ở chung quanh Người. Chúa không thay đổi lời giảng dạy
khi mà lời ấy không làm vui lòng những kẻ khác.
Chúa ưa chuộng được ở
lại một mình, hơn là được vây quanh bởi những kẻ không chấp nhận công việc của
Chúa Cha. Câu trả lời của ông Phêrô thật là tuyệt vời: “Lạy Thầy, bỏ
Ngài thì chúng con sẽ đi theo ai? Chính Thầy mới có lời đem lại sự sống đời
đời!” Ngay cả khi không có sự thấu hiểu hoàn toàn mọi việc, ông Phêrô chấp
nhận Chúa Giêsu và tin tưởng nơi Người. Mặc dù với những tất cả khả năng
giới hạn của ông, Phêrô không giống như Nicôđêmô, người muốn thấy tất cả mọi sự
rõ ràng, để xác định cho ý nghĩ riêng của mình. Ngay cả trong số Nhóm Mười
Hai, có những người đã không chấp nhận đề nghị của Chúa Giêsu.
c) Để tìm hiểu
sâu hơn nữa: Phép Thánh Thể và cuộc Xuất Hành Mới
Trong việc mô tả việc
bánh hóa ra nhiều, Tin Mừng theo Gioan cho thấy có nét tương ứng với cuộc Xuất
Hành Khỏi Đất Ai Cập xưa: Chúa Giêsu đi trên mặt nước và giảng về Bánh Hằng
Sống. Sự tương ứng này cho thấy rằng qua Bí Tích Thánh Thể, một cuộc Xuất
Hành mới diễn ra. Bí Tích Thánh Thể giúp chúng ta sống trong trạng thái của
cuộc Xuất Hành vĩnh viễn:
i) Việc bánh
hóa nhiều (Ga 6:1-15):
Đứng trước mặt Chúa
Giêsu là một đám đông đang đói và sự thách thức bảo đảm có lương thực cho tất cả
mọi người. Ngay cả ông Môisen cũng đã phải đối mặt với thách thức này
trong thời gian di chuyển dân chúng trong sa mạc (Xh 16:1-35; Ds
11:18-23). Sau khi ăn xong, người ta no thỏa và hài lòng nhận thấy trong
Chúa Giêsu có một Môisen mới, “vị Ngôn sứ, Đấng đã phải đến thế gian” (Ga
6:14), theo đúng như những gì đã được công bố trong Luật Giao Ước (Đnl
18:15-22).
ii) Chúa
Giêsu đi trên mặt nước (Ga 6:16-21):
Trong cuộc Xuất Hành,
dân chúng phải di chuyển đây đó để có được sự tự do và phải đối mặt với và vượt
qua biển cả (Xh 14:22). Cũng giống như ông Môisen, Chúa Giêsu phải thống
trị và chiến thắng biển cả, ngăn chặn thuyền của các môn đệ khỏi bị nuốt chửng
bởi các con sóng, và tìm cách đưa họ sang đến bờ bên kia một cách an toàn.
iii) Bài giảng
về bánh hằng sống (Ga 6:22-58):
Bài giảng gợi lại
Chương 16 của sách Xuất Hành trong đó tả lại câu chuyện bánh manna. Khi
Chúa Giêsu nói về “một lương thực không bị hư nát” (Ga 6:27), Người nhắc lại
bánh manna bị hư nát và thối rữa (Xh 16:20). Người Do Thái “xầm xì” hoặc
phàn nàn về Chúa Giêsu (Ga 6:41), người Do Thái xưa kia cũng làm như thế trong
sa mạc, những kẻ nghi ngờ về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc hành trình
dài của họ (Xh 16:2; 17:3; Ds 11:1). Người Do Thái đã nghi ngờ về sự
hiện diện của Thiên Chúa trong con người của Đức Giêsu thành Nagiarét (Ga
6:42). Chúa Giêsu là bánh manna đích thực Đấng ban cho chúng ta sự sống đời
đời.
6. Thánh Vịnh 85 (84)
Công Lý và Hòa Bình
đã giao duyên
Lạy CHÚA, Ngài đã tỏ
lòng thương thánh địa,
tù nhân nhà Giacóp, Ngài dẫn đưa về.
Tội vạ dân Ngài, Ngài tha thứ, mọi lỗi lầm, cũng phủ lấp đi.
Ngài dẹp trận lôi đình và nguôi cơn thịnh nộ.
Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con,
xin dẫn chúng con về, đừng hận chúng con nữa!
Phải chăng Ngài giận mãi không thôi,
đời lại đời cứ nuôi cơn thịnh nộ?
Nào chẳng phải chính Ngài
sẽ lại làm cho chúng con được sống
để dân riêng được hoan hỷ trong Ngài?
Lạy CHÚA, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.
Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều CHÚA phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên.
Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao.
Vâng, chính CHÚA sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.
Công lý đi tiền phong trước mặt Người,
mở lối cho Người đặt bước chân.
tù nhân nhà Giacóp, Ngài dẫn đưa về.
Tội vạ dân Ngài, Ngài tha thứ, mọi lỗi lầm, cũng phủ lấp đi.
Ngài dẹp trận lôi đình và nguôi cơn thịnh nộ.
Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con,
xin dẫn chúng con về, đừng hận chúng con nữa!
Phải chăng Ngài giận mãi không thôi,
đời lại đời cứ nuôi cơn thịnh nộ?
Nào chẳng phải chính Ngài
sẽ lại làm cho chúng con được sống
để dân riêng được hoan hỷ trong Ngài?
Lạy CHÚA, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.
Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều CHÚA phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những ai hướng lòng trí về Người.
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên.
Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao.
Vâng, chính CHÚA sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.
Công lý đi tiền phong trước mặt Người,
mở lối cho Người đặt bước chân.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa
Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban
cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.
Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa,
không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống
hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn
thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét